- Trang Chủ
- Ngôn ngữ học
- Nghiên cứu đánh giá hiệu quả của việc sử dụng tài liệu nguyên bản trong dạy học ngoại ngữ
Xem mẫu
- ISSN 1859-1531 - TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG, VOL. 18, NO. 8, 2020 73
NGHIÊN CỨU ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA VIỆC
SỬ DỤNG TÀI LIỆU NGUYÊN BẢN TRONG DẠY HỌC NGOẠI NGỮ
STUDY ON EFFECTIVENESS OF
AUTHENTIC MATERIALS’S USE IN TEACHING OF FOREIGN LANGUAGE
Đào Thị Thanh Phượng
Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng; dttphuong@ufl.udn.vn
Tóm tắt - Tài liệu nguyên bản (TLNB) là một nguồn tài liệu dạy tiếng Abstract - The authentic material (AM) is a huge source of
khổng lồ, chứa đựng những ngữ liệu đa dạng, sống động, cập nhật language teaching materials containing diverse and vivid materials,
cả về nội dung, cũng như cách truyền tải nội dung đó. Không có một updated on the content as well as how to convey that content. No
sách giáo khoa dạy tiếng nào đủ sức cập nhật đầy đủ những biến language textbook is enough to fully update these fluctuations.
động ấy. Vì thế, sử dụng TLNB là cách để bổ sung những thiếu hụt Therefore, using AM is a way to supplement these deficiencies.
này.Thực tế đã cho thấy, khi được lựa chọn, khai thác đúng đắn, The fact has shown that, when selected and exploited properly, AM
TLNB sẽ tạo ra những hiệu quả mà những bài học được biên soạn will create effects that prepared lessons cannot have. With the
sẵn không thể có được. Với những nhận định trên về vai trò và tầm above comments on the role and importance of this document, the
quan trong của TLNB, mục tiêu của bài báo nhằm đánh giá quan aim of the article is to evaluate the teacher's evaluation by using
điểm của người dạy qua việc sử dụng tài liệu nguyên bản trong dạy original materials in foreign language teaching and to suggest
học ngoại ngữ và đề xuất một số giải pháp phù hợp. some suitable solutions.
Từ khóa - Tài liệu nguyên bản; đánh giá; hiệu quả; sử dụng; giải Key words - Authentic material; evaluation; effectiveness; use;
pháp solution
1. Đặt vấn đề tính tự nhiên của môi trường giao tiếp thực tế, sống động…
Ở môi trường học tiếng chính thức, đầu vào ngôn ngữ qua đó nó đáp ứng được mục tiêu nhu cầu của người học
thường được điều tiết bởi người dạy thông qua giáo trình, [2]. Trong phạm vi bài báo này, tác giả chọn định nghĩa của
qua nội dung/ tài liệu bổ trợ được lựa chọn cho phù hợp với Nunan là định nghĩa thiên về lĩnh vực giáo học pháp, “Tài
người học, với mục đích lớp học. Từ những giả thiết nghiên liệu nguyên bản là văn bản được soạn không nhằm mục
cứu này, TLNB được xem như một cấu phần của đầu vào đích giảng dạy, là những gì lấy từ cuộc sống thực do người
ngôn ngữ trong giảng dạy ngoại ngữ. Theo Besse, có hai lý bản xứ thực hiện và khi đưa vào lớp học nó được giữ
do để sử dụng TLNB: Thứ nhất, TLNB thể hiện việc sử dụng nguyên hình dáng, thể thức, không có một thay đổi nào so
ngôn ngữ thật, cụ thể là những hành vi giao tiếp diễn ra trong với hiện trạng ban đầu” [3].
nhiều tình huống cụ thể và thực tế; Thứ hai, nếu được lựa 2.2. Phân loại TLNB
chọn kỹ và phù hợp với nhu cầu của sinh viên thì TLNB sẽ Việc phân loại TLNB là định hướng trước tiên cho việc
là công cụ lý tưởng cho chương trình dạy và học ngoại ngữ lựa chọn và sử dụng chúng trong nội dung bài giảng.
