Xem mẫu
- Đề án môn học
PHẦN MỞ ĐẦU
Trước xu thế toàn cầu hoá và hội nhấp kinh tế quốc tế, nước ta phải tiến hành
đổi mới và mở cửa nền kinh tế thì mới có thể tránh tụt hậu xa hơn về kinh tế.
Trong quá trình đó chúng ta cần phải có một lực lượng nào đó để dẫn dắt nền
kinh tế đi theo đúng hướng và đạt được những mục tiêu mà Đảng và Nhà nước ta
đã đặt ra, giúp chúng ta hoà nhập mà không hoà tan trong bối cảnh nền kinh tế
thế giới hiện nay. Lực lượng đó chính là đội ngũ cán bộ quản lý kinh tế, họ có
một vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế của đất nước. Nhưng
hiện nay ở nước ta vẫn chưa xây dựng được một đội ngũ cán bộ quản lý kinh tế
giỏi về trình độ và năng lực chuyên môn và đủ về số lượng, muốn khắc phục
được tình trạng đó chúng ta phải có sự tác động vào công tác đào tạo và bồi
dưỡng cán bộ quản lý kinh tế. Do đó làm thế nào nâng cao chất lượng đào tạo và
bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế là một vấn đề rất cấp thiết hiện nay.
Đề án môn học của em: “Nâng cao chất lượng đào tạo và bồi dưỡng cán bộ
quản lý kinh tế ở nước ta hiện nay” với mục đích tìm hiểu về công tác đào tạo
và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế ở nước ta hiện nay. Trên cơ sở đó em xin
phép đưa ra một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và bồi
dưỡng cán bộ quản lý kinh tế ở nước ta hiện nay.
Để làm rõ được các vấn đề trong việc đào tạo và bồi dưỡng, em đã sử dụng
rất nhiều các tài liệu như sách, giáo trình, thành quả nghiên cứu của các thầy trong
trường. Bên cạnh đó em còn thu thập thông tin từ các nguồn khác như báo, tạp chí...
Đề án này bao gồm một số nội dung sau:
- Chương I: Những vấn đề lý luận cơ bản về chất lượng đào tạo và bồi dưỡng
cán bộ quản lý kinh tế.
- Chương II: Thực trạng công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế ở
nước ta hiện nay.
- Chương III : Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và bồi
dưỡng cán bộ quản lý kinh tế.
Nguyễn Thị Hải Hà Lớp: QLKT 43B
- Đề án môn học
Cuối cùng em xin chân thành cảm ơn PGS.TS Mai Văn Bưu đã giúp đỡ em
rất nhiều trong việc nghiên cứu và hoàn thiên đề tài này.
CHƯƠNG I
NHỮNG LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ CHẤT LƯỢNG
CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ BỒI DƯỠNG
CÁN BỘ QUẢN LÝ KINH TẾ
I. KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÒ CỦA CÁN BỘ QUẢN LÝ KINH TẾ.
1. Khái niệm về cán bộ quản lý kinh tế.
Ở mỗi quốc gia khác nhau thì việc xây dựng đội ngũ cán bộ công chức là
hoàn toàn khác nhau. Ở nước ta, theo pháp lệnh cán bộ công chức được ban hành
ngày 9/3/1998 thì cán bộ công chức là những người có Quốc tịch Việt Nam,
trong biên chế, làm việc theo chế độ ngạch bậc, được hưởng lương từ ngân sách
Nhà nước theo luật định. Các tiêu chí để xác định cán bộ công chức ở Việt Nam
hiện nay1:
- Là công dân Việt Nam.
- Được tuyển dụng, bổ nhiệm hoặc bầu cử vào làm việc trong biên chế chính
thức của bộ máy Nhà nước, tổ chức chính trị-xã hội.
- Được xếp vào một ngạch trong hệ thống ngạch bậc của công chức do Nhà
nước qui định.
- Được hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
Đội ngũ cán bộ quản lý kinh tế là một bộ phận của cán bộ, công chức. Từ sau
đại hội Đảng toàn quốc làn thứ VI(1986), nước ta đang chuyển dần từ nền kinh
tế kế hoạch hoá sang nền kinh tế thị trường. Trong nền kinh tế thị trường vai trò
của bộ phận này ngày càng quan trọng, nó đòi hỏi chúng ta phải xây dựng được
đội ngũ cán bộ quản lý kinh tế thích hợp với nó. Theo cách hiểu ngày nay, cán
bộ quản lý kinh tế là một bộ phận đặc biệt quan trọng trong đội ngũ cán bộ, công
1
(4-tr128)
Nguyễn Thị Hải Hà Lớp: QLKT 43B
- Đề án môn học
chức nói chung. Họ là những người làm việc trong lĩnh vực quản lý kinh tế,
trong các cơ quan quản lý Nhà nước về kinh tế, tham gia hoạch định chính sách
kinh tế và thực hiện việc quản lý của Nhà nước đối với các hoạt động kinh tế
trên phạm vi toàn quốc hoặc trong từng vùng hay lĩnh vực cụ thể.
Cán bộ, công chức nói chung và cán bộ quản lý kinh tế nó riêng cần phải
được đào tạo và bồi dưỡng một cách thường xuyên, liên tục. Đối với mỗi loại
cán bộ, công chức lại có một nội dung đào tạo khác nhau, theo đó sẽ có nội dung
về chất lượng đào tạo khác nhau. Đối với cán bộ quản lý kinh tế thì chất lượng
đào tạo dao gồm hai nội dung chính, đó là trình độ, năng lực chuyên môn và
phẩm chất đạo đức chính trị.
Trình độ và năng lực chuyên môn của người cán bộ quản lý kinh tế sẽ giúp
cho họ có kiến thức để giải quyết công việc, phối hợp hoạt động của các nhân
viên cấp dưới; đó là sự hiểu biết chung về xu hướng phát triển của xã hội và thời
đại. Trình độ hiểu biết sẽ mở mang tầm nhận thức hướng về hiện đại hoá, hướng
ra thế giới, hướng tới tương lai cho các cán bộ quản lý kinh tế. Đó còn là năg lực
phân tiách vấn đề; khái quát các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội để có những giải
pháp cho mọi vấn đề của đất nước được đặt ra. Người cán bộ quản lý kinh tế
cũng cần phải thành thạo nghiệp vụ, chuyên môn, kỹ thuật và có kinh nghiệm
công tác vững vàng. Một người cán bộ quản lý kinh tế giỏi còn phải có năg lực
quản lý bao gồm năng lực thực tế về phân tích tình huống, năng lực quyết sách
và giải quyết các vấn đề, năng lực tổ chức và chỉ huy, năng lực kí kết và phối
hợp hoạt động.Trình độ và năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý kinh tế được
đánh giá chủ yếu qua các chỉ tiêu về bậc học, học vị của họ, ngạch, bậc công
chức và họ được đào tạo dưới hình thức nào...Ngoài ra còn có thể được đánh giá
thông qua các chỉ tiêu khác như thâm niên công tác, vị trí công tác mà người đó
đã từng nắm giữ, khả năng thành thạo công việc, cách giao việc và sử dụng nhân
viên trong quá trình thực hiện quản lý.
