Xem mẫu
- TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI số 9 (253) 2019 17
MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN THỜI ĐƯƠNG ĐẠI
TRẦN THANH PHƯƠNG*
Đương đại là một thời kỳ với nhiều chuyển biến mạnh mẽ và bất khả đoán trên
nhiều phương diện. Bài viết nhận diện các đặc điểm tư tưởng của thời đương
đại và đề cập đến một số vấn đề nổi bật mà nhân loại đang phải đối mặt từ
nửa sau thế kỷ XX đến đầu thế kỷ XXI như toàn cầu hóa kinh tế, cuộc cách
mạng công nghiệp lần thứ tư, khủng hoảng môi trường ở cấp độ toàn cầu và
sự phân tán quyền lực như một thách đố cho nền chính trị đương đại. Kết quả
cho thấy các vấn đề thực tiễn đương đại có những điểm chung như sự đan xen
và thâm nhập vào nhau giữa tính hiện đại và hậu hiện đại, giữa cái trung tâm và
phi trung tâm, giữa cái duy lý và phi lý, mâu thuẫn, phức tạp, bất ổn và nhiều
yếu tố khác.
Từ khóa: đƣơng đại, toàn cầu hóa, cách mạng công nghiệp lần thứ tƣ, khủng hoảng
môi trƣờng, phân tán quyền lực chính trị
Nhận bài ngày: 25/7/2019; đưa vào biên tập: 28/7/2019; phản biện: 1/8/2019; duyệt
đăng: 4/9/2019
1. ĐẶT VẤN ĐỀ hội, kỹ thuật) nhằm chỉ ra thời cơ,
Nghiên cứu về thời đƣơng đại là một thách thức và tƣ vấn chính sách. Bài
trong những yêu cầu cấp bách của viết nhằm làm rõ một số vấn đề trong
đời sống thực tiễn để nắm đƣợc tính thời đại ngày nay, trong bức tranh
phức tạp của những hiện tƣợng đang tổng thể đƣơng đại không nằm ngoài
biến chuyển mau lẹ và nhận thức các nghiên cứu chung trƣớc đó.
đƣợc mọi biến động của thời đại, đối 2. NHẬN DIỆN MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM
diện với những rủi ro khó lƣờng. CỦA THỜI ĐƯƠNG ĐẠI
Trong khoa học xã hội ở Việt Nam Về mặt thuật ngữ, chữ “đƣơng đại”
hiện nay đã có những công trình ban đầu có nguồn gốc từ tiếng Latinh
nghiên cứu về thời kỳ này. Tuy nhiên, thời Trung cổ là “contemporarius” sau
các công trình ấy hoặc là đƣa ra các biến thể thành “contemporalis”, đƣợc
nhận định dƣới dạng khái quát lý luận ghép từ hai thành tố “con” có nghĩa là
về các đặc tính bên trong, hoặc là “cùng với” và “tempus/tempor” có
tổng kết các biểu hiện của hoạt động nghĩa là “thời gian”, nhằm chỉ “cái gì
thực tiễn - hoạt động vật chất ở bên đó hiện tồn, ngƣời đang sống, sự kiện
ngoài (đời sống kinh tế, chính trị, xã đang xảy ra ở cùng thời điểm; thuộc
về hoặc đang diễn ra ở thời điểm hiện
*
Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ. tại” và trong tiếng Anh ngày nay là chữ
- 18 TRẦN THANH PHƢƠNG – MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN THỜI…
“contemporary”(1). đại là sự theo đuổi tri thức khách
Ở góc độ lịch sử, theo Nguyễn Minh quan, phƣơng pháp khoa học, các
Quân (2012), thời kỳ đƣơng đại mà niềm tin phải dựa trên các sự kiện
chúng ta đang sống là thời hậu hiện quan sát và kiểm tra đƣợc; nó “tin
đại (post-modern era, post-modernity) tƣởng vào sức mạnh của lý tính và tƣ
bắt đầu từ giữa thế kỷ XX trở đi, trong duy phê phán, xem khoa học - chứ
khi đó thời kỳ hiện đại đã qua đánh không phải tôn giáo - là nơi có thẩm
dấu một kỷ nguyên tƣơng đối dài quyền giải đáp những bí mật của đời
trong lịch sử thế giới, bắt đầu từ thời sống” (Bùi Văn Nam Sơn, 2017: 185).
