- Trang Chủ
- Chính trị học
- Nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và định hướng giá trị cho sinh viên trong giai đoạn hiện nay
Xem mẫu
- VJE Tạp chí Giáo dục, Số 448 (Kì 2 - 2/2019), tr 52-55
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ, TƯ TƯỞNG
VÀ ĐỊNH HƯỚNG GIÁ TRỊ CHO SINH VIÊN TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY
Nguyễn Thái Sơn - Trường Đại học Vinh
Ngày nhận bài: 27/10/2018; ngày sửa chữa: 10/12/2018; ngày duyệt đăng: 15/12/2018.
Abstract: Students are the class representing the future of the country. Political and thought
education for students are very important. In the current period, in many universities, the quality
of this work is declining for many reasons. Therefore, it is necessary to promptly propose
appropriate and feasible solutions to improve the quality of this work to meet the requirements of
the new revolutionary period.
Keywords: Education, politics, ideology, value orientation, student.
1. Mở đầu mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa
Vấn đề chính trị, tư tưởng nói chung và nhận thức về xuân của xã hội. Đúng như lời dạy của Bác kính yêu, tuổi
giá trị cũng như định hướng một cách đúng đắn hệ thống trẻ luôn là mùa xuân của đất nước, của dân tộc. Tuổi trẻ
các giá trị cần hướng tới nói riêng là những vấn đề có tính chính là tương lai của Tổ quốc. Thế hệ trẻ hôm nay chính
cấp thiết, có ý nghĩa lớn lao đối với cuộc đời mỗi một cá là những người nắm trong tay vận mệnh của đất nước
nhân cũng như toàn xã hội, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ và ngày mai. Đất nước thịnh hay suy, Tổ quốc hùng cường
tầng lớp sinh viên (SV) - chủ nhân tương lai của đất nước. hay bạc nhược, tất cả phụ thuộc vào ý chí phấn đấu mãnh
Trong nhiều năm qua, các giá trị và sự định hướng giá trị liệt hay yếu hèn, vào tinh thần trách nhiệm cao hay thấp,
của con người Việt Nam đã có những biến đổi. Trong bối vào nhận thức đúng đắn hay sai lầm của tuổi trẻ hôm nay
cảnh hiện nay, Việt Nam đang hòa nhập ngày càng sâu, về giá trị và sự định hướng giá trị mà họ đang hướng tới.
rộng với cộng đồng các dân tộc châu Á và thế giới trên cơ Ý chí phấn đấu, tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh chính
sở giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa. Do đó, sự trị, nhận thức đúng đắn, thế giới quan, nhân sinh quan
chuyển đổi các giá trị và định hướng giá trị của con người trong sáng, lành mạnh, những chuẩn mực giá trị của tuổi
Việt Nam nói chung, tầng lớp SV nói riêng diễn ra rất trẻ lại phụ thuộc vào hiệu quả, chất lượng của nền GD,
nhanh chóng, chịu sự tác động, ảnh hưởng của nhiều yếu của công tác GD nói chung mà trước hết và nổi bật nhất,
tố và phát triển theo nhiều xu hướng vừa đa dạng phong quan trọng nhất, có tính chất quyết định chính là công tác
phú, vừa có tính phức tạp, ẩn chứa nhiều nguy cơ khó có GD chính trị tư tưởng. Do đó, có thể khẳng định, công
thể đoán định. Bên cạnh những giá trị bền vững, có tính tác GD chính trị tư tưởng cho thế hệ trẻ hôm nay đang
chất chung của nhân loại và dân tộc cũng đã nảy sinh, hình quyết định tương lai, quyết định vận mệnh của Tổ quốc
thành những khuynh hướng có tính tiêu cực, thiếu sự lành ngày mai. Hơn bao giờ hết, những người làm công tác
mạnh, trong sáng, có tác dụng xấu, cản trở sự tiến bộ xã GD nói chung, những người trực tiếp làm công tác GD
hội và sự nghiệp cách mạng xã hội chủ nghĩa. Do đó, vấn chính trị, tư tưởng nói riêng phải thấm nhuần điều đó.