Phẩm chất đạo đức chính trị nói lên khả năng làm việc với con người và uy
tín của người cán bộ quản lý kinh tế trong tổ chức, nó giúp người cán bộ quản lý
kinh tế dễ dàng hơn trong việc hướng tới mục tiêu của tổ chức. Đó là ý thức
chính trị, trình độ chính trị, ý thức tuân thủ luật pháp và các quy tắc điều lệ trong
Nguyễn Thị Hải Hà Lớp: QLKT 43B
- Đề án môn học
tổ chức của người cán bộ quản lý kinh tế. Cùng với những tư tưởng, quan điểm
chính trị trên là đạo đức của bản thân những người cán bộ quản lý kinh tế: trung
thực, cần mẫn, nhân hậu, có tinh thần trách nhiệm cao...Tất cả những điều đó sẽ
tạo ra uy tín cho người cán bộ quản lý kinh tế.
2. Vai trò của cán bộ quản lý kinh tế.
Mọi cán bộ, công chức trong bộ máy nhà nước ù ở vị trí nào đi chăng nữa thì
cũng đều có những vai trò nhất định đối với sự thành công hay thất bại của công
cuộc xây dựng và phát triển kinh tế đất nước vì đây là nguồn lực giúp khai thông
và sử dụng các nguồn lực khác nhau của đất nước. Trong đó nổi lên vai trò của
các cán bộ quản lý kinh tế, đặc biệt là trong nền kinh tế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay đội ngũ cán bộ quản lý kinh tế đã trở thành
mộtlực lượng quan trọng trong hệ thống các cơ quan quản lý Nhà nước về kinh
tế cũng như trong toàn bộ nền kinh tế quốc dân. Vai trò của họ là:
Thứ nhất, các cán bộ quản lý kinh tế đặc biệt là các cán bộ cấp cao và các
chuyên gia là những người tham gia vào quá trình hoạch định đường lối, chiến
lược, định hướng, chính sách phát triển kinh tế; xây dựng nên cơ chế và thể chế
quản lý kinh tế của đất nước. Các cán bộ quản lý kinh tế cùng với Nhà nước thiết
lập những khuôn khổ chung cho thị trường hoạt động như hệ thống pháp luật,
các chính sách kinh tế...để góp phần khắc phục các khuyết tật của thị trường và
giúp cho thị trường hoạt động có hiệu quả hơn. Họ còn giúp Nhà nước xây đúng
đắn dựng đường lối, chiến lược phát triển kinh tế trong từng giai đoạn, từng
ngành, từng lĩnh vực và từng địa phương, do đó đảm bảo công bằng xã hội và
phát triển toàn diện nền kinh tế. Hơn thế nữa, họ còn là những người quyết định
tổ chức bộ máy quản lý Nhà nước về kinh tế và lựa chọn cán bộ để thực hiện có
hiệu quả những nhiệm vụ quản lý và tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi
trong thời kỳ đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Thứ hai, các cán bộ quản lý kinh tế là những người biến chủ trương, đường
lối, chiến lược, chính sách, kế hoạch và các dự án phát triển kinh tế của Đảng và
Nhà nước thành hiện thực. Họ sử dụng quyền lực Nhà nước để thực hiện nhiệm
vụ quản lý và điều hành các hoạt động của nền kinh tế theo nguyên tắc tập trung
dân chủ trong quá trình phát triển kinh tế đất nước và quản lý kinh tế ở phạm vi
Nguyễn Thị Hải Hà Lớp: QLKT 43B
- Đề án môn học
cả nước hay từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương cụ thể. Dựa trên cơ sở
các chủ trương, đường lôi, chiến lược...phát triển kinh tế mà Nhà nước đưa ra,
các cán bộ quản lý kinh tế thực hiện việc phối hợp các quá trình quản lý kinh tế
để điều chỉnh kịp thời những mất cân đối, nhãng mâu thuẫn phát sinh giúp cho
toàn bộ nền kinh tế vận hành đúng hướng và đạt được những mục tiêu đặt ra.
Thứ ba, các cán bộ quản lý kinh tế là người có thể thu thập được nhưngc
nguyện vọng chính đáng và hợp lý của nhân dân, là cầu nối giũa Nhà nước với
nhân dân và các tổ chức kinh tế. Công việc của họ gắn liền với cuộc sống của
nhân dân, đôi khi họ phải làm việc trực tiếp với nhân dân để tìm hiểu mức sống
của nhân dân và cả nguyện vọng của họ đối với Nhà nước. Trên cơ sở đó Nhà
nước cùng các cán bộ quản lý kinh tế tìm ra các giải pháp, chính sách thích hợp
để phát triển kinh tế và cải thiện đời sống nhân dân.
Thứ tư, các cán bộ quản lý kinh tế giúp Nhà nước có thể sử dụng và khai thác
có hiệu quả nhất các nguồn lực và cơ hội quốc gia. Trong quá trình vạch ra chủ
trương, đường lối phát triển kinh tế trong cả ngắn hạn và dài hạn, họ có khả năng
đưa ra các phương án tối ưu nhằm sử dụng có hiệu quả nhất các nguồn lực xã hội
như tài nguyên thiên nhiên, nguồn lao động...Trong quá trình thực hiện công việc
quản lý Nhà nước đối với nền kinh tế, các cán bộ quản lý kinh tế chính là những
người phát hiện ra những cơ hội và thách thức của đất nước trong tình hình mới.
Trên cơ sở đó, họ cùng Nhà nước tìm ra những việclà cụ thể nhằm hạn chế
những nguy cơ thách thức và nắm bắt những cơ hội để phát triển đất nước.
II. CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO VÀ BỒI DƯỠNG CÁN BỘ QUẢN LÝ KINH TẾ.
1. Khái niệm chất lượng đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế.
Ở bất kỳ một quốc gia nào giáo dục-đào tạo luôn là con đường cơ bản để có
một nguồn nhân lực đáp ứng được các yêu cầu của sự phát triển kinh tế xã hội.
Giáo dục và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế cũng vậy, nó không chỉ bao gồm
sự nghiệp giáo dục đào tạo nói chung vì đào tạo ở đây không chỉ đơn thuần đào
tạo về chuyên môn mà còn giáo dục về chính trị, đạo đức, ý thức trách nhiệm, tác
phong công tác, vai trò và vị trí của người cán bộ quản lý kinh tế trong bộ máy
nhà nước.
Nguyễn Thị Hải Hà Lớp: QLKT 43B
- Đề án môn học
Đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế phản ánh cùng một mục đích là
trang bị kiến thức cho họ. Nhưng đào tạo là quá trình truyền thụ kiến thức mới
để người cán bộ quản lý kinh tế có một trình độ cao hơn. Còn bồi dưỡng là quá
trình hoạt động làm tăng thêm những kiến thức đòi hỏi với những người mà họ
đang giữ một chức vụ nhất định. Tóm lại, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý
kinh tế là các hoạt động nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý kinh tế
trong việc đóng góp vào hoạt động của các cơ quan quản lý Nhà nước.
Trong công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế thì việc làm sao
để đào tạo và bồi dưỡng có chất lượng cao lại là một vấn đề nan giải. Chất lượng
đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế thể hiện ở trình độ, khả năng thực
hiện các công việc tương ứng với thời gian và bằng cấp mà các cán bộ quản lý
kinh tế nhận được.
2. Vai trò chất lượng đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế.
Chất lượng đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế có vai trò rất quan
trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế của mọi quốc gia:
Đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế nhằm phục vụ cho sự nghiệp đổi
mới của đất nước vì đây là một bộ phận đặc biệt quan trọng trong lực lượng cán
bộ công chức. Mọi đường lối, chủ trương, chính sách... phát triển kinh tế của
Đảng và Nhà nước đều được các cơ quan quản lý Nhà nước về kinh tế thực hiện
với lực lượng cơ bản là đội ngũ cán bộ quản lý kinh tế. Trước đây nước ta đã tồn
tại khá lâu theo cơ chế quản lý tập trung, quan liêu, bao cấp; nhưng ngày nay cơ
chế đó không còn phù hợp nữa nên việc chuyển đổi cơ chế quản lý kinh tế là một
yêu cầu cấp thiết có tính sống còn nhằm tạo ra bước phát triểm mới cho đất
nước. Trước sự đổi mới như vậy, nếu chúng ta có một đội ngũ cán bộ quản lý
kinh tế được đào tạo và bồi dưỡng có chất lượng cao thì sẽ không bị lúng túng
khi vận hành cơ chế kinh tế mới, sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề nảy sinh khi
chuyển sang cơ chế kinh tế mới.
Trước xu hướng toàn cầu hoá, khu vực hoá và hội nhập kinh tế thì chất lượng
đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế cao sẽ tạo ra một đội ngũ cán bộ cán
bộ quản lý kinh tế giỏi. Họ sẽ giúp đất nước nắm bắt được các cơ hội do toàn cầu
hoá, khu vực hoá và hội nhập kinh tế mang tới một cách nhanh chóng; đồng thời
Nguyễn Thị Hải Hà Lớp: QLKT 43B
- Đề án môn học
cúng giúp hạn chế được những rủi ro thách thức. Trong quá trình hội nhập kinh
tế, mọi quốc gia đều phải mở cửa nền kinh tế, đa dạng hoá, đa phương hoá các
quan hệ kinh tế đối ngoại trên nguyên tắc giữ vững độc lập chủ quyền, bình
đẳng, cùng có lợi, thu hút các nguồn lực bên ngoài để phát huy lợi thế và nguồn
lực bên trong. Không chỉ thế, khi tiến hành hợp tác kinh tế quốc tế, do mới tiếp
cận với nền kinh tế thế giới trong một thời gian chưa phải là dài nên chúng ta
không thể hiểu hết “luật chơi” của nền kinh tế thị trường cũng như các thông lệ
quốc tế khi tham gia hợp tác với nước ngoài, vì vậy chúng ta sẽ mắc phải không
ít những va vấp, hạn chế và sẽ phải chịu không ít những thua thiệt nếu như chúng
ta không có một đội ngũ cán bộ quản lý kinh tế giỏi, chất lượng cao. Điều đó nói
lên rằng việc nâng cao chất lượng đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế có
vai trò rất quan trọng trong bối cảnh toàn cầu hoá, khu vực hoá và hội nhập kinh
tế của nước ta hiện nay.
Ngày nay, các cuộc cách mạng khoa học và công nghệ đang diễn ra hết sức
mạnh mẽ, vì vậy sự phát triển của tất cả các nước trên thế giới nói chung và của
nước ta nói riêng tất yếu phải gắn công nghiệp hoá với hiện đại hoá, phải gắn
liền với tiến bộ của khoa học-công nghệ và trình độ tổ chức quản lý ngày càng
cao. Để tiếp thu được những thành tựu của tiến bộ khoa học-công nghệ và trình
độ tổ chức quản lý cao đó thì chúng ta phải có một đội ngũ cán bộ khoa học và
quản lý kinh tế có chất lượng cao để cung cấp cho Đảng và Nhà nước những cơ
sở khoa học cho các quyết định, các chủ trương, chính sách, chiến lược, kế
hoach, dự án... để phát triển kinh tế đất nước. Lực lượng này phải biết tiếp thu
một cách thông minh những tri thức của nhân loại, đồng thời tiếp thu những lợi
thế của các nước đi sau, biết giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc, giữ vững định
hướng xã hội chủ nghĩa trong phát triển với xu hướng phát triển ngày nay của thế
giới.
