Xem mẫu

NGHIÊN CỨU NHẬN THỨC CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC
SƯ PHẠM ĐÀ NẴNG VỀ MÔN HỌC GIÁO DỤC THỂ CHẤT
Sinh viên: Hà Thị Hân
Khoa Giáo dục chính trị, trường Đại học sư phạm Đà Nẵng
1. Đặt vấn đề:
Sức khỏe và trí tuệ của nhân dân là một nhân tố tạo nên sức mạnh của
cộng đồng, của đất nước, của dân tộc, là nguồn hạnh phúc của giống nòi Việt
Nam. Tại Hội nghị lần thứ II Ban chấp hành Trung ương Đảng (Khóa VIII),
Tổng bí thư Đỗ Mười trong diễn văn khai mạc đã khẳng định về tầm quan trọng
của yếu tố con người: “ Phát triển giáo dục là sự nghiệp của toàn xã hội, của
Nhà nước và cộng đồng, của từng gia đình ở mỗi công dân, kết hợp tốt giáo dục
gia đình, giáo dục xã hội, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh…”.
Như vậy con người vừa là động lực vừa là mục tiêu của xã hội “chiến
lược con người” là chiến lược quan trọng của Đảng Nhà nước ta. Nhận thức đó
có ý nghĩa quan trọng về lý luận và thực tiễn thể hiện tính nhân bản trong đường
lối chủ trương của Đảng và Nhà nước ta.
Trong vô số vấn đề được quan tâm có liên quan đến sự phát triển xã hội,
có lẽ không ai phủ nhận tác nhân thúc đẩy quan trọng nhất – con người . Con
người là chủ thể của mọi sáng tạo, chủ thể của mội của cải vật chất văn hóa, chủ
thể để xây dựng một xã hội công bằng văn minh. Sẽ không thu được kết quả ở
mỗi chương trình phát triển khi con người yếu kém về sức khỏe và các năng lực
hoạt động. Vì vậy, GDTC cho thế hệ trẻ là một trong những nội dung quan trọng
hàng đầu trong chiến lược con người của Đảng và Nhà nước ta. GDTC không
chỉ là nhiệm vụ riêng của ngành Giáo dục và TDTT mà nó trở thành mối quan
tâm của toàn xã hội.
Trong hệ thống giáo dục, thì môn GDTC đưa vào giảng dạy là môn học
chính khóa. Ở cấp bậc đại học, sinh viên muốn tốt nghiệp ra trường ngoài kiến
thức chuyên môn, sinh viên còn phải hoàn thành chứng chỉ về GDTC. Chính vì
vậy, GDTC là yếu tố cần và đủ để một sinh viên tốt nghiệp đại học.
Ở tuổi sinh viên, đây là giai đoạn phát triển con người một cách toàn diện
nhất. Là giai đoạn hoàn chỉnh về tâm lí, là lứa tuổi tràn đầy sức sống, họ có
những khả năng tiếp thu kiến thức và sáng tạo ra những cái mới. Họ luôn muốn
thể hiện và chứng tỏ bản thân mình là những chủ nhân tương lai của đất nước.
1

