- Trang Chủ
- Chính trị học
- Nghiên cứu vận dụng kết hợp một số phương pháp trong đánh giá kết quả học tập học phần Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam tại Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội
Xem mẫu
- Nghiên cứu vận dụng kết hợp một số phương pháp
trong đánh giá kết quả học tập học phần
Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam
tại Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội
Research and apply some methods in evaluating learning outcomes of the subject Revolutionary
policy of Vietnam Communist Party at Hanoi Architectural University
Tạ Ánh Tuyết, Lại Thị Huệ
Tóm tắt 1. Mở đầu
Đổi mới phương pháp đánh giá kết quả học tập, Đối với hầu hết các học phần nói chung và học phần Đường lối cách mạng
(ĐLCM) của Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) nói riêng, chất lượng dạy
phát huy tính sáng tạo, đánh giá đúng năng lực
và học không chỉ được quyết định bởi nội dung chương trình giảng dạy hay
và phẩm chất của sinh viên là yêu cầu hết sức
phương pháp giảng dạy mà phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập
quan trọng của nền giáo dục đại học trong giai
cũng giữ một vai trò hết sức quan trọng. Phương pháp đánh giá kết quả học
đoạn hiện nay. tập khoa học sẽ giúp phân loại chính xác chất lượng sinh viên, tránh được cách
Trong bài báo này, chúng tôi nghiên cứu một học xơ cứng, giáo điều, kích thích sự sáng tạo của sinh viên. Thực tế cho thấy
số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của không có một phương pháp đánh giá nào là tối ưu, mà quan trọng là các bộ
phương pháp vấn đáp và vận dụng một số môn, các giảng viên phải biết vận dụng kết hợp các phương pháp đánh giá kết
phương pháp mới trong đánh giá kết quả kết quả cho phù hợp nhất.
thúc học phần Đường lối cách mạng của Đảng Phương hướng cơ bản trong đổi mới và nâng cao chất lượng đánh giá kết
Cộng sản Việt Nam. quả học tập học phần ĐLCM của ĐCSVN trong giai đoạn hiện nay là cải tiến
Từ khóa: Phương pháp, Vận dụng kết hợp, Đánh giá và nâng cao chất lượng của các phương pháp kiểm tra đánh giá truyền thống,
kết quả học tập, Vấn đáp, Trắc nghiệm, Thang điểm, đồng thời nghiên cứu vận dụng kết hợp với các phương pháp đánh giá hiện đại
Phúc khảo, Giáo dục đại học, Sinh viên, Năng lực, Thị phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế.
trường lao động 2. Vận dụng kết hợp một số phương pháp trong đánh giá kết quả học
phần Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam tại Trường Đại
Abstract học Kiến trúc Hà Nội
Renovating methods of evaluating the study results, 2.1. Phương pháp vấn đáp kết hợp với trắc nghiệm
promoting the creativity, evaluating accurately the Vấn đáp là phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập phổ biến từ khá
capability and virtue of students are important lâu trong các trường đại học, với những ưu điểm nổi bật như thuận lợi trong
requirements of higher education at the present. công tác ra đề thi; chấm thi cũng tương đối đơn giản, tổ chức thi cử nhanh gọn,
hạn chế tối đa việc phúc tra, phúc khảo, giảng viên thu được tín hiệu nhanh và
In this paper, we will study some solutions to improve
trực tiếp từ sinh viên. Song, thi vấn đáp cũng có những nhược điểm lớn. Các
the quality of the question and answer method
câu hỏi trong hệ thống đề thi vấn đáp thường tương đối đơn giản không bao
and apply some new methods in evaluating final quát được nội dung chương trình nên sinh viên hay nảy sinh tâm lý “học tủ”,”học
results of the subject Revolutionary policy of Vietnam lệch”. Công tác tổ chức thi chủ yếu do các bộ môn tự tiến hành nên khó đảm bảo
Communist Party. sự khách quan cần thiết. Kết quả thi bị chi phối bởi yếu tố tâm lý của giảng viên.