đề giáo dục (GD), định hướng giá trị cho tuổi trẻ nói
SV là tầng lớp tinh hoa, là vầng trán trí tuệ của tuổi
chung, SV nói riêng đang được đặt ra như một vấn đề có
trẻ nói chung. SV chính là những người năng động, sáng
tính thời sự và thực tiễn. Bài viết này đề cập vai trò của
tạo, là bộ phận đã được sàng lọc, tuyển chọn qua một kì
công tác GD chính trị, tư tưởng và vấn đề định hướng giá
thi tuyển sinh quốc gia chặt chẽ, nghiêm túc. Họ là những
trị cho SV trong bối cảnh toàn cầu hóa, quốc tế hóa, đẩy
người được lựa chọn để tham gia vào quá trình đào tạo
mạnh CNH, HĐH, phát triển kinh tế thị trường theo định
chuyên sâu dưới mái trường đại học, sẵn sàng trở thành
hướng xã hội chủ nghĩa.
những trí thức, những nhà khoa học, những nhà quản lí,
2. Nội dung nghiên cứu lãnh đạo, những chuyên gia, những lao động bậc cao trên
2.1. Tầm quan trọng của công tác giáo dục chính trị, tư mọi lĩnh vực của xã hội. Do đó, có thể nói, công tác GD
tưởng và định hướng giá trị cho sinh viên chính trị, tư tưởng nói chung, GD định hướng giá trị cho
Trước hết, cần khẳng định rằng, thế hệ trẻ nói chung, SV nói riêng lại càng đặc biệt quan trọng. Một SV có
tầng lớp SV nói riêng có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng, những quan điểm, nhận thức đúng đắn về giá trị sẽ có vai
gắn liền với tương lai, vận mệnh của Tổ quốc. Trong thư trò, tác dụng như một đầu tàu, sẽ phát huy sức mạnh lan
gửi thanh niên và nhi đồng toàn quốc nhân dịp Tết tỏa, lôi kéo cả đoàn tàu cùng tiến về phía trước. Ngược
Nguyên đán 1946, Bác Hồ đã viết: Một năm khởi đầu từ lại, một SV không được GD đúng đắn về giá trị và định
52 Email: ntsdhv@gmail.com
- VJE Tạp chí Giáo dục, Số 448 (Kì 2 - 2/2019), tr 52-55
hướng giá trị, có những quan niệm, quan điểm sai lầm, Thực tế cho thấy rằng, sự tác động tiêu cực của những
có những nhận thức, hiểu biết lệch lạc, sai trái về lập mặt trái trong cơ chế thị trường, sự thoái hóa đạo đức, lối
trường, về các giá trị sống, có những biểu hiện suy thoái sống trong xã hội ngày nay đang dẫn đến những dao
về tư tưởng, đạo đức, lối sống sẽ tạo ra những ảnh hưởng động, lệch lạc về lập trường tư tưởng, đang dẫn đến lối
không nhỏ, gây ra những cản trở, những tác động xấu đến sống thực dụng, chạy theo những cám dỗ vật chất trước
môi trường xã hội xung quanh. Chính vì lẽ đó, công tác mắt của một số không nhỏ SV ở tất cả các trường đại học,
GD chính trị, tư tưởng và định hướng giá trị cho SV lại cao đẳng trong cả nước. Đó chính là lối sống sa đọa, ích
càng cần chú trọng hơn bất kì đối tượng nào khác. kỉ, chỉ biết hưởng thụ mà không muốn cống hiến, chỉ
Đối với các trường đại học, cao đẳng, công tác GD chính chăm lo vun vén cho lợi ích cá nhân mà không biết đến
trị, tư tưởng và định hướng giá trị cho SV chính là một trong lợi ích, tương lai của đất nước, của dân tộc. Tệ hơn nữa,
những nội dung, mục tiêu GD có tầm quan trọng đặc biệt. những dao động, lệch lạc, mất phương hướng về lập
GD chính trị, tư tưởng và định hướng giá trị cho SV chính trường, tư tưởng chính trị và định hướng giá trị còn dẫn
là quá trình GD, trang bị cho các em những tri thức, những đến sự mất niềm tin. Từ đó mất luôn ý chí, nghị lực phấn
hiểu biết sâu sắc về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí đấu, dễ dàng buông thả bản thân để rồi sa vào những tệ
Minh, về chủ trương, đường lối của Đảng, về pháp luật của nạn xã hội không lối thoát, sa vào những ngõ cụt bế tắc,
Nhà nước, về các chuẩn mực giá trị đúng đắn trong cuộc tối tăm trong chính cuộc sống cá nhân của bản thân mình.
