Xem mẫu

  1. KHOA KẾ TOÁN HỘI THẢO KHOA HỌC SINH VIÊN NGHIÊN CỨU VẬN DỤNG CÁC MÔN HỌC CHUYÊN NGÀNH VÀO THỰC TẾ - SINH VIÊN VÀ GIÁO VIÊN PHẢI LÀM GÌ? Nguyễn Thị Hiển - CQ51/22.07 Thân Thị Hòa - CQ52/21.02 Ngày nay trình độ bằng cấp chưa đủ để quyết định trong việc tuyển dụng lao động của nhiều doanh nghiệp và người sử dụng lao động. Họ còn căn cứ với thực tế bạn học được gì trong môi trường đại học, ứng dụng được gì từ những cái bạn đã học. Chính vì vậy, không chỉ những kiển thức học mang tính lý thuyết, mà các bạn phải biết ứng dụng những gì mình đã học vào công việc. Đặc biệt trong quá trình học, giáo viên cần lưu ý lồng ghép ứng dụng của môn học vào thực tiễn, liên hệ giữa các môn học 1. Thực trạng quá trình học tập và rèn luyện của sinh viên hiện nay Làm thế nào để vận dụng kiến thức các môn học nói chung và các môn chuyên ngành nói riêng vào thực tế công việc một cách hiệu quả vẫn là vấn đề khiến cho phần lớn sinh viên quan tâm. - Cập nhật kiến thức chuyên môn: Một số kiến thức sinh viên được học trong nhà trường còn lạc hậu, chưa được đổi mới để theo kịp với những yêu cầu chuyên môn của thực tế, do vậy sinh viên còn bở ngỡ với công việc, nhất là những năm gần đây, những thông tư chuẩn mực đang quá trình hoàn thiện theo cơ chế kinh tế mới thay đổi nhiều lần, …Sinh viên chưa linh động trong việc cập nhật những kiến thức chuyên môn mới và cũng chưa có kinh nghiệm đẻ cập nhật, bổ sung những kiến thức loại này cho mình, sinh viên còn mang nặng tính lý thuyết ở nhà trường, trong khi đó khả năng thực hành còn kém, bắt nhịp theo công việc chậm, từ đó gây tâm lý thiếu tự tin cho một số sinh viên. - Định hướng nghề nghiệp: Đa số sinh viên chưa có cái nhìn định hướng nghề nghiệp của mình trong tương lai ngay cả khi đang học đại học, vì vậy mà không có kế hoạch rõ ràng cụ thể để học tập và nghiê cứu đối với nghành nghề của họ, khi ra trường còn lúng túng, thậm chí còn có nhiều bạn sinh viên còn bi quan về nghề nghiệp 136
  2. KHOA KẾ TOÁN HỘI THẢO KHOA HỌC SINH VIÊN của mình. Đa số sinh viên ra trường không biết các chọn lựa vị trí cho công việc mình làm, hoặc tìm các cơ quan, doanh nghiệp nào phù hợp với họ, không ít sinh viên làm trái ngành trái nghề. - Khả năng vận dụng công nghệ thông tin vào công việc: Ngày nay công nghệ thông tin là một công cụ hữu ích, đặc biệt trong kế toán, kiểm toán chúng ta không thể không nhắc tới. Nó đã và đang mang lại những ứng dụng tuyệt vời, góp phần nâng cao năng lực và hiệu quả làm việc của người lao động. Nhưng theo khảo sát cho thấy, khả năng tự học tin học ứng dụng ở sinh viên là chính, tuy có được đào tạo nhưng mức độ chưa đủ và không sát với những nhu cầu thực tế Từ thực trạng trên của sinh viên, để nâng cao hiệu quả việc học trong khoa kế toán phải có sự cố gắng từ hai phía, từ giáo viên và sinh viên 2. Giải pháp ứng dụng thực tập mối quan hệ các môn học chuyên ngành kế kiểm đạt hiệu quả Thứ nhất, về phía giáo viên - Khi bước vào những môn cơ sở ngành như nguyên lý kế toán, nên yêu cầu sinh viên chú trọng những vấn để trọng yếu, những kiến thức cần lưu ý để học tập các môn tiếp theo, không chỉ giao bài tập đơn thuần mà phải có chiến lược ngay từ đầu để sinh viên có thể nghiêm túc với môn cơ sở ngành này. - Rèn luyện kĩ năng tự định hướng học tập, thiết lập mục tiêu cho sinh viên ngay từ đầu, cần theo sát định hướng cho từng sinh viên. Tuy bước này giáo viên bỏ ra thời gian nhưng lại rất quan trọng cho cả quá trình học. + Thiết lập mục tiêu: Xem xét nguyện vọng của sinh viên qua môn học này cần đạt được gì, có nguyện vọng gì. + Lập kế hoạch học tập: Người học vạch ra kế hoạch gần xa. Kế hoạch cũng bao gồm những phương pháp thực hiện, thời gian thực hiện, nguồn tài liệu và công cụ học tập. 137
