Xem mẫu

  1. ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP QUẢNG NINH Nâng cao hiệu quả việc học tập và giảng dạy tư tưởng Hồ Chí Minh ở các trường đại học trong bối cảnh hiện nay Trần Thị Hoàn 1.* , Lê Thị Hằng 1 1 Bộ môn Lý luận chính trị, Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh * Email: tranthihoanmk@gmail.com Mobile: 0912329813 Tóm tắt Từ khóa: Để thực hiện tốt mục tiêu đào tạo theo chương trình, giáo trình mới các Học tập và giảng dạy, Nâng cao môn Lý luận chính trị trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cách mạng công hiệu quả, Tư tưởng Hồ Chí nghiệp 4.0, học tập và giảng dạy tư tưởng Hồ Chí Minh có ý nghĩa đặc Minh, Trường đại học biệt quan trọng nhất là đối với sinh viên - đội ngũ trí thức tương lai của nước nhà trong bối cảnh hội nhập hiện nay. Trong thời gian qua, việc giảng dạy và học tập tư tưởng Hồ Chí Minh tại các trường đại học đã đảm bảo được nội dung chương trình, theo đúng thời lượng Bộ Giáo dục quy định. Tuy nhiên, việc giảng dạy và học tập tư tưởng Hồ Chí Minh ở các trường đại học còn một số hạn chế. Do đó, rất cần phải có các giải pháp đồng bộ để khắc phục các bất cập, nâng cao hiệu quả giảng dạy và học tập tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm góp phần tạo bước tiến mới, có kết quả, chất lượng cao hơn, góp phần làm cho chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối, quan điểm của Đảng giữ vai trò chủ đạo trong đời sống xã hội. Abstract Keywords: In order to well implement the program objectives, the new curriculum of Studying and teaching, Political Theories in the context of international integration and the improving efficiency , Ho Chi Industrial Revolution 4.0, Ho Chi Minh's thought learning and teaching Minh thought, university has special significance. The most important is for students - the future intellectual team of the country in the context of the current integration. In recent years, the teaching and learning of Ho Chi Minh's thought at universities have ensured the content of the program, according to the time set by the Ministry of Education. However, the teaching and learning of Ho Chi Minh's thought at universities still have some limitations. Therefore, it is necessary to have comprehensive solutions to overcome inadequacies, improve the effectiveness of Ho Chi Minh's thought teaching and learning in order to contribute to creating a new step with higher results and quality. contribute to making Marxism-Leninism, Ho Chi Minh's thought and the Party's lines and views play a leading role in social life. 1. MỞ ĐẦU Để thực hiện tốt mục tiêu đào tạo theo chương trình, giáo trình mới các môn Lý luận Theo Tư tưởng Hồ Chí Minh, giáo dục lý chính trị trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cách luận chính trị vừa là thành quả của sự chắt lọc tinh mạng công nghiệp 4.0 trong giai đoạn hiện nay. hoa văn hoá dân tộc và nhân loại, vừa mang đậm Ngay từ Đại hội lần thứ X của Đảng đã xác định: hơi thở của cuộc sống. Người căn dặn: “Việc học “Coi trọng bồi dưỡng cho học sinh, sinh viên khát tập lý luận chính trị không phải nhằm biến các vọng mãnh liệt xây dựng đất nước giàu mạnh, gắn đồng chí thành những người lý luận suông mà liền lập nghiệp bản thân với tương lai của cộng nhằm làm thế nào cho công tác của các đông chí đồng, của dân tộc, trau dồi cho học sinh, sinh viên được tốt hơn, nghĩa là các đồng chí phải học tập bản lĩnh, phẩm chất và lối sống của thế hệ trẻ Việt tinh thần của chủ nghĩa Mác-Lênin để áp dụng lập Nam hiện đại” [2]. Tuy nhiên, việc giảng dạy các trường, quan điểm và phương pháp ấy mà giải môn lý luận chính trị ở nước ta hiện nay vẫn chưa quyết cho tốt những vấn đề thực tế trong cách hiệu quả; nhiều giảng viên vẫn đang sử dụng mạng của chúng ta. Như thế học tập lý luận cốt để những phương pháp truyền thụ một chiều “thầy áp dụng vào thực tế” [1]. đọc trò chép”, từ đó dẫn đến sinh viên cảm thấy * HNKHCN Lần VI tháng 05/2020 240
