Xem mẫu

TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG
KHOA CƠ KHÍ

KỶ YẾU
HỘI THẢO ĐỔI MỚI GIẢNG DẠY

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỒ ÁN TỐT
NGHIỆP ĐẠI HỌC NGÀNH CƠ KHÍ TRƯỜNG
ĐẠI HỌC NHA TRANG

Khánh Hòa, tháng 02 năm 2013

MỤC LỤC

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VIẾT THUYẾT MINH ĐỒ ÁN TỐT
NGHIỆP NGÀNH CƠ KHÍ
Nguyễn Văn Tường

Trang
1

THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BẢN VẼ
CƠ KHÍ TRONG CÔNG TÁC TỐT NGHIỆP
Nguyễn Hữu Thật

5

MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỒ ÁN TỐT
NGHIỆP CHO SINH VIÊN NGÀNH KỸ THUẬT NHIỆT LẠNH
KHOA CƠ KHÍ
Lê Như Chính

10

MỘT VÀI KINH NGHIỆM THỰC TẾ VỀ THIẾT KẾ MÁY ĐỀ XUẤT
ÁP DỤNG TRONG ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
Ngô Quang Trọng

13

MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỒ ÁN TỐT
NGHIỆP
Đặng Xuân Phương
MỘT SỐ GIẢI PHÁP TRONG CÔNG TÁC HƯỚNG DẪN SINH VIÊN
THỰC HIỆN ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP CHUYÊN NGÀNH CƠ ĐIỆN TỬ
Nguyễn Văn Định

17

1

21

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VIẾT THUYẾT MINH
ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH CƠ KHÍ
Nguyễn Văn Tường
Bộ môn Chế tạo máy
Báo cáo trình bày thực trạng viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp của sinh viên ngành cơ khí trong
những năm gần đây nhằm giúp sinh viên nhận dạng những nhược hay mắc phải khi viết thuyết
minh từ đó có biện pháp thích hợp nhằm nâng cao chất lượng viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp.
1. Mở đầu
Viết thuyết minh đồ án là công việc không thể thiếu được đối với sinh viên thực hiện đồ
án tốt nghiệp. Nói chung, các trường đều đưa ra các hướng dẫn trình bày thuyết minh đồ án tốt
nghiệp theo những cách riêng. Ở Trường Đại học Nha Trang, Hiệu trưởng đã ban hành Hướng
dẫn trình bày đồ án, khóa luận tốt nghiệp kèm theo quyết định số 673 ngày 29/12/2006. Hướng
dẫn này trình bày khá chi tiết nhiều vấn đề liên quan đến trình bày tốt nghiệp, tạo điều kiện thuận
lợi cho sinh viên tham khảo khi viết thuyết minh. Tuy nhiên, thực tế cho thấy còn nhiều sinh viên
đã không biết vận dụng hướng dẫn này khi thực hiện đồ án tốt nghiệp. Kết quả là làm giảm chất
lượng thuyết minh đồ án tốt nghiệp.
2. Một số sai sót khi viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp của sinh viên
a. Ghi tài liệu tham khảo và trích dẫn tài liệu tham khảo
Ở nhiều thuyết minh, việc ghi tài liệu tham khảo hết sức tuỳ tiện, không tuân theo quy
định chung của quyết định 673. Một số thuyết minh đưa vào phần tài liệu tham khảo những tài
liệu mang tính “trang trí”, không cần thiết.
Không ghi trích dẫn dẫn tài liệu tham khảo cho các công thức, số liệu tra cứu… là lỗi rất
phổ biến trong các thuyết minh đồ án tốt nghiệp của sinh viên. Bên cạnh đó, trong một số thuyết
minh có ghi trích dẫn nhưng không thống nhất và không theo quy định chung. Ví dụ, thay vì ghi
trích dẫn phần kiến thức có liên quan ở trang 20 tài liệu số 2 theo quy định là: [2, tr. 20] thì một
số sinh viên lại ghi như sau:
- [trang 20, TL2]
- [trang 20, STCNCTMT1]
- [Sổ tay Công nghệ Chế tạo máy tập 1 của Trần Văn Địch, tr.20]
- (TL2)
b. Ghi đơn vị đo
Lỗi ghi sai ký hiệu đơn vị đo cũng khá phổ biến trong các đồ án liên quan đến tính toán
thiết kế. Một số ví dụ điển hình là:
-