[1]. Trong việc tổ chức hoạt động dạy học, quan điểm của Lingzu J và YuanNyuan Z. (trích theo Adéla Špirochová
giảng viên và của nhà quản lý giáo dục có vai trò lớn trong [4]) đã gợi ý cách phân loại TLNB thành 4 loại như sau:
việc quyết định nội dung và các yêu cầu giảng dạy. Vì vậy,
- TLNB nghe-nhìn: Các chương trình truyền hình,
mục tiêu của bài báo nhằm trả lời các câu hỏi sau: TLNB
chương trình đố vui, phim, phim hoạt hình, phim tài liệu,
được sử dụng trong dạy học ngoại ngữ bao gồm các dạng
phim quảng cáo, video âm nhạc, kịch…
nào? Dạng tài liệu nào được sử dụng nhiều nhất và ít nhất ?
Giảng viên có nhận xét gì về hiệu quả sử dụng TLNB trong - TLNB trực quan: Các slides trình chiếu, hình ảnh,
dạy học ngoại ngữ ? Việc sử dụng TLNB có phù hợp với các tranh, biển báo chỉ đường, hình ảnh minh hoạ trong tạp chí,
trình độ hay các kỹ năng tiếng hay không ? Nghiên cứu sử bưu thiếp…
dụng bảng hỏi (định lượng) và phỏng vấn sâu (định tính) đi - TLNB bản in: Bài báo, bài viết, văn bản quảng cáo,
theo nhằm mô tả quan điểm và các biến liên quan đến 2 thực đơn món ăn, thông báo dán trên tường, catalog trường
nhóm đối tượng giảng viên và nhà quản lý của 2 Trường Đại đại học, chương trình du lịch, lịch trình các phương tiện
học Ngoại ngữ (ĐHNN) – Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) và công cộng…
Trường ĐHNN – Đại học Huế đối với việc sử dụng TLNB. - TLNB hiện vật, thường được dùng trong lớp học, như
đồng xu, tờ tiền, mặt nạ halloween, điện thoại, búp bê, đồng
2. TLNB trong giảng dạy ngoại ngữ
hồ đeo tay…
2.1. Các định nghĩa
Một số tác giả khác có cách phân loại khác nhau, nhưng
Có nhiều định nghĩa khác nhau về khái niệm TLNB trên nói chung đều cho thấy TLNB đều là các sản phẩm ngôn
nhiều góc độ: Tín hiệu học, ngữ nghĩa học, hình thái học, ngữ/ phi ngôn ngữ lấy từ thực tế đời sống và được sử dụng
ngữ dụng học… các định nghĩa nói chung đều cho rằng một cách tự nhiên cho người bản ngữ. Nghiên cứu đã sử
TLNB phản ánh đặc trưng đích thực của ngôn ngữ (đích – dụng cách phân loại trên vì đây là những dạng tài liệu phổ
ngôn ngữ được học) trong cộng đồng nói năng. Roger [2, biến nhất có thể được khai thác trong các giờ học ngoại ngữ
tr.467] đã định nghĩa rằng TLNB mang tính thích ứng và vì nhiều mục tiêu giảng dạy khác nhau.
