Xem mẫu

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com đầu tư vào các lĩnh vực nh ư :giao thông vận tảI (51,2%),điện lực nhiệt điện (17,4%),vốn vay th ương phẩm (8,5%),nông lâm thu ỷ sản (6,9%) VớI việc gia nhập WTO ,môi trường đầu tư Trung Quốc chắc chắn sẽ được cảI thiện ngày càng hấp dẫn và có tính cạnh tranh can nhằm thu hút nguồn vốn b ên ngoài .Nhờ đó các doanh nhiệp Nhật Bản chắc chắn sẽ thuận lợI trong việc tiếp tục thâm nhập sâu vào nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giớI này .Th ị trường Trung Quốc có sức hấp dẫn đốI vớI Nhật Bản nói riêng và các nước nói chung nhờ quy mô khỏng lồ và đang tăng trưởng rất nhanh .VớI những động thái đầu tư như hiện nay mốI quan hệ đang ấm dần lên giữa hai nước có thể cho thấy triển vọng vào kh ả năng đầu tư của Nh ật Bản vào Trung Quốc .các nh à kinh doanh Nh ật Bản sẽ sử dụng Trung Quốc như 1 đ ịa b àn đầu tư đ ể sản xuất và xuất khẩu sang nước thứ 3 cũng như tiêu thụ tạI nư ớc này .Tổ chức xúc tiến ngo ạI thương Nhật Bản cho biết FDI của Nhật Bản vào Trung Quốc tăng 87% trong nửa đầu năm 2001 và đ ạt 752 triệu USD .đây là lần tăng đầu tiên kể từ năm 1996 .TạI 1 cuộc điều tra 720 công ty Nhật Bản vào cuốI năm 2001 về kế hoạch các công ty trong tương lai cho thấy 95,7% số công ty đư ợc hỏI đều coi mục tiêu hàng đ ầu của họ là tăng đ ầu tư vào Trung Quốc.Thực tế FDI của Nhật Bản vào Trung Quốc năm 2002 tăng 60 % khoảng 3 tỷ USD . FDI vào Trung Quốc sẽ giúp các doanh nhiệp Nhật Bản sử dụng triệt để môi trường đầu tư thu ận lợI cùng vớI nguồn tài nguyên rẻ để hạ giá thành sản xuất từ đó nâng cao cạnh tranh của sản phẩm.Cùng vớI việc gia nhập WTO nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào thị trư ờng Trung Quốa không ngừng tăng lên sẽ tạo cho thị trường vốn cũng như sản xuất kinh doanh của Trung Quốc phát triển ngày càng m ạnh mẽ .Đây là yếu tố thu hút sự quan tâm của các nh à kinh doanh tài chính tiền tệ đầu tư nước ngoài trong đó có Nh ật Bản
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Quan h ệ hợp tác đầu tư song phương đem lạI những nguồn lợI không nhỏ cho cả Trung Quốc lẫn Nhật Bản .Là một quốc gia đang phát triển việc thu hút đầu tư trực tiếp của Nhật Bản đã giúp Trung Quốc một phần đáng kể những thiếu hụt về vốn xây dựng ,tiếp thu được nhiều kỹ thuật tiên tiến và các phương thức quản lý cực kỳ hiệu quả của người Nhật Bản ,thúc đẩy quá trình cảI cách cơ cấu ngành ngh ề trong nền kinh tế quốc dân và làm n ảy sinh nền kinh tế hướng ngoạI .VớI vai trò chủ đầu tư ,Nh ật Bản cũng đ ược hưởn những lợI ích khá lớn thu được từ hoạt động đầu tư .Theo thống kê hiệu suất tăng trưởng lợI nhuận b ình quân mỗI năm của các doanh nghiệp ở Nhật Bản là cao nh ất khoảng 23% cao hơn 3,9% so vớI mọI doanh nghiệp Nhật Bản ở các nước khác trên toàn th ế giới.Bên cạnh đó FDI vào Trung Quốc của doanh nghiệp Nhật Bản còn giúp họ giảm giá thành sản xuất tận dụng triệt để nguồn tài nguyên vào các ngành có giá trị bổ sung cao ,từ đó thúc đẩy khả năng cạnh tranh trong từng ngành nghề. điều đó có ngh ĩa là tốc độ sản xuất khả năng sáng tạo ra sản phẩm mớI có giá thành hạ và có ch ất lượng cao