Trong thời kỳ này, trên thị trường không chỉ diễn ra sự cạnh tranh khốc liệt về
các hàng hoá vật chất và dịch vụ được sản xuất ra giữa các doanh nghiệp sản
xuất kinh doanh, mà trên thị trường lao động cũng diễn ra sự xạnh tranh về các
cán bộ quản lý kinh tế. Sự cạnh tranh đó diễn ra ở cả bên cung (là những người
được đào tạo và có ý muốn trở thành người cán bộ quản lý kinh tế) và bên cầu
(là các cơ quan có nhu cầu tuyển cán bộ quản lý kinh tế). Giữa những người có
Nguyễn Thị Hải Hà Lớp: QLKT 43B
- Đề án môn học
nhu cầu, nguyện vọng làm cán bộ quản lý kinh tế thì họ cạnh tranh nhau để có
được những chỗ làm việc thích hợp với khả năng của mình, những chỗ làm việc
tốt để họ có thể làm việc với hiệu quả cao nhất. Còn các cơ quan thực hiện việc
quản lý nhà nước về kinh tế thì cạnh tranh với nhau để tuyển được các cán bộ
quản lý kinh tế giỏi, có đủ phẩm chất và năng lực về làm việc cho mình. Vì vậy
việc nâng cao chất lượng đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế sẽ giúp
cho các cơ quan tuyển được những cán bộ quản lý kinh tế như mong muốn phục
vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước.
Nguyễn Thị Hải Hà Lớp: QLKT 43B
- Đề án môn học
3. Nâng cao chất lượngđào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế.
3.1 .Yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh
tế.
Đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế là một việc làm rất cấp bách hiện
nay không chỉ riêng đối với nước ta mà đối với tất cả các quốc gia trên thế giới.
Chính vì thế mà việc đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế không thể
được tiến hành một cách cẩu thả, việc nâng cao chất lượng đào tạo và bồi dưỡng
đó phải đáp ứng được một số yêu cầu sau:
Nâng cao chất lượng đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế phải đồng
nghĩa với việc xây dựng được một đội ngũ cán bộ quản lý kinh tế đủ về số lượng,
có chất lượng cao, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có kiến thức và năng lực
quản lý, có khả năng tiếp thu được những kiến thức quản lý kinh tế mới của thế
giới và biết cách ứng dụng một cách sáng tạo vào hoàn cảnh cụ thể của nước
mình. Đội ngũ này phải có khả năng đáp ứng được các yêu cầu của nền kinh tế
nước ta đang trong quá trình chuyển sang mô hình kinh tế mới kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa; đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp
hoá, hiện đại hoá của nước ta nhằm đưa nước ta trở thành một nước công nghiệp
phát triển trong tương lai; có khả nưng phản ứng nhanh trước những ảnh hưởng
của toàn cầu hoá kinh tế quốc tế.
Nâng cao chất lượng đào tạo và bồi dưỡng cũng có nghĩa là phải nâng cao
hiệu quả hoạt động thực tiễn của các cán bộ quản lý kinh tế, đặc biệt là các cán
bộ quản lý kinh tế cấp cao. Nó phải phục vụ trực tiếp cho chiến lược phát triển
kinh tế của đất nước trong dài hạn và cả trong ngắn hạn. Đảm bảo sự chuyển tiếp
và kế thừa vững vàng giữa các lớp cán bộ quản lý kinh tế, tạo nguồn cho cán bộ
quản lý kinh tế trong tương lai, nhằm đảm bảo cho sự phát triển kinh tế đất nước
trong thời gian tới.
3.2 .Các nhân tố ảnh hưởng đến nâng cao chất lượng đào tạo và bồi dưỡng
cán bộ quản lý kinh tế.
Có rất nhiều nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo và bồi dưỡng cán bộ
quản lý kinh tế hiện nay, trong đó có một số nhân tố cơ bản sau:
Nguyễn Thị Hải Hà Lớp: QLKT 43B
- Đề án môn học
Thứ nhất, nội dung đào tạo là nhân tố quan trọng quyết định chất lượng đào
tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế. Nội dung đào tạo và bồi dưỡng cán bộ
quản lý kinh tế bao gồm việc cung cấp những kiến thức cơ bản về kinh tế, quản
lý kinh tế, về khoa học tổ chức và quản lý... mà người cán bộ quản lý kinh tế
chưa có hoặc chưa cập nhật. Việc đào tạo và bồi dưỡng còn rèn luyện kỹ năng
thực hiện công việc cho họ, đây là một nội dung đào tạo thiết thực và thông dụng
nhất nhằm bổ sung những thiếu hụt cho cán bộ quản lý kinh tế. Đồng thời trong
quá trình đào tạo và bồi dưỡng cũng phải tiến hành rao đổi kinh nghiệm trong
công việc chuyên môn, trong công tác lãnh đạo quản lý, cho học viên học hỏitiếp
cận những kinh nghiệm, phương pháp quản lý hiện đại của nước ngoài. Như vậy
nội dung đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế giúp các cán bộ quản lý
kinh tế có những cơ hội để suy nghĩ tự do, để giải quyết vấn đề theo những
phương pháp mới mà không lo ngại sự đánh giá của cấp trên hay đồng nghiệp.
Thứ hai, phương pháp đào tạo có thể là đào tạo tại chỗ hoặc đào tạo bên
ngoài. Đào tạo tại chỗ là đào tạo ngay tại vị trí đang làm việc hoặc sẽ làm việc,
những người học thực hiện công việc dưới sự hướng dẫn của những cán bộ có
kinh nghiệm, những người quản lý hoặc giảng viên2; nó giúp cho các cán bộ
quản lý kinh tế cần đào tạo có thể tiếp cận ngay với thực tế vì nội dung đào tạo
liên quan ngay đến công việc cụ thể. Còn đào tạo ở ngoài là phương pháp đào
tạo theo chương trình ở trong và ngoài cơ quan, nó không gắn với việc thực hành
công việc nhưng đảm bao tính hệ thống, khoa học, có bài bản, theo kế hoạch đào
tạo.
Thứ ba, hình thức đào tạo cũng có những ảnh hưởng lớn tới chất lượng đào
tạo và bồi dưỡng. Có nhiều hình thức đào tạo như:
- Việc thuyên chuyển cán bộ quản lý kinh tế qua nhiều công việc khác nhau sẽ
giúp mở rộng kiến thức của những cán bộ quản lý kinh tế, đồng thời họ có thể
hiểu những chức năng khác nhau của các cơ quan.
- Bố trí họ vào làm công việc trợ lý, qua đó mở rộng tầm nhìn của những người
được đào tạo vì học có cơ hội để gần gũi với những người quản lý có kinh
nghiệm.