sống. GD chính trị, tư tưởng và định hướng giá trị cũng Tại một cuộc hội thảo về “Công tác GD đạo đức lối
chính là quá trình GD cho các em tinh thần yêu nước nồng sống cho học sinh, SV” do Bộ GD-ĐT tổ chức, “hầu hết
nàn, GD chủ nghĩa anh hùng cách mạng và tính nhân văn các tham luận đều lên tiếng báo động về việc vi phạm các
cao cả, là quá trình GD những giá trị truyền thống tốt đẹp, chuẩn mực đạo đức trong một bộ phận học sinh, SV. Ông
thiêng liêng của dân tộc, của cha ông để lại. Quá trình GD Nguyễn Đắc Hưng, Vụ trưởng Vụ GD-ĐT và Dạy nghề
chính trị, tư tưởng và định hướng giá trị cũng chính là quá (Ban Tuyên giáo Trung ương) cho biết: Hiện nay, vấn đề
trình hình thành thế giới quan duy vật biện chứng, hình GD đạo đức lối sống đang được cả xã hội hết sức quan tâm
thành nhân sinh quan khoa học. Đồng thời đó cũng là quá và lo lắng. Trong 22 triệu học sinh, SV, số em có đạo đức
trình tôi luyện bản lĩnh vững vàng, chín chắn, tạo điều kiện lối sống không tốt chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ nhưng số lượng
để SV sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn tuyệt đối thì không nhỏ và đã gây bao nỗi băn khoăn, lo
thành mọi trách nhiệm, nghĩa vụ của người trí thức, của lắng cho xã hội bởi những hậu quả do sự xuống cấp về đạo
những nhà khoa học chân chính trong tương lai. đức, lối sống. Những hành vi đáng báo động là trốn học,
gian lận thi cử, đánh nhau, trộm cắp vặt, xin đểu, vô lễ,
Trong giai đoạn hiện nay, chúng ta đang đẩy mạnh hành hung thầy cô giáo… Nhiều SV có lối sống thực dụng,
CNH, HĐH, tăng cường giao lưu, hội nhập sâu, rộng, toàn mờ nhạt về lí tưởng, thiếu hoài bão lập thân, lập nghiệp…
diện với khu vực và toàn cầu. Nền kinh tế thị trường bước Đặc biệt là tình trạng đánh nhau trong học sinh ngày càng
đầu đem lại sự đầy đủ về vật chất, thỏa mãn những nhu nhiều, không chỉ nam sinh mà còn có nữ sinh, có khi dùng
cầu cơ bản của con người. Tuy nhiên, kinh tế thị trường cả hung khí, hành xử với nhau vô cùng dã man…” [1].