của các doanh nghiệp Nhật Bản đang ngày càng gia tăng. ĐốI vớI quan hệ giữa Nhật Bản – Trung Quốc việc các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Trung Quốc là một yếu tố tác động tích cực hết sức quan trọng.Giữa trao đổI thương mạI hai nước và ho ạt động đầu tư của Nhật Bản vaò Trung Quốc đã hình thành mốI quan h ệ tương quan rõ nét thống kê về trao đổI mậu dịch Trung-Nhật của hảI quan Trung Quốc cho thấy kim ngạch xuất khẩu của các công ty liên doanh Trung Quốc – Nh ật Bản chiếm 50,3% tổng kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản còn tỷ lệ của các doanh nghiệp Trung Quốc là 49,7% 3.Đầu tư của Nhật Bản vào Mỹ Đã từ lâu Mỹ là thi trường FDI lớn nhất của Nhật Bản .Vào những năm đầu thập kỷ 90 Mỹ thu hút 40-45 % tổng FDI của Nhật Bản .Vào cuốI thập niên 70 ,FDI
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com của Nhật Bản vào Mỹ vẫn còn thấp lượng đầu tư ch ỉ bằng 3,5 tỷ USD và duy trìđến cuốI năm 1979.Trong suốt thập kỷ80 là thờI kỳ FDI của Nhật Bản vào Mỹ tăng vớI tốc độ cao 1980 -1989 tỷ lệ tăng b ình quân hằng năm về FDI của Nhật Bản vào Mỹ là 34,9 %.Đặc biệt là nửa sau thập kỷ 80 dướI sự kích thích của đồng Yên Nhật Bản lên giá vớI biên độ lớn và chính sách lãi suất thấp trong nước TNCs của Nhật Bản đã mua các xí nghiệp của Mỹ vớI quy mô lớn Từ thập kỷ 80 đến nay dòng FDI của Nhật Bản đã thể hiện được chiếm lược chiếm lĩnh thị trường của các xí nghiệp Nhật Bản .BởI lẽ trong suốt 10 năm của thập kỷ 80 thâm hụt buôn bán của Mỹ đốI vớI Nhật Bản lên đ ến 353,7 tỷ USD chiếm h ơn 1/3 trong chênh lệch âm trong ngoạI thương của Mỹ .Tính không đốI xứng về buôn ban snày đã gây nên tình trạng bất bình gay gắt của các giớI kinh doanh Mỹ .nhữngkhuynh hư ớng về bảo hộ buôn bán đã không ngừng tăng lên.Từ khi B.Clintơn lên cầm quyền vấn đè buôn bán vớI Nhật Bản đã được áp dụng thái độ cứng rắng hơnđể đốI phó vớI tình trạng n ày.Do vậy trọng điểm FDI của Nhật Bản đã được định hướng vào ngành chế tạo ở Mỹ như:xe ôtô ,máy tính điện tử và đồ điện gia đình .Cách sản xuất và tiêu thụ tạI chổ này đã né tránh được h àng rào bảo hộ của Mỹ . FDI của Nh ật Bản vào Mỹ chủ yếu lấy chiếm lĩnh khai thác thi trường làm mục tiêu chính.Mấy năm cuốI thập kỷ 80 đầu tư của Nhật Bản vào Mỹ tăng nhanh năm 1989 lên tớI 66 tỷ USD vượt Hà Lan trở th ành cường quốc đúng thứ hai đầu tư vào Mỹ sau Anh và chiếm 50 %tổng đầu tư của Nhật Bản ra nước ngoài .,Nhật Bản có 700 xí nghiệp ở Mỹ vớI khoảng 20 vạn công nhân.Nhật Bản còn tỏ ra hăng hái trong việc mua và thôn tính các xí nghiệp Mỹ làm cho đầu tư của Nhật Bản vào Mỹ tăng nhanh.ThờI kỳ nữa đầu những năm 90 FDI Nhật Bản vào Mỹ chiếm 40-45% sau đó có sự giảm mạnh trong
