Xem mẫu
- NGUYÊN CỨU VỀ ĐỀ TÀI “CHUYỂN MẠCH
IP”
CHƯƠNG 2: ĐÁNH ĐỊA CHỈ VÀ ĐỊNH
TUYẾN IP
2.1 Mô hình chồng giao thức TCP/IP
TCP/IP là một bộ giao thức mở được xây dựng cho mạng Internet mà tiền
thân của nó là mạng ARPnet của bộ quốc phòng Mỹ. Do đây là một giao thức mở,
nên nó cho phép bất kỳ một đầu cuối nào sử dụng bộ giao thức này đều có thể
được kết nối vào mạng Internet. Chính điều này đã tạo nên sự bùng nổ của
Internet toàn cầu trong thời gian gần đây. Trong bộ giao thức này, hai giao thức
được sử dụng chủ yếu đó là giao thức truyền tải tin cậy TCP (Transmission Control
Protocol) và IP (Internet Procol). Chúng cùng làm việc với nhau để cung cấp
phương tiện truyền thông liên mạng.
Điểm khác nhau cơ bản của TCP/IP so với OSI đó là tầng liên mạng sử dụng
giao thức không kết nối (connectionless) IP, tạo thành hạt nhân hoạt động của
mạng Internet. Cùng với các giao thức định tuyến như RIP, OSPF, BGP,… tầng liên
mạng IP cho phép kết nối một cách mềm dẻo và linh hoạt các loại mạng vật lý
khác nhau như: Ethernet, Token Ring, X25…
- OSI TCP/IP
Application
Application
Presentation
TELNET
SMTP FTP DNS
Session
Transport
TCP UDP
Network
ICMP IGMP IP
ARP RARP
Data Link Data link
Physical
Hình 2.1: Mô hình TCP/IP và mô hình OSI
TCP/IP có kiến trúc phân lớp, gồm 4 lớp chức năng sau:
1) Lớp liên kết dữ liệu (DataLink Layer): Định nghĩa các h àm, thủ tục,
phương ti ện truy ền dẫn đảm bảo sự truy ền dẫn an toàn các khung thông tin
trên b ất kỳ m ột phương ti ện truy ền dẫn nào như Ethernet, ATM, token -ring,
frame-relay,…
2) Lớp giao thức Internet(Internet Protocol): Chuyển tiếp các gói tin từ
nguồn tới đích. Mỗi gói tin chứa địa chỉ đích và IP sử dụng thông tin này để truyền
gói tin tới đích của nó.
Giao thức IP được chạy trên tất cả các máy chủ (Host) cũng như trong tất cả
các thiết bị định tuyến (Router). Lớp IP là lớp kết nối phi hướng nghĩa là mạng
- không cần thiết lập bất kỳ một đường dẫn nào đến đích trước khi gói tin được
truyền qua mạng đến đích do vậy, mỗi gói đến đích với mỗi đường tối ưu khác
nhau và IP không đảm bảo thứ tự đến đích của các gói tin. Mạng Internet hoạt
động trên bất kỳ phương tiện truyền tải nào (nhờ có lớp DataLink) và có thể có rất
nhiều ứng dụng trên lớp IP nhưng chỉ có một lớp IP với giao thức IP duy nhất là
điểm hội tụ của TCP/IP cho phép nó hoạt động một cách linh hoạt và mềm dẻo
trên mạng máy tính cực lớn.
Hiện nay có hai phiên bản của IP là IPv4 và IPv6 (IPng). IPv4 là phiên bản đang
sử dụng thống nhất hiện nay nhưng do nhu cầu phát triển của mạng và công nghệ
truyền thông trong tương lai gần sẽ phải sử dụng phiên bản IPv6.
3) Lớp TCP/UDP: Lớp này chạy trên đỉnh của lớp IP và bao gồm hai giao
thức là TCP và UDP. TCP là một kiểu phương thức hướng kết nối cho phép cung
cấp các dịch vụ tin cậy còn UDP sử dụng phương thức hướng không kết nối cung
cấp các dịch vụ kém tin cậy hơn. TCP/UDP chỉ được chạy trên hệ thống máy chủ
và được sử dụng bởi mọi dịch vụ lớp ứng dụng.