Key words: Methods, Apply and combine, Assessment Theo Quyết định số 679/QĐ - ĐHKT – TTrKT & ĐBCL của Hiệu trưởng
of learning results, Questionsand Answers (Q&A), Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, ngày 04 tháng 8 năm 2014, về việc ban hành
Multiple-choice question, Grading system, Check quy định về đánh giá kết quả học tập các học phần của sinh viên hệ chính quy
examination papers, Higher education, Students, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, hình thức thi vấn đáp trong đánh giá kết thúc
Competence, Labour market học phần không được khuyến khích. Đối với học phần ĐLCM của ĐCSVN, để
phát huy được những ưu điểm của thi vấn đáp trong điều kiện hiện nay thì đề
thi vấn đáp cần thiết phải được cải tiến nâng cao chất lượng, cách thức tổ chức,
vận dụng cũng cần phải được đổi mới.
ThS. Tạ Ánh Tuyết
Khoa Lý luận chính trị Trước đây, đề thi vấn đáp rất đơn giản, thường chỉ yêu cầu sinh viên trả lời
Điện thoại: 01699630201 một vấn đề nhỏ trong nội dung chương trình, dẫn tới tình trạng “học tủ”, “học
ThS. Lại Thị Huệ lệch” khá phổ biến trong sinh viên, kết quả thi không được thu âm lại, công tác
Bộ môn Đường lối cách mạng của Đảng Cộng lưu trữ bài thi cũng chưa được coi trọng nên kết quả thi bị thiên lệch và thiếu
sản Việt Nam, Khoa Lý luận chính trị tính khách quan. Để tận dụng được ưu điểm của phương pháp này cần cải tiến
Điện thoại: 0989739873 đề thi theo hướng kiểm tra năng lực thực tiễn của sinh viên, tránh tình trạng
sinh viên trả lời thiếu trọng tâm, trọng điểm gây mất thời gian và khó khăn cho
giảng viên trong khâu cho điểm. Qua thực tiễn, chúng tôi đề xuất cải tiến đề thi
Ngày nhận bài: 01/06/2017 vấn đáp bằng cách kết hợp vấn đáp và trắc nghiệm loại trả lời ngắn.Tại sao phải
Ngày sửa bài: 10/09/2017 kết hợp giữa vấn đáp và trắc nghiệm loại câu trả lời ngắn mà không phải là một
Ngày duyệt đăng: 22/10/2019 phương pháp nào khác? Trắc nghiệm loại câu trả lời ngắn cho phép giảng viên
S¬ 36 - 2019 87
- KHOA H“C & C«NG NGHª
có thể nắm bắt được một cách nhanh nhất về mức độ hoàn tiến hành thi. Cụ thể như sau:
thành của sinh viên đối với câu hỏi vấn đáp. Chẳng hạn, - Sinh viên hoàn thành phần trắc nghiệm tương đương
câu hỏi vấn đáp có nội dung chính là về ý nghĩa lịch sử và với mức tối đa 30% tổng số điểm trên thang điểm 10 đồng
bài học kinh nghiệm của Cách mạng Tháng Tám, giảng viên thời là điều kiện để sinh viên được thực hiện bước kiểm tra
hoàn toàn có thể yêu cầu sinh viên trả lời những câu hỏi trắc tiếp theo (điểm D);
nghiệm hết sức đơn giản để kiểm tra xem sinh viên có hiểu
- Sinh viên hoàn thành phần nội dung cơ bản của câu
biết như thế nào về sự kiện này. Các câu hỏi thường được
hỏi tương đương với 55% tổng số điểm trên thang điểm 10
các giảng viên đặt ra tương tự như:
(điểm C);
+ Tại sao ngày 19/8 hàng năm được lấy làm ngày kỷ niệm
- Sinh viên phân tích và chứng minh được nội dung chính
Cách mạng Tháng Tám?