cũng gây ra những tác động tiêu cực trên nhiều phương
diện, dẫn đến những biểu hiện dao động về lập trường, mất Tác giả Phạm Cường cũng chỉ rõ: “... một bộ phận
phương hướng về các chuẩn mực giá trị và quan điểm SV thực dụng trong quan niệm đạo đức và hành vi ứng
chính trị, suy thoái về đạo đức lối sống. Những tác động xử, muốn thể hiện vai trò cá nhân và đề cao các giá trị vật
xấu của kinh tế thị trường, của văn hóa hưởng thụ, của lối chất hơn những giá trị tinh thần; một số SV có thái độ thờ
sống thực dụng phương Tây, của những quan niệm, quan ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm đạo đức đến bản thân, gia
điểm tiêu cực về lối sống, cách sống của một bộ phận cán đình, xã hội; xa rời các giá trị đạo đức tốt đẹp của dân
bộ đảng viên đã ảnh hưởng không nhỏ đến thế hệ trẻ nói tộc, sống buông thả, tự đặt mình ra khỏi những nguyên
chung và tầng lớp SV nói riêng. Trong thực tế đã có khá tắc, có lối hành xử bạo lực phi nhân tính, lười học tập,
nhiều bạn trẻ, khá nhiều SV không ý thức đúng đắn về vai lười lao động...” [2].
trò, vị trí, trách nhiệm của mình, dẫn đến sự buông thả về Không chỉ chịu sự tác động của kinh tế thị trường,
lập trường tư tưởng, không chịu phấn đấu rèn luyện, lệch của các biểu hiện suy thoái đạo đức, phẩm chất của đời
lạc về đạo đức, suy thoái, yếu kém về bản lĩnh và nhận sống xã hội nói chung, tầng lớp SV còn là mục tiêu hàng
thức, chạy theo những giá trị thấp kém, sai lệch so với đầu mà các thế lực thù địch đang ra sức nhắm đến nhằm
những chuẩn mực chung của dân tộc và nhân loại. Do đó, lôi kéo, mua chuộc, dụ dỗ trong các âm mưu chống phá
trong giai đoạn hiện nay, công tác GD chính trị, tư tưởng điên cuồng sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân
và định hướng giá trị cho SV lại càng cấp thiết và có tầm ta. Hàng ngày, hàng giờ, trên Internet, trên các trang
quan trọng hơn bao giờ hết. mạng xã hội đang có rất nhiều bài viết xuyên tạc sự
53
- VJE Tạp chí Giáo dục, Số 448 (Kì 2 - 2/2019), tr 52-55
nghiệp cách mạng, xuyên tạc, bóp méo sự thật, đầu độc trường, công tác này dường như đang được phó mặc cho
môi trường chính trị bằng những luận điệu hằn học, bất bộ phận công tác chính trị - quản lí học sinh, SV hoặc
mãn, vu khống. Các thế lực thù địch đang ra sức lợi dụng phó mặc cho bộ môn Mác - Lênin và chưa có sự quan
sự ngây thơ về chính trị, sự trong sáng về tâm hồn, sự cả tâm, vào cuộc thực sự của Đảng uỷ, Ban Giám hiệu cũng
tin về quan điểm của một bộ phận SV để tìm mọi cách như các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội của toàn
đầu độc, lôi kéo, lừa bịp họ, đưa họ sa vào những cạm trường. Nhiều giảng viên bộ môn cũng chưa thực sự quan
bẫy. Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nham hiểm, các thế lực tâm hoặc chưa có nhận thức đúng đắn, đầy đủ về công
thù địch đang ra sức thực hiện chiến lược diễn biến hòa tác này. Trong giờ giảng, các giảng viên dường như chỉ
bình đối với tầng lớp SV. Nếu không có tinh thần cảnh chú ý tập trung đề cao, giảng dạy các vấn đề chuyên môn
giác, không có bản lĩnh chính trị cao, không được quan thuần túy, chưa có sự lồng ghép, tích hợp các nội dung
tâm GD đúng đắn về chính trị, tư tưởng và định hướng chuyên môn với nội dung GD chính trị tư tưởng và định
giá trị, rất nhiều SV sẽ dễ sa ngã, sa vào những cạm bẫy hướng giá trị. Những hạn chế về nhận thức này nếu
cực kì nguy hiểm đã được giăng sẵn. Thực tế một số vụ không được khắc phục kịp thời sẽ có những ảnh hưởng
việc xảy ra trong thời gian qua đã chứng minh điều đó. không nhỏ đến chất lượng của công tác này.
