- Trang Chủ
- Chính trị học
- Nhận thức về tầm quan trọng của mối quan hệ giữa dân chủ trong Đảng và dân chủ ngoài xã hội trong xây dựng nền dân chủ và nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam
Xem mẫu
- Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
NHẬN THỨC VỀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA MỐI QUAN HỆ
GIỮA DÂN CHỦ TRONG ĐẢNG VÀ DÂN CHỦ NGOÀI XÃ HỘI
TRONG XÂY DỰNG NỀN DÂN CHỦ VÀ NHÀ NƯỚC PHÁP
QUYỀN XÃ HỘI CHỦ NGHĨA Ở VIỆT NAM
Nguyễn Khánh Vân*
TÓM TẮT
Trong điều kiện một đảng duy nhất cầm quyền và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa Việt Nam, thực hiện dân chủ, tôn trọng và bảo đảm trên thực tế quyền dân chủ và làm chủ của
nhân dân là vấn đề có ý nghĩa sống còn không chỉ đối với Nhà nước mà chúng ta đang xây dựng để
trở thành Nhà nước pháp quyền, đối với việc tăng cường uy tín và mở rộng ảnh hưởng của Đảng
Cộng Sản cầm quyền trong xã hội mà còn là nhân tố quyết định sự thành công của sự nghiệp đổi mới
và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Bài viết tập trung phân tích tầm quan trọng, ý nghĩa và sự
thúc đẩy lẫn nhau của mối quan hệ giữa dân chủ trong Đảng và dân chủ ngoài xã hội trong xây dựng
nền dân chủ và Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
Từ khóa: Dân chủ, Nhà nước pháp quyền, Việt Nam
AWARE OF THE IMPORTANCE OF THE RELATIONSHIP BETWEEN
DEMOCRACY IN THE PARTY AND DEMOCRACY OUT OF THE SOCIAL IN
BUILDING DEMOCRACY AND SOCIALIST LEGAL STATE IN VIETNAM
ABSTRACT
In terms of a single party ruling and building the Socialist State of Vietnam, the implementation
of democracy, respect and assurance of the real democratic and mastery of the people are the
essential matters not only for the government which we are building to become the State of Law, for
strengthening prestige and expanding the influence of the ruling Communist Party in society; but also
a factor determining the success of the innovation and socialist construction in Vietnam. The article
focuses on analyzing importance, the meaning and the mutual impetus of the relationship between
democracy in the Party and democracy outside the society in building democracy and the socialist
rule-of-law state in Vietnam.
Keywords: democracy, State of Law, rule-of-law state, Vietnam
1. ĐẶT VẤN ĐỀ càng không có đảng đối lập. Đặc điểm này
Một đặc điểm quan trọng và nổi bật của hệ chẳng những thể hiện tính đặc thù của nền chính
thống chính trị nước ta trong thời kỳ Đổi mới là trị nước ta so với chính thể tư sản ở nhiều nước
chế độ chính trị nhất nguyên và một đảng duy trên thế giới mà còn tác động trực tiếp tới việc
nhất cầm quyền, không đa nguyên, đa đảng, xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, đổi mới
*
TS. GV. Đại học kinh tế, TP.Hồ Chí Minh. Email: khanhvan@ueh.edu.vn
Điện thoại : 0918.328.589
114
- Chính sách phát triển nền “Kinh tế số”...