- 74 Đào Thị Thanh Phượng
2.3. Vai trò của TLNB Đại học Ngoại ngữ - Đại
87 50,6
Vai trò của TLNB trong giảng dạy ngoại ngữ đã được học Huế
quan tâm và phân tích trong nghiên cứu của Berado [5], tác Dưới 5 năm 13 7,6
giả đã xác định một số đặc trưng của loại tài liệu này là: (1) Trên 20 năm 32 18,6
Giới thiệu từ vựng và cấu trúc ngữ pháp trong tình huống; Thời gian
giảng dạy Từ 10 năm đến dưới 20
(2) Tạo ra tính thực tế và đảm bảo sự xác thực cho các năm
71 41,3
ngoại ngữ
tương tác trong lớp học; (3) Thuộc về thế giới thật chứ
Từ 5 năm đến dưới 10
không phải thế giới trường lớp; (4) Tiếp cận với thực tế văn năm
56 32,6
hóa. Bốn đặc trưng cơ bản này giúp phân biệt và định
Cử nhân 3 1,7
hướng trong việc lựa chọn và xử lý TLNB trong quá trình Học hàm học
dạy ngoại ngữ [5]. Thạc sĩ 144 83,7
vị
Những hiệu quả tích cực của TLNB cũng là nội dung Tiến sĩ 25 14,5
được khai thác nghiên cứu. Trong The main advantages of Ban chủ nhiệm khoa 7 4,1
using authentic materials (Những lợi ích chính của việc sử Giảng viên 130 75,6
dụng ngữ liệu nguyên bản”), tác giả Peacock (1997) đã cho Vị trí cao nhất
Quản lý phòng ban 7 4,1
thấy, TLNB ngày càng trở nên quan trọng vì nó tạo động
Trưởng, phó bộ môn 28 16,3
lực học tập cho người học, và đặt người học vào trong môi
trường ngôn ngữ thực hay nói cách khác là ngữ cảnh hoá Tổng số 172 100
lớp học. Những lợi ích cụ thể của TLNB được các tác giả 3.1.2. Phương pháp xử lý số liệu
này đề cập bao gồm: (1) Việc tạo hiệu ứng tích cực, nâng Để trả lời các câu hỏi nghiên cứu, tác giả sử dụng các
cao động cơ học tập của người học; cung cấp tcho người phương pháp phân tích thống kê mô tả và suy luận. Nghiên
học kiến văn thực và sinh động; (2) Cung cấp một thứ ngôn cứu sử dụng SPSS kết hợp với công cụ phân tích số liệu
ngữ thực; (3) Đáp ứng tốt hơn và gần gũi hơn với mục tiêu của Google forms thực hiện xử lý số liệu.
của người học; và (4) Gợi ý cho những ý tưởng sáng tạo
cho việc giảng dạy [6]. 3.2. Kết quả nghiên cứu
- Các dạng tài liệu được sử dụng
3. Đánh giá mức độ của việc sử dụng TLNB trong dạy Kết quả khảo sát liên quan đến việc đánh giá mức độ
học ngoại ngữ hiệu quả của các loại hình TLNB được sử dụng.
3.1. Phương pháp nghiên cứu
Bài báo tiến hành khảo sát ý kiến của người dạy trên
20
cơ sở bảng hỏi (định lượng) nhằm mô tả quan điểm và
15
các biến liên quan đến giảng viên và các nhà quản lý đối
10
với việc sử dụng TLNB. Phương pháp phỏng vấn sâu với
5
hai nhóm đối tượng trên cũng được sử dụng nhằm làm rõ
0
thêm một số nội dung phát hiện trong phần điều tra bằng
Không
bảng hỏi. trả lời
Ít
Không
Trung
Bảng hỏi gồm 6 câu hỏi tập trung khảo sát thực tế sử Nhiều
bình Rất
dụng TLNB trong dạy học ngoại ngữ, như kiểu dạng TLNB TLNB bản in TLNB trực quan nhiều
đang sử dụng, kinh nghiệm trong sử dụng TLNB, dạng tài TLNB hiện vật TLNB nghe-nhìn
liệu được sử dụng nhiều nhất và ít nhất, hiệu quả sử dụng
TLNB trong dạy học ngoại ngữ, việc sử dụng TLNB có Hình 1. Các dạng TLNB được sử dụng
phù hợp với các trình độ hay các kỹ năng tiếng hay không. Số liệu thống kê trong Hình 1 cho thấy: (1) Trong quá
3.1.1. Mẫu nghiên cứu trình giảng dạy, giảng viên sử dụng nhiều dạng TLNB khác
Khảo sát được thực hiện tại hai Trường Đại học Ngoại nhau với tỉ lệ ít chênh lệch; (2) Loại tài liệu được sử dụng
ngữ -Đại học Huế và Trường Đại học Ngoại ngữ -ĐHĐN. phổ biến nhất là dạng bản in, tiếp đến bản nghe - nhìn và
Đối tượng khảo sát là các giảng viên và các nhà quản lý cuối cùng là tài liệu hiện vật. Dạng tài liệu in phổ biến được
thuộc hai Khoa tiếng Anh và Khoa tiếng Pháp, là hai khoa xem là dễ tiếp cận, dễ sử dụng và ít mất thời gian. Sự cân
có truyền thống lâu đời của hai trường. Tổng số phiếu khảo bằng tương đối giữa các dạng TLNB là tín hiệu tích cực
sát phát ra và thu về là 172 phiếu. Thông tin về mẫu nghiên đáng quan tâm. Ở nhiều cơ sở đào tạo theo quan sát của
cứu được trình bày tại Bảng 1. nhóm nghiên cứu, thường chỉ TLNB dạng in được quan
Bảng 1. Thông tin mẫu nghiên cứu tâm. Đa dạng hoá các loại TLNB sẽ giúp cho đầu vào ngôn
ngữ của lớp học thêm sinh động.