4) Lớp ứng dụng (Application Layer): Là giao diện giữa người dùng và mạng
Internet, lớp ứng dụng sử dụng các dịch vụ lớp TCP/IP. Các ứng dụng rất đa dạng,
phong phú và ngày càng nhiều như Telnet, FTP, HTTP, SMTP,…
2.2 Đánh địa chỉ IP
Địa chỉ IP là địa chỉ lớp mạng, được sử dụng để định danh các máy trạm
(HOST) trong liên mạng. Địa chỉ IP có độ dài 32 bít đối với IPv4 và 128 bít với IPv6.
Nó có thể được biểu thị dưới dạng thập phân, bát phân, thập lục phân và nhị
phân.
- Có hai cách cấp phát địa chỉ IP phụ thuộc vào cách thức ta kết nối mạng.
Nếu mạng của ta kết nối vào mạng Internet, địa chỉ mạng được xác nhận bởi NIC
(Network Information Center). Nếu mạng của ta không kết nối với Internet, người
quản trị mạng sẽ cấp phát địa chỉ IP cho mạng này.
Về cơ bản, khuôn dạng địa chỉ IP gồm hai phần: Network Number và Host
Number như hình vẽ:
0 16 31
Network number Host number
Trong đó, phần Network Number là địa chỉ mạng còn Host Number là địa
chỉ các máy trạm làm việc trong mạng đó.
Do việc tăng các WW theo hàm mũ trong những năm gần đây vì số lượng
WW mở ra rất nhiều, nên với địa chỉ IP là 32 bít là rất ít do vậy để mở rộng khả
năng đánh điạ chỉ cho mạng IP và vì nhu cầu sử dụng có rất nhiều quy mô mạng
khác nhau, nên người ta chia các điạ chỉ IP thành 5 lớp ký hiệu là A, B, C, D và E có
cấu trúc như sau:
0 7 8 15 16 31
Líp A NetID SubnetID HostID
0 15 16 23 24 31
Líp B NetID SubnetID HostID
0 26 27 31
23
Líp C NetID SubnetID HostID
0 26 31
Líp D NetID HostID
Líp E NetID
Hình 2.2: Các kiểu địa chỉ IP
- Lớp A (/8): Được xác định bằng bít đầu tiên trong byte thứ nhất là 0 và
dùng các bít còn lại của byte này để định danh mạng. Do đó, nó cho phép định
danh tới 126 mạng, với 16 triệu máy trạm trong mỗi mạng.
Lớp B (/16): Được xác định bằng hai bít đầu tiên nhận giá trị 10, và sử dụng
byte thứ nhất và thứ hai cho định danh mạng. Nó cho phép định danh 16.384
mạng với tối đa 65.535 máy trạm trên mỗi mạng.
Lớp C (/24): Được xác định bằng ba bít đầu tiên là 110 và dùng ba byte đầu
để định danh mạng. Nó cho phép định danh tới 2.097.150 mạng với tối đa 254
máy trạm trong mỗi máy trạm trong mỗi mạng. Do đó, nó được sử dụng trong các
mạng có quy mô nhỏ.
Lớp D: Được xác định bằng bốn bít đầu tiên là 1110, nó được dùng để gửi
các IP datagram tới một nhóm các host trên một mạng. Tất cả các số lớn hơn 233
trong trường đầu là thuộc nhóm D.
Lớp E: Được xác định bằng năm bít đầu tiên là 11110, được dự phòng cho
tương lai.
Với phương thức đánh địa chỉ IP như trên, số lượng mạng và số máy tối đa
trong mỗi lớp mạng là cố định. Do đó, sẽ nảy sinh vấn đề đó là có các địa chỉ không
được sử dụng trong mạng của một doanh nghiệp, trong khi một doanh nghiệp khác
lại không có địa chỉ mạng để dùng. Do đó để tiết kiệm địa chỉ mạng, trong nhiều
trường hợp một mạng có thể được chia thành nhiều mạng con (subnet). Khi đó, có
thể đưa thêm các vùng subnetid để định danh cho các mạng con. Vùng subnetid
này được lấy từ vùng hostid của các lớp A, B và C.
