Xem mẫu

  1. Nguyên t c vi t bài cho báo i n t
  2. Chúng ta ã có vài ch c t báo i n t nhưng ph i th a nh n r ng a ph n n i dung là b nguyên t báo in, may ra thì ư c c t g t m t chút. Ít ai trong chúng ta quan tâm n m t th c t là ngư i c báo i n t khác hoàn toàn so v i ngư i c báo in - và báo i n t cũng có nguyên t c riêng. Roy Peter Clark, cây bút chuyên vi t cho Vi n Poynter, m t website nghiên c u danh ti ng v báo chí, t ng tuyên b th ng tu t m t câu r ng: "Vi t cái gì thì vi t nhưng ph i dư i 800 ch ." Bên c nh nh ng ti n ích h p d n và cách th c s d ng ti n l i, m t website ch thu hút ngư i c khi có nhi u thông tin. Nhưng i u oái oăm là chúng ta thì mu n vi t dài, k cho chi ti t, nhưng ngư i c l i mu n c nh ng bài ng n. Có th có ngư i l p lu n r ng bài dài thì c t trang. Cách làm này không sai, v n ch n m ch ngư i c có l t trang hay không mà thôi. V y nên ta ch ng c n tham chi ti t làm gì, b i nhi u khi cho vào cũng... công c c. Jakob Nielsen, m t nhà nghiên c u v v n s d ng web, ã ti n hành m t nghiên c u chi ti t trư c khi i n k t lu n r ng c gi web không h c mà ch "lư t m t." M t nguyên nhân thư ng ư c d n ra là ngư i ta c báo khi có th gác h n vi c sang m t bên (các ông thì khoái nh t là c báo khi nhâm nhi càphê sáng ch ng h n), còn a ph n nh ng ngư i c tin trên web là khi... ang làm vi c. Nh n ư c m t cái newsletter, th y tiêu h p d n ho c v n quan tâm, th là nh p chu t vào ư ng link. Ho c ang làm thì nghĩ n chuy n check th xem cái tin hoa h u nhà ta i thi ra sao, v kéo ôtô h ng trên ph Hà N i th nào.
  3. Th c t này d n n m t th c t khác là ai cũng mu n xem cho nhanh k o... s p n sau lưng ngó vào thì phi n. Nh ng ngư i ã xem lư t l i có tinh th n c nh giác v i m t ông s p tò mò thì s ch dành cho m i tin/bài kho ng vài giây. Chính vì v y, các tin-bài trên báo i n t nên lưu ý m t s i m sau: • Ch có lòng vòng, hãy nói th ng vào câu chuy n chính (Nàng c t tóc bán l y ti n mua ng h cho chàng, còn chàng bán ng h mua lư c cho nàng); • c gi không ch mu n bi t ai, cái gì, âu và khi nào mà c t i sao. (T i sao nhà nư c tăng thu . i u này có ý nghĩa gì v i cu c s ng hàng ngày?); • Dùng các o n ng n (m i o n m t ý); • Dùng câu ch ng, không l m d ng tính t và phó t ; • V i nh ng bài dài, nên có nh ng ti u m c ch a ng thông tin (Cách này v a t o ra nh ng i m ngh cho m t, v a lôi kéo c gi c ti p); • Có th dùng font m (bold) nh n m nh nh ng i m quan tr ng (nhưng không nên l m d ng); • Dùng bullet cho các danh m c (Nhìn thoáng là bi t t ng i m, r t rõ ràng);
  4. • Nên có nh ho c hình minh h a, dù nh (Không ch có ý nghĩa trang trí âu, b i ngư i ta ã có câu "nhìn con bò ch không nói con bò"); • Hãy luôn t câu h i: "Thông tin này có th làm thành th , b ng bi u, hình minh h a không?" (n u th y nên làm bi u, b ng thì còn ch n ch gì n a.) • Dùng các ư ng link b sung thêm chi ti t mà không c n ph i vi t thêm (nhưng nh ph i ki m tra ch c ch n r ng ư ng link d n n tin-bài ó)./.
nguon tai.lieu . vn