Thông tin Số lượng Tỉ lệ (%)
- TLNB với các cấp độ ngôn ngữ
Ngôn ngữ Tiếng Anh 143 83,1
Phần tiếp theo của bảng khảo sát tìm hiểu đánh giá của
đang dạy Tiếng Pháp 29 16,9
giảng viên về mức độ phù hợp của TLNB đối với các cấp
Trường đang Đại học Ngoại ngữ - Đại độ năng lực ngôn ngữ. Kết quả thống kê mô tả được trình
85 49,4
công tác học Đà Nẵng bày trong Hình 2
- ISSN 1859-1531 - TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG, VOL. 18, NO. 8, 2020 75
350 văn hóa văn minh của đất nước mà ngôn ngữ đang được
300
giảng dạy. Ngoài ra, đối với các kỹ năng thực hành tiếng,
mức độ hiệu quả của việc sử dụng TLNB được đánh giá
250 khá tương đồng. Nếu xem xét một cách thật cụ thể, chúng
ta thấy thứ tự mức độ hiệu quả của việc khai thác TLNB
200 như sau: Nghe > Đọc > Nói > Viết.
150 Bài báo cũng tìm hiểu đánh giá của giảng viên mức độ
sử dụng TLNB cho từ môn học / kỹ năng. Kết quả được thể
100
hiện ở Hình 4.
50
0
Không trả Không Ít hiệu Hiệu quả Rất hiệu Không thể
lời hiệu quả quả quả thiếu
Cấp độ 1 Cấp độ 2 Cấp độ 3
Cấp độ 4 Cấp độ 5 Cấp độ 6
Hình 2. TLNB và các cấp độ năng lực ngôn ngữ
Từ kết quả ở Hình 2, đánh giá của giảng viên cho thấy
TLNB có thể được khai thác một cách hiệu quả ở tất cả các
cấp độ năng lực ngôn ngữ. Ngoài ra, có thể nói sự phù hợp
được đánh giá tăng dần theo cấp độ có của năng lực ngôn
ngữ. Đặc biệt, 32,5% giảng viên được hỏi cho rằng TLNB Hình 4. Mức độ sử dụng TLNB trong các môn học/ kỹ năng
rất hiệu quả và thậm chí không thể thiếu đối cấp độ 6 theo Kết quả ở Hình 4 không bất thường vì số liệu khá tương
Khung năng lực tham chiếu châu Âu. Phân tích kết quả này, ứng với kết quả vừa trình bày ở trên. Theo đó, các môn học
rõ ràng TLNB chứa đựng các yếu tố ngôn ngữ tự nhiên, vì liên quan đến văn hóa, văn minh vẫn được khuyến khích
vậy, ở các trình độ cao hơn, việc sử dụng hiệu quả hơn do
sử dụng TLNB, tiếp theo đó là các môn liên quan đến thực
người học đã có vốn kiến thức ngôn ngữ nền (từ vựng, ngữ hành tiếng. Đối với các môn học / kỹ năng này, giảng viên
pháp, phong cách...) tốt hơn để có thể tiếp cận văn bản. Như cho rằng cần sử dụng TLNB càng nhiều càng tốt, thậm chí
vậy, vấn đề cần quan tâm sẽ là các phương pháp/ cách thức có ý kiến cho rằng chỉ nên sử dụng TLNB. Ở nhóm các kỹ
tìm và sử dụng TLNB cho các cấp độ năng lực thấp. năng, sự cân bằng trong các ý kiến cho thấy, thực tế đáng
- TLNB sử dụng theo các kỹ năng và nội dung học chú ý là TLNB có thể sử dụng đều ở các kỹ năng. Kết luận
Đặc điểm kỹ năng và nội dung môn học rõ ràng có vai này có tính chất phương pháp luận đối với việc triển khai
trò quyết định việc sử dụng TLNB. Các môn học có sự liên sử dụng TLNB.