- 2.3 Định tuyến IP
Định tuyến trên Internet được thực hiện dựa trên các bảng định tuyến
(Routing table) được lưu tại các trạm (Host) hay trên các thiết bị định tuyến
(Router). Thông tin trong các bảng định tuyến được cập nhật tự động hoặc do
người dùng cập nhật.
Các phạm trù dùng trong định tuyến là:
- Tính có thể được (Reachability) dùng cho các giao thức EGP như BGP.
- Véc tơ kkoảng cách (Vector-Distance) giữa nguồn và đích dùng cho RIP
- Trạng thái kết nối (Link state) như thông tin về kết nối dùng cho OSPF
Không có giao thức định tuyến nào là toàn diện, tuỳ vào đặc tính, kích
thước của mạng để chọn phù hợp. Mạng nhỏ đồng nhất nên dùng RIP, đối với các
mạng lớn có cấu tạo thích hợp thì OSPF tối ưu hơn.
* Nguyên tắc định tuyến :
U
Trong hoạt động định tuyến, người ta chia làm hai loại là định tuyến trực
tiếp và định tuyến gián tiếp. Định tuyến trực tiếp là định tuyến giữa hai máy tính
nối với nhau vào một mạng vật lý. Định tuyến gián tiếp là định tuyến giữa hai máy
tính ở các mạng vật lý khác nhau nên chúng phải thực hiện thông qua các
Gateway.
Để kiểm tra xem máy đích có nằm trên cùng một mạng vật lý với máy
nguồn không thì người gửi phải tách lấy địa chỉ mạng của máy đích trong phần
tiêu đề của gói dữ liệu và so sánh với phần địa chỉ mạng trong phần địa chỉ IP của
nó. Nếu trùng thì gói tin sẽ được truyền trực tiếp nếu không cần phải xác định
một Gateway để truyền các gói tin này thông qua nó để ra mạng ngoài thích hợp.
- Hoạt động định tuyến bao gồm hai hoạt động cơ bản sau:
- Quản trị cơ sở dữ liệu định tuyến: Bảng định tuyến (bảng thông tin chọn
đường) là nơi lưu thông tin về các đích có thể tới được và cách thức để
tới được đích đó. Khi phần mềm định tuyến IP tại một trạm hay một
cổng truyền nhận được yêu cầu truyền một gói dữ liệu, trước hết nó phải
tìm trong bảng định tuyến, để quyết định xem sẽ phải gửi Datagram đến
đâu. Tuy nhiên, không phải bảng định tuyến của mỗi trạm hay cổng đều
chứa tất cả các thông tin về các tuyến đường có thể tới được. Một bảng
định tuyến bao gồm các cặp (N,G). Trong đó:
+ N là địa chỉ của IP mạng đích
+ G là địa chỉ cổng tiếp theo dọc theo trên đường truyền đến mạng N
Bảng 2.1 minh hoạ bảng định tuyến của một cổng truyền.
Đến Host trên mạng Bộ định tuyến Cổng vật lý
10.0.0.0 Direct 2
11.0.0.0 Direct 1
12.0.0.0 11.0.0.2 1
13.0.0.0 Direct 3
13.0.0.0 13.0.0.2 3
15.0.0.0 10.0.02 5
- Như vậy, mỗi cổng truyền không biết được đường truyền đầy đủ
để đi đến đích. Trong bảng định tuyến còn có những thông tin về các
cổng có thể tới đích nhưng không nằm trên cùng một mạng vật lý. Phần
thông tin này được che khuất đi và được gọi là mặc định (default). Khi
không tìm thấy các thông tin về địa chỉ đích cần tìm, các gói dữ liệu
được gửi tới cổng truyền mặc định.
- Thuật toán định tuyến: Được mô tả như sau:
+ Giảm trường TTL của gói tin
+ Nếu TTL=0 thì
Huỷ gói dữ liệu
Gửi thông điệp ICMP báo lỗi cho thiết bị gửi.
+ Nếu địa chỉ đích là một trong các địa chỉ IP của các kết nối trên mạng
thì xử lý gói dữ liệu IP tại chỗ.
+ Xác định địa chỉ mạng đích bằng cách nhân (AND) mặt nạ mạng
(Network Mask) với địa chỉ IP đích.