Ghi Kw, kw, KW thay vì kW.
Ghi Kg, kg, KG thay vì kG.
Kj, kj, KJ thay vì kJ.

c. Trình bày bảng biểu, hình ảnh:
Một số lỗi thường thấy trong việc trình bày bảng biểu, hình ảnh là:
-

Không đánh số bảng
Không ghi đầu đề của bảng
Không trích dẫn nguồn (trường hợp lấy từ nguồn khác).
Không đánh số hình
Có lúc đánh số hình, có lúc không
2

-

Không ghi đầu đề của hình
Có lúc ghi đầu đề của hình, có lúc không ghi
Không trích dẫn nguồn (trường hợp hình lấy từ nguồn khác).

d. Viết kết luận và kiến nghị
Kết luận và kiến nghị là phần không thể thiếu trong một bản thuyết minh đồ án tốt nghiệp.
Trong hướng dẫn trình bày đồ án, khóa luận tốt nghiệp của Trường có nói rõ là phần kết luận
phải nêu được những kết quả thu được của đồ án, khóa luận một cách ngắn gọn, không cần có
những lời bình gì thêm; nêu kiến nghị cần tiếp tục nghiên cứu hoặc chuyển sang hướng nghiên
cứu khác. Tuy nhiên, thực tế cho thấy kỹ năng để viết phần này của sinh viên còn yếu. Một số lỗi
điển hình của sinh viên khi viết kết luận và kiến nghị là:
-

Kết luận một cách chung chung, không nêu được những kết quả đã thu được và đã
được trình bày trong luận văn, ví dụ như trong tài liệu [5].
Phần kết luận chỉ nêu những tồn tại của đồ án mà không đưa ra những kết quả của đồ
án, ví dụ như trong tài liệu [3].
Tự cho là đề tài hay.
Khuyến nghị chung chung hoặc xa rời với đối tượng nghiên cứu, ví dụ như trong tài
liệu [2].
Nêu ra các khuyến nghị sử dụng thiết bị trong các đồ án về thiết kế, chế tạo thiết bị, ví
dụ như trong tài liệu [3].

Sau đây là một số ví dụ minh họa về cách viết kết luận và đề xuất ý kiến không đúng theo
hướng dẫn.
- Đề xuất của đồ án Thiết kế kỹ thuật hệ thống xử lý rác thải bằng phương pháp yếm khí
tùy nghi cho bãi rác phía bắc Tp. Nha Trang [5]: Nói về nâng cao nhận thức về chất thải, sự đầu
tư của nhà nước về công tác bảo vệ môi trường, coi chất thải là một tài nguyên, chiến lược quản
lý chất thải quốc gia.
- Đề xuất của đồ án Thiết kế máy phân loại vỏ và nhân hạt bàng [4] (trích nguyên văn):
"Qua quá trình tìm hiểu tôi thấy rằng ngành chế biến phân loại nhân quả hạt bàng của khu vực
Nam Trung bộ sẽ được chú trọng phát triển mạnh mẽ nếu chế tạo thành công máy tách nhân quả
bàng. Nhân quả bàng là một trong những sản phẩm ưu thích của khách du lịch, chính vì thế đồ
án về máy phân loại nhân quả bàng là một đề tài có triển vọng trong thời gian hiện tại và tương
lai. Máy có ý nghĩa thực tiễn nên tôi hy vọng sớm có thể đưa vào sản suất thử nghiệm nếu sản
xuất được máy tách nhân quả bàng".
- Đồ án: Thiết kế kỹ thuật máy cưa đứng dùng phục vụ cho việc chế biến gỗ (dài 4m) [6].
Kết luận: Cơ bản chỉ nói về việc đã cố gắng hết sức để tìm tài liệu và gặp khó khăn khi
thực hiện đề tài vì đề tài mới.
Đề xuất: Nêu tầm quan trọng của máy cưa Holx Her 1230 và lịch sử phát triển của nó, đề
nghị các công ty chế biến gỗ nên mua về.
- Đồ án: Thiết kế máy cắt cá làm thức ăn cho tôm [7].
Kết luận: Nói về việc đã vận dụng tất cả các kiến thức đã học vào việc thiết kế chế tạo
máy cắt cá nhưng đề tài chỉ dừng ở công đoạn thiết kế và tính toán nên khi ra ngoài xưởng thực tế
chế tạo chắc còn nhiều thiếu sót và gặp khó khăn, mong được đóng góp ý kiến.