quan mật thiết với ngôn ngữ sử dụng trong môi trường, hay - Tự đánh giá của giáo viên về hiểu biết đối với TLNB
đòi hỏi thông tin xã hội thực tế sẽ có nhu cầu nhiều hơn
50
trong việc sử dụng TLNB trong nội dung. Ngược lại, ở các 45
môn mang tính chất lý thuyết, TLNB ít có tác dụng hơn. 40
35
Kết quả về mức độ phù hợp của TLNB với các môn học/ 30
kỹ năng khác nhau trong chương trình đào tạo được trình 25
bày trong Hình 3 20
15
10
5
0
Không trả lời Không Ít
Trung bình Nhiều Rất nhiều
Hình 5. Hiểu biết về việc sử dụng TLNB
Hình 3. TLNB và các môn học / kỹ năng Ngoài ra, bảng hỏi cũng khảo sát việc giảng viên tự
Kết quả ở Hình 3 cho thấy, TLNB có thể được khai thác đánh giá về mức độ hiểu biết của mình liên quan đến việc
một cách hiệu quả ở tất cả các môn học. Tuy nhiên, mức sử dụng TLNB trong dạy học ngoại ngữ. Kết quả nghiên
độ hiệu quả đối với từng môn học/ kỹ năng có khác nhau. cứu được trình bày trong Hình 5.
Môn học có thể sử dụng tài liệu một cách đặc biệt hiệu quả Về phía giảng viên, người được khảo sát cho rằng quan
theo đánh giá của giảng viên là các môn học liên quan đến tâm nhiều đến việc sử dụng TLNB trong dạy học ngoại ngữ
- 76 Đào Thị Thanh Phượng
(49,4%). Tuy nhiên, chưa tới 50% số người được hỏi cho hình, truyền thanh chỉ là một số trong nhiều nội dung có
rằng họ có kinh trong việc tìm / chọn TLNB (41,3%), có kiến trong báo và tạp chí có thể giúp ích rất nhiều để làm bài
thức dược học về TLNB (43,6%) và nắm rõ các cơ sở lý học trở nên thú vị và hấp dẫn hơn” [11].
thuyết về TLNB (47,1%). Ngoài ra, chỉ khoảng một phần ba Liên quan đến các kỹ năng thực hành tiếng, kết quả
số giảng viên được hỏi trả lời có sử dụng TLNB trong kiểm khảo sát chỉ ra rằng, TLNB có thể được khai thác hiệu quả
tra đánh giá (33,7%). Tương tự, 34% cho đánh giá việc sử ở tất cả các kỹ năng thực hành tiếng. Kết quả này khá tương
dụng TLNB phát huy hiệu quả trong dạy học ngoại ngữ. đồng với quan điểm của Nădrag và Gălbează khi các tác
Về phía sinh viên, chỉ 33,1% giảng viên được hỏi cho giả viết: “Sinh viên đã có thể phát triển kỹ năng đọc hiểu,
rằng sinh viên có phản ứng thực sự tích cực đối với việc sử kỹ năng giao tiếp và kỹ năng diễn đạt viết thông qua TLNB.