Phục hƣng, kéo dài gần một nửa Hơn nữa, thời kỳ này lý tính đƣợc sử
thiên niên kỷ, cho đến giữa thế kỷ XX. dụng nhƣ một phƣơng tiện đầy quyền
năng để hợp lý hóa mọi thứ nhằm tạo
Theo nhà nghiên cứu Bùi Văn Nam
nên một trật tự từ những hỗn loạn và
Sơn, ngay khái niệm “hiện đại” cũng
nó trở thành cƣơng lĩnh cho hành
khá nhập nhằng theo nhiều cách
động: xây dựng một xã hội hợp lý có
phân kỳ khác nhau: nó có thể bắt đầu
nghĩa là tạo nên một trật tự ổn định;
từ giữa thế kỷ XV (với việc Châu Âu
xã hội ổn định chừng nào thì chức
ra khỏi thời Trung cổ với các sự kiện
năng của nó càng hoạt động hữu hiệu
lịch sử nhƣ khám phá Châu Mỹ, phát
chừng đó và càng hợp lý hơn
sinh ra máy in, hình thành chủ nghĩa
(Nguyễn Minh Quân, 2012).
tƣ bản…) cho tới ngày nay. Nó cũng
có thể đƣợc chia ra thành thời Cận Thời hậu hiện đại bắt đầu từ giữa thế
đại từ thế kỷ XV đến Đại cách mạng kỷ XX nhƣ một cách phản ứng lại thời
Pháp và thời hiện đại từ Cách mạng hiện đại, rằng lý trí và sự tinh khôn
Pháp đến ngày nay (Bùi Văn Nam của con ngƣời không thể đạt đƣợc
Sơn, 2011). Một thời đại lịch sử hạnh phúc mà chúng ta mong mỏi,
không đơn thuần chỉ đƣợc nhận thức trƣớc những thảm họa và hậu quả
dựa vào các sự kiện có tính nhảy vọt của các chiến lƣợc hiện đại hóa nhƣ
nhƣ Đại cách mạng Pháp năm 1789 tàn phá môi sinh, lịch sử đẫm máu
đã lật đổ chế độ quân chủ chuyên chế của thế kỷ XX, sự nghèo đói, bất công
hay Cách mạng tháng Mƣời Nga năm lan tràn (Bùi Văn Nam Sơn, 2017:
1917 đã lật đổ chế độ tƣ bản chủ 186-187). Trong nghĩa thông thƣờng,
nghĩa, tức dựa vào sự thay thế lẫn cái hậu hiện đại phải đến sau cái hiện
nhau giữa các chế độ chính trị xã hội, đại và nhƣ vậy hàm ý về sự chấm dứt
mà còn nhất thiết phải dựa trên của tính hiện đại (dẫn theo Nguyễn
những đặc tính nhƣ cấu trúc văn hóa Xuân Nghĩa, 2014: 46). Nhƣng hậu
hay thái độ tƣ tƣởng của một xã hội hiện đại không chỉ là cái đến sau hiện
nhất định thông qua các khuynh đại mà nó còn ngầm ẩn cái gì đó mà
hƣớng triết lý, chính trị, tôn giáo, khoa không còn là hiện đại nữa, theo
học của nó. Tƣ tƣởng của thời hiện Appignanesi và Gattat (2006: 4) trong
- TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI số 9 (253) 2019 19
cuốn Nhập môn chủ nghĩa hậu hiện […] một phần của cái hiện đại. Tất cả
đại, “nó chống lại và che mờ ý nghĩa những gì có đƣợc, dù chỉ mới hôm
của chủ nghĩa hiện đại, nó hàm ý một qua, đều phải bị hoài nghi”
tri thức trọn vẹn về cái hiện đại đã bị (Appignanesi & Gattat, 2006: 19-20).