Hơn bao giờ hết, công tác GD chính trị, tư tưởng và định Về nội dung, thực tế thời gian qua cho thấy, công tác
hướng giá trị cho SV trong giai đoạn hiện nay đang đứng GD chính trị, tư tưởng và định hướng giá trị cho SV đang
trước những khó khăn to lớn với những trách nhiệm ngày có sự lạc hậu, cũ kĩ, giáo điều, chưa theo kịp những thay
càng nặng nề, phức tạp hơn.
đổi lớn lao, nhanh chóng, đa chiều của thực tiễn. Như phần
Từ những phân tích trên đây, chúng ta thấy rằng, trong trên đã đề cập, việc GD chính trị, tư tưởng và định hướng
giai đoạn hiện nay, công tác GD chính trị, tư tưởng và định giá trị liên quan đến rất nhiều lĩnh vực, bao hàm nhiều nội
hướng giá trị cho SV đang nổi lên giữ vai trò, vị trí đặc biệt dung quan trọng. Đó không chỉ là GD về chủ nghĩa Mác
quan trọng đối với tất cả các trường đại học, cao đẳng trên - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chủ trương
phạm vi cả nước nói chung. Đáp ứng mục tiêu, nhiệm vụ chính sách của Đảng, Nhà nước mà còn là vấn đề GD ý
của công tác này đòi hỏi phải có sự quan tâm, chú ý, tham thức pháp luật, đạo đức lối sống, GD tinh thần yêu nước,
gia của tất cả các cấp, các ngành, các bộ phận liên quan, ý thức về chủ quyền quốc gia, lãnh thổ, GD truyền thống,
phải có sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Tuy phong tục, tập quán văn hóa tốt đẹp của dân tộc, là vấn đề
nhiên, trách nhiệm hàng đầu và trước hết phải thuộc về các GD tinh thần nhân văn nhân ái, là vấn đề bồi dưỡng thế
trường đại học, cao đẳng, thuộc về đội ngũ cán bộ, giảng giới quan, nhân sinh quan,… Tuy nhiên, trong thực tế, nội
viên nói chung của các trường và đặc biệt là đội ngũ giảng dung công tác GD chính trị, tư tưởng và định hướng giá trị
viên các môn khoa học Mác - Lênin, các môn lí luận chính cho SV ở một số trường đại học còn tỏ ra nghèo nàn, đơn
trị, những người trực tiếp làm công tác GD chính trị, tư giản, sơ lược. Một số trường chỉ chú ý GD cho học sinh,
tưởng và định hướng giá trị cho SV. SV của trường mình những vấn đề cơ bản thuộc về nội
2.2. Một số vấn đề đặt ra trong công tác giáo dục chính quy, quy chế đào tạo. Các nội dung GD khác thường
trị, tư tưởng và định hướng giá trị cho sinh viên trong không được đề cập hoặc đề cập không đầy đủ. Vẫn còn có
giai đoạn hiện nay hiện tượng cắt xén về nội dung, thời lượng giảng dạy các
môn lí luận Mác - Lênin. Bên cạnh đó, nội dung GD chính
Mặc dù vấn đề GD chính trị, tư tưởng cho SV có tầm
trị, tư tưởng và định hướng giá trị ở một số trường đại học,
quan trọng đặc biệt như đã phân tích ở trên, nhưng trong
thực tế hiện nay, công tác này đang có không ít những cao đẳng cũng rất cũ kĩ, sáo mòn, máy móc, không phản
khó khăn, vướng mắc, dẫn đến chất lượng, hiệu quả chưa ánh đúng, không theo kịp những thay đổi nhanh chóng của
thật sự được như mong muốn. Trước hết, về nhận thức, đời sống thực tiễn. Cá biệt, có những trường, SV không
vẫn còn một bộ phận không nhỏ cán bộ, giáo viên, thậm được phổ biến những vấn đề có tính thời sự nóng hổi, luôn
chí có cả những cán bộ lãnh đạo các cấp chưa thật sự hiểu sống trong môi trường thiếu thông tin. Bên cạnh đó, do nội
đúng, hiểu đủ về vai trò, nội dung, tầm quan trọng của dung GD không theo kịp thực tiễn nên đứng trước những
công tác này, từ đó dẫn đến tâm lí thờ ơ, lạnh nhạt, thiếu vấn đề, những hiện tượng biến đổi các nấc thang giá trị
quan tâm, thiếu đầu tư đúng mức cho công tác GD chính phức tạp nảy sinh trong đời sống, SV thường rất lúng túng,
rất khó để xác định cho mình niềm tin, định hướng một
trị, tư tưởng và định hướng giá trị cho SV. Đây đó vẫn
cách đúng đắn, khoa học và dễ dẫn đến những sai lầm đáng
còn có những quan điểm cho rằng, SV chỉ cần học tập,
rèn luyện tốt về chuyên môn, về kĩ năng, kiến thức nghề tiếc do sự nông nổi, bột phát.