dụng TLNB. Họ nhận ra hiệu quả của dạng tài liệu này theo cách hiểu
rằng họ có cơ hội đọc và học tập từ những nguồn thông tin
4. Thảo luận và đề xuất giải pháp nguyên bản …” [12].
Bài báo thực hiện khảo sát tại hai trường đại học Một cách chi tiết hơn, giảng viên đánh giá TLNB cho
Trường ĐHNN - Đại học Huế và Trường ĐHNN - ĐHĐN phép phát triển một cách hiệu quả hơn các kỹ năng tiếp nhận
và không tìm thấy sự khác biệt giữa hai đơn vị đào tạo này (kỹ năng nghe hiểu và đọc hiểu). Không hề đánh giá thấp
liên quan đến thái độ sử dụng TLNB trong dạy học ngoại hiệu quả của TLNB trong việc dạy các kỹ năng diễn đạt
ngữ. Tác giả cho rằng, đây là một yếu tố thuận lợi cho việc (diễn đạt nói và viết), nhiều nghiên cứu đã chứng minh mối
khai thác TLNB vì mục đích sư phạm. liên hệ giữa TLNB và các kỹ năng tiếp nhận. Trong một
Về loại tài liệu, hai loại TLNB được giảng viên sử dụng nghiên cứu tại Malaysia liên quan đến kỹ năng nghe hiểu,
nhiều nhất là tài liệu dạng in ấn và tài liệu nghe - nhìn. Xin Dewi cho biết việc sử dụng TLNB trong giảng dạy có ảnh
nhắc lại một số ví dụ điển hình của hai dạng tài liệu này: hưởng tích cực đến thành tích học tập kỹ năng nghe hiểu
TLNB bản in gồm bài báo, bài viết, văn bản quảng cáo, của người học [13]. Azizah nghiên cứu thực nghiệm hai
thực đơn món ăn,… và TLNB nghe - nhìn gồm các chương phương pháp dạy nghe hiểu: có và không có sử dụng TLNB
trình truyền hình, chương trình đố vui, phim, phim hoạt và đã kết luận rằng “những sinh viên học nghe với TLNB
hình, phim tài liệu, phim quảng cáo, … Rõ ràng đây là có kết quả học tập tốt hơn rất nhiều so với sinh viên học
những dạng tài liệu phổ biến nhất có thể được khai thác nghe với tài liệu thông thường” [14]. Liên quan đến thái độ
trong các giờ học ngoại ngữ vì nhiều mục tiêu giảng dạy của sinh viên, kết quả phỏng vấn sâu cho rằng “Các câu trả
khác nhau. Tác giả đánh giá, kết quả nghiên cứu hoàn toàn lời trong bảng câu hỏi cho thấy các sinh viên thích các tài
phản ánh thực tế và không gây bất ngờ. liệu nghe nguyên bản để luyện kỹ năng nghe vì các tài liệu
Một trong phát hiện khác của nghiên cứu liên quan đến này thú vị hơn và liên quan nhiều hơn đến bối cảnh thực tế
mức độ sử dụng của TLNB ở các cấp độ năng lực ngôn của họ, do đó nó làm gia tăng sự chú ý trong lớp học, và
ngữ khác nhau. Kết quả phân tích thống kê suy luận cho điều này cũng giúp cải thiện khả năng nghe của họ”.
thấy, giảng viên sử dụng TLNB theo mức độ tỉ lệ thuận Đối với kỹ năng đọc hiểu, thái độ của người học cũng
với cấp độ năng lực ngôn ngữ. Kết luận này phản bác lại rất tích cực. Quả vậy, trong một nghiên cứu liên quan đến
ý kiến cho rằng TLNB thường quá khó đối với người học kỹ năng này, Huda cũng cho biết sinh viên có phản hồi tích
mới bắt đầu, một hạn chế của TLNB mà Richards đã đề cực về việc sử dụng TLNB mặc dù trong thực tế họ phải
cập [7]. Theo tác giả, TLNB thường chứa nhiều cấu trúc đối đầu với những vấn đề từ vựng không quen thuộc [15].
