- Trang Chủ
- Chính trị học
- Một số vấn đề về ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và học tập các môn Lý luận Chính trị ở các trường đại học, cao đẳng hiện nay
Xem mẫu
- TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 27 (52) - Thaùng 4/2017
Một số vấn đề về ứng dụng công nghệ thông tin trong
giảng dạy và học tập các môn Lý luận Chính trị ở các
trường đại học, cao đẳng hiện nay
Applying information technology in teaching and learning Political Theory courses
at higher institutions
ThS. Phan Quốc Huy
Trường Đại học Vinh
Phan Quoc Huy, M.A.
Vinh University
Tóm tắt
Ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) vào dạy học các môn Lý luận Chính trị (LLCT) ở các trường
đại học, cao đẳng là một xu hướng tất yếu nhằm hiện đại hóa quá trình dạy và học; làm thay đổi cách
dạy và cách học; giúp người học tham gia học tập một cách chủ động, tích cực và sáng tạo, tăng cường
tính trực quan, góp phần nâng cao chất lượng lĩnh hội và nắm vững kiến thức theo yêu cầu của từng
môn học. Muốn nâng cao chất lượng dạy học các môn LLCT, cùng với đổi mới phương pháp cần phát
huy có hiệu quả vai trò của CNTT. Ứng dụng và phát huy vai trò của CNTT vào giảng dạy và học tập
các môn LLCT là vấn đề có ý nghĩa to lớn cả về lý luận và thực tiễn.
Từ khóa: ứng dụng CNTT vào dạy học.
Abstract
The application of IT in teaching the subjects of political theory at universities and colleges in Vietnam
is an inevitable trend to modernize teaching and learning process generally, to change the ways of
teaching and learning efficiently, to help learners to participate in their own learning more actively,
positively, creatively, and to enhance visual effects. These objectives are defined with a purpose of
improving the learners’ understanding quality and mastering the subjects’ required knowledge. In order
to improve the quality of teaching political subjects, along with innovative methods, it is essential to
promote the role of IT effectively, which is of great significance in both theory and practice.
Keywords: apply IT to teaching.
Thời đại ngày nay, sự phát triển mạnh chính trị (LLCT) ở các trường đại học, cao
mẽ của khoa học - công nghệ nói chung và đẳng là một xu hướng tất yếu nhằm hiện
công nghệ thông tin (CNTT) nói riêng đã đại hóa quá trình dạy và học; làm thay đổi
tác động sâu sắc đến sự phát triển của tất cả cách dạy và cách học; giúp người học tham
các lĩnh vực đời sống xã hội. Việc ứng gia học tập một cách chủ động, tích cực và
dụng CNTT vào dạy học các môn lý luận sáng tạo, tăng cường tính trực quan, góp
109
- M T SỐ VẤN ĐỀ VỀ ỨNG DỤNG CÔNG NGH THÔNG TIN TRONG GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP…
phần nâng cao chất lượng lĩnh hội và nắm CNTT thì việc giảng dạy các môn lý luận
vững kiến thức theo yêu cầu của từng môn chính trị LLCT ở bậc đại học chủ yếu theo
học. Muốn nâng cao chất lượng dạy học phương pháp dạy học truyền thống
các môn LLCT, cùng với đổi mới phương (PPDHTT) “thầy đọc, trò ghi” một cách
pháp cần phát huy có hiệu quả vai trò của thụ động, chưa thực sự gây hứng thú và
CNTT. Ứng dụng và phát huy vai trò của phát huy tính tích cực, chủ động của người
CNTT vào giảng dạy và học tập các môn học. Hiện nay, trong phương thức đào tạo
LLCT là vấn đề có ý nghĩa to lớn cả về lý theo tín chỉ với vị trí trung tâm đã được
luận và thực tiễn. Ở phạm vi bài viết này hoán đổi từ “thầy” sang “trò”, lấy “tự học
tác giả tập trung làm rõ vấn đề “Một số vấn làm cốt” thì vấn đề đặt ra là phải làm sao
để về ứng dụng CNTT trong giảng dạy và phát huy được tính tích cực, chủ động của
học tập các môn LLCT ở các trường đại người học. Hơn nữa, trong xu thế đổi mới
học, cao đẳng hiện nay”. căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo hiện
1. Vai trò của công nghệ thông tin nay cùng với đổi mới về chương trình, nội
trong giảng dạy và học tập các môn dung, giáo trình… thì vấn đề đổi mới
Lý luận Chính trị phương pháp giảng dạy là vấn đề hết sức
Công nghệ thông tin là tập hợp các quan trọng đang đặt ra cho đội ngũ giảng
phương pháp khoa học, các phương tiện và viên trong quá trình giảng dạy, nhất là
công cụ kỹ thuật hiện đại chủ yếu là kỹ giảng dạy các môn LLCT vốn “trừu
thuật máy tính và viễn thông nhằm tổ chức tượng”, “khô khan”. Phương pháp dạy học
khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn tích cực (PPDHTC) được hiểu là cách thức
tài nguyên thông tin rất phong phú và tiềm mà cả người dạy và người học tiến hành
năng trong mọi lĩnh vực hoạt động của con theo một quy trình, kế hoạch, kịch bản nhất
người và xã hội. Công nghệ thông tin hiện định nhằm phát huy tính tích cực, chủ động
nay đang được ứng dụng rộng rãi trong của người học trong quá trình nhận thức.