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com giai đoạn 1997-1998riêng năm 1998 giảm 46,6% so vớI năm trước .Sang các năm 2000-2001giảm mạnh do sự giảm sút kinh tế trong khu vực và nh ất là kinh tế Mỹ . 4.Đầu tư trực tiếp của Nhật Bản vào EU Đầu tư trực tiếp của Nhật Bản vào EU chỉ đứng sau đầu tư trực tiếp của Nhật Bản vào Bắc Mỹ .Năm 1990 FDI của Nhật Bản vào EU chiếm 25% to àn bộ FDI của Nh ật Bản ra nước ngoài .Từ giữa thập kỷ 80 đến nay FDI của Nhật Bản ở nư ớc ngo ài đã tăng cao chủ yếu là tăng vớI quy mô lớn vào châu ÂU .Để sớm chiếm lĩnh thị trường châu Ẳutớc khi liên minh châu Âu thống nhất tư b ản Nhật Bản đ ã đổ vào châu Âu vớI tốc độ rất cao .Khoản những năm 1986 -1989 mức đầu tư cônh dồn vào châu Âu đ ã tăng lên và đạt 24 tỷ USD.Tốc độ tăng lên so vớI những năm trước đó là 62,4% (1986).Tốc độ trên đ ã tăng rất nhiều tỷ lệ tăng 79,7%(1988) ;89,6%(1987); FDI của Nhật Bản trong cùng k ỳ ở khu vực khác Xét trong nộI bộ EU thì FDI của Nhật Bản chủ yếu tập trung ở ANH và Hà Lan.Đầu tư TNCs Nh ật Bản vào các nư ớc Tây ÂU cũng có sự ch ênh lêch nhau khá lớn.Đức và Pháp là nh ững nơi đ ầu tư chủ yếu của các công ty thương m ạI Nhật Bản .Nước Đức là nòng cốt trong nền kinh tế EU và có thị trường rộng lớn do đó thương mạI Đức là sự lựa chọn ưu tiên của các công ty thương mạI Nhật Bản .Còn đầu tư của các xí nghiệpNhật Bản ở Hà Lan chủ yếu tập trung vào ngành dịch vụ ,công trình máy điện va công nghệ hoá học ở Luychxămbua và Thu ỵ Sỹ là nơi đầu tư lý tưởng của giớI chứng khoán và ngân hàng của Nhật Bản .Đầu tư của Nhật Bản vào Tây Ban Nha chủ yếu tập trung vào ngành chế tạo .Xét theo ngành thì khoản ¾ FDI của Nhật Bản vào EU tập trung ở ngành dịch vụ Để vượt qua sự thách thức của thị trường châu Âu thống nhất ,chiến lược chủ yếu m à các công ty Nhật Bản lựa chổntng định hướng dòng FDI vào châu Âu là :Thứ
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com nhất là cố gắng sản xuất tạI chổ .Năm 1990 tỷ lệ tiêu thụ về phụ tùng rờI rạc và vật liệu của các công ty thuộc ngành ch ế tạo của Nhật Bản ở châu Âu là 68,9%ở các công ty đa quốc gia và lắp ráp đạt được 60,7%.Thứ hai là thông qua mở rộng sản xuất ở châu Âu đ ể nâng cao thi phần đồng thờI mở rộng sản xu ất trên thị trường các nư ớc mớI ,lợI dụng mốI liên hệ nộI tạI giữa nơi đ ầu tư vớI thị trường thông nhất để tăng cơ hộI đầu tư .Đặc biệt từ giữa thập kỷ 80 trở lạI đây Nhật Bản đã tăng thêm FDI vào EU nhằm thiách nghi kịp thờI vớI thị trường thống nhất mớI hình thành.Mục đích chủ yếu của FDI là thông qua việc xây dựng ccác cơ sở sản xuất ở châu Âu để bảo đảm chắc ch ắnviệc chiếm lĩnh và mở rộng thị phầncủa Nhật Bản ở châu Âu Từ năm 1992 đến nay ,đầu tư của Nhật Bản vào EU đã gặp những khó khăn rất lớn,lượn g đ ầu tư của các năm 1991,1992theo thứ tự đã giảm bớt 4,9 tỷ USD và 2,3 tỷ USD .Về cơ cấu FDI ở ngành chế tạo giảm 56,2% tổng mức giảm vào năm 1992 t ỷ trọng ngành ngân hàng bảo hiểm giảm29,9%tài sản nhà đts giảm 15,3% EU ph ục hồI và phát triển kinh tế những năm gần đây chứng tỏ thực lực và tiềm năng kinh tế của nước này .Trong tương lai khi EU ngày càng kết nạp thê nhiều thành viên m ớI thì đây sẽ càng là khốI kinh tế đáng kể đốI vớI các khốI khác và các nư ớc công nghiệp phát triển hàng đầu như Mỹ và Nhật Bản .Quá trình tự do hoá kinh tế ở các nước EU đã tác động tích cực đốI vớI tăng trưỏng của cả khốI cũng như từng nước nói riêng .Nhiều chính sách nớI lỏng đ ã có tác dụng làm giảm chi phí tăng việc làm …Chính điều này đã tạo cơ hộI cho các nước trong khốI cũng như các nước ngo ài khốI như Nh ật Bản đẩy mạnh hoạt động đầu tư .Theo các dự báo của IMF,OECD…đ ều cho rằng vào thập niên tớI các nư ớc EU sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế từ 2,2-2,5 % cao hơn so vớI thập niên trước đó .Đây thực tế là cơ hộI cho Nh ật Bản m ở rộng đầu tư ở các nước này .Tuy nhiên vớI quy chế ràng buộc khá chặt