ngôn ngữ khó, nhiều từ vựng không cần thiết và điều này
gây ra gánh nặng cho giáo viên giảng dạy các lớp cấp độ 5. Kết luận
bắt đầu. Tương tự, Martinez cũng cho rằng, người học ở Với mục tiêu và phương pháp như trên, nghiên cứu rút
các cấp độ sơ cấp có thể gặp khó khăn với TLNB vì dạng ra 3 kết luận chính như sau:
tài liệu này thường chứa các yếu tố ngôn ngữ và văn hóa Một là, TLNB được khai thác trong giờ học ngoại ngữ
còn xa lạ [8]. Tuy nhiên, việc khai thác TLNB lại được khá đa dạng về loại hình. Nhưng trong đó, TLNB dạng in
một số nhà khoa học khuyến cáo. Quả vậy, trong một ấn và dạng nghe-nhìn được sử dụng phổ biến nhất.
nghiên cứu về kỹ năng nghe hiểu, Bacon cho rằng, người
Hai là, TLNB được sử dụng ở tất cả các cấp độ năng
học mới bắt đầu có thể hiểu và được hưởng lợi từ các văn
lực ngôn ngữ, từ sơ cấp đến cao cấp. Mức độ sử dụng được
bản ở dạng nguyên bản (authentic texts) và rằng việc tiếp
chứng minh là tăng dần theo độ khó của năng lực ngôn ngữ.
xúc sớm với dạng tài liệu này sẽ giúp họ phát triển chiến
Nói cách khác, TLNB được khai thác trong các giờ học ở
lược nghe hữu ích cho những nhiệm vụ phức tạp hơn về
trình độ sơ cấp và ngày càng được giảng viên sử dụng nhiều
sau [9]. Tuy nhiên, quan điểm này cũng chưa đạt được sự
hơn ở các cấp độ cao hơn.
đồng thuận của các nhà khoa học. Ở góc nhìn của mình,
Kilickaya cho rằng, TLNB chỉ nên được sử dụng ở cấp độ Ba là, đối với tất cả các kỹ năng thực hành tiếng, TLNB
năng lực trung cấp và cao cấp [10]. Bên cạnh đó, Adam, đều được giảng viên sử dụng nhưng với mức độ có khác
Stan, & Moangă lại cho rằng, mọi việc còn tùy thuộc vào nhau. Nhìn chung, giảng viên thường sử dụng TLNB trong
loại TLNB được sử dụng: “Trong khi sách đòi hỏi một cấp các giờ dạy các kỹ năng tiếp nhận (nhiều hơn trong các giờ
độ năng lực ngôn ngữ nào đó, báo và tạp chí cung cấp cho dạy các kỹ năng diễn đạt.
giáo viên ngoại ngữ rất nhiều nội dung có thể sử dụng ở Từ những kết quả nêu trên, bài báo đề xuất một số hàm
nhiều cấp độ năng lực khác nhau và cho nhiều mục đích ý liên quan đến giảng viên và nhà quản lý như sau;
giảng dạy khác nhau: quảng cáo, tử vi, chương trình truyền Đối với nhà quản lý: Cần tiếp tục khuyến khích giảng
- ISSN 1859-1531 - TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG, VOL. 18, NO. 8, 2020 77
viên sử dụng TLNB trong dạy học ngoại ngữ. Biện pháp [3] Nunan (1989). Authentic Materials in English as Second Language
(ESL) Classroom, Academia.
này càng quan trọng khi lợi ích của việc sử dụng TLNB
[4] Adéla Špirochová, Using authentic materials in teaching English in
trong dạy học ngoại ngữ đã được các nhà khoa học và các secondary classrooms, PhD. Thesis, Department of English, Faculty
nhà sư phạm chứng minh trong nhiều nghiên cứu ở nhiều of Education, University of West Bohemia, 2014.