+ Nếu địa chỉ đích không tìm thấy trong bảng định tuyến thì tìm tiếp
trong tuyến đường mặc định, sau khi tìm trong tuyến đường mặc
định mà không tìm thấy các thông tin về địa chỉ đích thì huỷ bỏ gói
dữ liệu này và gửi thông điệp ICMP báo lỗi “mạng đích không đến
được” cho thiết bị gửi.
+ Nếu địa chỉ mạng đích bằng địa chỉ mạng của hệ thống, nghĩa là thiết
bị đích đến được kết nối trong cùng mạng với hệ thống, thì tìm địa
chỉ mức liên kết tương ứng với bảng tương ứng địa chỉ IP-MAC,
- nhúng gói IP trong gói dữ liệu mức liên kết và chuyển tiếp gói tin
trong mạng.
+ Trong trường hợp địa chỉ mạng đích không bằng địa chỉ mạng của
hệ thống thì chuyển tiếp gói tin đến thiết bị định tuyến cùng mạng.
2.4 Các giao thức định tuyến trong IP
Các giao thức định tuyến cho phép các router trao đổi thông tin khả năng
đạt tới một mạng và thông tin cấu hình với các router khác. Tất cả các giao thức
định tuyến phải đảm bảo tất cả các router trong một mạng có một cơ sở dữ liệu
chính xác và toàn vẹn về cấu hình mạng. Điều này là rất quan trọng vì bảng
chuyển phát ở mỗi router được tính toán dựa trên cơ sở dữ liệu của thông tin cấu
hình mạng này. Các bảng chuyển phát chính xác góp phần giúp cho các gói đến
được đích của chúng với khả năng cao hơn. Bảng chuyển phát không đủ, không
chính xác sẽ khiến cho các gói không đến được đích của nó và tồi hơn có thể gây
ra loop vòng quanh mạng trong một khoảng thời gian gây ra lãng phí tài nguyên
băng tần và router .
Các giao thức định tuyến được phân thành định tuyến giữa các miền
(interdomain) và trong một miền (intradomain). Một miền được gọi là một hệ
thống tự trị AS (autonomous system), AS là một tập hợp các router được điều
khiển và quản lý bởi một thực thể đơn, nó được xác định bởi một số AS đơn. Các
giao thức trong một miền IGP (interior gateway protocol) được sử dụng giữa các
router trong cùng một AS. Nhiệm vụ của chúng là phải tính toán con đường rẻ
nhất giữa hai máy bất kỳ trong một AS, do đó mang lại hiệu năng tốt nhất. Các
giao thức giữa các miền EGP (exterior gateway protocol) được sử dụng giữa các
router trong các AS khác nhau. Nhiệm vụ của nó phải tính toán một đường qua
- các AS khác nhau. Vì các AS được điều khiển bởi các tổ chức khác nhau nên các
tiêu chuẩn để lựa chọn một đường qua một AS phụ thuộc vào các chính sách như
chi phí, bảo an, khả năng khả dụng, hiệu năng, quan hệ thương mại giữa các
AS…chứ không chỉ đơn thuần là hiệu năng như các giao thức IGP.
Một ví dụ của EGP là BGP và các ví dụ của IGP là OSPF và RIP. Hình 2.3 dưới
đây đưa ra một mạng với 3 AS chạy các giao thức IGP trong một AS và EGP giữa
các AS.
AS#2
R
RIP
R R
BGP BGP
AS#1 AS#3
R R
BGP
OSPF OSPF
R R R R
Hình 2.3: Các hệ thống tự trị
Các tiêu chuẩn đối với các giao thức EGP khác với các giao thức định tuyến
khác:
- Scalability được chỉ rõ bởi khả năng của giao thức định tuyến để hỗ trợ một
số lượng lớn các router và các mạng trong khi tối thiểu hoá tổng số lưu
lượng điều khiển giữa các router (cập nhật cơ sở dữ liệu định tuyến ) và các
tài nguyên router cần thiết để tính toán các bảng định tuyến mới.
- Tránh loop. Khi một giao thức định tuyến tính toán một bảng định tuyến, nó
sẽ cố gắng để tránh các con đường khiến các gói chuyển qua một router
hoặc một mạng nhiều hơn một lần. Nó rất khó để đạt được điều này trong
- khoảng thời gian nó truyền bá sự biến đổi về cấu hình đến tất cả các router
trong mạng. Mặc dù vậy, đây là một đặc tính quan trọng được hỗ trợ bởi
một số giao thức như BGP, EIGRP (enhanced interior gateway routing
protocol).