  2. ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP QUẢNG NINH nhàm chán môn học, thậm chí có những sinh viên tưởng Hồ Chí Minh chứa đựng chân lý bền vững, có tâm lí e sợ môn học. Nghị quyết 37-NQ/TW của đã được thực tiễn cách mạng Việt Nam, trong lịch bộ chính trị về công tác lý luận đã chỉ rõ: “công tác sử cũng như hiện tại kiểm nghiệm và xác nhận. Tư lý luận còn những hạn chế, khuyết điểm...công tác tưởng Hồ Chí Minh không chỉ có ý nghĩa trong đấu tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng lý luận chính trị tranh giải phóng dân tộc, trong công cuộc đổi mới còn hạn chế về chất lượng, trùng lắp về nội dung, mà còn có giá trị bền vững, lâu dài đối với sự phát chương trình giáo trình; chậm đổi mới về phương triển của đất nước trong tương lai. Tư tưởng Hồ Chí pháp.” [3]. Minh là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá Ngoài ra, xu thế toàn cầu hóa, hội nhập của Đảng và dân tộc ta. Chính vì thế, nghiên cứu, kinh tế quốc tế đã và đang mở ra cánh những tổng kết để vận dụng và phát triển tư tưởng của cánh cửa cho sự giao lưu, hợp tác, trao đổi, học Người trong công cuộc đổi mới hiện nay là một hỏi; mở ra sự năng động, sáng tạo cho sinh viên nhiệm vụ hàng đầu của toàn Đảng, toàn dân ta. phát huy tối đa năng lực của mình. Nhưng, bên Đối với sinh viên - đội ngũ tri thức tương cạnh đó, hiện nay các thế lực thù địch lôi kéo, tác lai của nước nhà, việc học tập tư tưởng Hồ Chí động, làm cho sinh viên ngày càng có những biểu Minh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhất là hiện xa rời lý tưởng cách mạng, giảm sút niềm tin trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện vào sự lãnh đạo của Đảng. Đồng thời, cuộc cách đại hóa đất nước, gắn liền với phát triển kinh tế mạng khoa học - công nghệ 4.0 đang bùng nổ tri thức, hội nhập vào đời sống toàn cầu. Thông như vũ bão đã phần nào đưa sinh viên đến với lối qua việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh sẽ làm rõ sống ảo, lối sống vô cảm, thiếu tôn trọng người và truyền thụ nội dung hệ thống quan điểm lý khác; sinh viên đứng trước sự nhiễu loạn thông luận của Người về những vấn đề cơ bản của cách tin, thiếu kỹ năng xử lý thông tin, dẫn đến nhiều mạng Việt Nam, làm cho sinh viên nâng cao hành vi sai trái... nhận thức về vai trò, vị trí của tư tưởng Hồ Chí Vì vậy, đổi mới phương pháp giảng dạy Minh đối với đời sống cách mạng Việt Nam; làm nhằm nâng cao hiệu quả nghiên cứu và học tập cho tư tưởng của Người ngày càng giữ vai trò các môn lý luận chính trị cho sinh viên, đặc biệt chủ đạo trong đời sống tinh thần của thế hệ trẻ. là môn Tư tưởng Hồ Chí Minh sẽ giúp sinh viên Học tập, nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh ngày càng có hứng thú với môn học và việc đổi sẽ bồi dưỡng, củng cố cho sinh viên lập trường, mới này cũng hoàn toàn phù hợp với chính sách, quan điểm cách mạng trên nền tảng chủ nghĩa chủ trương của Đảng, Nhà nước, của xã hội, của Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định thực trạng giảng dạy trong nhà trường cũng như mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa phù hợp với xu thế của thời đại, như Kết luận 94- xã hội; tích cực, chủ động đấu tranh phê bình KL/TW ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư về tiếp những quan điểm sai trái. Từ đó, sinh viên sẽ biết tục đổi mới học tập lý luận chính trị trong hệ vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào giải quyết thống giáo dục quốc dân: “Đổi mới việc học tập các vấn đề