hệ thống chính trị ở nước ta, nhất là trong điều 30 năm đổi mới, Đảng ta đã đề ra chủ trương và
kiện phát triển mạnh mẽ kinh tế thị trường, mở quyết sách xây dựng xã hội dân chủ, ra sức đổi
cửa và hội nhập quốc tế. mới và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ
Công cuộc đổi mới ở nước ta đã trải qua một thống chính trị các cấp, từ trung ương tới cơ sở,
tiến trình hơn 30 năm. Dân chủ chẳng những là nhất là ra sức xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng
mục tiêu mà còn là động lực của đổi mới. Trong cao hiệu lực quản lý Nhà nước đồng thời đổi
những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của mới phương thức hoạt động của Mặt trận, của
Đổi mới mà Đảng và nhân dân ta đạt được có các đoàn thể quần chúng… đó là những đảm bảo
thành tựu về dân chủ, về thực hiện dân chủ và chính trị, pháp lý và xã hội để thực hiện dân chủ
phát huy quyền làm chủ của nhân dân. thực chất, phát huy vai trò làm chủ thực chất của
Đại hội XI của Đảng (1/2011) đã nhấn mạnh người dân, khắc phục triệt để dân chủ hình thức
đặc biệt tới dân chủ, coi dân chủ là giá trị hàng và tình trạng vi phạm quyền dân chủ, làm chủ
đầu trong hệ mục tiêu của đổi mới, “dân giàu, của người dân, nhất là ở cơ sở. Đây là bước tiến
nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn trong nhận thức lý luận dân chủ và cũng là bước
minh”. Hệ mục tiêu này được Đảng ta khẳng tiến trong thực tiễn thực hành dân chủ ở nước ta.
định là đặc trưng tổng quát của xã hội - xã hội Trong xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa
chủ nghĩa mà nhân dân ta xây dựng dưới sự lãnh và thực hành dân chủ, chúng ta phải thường
đạo của Đảng. xuyên giải quyết mối quan hệ giữa dân chủ
Đại hội XI còn đạt được một bước tiến mới trong Đảng và dân chủ ngoài xã hội sao cho đạt
trong nhận thức lý luận về dân chủ khi khẳng được những yêu cầu cơ bản sau đây:
định rằng, dân chủ phải được thể chế hóa, gắn Thứ nhất, làm cho dân chủ trong Đảng góp
liền dân chủ với pháp luật, với kỷ luật, kỷ cương, phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến
xã hội. Xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp đấu của Đảng, phát huy vai trò tiên phong,
quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân gương mẫu của cán bộ đảng viên và của các
dân, vì nhân dân là nhằm thực hiện dân chủ, đảm tổ chức Đảng trong việc xây dựng Đảng trong
bảo tôn trọng và phát huy quyền làm chủ thực sạch, vững mạnh, thúc đẩy dân chủ trong xã hội
chất của nhân dân. Thực hiện dân chủ bằng sức phát triển.
mạnh của nhà nước pháp quyền cũng là để thực Thứ hai, làm cho dân chủ trong Đảng và dân
hiện những quyền cơ bản của con người (nhân chủ ngoài xã hội phát triển sâu rộng, lành mạnh,
quyền) và của công dân (dân quyền), trong đó tạo ra môi trường xã hội, dư luận xã hội và áp
bao gồm cả quyền kinh tế, quyền dân sự, quyền lực xã hội đủ mạnh để chống quan liêu, tham
chính trị - xã hội. Đó là quyền lao động, quyền nhũng, đề cao tính công khai, minh bạch, tăng
được có việc làm, quyền được học tập. Những cường trách nhiệm giải trình của cá nhân và tổ
quyền ấy là thể hiện quyền được sống, quyền tự chức được dân chủ ủy quyền để thực hiện quyền
do, quyền phát triển, được mưu cầu hạnh phúc lực của dân, vì mục đích phục vụ dân và bảo vệ
trong một xã hội dân chủ và con người làm chủ dân, không biến dân chủ thành “quan chủ” như
như Hồ Chí Minh đã từng nói. Hồ Chí Minh đã nói.