mọi lĩnh vực, góp phần làm thay đổi cơ cấu Để có thể áp dụng một cách hiệu quả
xã hội, phong cách sống, học tập và làm phương pháp này đòi hỏi giảng viên phải
việc của con người. Đáng chú ý, CNTT luôn biết khai thác và sử dụng các trang
đang được ứng dụng sâu rộng trong lĩnh thiết bị hiện đại làm “công cụ hỗ trợ” đắc
vực giáo dục, nhất là trong hệ thống các lực cho quá trình dạy học. Còn người học
trường đại học, cao đẳng và được xem như với tư cách là “diễn viên chính” giữ vai trò
là “công nghệ dạy học”. Trong nền giáo trung tâm trong quá trình dạy học phải tích
dục mới, không chỉ đòi hỏi người học phải cực, chủ động, sáng tạo, biết phối hợp chặt
có vốn kiến thức vững chắc mà còn phải có chẽ với giảng viên trong quá trình lĩnh hội
năng lực tìm kiếm và và tạo ra nguồn kiến tri thức thông qua các phương tiện dạy học
thức mới. Vì vậy, người dạy phải làm tốt hiện đại. Từ đó có thể khẳng định rằng
vai trò của mình là một người hướng dẫn, CNTT là công cụ không thể thiếu trong
gợi mở cho người học tự tìm kiếm tri thức quá trình dạy học hiện đại.
mới cho bản thân, qua đó phát triển tư duy Ở nước ta, trong những năm gần đây,
độc lập, sáng tạo của họ. Có thể nói rằng, việc áp dụng PPDHTC với sự hỗ trợ của
thời đại ngày nay, vận dụng CNTT trong CNTT đã được quan tâm nghiên cứu và
giáo dục là một xu thế tất yếu. triển khai thực hiện ở hầu hết các trường
Trước đây, khi chưa có sự hỗ trợ của đại học trên toàn quốc. Trong bối cảnh
110
- PHAN QUỐC HUY
chung đó, việc ứng dụng CNTT vào giảng chọn phông chữ, màu sắc, độ tương phản…
dạy LLCT theo học chế tín chỉ ở các và tình trạng lạm dụng hiệu ứng phần mềm
trường đại học thời gian qua đã đạt được theo ý chí chủ quan còn khá phổ biến), mà
những kết quả cơ bản, đánh dấu bước chưa tập trung đi sâu khai thác đầy đủ
chuyển biến mới về nhận thức tư duy của những tiện ích của CNTT với tư cách là
đội ngũ cán bộ, giảng viên từ chỗ sử dụng nhân tố “đột phá” mạnh mẽ trong
phương pháp “truyền thống” là chủ yếu PPDHTC. Do đó, việc ứng dụng CNTT với
chuyển sang PPDHTC với sự trợ giúp của đầy đủ ý nghĩa của nó, sẽ làm cho quá trình
CNTT vào nghiên cứu và giảng dạy nhằm dạy và học hiệu quả hơn. Tuy nhiên, phải
không ngừng nâng cao chất lượng giáo xác định rõ CNTT chỉ là công cụ hỗ trợ
dục, đào tạo thực hiện có hiệu quả mục cho quá trình dạy học để nâng cao chất
tiêu, yêu cầu đào tạo của từng trường. Hiện lượng và hiệu quả giảng dạy của giảng viên
nay, hầu hết giảng viên giảng dạy LLCT chứ bản thân nó không phải là phương
trong các trường đại học đều có thể sử pháp cho nên nếu lạm dụng nó, sử dụng nó
dụng laptop, máy vi tính để khai thác các không đúng mục đích, đúng lúc, đúng chỗ
nguồn tư liệu phục vụ cho công tác nghiên thì sẽ gây ra phản tác dụng.
cứu, biên soạn các chuyên đề bài giảng. 2. Một số nguyên tắc cần tuân thủ
Một số giảng viên có khả năng sử dụng khá khi sử dụng CNTT trong giảng dạy và
thành thạo phần mềm cơ bản để tra cứu, học tập các môn LLCT
nâng cao kiến thức chuyên môn, hỗ trợ Đề ứng dụng CNTT vào giảng dạy và
soạn giảng, làm đề thi, kiểm tra và đánh giá học tập các môn LLCT có hiệu quả cần
kết quả học tập của sinh viên một cách tự tuân thủ những nguyên tắc sau:
giác và hiệu quả. Thứ nhất, tuân thủ quy định của Bộ
Tuy nhiên, những kết quả đã đạt được Giáo dục - Đào tạo về nội dung, chương
về ứng dụng CNTT trong giảng dạy LLCT trình môn học.
ở các trường đại học vẫn còn khiêm tốn, Việc áp dụng CNTT vào giảng dạy và
những khó khăn, vướng mắc và những học tập các môn LLCT phải đảm bảo đầy
thách thức vẫn còn ở phía trước bởi những đủ nội dung cơ bản của bài học. Không tự
vấn đề nảy sinh từ thực tiễn. Hiện nay, ý cắt bỏ hay thêm vào những nội dung
phương pháp dạy học “truyền thống” chưa ngoài quy định. Vì đặc thù của các môn
được xoá bỏ triệt để, vẫn còn tồn tại như LLCT là những môn học trang bị cho
một lối mòn, thói quen khó thay đổi. Trình người học những hiểu biết cơ bản về chủ
độ, kỹ năng hiểu biết CNTT, sử dụng máy nghĩa Mác-Lênin; Tư tưởng Hồ Chí Minh;
tính của đội ngũ giảng viên không đồng Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản
đều, còn rất khái lược, giản đơn, hoặc chưa Việt Nam, chính sách pháp luật của Nhà
thật thông thạo. Kỹ năng về CNTT của một nước, từ đó giáo dục thế giới quan, phương
số giảng viên còn hạn chế trong sử dụng pháp luận, định hướng tư tưởng và niềm tin
các thao tác cơ bản, dẫn đến sự né tránh. của sinh viên vào con đường đi lên chủ
Việc ứng dụng CNTT còn đơn điệu, thiết nghĩa xã hội và sự lãnh đạo đúng đắn của
kế soạn giảng các slide còn rối, thiếu hợp Đảng Cộng sản Việt Nam đối với đất nước
lý (quá nhiều chữ, hình ảnh chưa tiêu biểu hiện nay.