đặt ra trong cuộc sống. lý luận chính trị trong hệ thông giáo dục quốc Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh góp phần dân nhằm tạo bước tiến mới, có kết quả, chất giáo dục sinh viên đạo đức, tư cách, lối sống, lượng cao hơn, góp phần làm cho chủ nghĩa Mác phẩm chất cách mạng, yêu cái tốt, cái thiện, ghét - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối, cái ác, cái xấu. Trên cơ sở kiến thức đã học, sinh quan điểm của Đảng giữ vai trò chủ đạo trong đời viên sẽ vận dụng vào cuộc sống, tu dưỡng, rèn sống xã hội” [4]. luyện bản thân, hoàn thành tốt chức trách của 2. NỘI DUNG mình, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp xây 2.1. Vai trò của việc học tập và giảng dạy tư dựng và bảo vệ Tổ quốc. Xuất phát từ vị trí, vai tưởng Hồ Chí Minh trong các trường đại học trò rất to lớn của môn học tư tưởng Hồ Chí Minh, ở Việt Nam hiện nay có thể thấy rằng: Việc nâng cao hiệu quả học tập Tư tưởng Hồ Chí Minh là tài sản tinh thần vô và giảng dạy tư tưởng Hồ Chí Minh ở các trường giá của Đảng ta, dân tộc ta, nhân dân ta, là động lực đại học hiện nay có ý nghĩa hết sức quan trọng. tinh thần to lớn thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc đổi Với việc nâng cao hiệu quả học tập và giảng dạy mới ở nước ta đi tới thắng lợi. Tư tưởng Hồ Chí tư tưởng Hồ Chí Minh, giảng viên và sinh viên sẽ Minh, đặc biệt là tư tưởng và tấm gương đạo đức nhận thức sâu sắc hơn nữa về tư tưởng, tấm của Người là nguồn cổ vũ các thế hệ người Việt gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nói Nam hôm nay và mãi mãi về sau trong cuộc hành riêng và toàn bộ tư tưởng của Người nói chung. trình lịch sử lâu dài tới lý tưởng xây dựng một nước Việt Nam phồn vinh, văn minh và hiện đại. Tư 241 * HNKHCN Lần VI tháng 05/2020
  3. ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP QUẢNG NINH 2.2. Thực trạng việc giảng dạy và học tập tư giảng viên chủ yếu thuyết trình. Trong quá trình tưởng Hồ Chí Minh trong các trường đại học giảng dạy, tình trạng thầy đọc, trò ghi vẫn còn phổ ở Việt Nam hiện nay biến khiến cho các tiết giảng trở nên nhàm chán, * Thực trạng việc giảng dạy của giảng viên khiến sinh viên không hứng thú học tập. Các Tư tưởng Hồ Chí Minh là môn học thuộc phương tiện bổ trợ cho môn học còn thiếu về số kiến thức giáo dục đại cương được giảng dạy cho lượng và chưa đảm bảo yêu cầu, chưa được đầu tư tất cả các chuyên ngành đào tạo ở các trường đại đúng mức. Các phương tiện dạy học hiện đại nếu học. Ở các trường đại học, việc nghiên cứu giảng có được sử dụng thì mới chủ yếu bớt được các dạy tư tưởng Hồ Chí Minh được áp dụng cho tất thao tác viết bảng cho giảng viên. Thư viện ở các cả các đối tượng học viên thuộc các chuyên trường có ít sách tham khảo cho môn tư tưởng Hồ ngành của hệ chính quy tập trung, tại chức trong Chí Minh, các giáo trình và sách tham khảo không và ngoài trường trình độ bậc đại học. đủ cho sinh viên sử dụng. Kinh phí của các trường Trong thời gian vừa qua, việc giảng dạy tư đại học dành cho môn học cũng ít hơn các môn tưởng Hồ Chí Minh tại các trường đã đảm bảo được chuyên ngành nên việc tổ chức cho giảng viên và nội dung chương trình, theo đúng thời lượng Bộ sinh viên đi tham quan thực tế tại bảo tàng Hồ Chí Giáo dục quy định, các giáo viên đã cố gắng vận Minh, các địa danh gắn với sự nghiệp, cuộc đời dụng linh hoạt, kết hợp nhiều phương pháp, hình hoạt động của Hồ Chí Minh rất khó thực hiện. thức, biện pháp dạy học khác nhau, tùy theo nội * Thực trạng học tập của sinh viên dung của từng bài. Các tiết học được triển khai giảm Thứ nhất: Do đặc thù của các trường đại thời lượng lên lớp, tăng thời gian nghiên cứu, tự học học là đào tạo theo các chuyên ngành như: Khoa và các khâu thảo luận, xêmina... Hình