2
(4-tr172)
Nguyễn Thị Hải Hà Lớp: QLKT 43B
- Đề án môn học
- Cũng có thể đề bạt tạm thời cán bộ quản lý kinh tế vào giữ một chức vụ nhất
định trong các cơ quan quản lý kinh tế, nhờ vậy mà họ tích luỹ thêm được
nhiều kinh nghiệm trong hoạt động quản lý thực tiễn.
- Đưa họ tham dự vào các uỷ ban và hội đồng làm cho họ có cơ hội tiếp xúc
với những người có kinh nghiệm, làm quen với những vấn đề có liên quan tới
cơ quan. Qua đó họ học hỏi thêm về những quan hệ giữa các bộ phận khác
nhau trong cơ quan và các vần đề nảy sinh do mối quan hệ đó.
- Các cơ quan có nhu cầu đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế kết hợp
với các cơ sở đào tạo và bồi dưỡng tổ chức các khoá học chính thức, các
chương trình đào tạo dài hạn và ngắn hạn và cử cán bộ quản lý kinh tế của
mình đến học tập nghiên cứu tại các lớp học đó.
Thứ tư, nếu các nguồn lực cho đào tạo và bồi dưỡng được đáp ứng đầy đủ và
hiện đại: cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, kinh phí đào tạo...thì chất lượng đào
tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế cũng sẽ được nâng lên đáng kể.
Thứ năm, công tác quản lý đào tạo và bồi dưỡng cần được tiến hành nghiêm
túc, toàn diện và trên mọi mặt. Hệ thống và công tác quản lý đào tạo nếu được
thực hiện tốt sẽ xây dựng được đội ngũ cán bộ chất lượng cao, chống lãng phí
được các nguồn lực.
4. Đánh giá chất lượng đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế.
Đánh giá chất lượng đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế tức là đánh
giá kết quả của chương trình đào tạo. Để việc đánh giá được chính xác chúng ta
phải tiến hành đánh giá cả chương trình khoá học và đánh giá hệ thống đào tạo
và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế.
Khi tiến hành đánh giá chương trình, khoá học phải xác định xem chương
trình, khoá học và các hoạt động đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế đã
đáp ứng được các nhu cầu mà các cơ quan hay tổ chức cử cán bộ quản lý kinh tế
đi học đặt ra hay chưa; xem xét các quy trình, công đoạn tiến hành đào tạo và bồi
dưỡng cán bộ quản lý kinh tế có hợp lý không; người cán bộ quản lý kinh tế
được cử đi học tiếp thu được những cái gì sau khoá học; đánh giá sự tác động
của chương trình, khoá học đối với các đơn vị hoặc nhóm cán bộ. Để xem xét
Nguyễn Thị Hải Hà Lớp: QLKT 43B
- Đề án môn học
được những vấn đề đó thì cần phải phân định rõ nhiệm vụ của từng cơ quan chức
năng tiến hành việc đánh giá: các cơ quan quản lý và theo dõi chương trình, khoá
học; các cơ sở đào tạo và bồi dưỡng; các cơ quan có nhu cầu sử dụng cán bộ
quản lý kinh tế và cử cán bộ đi học. Sự phối hợp trong công tác đánh giá của ba
cơ quan này sẽ giúp chúng ta đánh giá được chất lượng đào tạo và bồi dưỡng cán
bộ quản lý kinh tế một cách chính xác, khách quan và toàn diện. Các cơ quan đó
tiến hành việc đánh giá thông qua những phản ứng của những học viên về nội
dung, hình thức, phương pháp giảng dạy, tính chính xác và hữu ích của chương
trình đào tạo và bồi dưỡng đó. Bên cạnh đó, cũng phải đánh giá thông qua kết
quả học tập của mỗi học viên khi tham gia khoá học, so sánh kết quả đầu vào và
đầu ra của các học viên để thấy rõ hơn nữa chất lượng đào tạo và bồi dưỡng cán
bộ quản lý kinh tế. Ngoài việc đánh giá bản thân quá trình đào tạo và bồi dưỡng
cán bộ quản lý kinh tế, các cơ quan thực hiện việc đánh giá cũng phải tiến hành
đánh giá chất lượng đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế thông qua năng
lực cá nhân của cán bộ quản lý kinh tế trong công việc chuyên môn, nghiệp vụ
sau khi được đào tạo và khả năng lực thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị
có cán bộ đi đào tạo và bồi dưỡng.
Cùng với việc đánh giá quá trình đào tạo và bồi dưỡng, chúng ta còn phải tiến
hành đánh giá hệ thống đào tạo và bồi dưỡng theo các nội dung như hệ thống các
văn bản điều chỉnh các mối quan hệ trong lĩnh vực đào tạo và bồi dưỡng cán bộ
quản lý kinh tế, hệ thống cơ cấu tổ chức bộ máy thực hiện việc quản lý công tác
đào tạo và bồi dưỡng, đội ngũ làm công tác đào tạo( đội ngũ giảng viên, các
chuyên gia...), đánh giá các cơ sở đào tạo, công tác lập kế hoạch và thực hiện kế
hoạch đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế của các cơ quan quản lý nhà
nước về kinh tế. Đồng thời cũng phải theo dõi và giám sát việc huy động, quản
lý và sử dụng các nguồn lực được đầu tư cho công tác đào tạo và bồi dưỡng.
Việc đánh giá chất lượng đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế là một
quá trình thường xuyên, liên tục, vừa mang tính khoa hoc, vừa phản ánh đúng
thực tế chất lượng của việc đào tạo và bồi dưỡng. Nó có thể được coi là một quá
trình kĩ thuật nhằm phân tích thông tin và tính toán hai mặt chi phí và lợi ích của
việc đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế, để từ đó có những điều chỉnh
hợp lý giúp cho việc đào tạo và bồi dưỡng đạt được những mục tiêu và yêu cầu
Nguyễn Thị Hải Hà Lớp: QLKT 43B
- Đề án môn học
đặt ra nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế ở
nước ta hiện nay.