3

Đề xuất (trích nguyên văn): “Tôi thấy đây là một đề tài hay, có tính thời sự, rất phù hợp
với chuyên ngành Chế tạo máy. Nếu được áp dụng triển khai vào thực tiễn sản xuất nó sẽ góp
phần tích cực vào việc cơ giới hoá nuôi trồng của nước nhà”.
- Đề xuất của đồ án “Thiết kế kỹ thuật máy vận chuyển rác thải trong dây chuyền xử lý
rác bằng công nghệ yếm khí tuỳ nghi [8]”: Nói về quá trình lắp đặt phải đúng yêu cầu kỹ thuật
trong thiết kế, về vận hành bảo dưỡng thiết bị và yêu cầu về thay thế phụ tùng đúng chủng loại.
- Kết luận của đồ án Thiết kế kỹ thuật thiết bị nghiền nông sản khô phục vụ việc chăn nuôi
[9] (trích nguyên văn): “Em thấy đây là một đề tài hay, rất phù hợp với chuyên ngành Chế tạo
máy. Nếu được áp dụng triển khai vào thực tiễn sản xuất nó sẽ góp phần tích cực vào việc cơ giới
hoá nông nghiệp và chăn nuôi”
3. Một số giải pháp nâng cao chất lượng viết thuyết minh
Trừ các lỗi thuộc phần viết kết luận và kiến nghị thì các lỗi đã nêu ở phần trên có thể
được khắc phục một cách dễ dàng thông qua một số việc như:
-

Yêu cầu sinh viên tuân thủ các quy định chung về trình bày đồ án, khoá luận tốt
nghiệp. Giảng viên hướng dẫn có trách nhiệm hướng dẫn sinh viên truy cập vào trang
web của bộ môn để tải bản hướng dẫn theo quyết định 673.

-

Rèn luyện sinh viên cách viết văn bản khoa học thông qua các đồ án học phần, bài tập
lớn, tiểu luận. Các giảng viên khi dạy các học phần có bài tập lớn, tiểu luận và đồ án
phải yêu cầu sinh viên áp dụng đúng cách viết văn bản khoa học thông qua các tài liệu
hướng dẫn cụ thể.

-

Về mặt quản lý, các bộ môn nên kiên quyết yêu cầu sinh viên phải viết lại thuyết minh
thậm chí không cho sinh viên bảo vệ các luận văn trình bày không theo đúng thể thức.

Về viết kết luận và kiến nghị, cần phải có những giải pháp hữu hiệu để sinh viên có thể
viết tốt phần này. Tổ chức các buổi thực hành viết kết luận và kiến nghị cho sinh viên có thể là
một giải pháp hữu ích.
Ngoài ra, cần phải xem lại nội dung và phương pháp giảng dạy các học phần như Thực
hành văn bản tiếng Việt và Phương pháp luận nghiên cứu khoa học. Nội dung và phương pháp
giảng dạy những học phần này phải được thiết kế sao cho phục vụ một cách thiết thực việc viết
các văn bản khoa học, tránh giáo điều như hiện nay.
4. Kết luận
Viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp là một công việc tỷ mỉ và khoa học. Việc tuân theo các
chuẩn mực về hình thức thuyết minh là điều cần thiết và được hầu hết các trường đại học áp
dụng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy sinh viên ngành cơ khí trường ta chưa thực hiện tốt điều này
mặc dù đã có những quy định hết sức cụ thể. Thông qua các thuyết minh đồ án tốt nghiệp trong
những năm gần đây của sinh viên ngành cơ khí trường Đại học Nha Trang, các bộ môn, Khoa và
Trường cần phải có những giải pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng đào tạo nói chung và chất
lượng đồ án tốt nghiệp nói riêng.
Tài liệu tham khảo
1. Trần Châu Tuấn. Thiết kế hệ thống điều hoà không khí cho hội trường Thành uỷ Thành phố
Nha Trang. Đồ án tốt nghiệp chuyên ngành Công nghệ Nhiệt lạnh. Đại học Nha Trang, 2010.

4

nguon tai.lieu . vn