- Hội tụ. Khi cấu hình mạng biến đổi (ví dụ như một link bị down hay một
mạng mới được bổ sung…) các giao thức định tuyến phải phân bố thông tin
này khắp mạng các router để phản ánh thông tin này, xử lý này được gọi là
hội tụ. Các router hội tụ trên cấu hình chính xác càng nhanh thì các gói sẽ
được phân phát thành công đến đích.
- Các chuẩn. Các giao thức định tuyến được phát triển bởi IETF được lưu trữ
trong các RFC. Nó cho phép các nhà đầu tư khác nhau thực hiện giao thức
định tuyến trên nền tảng riêng của họ và thúc đẩy khả năng hợp tác.
- Khả năng mở rộng. Nó định nghĩa khả năng giao thức định tuyến kết hợp
các chức năng mới mà không thay đổi các hoạt động cơ bản của nó và có
khả năng tương thích ngược trở lại các chức năng cũ. Ví dụ như OSPF với các
chức năng mới được bổ sung là multicast, định tuyến QoS , hỗ trợ đánh địa
chỉ lớp liên kết.
- Metric. Đây là các tham số hoặc các giao thức được thông báo cùng với
mạng đích và tham gia vào tính toán bảng định tuyến. Các tham số này có
thể là số các hop, chi phí tuyến, băng tần, trễ…
- Thuật toán định tuyến. Các giao thức định tuyến sử dụng một trong hại
thuật toán định tuyến cơ bản là véc tơ khoảng cách và trạng thái đường.
- 2.4.1 Định tuyến theo vectơ khoảng cách
Định tuyến véc tơ khoảng cách dựa trên quan niệm rằng một router sẽ
thông báo cho các router lân cận nó về tất cả các mạng nó biết và khoảng cách
đến mỗi mạng này. Một router chạy giao thức định tuyến véc tơ khoảng cách sẽ
thông báo đến các router kế cận được kết nối trực tiếp với nó một hoặc nhiều
hơn các véc tơ khoảng cách. Một véc tơ khoảng cách bao gồm một bộ (network,
cost) với network là mạng đích và cost là một giá trị có liên quan nó biểu diễn số
các router hoặc link trong đường dẫn giữa router thông báo và mạng đích. Do đó
cơ sở dữ liệu định tuyến bao gồm một số các véc tơ khoảng cách hoặc cost đến
tất cả các mạng từ router đó.
Khi một router thu được bản tin cập nhật véc tơ khoảng cách từ router kế
cận nó thì nó bổ sung giá trị cost của chính nó (thường bằng 1) vào giá trị cost thu
được trong bản tin cập nhật. Sau đó router so sánh giá trị cost tính được này với
thông tin thu được trong bản tin cập nhật trước đó. Nếu cost nhỏ hơn thì router
cập nhật cơ sở dữ liệu định tuyến với các cost mới, tính toán một bảng định tuyến
mới,nó bao gồm các router kế cận vừa thông báo thông tin véc tơ khoảng cách
mới như next-hop.
Hình 2.4 dưới đây minh hoạ hoạt động của định tuyến véc tơ khoảng cách:
(net1,1hop) (net1,2hop)
Router Router Router
C B A
Net1
Hình 2.4: Định tuyến véc tơ khoảng cách
- Router C thông báo một véc tơ khoảng cách (net1,1hop) cho mạng đích
net1 được nối trực tiếp với nó. Router B thu được véc tơ khoảng cách này thực
hiện bổ sung cost của nó (1hop) và thông báo nó cho router A (net1,2hop). Nhờ đó
router A biết rằng nó có thể đạt tới net1 với 2 hop và qua router B.
Mặc dù định tuyến véc tơ khoảng cách đơn giản nhưng một số vấn đề phổ
biến có thể xảy ra. Ví dụ liên kết giữa 2 router B và C bị hỏng thì router B sẽ cố
gắng tái định tuyến các gói qua router A vì router A theo một đường nào đó thông
báo cho router B một véc tơ khoảng cách là (net1,4hop). Router B sẽ thu véc tơ
khoảng cách này và gửi ngược lại cho router A véc tơ khoảng cách (net1,5hop).
