- Trang Chủ
- Tiếng Anh phổ thông
- Nghiên cứu về tính cấp thiết của việc thiết kế tài liệu bổ trợ cho học phần tiếng Anh 1 tại trường Đại học Thủy lợi
Xem mẫu
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2021. ISBN: 978-604-82-5957-0
NGHIÊN CỨU VỀ TÍNH CẤP THIẾT CỦA VIỆC THIẾT KẾ
TÀI LIỆU BỔ TRỢ CHO HỌC PHẦN TIẾNG ANH 1
TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI
Trần Thị Chi
Trường Đại học Thủy lợi, email: chi234@tlu.edu.vn
1. GIỚI THIỆU CHUNG trình được người dạy tạo ra và sử dụng trong
dạy học ngôn ngữ bao gồm đánh giá, điều
Luôn được chứng minh là một trong
chỉnh, thiết kế, sản xuất, khai thác và nghiên
nhưng yếu tố quyết định gắn liền với sự
cứu”. Vì vậy, đối với giáo viên ngoại ngữ thì
thành công trong giảng dạy ngoại ngữ nói
việc phát triển tài liệu dạy học là hoạt động
chung và tiếng Anh nói riêng, việc lựa chọn
không thể thiếu của giáo viên nói chung và
và phát triển tài liệu giảng dạy thường là mối
giáo viên dạy ngoại ngữ nói riêng.
quan tâm hàng đầu của những nhà ngôn ngữ
Cụ thể hơn, “Tài liệu bố trợ là những tài
và giáo dục trong việc nâng cao chất lượng
liệu được thiết kế để sử dụng thêm vào tài
dạy và học. Tại Trường Đại học Thủy lợi, các
liệu chính của một khóa học. Những tài liệu
giảng viên bộ môn Tiếng Anh đã và đang
này thường liên quan đến phát triển các kỹ
dành rất nhiều thời gian, công sức cũng như
năng ngôn ngữ như Đọc, Viết, Nghe, Nói hơn
tâm huyết để phát triển tài liệu học tập cho
là các phạm trù ngôn ngữ.” (Tomlison, 2012)
sinh viên và học viên của nhà trường. Trong
Khi xây dựng tài liệu cần tuân thủ các
phạm vi bài báo này, mục tiêu của tác giả là
nguyên tắc nhất định như tài liệu : phải liên hệ
trình bày một số căn cứ cho việc phát triển tài
mật thiết với nội dung chương trình giảng dạy,
liệu dạy và học môn tiếng Anh 1 đồng thời
có tính thực tế cao, khuyến khích được sự
chỉ rõ ý nghĩa của bộ tài liệu với việc nâng
tương tác trong lớp học, cần giúp sinh viên cải
cao năng lực ngoại ngữ để hỗ trợ sinh viên
nhà trường đạt chuẩn đầu ra theo quy định. thiện cả kiến thức và kĩ năng ngôn ngữ, quan
trọng hơn là giúp sinh viên ứng dụng được
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU vào cuộc sống ngoài lớp học (Nunan, 1988)
Để hoàn thành nghiên cứu, tác giả đã sử 4. CƠ SỞ THỰC TIỄN
dụng phương pháp tổng hợp lý thuyết về xây
dựng và phát triển tài liệu trong giảng dạy Việc thiết kế tài liệu bổ trợ môn tiếng Anh
ngoại ngữ. Bên cạnh đó, tác giả cũng sử dụng ở Đại học Thủy lợi hết sức cần thiết và được
các số liệu về đánh giá năng lực sử dụng coi như giải pháp quan trọng cho việc làm
tiếng Anh của sinh viên từ các phòng ban liên sao để nâng chuẩn đầu ra ngoại ngữ cho sinh
quan, sau đó tổng hợp để đưa ra các kết quả viên khi trình độ của các em chưa cao và thời
cho nghiên cứu của mình. lượng môn học hạn chế.
Tài liệu này đóng vai trò như một nguồn
3. CƠ SỞ LÝ THUYẾT tài nguyên quý giá không chỉ cho việc học
Theo Tomlinson (2012), “ Phát triển tài ngoại ngữ của sinh viên mà còn hỗ trợ đắc
liệu giảng dạy liên quan đến tất cả các quá lực cho công tác giảng dạy của giáo viên.