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com ch ẽ của khốI ,xu h ướng đầu tư nộI bộ sẽ tăng lên là nhữngnguyên tố cản trở không nhỏ đốI vớI các nhà đầu tư nước ngoài trong đó có Nhật Bản .Dù vậy châu Âu vẫn là thị trường đầy tiềm n ăng của Nhật Bản Sự giảm sút của dòng FDI của Nhật Bản ở nước ngo ài đ ặc biệt là đ ầu tư vào EU và Mỹ chủ yếu là ch ịu sự tác động của nhân tố có tính chu kỳ và những nhân tố riêng biệt .Đầu thập kỷ 90 nền kinh tế Nhật Bản rơi vào trạng thái bong bóng ,tăn g trưởng ngưng trệ ,ở trong và ngoài nước tỷ lệ lợI nhuận của đầu tư đ ều tụt xuống vớI biên độ lớn .Tỷ lệ lợI nhuận thấp thậm chí còn âm đ ã làm cho các xí nghiệp Nhật Bản không còn sức tiếp tục đầu tư nữa.Như vậy có thể thấy những năm 70 -80 các công ty Nh ật Bản phần lớn tập trung ở Châu Âu và Bắc Mỹ nhằm sản xuất phục vụ tạI chổ .Nhưng cuốI những năm 80 trở lạI đâycác công ty Nhật Bản đ ã điều chỉnh chính sách thị trường hướng tập trung vào châu Á nh ất là Đông Á. PH ẦN II ĐẦU TƯ CỦA NHẬT BẢN VÀO VIỆT NAM I>TÌNH HÌNH KINH TẾ XÃ HỘI CỦA VIỆT NAM TRONG NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY Việc thực hiện thắng lợi kế hoạch 5 năm 2001 -2005 với phương hướng, mục tiêu và các nhiệm vụ đã đặt ra có ý nghĩa rất quan trọng vì đây là kế hoạch 5 năm đầu tiên thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2001-2010. Khi triển khai thực hiện kế hoạch 5 năm này, thu ận lợi cơ bản là sau 15 năm đổi mới và hội nhập quốc tế, thế và lực của nước ta cũng nh ư kinh nghiệm tổ chức, quản lý và điều hành nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đều đ ã được tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, khó khăn cũng không phải là ít. Trong khi nền kinh tế nước ta còn nhiều mặt yếu kém, kinh tế thế giới chưa ra khỏi trì trệ thì lại phải đối phó với những tác động tiêu cực của khủng bố quốc tế liên tiếp xảy ra ở nhiều quốc gia trên thế giới và trong
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com khu vực; của chiến tranh Áp-ga-ni-xtan, chiến tranh I-rắc và đ ặc biệt là của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp SARS. Những thuận lợi và khó khăn đó đã làm cho tình hình kinh tế-xã hội 3 năm 2001 -2003 của nước ta vừa diễn biến theo chiều hướng tích cực với nhiều thành tựu mới, vừa bộc lộ rõ những mặt hạn chế và b ất cập. Đại hội Đảng lần thứ VII tiến h ành vào cuối tháng 6 năm 1991 đ ã đánh giá những mặt làm đư ợc cũng như chưa được trong kế hoạch 5 năm 1986 - 1990 và thông qua Chiến lược ổn định và phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2000 với mục tiêu tổng quát là: Ra kh ỏi khủng hoảng, ổn định tình hình kinh tế- xã hội. Phấn đấu vượt qua tình trạng nước nghèo và kém phát triển, cải thiện đời sống nhân dân, củng cố quốc phòng và an ninh, tạo tiền đề cho đất nước phát triển nhanh hơn vào đầu thế kỷ 21. Tổng sản phẩm trong nư