CHƯƠNG II
THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ BỒI
DƯỠNG CÁN BỘ QUẢN LÝ KINH TẾ Ở NƯỚC TA
HIỆN NAY
I. THỰC TRẠNG ĐÀO TẠO VÀ BỒI DƯỠNG CÁN BỘ QUẢN LÝ KINH TẾ.
Trước như cầu toàn cầu hoá ngày càng mạnh mẽ buộc nước ta phải có những
biện pháp đổi mới nền kinh tế quốc dân. Trong quá trình đổi mới, cùng với việc
phải điều chỉnh các chính sách kinh tế, cải cách bộ máy quản lý nhà nước về
kinh tế...thì vấn đề đào tạo và bồi dưỡng để phát triển đội ngũ cán bộ quản lý
kinh tế có vị trí hết sức quan trọng. Nó là một trong những điều kiện đảm bảo sự
thắng lợi của việc phát triển kinh tế đất nước.Đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán
bộ quản lý kinh tế có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt đáp ứng được những yêu
cầu thực tiễn là một nhiệm vụ được xem là không thể tách rời với quá trình phát
triển kinh tế của nước ta hiện nay.
Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng trong suốt thời gian qua với sự quan
tâm và đầu tư hỗ trợ của Đảng và Nhà nước thì công tác đào tạo và bồi dưỡng
cán bộ quản lý kinh tế đã đạt được nhiều thành tựu đáng chú ý. Đó là đội ngũ cán
bộ quản lý kinh tế đã được rèn luyện, thử thách và tích luỹ được nhiều kinh
nghiệm quý báu, trưởng thành về cả số lượng và chất lượng. Đến nay các kiến
thức, kinh nghiệm, trình độ và năng lực thực tiễn của người cán bộ quản lý kinh
tế đã được nâng cao hơn trước rất nhiều; tỷ lệ cán bộ quản lý kinh tế có trình độ
chuyên môn đại học và trên đại học đã tăng lên rõ rệt. Ở trung ương, số cán bộ
quản lý kinh tế có trình độ chuyên môn sơ cấp chiếm 6.08%, trung cấp là
10.06%, đại học là 73.39% và trên đại học là 7.79%. Còn ở các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương thì số cán bộ quản lý kinh tế có trình độ sơ cấp là 11.18%,
trung cấp là 18.52%, đại học là 67.6% và trên đại học là 2.7%. Số cán bộ quản lý
ở trong các bộ ngành Kinh tế tổng hợp( Văn phòng Chính Phủ, các bộ: Tài
Nguyễn Thị Hải Hà Lớp: QLKT 43B
- Đề án môn học
Chính, Thương Mại, Công Nghiệp, Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, Kế
hoạch và đầu tư, Lao động-thương binh và Xã hội, Ngân hàng Nhà nước, Tổng
cục Thống kê...) có tới 55% được đào tạo quản lý kinh tế. ở các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương có 53% số cán bộ quản lý được đào tạo quản lý kinh tế3.
Điều đó cho ta thấy về số lượng tỷ lệ cán bộ quản lý được đào tạo về quản lý
kinh tế trong đội ngũ cán bộ, công chức nói chung là khá cao, về chất lượng
cũng đã phần nào đáp ứng nhu cầu nâng cao năng lực hoạt động cho đội ngũ cán
bộ quản lý kinh tế hiện nay.
Bên cạnh những thành quả đã đạt được, công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ
quản lý kinh tế vẫn còn rất nhiều bất cập. Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý
kinh tế chưa được phủ đều trên tất cả các khối. Số cán bộ quản lý kinh tế có trình
độ tập trung chủ yếu ở các cơ quan trung ương, sau đó đến tỉnh và huyện, càng
xuống cấp dưới thì trình độ của các cán bộ quản lý kinh tế càng giảm xuống.
Thậm chí ở các vùng sâu, vùng xa vẫn còn tình trạng cán bộ quản lý kinh tế bị
mù chữ. Có một bộ phận không nhỏ cán bộ ở các cơ quan thực hiện quản lý Nhà
nước về kinh tế không được đào tạo và bồi dưỡng những kiến thức cơ bản về
quản lý kinh tế hoặc nếu có được đào tạo thì chỉ trong một thời gian rất ngắn.
Hiện tại, tỷ lệ cán bộ quản lý kinh tế được đào tạo trong thời kỳ kinh tế tập trung
bao cấp còn rất cao, có khoảng 65% tốt nghiệp trước năm 1989. Số cán bộ được
đào tạo và số cần được đào tạo lại chiếm tỷ lệ ngang bằng nhau( khoảng 50%)4.
Các hình thức đào tạo và bồi dưỡng chưa được tiến hành một cách khoa học và
thống nhất. Công tác đào tạo và bồi dưỡng chưa gắn chặt với việc sử dụng cán
bộ quản lý kinh tế, nó còn phụ thuộc nhiều vàp sự quan tâm của các lãnh đạo cao
cấp. Nơi nào được quan tâm nhiều thì vấn đề đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản
lý kinh tế và việc phân bổ sử dụng cán bộ sau đào tạo khá hợp lý, còn nơi nào
thiếu sự quan tâm thì việc đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế bị thả nổi.
Điều đó dẫn đến tình trạng người cần học thì không được học và không có chỗ
để học; người không cần học lai được cử đi học đã gây ra sự lãng phí không nhỏ.
Thêm vào đó, việc xây dựng thái độ, hành vi, tư tưởng chính trị...cho các cán bộ
quản lý kinh tế cũng ít được chú trọng. Chính vì vậy mà chất lượng đào tạo và
3
(2-tr )
4
(23-tr6)
Nguyễn Thị Hải Hà Lớp: QLKT 43B
- Đề án môn học
bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế nói chung còn thấp, chất lượng của đội ngũ cán
bộ quản lý kinh tế chưa thực sự được nâng cao. Điều đó đã góp phần dẫn đến
tình trạng trì trệ trong nền kinh tế đất nước, để cho những hiện tượng quan liêu,
tham nhũng, cửa quyền tồn tại va phát triển trong hệ thống các cơ quan Nhà
nước.
II. NGUYÊN NHÂN CỦA THỰC TRẠNG TRÊN.
1. Từ phía các cơ quan sử dụng cán bộ quản lý kinh tế.
Việc xây dựng chiến lược đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế tuy đã
đựơc Đảng, Nhà nước và các cơ quan có nhu cầu đào tạo và bồi dưỡng cán bộ
quản lý kinh tế quan tâm tới nhưng vẫn chưa đúng mức nên vẫn chưa xây dựng
được chiến lược đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế một cách hợp lý.
