Xem mẫu

  1. 328 KINH TẾ TƯ NHÅN Ở HÂI PHÒNG - THỰC TRÄNG VÀ GIÂI PHÁP NGHỊ QUYẾT 10 (2017) VÀ VÇN ĐỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÅN Ở HÂI PHÒNG GIAI ĐOÄN 2017- 2019 ThS. Phạm Thị Lan Anh Khoa Lý luận chính trị, Trường Đại học Hải Phòng Tóm tắt: Trong bối cảnh đổi mới và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta,ngày 03/06/2017, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Nghị quyết riêng cho kinh tế tư nhân (Nghị quyết 10). Bên cạnh kinh tế nhà nước, kinh tế tập thể được coi là nòng cốt, TW Đảng xác định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng để phát triển kinh tế đất nước. Giai đoạn 2017 – 2019, kinh tế Hải Phòng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, đưa thành phố trở thành trung tâm công nghiệp hóa, hiện đại hóa của cả nước. Điều này cho thấy, Hải Phòng đã và đang triển khai đúng hướng Nghị quyết 10 với những đổi mới, sáng tạo không ngừng. Từ khóa: Nghị quyết 10, kinh tế tư nhân, Hải Phòng. RESOLUTION 10 (2017) AND ISSUES ON PRIVATE ECONOMIC DEVELOPMENT IN HAI PHONG PHASE 2017-2019 Abstract: In the context of renovation and development of a socialist – oriented market economy in our country, the Party Central Committee promulgated Resolution 10.The Central Party affirms that the private economy is an important driving force for the country's economic development. The period of 2017 – 2019, Hai Phong city has achieved many achievements, became the center of industrialization and modernization of the whole country. Keywords: Resolution 10, private economy, Hai Phong city. I. ĐẶT VÇN ĐỀ Kinh tế tư nhân là khái niệm được dùng để chỉ các thành phần kinh tế dựa trên chế độ sở hữu tư nhân về tư liệu sản xuất, bao gồm kinh tế cá thể, tiểu chủ và kinh tế tư bản tư nhân. Trong hơn 30 năm đổi mới đất nước, Đảng ta luôn khẳng định, kinh tế tư nhân là bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Để phát triển thành phần kinh tế này trong tình hình mới, Hội nghị lần thứ năm Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã bạn hành Nghị quyết 10 –NQ/TW ngày 03/6/2017: “Về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”. Dưới sự chỉ đạo của Trung ương Đảng, thành phố Hải Phòng trong những năm qua là địa phương hăng hái đi đầu trong việc phát triển kinh tế tư nhân. Đặc biệt trong
  2. PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÅN Ở HÂI PHÒNG - VÇN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 329 giai đoạn 2017 - 2019, sau khi triển khai Nghị quyết 10 – NQ/TW, Hải Phòng tăng cường các hoạt động đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh và đạt được nhiều thành tựu to lớn. Trong khuôn khổ của bài viết, tác giả tập trung làm rõ nội dung nghị quyết 10 của Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ năm khóa XII và một số thành tựu của Hải Phòng đạt được trong việc phát triển kinh tế tư nhân giai đoạn 2017 – 2019. Từ đó, tác giả đưa ra một số giải pháp để phát triển kinh tế tư nhân trong các giai đoạn tiếp theo. II. KẾT QUÂ NGHIÊN CỨU 1. Nội dung Nghị quyết 10 về phát triển kinh tế tư nhân Ngày 3/6/2017, tại Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 5 khóa XII, Đảng ra Nghị quyết “Về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” (sau đây gọi là Nghị quyết 10). Nghị quyết 10 đã nhận định tình hình về kinh tế tư nhân ở nước ta sau khi triển khai thực hiện nghị quyết TW 5 khóa IX “Về tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách, khuyến khích và tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân” và đưa ra một số hạn chế, yếu kém cũng như những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó. Nghị quyết nêu rõ “kinh tế tư nhân ở nước ta đã không ngừng phát triển, đóng góp ngày càng lớn hơn vào sự nghiệp đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước” [4; 2]. Nghị quyết đưa ra các quan điểm chỉ đạo cụ thể: - Phát triển kinh tế tư nhân lành mạnh theo cơ chế thị trường là một yêu cầu khách quan, vừa cấp thiết, vừa lâu dài trong quá trình hoàn thiện thể chế, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta; là một phương sách quan trọng để giải phóng sức sản xuất; huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực phát triển. - Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng để phát triển kinh tế. Kinh tế nhà nước, kinh tế tập thể cùng với kinh tế tư nhân là nòng cốt để phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ. Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế tư nhân phát triển nhanh, bền vững, đa dạng với tốc độ tăng trưởng cao cả về số lượng, quy mô, chất lượng và tỉ trọng đóng góp trong GDP. - Xoá bỏ mọi rào cản, định kiến, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế tư nhân lành mạnh và đúng định hướng. Phát huy mặt tích cực có lợi cho đất nước của kinh tế tư nhân, đồng thời tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát, kiểm soát, thực hiện công khai, minh bạch, ngăn chặn, hạn chế mặt tiêu cực, nhất là phòng, chống mọi biểu hiện của “chủ nghĩa tư bản thân hữu”, quan hệ “lợi ích nhóm”, thao túng chính sách, cạnh tranh không lành mạnh để trục lợi bất chính. - Kinh tế tư nhân được phát triển ở tất cả các ngành, lĩnh vực mà pháp luật không cấm. Phát huy phong trào khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để các hộ kinh
  3. 330 KINH TẾ TƯ NHÅN Ở HÂI PHÒNG - THỰC TRÄNG VÀ GIÂI PHÁP doanh tự nguyện liên kết hình thành các hình thức tổ chức hợp tác hoặc hoạt động theo mô hình doanh nghiệp. Khuyến khích hình thành các tập đoàn kinh tế tư nhân đa sở hữu và tư nhân góp vốn vào các tập đoàn kinh tế nhà nước, có đủ khả năng tham gia mạng sản xuất và chuỗi giá trị khu vực, toàn cầu. - Khuyến khích kinh tế tư nhân tham gia góp vốn, mua cổ phần của các doanh nghiệp nhà nước khi cổ phần hóa hoặc Nhà nước thoái vốn. Thúc đẩy phát triển mọi hình thức liên kết sản xuất, kinh doanh, cung cấp hàng hóa, dịch vụ theo mạng sản xuất, chuỗi giá trị thị trường giữa kinh tế tư nhân với kinh tế nhà nước, kinh tế tập thể và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhằm tiếp nhận, chuyển giao, tạo sự lan tỏa rộng rãi về công nghệ tiên tiến và quản trị hiện đại, nâng cao giá trị gia tăng và mở rộng thị trường tiêu thụ. - Chăm lo bồi dưỡng, giáo dục, nâng cao nhận thức chính trị, tinh thần tự lực, tự cường, lòng yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc, gắn bó với lợi ích của đất nước và sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội của các chủ doanh nghiệp. Phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng vững mạnh, có ý thức chấp hành pháp luật, trách nhiệm với xã hội và kỹ năng lãnh đạo, quản trị cao; chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đạo đức doanh nhân. Nghị quyết xác định mục tiêu tổng quát: phát triển kinh tế tư nhân lành mạnh, hiệu quả, bền vững, thực sự trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, sớm đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Mục tiêu cụ thể là: - Chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả kinh doanh trong khu vực kinh tế tư nhân. Phấn đấu đến năm 2020 có ít nhất 1 triệu doanh nghiệp; đến năm 2025 có hơn 1,5 triệu doanh nghiệp và đến năm 2030, có ít nhất 2 triệu doanh nghiệp. - Tốc độ tăng trưởng của kinh tế tư nhân cao hơn tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế. Phấn đấu tăng tỉ trọng đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân vào GDP để đến năm 2020 đạt khoảng 50%, năm 2025 khoảng 55%, đến năm 2030 khoảng 60 - 65%. - Bình quân giai đoạn 2016 - 2025, năng suất lao động tăng khoảng 4 - 5%/năm. Thu hẹp khoảng cách về trình độ công nghệ, chất lượng nhân lực và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tư nhân so với nhóm dẫn đầu ASEAN-4; nhiều doanh nghiệp tư nhân tham gia mạng sản xuất, chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu. Trên cơ sở các mục tiêu đó, Nghị quyết đưa ra 5 nhóm nhiệm vụ và giải pháp như: thống nhất nhận thức, tư tưởng của hệ thống chính trị và nhân dân về vai trò của kinh tế tư nhân, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, đổi mới nội dung, phương thức và tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với thành phần kinh tế tư nhân… Có thể nói rằng, Nghị quyết 10 trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, là kết tinh trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân ta, là tổng hợp những kinh nghiệm, bài học quý báu của hơn 30 năm đổi mới, là kế thừa có chọn lọc những thành tựu về phát triển kinh tế thị trường của nhân loại.