phản ánh sát với nội dung bài giảng và Thứ hai, quán triệt và thực hiện tốt
mang tính giáo dục thuyết phục cao, lựa nguyên tắc “gắn lý luận với thực tiễn”. Khi
111
- M T SỐ VẤN ĐỀ VỀ ỨNG DỤNG CÔNG NGH THÔNG TIN TRONG GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP…
đã có kiến thức đủ rộng, giảng viên cần radio, băng đĩa hình… Những phương tiện
phải đầu tư chiều sâu cho các môn học đó nhằm bổ sung và làm phong phú thêm
chuyên ngành của mình giảng dạy. Giảng cho những nội dung của bài giảng; thay đổi
dạy các môn LLCT nhất thiết phải liên hệ cách học và phương pháp học, tạo sự hứng
với thực tiễn, gắn liền lý luận với thực tiễn. thú, kích thích tìm tòi, đi sâu nghiên cứu
Trong giảng dạy LLCT việc lấy ví dụ minh của sinh viên. Sử dụng các phương tiện kỹ
họa hoặc chứng minh bằng thực tiễn sinh thuật hiện đại nhằm thay đổi phương pháp
động quan trọng hơn rất nhiều so với chỉ dạy chay, học chay; giúp sinh viên tiếp cận
giảng giải lý thuyết đơn thuần, vì đó vốn là được khoa học kỹ thuật, gợi mở cho sinh
những kích thước rất cô đọng và được khái viên gắn lý luận với thực tiễn, gắn học với
quát từ thực tiễn. Chính vì vậy, muốn cho hành. Hiện nay, sử dụng thành thạo vi tính
bài giảng sinh động giàu sức thuyết phục, là một trong những phương tiện hỗ trợ đắc
giảng viên cần phải liên hệ với thực tiễn lực, có hiệu quả cho việc đổi mới phương
của thế giới, của đất nước, của ngành nghề, pháp giảng dạy của giảng viên. Máy vi tính
của đơn vị. Việc liên hệ này tùy thuộc vào giúp cho giảng viên soạn bài giảng
khả năng của mỗi giảng viên, có thể giảng Powerpoint, giới thiệu giáo trình, tài liệu
viên tự liên hệ trong bài giảng và chỉ cho tham khảo, hình ảnh hay thước phim minh
sinh viên thấy rõ điều đó được thể hiện hoạ… Tuy nhiên, cũng phải chú ý tránh
trong thực tế cuộc sống. Giảng viên có thể lạm dụng máy vi tính, phương tiện dạy học
gợi mở, đàm thoại với sinh viên, dẫn ra hiện đại trong giảng dạy, coi đó như sự đổi
những thực tiễn của đất nước, nhà trường mới phương pháp dạy học. CNTT có rất
và từ đó khái quát làm sáng tỏ về mặt lý nhiều tiện ích, lợi thế đối với PPDHTC của
luận. Một trong những nguyên nhân dẫn nền giáo dục hiện đại, do đó ứng dụng
đến kết quả đào tạo chưa cao là do phương CNTT trong giảng dạy là rất cần thiết,
pháp giảng dạy của giảng viên chưa chú nhưng không được tuyệt đối hóa và lạm
trọng liên hệ với thực tiễn kinh tế - xã hội dụng nó.
xung quanh. Các môn LLCT có mặt trong Thứ tư, đảm bảo tính khoa học và tính
tất cả các lĩnh vực của cuộc sống xã hội từ sư phạm
vấn đề nhỏ nhặt nhất trong sinh hoạt đời Vận dụng CNTT trong dạy học các
thường đến những vấn đề trọng đại của đất môn LLCT phải đảm bảo tính khoa học và
nước. Vì thế, một trong những vấn đề đổi tính sư phạm. Nói đến tính khoa học là nói
mới giảng dạy LLCT nhất thiết phải chú đến tính đúng đắn, chính xác và sáng tạo.
trọng liên hệ với thực tiễn mới nâng cao Trong giảng dạy các môn LLCT, tính khoa
được chất lượng, hiệu quả đào tạo. học là yếu tố hết sức quan trọng để khẳng
Thứ ba, đảm bảo sử dụng thành thạo định những gì giáo viên truyền đạt là có
các phương tiện, kỹ thuật dạy học hiện đại, tính kế thừa và đã được kiểm nghiệm. Khi
khai thác tối đa tính ưu việt của CNTT để vận dụng CNTT trong dạy học không nên
hỗ trợ cho quá trình dạy học. Một trong quá lạm dụng, đưa vào bài giảng quá nhiều
những yêu cầu cấp thiết hiện nay đối với các hình ảnh, sơ đồ, video… làm cho
giảng viên LLCT là phải sử dụng các người học bị phân tán chú ý, chẳng những
phương tiện kỹ thuật trong nghiên cứu và không cung cấp được nhiều kiến thức,
giảng dạy. Các phương tiện đó bao gồm: thông tin mới mà còn gây ức chế cho họ.