Dân chủ không chỉ là ý thức mà còn là năng Thứ ba, thực hiện dân chủ trong Đảng và dân
lực; ý thức về quyền và địa vị làm chủ, về nghĩa chủ ngoài xã hội tác động và thúc đẩy lẫn nhau,
vụ, trách nhiệm của người chủ xã hội và nhất là cùng hướng tới xây dựng nền dân chủ xã hội chủ
năng lực thực hành dân chủ của mỗi người. Vì nghĩa, củng cố vững chắc mối quan hệ mật thiết
thế, qua thực tiễn vận động dân chủ hóa trong giữa Đảng với dân, giữa dân với Đảng. Đây là
115
- Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
đảm bảo quan trọng nhất để Đảng giữ vững vai dân, đấu tranh vì lợi quyền của dân, làm cho Tổ
trò lãnh đạo và cầm quyền, để chế độ bền vững, quốc được độc lập, dân tộc được tự do và nhân
nhân dân thực sự là chủ và làm chủ, Nhà nước dân được hưởng hạnh phúc. Ba giá trị cốt lỗi
thực sự là nhà nước của dân, do dân và vì dân. đó, Độc lập - Tự do - Hạnh phúc là khát vọng
Như vậy, thực hiện dân chủ trong Đảng và thiêng liêng cả cuộc đời của Hồ Chí Minh, của
dân chủ ngoài xã hội đều vì mục tiêu dân chủ. cả dân tộc, của mỗi người dân. Đảng có trọng
Đảng và dân cùng thực hành dân chủ sẽ tạo ra trách lãnh đạo toàn dân thực hiện.
động lực cho sự phát triển xã hội, nói như Hồ Điều đó đòi hỏi Đảng phải ra sức thực hiện
Chí Minh, “thực hành dân chủ rộng rãi sẽ là và phát huy dân chủ trong Đảng và thúc đẩy dân
chiếc chìa khóa vạn năng để giải quyết mọi khó chủ ngoài xã hội phát triển để tạo ra sức mạnh,
khăn”. Trách nhiệm của Đảng, tính tiền phong tập hợp lực lượng, gây dựng phong trào sâu rộng
gương mẫu của cán bộ đảng viên cùng với tính trong xã hội. Dân chủ trong Đảng phải thấm sâu
chủ động tích cực của quần chúng trong việc vào từng tổ chức Đảng ở cơ sở, từng cán bộ
thực hiện dân chủ, từ dân chủ trong Đảng đến đảng viên, trong các quan hệ giữa tổ chức với tổ
dân chủ ngoài xã hội sẽ làm cho dân chủ phát chức, giữa con người với con người trong toàn
triển, đoàn kết trong Đảng trong dân và đồng Đảng. Có phát huy cao độ dân chủ thì mới phát
thuận xã hội được tăng cường. Đây là sức mạnh huy được nhiệt tình, sáng kiến, lòng hăng hái và
chính trị và tinh thần đảm bảo cho kinh tế và ý thức trách nhiệm của mỗi người, nhờ đó, các
văn hóa phát triển, đưa sự nghiệp đổi mới tới cơ quan lãnh đạo của Đảng, các cấp ủy mới tập
thắng lợi, xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ hợp được đầy đủ thông tin, phân tích và đánh giá
Tổ quốc xã hội chủ nghĩa tới thành công. đúng tình hình, để ra phương hướng và giải pháp
sát thực tế, đem lại kết quả, hiệu quả thiết thực,
2. DÂN CHỦ TRONG ĐẢNG THÚC ĐẨY hợp với lòng dân. Dân chủ trong Đảng phải làm
DÂN CHỦ NGOÀI XÃ HỘI cho mọi Đảng viên có ý thức, có nhu cầu và có
Đảng lãnh đạo và cầm quyền đối với Nhà trách nhiệm đối với mọi công việc của Đảng, bắt
nước và xã hội nên vai trò của Đảng rất lớn và đầu từ các chi bộ ở cơ sở, góp sức làm nên sức
trách nhiệm của Đảng rất nặng nề. Một Đảng mạnh của toàn Đảng.