ớc đến năm 2000 gấp đôi năm 1990. Đại hội cũng đ ã đề ra phương hướng, nhiệm vụ tổng quát cho kế hoạch 5 năm 1991 -1995 là: Vư ợt qua khó khăn, thử thách, ổ n định và phát triển kinh tế - xã hội, tăng cư ờng ổn định chính trị, đẩy lùi tiêu cực và bất công xã hội, đưa đất nước cơ bản ra khỏi khủng hoảng kinh tế. II. TÌNH HÌNH THU HÚT ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI VÀO VIỆT NAM Việt Nam từ khi thực hiện đổI mớI chuyển sang n ền kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước định hướng xã hộI chủ nghĩa .VớI đư ờng lốI đổI mớI ,nền kinh tế Việt Nam đã và đang bước vào hộI nhập vớI nền kinh tế khu vực và th ế giớI,mở ra các cơ hộI cho phát triển kinh tế xã hộI .Đặc biệt Việt Nam đ ã và đ ang có những biện pháp tích cực thu hút vốn đầu tư nước ngoài ,viện trợ phát triển chính thức thông qua tạo lập môi trường vĩ mô ổn định ,đơn giản hoá các thủ tục hành chính ,tạo h ành lang pháp lý ổn định …Vì vậy trong thờI gian qua Việt Nam đ ã thu hút được khốI lượng lớn vốn đầu tư nư ớc ngo ài làm tiền đề để phát tiển kinh tế xã hội. 1> Thực trạng thu hút FDI
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com đến hết năm 2003 đ ã có 4986 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài được cấp phép đầu tư vào Việt Nam ,vớI tổng số vốn đăng ký là44533 triệu USD.Tính bình quân mỗI năm Việt Nam cấp phép cho 311 dự án vớI mức bình quân 1 dự án 2783,3 triệu USD vốn đăng ký Đầu tư trực tiếp nước ngo ài vào Việt Nam trong thờI gian 1987-2003 biểu hiện khá rõ nétcủa một động thái thiếu ổn định: từ khi bắt đầu triển khai năm 1988 vận động theo hướng tăng nhanh đến năm 1995,1996(kể cả về số dự án cũng như vốn đăng ký).Nhưng b ắt đầu từ năm 1997,đầu tư trực tiếp nước ngo ài vào Việt Nam lạI vận động theo xu hướng giảm dần,cho đén năm 1999 la năm có lượng vốn FDI đăng ký ở mức thấp nhất kể từ năm 1992.Đến năm 2000,năm 2001tình hình FDI vào Việt Nam tuy đã có sự chuyển biến theo chiều hướng tốt hơn ,nhưng sang năm 2002,thì chiều hướng đó không những không duy trì được mà lạI diển biến xấu đi một cách khá rõ.Năm 2002 tuy là năm đ ạt đỉnh cao về số lượng dự án nhưng lạI là điểm “cực tiểu”về lượng vốn đầu tư ,vì vậy đây cũng là năm có quy mô b ình quân của dự án cũng ở mức “cực tiểu”kể từ trước tớI nay. Vốn FDI đăng ký đầu tư vào Việt Nam năm 2002 bằng 49,55% mức bình quân của cả thờI kỳ 16 năm (1988-2003)và chỉ bằng 16,2% của năm có mức đăng ký vốn cao nhất (1996).Nếu theo số lượng vốn đăng ký th ì quy mô dự án b ình quân của thờI kỳ 1988-2003 là hơn 8,93 triệu USD /1 dự án (khoảng 140 tỷ VND).Mặc dù đây cũng ch ỉ thuộc loạI quy mô trung bình nhưng lạI có vấn đề rất đáng quan tâm là quy mô bình quân dự án theo vốn đăng ký của nhiều năm vẫn ở mức thấp hơn,đ ặc biệt quy mô bình quân của các dự án được phê duyệt năm 2002 lạI nhỏ đi một cách đột ngột (1,99 triệu USD/dự án ).Về quy mô bình quân của các dự án FDI năm 2002,bằng