540
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2021. ISBN: 978-604-82-5957-0
4.1. Trình độ Tiếng Anh của sinh viên Với thời gian khá hạn chế cho mỗi học phần,
đồng thời sinh viên cần được phát triển toàn
Theo bảng thống kê điểm thi tiếng Anh
diện cả kiến thức và kĩ năng ngôn ngữ thì việc
trung học phổ thông (THPT) của sinh viên
cung cấp thêm tài liệu học tập trở nên hết sức
trong trường, đối với khóa 59 có 69,3% sinh
cấp thiết. Đồng thời, bộ tài liệu này cần hướng
viên và đối với khóa 60 có 75,1% sinh viên
đến mục tiêu giúp sinh viên nâng cao vốn từ
đạt điểm dưới 5. Chỉ có chưa đến 1% sinh
vựng, nắm chắc cấu trúc ngữ pháp và cải thiện
viên đạt điểm 9, 10; dưới 10% đạt điểm khá;
khả năng Nghe, Nói, Đọc và Viết.
còn lại đến 90% đạt điểm trung bình và kém.
Điều này thể hiện trình độ tiếng Anh của đa Bảng 2. Thời lượng giảng dạy, phương thức
số sinh viên chưa cao và không đồng đều. Do kiểm tra đánh giá các học phần tiếng Anh
đó, việc bổ sung kiến thức cho đa số sinh Môn
viên là hết sức cấp thiết. Các em khi bắt đầu Số tiết Đánh giá môn học
học
học phần tiếng Anh đầu tiên trong chương
Điểm quá trình (Chuyên
trình đào tạo, học phần tiếng Anh 1 cần được 45 (36 tiết
cần, Bài tập ở nhà, Bài
trang bị phương pháp học ngoại ngữ, theo dõi thực học + 9
kiểm tra Nói, Bài kiểm tra
sự tiếp thu và tiến bộ trên lớp, đồng thời cần TA1 tiết ôn tập,
Nghe) + Điểm thi cuối kì
được cung cấp các công cụ tự học để tối đa kiểm tra,
(Từ vựng, Ngữ Pháp, Đọc
đánh giá
thời gian tiếp cận tiếng Anh. Và lúc này, bộ hiểu, Viết)
tài liệu bổ trợ là nguồn tài nguyên cực kì hữu Điểm quá trình (Chuyên
ích để giáo viên hướng dẫn thêm trên lớp, 45 (36 tiết
cần, Bài tập ở nhà, Bài
thực học + 9
cũng như giúp các em củng cố kiến thức sau kiểm tra Nói, Bài kiểm tra
TA2 tiết ôn tập,
giờ học Nghe) + Điểm thi cuối kì
kiểm tra,
(Từ vựng, Ngữ Pháp, Đọc
Bảng 1. Thống kê điểm Tiếng Anh thi đánh giá
hiểu, Viết)
THPT Quốc gia của sinh viên K60 và K59
Theo đó, bộ tài liệu đã được thiết kế với
STT Phổ điểm Khóa 60 Khóa 59
các bài tập từ vựng và ngữ pháp từ dễ đến
1 7 khó. Các bài luyện bốn kĩ năng được xây
1 9 đến 10
(0,03%) (0,37%) dựng, điều chỉnh để giúp sinh viên làm quen
71 137 với các dạng bài tập cụ thể và kĩ năng làm bài
2 7 đến 8.9
(2,6%) (7,2%) phù hợp. Giáo viên cũng thống nhất thực
587 434 hiện các chiến lược kiểm tra đánh giá việc
3 5 đến 6.9 hoàn thành các bài tập bổ trợ của sinh viên để
(22,1%) (22,9%)
1992 1309
hỗ trợ kịp thời khi các em gặp khó khăn và
4 Dưới 5 động viên khi các em tiến bộ.
(75,1%) (69,3%)
Tổng số 4.3. Chuẩn đầu ra ngoại ngữ
2651 1887
sinh viên
Để giúp sinh viên cải thiện năng lực ngoại
4.2. Thời lượng các học phần Tiếng Anh ngữ, từ đó có nhiều cơ hội trong làm việc và
nghiên cứu sau khi tốt nghiệp, nhà trường đã
Trong chương trình đào tạo, sinh viên sẽ quyết định nâng chuẩn ngoại ngữ cho sinh
học hai học phần Tiếng Anh với thời lượng 45 viên từ bậc 2 (A2) lên bậc 3 ( B1) theo Quyết
tiết cho mỗi học phần. Sau đó các em sẽ được định số 1597/QĐ-ĐHTL ngày 07 tháng 08
đánh giá một cách toàn diện cả ngữ pháp, từ năm 2019.