Ngoài việc trao dồi kiến thức nâng cao tầm hiểu biết của bản thân, họ còn có
mong muốn có được thân hình tràn đầy sức sống, có tầm vóc và thể lực tốt.
Chính vì vậy ngoài việc học môn GDTC trên lớp các bạn cũng tìm đến các CLB
thể thao để luyện tập thêm như: aerobic, thể hình, bóng đá, teniss, bóng chuyền,
cầu lông…hay họ cũng có thể xây dựng ra những bài tập để phù hợp với bản
thân hơn.
Trong môi trường đại học, sinh viên chịu tác động từ nhiều phía khác
nhau: kinh tế, xã hội, môi trường sống và học tập… nhũng yếu tố này ảnh hưởng
rất lớn tới nhận thức của sinh viên – lớp trí thức trẻ. Điều quan trọng là phải
định hướng cho sinh viên tiếp thu những thông tin hiện đại theo hướng tích cực
để họ sẵn sàng bước vào thời kỳ hiện đại hóa và công nghiệp hóa đất nước.
Xuất phát từ những lý do trên, việc “Nghiên cứu nhận thức của sinh
viên trường Đại học Sư Phạm Đà Nẵng về môn học giáo dục thể chất” trở
thành vấn đề cấp thiết cần được quan tâm.
Mục đích nghiên cứu:
Trên cơ sở tìm hiểu về nhận thức của sinh viên trường Đại học Sư phạm
Đà Nẵng về môn học GDTC nhằm xem xét mối quan hệ giữa nhận thức của họ
về môn học với kết quả học tập, rèn luyện đồng thời đưa ra những tác động của
các yếu tố xã hội từ đó nâng cao chất lượng chương trình đào tạo của nhà trường
nói chung và hiệu quả công tác GDTC nói riêng.
Nhiệm vụ nghiên cứu:
- Thực trạng nhận thức của sinh trường Đại học Sư Phạm Đà Nẵng về
môn học GDTC
- Mối quan hệ giữa nhận thức về môn học GDTC và kết quả học tập của
sinh viên.
- Những yếu tố tác động đến nhận thức của sinh viên về môn học GDTC.
Để thực hiện đề tài này chúng tôi đã sử dụng những phương pháp nghiên
cứu sau: Phương pháp tổng hợp và phân tích tài liệu khoa học,Phương pháp
phỏng vấn - tọa đàm, Phương pháp quan sát sư phạm, Phương pháp toán học
thống kê.
2. Kết quả nghiên cứu:
2.1. Thực trạng nhận thức của SV trường ĐHSP Đà Nẵng về môn học
GDTC.
2.1.1 Động cơ học tập môn GDTC của SV ĐHSP Đà Nẵng.
2

Bảng 1: Động cơ học tập môn GDTC của sinh viên trường ĐHSP Đà Nẵng
Mức độ
Rất thích
Thích
Không Thích
Cũng Được

Kết quả phỏng vấn

Tổng hợp

n
27
320
80
140

n

%

347

64.3

%
5
59.2
14.8
25.9

So sánh
c2

P

246.07 < 0.001
220

40.7

2.1.2 Thái độ học tập của SV ĐHSP Đà Nẵng về môn học GDTC.
Bảng 2: Các tiêu chí đánh giá thái độ học tập môn GDTC
Các hành vi chỉ mức
độ tham gia hoạt
động.
Tập trung ý chí cao Học tập 1 cách chủ
Rất tích cực
Kiên trì
độ
động
Tích cực
Kiên trì
Tập trung ý chí
Học đầy đủ nội dung
Bình thường
Không kiên trì
Bị tác động ngoại lai Học thụ động
Không học tập đủ nội
Không tích cực Không kiên trì, bỏ tập Không chú ý
dung.
Mức độ tích
cực

Các hành vi biểu lộ
ý chí

Các hành vi biểu lộ
sự tập trung

Bảng 3: Biểu hiện về thái độ học tập trong giờ học GDTC của SV ĐHSP Đà Nẵng
TT
1
2

3
4
5

Các biểu hiện

Khóa 06
n = (121)
SL %

Có mặt đầy đủ trong các
104
giờ học
Tập trung chú ý, tập
luyện theo chỉ dẫn của 68
giáo viên
Chỉ chú ý khi giờ học
67
hấp dẫn
Chỉ chú ý khi GV nhắc
42
Buồn khi bị điểm kém
99

Khóa 07
n = (179)
SL %

Khóa 08
n = (144)
SL %

Khóa 09
n = (96)
SL %

86

111

62

102

70,8

69

71,9

56,2

85

47,5

81

56,3

66

68,8

55,4

97

54,1

83

57,6

51

53,1

34,7
81,8

58
106

32,4
59,2

45
94

31,3
65,3

37
72

38,5
75

3

2.1.3. Biểu hiện về mặt hành vi:
Bảng 4: Biểu hiện về hành động học tập môn GDTC của SV trường ĐHSP Đà Nẵng
TT
1
2
3
4
5

Hành động

Khóa 06
n = (121)
SL %

Học chuyên cần. tích cực và
11
thường xuyên tập luyện thêm
Đi học đúng buổi quy định, thỉnh
93
thoảng có tập luyện thêm
Đi học đúng buổi quy định nhưng
12
không tập luyện thêm
Rất lười đi học, thỉnh thoảng
1
Nhờ bạn học thay, học rất đối phó 4