  4. PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÅN Ở HÂI PHÒNG - VÇN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 331 2. Một số kết quả của kinh tế tư nhân Hải Phòng giai đoạn 2017 - 2019 2.1. Thành tựu Kinh tế tư nhân tại Hải Phòng được xác định là khu vực kinh tế nằm ngoài khu vực kinh tế nhà nước (không bao gồm khu vực có vốn đầu tư nước ngoài), bao gồm kinh tế cá thể, tiểu chủ và kinh tế tư bản tư nhân dựa trên sở hữu tư nhân về tư liệu sản xuất. Hiện nay, kinh tế tư nhân tồn tại dưới các hình thức như: doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần (không có hoặc có vốn nhà nước dưới 50%) và các hộ kinh doanh cá thể. Hải Phòng có nhiều thế mạnh để phát triển kinh tế tư nhân vớihơn 125km chiều dài bờ biển, có 6 cửa sông lớn với mật độ 0,7km/km2 đổ ra biển…Điều này đã tạo cho thành phố trở thành đầu mối giao thông huyết mạch nối miền Bắc với quốc tế và thực sự để lại những dấu ấn quan trọng. Dưới ánh sáng nghị quyết 10, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã ban hành Chương trình hành động số 44-CTr/TU (21/9/2017) khảng định mục tiêu tiếp tục phát triển kinh tế tư nhân tại thành phố Hải Phòng theo hướng lành mạnh, hiệu quả, bền vững thực sự trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, góp phần đưa kinh tế, xã hội thành phố phát triển nhanh, bền vững và Chương trình hành động số 76 – Ctr/TU (24/01/2019) nhấn mạnh việc phát triển kinh tế tư nhân, tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế tư nhân thực sự trở thành một động lực quan trọng, tạo đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội của thành phố, đặc biệt là trong những ngành kinh tế mũi nhọn, có lợi thế. Với sự định hướng chỉ đạo rõ nét của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố; sự nỗ lực, đổi mới, sáng tạo, quyết tâm, đoàn kết thống nhất cao của các cấp, ngành, địa phương, các tổ chức, cá nhân, Hải Phòng đạt được một số thành tựu sau: * Các chỉ tiêu kinh tế đều đạt mức tăng trưởng cao Năm 2017, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 14.01%, cao nhất từ năm 1994 đến 2017 và cao nhất cả nước. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 21,6%, vốn đầu tư toàn xã hội đạt 67.853 tỷ đồng, tăng 20,34%, sản lượng hàng qua cảng đạt trên 92 triệu tấn, tăng 16,67%; thu hút khách du lịch đạt trên 6,7 triệu lượt, tăng 12,45%; dư nợ tín dụng ước 102.042 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ.[6;1] Thu ngân sách trên địa bàn tăng cao, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 71.700,3 tỷ đồng, tăng 20,68% so với cùng kỳ, riêng thu nội địa 21.500,3 tỷ đồng, tăng 26,2% so với cùng kỳ, hoàn thành chỉ tiêu thu nội địa theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV (2015 - 2020) trước 3 năm [6;2]. Đến năm 2019, theo báo cáo 7 tháng đầu năm, chỉ số phát triển sản xuất (PTSX) công nghiệp (IIP) tháng 7 năm 2019 tăng 1,31% so với tháng trước và tăng 26,31% so với cùng kỳ. Dự tính, 7 tháng năm 2019, IIP tiếp tục đà tăng trưởng cao, tăng 23,62% so với cùng kỳ (7 tháng/2017 tăng 20,63%; 7 tháng/ 2018 tăng 24,24%). Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7 năm 2019 đạt 11.506,92 tỷ đồng, tăng 1,78% so với tháng trước và tăng 15,54% so với cùng kỳ năm trước. Cộng dồn 7 tháng /2019,