duy nhất lãnh đạo và cầm quyền như Đảng ta Là người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, Hồ
thì vai trò của Đảng càng lớn và trách nhiệm của Chí Minh đặc biệt quan tâm đến dân chủ trong
Đảng càng nặng nề hơn. Đó là vai trò dẫn dắt cả Đảng từ việc thảo luận, tranh luận trong sinh
dân tộc và xã hội tiến hành đổi mới, thực hiện lý hoạt Đảng. Mọi đảng viên phải được quyền và
tưởng và mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa thực hiện đúng quyền của mình, nói thẳng, nói
xã hội, cụ thể và trực tiếp hơn là thực hiện mục thật, nói hết ý kiến của mình về những vấn đề
tiêu của đổi mới với “Mười chữ vàng” tiêu biểu: mà tổ chức Đảng nêu ra, kể cả đóng góp ý kiến,
“Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn đề xuất sáng kiến, kiến nghị vào các chủ trương,
minh”. đường lối, Nghị quyết của Trung ương. Có tôn
Muốn thực hiện được vai trò to lớn và trách trọng thảo luận dân chủ thì mới có cơ sở cho
nhiệm nặng nề đó, Đảng phải trong sạch vững những quyết định của tập trung được đúng đắn,
mạnh và có trí tuệ khoa học sáng suốt, có bản không quan liêu, không phạm khuyết điểm sai
lĩnh chính trị vững vàng. Đó là điều kiện cần lầm. Do đó, thực hiện dân chủ trong Đảng luôn
chứ chưa đủ. Đảng phải luôn ngang tầm với luôn phải chú ý tới mối quan hệ giữa đảng viên
nhiệm vụ và thường xuyên liên hệ mật thiết với với cấp ủy, giữa cá nhân với tập thể, giữa quyền
nhân dân, gần dân để vì dân. Đảng tồn tại chỉ vì tự do cá nhân với những quy định của tổ chức,
116
- Chính sách phát triển nền “Kinh tế số”...
của kỷ luật theo điều lệ Đảng. Đó chính là quan phải phản ánh đúng nguyện vọng chính đáng
hệ giữa dân chủ với tập trung, giữa tập thể lãnh của tập thể đảng viên và quần chúng, không độc
đạo với cá nhân phụ trách. Các nhà kinh điển, đoán chuyên quyền. Trong tập thể lãnh đạo phải
từ Mác – Ăng ghen đến Lênin đều nhấn mạnh thi hành đúng nguyên tắc, phải theo đúng thẩm
tập trung dân chủ. Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh quyền và trách nhiệm, cũng không lợi dụng chức
nhiều hơn vào dân chủ tập trung. Tuy cả hai cách quyền mà lộng quyền và lạm quyền.
diễn đạt đó, tập trung dân chủ và dân chủ tập Theo Lênin, thảo luận thì chung còn trách
trung đều giống nhau về bản chất nhưng cũng nhiệm thì riêng, riêng tới từng người một.
có những điểm khác nhau về sắc thái và mức độ. Hồ Chí Minh nêu rõ, thảo luận tập thể, lãnh
Điều quan trọng là ở chỗ, phải xử lý đúng đắn đạo tập thể là dân chủ. Cá nhân phụ trách là tập
mối quan hệ giữa dân chủ với tập trung, giữa tập trung. Kết hợp tập thể lãnh đạo với cá nhân phụ
trung với dân chủ. Theo đúng nghĩa lành mạnh trách là dân chủ tập trung.