vựng và các kĩ năng thực hành tiếng. Đây Việc nâng chuẩn đầu ra của sinh viên đã
cũng là một trong các lý do cũng như căn cứ đặt ra nhiều thách thức với giảng viên và sinh
để xây dựng bộ tài liệu bổ trợ cho sinh viên. viên trong nhà trường khi sinh viên trình độ
541
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2021. ISBN: 978-604-82-5957-0
chưa cao và thời lượng giảng dạy còn hạn chương trình đào tạo ngoại ngữ chính khóa là
chế. Thông thường để giúp người học lên vô cùng cấp thiết.
trình độ tiếp theo thì cần trung bình từ 120 Tuy nhiên, việc xây dựng bộ tài liệu này
đến 200 giờ. (Cambridge Assessment cần tuân thủ các nguyên tắc nhất định như
English, 2021). Như vậy với việc được học thống nhất với chương trình chung, đề cao
trên lớp 90 giờ cũng có nghĩa sinh viên cần ít tính thực tiễn và khả năng ứng dụng tiếng
nhất là 30 giờ tự học. Với sự ra đời của bộ tài Anh trong cuộc sống
liệu bổ trợ sẽ cung cấp cho sinh viên nguồn Bên cạnh đó, để đảm bảo chất lượng cả về
bài tập phong phú và sẵn có, giúp các em xây hình thức và nội dung, bộ tài liệu cần được
dựng thói quen tự học để nâng cao kiến thức thẩm định và đánh giá của các chuyên gia về
và cải thiện kỹ năng sử dụng tiếng Anh. giảng dạy và phát triển tài liệu. Sau đó, giáo
viên và sinh viên có thể yên tâm tận dụng để
4.4. Tài nguyên cho giáo viên
nâng cao chất lượng việc dạy và học của mình.
Bộ tài liệu bổ trợ được coi là trợ thủ đắc Bài viết đã thảo luận chi tiết về tính cấp
lực cho giáo viên, giúp các thày cô tiết kiệm thiết của việc xây dựng bộ tài liệu bổ trợ
thời gian chuẩn bị bài tập. Đặc biệt, các thày nhưng chưa đưa ra các kết quả cụ thể về ảnh
cô có thể giúp sinh viên luyện tập thêm các kĩ hưởng tích cực của bộ tài liệu đến kết quả
năng thực hành nghe, nói, đọc, viết với các học tập, kiến thức và kĩ năng ngôn ngữ của
file hình ảnh và âm thanh sẵn có. Do đó, việc sinh viên. Đây sẽ là định hướng cho các
lên kế hoạch cho mỗi giờ học sẽ nhanh chóng nghiên cứu tiếp theo của tác giả.
và mang lại hiệu quả cao hơn.
6. TÀI LIỆU THAM KHẢO
5. KẾT LUẬN [1] Cambridge Assessment English, (2021).
Việc thiết kế bộ tài liệu bổ trợ nhằm đáp Guided learning hours . Retrieved from
ứng nhu cầu tự học và phát triển các kĩ năng Cambridge Assessment English:
ngôn ngữ cho sinh viên là vô cùng cần thiết. https://support.cambridgeenglish.org/hc/en-gb/
Qua thực tế giảng dạy nhiều năm tại trường articles/202838506-Guided-learning-hours.
[2] Nunan. D, Principles of Communicative
Đại học Thủy lợi, nhiều giảng viên cũng đã
Task Design, 1988, Materials for Language
đầu tư thời gian thiết kế, điều chỉnh tài liệu Learning and Teaching. Anthology Series
học tập cho phù hợp với trình độ sinh viên và 22; Speeches/Conference Papers (150).
khuyến khích sinh viên luyện tập thêm. Tuy [3] Quyết định số 1597/QĐ-ĐHTL ngày 07
nhiên, việc thực hiện đó còn khá lẻ tẻ, tài liệu tháng 08 năm 2019.
bổ trợ còn chưa đồng bộ. Chính vì vậy việc [4] Tomlinson. B, 2012 “Materials development
thiết kế và tạo ra một bộ sản phẩm đáp ứng for language learning and teaching”,
các nhu cầu tự học của sinh viên, cung cấp Language Teaching / Volume 45 / Issue 02 /
nguồn tài liệu phù hợp cho sinh viênđể học April 2012, pp 143 - 179 DOI:
thêm đồng thời đáp ứng chuẩn đầu ra đối với 10.1017/S0261444811000528, Published
môn Tiếng Anh sau khi sinh viên hoàn thành online: 24 February 2012.
542
nguon tai.lieu . vn