  5. 332 KINH TẾ TƯ NHÅN Ở HÂI PHÒNG - THỰC TRÄNG VÀ GIÂI PHÁP tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 76.410,1 tỷ đồng. Trong đó, khu vực kinh tế ngoài nhà nước tháng 7/2019 ước đạt 10.652,18 tỷ đồng, tăng 1,85% so với tháng trước và tăng 15,97% so vơi cùng kỳ năm trước, 7 tháng/ 2019 đạt 10.893,72 tỷ đồng, tăng 15,39%.[3;2]. Trong lĩnh vực du lịch, tổng lượt khách tháng 7/2019 do các cơ sở lưu trú và lữ hành thành phố phục vụ đạt 964 nghìn lượt, tăng 7,4% so với tháng trước và tăng 20,03% so với cùng tháng năm 2018; trong đó khách quốc tế đạt 92,4 nghìn lượt, tăng 3,91% so với tháng trước và tăng 7% so với cùng tháng năm trước. Cộng dồn 7 tháng/2019, tổng lượt khách do các cơ sở lưu trú và lữ hành thành phố phục vụ đạt 4.905,8 nghìn lượt, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó khách quốc tế đạt 544,6 nghìn lượt, tăng 12,55% so với cùng kỳ năm trước. Đối với hoạt động lữ hành, lượt khách lữ hành tháng 7 năm 2019 đạt 11,1 nghìn lượt, tăng 3.08% so với tháng trước. Tháng 7 năm 2019, các doanh nghiệp hoạt động ngành du lịch tiếp tục đưa ra nhiều chùm tour du lịch phong phú, đa dạng, giá cả hợp lý, kèm theo những khuyến mại hấp dẫn, đồng thời là tháng mùa hè nên nhu cầu du lịch của người dân tăng cao. Trong hoạt động kinh doanh vận tải cảng biển, hành khách, sản lượng hàng hóa thông qua cảng tháng 7 năm 2019 đạt 10.972,1 nghìn TTQ, tăng 1,03% so với tháng trước và tăng 22,35% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, các cảng thuộc khu vực kinh tế ngoài nhà nước ước đạt 7.583,7 nghìn TTQ, tăng 2,57% so với tháng trước và tăng 28,78% so với cùng kỳ năm 2018.[3; 4] Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố tháng 7 năm 2019 đạt 6.965,6 tỷ đồng trong đó thu nội địa đạt 2.302 tỷ đồng, trong 7 tháng năm 2019, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố đạt 50.634,8 tỷ đồng, tăng 36,2 % so với cùng kỳ năm trước, thu nội địa đạt 14.549,2 tỷ đồng, tanwng 22,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong số thu nội địa, thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh đạt 2.771,3 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2018 [6; 2]. * Thu hút đầu tư, đa dạng nguồn vốn nhằm điều chỉnh cơ cấu kinh tế thành phố Năm 2017, tập đoàn Sungroup khởi công giai đoạn 1 quần thể du lịch sinh thái Cát Bà, tiến tới mục tiêu đưa Cát Bà trở thành Khu du lịch sinh thái và thông minh đầu tiên ở Việt Nam. Tập đoàn Vingroup triển khai Dự án Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Vineco tại huyện Vĩnh Bảo, đã đưa 201 ha vào sản xuất; Tổ hợp sản xuất, chế tạo ô tô Vinfast tại Cát Hải với tổng vốn trên 35.000 tỷ đồng; Tập đoàn Aeon triển khai dự án Trung tâm mua sắm Aeon Mall tại quận Lê Chân với tổng số vốn trên 3.000 tỷ đồng. Tính đến ngày 30/10/2017 đã thực hiện thủ tục đầu tư cho 5 dự án đầu tư trong nước với tổng số vỗn đầu tư 69.259 tỷ đồng; tiếp tục đầu tư các khu, cụm công nghiệp góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng tạo thuận lợi và thu hút nhà đầu tư. Một số doanh nghiệp có đóng góp quan trọng đổi với tăng trưởng toàn ngành công nghiệp trong 7 tháng năm 2019:
  6. PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÅN Ở HÂI PHÒNG - VÇN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 333 Tổ hợp sản xuất ô tô và xe máy điện VinFast sau khi chính thức đi vào hoạt động từ tháng 6/2019, sản lượng sản xuất sản phẩm ô tô của nhà máy trong tháng 7 cao hơn tháng trước, tập trung chủ yếu ở các dòng xe cỡ nhỏ. Sản phẩm xe máy điện tháng 7/2019 đạt sản lượng khá hơn sau thời gian tiêu thụ chậm, tồn kho cao. Chi nhánh công ty TNHH GE Hải Phòng với các đơn hàng dồi dào tiếp tục sản xuất khối lượng lớn máy phát điện tuabin gió và các linh kiện hệ thống điều khiển. Sản xuất và tiêu thụ trong tháng 7 giảm nhẹ nhưng vẫn cao gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Ba doanh nghiệp thuộc tập đoàn LG trong 7 tháng năm 2019 có sản lượng sản xuất tiếp tục ổn đinh, trong đó công ty TNHH Electronics từ tháng 7/2019 đã đưa 3 dây chuyền sản xuất điện thoại và 1 dây chuyển bản mạch được chuyển dịch từ Hàn Quốc sang nhà máy tại Hải Phòng vào sản xuất chính thức, công ty TNHH LG Display Hải Phòng dự kiến bổ sung sản xuất dòng sản phẩm màn hình oled tivi mới 77 inch. Có thể nói, thành công trong các ngành sản xuất, kinh tế cũng như du lịch, dịch vụ xã hội của kinh tế tư nhân đã đóng góp vào bản đồ kinh tế thành phố nhiều sắc màu. Hệ thống hàng chục bệnh viện, hàng trăm trường học dân lập cùng hơn 20.000 các doanh nghiệp khác hoạt động theo các mô hình trách nhiệm hữu hạn, cổ phần tư nhân, doanh nghiệp tư nhân…tạo ra những thay đổi lớn trong đời sống nhân dân Hải Phòng trong những năm qua. * Tăng cường các hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể Do nhận thức được vấn đề xây dựng kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, Thành ủy Hải Phòng đã ban hành Nghị quyết 28 – NQ/TU “Về xây dựng, củng cố tổ chức đảng, đoàn thể trong các loại hình doanh nghiệp ngoài nhà nước, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập”. Cùng với việc triển khai Nghị quyết 10, trong những năm qua, thành phố đã thành lập gần 200 tổ chức cơ sở Đảng, cùng nhiều tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh tại các doanh nghiệp ngoài công lập. Đồng thời, các tổ chức, cơ sở Đảng thường xuyên tổ chức đối thoại với doanh nghiệp. Việc phát triển của các tổ chức chính trị trong doanh nghiệp không chỉ khơi thông cơ chế dân chủ, đảm bảo quyền và các lợi ích chính đáng cho doanh nghiệp và người lao động mà còn khẳng định vai trò định hướng chính trị của Đảng và Nhà nước. Thêm nữa, phát triển kinh tế tư nhân theo định hướng xã hội chủ nghĩa là nâng cao trách nhiệm đóng góp cho sự nghiệp chung của thành phố và đất nước. 3. Những vấn đề còn tồn tại và bài học kinh nghiệm khi triển khai Nghị quyết 10 Mô hình của Hải Phòng đã trở thành minh chứng hữu hiệu khẳng định vai trò kinh tế tư nhân, tạo bứt phá trong sự phát triển kinh tế của thành phố và trên phạm vi cả nước. Tuy nhiên, kinh tế tư nhân ở Hải Phòng vẫn còn tồn tại một số vấn đề cần được nhìn nhận nghiêm túc, tìm nguyên nhân và đưa ra một số giải pháp cụ thể. Trước hết, kinh tế tư nhân chưa thực sự được hệ thống hóa, tính tự phát, chụp giật manh mún của kinh tế tư nhân còn hiện hữu và thiếu mục tiêu phát triển bền vững. Những
  7. 334 KINH TẾ TƯ NHÅN Ở HÂI PHÒNG - THỰC TRÄNG VÀ GIÂI PHÁP doanh nghiệp xuất nguồn từ Hải Phòng có rất ít thương hiệu mạnh, đủ sức cạnh tranh trên thương trường. Công tác cải cách thủ tục hành chính dù đã có nhiều nỗ lực nhưng chưa thực sự đáp ứng yêu cầu đề ra; hoạt động của các tổ chức hiệp hội chưa phát huy được hiệu quả làm việc. Trong tuân thủ chính sách pháp luật, do năng lực tài chính ở giai đoạn khởi nghiệp còn yếu, trình độ quản lý hạn chế, nhận thức pháp luật chưa đầy đủ cùng với mục tiêu và tham vọng lớn nên không ít các doanh nghiệp tư nhân đã vi phạm các điều kiện về an toàn lao động, về môi trường, về chế độ lao động và việc làm. Thậm chí, có không ít doanh nghiệp ngay từ lúc sinh ra đã hình thành ý thức vi phạm, phổ biến trên