thức kiểm tra, học kỹ thuật, kinh tế, công nghệ thông tin.... cho thi hết môn cũng rất đa dạng gồm: thi trắc nghiệm, nên phần đa sinh viên đều coi các môn lý luận thi viết tự luận, thi vấn đáp, viết tiểu luận, viết thu chính trị nói chung, môn tư tưởng Hồ Chí Minh hoạch môn học... Nhìn chung, việc giảng dạy tư nói riêng là môn phụ, không thuộc chuyên ngành tưởng Hồ Chí Minh đã giúp cho sinh viên có những của mình nên không chủ động học tập, chỉ học với nhận thức đúng đắn, sâu sắc về những nội dung cơ mục đích thi cho qua hoặc đối phó. Ngoài ra, đặc bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong thù của các môn Lý luận chính trị, những khái cách Hồ Chí Minh; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về niệm, thuật ngữ mang tính khái quát hóa, trừu ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tư tưởng, đạo tượng hóa cao, lại thường được xếp vào chương đức, phong cách Hồ Chí Minh trong sinh viên các trình học các năm thứ nhất, thứ hai, khi sinh viên trường đại học ở Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, việc tâm lý chưa ổn định, chưa quen với các phương giảng dạy tư tưởng Hồ Chí Minh ở các trường đại pháp học ở bậc đại học. Điều này, khiến cho công học còn một số hạn chế như sau: tác giảng dạy của giảng viên cũng như việc học Thứ nhất: Thời lượng dành cho môn học tư của sinh viên gặp nhiều khó khăn, tạo tâm lý chán tưởng Hồ Chí Minh ít (chỉ có 2 tín chỉ), trong khi nản của sinh viên đối với các môn học. Mặt khác, đó số sinh viên trong một giảng đường thường rất hoạt động tự học của mỗi sinh viên rất ít, bởi vì đông (khoảng 70 - 150 sinh viên). Với thời gian khi các nhóm thuyết trình, giảng viên yêu cầu giảng ít và số lượng sinh viên quá đông, giảng viên nhận xét và đặt câu hỏi, thường sinh viên không có khó có thể truyền tải được đầy đủ và sâu sắc các ý kiến. Nguyên nhân là sinh viên không có gì để nội dung của môn học. Đồng thời, giảng viên cũng hỏi, không biết hỏi gì hoặc hỏi sợ sai. khó có thể phát huy tính tích cực của sinh viên Thứ hai: Nhìn chung, trong giờ học, có một trong học tập. số sinh viên ít tập trung, gần như không chịu suy Thứ hai: Số lượng giáo viên chuyên nghiên nghĩ để phát biểu ý kiến xây dựng bài. Một số sinh cứu về tư tưởng Hồ Chí Minh rất ít, chủ yếu là viên ngồi học theo kiểu có mặt điểm danh. Kết quả giáo viên kiêm nhiệm nhiều môn. Cho nên, chất là sinh viên không hiểu được hết ý nghĩa cơ bản lượng giáo viên chưa cao và chưa đồng đều. Nhiều của vấn đề trong bài giảng, kết quả học tập thấp, giảng viên chưa thực sự được đào tạo chuyên sâu điều đó càng làm cho sinh viên cảm thấy xa rời với về tư tưởng Hồ Chí Minh. Nhiều giảng viên tách môn học. Đa phần sinh viên không chịu tìm tài liệu rời dạy học với nghiên cứu khoa học, họ dành để học tập và đọc thêm, nếu có học thì chỉ học phần lớn thời gian cho việc giảng dạy. Không có những gì mình ghi được ở trên lớp, những gì trong thời gian cho nghiên cứu khoa học, ít bổ sung các giáo trình viết. Nhiều sinh viên chưa kết hợp học tri thức mới, do đó, nhiều bài giảng chưa đáp ứng với hành, đưa những kiến thức mình đã học vào được yêu cầu của sinh viên và nhà trường. Phương thực tiễn cuộc sống, không chịu tìm tòi phương pháp giảng dạy hiện nay vẫn còn thiếu hấp dẫn vì * HNKHCN Lần VI tháng 05/2020 242