của nó, dân chủ là cơ sở xuất phát, là mục đích
Muốn cho dân chủ cũng như tập trung trở nên
còn tập trung là phương thức, phương tiện, điều
đúng đắn, không bị biến dạng, cần rất nhiều điều
kiện thực hiện nguyên tắc này. Đây là nguyên
kiện. Những điều kiện chủ yếu là:
tắc tổ chức, là nguyên tắc chính trị cốt tử của
- Mỗi cán bộ đảng viên phải nâng cao học
Đảng. Nhờ đó, Đảng mới là một tổ chức cách
vấn, học thức để có hiểu biết đúng - sai, bản
mạng, một Đảng chiến đấu, Đảng hành động,
chất - hiện tượng, chân lý và sai lầm đồng thời
muôn người như một người. Phá vỡ, từ bỏ tập
phải trau dồi văn hóa, nhất là văn hóa đạo đức,
trung dân chủ như sai lầm của Goóc Ba Chốp và
văn hóa chính trị và văn hóa pháp luật. Biết lắng
Đảng Cộng Sản Liên Xô thời cải tổ đã dẫn đến
nghe, không áp đặt người khác, biết tôn trọng ý
tình trạng nguy hiểm làm rối loạn tổ chức, biến
kiến của người khác, bình đẳng trong thảo luận,
Đảng thành một câu lạc bộ bàn suông, không
tranh luận. Đó là trọng sự thật, chân lý và đạo lý
hành động, kết cuộc là tan vỡ Đảng và cải tổ
- những chuẩn mực của văn hóa dân chủ.
thất bại.
- Thống nhất về nguyên tắc, xuất phát từ
Rút kinh nghiệm bài học phải trả giá đau đớn
động cơ, mục đích chính đáng, vì lợi ích chung
đó, trong Đổi mới, xây dựng, chỉnh đốn Đảng,
của cách mạng, của Đảng, của nhân dân. Không
Đảng ta luôn chú trọng phát huy dân chủ một
làm bất cứ điều gì phương hại tới sự nghiệp cách
cách có tổ chức, có lãnh đạo. Dân chủ và tập
mạng. Đó là sự trong sáng, vô tư, khách quan
trung phải đảm bảo tăng cường sự thống nhất
mà Hồ Chí Minh gọi là phải quang minh chính
về quan điểm, tư tưởng, ý chí, hành động trong
đại.
toàn Đảng. Về lý luận, không tách rời, đối lập
dân chủ với tập trung, cũng không tuyệt đối hóa - Cấp ủy, nhất là người đứng đầu cấp ủy phải
tập trung mà xem nhẹ hay phủ nhận dân chủ. gương mẫu, phải đề cao trách nhiệm, có dũng
Cần tránh hai khuynh hướng sai lầm rất dễ xảy khí dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
ra làm biến dạng tập trung dân chủ, đó là tập - Phải công khai, minh bạch thông tin.
trung quan liêu và tự do vô chính phủ. Dân chủ - Phải lắng nghe ý kiến của quần chúng, nhất
cần có tập trung nghĩa là dân chủ có lãnh đạo, là các ý kiến phê bình. Phải biết học dân, hỏi
có định hướng, có sự cần thiết của cơ quan lãnh dân, gần dân, hiểu dân và tin dân thì mới lãnh
đạo và người lãnh đạo. đạo được dân. Đó là chỉ dẫn sâu sắc về cách
Tập trung phải trên cơ sở của dân chủ, vì dân lãnh đạo dân chủ của Hồ Chí Minh.