Đây là sự cố đếm vô hạn có thể làm cho thời gian cần thiết để hội tụ kéo dài hơn.
Giải pháp cho sự cố này được gọi là “trượt ngang” với nguyên tắc: không bao giờ
thông báo khả năng đạt tới một đích cho next-hop của nó. Như vậy router A sẽ
không bao giờ thông báo véc tơ khoảng cách (net1,4) cho router B vì router B là
next-hop của net1.
Định tuyến véc tơ khoảng cách dựa trên thuật toán Bellman Ford được
thực hiện trong một số các giao thức định tuyến như RIP, IGRP (Interior Gateway
Routing Protocol).
2.4.2 Định tuyến trạng thái đường
Định tuyến trạng thái đường làm việc trên quan điểm rằng một router có
thể thông báo với mọi router khác trong mạng trạng thái của các tuyên được kết
nối đến nó, cost của các tuyến đó và xác định bất kỳ router kế cận nào được kết
nối với các tuyến này. Các router chạy một giao thức định tuyến trạng thái đường
sẽ truyền bá các gói trạng thái đường LSP (link state paket) khắp mạng. Một LSP
nói chung chứa một xác định nguồn,xác định kế cận và cost của tuyến giữa chúng.
- Các LSP được thu bởi tất cả các router được sử dụng để tạo nên một cơ sở dữ liệu
cấu hình của toàn bộ mạng. Bảng định tuyến sau đó được tính toán dựa trên nội
dung của cơ sỏ dữ liệu cấu hình. Tất cả các router trong mạng chứa một sơ đồ của
cấu hình mạng và từ đó chúng tính toán đường ngắn nhất (least-cost path) từ
nguồn bất kỳ đến đích bất kỳ.
Hình 2.5 chỉ ra hoạt động của định tuyến trạng thái đường
Hình 2.5: Định tuyến trạng thái đường
Giá trị gắn với các link giữa các router là cost của link đó. Các router truyền
bá các LSP đến tất cả các router khác trong mạng, nó được sử dụng để xây dựng
cơ sở dữ liệu trạng thái đường.Tiếp theo,mỗi router trong mạng tính toán một
cây bắt nguồn từ chính nó và phân nhánh đến tất cả các router khác dựa trên tiêu
chí đường ngắn nhất hay đường có chi phí ít nhất. Với sơ đồ hình 3.10 thì cây
được thiết lập ở router A như trong hình vẽ bên phải. Cây này được sử dụng để
tính toán bảng định tuyến, thuật toán để tính cây đường ngắn nhất là thuật toán
Dijkstra.
- Các giao thức định tuyến trạng thái đường có một số tiến bộ hơn so với các
giao thức định tuyến véc tơ khoảng cách:
- Hội tụ nhanh hơn. Một số nguyên nhân khiến nó hội tụ nhanh hơn là: Thứ
nhất, các LSP có thể được tràn lụt nhanh chóng khắp mạng và được sử dụng
để xây dựng một cách nhìn chính xác về cấu hình mạng. Thứ hai, chỉ có thay
đổi cấu hình được phản ánh trong LSP mà không phải là toàn bộ cơ sở dữ liệu
định tuyến. Thứ ba, sự cố đếm vô hạn không xảy ra .
- Lưu lượng bổ sung ít hơn. Các giao thức này chỉ phát các LSP phản ánh sự
biến đổi cấu hình chứ không phải phát đi toàn bộ cơ sở định tuyến.
- Khả năng mở rộng. Các giao thức trạng thái đường có thể được mở rộng để
hỗ trợ và truyền bá các tham số mạng khác như địa chỉ, thông tin cấu hình.
Vì một router duy trì cơ sở dữ liệu cấu hình, thông tin mới là khả dụng khi
tính toán một đường đến đích xác định.