  4. ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP QUẢNG NINH pháp học tập thích hợp với mình mà chủ yếu là học động để làm nổi bật được tư tưởng, tấm gương và vẹt, học trước quên sau. những công lao mà Người đã đóng góp cho cách Với thực trạng giảng dạy và học tập tư mạng và dân tộc... Sau đó, sinh viên các nhóm tưởng Hồ Chí Minh ở các trường đại học hiện nay, nhận xét, còn giảng viên nhận xét và đánh giá sau rất cần phải có các giải pháp để khắc phục các bất cùng. Trong các bài giảng, giảng viên phải quan cập, nâng cao hiệu quả giảng dạy và học tập môn tâm đến việc gợi ý, mở rộng kiến thức, định học tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm góp phần tạo hướng cho sinh viên nghiên cứu. Những vấn đề bước tiến mới, có kết quả, đạt chất lượng cao hơn, chọn để giảng dạy, trao đổi, giải quyết trên lớp là góp phần làm cho chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng những vấn đề cốt lõi mang tính nguyên lý của bài Hồ Chí Minh và đường lối, quan điểm của Đảng học và thuộc về phần kiến thức cơ bản. Những giữ vai trò chủ đạo trong đời sống xã hội. vấn đề khác giảng viên nên gợi ý, mở rộng, 2.3. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hướng dẫn sinh viên nghiên cứu tự học thông qua giảng dạy và học tập tư tưởng Hồ Chí Minh hệ thống tài liệu tham khảo cần thiết. Giảng viên trong các trường Đại học ở Việt Nam hiện nay nên tổ chức và hướng dẫn sinh viên tự học, bao Để khắc phục những bất cập đã nêu trong gồm hướng dẫn mục đích, yêu cầu, nội dung tự phần thực trạng, nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học, tài liệu, cách tìm tài liệu, cách đọc tài liệu và học tư tưởng Hồ Chí Minh ở các trường đại học, ghi chép khi tự học. Tự học phải gắn liền với quá cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp sau: trình kiểm tra, đánh giá. * Về phía giảng viên Ngoài phương pháp dạy học truyền thống, Để giảng dạy tốt tư tưởng Hồ Chí Minh, giảng viên cần kết hợp với các phương pháp dạy ngay từ đầu người giảng viên phải nhận thức đúng học tích cực như thảo luận nhóm, phương pháp về giá trị lý luận, khoa học và ý nghĩa sâu sắc của nêu vấn đề, phương pháp kể chuyện, phương môn học này. Từ đó, xây dựng tình cảm, động cơ pháp đóng vai, phương pháp dự án, chiếu phim tư đúng đắn cho sinh viên trong quá trình học tập. liệu... Đây là những phương pháp giảng dạy theo Nhà trường, khoa (Bộ môn) Lý luận chính trị và hướng lấy người học làm trung tâm, phát huy tính bản thân từng giảng viên luôn đề cao trách nhiệm tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. Nên giáo dục, định hướng, giải tỏa được tâm lý gò ép, kết hợp phương pháp thuyết trình với nêu vấn đề, nặng nề, để giúp sinh viên ngay từ khi bước chân vấn đáp và đối thoại. Sự kết hợp này cùng một vào trường không có mặc cảm với những môn lý lúc sẽ phát huy được những ưu điểm và khắc luận nói chung và tư tưởng Hồ Chí Minh nói phục được những hạn chế của từng phương pháp, riêng. Mỗi người giảng viên trước tiên phải là tấm hạn chế tính thụ động, ỷ lại trong việc tiếp thu gương sáng để sinh viên học tập và noi theo. Mỗi kiến thức của sinh viên, buộc người học phải tập giảng viên phải không ngừng bồi dưỡng về phẩm trung vào bài giảng, phải suy nghĩ, đóng góp ý chất chính trị, tu dưỡng đạo đức cách mạng, lương kiến xây dựng bài học. Sự kết hợp này đòi hỏi cả tâm và trách nhiệm nghề nghiệp. giảng viên và sinh viên phải nỗ lực cao, phải đầu Giảng viên cần thường xuyên trau dồi, tích tư nhiều thời gian và công sức cho bài học. Việc lũy thêm kiến thức, đặc biệt là những kiến thức tăng cường dạy học nêu vấn đề và vấn đáp, đối thực tế về thân thế, sự nghiệp của Hồ Chí Minh thoại đòi hỏi giảng viên phải có kiến thức sâu để bài giảng của mình thêm phong phú, sinh rộng, phải chuẩn bị kĩ giáo án và thường xuyên động hơn trong mỗi giờ giảng. Trong suốt quá cập nhật những tri thức, thông tin mới. trình giảng dạy tư tưởng Hồ Chí Minh, giảng Giảng viên cần chú trọng nghiên cứu khoa viên ngoài việc phải tạo ra động lực trí tuệ, tình học và xem đây là một nhiệm vụ không thể thiếu cảm cho người học, còn phải tìm được phương trong đổi mới phương pháp. Nghiên cứu khoa