đạt mức tối đa 75% tổng số điểm trên thang điểm 10 (điểm
+ Sự kiện nào đánh dấu sự sụp đổ hoàn toàn của vương B);
triều phong kiến cuối cùng trong lịch sử Việt Nam?
- Sinh viên hoàn thành câu hỏi suy luận, câu hỏi mở rộng
+ Tổng khởi nghĩa trong cách mạng Tháng Tám diễn ra của giảng viên đạt mức điểm tối đa 100% tổng số điểm trên
trong bao nhiêu ngày đêm? thang điểm 10 (điểm A).
+ Trong cách mạng Tháng Tám nhân dân ta giành chính - Xếp loại theo mức điểm cao nhất mà sinh viên đạt được.
quyền trực tiếp từ tay kẻ thù nào?
* Đối tượng áp dụng:
+ Khẩu hiệu đấu tranh chủ yếu trong Cách mạng Tháng
Thi vấn đáp có ưu điểm là nhanh gọn, giảm thiểu các thủ
Tám là gì?
tục hành chính. Tuy vậy, thi vấn đáp cũng có nhược điểm là
Trong trường hợp sinh viên không thể trả lời các câu hỏi đòi hỏi nhiều cán bộ chấm thi cùng phải làm việc một lúc và
đơn giản như vậy thì hoàn toàn có thể kết luận không hoàn phải phối hợp hết sức ăn ý với nhau; cơ sở vật chất phục
thành đề thi vấn đáp của họ. Trong trường hợp họ trả lời vụ thi phải được đáp ứng tốt hơn (phòng thi phải đủ rộng,
đúng, giảng viên sẽ yêu cầu họ trả lời vào nội dung chính của ít người qua lại gây ồn ào…). Vì vậy, phương pháp vấn đáp
câu hỏi. Trước đây, các giảng viên thường đã vận dụng cách kết hợp với trắc nghiệm nên được sử dụng đối với một kỳ thi
này trong các kỳ thi vấn đáp. Song, sự vận dụng đó chưa có không có quá đông sinh viên, với các đối tượng là sinh viên
quy chuẩn rõ ràng nên mang tính chủ quan. Vì vậy, cải tiến các lớp hệ vừa học, vừa làm hoặc lớp theo chương trình tiên
đề thi vấn đáp cần thực hiện trên cơ sở đề xuất của các giảng tiến.
viên và thống nhất trong bộ môn theo một quy trình và nội
* Một số lưu ý trong đảm bảo trật tự phòng thi, bảo mật đề
dung nhất định. Quy trình đó gồm những bước sau:
thi, thiết kế kỹ thuật của giấy thi và lưu trữ bài thi:
Bước 1: Soạn thảo các câu hỏi vấn đáp phù hợp;
- Số lượng mã đề thi vấn đáp phải đảm bảo đủ để mỗi
Bước 2: Soạn thảo các câu hỏi trắc nghiệm đơn giản có sinh viên có một mã đề thi khác nhau.
liên quan trực tiếp đến nội dung vấn đáp;
- Số lượng giảng viên tham gia chấm thi phải đủ để đảm
Bước 3: Thiết kế đề thi vấn đáp, gồm các khâu sau đây: bảo buổi thi vấn đáp không quá kéo dài tránh gây áp lực tâm
+ Lựa chọn và xác định số lượng câu hỏi vấn đáp trong lý cho sinh viên, đặc biệt là những người ở cuối danh sách.
một đề thi (thông thường là một câu hỏi); Bộ môn nên phân công một giảng viên chuyên làm nhiệm vụ
+ Lựa chọn và xác định số lượng câu hỏi trắc nghiệm có gọi sinh viên vào phòng thi, đối chiếu thẻ sinh viên, rút thăm
liên quan đến nội dung vấn đáp trong đề thi (thông thường là đề thi, đảm bảo trật tự phòng thi, các giảng viên khác tập
03 câu, tối đa không lớn hơn 04 câu) trung cho công tác hỏi thi, chấm thi, ghi điểm vào danh sách.