- Scalability. Các giao thức trạng thái đường có khả năng scalability tốt hơn vì
các router trong một mạng lại có thể phân thành nhiều nhóm. Trong vòng
một nhóm các router thực hiện trao đổi các bản tin LSP với nhau và xây dựng
một cơ sở dữ liệu cấu hình của nhóm đó. Để trao đổi thông tin cấu hình giữa
các nhóm, một bộ con các router đầu tiên tóm tắt cơ sở dữ liệu cấu hình
nhóm trong một LSP và sau đó phát nó đến các router xác định trong nhóm
kế cận. Điều này làm giảm bộ nhớ và xử lý trong các router vì cơ sở dữ liệu
cấu hình chỉ lớn bằng số router trong một nhóm và chỉ các router trong nhóm
mà ở đó có sự biến đổi về cấu hình phải tính toán các cây ‘shortcut path’ mới
và các bảng định tuyến. Khái niệm phân cấp này được minh họa trong hình
- 2.6 dưới đây, nó là một khái niệm quan trọng được thực hiện trong các giao
thức định tuyến trạng thái đường như OSPF, PNNI.
Hình 2.6: Phân cấp định tuyến trạng thái đường
2.4.3 RIP (Routing Information Protocol)
RIP là một giao thức định tuyến véc tơ khoảng cách phổ biến được thực
hiện bởi các host và router TCP/IP. Nó được phân tán trong vòng một vài phát
hành khởi đầu của UNIX vào giữa thập niên 80.
Các đặc tính chức năng cơ bản của RIP.
- Sử dụng thuật toán định tuyến véc tơ khoảng cách.
- Sử dụng tham số host-count
- Các router broadcast toàn bộ cơ sở dữ liệu định tuyến 30s một lầ.
- Đường kính mạng cực đại mà RIP hỗ trợ là 15hop.
- Nó không hỗ trợ VLSM (variable length subnet mask).
- RIP nói chung là đơn giản trong cấu hình, chạy trên rất nhiều mạng cỡ trung
bình và nhỏ, vì vậy nó được xác định là một giao thức định tuyến trong miền
(interior). RIP 2 khắc phục một số nhược điểm của RIP 1 và nó hoạt động tương tự
như RIP 1 và hỗ trợ VLSM. Để cung cấp cho các nhà quản lý mạng, những người cần
quản lý không gian địa chỉ IPv4 một cách mềm dẻo hơn, thì OSPF được sử dụng
thay thế. RIP được thiết kế như một giao thức broadcast, nhưng nó có thể gửi các
bản tin đến các node non-broadcast . Khả năng này có thể rất hữu ích khi kết nối
đến một router khác trên tuyến điểm-điểm (ví dụ từ router của ISP đến router của
khách hàng). Có thể không cho phép sử dụng RIP trên các giao diện xác định. Để
làm được như vậy thì các nhà quản lý mạng phải ngăn chặn các bản tin RIP được
tạo ra trên các giao này.
* Các bản tin RIP
U
RIP chạy trên UDP do đó các bản tin của nó được đóng gói trong UDP
datagram và nó chạy trên cổng số 520 (well-known port). Hình 2.7 dưới đây đưa
ra định dạng các bản tin RIP
Hình 2.7: Định dạng bản tin RIP
Trong đó:
- - Command có thể chứa giá trị từ 1 đến 6 nhưng có 2 giá trị phổ biến là 1
xác định bản tin yêu cầu và 2 xác định bản tin trả lời.
- Version có giá trị 1 hoặc 2 tương ứng RIP 1 và RIP 2
- Address family với cả 2 phiên bản được mã hoá là 2 cho các địa chỉ IP.
- Metric ở đây chính là hop-count
Các trường thông báo có thể được lặp 25 lần do đó hạn chế độ dài cực đại
của bản tin RIP là nhỏ hơn 512 byte.
Đối với RIP 2 các trường dự trữ trong bản tin RIP 1 được mã hoá như sau:
- Routing domain xác định ‘routing deamon’được kết hợp với bản tin này.
Trong UNIX đây là trường ‘process ID’. Bằng cách sử dụng miền định tuyến, một
máy có thể chạy nhiều RIP đồng thời.
- Route tag: Nếu RIP được sử dụng để hỗ trợ EGP thì trường này chứa một
số AS.
- Subnet mask được kết hợp với địa chỉ IP trong bản tin.
- Next-hop address chứa địa chỉ IP của nơi mà datagram nên được gửi đến, nếu
nố bằng 0 thì datagram nên được gửi đến nơi gửi bản tin RIP này.
nguon tai.lieu . vn