pháp giảng dạy tích cực, tác động có hiệu quả học là động lực thúc đẩy say mê nghề nghiệp, vào quá trình tự học, tự nghiên cứu của sinh viên. giúp cho giảng viên làm chủ được tri thức trên cơ Giảng viên khuyến khích sinh viên chủ động sở độc lập, suy nghĩ, sáng tạo. Đồng thời, qua đó tham gia tích cực vào các hoạt động học tập trên giảng viên biết vận dụng tri thức vào bài giảng và lớp. Đầu mỗi buổi học trên lớp, dành một khoảng thực tiễn cuộc sống. Nghiên cứu và sử dụng hợp thời gian để sinh viên trình bày kết quả tự học ở lý kinh điển là một việc cần thiết, là yếu cầu bắt nhà thông qua việc thực hiện các dạng bài tập buộc đối với giáo viên các môn lý luận Mác - như : Bài tập trắc nghiệm ; Bài tập tình huống; Lênin nói chung, tư tưởng Hồ Chí Minh nói Bài tập hùng biện : xem một đoạn phim tư liệu riêng. Nghiên cứu kinh điển giúp cho người giáo về Hồ Chí Minh rồi hùng biện đoạn phim, chuỗi viên hiểu đúng thực chất, chính xác các tư tưởng, hình ảnh về Hồ Chí Minh qua các thời kỳ hoạt quan điểm của tư tưởng Hồ Chí Minh. Đó là cơ 243 * HNKHCN Lần VI tháng 05/2020
  5. ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP QUẢNG NINH sở lý luận tin cậy nhất trong quá trình nghiên môn, thực hiện nghiên cứu khoa học, khai thác cứu, biên soạn bài giảng. Sử dụng hợp lí kinh các phương tiện hiện đại nhằm hỗ trợ hoạt động điển sẽ nâng cao chất lượng bài giảng, đem lại sự giảng dạy; tạo điều kiện đi thăm quan thực tế để hấp dẫn và niềm tin cho người học. làm phong phú thêm cho bài giảng. Để nâng cao chất lượng giảng dạy, trong Tăng cường quyền tự chủ và tự chịu trách từng bài giảng, giảng viên cần chú ý liên hệ với nhiệm cho giảng viên như: Giảng viên có thể thực tiễn trong nước và quốc tế, với đường lối, quyết định điều chỉnh hình thức học tập cho các chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. tiết học khi thấy cần thiết. Qua đó, người giảng Có thực tiễn minh họa bài giảng sẽ trở nên sinh viên buộc phải không ngừng nâng cao chất lượng động hơn, hấp dẫn hơn, làm cho sinh viên tiếp bài giảng để đáp ứng sự điều chỉnh hình thức học thu nhanh và dễ hiểu bài hơn. Tránh vận dụng cũng như nhu cầu của sinh viên. Tăng cường đầu một cách chung chung, gò ép, trùng lặp một vấn tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, các loại đề, một quan điểm trong nhiều bài. Cần chủ động sách, giáo trình, tài liệu tham khảo cho môn tư bám sát đối tượng nghiên cứu của tư tưởng Hồ tưởng Hồ Chí Minh, đặc biệt cần bổ sung thêm Chí Minh để không lạm dụng hoặc đi quá xa nội các băng tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh để dung môn học. chiếu cho sinh viên xem. Trung tâm thông tin - Để bài giảng tư tưởng Hồ Chí Minh thật thư viện của các trường đại học cần mở thường phong phú, hấp dẫn, Giảng viên trong quá trình xuyên cả những ngày nghỉ để sinh viên có điều giảng dạy cần đa dạng hoá phương tiện giáo dục: kiện học tập và nghiên cứu tốt hơn. Khắc phục Bài giảng lý luận chính trị cần soạn theo giáo án tình trạng quá tải của các giảng đường. Trong các điện tử, sử dụng hình ảnh sinh động kết hợp với giảng đường cần có đầy đủ các thiết bị cần thiết các đoạn video minh họa... Phòng học cần trang hỗ trợ cho quá trình học tập và giảng dạy như: bị bàn ghế dễ di chuyển để có thể thảo luận máy chiếu, internet, máy điều hòa... nhóm, các phương tiện nghe nhìn, máy chiếu đa Nhà trường cùng Đoàn thanh niên nên năng (Projector), máy vi tính nối mạng đến lớp triển khai xây dựng trang web về tư tưởng, tấm học để có điều kiện thu - phát thông tin nhanh gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong chóng, kịp thời cho giảng viên và sinh viên. trang web sẽ đưa các nội dung chính trong tư Những vấn đề nêu trên nếu được giảng tưởng Hồ Chí Minh, tấm gương đạo đức, phong viên chú ý đề cập và giải quyết tốt sẽ góp phần cách Hồ Chí Minh thông qua các câu chuyện kể, rất lớn trong việc nâng chất lượng giảng dạy môn hồi ký của các đồng chí lãnh đạo, học trò thân tư tưởng Hồ Chí Minh, góp phần nâng cao chất cận của Người. Trang web cũng cần kịp thời cập lượng đào tạo của các trường đại học hiện nay. nhật những văn bản, nghị quyết chỉ đạo của các *Về phía nhà trường Bộ, Ban, ngành về Cuộc vận động học tập và làm Nhà trường và khoa (bộ môn) Lý luận theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chính trị phải luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để sinh viên trong trường nhanh chóng nắm bắt cho đội ngũ giảng viên giảng dạy tư tưởng Hồ thông tin và hưởng ứng tham gia. Chí Minh được học tập các chuyên đề, nâng cao Ngoài ra, nhà trường cần có chế độ khen trình độ kết hợp với việc đi thực tế, khảo sát ở cơ thưởng, phê bình, kỷ luật để động viên cán bộ, sở để từ đó có kiến thức thực tế và sự sáng tạo giảng viên trong công tác nghiên cứu và giảng trong giảng dạy. Cần có chính sách lương, dạy. Đây là một biện pháp kích thích những cá thưởng hợp lý để giảng viên đủ sống bằng nghề nhân, tập thể có thành tích tốt trong công tác của mình, chuyên tâm vào việc nâng cao chất chuyên môn, đồng thời cũng giảm bớt những hiện lượng giảng dạy. tượng làm cản trở và ảnh hưởng xấu tới hình ảnh Hiện nay, số lượng giảng viên giảng dạy tư đội ngũ giảng viên trong môi trường sư phạm. tưởng Hồ Chí Minh được đào tạo đúng chuyên *Về phía sinh viên ngành ở các trường không nhiều. Phần lớn vẫn là Để nâng cao hiệu quả việc học tập và giảng viên chuyển từ các môn lý luận khác sang giảng dạy tư tưởng Hồ Chí Minh, cần phải đồng dạy tư tưởng Hồ Chí Minh cho nên chất lượng thời nâng cao chất lượng dạy của giảng viên và giảng dạy chưa thật sự hiệu quả. Nhà trường nên chất lượng học tập của sinh viên. Thực tế cho bổ sung thêm giảng viên dạy tư tưởng Hồ Chí thấy, tình trạng học tập các môn lý luận Mác - Minh, chú trọng đến những giảng viên đã được Lênin nói chung và tư tưởng Hồ Chí Minh nói đào tạo bài bản về chuyên ngành này. Nhà trường riêng ở các trường đại học là chưa cao. Một bộ nên tạo mọi điều kiện để giảng viên được bồi phận không nhỏ sinh viên chưa có ý thức học tập dưỡng, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên các môn lý luận, còn chán nản, thờ ơ, đối phó. * HNKHCN Lần VI tháng 05/2020 244
  6. ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP QUẢNG NINH Cho nên để nâng cao chất lượng học tập tư tưởng tạp, nhanh chóng, khó lường, của tình hình thế Hồ Chí Minh trong các trường đại học, mỗi sinh giới tác động đến Việt Nam không nhỏ, đòi hỏi viên cần phải: cần thiết phải làm sáng tỏ để tìm ra giải đáp đúng Thứ nhất: Mỗi sinh viên phải tự nâng cao đắn. Giáo dục lý luận, học tập lý luận, truyền bá nhận thức của mình về vai trò, tầm quan trọng lý luận càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết của môn tư tưởng Hồ Chí Minh, từ đó hình thành nhằm làm cho cán bộ, đảng viên, quần chúng cho mình sự hứng thú thật sự với môn học. nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ nắm vững lý luận Thứ hai: Sinh viên phải thường xuyên đổi của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí mới phương pháp học tập. Để đạt được kết quả tốt Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, nâng cao của môn học thì phương pháp tự học là yếu tố quyết phẩm chất cách mạng và năng lực hoạt động thực định. Đối với mỗi nội dung của từng bài học, sinh tiễn, hướng dẫn họ vận dụng những hiểu biết ấy viên phải có cách tiếp cận khác nhau, trong sự khác vào cuộc sống nhiều biến động hiện nay. Trong nhau đó cần tìm ra phương pháp nào là thích hợp bối