vƣợt qua bởi một thời đại mới […] Với Lyotard “Hậu hiện đại không phải
Mỗi thời đại, dù là thời đại nào đi nữa, là sự cáo chung của Hiện đại [...] mà
đều đƣợc xác định thông qua bằng là một quan hệ khác với hiện đại”
chứng là những thay đổi mang tính (dẫn lại Bùi Văn Nam Sơn, 2007: 15),
lịch sử trong cách chúng ta nhìn, nghĩ có nghĩa là nó hoàn tất những đề án
và tạo ra chúng”. Về mặt nội dung, còn dang dở của thời Khai minh, “cứu
“hậu - hiện đại” chủ yếu là “một loại vãn” và bảo vệ những giá trị đích thực
hình tƣ tƣởng và lối sống” (Bùi Văn của Hiện đại: sự tự do và sự khai
Nam Sơn, 2011). Vậy, đặc tính của phóng của cá nhân (Bùi Văn Nam
thời hậu hiện đại cũng chính là tính Sơn, 2012).
hậu hiện đại (postmodernity), là thời Những quan điểm trên cho thấy từ
đại của những “phân mảnh, thất giữa thế kỷ XX cho đến thời điểm hiện
thƣờng, bất xác định và phi lý tính”. tại, thời đƣơng đại là sự đan xen,
Trong cuốn Hoàn cảnh hậu hiện đại, thâm nhập vào nhau giữa tính hiện
Lyotard (2008: 54) viết: “hậu hiện đại đại và hậu hiện đại, giữa cái toàn thể
là sự hoài nghi đối với các siêu tự sự”. và cái phân mảnh, giữa cái trung tâm
Siêu tự sự (méta-récits) hay đại tự sự và cái phi trung tâm, đầy mâu thuẫn,
(grands récits) “là những chân lý dĩ nhiên bao gồm cả tính phức tạp và
đƣợc coi là phổ quát, tuyệt đối hoặc bất ổn. Đây cũng là những đặc điểm
tối hậu, đƣợc dùng để hợp thức hóa của tính đƣơng đại (contemporality).
hay chính đáng hóa một số đề án nào 3. MỘT SỐ VẤN ĐỀ NỔI BẬT CỦA
đó, có thể là đề án chính trị hoặc đề THỜI ĐƯƠNG ĐẠI
án khoa học” (Appignanesi & Gattat, 3.1. Toàn cầu hóa kinh tế
2006: 103). Điều đó có nghĩa rằng Toàn cầu hóa nền kinh tế ngày nay
hậu hiện đại đƣợc xem là thời cáo đã trở thành một xu thế chung của
chung của các đại tự sự. thời đại mà các quốc gia, dân tộc
Một số nhà nghiên cứu cho rằng, hiện không thể bỏ qua đƣợc. Về bản chất,
đại cũng chính là hậu hiện đại: “cái toàn cầu hóa kinh tế là sự gia tăng
hiện đại luôn luôn xung đột với những nhanh chóng các hoạt động kinh tế
gì đến ngay trƣớc nó. Cũng trong vƣợt biên giới giữa quốc gia và giữa
nghĩa này, cái hiện đại luôn luôn có các khu vực với nhau, tạo ra sự tùy
nghĩa là hậu (sau)-một-cái-gì-đó. Cái thuộc lẫn nhau giữa các nền kinh tế
hiện đại kết cục xung đột với chính nó trong sự vận động và phát triển hƣớng
và không tránh khỏi trở thành hậu- tới một nền kinh tế thế giới hội nhập
hiện đại [...]. Vậy thì, hậu hiện đại là và thống nhất (Phùng Văn Thành, 2014:
- 20 TRẦN THANH PHƢƠNG – MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN THỜI…
4-5). Nền tảng của kinh tế toàn cầu đã của họ, mở rộng cửa hơn nữa để
diễn ra từ những năm sau Chiến bƣớc vào một cuộc cạnh tranh kinh tế
tranh thế giới thứ hai. Dĩ nhiên, liên trên quy mô toàn cầu, bởi họ biết rằng
kết thƣơng mại và kinh tế có vũ trang thắng lợi về mặt trận kinh tế quyết
đã vƣợt biên giới chính trị từ thời tiền định thắng lợi ở nhiều mặt trận khác.