Khóa 07
n = (179)
SL %

Khóa 08
n = (144)
SL %

Khóa 09
n = (96)
SL %

0,1

6

3,4

6

4,2

2

2,1

76,9

86

48

88

61,1

64

66,7

9,8

40

22,4

31

21,5

11

11,5

0,9
3,3

7
40

3,8
22,4

8
11

5,6
7,6

5
14

5,2
14,5

2.1.4 Nhu cầu và thực trạng học tập môn GDTC, tập luyện TT ngoại khóa
của SV.
Bảng 5: Nhu cầu học tập môn GDTC của SV.
Khóa 06
Khóa 07
Khóa 08 Khóa 09
Câu
Câu hỏi
n = (121)
n = (179)
n = (144) n = (96)
trả lời
SL % SL %
SL
% SL %
Bạn có muốn tăng thời gian

99 81,8 111 62
64 44,4 42 43,8
học môn GDTC không? Không 22 18,2 68
38
80 55,6 54 56,2
Bảng 5: Kết quả phỏng vấn nội dung tập luyện TDTT ngoại khóa của SV
trường ĐHSP Đà Nẵng (n= 540).
Kết quả phỏng vấn
TT Nội dung phỏng vấn
SL
Tỉ lệ %
(n=540)
1 Cầu lông
103
19,1
2 Bóng chuyền
294
54,4
3 Bóng bàn
31
5,7
4 Bóng rổ
37
6,9
5 Bóng đá
239
54,3
6 Aerobic
97
18
7 Các môn khác
146
27
2.2. Mối quan hệ giữa nhận thức của SV về môn học GDTC với kết quả
học tập.
Nhận thức về một đối tượng, một hiện tượng khách quan từ đó cá nhân đó
hành động theo những nhận thức bên trong để biểu hiện ra bên ngoài. Kết quả

4

của những hành động đó là kết quả của một quá trình nhận thức, thong qua tác
động của hoạt động giáo dục.
Môn học GDTC giáo dục toàn diện con người, góp phần hình thành và
phát triển nhân cách cho tuổi trẻ.
2.3. Ảnh hưởng của môn học GDTC trong quá trình học tập
Bảng 6: Mức độ ảnh hưởng của môn học GDTC tới các môn học khác
Nội dung
phỏng vấn

TT
1

Không ảnh hưởng

2

Gây hưng phấn
Tiếp thu các môn
khác tốt
Mệt, không muốn
học
Chiếm nhiều thời
gian học

3
4
5

Khóa 06
n = (121)
SL
%
36
29,8

Khóa 07
n = (179)
SL
%
44
24,6

Khóa 08
Khóa 09
n = (144)
n = (96)
SL
%
SL %
65
45,1 42 43,8

49

40,5

59

33

42

29,2

33

34,4

72

59,5

67

37,4

43

29,9

31

32,3

22

18,2

41

22,9

39

27,1

26

27,1

18

14,9

26

29,9

33

22,9

51

53,1

2.4. Quan hệ giữa nhận thức về môn học GDTC và kết quả học tập của
SV.
Bảng 7: Kết quả học tập môn GDTC và các môn học văn hóa SV
trường ĐHSP Đà Nẵng.
Loại

n

Giỏi
Khá
TB
Kém

23
378
119
20

Môn GDTC
x
d
8.38
0.82
7.80
3.56
5.70
2.64
3.81
0.38

Môn văn hóa
x
d
8.69
0.84
7.20
3.55
5.50
7.20
3.98
0.39

t

P

2.319
1.44
1.02
2.018

< 0.01
< 0.05
< 0.05
< 0.05

2.5. Những yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức của SV trường ĐHSP Đà
Nẵng về môn học GDTC. Một số biện pháp góp phần nâng cao hiệu quả công
tác GDTC.
2.5.1 Nguyên nhân tạo nên tính tích cực và nhận thức đúng đắn của SV
trường ĐHSP Đà Nẵng về môn học GDTC.

5

nguon tai.lieu . vn