chủ nghĩa là mỗi quyết định của lãnh đạo phải - Một điều kiện rất quan trọng có tính pháp lý
thể hiện sự tôn trọng ý chí chung của tập thể, - chính trị, thể hiện thành tính Đảng là, mỗi cán
117
- Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
bộ đảng viên trong Đảng, từ người lãnh đạo cao dụng chế độ chất vấn trong Đảng, giáo dục và
nhất đến mỗi đảng viên bình thường, không giữ thực hiện văn hóa xin lỗi, văn hóa từ chức, giáo
chức vụ đều phải nghiêm chỉnh chấp hành điều dục đạo đức, danh dự, lòng tự trọng trong Đảng,
lệ Đảng, các quy định và các chế tài (19 điều nhất là kiên quyết xử lý tham nhũng, thoái hóa,
đảng viên không được làm) của Đảng. Không có biến chất trong Đảng theo tinh thần Nghị quyết
bất cứ một ngoại lệ nào. Kỷ luật Đảng là nghiêm Trung ương 4 khóa XI vừa qua. Phải thường
minh, không có vùng cấm. Trong điều kiện chỉ xuyên động viên và tạo mọi điều kiện để nhân
có một Đảng, lại hoạt động trong khuôn khổ Nhà dân hoặc trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua Mặt
nước pháp quyền mà pháp luật là tối thượng, trận và các đoàn thể của mình giám sát, tư vấn,
thì cán bộ đảng viên phải gương mẫu chấp hành phản biện và kiểm tra Đảng, nhất là hành vi và
pháp luật. Đảng phải tôn trọng Nhà nước cũng hoạt động của cán bộ đảng viên, công chức, viên
như Nhà nước phải hoạt động theo đúng quan chức. Thực hiện lời dạy của Hồ Chí Minh, dựa
điểm, đường lối, nghị quyết của Đảng, thể chế vào dân mà xây dựng Đảng, thực sự trọng dân
hóa quan điểm, đường lối của Đảng thành luật và trọng pháp là một nội dung quan trọng của
pháp và chính sách. Đảng phải hoạt động trong dân chủ trong Đảng.
khuôn khổ pháp luật, mọi quyết định của Đảng Làm được như vậy, dân chủ trong Đảng sẽ
phải hợp hiến, hợp pháp, không để xảy ra tình thúc đẩy dân chủ ngoài xã hội. Nhân dân thường
trạng vi hiến. Chỉ như vậy, Đảng mới củng cố
nhìn vào việc làm và cách ứng xử của cán bộ
được uy tín và ảnh hưởng của mình. Về mặt
đảng viên để cảm nhận và đánh giá về Đảng.
thực tiễn, dân chủ trong Đảng phải chú trọng
Do đó, toàn Đảng phải ra sức thực hành dân
trên tất cả các mặt, các nội dung xây dựng Đảng,
chủ theo gương sáng của Hồ Chí Minh, theo
phải khuyến khích phê bình, đề cao tự phê bình,
phương châm mà Người chỉ dẫn: Nói ít, làm
có tình có lý, thấu lý đạt tình, có tính đồng chí
nhiều, lời nói đi đôi với việc làm, một tấm gương
thương yêu lẫn nhau, biết thành thật sửa chữa
sống còn quý hơn hàng trăm bài diễn văn, làm
khuyết điểm sai lầm. Phải xử lý đúng các nguyên
điều lợi cho dân, tránh điều hại tới dân, làm cho
tắc thiểu số phục tùng đa số, cấp dưới phục tùng
cấp trên, toàn Đảng phục tùng Nghị quyết Đại dân tin, dân ủng hộ, dân giúp đỡ, dân yêu mến,
hội và lãnh đạo của Trung ương. Quyền bảo lưu dân bảo vệ. Đó là kết quả và thước đo tin cậy
ý kiến phải được tôn trọng, không thành kiến, nhất về uy tín và ảnh hưởng của Đảng, về trình
định kiến với người có ý kiến khác. Đồng thời, độ dân chủ trong Đảng.