sử nhƣng không vì thế mà nhân loại Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích
đã có một nền kinh tế toàn cầu từ thời cực, toàn cầu hóa kinh tế còn mang
đó. Giai đoạn từ giữa thế kỷ XX trở đi trong mình những tác động tiêu cực
rất khác với các giai đoạn trƣớc đó về trên các phƣơng diện.
phạm vi lẫn cƣờng độ của các quan Về phƣơng diện kinh tế, “toàn cầu
hệ kinh tế, trong trình độ các hoạt hóa đã tạo ra những thay đổi căn bản
động kinh tế xuyên quốc gia đã tạo trong hoạt động kinh tế của con ngƣời,
nên hình dạng cho đời sống hiện đại làm thay đổi tính chất và vị trí của thị
của con ngƣời và các thiết chế chính trƣờng. Nếu nhƣ trƣớc đây, thị
trị. Một phần của sự thay đổi ấy bắt trƣờng mang tính quốc gia thì hiện
nguồn từ sự tiến bộ của khoa học và nay, thị trƣờng đã mang tính quốc tế”
công nghệ trong thông tin liên lạc và (Phạm Văn Đức, 2006). Điều này có
vận chuyển khiến cho hoạt động mặt lợi nhƣng cũng có mặt bất lợi vì
thƣơng mại dễ dàng, hiệu quả và rẻ
khi một mắt xích của hệ thống ấy sụp
hơn so với các thời kỳ trƣớc đó.
đổ sẽ kéo theo sự sụp đổ của toàn bộ
Những tiến bộ này hình thành các
hệ thống khiến cho không quốc gia
mạng lƣới thƣơng mại phức tạp và
nào, trong sân chơi kinh tế toàn cầu
các tập đoàn liên kết rộng lớn hơn
không bị ảnh hƣởng.
trƣớc đây, ngƣời ta có thể điều phối
từ trung tâm các giao dịch quốc tế ở Về phƣơng diện xã hội, toàn cầu hóa
quy mô toàn cầu một cách dễ dàng và kinh tế đã làm biến đổi sâu sắc đời
hiệu quả, các doanh nghiệp có cơ hội sống xã hội của nhiều quốc gia trên
xây dựng hệ thống sản xuất, kinh thế giới, nó “bẻ gãy” thói quen, lối
doanh ở quy mô toàn cầu và địa sống, cấu trúc gia đình một cách
phƣơng một cách tối ƣu. Công nghệ nhanh chóng. Trong khi bản thân các
tổ chức và thông tin viễn thông mới cấu trúc - văn hóa của các xã hội luôn
cho phép thiết lập sự chỉ đạo và kiểm tiến hóa một cách chậm chạp chƣa
tra đồng thời tất cả các đơn vị thành kịp thích nghi với sự biến đổi kinh tế
viên độc lập, bất kể chúng tọa lạc ở đã dẫn đến xung đột hoặc đứt gãy
đâu. Nhƣ vậy, toàn cầu hóa cũng có văn hóa giữa các thế hệ trong cấu
nghĩa là phi tập trung hóa (Nguyễn trúc gia đình và xã hội, làm xuất hiện
Vân Nam, 2007: 125-126). nhiều tệ nạn nhƣ mại dâm, ma túy
Ngày nay, các nƣớc đang phát triển xuyên quốc gia, tội phạm quốc tế,
và các nƣớc công nghiệp cũng đã khiến cho tình trạng phân hóa giàu
thay đổi cơ bản chính sách kinh tế nghèo trở nên sâu sắc.
- TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI số 9 (253) 2019 21
Về phƣơng diện chính trị, toàn cầu giàu thêm và các nƣớc nghèo ngày
hóa kinh tế là một thách thức về an càng nghèo đi (Lê Hồng Hiệp, 2016).
ninh chính trị quốc gia. Đó là “xói mòn Mới đây, cuộc chiến tranh thƣơng mại
quyền lực nhà nƣớc quốc gia […] Mỹ - Trung “đã ảnh hƣởng tiêu cực
những cố gắng truyền thống sử dụng đến ngƣời tiêu dùng cũng nhƣ nhiều
hệ thống pháp luật có hiệu lực trong nhà sản xuất của cả hai nƣớc… sự
lãnh thổ quốc gia để điều tiết hoạt leo thang sẽ phá vỡ chuỗi cung ứng
động kinh tế chỉ còn mang một ý toàn cầu và gây nguy hiểm cho sự
nghĩa có giới hạn […] toàn cầu hóa đã phục hồi tăng trƣởng kinh tế năm
làm mất nền tảng lãnh thổ của hệ 2019” (Cerutti, Gopinath, & Mohommad,
thống luật pháp quốc gia” (Nguyễn 2019). Sự kiện ấy là một minh chứng
Vân Nam, 2007: 118). Hơn nữa, lợi cho thấy rằng toàn cầu hóa kinh tế
dụng các hoạt động kinh tế xuyên chứa đựng những “mâu thuẫn, bất ổn
quốc gia dƣới vỏ bọc các tập đoàn và không đều”. Lẽ đƣơng nhiên,
kinh doanh, nhất là các tập đoàn về không có sự phát triển nào mà không
lĩnh vực công nghệ để thực hiện hoạt chứa đựng trong lòng nó những mâu
động gián điệp; lợi dụng tình trạng thuẫn và một trong những nguyên
nghèo khó, các nƣớc lớn cho các nhân thúc đẩy tiến trình toàn cầu hóa
nƣớc nghèo cho vay nợ với mục đích kinh tế nhanh chóng đó là cuộc cách
xây dựng cơ sở hạ tầng dễ dẫn đến mạng công nghiệp lần thứ tƣ.
việc các nƣớc nghèo mất khả năng 3.2. Cuộc cách mạng công nghiệp
trả nợ buộc phải đánh đổi các nguồn lần thứ tư
tài nguyên thiên nhiên sẵn có,
Mỗi một cuộc cách mạng công nghiệp
nhƣợng bộ chính sách chính trị, chủ
đều mang lại lợi ích kèm với những
quyền quốc gia… để trả nợ.