bối cảnh khác nhau. Việc lựa chọn tài liệu giảng dạy cần [5] Berardo, S.A (2006). The Use of Authentic Materials in the teaching
thêm tiêu chí rõ ràng và việc có khai thác TLNB trong giáo of Reading. The Reading Matrix 6.2: 60-69. Retrieved from
trình cần được xem là một tiêu chí chọn lựa. Đối với các http://www.readingmatrix.com/articles/berardo/article.pdf
giáo trình do cơ sở đào tạo biên soạn, cần phải có yêu cầu [6] Sri Agriyanti Mestari, The Use of Authentic Materials in Teaching
Grammar for EFL Students, LLT Journal, Vol. 19 No. 2
khai thác TLNB. Tổ chức các khóa tập huấn về tìm kiếm, http://oaji.net/articles/2019/6993-1553868593.pdf
chọn lựa và khai thác TLNB vì mục đích sư phạm. [7] Richards, J. & Rodgers, “TApproaches and Methods in Language
Đối với giảng viên: Cần tiếp tục tăng cường sử dụng Teaching”. Cambridge: Cambridge University Press. ISBN 978-0-
TLNB trong quá trình giảng dạy và xem đây là một việc 521-00843-3. 2001.
[8] Martinez, A. G.. Authentic materials: An overview. Karen’s
làm cần thiết, phải được thực hiện thường xuyên. Trau dồi
Linguistics Issues,, 2002, 1–7.
kiến thức về loại hình, cách thức tìm kiếm, chọn lựa và [9] Bacon, S. M.). “Listening for Real in the Foreign-Language
khai thác TLNB vì mục đích sư phạm. Cần quan tâm đến Classroom”. Foreign Language Annals, 22(6), 1989, 543–550.
trình độ năng lực ngôn ngữ của người học để có thể khai https://doi.org/10.1111/j.1944-9720.1989.tb02781.x
thác hiệu quả của các TLNB. Cần có ý thức là TLNB có [10] Kilickaya, F. “Authentic Materials and Cultural Content in EFL
thể được sử dụng trong nhiều bối cảnh và vì nhiều mục Classrooms”. Internet TESL Journal, 2004, 10(7 (July)).
tiêu sư phạm khác nhau. Nói cách khác, TLNB hoàn toàn [11] Adam, S., Stan, R., & Moangă, A. “Authentic Language Teaching
Materials – Advantages and Challenges”. Bulletin of University of
có thể được sử dụng ngay từ trình độ sơ cấp. Ngoài ra, Agricultural Sciences and Veterinary Medicine Cluj-Napoca.
dạng tài liệu này có thể được sử dụng hiệu quả để phát Horticulture, 2011, 68(2).
triển không chỉ những kỹ năng tiếp nhận mà còn cả các [12] Nădrag, L., & Gălbează, A. B.-T. The benefits of using authentic
kỹ năng diễn dạt. materials in the ESP classroom. Case study. Analele Universității
Ovidius” Din Constanța. Seria Filologie, XXVIII(1), 2017, 137–150.
[13] Dewi, R. C.“Utilizing Authentic Materials on Students’ Listening
TÀI LIỆU THAM KHẢO Comprehension: Does it have Any Influence?” Advances in
Language and Literary Studies, 2018, 9(1), 70–74.
[1] Besse H, “Sur quelques aspects culturels et métalinguistique de la
https://doi.org/10.7575/aiac.alls.v.9n.1p.70
compréhension dun document en classe de langue”, Tranel 6, 1984,
pp.135-145. [14] Azizah, A. (2016). “Authentic materials for developing listening
comprehension”. English Education Journal, 7(3), 360–376.
[2] Roger E. (1998), “Perspective actionnelle et l’approche par les
tâches en classe de langue”, Le français dans le monde no45, CLE [15] Huda, M. (2017). The use of authentic materials in teaching English :
International. Indonesia teachers’ perspective un EFL classes. PEOPLE:
International Journal of Social Sciences ISSN 2454-5899, 2017.
(BBT nhận bài: 27/11/2019, hoàn tất thủ tục phản biện: 03/7/2020)
nguon tai.lieu . vn