Chưa có sự kiểm soát, đánh giá một cách đầy đủ, toàn diện về công tác đào tạo
và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế và về đội ngũ cán bộ quản lý kinh tế nên
chưa có sơ sở tốt để lập kế hoạch đào rạo va bồi dưỡng. Công tác lập chiến lược
đào tạo và bồi dưỡng chưa gắn với thực trạng đối tượng cán bộ và yêu cầu đối
với từng cán bộ, do đó trong chiến lược chưa có sự quan tâm đồng bộ tới tất cả
các ngành, các vùng, các lĩnh vực phát triển kinh tế; vẫn tập trung chủ yếu vào
việc đào tạo cán bộ quản lý kinh tế cho các vùng đã đủ, thậm chí thừa cán bộ
quản lý kinh tế, chất lượng khá cao; còn các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt
khó khăn là các vùng rất thiếu cán bộ quản lý kinh tế thì các cán bộ quản lý kinh
tế ở đó lại không được đầu tư đào tạo và bồi dưỡng. Chiến lược đào tạo và bồi
dưỡng chưa đảm bảo được sự chuyển tiếp liên tục và vững vàng giữa các thế hệ
cán bộ quản lý kinh tế.
Nhận thức các cơ quan sử dụng cán bộ cán bộ quản lý kinh tế và của bản thân
các cán bộ đó về vai trò của việc nâng cao chất lượng đào tạo và bồi dưỡng cán
bộ quản lý kinh tế đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn chưa có sự thống
nhất. Các cơ quan nhiều khi cử cán bộ đi đào tạo là chỉ lấy lệ nhằm nâng tỷ lệ
cán bộ của mình đã qua đào tạo lên để chạy theo thành tích, không có sự kiểm ta,
giám sát, quản lý đối với các cán bộ quản lý kinh tế được cử đi học nên việc đào
tạo và bồi dưỡng gần như được thả nổi. Còn bản thân các cán bộ quản lý kinh tế
thì chỉ coi đây là một bước đệm cho sự thăng tiến của mình mà chưa nhận thức
Nguyễn Thị Hải Hà Lớp: QLKT 43B
- Đề án môn học
được rằng việc đào tạo và bồi dưỡng là cơ hội nâng cao trình độ và năng lực
chuyên môn, mở rộng hiểu biết, tích luỹ kinh nghiệm của mình.
Chế độ đãi ngộ đối với các cán bộ quản lý kinh tế trong quá trình đào tạo và
sau khi được đào tạo và bồi dưỡng đã được cải thiện nhiều nhưng vẫn chưa thoả
đáng để khuyến khích đội ngũ cán bộ quản lý kinh tế không ngừng học tập, nâng
cao trình độ. Nhiều cán bộ quản lý kinh tế lúc đi học thì phải tự lo kinh phí, sau
khi đi học về thì bị mất vị trí công tác ban đầu và bị chuyển sang vị trí công tác
mới không thích hợp, thậm chí là bị mất việc làm.
Việc quản lý công tác đào tạo và bồi dưỡng của Nhà nước, các cơ quan sử
dụng cán bộ quản lý kinh tế và các cơ sở đào tạo đã chặt chẽ hơn trước nhưng
vẫn còn chưa hợp lý, khoa học, toàn diện và thiếu sự phối hợp của các cơ quan
đó. Chưa tiến hành quản lý trên tất cả các khâu của quá trình đào tạo và bồi
dưỡng, các văn bản tạo hành lang pháp lý cho hoạt động đào tạo và bồi dưỡng
hiện nay rất thiếu và chất lượng không cao, nội dung văn bản chồng chéo dẫn
đến việc thi hành không đồng bộ, không thống nhất; đội ngũ cán bộ quản lý đào
tạo, bồi dưỡng không được đào tạo coa bản, thiếu kiến thức và kinh nghiệm.5
2. Từ phía các cơ sở tổ chức đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế.
Nguyên nhân của các thực trạng về chất lượng đào tạo và bồi dưỡng cán bộ
quản lý kinh tế ở nước ta hiện nay không phải chỉ ở phía các cơ quan đơn vị sử
dụng cán bộ quản lý kinh tế mà nó còn do chính các cơ sở thực hiện việc đào tạo
và bồi dưỡng.
Về hệ thống các cơ sở đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế đến nay đã
được mở rộng và phát triển khá nhanh. Quy mô đào tạo của các trường đã được
mở rộng ra rất nhiều so với trước, việc đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh
tế được tiến hành ở hầu hết các trung tâm hoặc các trường đào tạo và bồi dưỡng
cán bộ của trung ương, tỉnh, thành phố trong cả nước...Việc mở rộng các cơ sở
đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế như vậy đa tạo điều kiện cho nhiều
người được tham gia học tập, và cũng nhanh chóng tạo cho đất nước một đội ngũ
cán bộ quản lý kinh tế đông đảo. Tuy nhiên, cũng có những mặt không tốt như là
việc mở rộng một cách ồ ạt thiếu sự quy hoạch nên quy mô của các trường đó
5
(8-tr49)
Nguyễn Thị Hải Hà Lớp: QLKT 43B
- Đề án môn học
chưa ngang tầm với các nước trên thế giới, trong đó quan trọng nhất là khó có
thể đảm bảo được chất lượng của các cán bộ quản lý kinh tế được đào tạo ra.
Trong những năm vừa qua cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ công tác đào tạo
và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế đã có sự đổi mới và nâng cấp phục vụ tốt
hơn cho công tác giảng dạy và học tập: các phòng ban, nơi làm việc của giảng
viên, các giảng đường phục vụ cho việc học tập của sinh viên, hệ thống thư viện,
hệ thống máy tính, hệ thống ký túc xá cho sinh viên...đã được đầu tư nâng cấp
rất nhiều so với trước. Nhưng nhìn một cách tổng quát và so với quy mô của các
trường đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế trong khu vực thì cơ sở vật
chất phục vụ công tác giảng dạy và học tập vẫn còn lạc hậu và thiếu nhiều: quy
mô của các trường đó không tăng kịp với tăng nhu cầu đào tạo của các cán bộ
quản lý kinh tế: Chỗ làm việc cho giáo viên và giảng đường học tập cho học viên
còn thiếu và yếu, vẫn còn tình trạng các giáo viên phải làm việc ở nhà, học viên
phải học ba ca....Hệ thống thư viện vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu đọc sách và
nghiên cứu của giáo viên học viên, vốn đầu tư cho thư viện mua sách vẫn còn ít.