thách thức của nó. Cuộc cách mạng
Về phƣơng diện môi trƣờng, để phục công nghiệp lần thứ tƣ đƣợc xây
vụ cho nền kinh tế toàn cầu các quốc dựng trên ba biến đổi của các cuộc
gia ra sức khai thác tài nguyên thiên cách mạng công nghiệp trƣớc đó:
nhiên khiến cho các nguồn tài nguyên năng lƣợng hơi nƣớc đã biến đổi
ngày càng khánh kiệt, môi trƣờng mạnh mẽ thế kỷ XIX; điện đã biến đổi
ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng, dẫn phần lớn thế kỷ XX và thời đại của
đến biến đổi khí hậu ở quy mô toàn máy tính bắt đầu từ những năm 1970
cầu, đe dọa đến sự sống của nhân loại. (Cordes & Stacey, 2017: 5). Cuộc
Mặc dù toàn cầu hóa đã mang lại cách mạng công nghiệp lần này biểu
những biến đổi sâu sắc trong hệ thống hiện ở các mặt nhƣ công nghệ đƣợc
kinh tế chính trị toàn cầu, nhƣng tác tự động hóa và số hóa cao độ,
động của nó là không đồng nhất làm internet kết nối vạn vật (IoT), Big data,
sâu sắc thêm sự bất bình đẳng, khiến in 3D, Blockchain, xe tự hành... Bản
các quốc gia phát triển ngày càng chất của cách mạng công nghiệp lần
- 22 TRẦN THANH PHƢƠNG – MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN THỜI…
thứ tƣ là dựa trên nền tảng công nghệ sự cách biệt giữa việc làm có tay
số và tích hợp tất cả các công nghệ nghề thấp và thay vào đó là robot và
thông minh để tối ƣu hóa quy trình, số hóa… Điều này nếu đƣợc nhân đôi
phƣơng thức sản xuất. Sự tác động có thể sẽ dẫn đến những căng thẳng
mạnh mẽ của nó đến mọi thay đổi của xã hội (Wolf, 2015).
đời sống xã hội là xu thế không thể Trong một kỷ nguyên với sự trỗi dậy
đảo ngƣợc đƣợc, và rõ ràng những của trí tuệ nhân tạo, mặc dù robot trở
diễn tiến của nó nhanh hơn nhiều so nên thông minh hơn và có nhiều tính
với ba phiên bản trƣớc. năng hơn nhƣng chúng vẫn thiếu một
Các nhà nghiên cứu hàng đầu cho tính năng thiết yếu - năng lực lý luận
rằng cuộc cách mạng công nghiệp lần đạo đức. Chúng không thể nào biết
thứ tƣ sẽ mang đến những chuyển hoặc đƣa ra các phán quyết thế nào
biến tích cực có thể dự đoán đƣợc: 1) là tốt hoặc có đạo đức trong nhiều
phá vỡ ranh giới giữa các nhà phát tình huống phức tạp, đây chính là giới
minh và thị trƣờng, tức rút ngắn hạn năng lực của công nghệ. Một
khoảng cách; 2) trí tuệ nhân tạo (AI) điều khó nữa, các giá trị đạo đức
đóng vai trò tích cực; 3) tích hợp các khác nhau đến từ nhiều cá nhân khác
kỹ thuật và các lĩnh vực khác nhau; 4) nhau, các quốc gia, các tôn giáo và
cải thiện chất lƣợng cuộc sống; 5) các biên giới ý thức hệ khác nhau, do
cuộc sống đƣợc kết nối dễ dàng. đó chúng ta không biết sẽ lấy chuẩn
Bên cạnh những yếu tố tích cực, cuộc mực đạo đức nào làm hệ quy chiếu
cách mạng công nghiệp lần thứ tƣ để gán cho hệ thống nhân tạo (Al-
còn mang trong lòng những thách thức. Rodhan, 2015).
Tình trạng thất nghiệp ngày càng trầm Bên cạnh các vấn đề trên, cuộc cách
trọng, thị trƣờng lao động bị phá vỡ. mạng công nghiệp lần thứ tƣ còn tạo
Tự động hóa bởi robot sẽ thay thế lao ra những thách thức khác nhƣ an
động trong toàn bộ nền kinh tế là ninh mạng, hiểm họa hacker, chiến
nguyên nhân của nạn thất nghiệp và tranh điện tử, bảo mật thông tin cá
làm cho nguồn lực lao động có trình nhân… Schwab (2015) cho rằng:
độ tay nghề cao trở nên khan hiếm. “Chúng ta đang đứng trƣớc bờ vực
Nhận thức đƣợc điều đó, tại diễn đàn của một cuộc cách mạng công nghệ
kinh doanh toàn cầu Bloomberg, CEO sẽ thay đổi căn bản cách chúng ta
của Apple Tim Cook đã nhận xét: sống, làm việc và quan hệ với nhau.