đề cao ý thức chấp hành Nghị quyết, không làm Trong thời gian vừa qua, tự phê bình và phê
trái Nghị quyết, không truyền bá quan điểm cá bình trong Đảng đã bước đầu đem lại những
nhân trái với Nghị quyết làm phương hại đến chuyển biến tích cực để chống suy thoái. Đảng
sự thống nhất tư tưởng, ý chí, hành động trong đã công khai xin lỗi dân về những khuyết điểm
Đảng, làm suy yếu Đảng. Phải dân chủ không sai lầm và quyết tâm sửa chữa. Quốc hội đã công
chỉ trong sinh hoạt Đảng mà còn phải cải cách khai các kết quả đánh giá mức độ tín nhiệm các
chế độ bầu cử trong Đảng để chọn đúng người chức vụ do Quốc hội bầu và phê chuẩn, trên tất
Tài - Đức vào các cơ quan lãnh đạo, không hình cả các phương tiện thông tin đại chúng.Trung
thức chủ nghĩa, xem xét kỷ luật trong Đảng phải ương, trong các hội nghị gần đây đã thực hiện
dân chủ và nghiêm minh. Những quyết định sai hoạt động chất vấn. Đó là những bước tiến rõ
lầm phải được sửa chữa công khai, phải ràng rệt về dân chủ. Từng bước một, niềm tin của dân
buộc trách nhiệm đối với cá nhân và tập thể về với Đảng đang được củng cố. Đó là bằng chứng
những quyết định sai lầm đó. Đặc biệt là phải áp cho thấy tác dụng của dân chủ.
118
- Chính sách phát triển nền “Kinh tế số”...
3. DÂN CHỦ NGOÀI XÃ HỘI VỪA PHẢN Thành tựu dân chủ xã hội sẽ tác động vào dân
ÁNH VỪA THÚC ĐẨY DÂN CHỦ TRONG chủ trong Đảng, Nhà nước và xã hội nói chung.
ĐẢNG, GÓP PHẦN XÂY DỰNG XÃ HỘI Chính nhân dân làm chủ Nhà nước của mình.
DÂN CHỦ VÀ NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN Do đó, dân chủ do nhân dân thực hiện còn góp
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA. phần hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội
Trong điều kiện một Đảng duy nhất cầm chủ nghĩa.
quyền và Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Đây là một vấn đề rất rộng lớn, bao trùm
còn đang xây dựng, hệ thống chính trị còn đang mọi lĩnh vực. Thực hiện dân chủ xã hội là cách
phải nổ lực đổi mới, việc chú trọng phát huy thức làm cho người dân và cả cộng đồng xã hội
dân chủ của xã hội, đề cao tiếng nói dân chủ và trưởng thành về dân chủ trong một môi trường
quyền làm chủ của người dân trở nên rất quan dân chủ. Muốn vậy, trước mắt và lâu dài phải tập
trọng và cần thiết. trung thực hiện tốt những vấn đề sau:
Như đã nói ở trên, dân chủ trong Đảng thúc Một, có đột phá về thể chế, nhất là thể chế hệ
đẩy dân chủ ngoài xã hội, cũng như vậy, dân chủ
thống chính trị để thúc đẩy kinh tế tăng trưởng,
xã hội phụ thuộc, tùy thuộc một phần lớn từ dân
để cải thiện, nâng cao mức sống của người dân.
chủ trong Đảng. Song mặt khác, mỗi bước tiến
Đồng thời phải đẩy mạnh đổi mới đồng bộ kinh
của dân chủ xã hội vừa phản ánh tác dụng, hiệu
tế và chính trị, trước hết là hệ thống chính trị
ứng của dân chủ trong Đảng đồng thời lại thúc
các cấp.
đẩy, đòi hỏi dân chủ trong Đảng phải ngày càng
tốt hơn, thực chất hơn. Hai, tập trung mọi nỗ lực cả tổ chức, thể chất
Dân chủ xã hội gắn liền với dân chủ của lẫn con người vào cuộc đấu tranh chống quan
người dân ở cơ sở, dân chủ ở từng địa phương, liêu, tham nhũng. Phải phát huy cao độ dân chủ
dân chủ của mọi giai cấp, tầng lớp, của các giai trong toàn dân mới chống được tham nhũng.
tầng, các nhóm xã hội, các dân tộc, các tôn giáo. Đây là quốc nạn gây tổn hại lớn nhất tới dân chủ
Đảng cầm quyền đưa ra các quyết định có và lợi ích của người dân. Phải có quốc sách mới
tầm chiến lược đối với sự phát triển của đất trị được quốc nạn. Quốc sách đó là Dân chủ -
nước, tới cuộc sống của người dân, tới tương Pháp quyền, trừng trị tất cả những kẻ bất liêm,
lai và triển vọng của cả dân tộc. Dân chủ trong bất kể chúng là ai như Hồ Chí Minh nói.
