Xem mẫu
- Nghệ thuật dựng phim
Thông thường người dựng phim ít nổi tiếng nhưng mà đây là vị
trí quan đoàn làm phim.
trọng trong
Người dựng phim hay còn gọi là editor phải đọc kịch bản từ trước
và ngay trong quá trình quay phim đã phải theo sát đạo diễn để tính
sẽ cắt
xem ghép ra làm sao khi quay xong.
Editor không chỉ đơn giản là cắt đầu đuôi các cảnh quay rồi nối
vào nhau, mà là người tạo ra không khí cho cả bộ phim qua những
chỗ ghép nối chuyển tiếp.
Anh ta phải nắm được cái nhịp của đoạn phim và hiểu rõ phản ứng
của người xem trong mọi tình huống, từ bi kịch đến hài kịch.
Chuyên gia Sam O'Steen luôn nói rằng dàn dựng thực sự ra là suy
nghĩ nhiều hơn để cắt
là dùng tay ghép.
Nhiều người cho rằng trình độ cắt ghép thể hiện qua các phim hành
động, nhưng theo O'Steen dựng đoạn phim đối thoại mới là khó.
- Lời khuyên của về dựng phim của Sam O’Steen
Sam O'Steen được coi là hình mẫu trong giới chuyên gia cắt ghép
phim
Ông cho rằng bộ phim được cắt ghép hoàn hảo khi người xem
không nhận thấy chỗ cắt ghép.
Đơn giản như là khi nhân vật đang nói chuyện thì có người bước
vào, đúng lúc nhân vật đó quay ra phía cửa là chỗ cần phải cắt.
Điều này cũng đồng nghĩa với lý thuyết: Đúng chỗ người xem
muốn nhìn sang cảnh khác là chỗ phải cắt
Cũng với cách nghĩ này thì chỗ nào người biên tập và dàn dựng
không tóm được khoảnh khắc đó là chỗ bị cắt sai.
Yêu cầu không phải là cắt theo lời thoại, mà theo phản ứng.
- Khi nhân vật đang nói và không thể hiện thông tin gì qua hình ảnh
thì không cần phải chiếu anh ta lên màn ảnh.
Cũng đừng nên quá tham vì cùng một lúc người xem chỉ có thể
theo được một chi tiết mà thôi, không có chỗ đâu mà nghĩ xem
những thứ hác đang ở đâu.
Chuyện cảnh này với cảnh kia có khớp nhau hay không thường chỉ
là để cho giới đạo diễn hay biên tập xoi mói nhau thôi.
Tuy nhiên lược bỏ nhiều quá cũng là lỗi trong khâu dàn dựng
nguon tai.lieu . vn