“Nếu tôi là một nguyên thủ quốc gia, Trong quy mô, phạm vi và tính phức
mục tiêu của tôi sẽ là độc quyền tài tạp của nó, sự biến đổi sẽ không
năng của thế giới” (Leswing, 2017). giống bất kỳ thứ gì mà nhân loại đã
Công cuộc tìm kiếm nguồn lao động từng trải nghiệm trƣớc đây. Chúng ta
chất lƣợng cao sẽ tạo ra một thị chƣa biết nó sẽ diễn ra nhƣ thế nào,
trƣờng việc làm ngày càng tăng thêm nhƣng rõ một điều: sự phản ứng lại
- TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI số 9 (253) 2019 23
nó phải thống nhất và toàn diện, gồm Theo Weber, quyền lực là một trò chơi
các bên liên quan của chính thể toàn có tổng bằng không và là một thuộc
cầu, từ khu vực công đến tƣ nhân, từ tính xuất phát từ phẩm chất, nguồn lực
học thuật đến xã hội dân sự”. Những và năng lực của chủ thể. Joseph Nye
tác động tích cực lẫn tiêu cực của (2009) đã phát triển khái niệm quyền
cách mạng công nghiệp lần thứ tƣ đã lực của Max Weber lên một cấp độ
và đang diễn ra một cách hoặc hiển mới, rằng quyền lực là “khả năng tác
hiện hoặc âm thầm, nhƣng sự tác động đến ngƣời khác để đạt đƣợc kết
động của nó đến môi trƣờng sống của quả mà mình mong muốn”. Nye đã
con ngƣời là điều không thể phủ nhận. đƣa ra ba loại quyền lực:
3.3. Sự phân tán quyền lực chính trị Quyền lực cứng (hard power) là khả
Quyền lực luôn là một chủ đề đƣợc năng thúc đẩy ngƣời khác dựa vào vũ
sự quan tâm của nhiều nhà tƣ tƣởng lực, thƣởng, phạt và thiết lập nghị
trong nhiều thập kỷ, thậm chí là hàng trình dựa trên các hành vi này (quyền
thế kỷ và đã đƣợc nhắc đến từ cách lực kinh tế và quân sự). Còn quyền
đây rất lâu, bởi Aristotle, Plato và lực mềm (soft power) là khả năng lôi
Machiavelli. Ngày nay, quyền lực vẫn kéo ngƣời khác qua việc chiêu dụ
là cuộc tranh luận chƣa hồi kết về gồm định khung nghị trình, thuyết
định nghĩa cũng nhƣ các tính năng, phục và khơi gợi hành vi thu hút tích
dẫn đến sự phức tạp và mơ hồ về chủ cực để đạt đƣợc kết quả mong muốn
đề này. Hannah Arendt (1970: 44) định (quyền lực văn hóa). Quyền lực thông
nghĩa quyền lực nhƣ là tài sản của minh (smart power) là khả năng tác
một cá nhân nhƣng đúng hơn, nó thuộc động đến ngƣời khác thông qua việc
về một nhóm và còn tồn tại chừng nào kết hợp các tài nguyên quyền lực
nhóm ấy vẫn còn tồn tại. Trong khi đó cứng và quyền lực mềm thành các
Dahl (1957) đề xuất gọi các chủ thể chiến lƣợc hiệu quả để đạt đƣợc kết
trong mối quan hệ với quyền lực là quả mong muốn. Nói một cách khác,
các chính khách (actors). Thuật ngữ quyền lực thông minh là khả năng sử
chính khách bao gồm các cá nhân, dụng một cách duy lý các tài nguyên
nhóm, cơ quan, chính phủ, nhà nƣớc - quyền lực cứng và quyền lực mềm để
quốc gia, hay những tập đoàn ngƣời. tạo ra những chiến lƣợc, chính sách,
Một trong những định nghĩa về quyền những đƣờng lối hành động nhằm đạt
lực có ảnh hƣởng nhất trong lĩnh vực kết quả mong muốn (dẫn theo Lê
khoa học xã hội là của Max Weber Ngọc Hùng, 2017).