Đảng làm cho các quyết định đó trở nên đúng Ba, phải công khai, minh bạch thông tin, nhất
đắn, không mắc sai lầm. vì vậy, Đảng cũng phải là trong xét xử, trong trừng trị tham nhũng như
lắng nghe, tiếp thu những ý kiến xây dựng của trừng trị mọi tội ác với nhân dân. Đề cao trách
dân. Nhà nước quản lý bằng pháp luật để thực nhiệm giải trình.
hiện những quyền và lợi ích của dân. Nhà nước Bốn, phải bằng chính sách, cơ chế để chăm
thực hiện các chính sách để phát triển sức dân. lo cuộc sống của dân, chống lại mọi mưu mô lợi
Nhân dân làm chủ thông qua lãnh đạo của Đảng
ích nhóm.
và quản lý của Nhà nước. Dân chủ xã hội chính
là thực hiện dân chủ đại diện và dân chủ trực Năm, nâng cao dân trí, đảm bảo dân quyền, thực
hành dân chủ trên cơ sở chăm lo dân sinh. Làm tốt
tiếp. Ở cơ sở xã, phường, thị trấn và mọi cơ
dân vận.
sở là tế bào của xã hội đều có quy chế và pháp
lệnh dân chủ cơ sở. Ở các cộng đồng dân cư 4. KẾT LUẬN
(Thôn, Làng, Ấp, Bản….) còn có hoạt động tự Định hướng chính trị của Nhà nước pháp
quản. Nếu các hình thức dân chủ đó được thực quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là sự lãnh đạo
hiện đồng bộ và triệt để thì dân chủ xã hội sẽ có của Đảng, là độc lập dân tộc gắn liền với chủ
những bước tiến rõ rệt. nghĩa xã hội, thực hiện quyền làm chủ của nhân
119
- Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
dân. Mục tiêu của thể chế Nhà nước và thể chế nghĩa, củng cố vững chắc mối quan hệ mật thiết
chính trị nói chumg là Xây dựng và Phát triển giữa Đảng với dân, giữa dân với Đảng. Đó chính
Dân chủ, đảm bảo cho Nhà nước trong sạch, là đảm bảo quan trọng nhất để Đảng giữ vững
vững mạnh, có hiệu lực và thực quyền, thực sự vai trò lãnh đạo và cầm quyền, để sự nghiệp đổi
là của dân, do dân, vì dân. Thực hiện dân chủ mới và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
trong Đảng và dân chủ ngoài xã hội tác động thành công, nhân dân thực sự là chủ và làm chủ,
và thúc đẩy lẫn nhau, cùng hướng tới xây dựng Nhà nước thực sự là nhà nước của dân, do dân
nền dân chủ và Nhà nước pháp quyền xã hội chủ và vì dân.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Nghị quyết Trung ương 7, khóa XI về sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong
tình hình mới
2. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 1, 2, CTQG, H.1995,
3. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 7, CTQG, H.1995,
4. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 10, CTQG, H.1995,
5. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 11, CTQG, H.1995,
6. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 8, CTQG, H.1995,
7. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 6, CTQG, H.1995,
8. HồChí Minh, Toàn tập, tập 5, CTQG, H.1995,
9. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 3, CTQG, H.1995,
10. ĐCSVN, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI, CTQG, H.2011
11. Văn kiện Đại hội VI, VII, VIII, IX, X, XI, XII của Đảng Cộng sản Việt Nam CTQG, H.
(1986-2016).
120
nguon tai.lieu . vn