* Cách thức tiến hành đánh giá kết quả hoc tập bằng - Giấy thi vấn đáp ngoài phần ghi thông tin cá nhân của
phương pháp vấn đáp kết hợp với trắc nghiệm: sinh viên, cần có phần dành cho cán bộ chấm thi ghi lời nhận
xét và kết luận sơ bộ về kết quả thi. Đối với phần này, cán bộ
- Bước 1: Yêu cầu sinh viên trả lời các câu hỏi trắc
chấm thi số 1 nên ghi bằng mực xanh. Phần ghi điểm chính
nghiệm. Sinh viên phải trả lời đúng tối thiểu ½ số các câu
thức của sinh viên và chữ ký của cả 2 cán bộ chấm thi công
hỏi trắc nghiệm thì mới đươc tiếp tục tiến hành bước thứ hai.
nhận kết quả thi của sinh viên phải được thiết kế cách xa với
Trong trường hợp sinh viên hoàn thành dưới ½ số câu hỏi
phần kết luận sơ bộ và buộc phải dùng mực đỏ để phân biệt
trắc nghiệm có thể dừng lại cuộc vấn đáp và kết luận không
với điểm kết luận sơ bộ. Không cần có phần ghi số phách và
đạt về kết quả của bài thi để tránh làm mất thời gian và ảnh
số báo danh và phần cho cán bộ coi thi.
hưởng tới các sinh viên khác.
- Bài thi vấn đáp nên do các giảng viên phụ trách lớp tự
- Bước 2: Yêu cầu sinh viên trình bày rõ những nội dung
lưu trữ tại văn phòng Khoa. Tuy nhiên cũng cần có quy định
chính cần trả lời đối với câu hỏi vấn đáp. Nếu sinh viên chưa
cụ thể cho công việc này.
trình bày tốt nội dung này thì không chuyển sang bước 3.
* Kết luận và công bố kết quả thi, phúc khảo bài thi:
- Bước 3: Phân tích và chứng minh từng nội dung câu hỏi
vấn đáp, ghi vắn tắt vào giấy thi. Hiện nay bài thi vấn đáp chưa được ghi âm lại, trong điều
kiện có thể ghi âm thì cũng khó có thể lưu trữ lâu dài. Vì vậy,
- Bước 4: Trả lời các câu hỏi có tính chất chuyên môn sâu
việc công bố kết quả thi phải được tiến hành ngay sau khi
của giảng viên. Các câu hỏi này cần phải được soạn thảo
buổi thi kết thúc và giải quyết yêu cầu của sinh viên (phúc
và sử dụng một cách thống nhất trong bộ môn, đảm bảo sự
khảo) ngay sau khi kết quả thi được công bố là điều hết sức
khách quan, công bằng trong hỏi thi, chấm điểm bài thi.
cần thiết.
* Xây dựng thang điểm:
Cán bộ coi thi phải ghi ra lời nhận xét và kết luận sơ bộ
Thang điểm trong thi vấn đáp phải được thống nhất một về kết quả thi đối với sinh viên ngay sau khi họ hoàn thành
cách tỉ mỉ nhằm hạn chế sự chủ quan do tâm lý của giảng bài thi.
viên. Thang điểm trong vấn đáp kết hợp trắc nghiệm cần
Về nguyên tắc cán bộ chấm thi 1 và cán bộ chấm thi 2 có
được xây dựng trên quy trình soạn thảo đề thi và cách thức
88 T„P CHŠ KHOA H“C KI¦N TR”C - XŸY D¼NG
- trách nhiệm và quyền lợi như nhau trong công tác chấm thi - Có các bài báo mang tính chính luận hoặc có nội dung
và trong từng bài thi. Trên thực tế, căn cứ vào thang điểm và liên quan đến học phần được đăng tải trên các báo và tạp
đề thi đã được xây dựng rất công phu và chặt chẽ, cán bộ coi chí có uy tín.