  3. KHOA KẾ TOÁN HỘI THẢO KHOA HỌC SINH VIÊN + Thực hiện: thực hiện theo kế hoạch đã đề ra. Giai đoạn này yêu cầu người học phải chịu trách nhiệm tự giác thực hiện theo kế hoạch đề ra nhằm phát triển bản thân + Đánh giá kết quả: Tự đánh giá những thành quả đạt được và so sánh với giá trị ban đầu. Trong quá trình học tập tự định hướng, người học và giảng viên nên cùng thảo luận với nhau nên học cái gì và có kế hoạch học tập như thế nào cho phù hợp với mục tiêu trước mắt, mục tiêu lâu dài. Mục đích của giảng viên là đáp ứng nhu cầu của người học hơn là dạy một khối lượng kiến thức và kĩ năng có được. Phương pháp này đòi hỏi người học phải năng động, tự giác trong việc học của mình, đồng thời phương pháp này cũng yêu cầu giảng viên có trình độ cao để đáp ứng nhu cầu học của sinh viên. Giảng viên cũng là người có năng lực tổ chức, quản lý, theo sát kế hoạch học tập của sinh viên ngay từ đầu. - Tiếp theo là tạo điều kiện tiếp cận với mô hình thực tế cho sinh viên Ở trường học, các giáo viên nên áp dụng các mô hình mẫu, mối quan hệ giữa môn học kế toán tài chính và tổ chức công tác kế toán. Từ phía giáo viên nên xây dựng mô hình học thực tế. Khi học kế toán tài chính nên cho các nghiệp vụ cụ thể và cho các sinh viên làm các chứng từ liên quan. Có thể tổ chức hoạt động theo nhóm thành mô hình phân công chức vụ. Ví dụ một bạn làm kế toãn quỹ thì xuất chứng từ gì, xin chữ kí của ai… - Liên hệ với các doanh nghiệp để thực tế nghề nghiệp Dường như bất kì công ty nào cũng muốn phát triển nhân sự trong đó chương trình thực tập cũng là một phần trong kế hoạch phát triển nhân sự của công ty. Thông qua quá trình đầu tư đào tạo và huấn luyện sinh viên thực tập, các công ty có thể đánh giá và chọn lựa được những nhân viên tốt làm việc trong tương lai.Thực tế cho thấy, phần lớn các bạn sinh viên hoàn thành công việc thực tập tốt thường được mời làm việc tại công ty sau chương trình thực tập.Do đó, giáo viên nên tạo cầu nối giữa sinh viên và doanh nghiệp. Thông thường, nhu cầu tuyển dụng các sinh viên thực tập của các công ty không nhiều. Đồng thời sinh viên còn nhút nhát trong việc chủ động liên 138
  4. KHOA KẾ TOÁN HỘI THẢO KHOA HỌC SINH VIÊN hệ với các công ty nên các giảng viên có thể thông qua một số kênh liên lạc làm cầu nối thông tin giữa sinh viên và các công ty. - Ngoài việc đào tạo và giảng dạy vững chắc kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ cho sinh viên, nhà trường nên tổ chức những buổi học ngoại khóa, bổ sung cho sinh viên, đặc biệt là sinh viên cuối khóa những kiến thức chung, cần thiết về môi trường của các cơ quan, doanh nghiệp một cách thực tế. Thứ hai, về phía sinh viên - Nên có “kĩ năng học”. Điều này nghe tưởng chừng đơn giản nhưng thực tế lại không phải như vậy. Phải thẳng thắn nhìn nhận rằng phần lớn sinh viên của chúng ta vẫn có thói quen học thu động, nghĩa là chỉ chủ động học những gì được dạy mà chưa chủ động học và tìm học những gì mình thấy cần. Trong khi ở môi trường làm việc, không phải lúc nào và ở đâu người lao động cũng được dạy theo kiểu như vậy - Sinh viên nên chủ động, tự giác học tập và rèn luyện để nắm vững kiến thức chuyên môn trong chương trình đào tạo, đồng thời sinh viên cần phải tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, tìm hiểu sâu hơn và cập nhật thông tin nhanh chóng, kịp thời về chuyên ngành mình học. Hơn nữa, sinh viên cần phải học hỏi, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, ứng dụng tin học, công nghệ thông tin vào ngành nghề của mình - Vừa học, vừa làm là một giải pháp hữu hiệu giúp sinh viên chuyên ngành kế toán có thể tăng cường, củng cố kiến thức, đồng thời tiếp cận nhanh với nghề nghiệp. Trong quá trình học ở trường, sinh viên có thể củng cố kiến thức, chuyên môn, nâng cao kĩ năng, trình độ và trau dồi kinh nghiệm của mình bằng việc tìm kiếm công việc làm thêm phù hợp với công việc thực tế phù hợp với ngành học. Do đó, sinh viên có thể vừa làm, vừa học việc, tiếp cận dần dần với công việc - Thực tập tốt nghiệp là một học phần bắt buộc đối với sinh viên các ngành nói chung, và sinh viên chuyên ngành kế toán kiểm toán nói riêng, là một phương thức hữu hiệu để tiếp cận với thực tế nghề nghiệp giúp sinh viên hoàn thiện chương trình học tập, nghiên cứu và rèn luyện của mình. Do đó, mỗi sinh viên cần hiểu rõ tầm quan trọng của giai đoạn này để có thái độ nghiêm túc học hỏi trong quá trình thực tập 139
nguon tai.lieu . vn