máy vi tính, máy ghi âm, projector, video, Vì thế, CNTT không phải là tối ưu thay thế
112
- PHAN QUỐC HUY
các phương pháp dạy học khác, nó chỉ là Giảng dạy các môn: Những nguyên lý
phương tiện hỗ trợ góp phần vào sự thành cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin; Tư tưởng
công của quá trình này. Cần phải kết hợp Hồ Chí Minh; Đường lối cách mạng của
CNNT với các phương pháp dạy học như: Đảng Cộng sản Việt Nam... cần khai thác
đàm thoại, nêu vấn đề, thuyết trình… nhằm những thông tin đa chiều, những hình ảnh
phát huy sự bổ trợ qua lại giữa chúng. sống động và các nguồn tư liệu phong phú
Để giảng dạy tốt các môn LLCT cần trên mạng Internet để bổ sung vào bài
phải tuân thủ nguyên tắc đảm bảo tính sư giảng làm tăng tính sinh động, hấp dẫn và
phạm. Tính sư phạm là một nguyên tắc tăng sức thuyết phục đối với người học.
xuất phát từ cái tâm, cái tài của người thầy Tuy nhiên, giảng viên phải biết chọn lọc,
là điều kiện hết sức quan trọng để đảm bảo lựa chọn những thông tin chính xác để đảm
sự tương tác giữa thầy và trò trong quá bảo có những nguồn kiến thức, sản phẩm
trình dạy học. Dù áp dụng những phương trí tuệ có chất lượng.
tiện hỗ trợ hiện đại nhưng tác phong sư Sự tiến bộ của khoa học và công nghệ
phạm, giọng nói, cử chỉ, điệu bộ, sự chuẩn đã đưa con người tiến một bước dài trong
mực của người thầy có tác động rất lớn đến lịch sử. Đặc biệt, CNTT được vận dụng
sự tiếp nhận tri thức của người học. Chúng linh hoạt trong các lĩnh vực của xã hội, đã
ta nói tới đổi mới phương pháp giảng dạy làm thay đổi nhanh chóng diện mạo xã hội
là việc lấy người học làm trung tâm, loài người. Vai trò và tác dụng to lớn của
chuyển từ một phía sang sự tương tác đa CNTT không chỉ trong lĩnh vực khoa học
chiều thì việc vận dụng tốt các phương tiện cơ bản mà nó đã được áp dụng tối ưu trong
CNTT vào quá trình dạy học là làm tăng sự lĩnh vực giáo dục và đào tạo, nhất là giáo
linh hoạt và tiếp cận tốt hơn đối với người dục đại học. Hiện nay, giảng dạy và học
học chứ không phải là chuyển từ “đọc- tập các môn LLCT ở các trường đại học,
chép” sang “nhìn-chép. cao đẳng được chú trọng và bắt buộc,
Khi CNTT được áp dụng trong dạy nhưng do đặc thù về môn học nên quá trình
học các môn LLCT, người học đễ dàng tiếp dạy học chưa thực sự gây chú ý và cảm
cận kiến thức một cách nhanh chóng và đa hứng cho người học. Chính vì vậy, việc
dạng từ nhiều nguồn khác nhau và góc độ ứng dụng CNTT vào giảng dạy các môn
tin cậy cũng khác nhau. Thầy và trò không LLCT nhằm nâng cao tính tích cực, chủ
còn phải hoàn toàn phụ thuộc nhiều vào động học tập của sinh viên, nâng cao chất
sách giáo khoa, giáo trình hay tài liệu tham lượng môn học là một hoạt động thiết thực
khảo trong thư viện với số lượng hạn chế. và hiệu quả trong nền giáo dục hiện đại.
Với sự ra đời của mạng Internet, nguồn tài TÀI LIỆU THAM KHẢO
nguyên kiến thức về hầu hết các môn học 1. Vũ Đình Bảy, Nguyễn Văn Quang (2013),
đều có thể tiếp cận được bất cứ nơi đâu, bất “Định hướng ứng dụng CNTT trong dạy học
các môn LLCT”, Tạp chí Thiết bị giáo dục, số
cứ thời gian nào trong ngày. Ngoài ra,
97, tr53-56.
CNTT còn được ứng dụng để trao đổi 2. Vũ Ngọc Hoàng (2015), “Công nghệ thông tin
nguồn tin tức kịp thời, phù hợp với xu thế và đổi mới, phát triển giáo dục”, Báo Dân trí,
toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế hiện nay. cập nhật ngày 23/01/2015.
Ngày nhận bài: 26/9/2016 Biên tập xong: 15/4/2017 Duyệt đăng: 20/4/2017
113
nguon tai.lieu . vn