thi số 1 hoàn toàn có thể ra quyết định độc lập đối với những Đối với các học phần khác, đây cũng là một gợi ý có tính
sinh viên chỉ có thể hoàn thành được bước 1 và bước 2 của chất tham khảo trong đánh giá năng lực của sinh viên.
phần thi vấn đáp; đối với những sinh viên có thể thực hiện
Những thành tích trên của sinh viên nên được thể hiện rõ
được các bước tiếp theo thì có thể cần sự tham vấn của cán
trong bản danh mục năng lực có xác nhận của Nhà trường.
bộ chấm thi số 2.
Bản danh mục năng lực của sinh viên nên ghi nhận những
Sau khi đã có kết luận sơ bộ, các giảng viên tham gia thành tích sau đây:
chấm thi phải hội ý để đưa ra kết luận cuối cùng về kết quả
- Thành tích nghiên cứu khoa học của sinh viên trong quá
thi; thông báo kết quả thi công khai trước toàn thể sinh viên.
trình học bao gồm các đề tài trong lĩnh vực chuyên ngành,
Khâu cuối cùng của quá trình thi vấn đáp sau khi kết luận trong các môn cơ sở, cơ bản; bao gồm việc chủ trì đề tài,
chính thức về kết quả thi được công bố là giải đáp thắc mắc tham gia nghiên cứu đề tài.
và yêu cầu xem xét lại kết quả thi của sinh viên (phúc khảo).
- Hoạt động xã hội, nghề nghiệp của sinh viên trước và
Tuy nhiên, đối với thi vấn đáp, công việc này thường được
trong quá trình học bao gồm tất cả các hoạt động trong các tổ
kết hợp trong khi cán bộ chấm thi ra kết luận sơ bộ nên ít
chức và những hoạt động mang tính chất cá nhân.
khi phải thực hiện lại công việc này trừ một vài trường hợp
ngoại lệ. Hồ sơ và bản danh mục năng lực sẽ là một phần thành
tích học tập của sinh viên bên cạnh bảng điểm và bằng tốt
2.2. Hồ sơ và bảng danh mục năng lực
nghiệp. Đây là xu hướng mới trong đánh giá năng lực của
Trong các phương pháp đánh giá kết quả học tập trong sinh viên, một công cụ hỗ trợ sinh viên mới ra trường trong
nền giáo dục đại học hiện đại, có một phương pháp mới rất phỏng vấn xin việc, cũng như một trong những kênh tham
đáng tham khảo, nghiên cứu vận dụng tại Trường Đại học khảo đối với các nhà tuyển dụng.
Kiến trúc Hà Nội, không chỉ là đối với một học phần cụ thể mà
còn là căn cứ có tính chất tham khảo chung trong đánh giá Kết luận
năng lực của sinh viên, đặc biệt là trong công tác công nhận Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII Đảng Cộng sản Việt
tốt nghiệp đó là hồ sơ và bảng danh mục năng lực. Nam tiếp tục quan điểm coi giáo dục đào tạo là quốc sách
Một số sinh viên có quá trình làm việc hoặc tham gia hàng đầu. Chuyển mạnh quá trình giáo dục chủ yếu từ trang
các hoạt động xã hội trước và trong khi học thì có nghĩa bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất
là họ đã có quá trình tích lũy những kiến thức ngoài nhà người học; học đi đôi với hành, gắn lý luận với thực tiễn. Phát
trường. Những kiến thức này rất đáng được ghi nhận. Điều triển giáo dục đào tạo phải gắn với nhu cầu phát triển kinh
này chẳng những phù hợp với xu thế của giáo dục hiện đại tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, với tiến bộ khoa học
mà còn có tác dụng khuyến khích sinh viên gắn lý luận với công nghệ , yêu cầu phát triển nguồn nhân lực và thị trường
thực tiễn. Như trên đã đề cập, nhiều trường đại học ở Hoa Kỳ lao động.