nghiệp là đủ, còn vấn đề chính trị, tư tưởng và định Về hình thức, phương pháp, công tác GD chính trị, tư
hướng giá trị chỉ là vấn đề phụ, có tính bổ trợ, không cần tưởng và định hướng giá trị hiện nay cũng có những bất cập,
phải quan tâm đầu tư nhiều thời gian, kinh phí. Ở một số hạn chế nhất định. Như chúng ta đã biết, GD chính trị, tư
54
- VJE Tạp chí Giáo dục, Số 448 (Kì 2 - 2/2019), tr 52-55
tưởng và định hướng giá trị là một quá trình khó khăn, lâu ngại làm giảm sút chất lượng, hiệu quả của công tác GD
dài, phức tạp. Công tác này đòi hỏi tính kiên trì, tính thuyết chính trị, tư tưởng và định hướng giá trị cho SV. Thực
phục bền bỉ. Để tác động, làm thay đổi quan điểm chính trị, trạng này đòi hỏi các cấp lãnh đạo, các nhà quản lí, các
tư tưởng và định hướng giá trị của một con người, một cá nhà khoa học, các giảng viên Lí luận chính trị, giảng viên
nhân là cả một quá trình với nhiều giai đoạn, nhiều quy trình giảng dạy các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ
cần có sự đầu tư, nghiên cứu tỉ mỉ. Tuy nhiên, hiện nay ở Chí Minh… phải tăng cường quan tâm, đầu tư công sức
một số nơi, công tác này dường như cũng chỉ được thực hiện để kịp thời có những giải pháp phù hợp, có tính khả thi
một cách chiếu lệ, qua loa đại khái. Thông thường, công tác để nâng cao chất lượng của công tác này nhằm đáp ứng
này chỉ được tiến hành vào đợt GD chính trị, tư tưởng đầu yêu cầu, đòi hỏi của giai đoạn cách mạng mới.
năm học hoặc thậm chí chỉ là đầu khóa học. Mỗi đợt học
như vậy chỉ kéo dài 2-3 ngày hoặc không quá một tuần, rồi
Tài liệu tham khảo
sau đó lại phó mặc tất cả cho các bộ môn lí luận chính trị
vốn dĩ cũng rất khô khan, trừu tượng. Hình thức tổ chức lớp [1] Vũ Thơ (2014). Đạo đức học sinh, sinh viên ngày
học thường quá đông, từ vài trăm đến hàng nghìn SV chen càng xuống dốc. https://thanhnien.vn/giao-duc/dao-
chúc trong những hội trường chật hẹp, nóng bức. Bài giảng duc-hoc-sinh-sinh-vien-ngay-cang-xuong-doc-
của giảng viên khô khan, trừu tượng, không có sự cuốn hút, 83454.html. Truy cập ngày 11/04/2014.
thiếu tính thuyết phục, dẫn đến tâm lí chán chường, tiếp thu [2] Phạm Cường (2018). Đạo đức, lối sống sinh viên
một cách gượng ép, bắt buộc từ phía SV. Ngoài việc học lí Việt Nam thời đại mới.