lĩnh vực mua bán hóa đơn, chứng từ giả: sản xuất, buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, lập dự án một kiểu hoạt động theo cơ chế khác. Điều này đã dẫn tới sự chênh lệch và thống kê số lượng doanh nghiệp ở Hải Phòng, giữa lũy kế đăng ký kinh doanh và đăng ký mã số thuế, có số lượng lớn các doanh nghiệp được thành lập nhưng không hoạt động, không phát sinh thuế. Những hạn chế nói trên không phải của riêng Hải Phòng mà là chung của cả nước đang gặp phải. Từ mô hình phát triển kinh tế tư nhân của Hải Phòng giai đoạn 2017 - 2019, tác giả có thể đưa ra một số bài học kinh nghiệm cụ thể như sau: - Tạo lập mối quan hệ hữu cơ giữa kinh tế tư nhân và kinh tế tập thể, coi kinh tế tư nhân là tiền đề cần thiết để phát triển các thành phần kinh tế khác. - Định hướng phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn có vị thể tạo ra động lực và đột phá kinh tế như ở Hải Phòng đầu tư cho khoa học công nghệ biển, logistics. - Cần có những chính sách thiết thực trong việc ngăn chặn vi phạm, nâng cao nhận thức trách nhiệm của doanh nghiệp, mà số lượng vốn tư nhân đang chiếm tỷ lệ áp đảo. Việc lập lại kỷ cương về thuế, cùng với những động thái kiên quyết trong thu hồi các dự án giao đất kém hiệu quả, để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. III. KẾT LUẬN Nghị quyết 10 được thông qua tại Hội nghị Ban chấp hành TW Đảng lần thứ năm, khóa XII (2017) xác định nền kinh tế nước ta bao gồm 3 trụ cột: kinh tế nhà nước, kinh tế tập thể và kinh tế tư nhân. Thấm nhuần được tư tưởng đó, Hải Phòng đã có những biện pháp tích cực phát triển thành phần kinh tế này, đưa thành phố trở thành tấm gương sáng, đi đầu trong công cuộc đổi mới đất nước. Những thành tựu thành phố Cảng đạt được trong giai đoạn 2017 – 2019 cho thấy, Hải Phòng đã và đang triển khai những mục tiêu rất sát với chủ trương Nghị quyết 10 của Trung ương Đảng, với sự sáng tạo và giải pháp mạnh mẽ. TÀI LIỆU THAM KHÂO 1. Ban Chấp hành Trung ương khóa XII(2016), Nghị quyết số 05-NQ/TW về một số chủ trương, chính sách lớn nhằm tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế, Văn phòng Trung ương Đảng.
  8. PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÅN Ở HÂI PHÒNG - VÇN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 335 2. Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII (2017), Nghị quyết số 10 –NQ/TW, về phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng cho nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”, Văn phòng Trung ương Đảng. 3. Cục thống kê thành phố Hải Phòng (2019), Tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2019, NXB Hải Phòng. 4. Đảng cộng sản Việt Nam (2016),Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII (2016), NXB Chính trị quốc gia Hà Nội. 5. Thành ủy Hải Phòng (2017), Chương trình hành động số 44-CTr/TU thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW Hội nghị Trung ương 5 khóa XII về phát triển kinh tê tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, Văn phòng Thành ủy Hải Phòng. 6. Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng (2017), Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh năm 2017, Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng. 7. Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng (2019), Báo cáo tình hình kinh tế tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2019 (8/2019), Văn phong Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng.
nguon tai.lieu . vn