công nhận những hoạt động thực tiễn của sinh viên và lượng Để đạt được mục tiêu trên, đối với giáo dục đại học, đổi
hóa thành một số tín chỉ, mang lại quyền lợi trực tiếp cho sinh mới chương trình nội dung và phương pháp giảng dạy phải
viên. Đối với điều kiện của Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội tiến hành song song với đổi mới phương pháp kiểm tra đánh
hiện nay, nhất là đối với những sinh viên ngành xây dựng, giá kết quả học tập. Đổi mới phương pháp, cách thức đánh
kiến trúc, mỹ thuật, nhiều sinh viên đã tham gia vào các hoạt giá kết quả học tập chính là góp phần nâng cao chất lượng
động nghề nghiệp từ rất sớm như vẽ tranh, trang trí nội ngoại giáo dục đại học, củng cố những tiềm năng cần phải có cho
thất, tham gia thiết kế thời trang, mở lớp dạy vẽ, tham gia xây sinh viên, giúp họ trở thành những người lao động có đầy
dựng các công trình dân dụng… Tất cả những hoạt động đó đủ năng lực và phẩm chất đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân
giúp họ tích lũy được kiến thức và kinh nghiệm liên quan trực lực cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập
tiếp đến chuyên ngành đào tạo, mở ra hướng đi đúng cho quốc tế./.
nghề nghiệp tương lai. Đối với những sinh viên này, hồ sơ và
bảng danh mục năng lực hiển nhiên là một phương hướng
T¿i lièu tham khÀo
trong đổi mới cách thức, phương pháp đánh giá chất lượng
1. Ban Tuyên giáo trung ương (2016), Những điểm mới trong văn
một cách có hiệu quả.
kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, NXB Chính
Đối với học phần ĐLCM của ĐCSVN những sinh viên trị quốc gia.
có “hồ sơ” như sau nên được xem xét công nhận một phần 2. Học viện Quản lý giáo dục (2015), Tài liệu Bồi dưỡng Nghiệp vụ
trong đánh giá kết quả học tập (có thể là đánh giá quá trình sư phạm cho giảng viên trường đại học, cao đẳng, Hà Nội.
hoặc đánh giá tổng kết): 3. Hồ Trọng Hùng, Nguyễn Thị Bính (2015), Gắn lý luận với thực
- Có thành tích trong hoạt động đoàn viên thanh niên, hội tiễn trong giảng dạy các môn lý luận chính trị ở bậc đại học, cao
sinh viên; đẳng, Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc gia: Nâng cao chất lượng
giảng dạy, học tập các môn Lý luận chính trị trong các trường đại
- Tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện; học, cao đẳng. Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, Tháng
- Bản thân là đảng viên hoặc đã được công nhận hoàn 1 năm 2015.
thành chương trình bồi dưỡng, tập huấn dành cho các đối 4. GS. Lâm Quang Thiệp (2015), Về phương pháp dạy, học và đánh
tượng kết nạp Đảng; giá thành quả học tập trong học chế tín chỉ, Hà Nội.
- Đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Trải qua môi trường 5. Hoàng Xuân Sơn (2015), Một vài kinh nghiệm về đổi mới phương
pháp dạy và học đối với học phần Đường lối cách mạng của Đảng
quân đội đồng nghĩa với việc sinh viên đã trải qua những lớp Cộng sản Việt Nam, Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc gia: Nâng cao
huấn luyện chính trị có chất lượng tốt; chất lượng giảng dạy, học tập các môn Lý luận chính trị trong các
- Có thành tích tốt trong cuộc vận động học tập và làm trường đại học, cao đẳng. Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí
theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Minh, Tháng 1 năm 2015.
S¬ 36 - 2019 89
nguon tai.lieu . vn