cảnh đó, nâng cao hiệu quả học tập và nghiên cho mình, phù hợp với khả năng của mình nhất. cứu các môn lý luận chính trị nói chung và môn Điều này sẽ giúp cho sinh viên chủ động lĩnh hội Tư tưởng Hồ Chí Minh nói riêng tại các trường kiến thức và đạt hiệu quả cao hơn. đại học, cao đẳng ở nước ta hiện nay là vấn đề vô Thứ ba: Sinh viên cần tập trung cao độ trong cùng quan trọng và cấp thiết. Để nâng cao hiệu quá trình nghe giảng ở trên lớp. Trong những giờ quả học tập và giảng dạy, chúng ta cần phải tích học, sinh viên cần tập trung suy nghĩ để trả lời các cực đổi mới phương pháp giảng dạy, kết hợp câu hỏi của giảng viên, tích cực phát biểu ý kiến phương pháp giảng dạy truyền thống với các xây dựng bài. Cần lựa chọn những tài liệu học tập phương pháp dạy học tích cực theo hướng lấy phù hợp, chú ý chọn những tài liệu giảng viên giới người học làm trung tâm, kết hợp với việc áp thiệu. Bởi lẽ hiện nay tài liệu về tư tưởng Hồ Chí dụng công nghệ thông tin vào trong quá trình dạy Minh rất phong phú và đa dạng, không phải tài liệu học. Ngoài ra, cần quán triệt quan điểm giáo dục nào cũng đúng đắn và đầy đủ, nhất là những tài liệu lí luận chính trị phải biết gắn lí luận với thực tiễn trên mạng internet. cuộc sống "Lý luận đi đôi với thực tiễn”, "Lý Thứ tư: Ngay sau khi học xong một bài, luận kết hợp với thực hành", " để tạo động lực, một chương, sinh viên nên chủ động lập ra đề kích thích sự hứng thú đối với người học. cương hoặc dàn ý của bài đó ngay, như thế kiến Thông qua bài viết này, tác giả hy vọng sẽ thức thu được vẫn còn đầy đủ. Phương pháp này góp một phần kinh nghiệm nhỏ bé vào việc nâng giúp sinh viên rèn luyện được cách ghi chép, cao chất lượng học tập và giảng dạy môn học này. nghiên cứu phân tích tài liệu và xây dựng lại theo một cách mới, có hệ thống logic. Như vậy, sinh TÀI LIỆU THAM KHẢO viên sẽ có cách trình bày thông tin của bài giảng [1]. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Giáo trình Tư một cách khoa học, sinh viên sẽ hiểu kỹ, hiểu sâu tưởng Hồ Chí Minh, dành cho sinh viên Đại học, những gì mình đã học, từ đó biết vận dụng những cao đẳng khối không chuyên ngành Mác - Lênin, kiến thức đã học vào cuộc sống. Tư tưởng Hồ Chí Minh (Xuất bản lần thứ 10), Nxb. Thứ năm: Sinh viên nên tích cực tham gia Chính trị Quốc gia, Hà Nội. vào các buổi hội thảo chuyên đề về tư tưởng Hồ [2]. Đảng Cộng sản Việt Nam (2006), Văn kiện Chí Minh, các buổi xêmina, các cuộc thi tìm hiểu Đại hội Đảng lần thứ X, Nxb. Chính trị Quốc gia, về tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Hà Nội. Chí Minh... Các cuộc thảo luận và các buổi [3]. Đảng cộng sản Việt Nam, Ban chấp hành xêmina là hình thức học theo nhóm hoặc theo tổ Trung ương, Nghị quyết về công tác lý luận và nhằm mục đích củng cố, khắc sâu những điều đã định hướng nghiên cứu đến năm 2030. nghe và đã học trong giờ chính khóa. Đồng thời [4]. Hồ Chí Minh Toàn tập (1995), Tập 2, Nxb. với việc tham gia các hoạt động trên sẽ hình Chính trị quốc gia, Hà Nội. thành trong mỗi sinh viên thói quen quan tâm đến [5]. GS.TS. Nguyễn Đình Hương, Việt Nam môn học từ đó nâng cao nhận thức về tầm quan hướng tới nền giáo dục hiện đại, Nxb Giáo dục trọng của môn học, tạo hứng thú học tập. Việt Nam, H, 2009. 3. KẾT QUẢ [6]. Mãi mãi học tập và làm theo tấm gương đạo đức Đất nước ta đang trong thời kỳ đẩy mạnh Hồ Chí Minh, Nxb Chính trị quốc gia, H, 2008. công nghiệp hoá, hiện đại hoá; công cuộc đổi mới [7]. PGS. TS. Lê Văn Tích (Chủ biên), Đưa tư của chúng ta đã đạt được những thành tựu đáng tưởng Hồ Chí Minh vào cuộc sống, mấy vấn đề lý kể. Tuy nhiên, những diễn biến ngày càng phức luận và thực tiễn, Nxb Chính trị quốc gia, H, 2008. 245 * HNKHCN Lần VI tháng 05/2020
nguon tai.lieu . vn