Các phương tiện để học tập của học viên còn thiếu và lạc hậu.
Đội ngũ giáo viên thực hiện công tác giảng dạy ở các cơ sở đào tạo và bồi
dưỡng không ngừng trưởng thành về cả số lượng và chất lượng. Đội ngũ giáo
viên này không chỉ được bồi dưỡng các kiến thức mới về kinh tế thị trường, về
những kiến thức thực tế trong hoạt động kinh tế của nước ta mà còn được bồi
dưỡng thêm về ngoại ngữ và sử dụng máy vi tính, nhiều giáo viên đã có thể
giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh...Bên cạnh những mắt trưởng thành này,
hiện tại đội ngũ giáo viên vẫn còn rất nhiều bất cập: mặc dù quy mô đào tạo của
các trường tăng lên nhưng số lượng giáo viên của các cơ sở đào tạo thì hầu như
không tăng lên do biên chế bị đóng băng, chậm được bổ sung hàng năm; cơ cấu
của đội ngũ giáo viên không hợp lý nếu ngay bây giờ các cơ quan chức năng
không có một chính sách bổ sung, đào tạo kịp thời sẽ gây ra sự hẫng hụt về đội
ngũ giáo viên trong những năm tới. Trình độ ngoại ngữ và tin học của giáo viên
vẫn chưa thực sự cao, số giáo viên có thể giảng dạy trực tiếp bằng ngoại ngữ
chưa nhiều. Các cán bộ, giảng viên vẫn chưa toàn tâm toàn ý với công tác giảng
dạy do Nhà nước và các cơ sở đào tạo và bồi dưỡng vẫn chưa xây dựng được
những chính sách thoả đáng cho họ.
Nguyễn Thị Hải Hà Lớp: QLKT 43B
- Đề án môn học
Nội dung, chương trình và phương thức đào tạo đã có nhiều cải tiến. Danh
mục ngành và chuyên ngành đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế đã
được nghiên cứu sửa đổi để phù hợp với yêu cầu của cơ chế kinh tế mới của
nước ta trong giai đoạn hiện nay. Các cơ sở đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý
kinh tế cũng tiến hành đổi mới cơ cấu kiến thức và nội dung đào tạo để đảm bảo
sự phù hợp với những đòi hỏi của nền kinh tế thị trường, thay thế các kiến thức
của nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung bằng kiến thức của nền kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa. Hầu hết các môn học đều đã được xây dựng hệ
thống giáo trình phục vụ cho việc giảng dạy của giáo viên và học tập, nghiên cứu
của học viên. Các phương thức đào tạo và bồi dưỡng ngày càng đa dạng và linh
hoạt như đào tạo và bồi dưỡng tập trung, mở rộng tập trung, từ xa...Tuy nhiên
trong cơ cấu, nội dung và phương thức đào tạo vẫn còn có những tồn tại mà
chúng ta cần phải tập trung giải quyết ngay nếu muốn nâng cao chất lượng đào
tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế hiện nay. Đó là trong quá trình đào tạo
và bồi dưỡng số môn học còn quá nhiều, thời gian học mỗi môn lại ít nên học
viên không thể hiểu một cách sâu sắc được các vấn đề lớn về mặt khoa học; giữa
các môn học có sự trùng lặp khá lớn gây lãng phí tiền bạc và thời gian; một điều
đáng nói nữa ở đây là tính Việt Nam trong các giáo trình còn rất hạn chế do phần
lớn các giáo trình giảng dạy đều được dịch từ tiếng nước ngoài sang và được sửa
đổi, bổ sung một chút ít. Nội dung và chương trình giảng dạy còn quá nặng về lý
thuyết, ít quan tâm đến việc rèn luyện khả năng thực hành cho học viên, nhất là
việc thực hành các kỹ năng phân tích, đánh giá các hiện tượng kinh tế, sử dụng
các công cụ và phương tiện hiện đại trong quản lý kinh tế...
Nguyễn Thị Hải Hà Lớp: QLKT 43B
- Đề án môn học
Nguyễn Thị Hải Hà Lớp: QLKT 43B
- Đề án môn học
CHƯƠNG III
MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ BỒI DƯỠNG
CÁN BỘ QUẢN LÝ KINH TẾ
Qua phần trên ta đã thấy rõ thực trạng của công tác đào tạo và bồi dưỡng cán
bộ quản lý kinh tế ở nước ta hiện nay còn rất nhiều khó khăn và bất cập. Để có
được một đội ngũ cán bộ quản lý kinh tế có chất lượng cao chúng ta có thể thực
hiện một số giải pháp sau:
I. TỪ PHÍA CÁC CƠ QUAN SỬ DỤNG CÁN BỘ QUẢN LÝ KINH TẾ.
Trước hết các cơ quan, đơn vị sử dụng cán bộ quản lý kinh tế cần phải hiểu rõ
rằng trách nhiệm đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế không chỉ là của
các cơ sở đào tạo mà nó còn là trách nhiệm của bản thân các cơ quan đó, đặc biệt
là đối với các nhà quản lý cấp cao trong cơ quan, đơn vị. Họ phải tích cực tham
gia vào các quá trình đào tạo, hỗ trợ và can thiệp vào các quá trình đào tạo. Hơn
thế họ còn phải là những người thực hiện công tác tuyên truyền về những chính
sách chú trọng đến việc giáo dục đào tạo của Đảng và Nhà Nước và tầm quan
trọng cảu công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế cho những cán bộ
quản lý kinh tế khác, những cán bộ quản lý kinh tế ở cấp thấp hơn để cho bản
thân mỗi người cán bộ quản lý kinh tế nhận thức được rõ nhu cầu phải nâng cao
trình độ cho bản thân. Từ đó giúp họ tự giác tham gia vào các khoá đào tạo và
bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế hay tự xác định một phương pháp học tập nào
đó cho bản thân. Các cơ quan, đơn vị đó có thể làm một số các công việc cụ thể
sau:
- Họ có thể tổ chức các buổi toạ đàm định kỳ về sự cần thiết phải nâng cao
trình độ của cán bộ quản lý kinh tế để làm cho các cán bộ đó thấy được ý
nghĩa và tầm quan trọng của việc phải nâng cao kiến thức của mình trong thời
đại ngày nay.
Nguyễn Thị Hải Hà Lớp: QLKT 43B
nguon tai.lieu . vn