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 22,25%quy mô bình quân của thờI kỳ 1988-2003 và ch ỉ bằng 7,6% mức bình quân của năm cao nh ất(1996). NĂM 2003 tình hình đã có chuyển biến khả quan hơn năm 2002 tuy số dự án có giảm đi ,nh ưng số vốn đầu tư đã tăng lên nên quy mô b ình quân của dự án cũng tăng lên nhưng cũng chưa đ ạt mức như năm 2001(năm 2003 so vớI năm 2001 tuy có số dự án đ ầu tư bằng 123,51%;nhưng tổng số vốn đăng ký chỉ bằng 61,93% nên quy mô bình quân của 1 dự án cũng chỉ bằng 50,14%). Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam phân theo ngành kinh tê Số dự Vốn đầu tư %/tổng %/tổng %/vốn Nghành Vốn thực hiện án (USD) số vốn dự án thực hiên Công 2849 22983233183 56,8 66,8 16212762451 68 n ghiệp Nông 586 2860016748 7,1 13,7 1528314192 6 n ghiệp d ịch vụ 829 14655682435 36,2 19,4 6274054931 26 tổng 4264 40498932366 100,0 100,0 24015131574 100 Nguồn :cục đầu tư nước ngoài -bộ kế hoạch đầu tư Quan sát bức tranh tổng thể vềmức độ hấp dẩn của các ngànhđốI vớI FDI của cả thờI kỳ 1988 -2003 ta thấy:công nghiệp vẫn là lĩnh vực thu hút FDI nhiều nhất chiếm 56,8% tổng lượng vốn đăng ký,66,8% tổng số dự án tiếp đến là dịch vụ chiếm 36,2% tổng vốn đăng ký và thấp nhất là nông nghiệp lâm nghiệp và thu ỷ sản. So sánh FDI vào các lĩnh vực ta thấy :
  10. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com -Về quy mô b ình quân của dự án th ì các dự án đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ thường có quy mô lớn h ơn ,tiếp đến là các dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp còn các dự án trong lĩnh vực nông n ghiệp thường có quy mô nhỏ h ơn cả. -Về tiến độ thực hiện dự án cho thấy các dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp có tiến độ thực hiện nhanh nhất ,tiếp đến là các dự án thuộc lĩnh vực dịch vụ còn chậm nhất vẫn là các dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp về địa bàn đầu tư :đ ặc điểm tương đốI nổI bật và có lẽ cũng giống một số nước đang phát triển khác là các dự án đầu tư nư ớc ngo ài vẫn tập trung chủ yếu vào m ột số địa bàn cố điều kiện thuận lợivề kết cấu hạ tầng và môi trường kinh tế xã hội.Mức độ chênh lệch về các vùng về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài là tương đốI lớn và tương ứng vớI mức độ thuận lợI của các yếu tố kinh tế xã hộI và cơ sở hạ tầng.Nếu tính theo số vốn đầu tư còn hiệu lực của cả thờI kỳ 1988-2003,thì chỉ sáu địa phương có điều kiện thuận lợI hơn đã chiếm tớI 70,95% tổng số vốn đầu tư nước ngo ài vào Việt Nam (thành phố Hồ Chí Minh vớI số vốn đăng ký 10734 triệu USD(chiếm 24,1%),Hà NộI là 7578,9(chiếm 17,02%),Đồng Nai là 6422,7(chiếm 14,42%),Bình Dương là 3357,4(chiếm 7,54%),Bà RỊA –Vũng Tàu là 2051,4(chiếm 4,61%),HảI Phòng là 1453,8 (chiếm 3,26%) Về h ình thức đầu tư :vào thờI kỳ đầu Việt Nam thực thi chính sách kêu gọI đầu tư trực tiếp nước ngoài ,liên doanh là hình thức dược các nh à đ ầu tư sử dụng phổ biến nhất .Hình thức này thường chiếm tớI khoảng 40% số dự án và 59% vốn đăng ký.Sở dĩ như vậy là do thờI kỳ đầu các thủ tục để triển khai dự án còn đòi hỏI thông qua nhiều giấy tờ ,nhiều khâu và rất phức tạp trong khi đó ngườI nước ngo ài còn ít hiểu biết về các điều kiện kinh tế xã hộI và luật pháp của Việt Nam ,họ thư ờng gặp khó khăn trong giao dịch ,quan hệ cùng một lúc vớI nhiều cơ quan chức năng của Việt Nam để có
nguon tai.lieu . vn