thuyết, SV hầu như không được tham quan thực tế, không https://www.vnu.edu.vn/ttsk/?C1660/N15433/dao-
được tham gia các hoạt động thực tiễn có tính GD chính trị, duc,-loi-song-sinh-vien-Viet-Nam-thoi-dai-
tư tưởng và định hướng giá trị cao. Do đó, SV thường kêu moi.htm. Truy cập ngày 22/11/2018.
ca, phàn nàn về chất lượng, hiệu quả, tính thuyết phục của [3] Đảng Cộng sản Việt Nam (2011). Văn kiện Đại hội Đảng
các lớp học, môn học chính trị. Hình thức tổ chức GD, toàn quốc lần thứ XI. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.
phương pháp GD này không chỉ mang lại hiệu quả thấp mà [4] Đảng Cộng sản Việt Nam (2016). Văn kiện Đại hội Đảng
đôi khi còn gây ra tâm lí thất vọng cho SV. toàn quốc lần thứ XII. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.
Bên cạnh hình thức GD thuần túy lí thuyết, tách rời [5] Hồ Chí Minh (2002). Toàn tập. NXB Chính trị Quốc
thực tiễn thiếu tính sinh động, tính thuyết phục, công gia - Sự thật.
tác GD chính trị, tư tưởng và định hướng giá trị cho SV [6] Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-
hiện nay ít nhiều còn mang tính xơ cứng, giáo điều. Nội NQ/TW ngày 4/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện
dung chương trình lí luận chính trị được quy định sẵn, giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp
mang tính pháp lí, pháp lệnh cao. Điều này làm hạn chế hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường
tính năng động, tự chủ, sáng tạo của các trường. Nội định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
dung các môn học chính trị, các môn học Mác - Lênin [7] Phan Anh Tú (2011). Đẩy lùi tình trạng học sinh hư
mặc dù đã qua nhiều đợt cải cách, chỉnh sửa, bổ sung hỏng ngày càng nhiều. Báo Dân trí, ngày
nhưng chất lượng chưa được nâng lên, tính khoa học, 21/01/2011.
tính sư phạm, tính thực tiễn thậm chí đang có chiều [8] Phạm Khắc Chương (2001). Chỉ nam nhân cách học
hướng ngày càng giảm sút. Tất cả những điều đó đang trò. NXB Thanh niên.
là thực trạng đáng lo ngại. [9] Hoàng Anh (2012). Giáo dục với việc hình thành và
3. Kết luận phát triển nhân cách sinh viên. NXB Chính trị Quốc
GD chính trị, tư tưởng và định hướng giá trị cho thế gia - Sự thật.
hệ trẻ nói chung, cho tầng lớp SV nói riêng là công tác [10] Trương Thị Phương Thảo (2016). Sự biến đổi giá trị
hết sức quan trọng, góp phần to lớn vào quá trình đạo đức truyền thống trước tác động của nền kinh tế
GD-ĐT, bồi dưỡng, phát triển, hoàn thiện nhân cách, lí thị trường ở nước ta. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt
tưởng, nhân sinh quan, thế giới quan cho tuổi trẻ, cho tháng 3, tr 158-160; 154.
những chủ nhân tương lai của đất nước, của Tổ quốc. [11] Lê Ngọc Anh (2002). Vấn đề giáo dục đạo đức và
Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng đặc biệt của công nếp sống văn hóa gia đình truyền thống trong nền
tác này, trong suốt quá trình lãnh đạo sự nghiệp cách kinh tế thị trường ở nước ta hiện nay. Tạp chí Triết
mạng Việt Nam, Đảng ta luôn chú ý quan tâm, luôn có học, số 1/128, tr 17-21.
những chủ trương đúng đắn, những chỉ đạo sát sao, cụ [12] Nguyễn Thị Thọ (2014). Giáo dục đạo đức cho sinh
thể. Tuy nhiên, trong thực tiễn hiện nay đang có rất nhiều viên trong các trường đại học hiện nay. Tạp chí
yếu tố tác động, ảnh hưởng, gây ra những khó khăn trở Tuyên giáo, số 7, tr 24-26.
55
nguon tai.lieu . vn