(1964). Ông cho rằng nó là tính khả Dù định nghĩa quyền lực theo cách
thi của một chính khách bên trong nào thì vấn đề quyền lực ngày nay là
một quan hệ xã hội để đƣợc ở trong một trong những vấn đề trung tâm
một vị trí nhất định nhằm thực hiện ý của khoa học chính trị và không khó
chí của mình bất chấp sự kháng cự. để nhận ra rằng cả ba hình thức
- 24 TRẦN THANH PHƢƠNG – MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN THỜI…
quyền lực (quyền lực cứng, quyền lực còn nằm trọn trong tay nhà nƣớc, dĩ
mềm và quyền lực thông minh) đều nhiên nhà nƣớc vẫn đang thực thi
tập trung về một chủ thể đó chính là quyền lực của mình nhƣng nó đã bị
nhà nƣớc, chỉ có nhà nƣớc mới là phân tán hay chia sẻ. Với sức mạnh
chủ thể có đủ thẩm quyền để thực thi của tri thức cộng với phƣơng tiện
các loại quyền lực này. Nhƣng từ công nghệ, bất kỳ ai cũng có thể lũng
những năm cuối thế kỷ XX đầu XXI đoạn cả thị trƣờng trên quy mô lớn và
quyền lực bị phân tán từ nhà nƣớc thay đổi cục diện chính trị. Ngày nay,
sang các thiết chế phi nhà nƣớc ngày không khó để nhận ra rằng, những
càng hiện rõ và nằm ngoài sự kiểm cuộc biểu tình quy mô nhỏ, đƣợc sự
soát kể cả những quốc gia hùng trợ giúp của các trang mạng xã hội
mạnh nhất. (social media) nhƣ Facebook,
Sự phát triển mạnh mẽ của công Twitter… có thể sẽ trở thành một cuộc
nghệ và thông tin trong dòng chảy nổi dậy quy mô lớn. Đáng chú ý hơn
của cuộc cách mạng công nghiệp lần nếu để sức mạnh của công nghệ rơi
thứ tƣ, sự ra đời của internet và mạng vào tay những tổ chức khủng bố sẽ
xã hội làm xuất hiện thêm một loại rất nguy hiểm cho xã hội. Đó là một
quyền lực mới: quyền lực thông tin thách thức hệ trọng đối với quyền lực
(informational power). Chủ thể sở hữu nhà nƣớc mà các nhà làm chính sách
loại hình quyền lực này không còn cần phải quan tâm.
thuộc về nhà nƣớc - ngƣời quản lý và 4. KẾT LUẬN
điều hành xã hội, điều đó có nghĩa Thời đƣơng đại kể từ những năm cuối
quyền lực nhà nƣớc đã bị chia sẻ hay thế kỷ XX đầu thế kỷ XXI nhân loại đã
phân tán bởi những lực lƣợng nắm và đang chứng kiến một thế giới phát
trong tay sức mạnh công nghệ và triển nhanh hơn bao giờ hết, nền kinh
thông tin. “Trong xã hội thông tin ngày tế đƣợc toàn cầu hóa mạnh mẽ thúc
nay, tính bất cân xứng của thông tin đẩy cuộc cách mạng khoa học công
có thể dẫn đến bất cân xứng to lớn về nghệ lần thứ tƣ và ngƣợc lại, khoa
quyền lực, bởi bất kỳ ai có kiến thức học công nghệ đẩy nhanh hơn nữa
sử dụng công nghệ cũng có sức tiến trình toàn cầu hóa, tác động đến
mạnh để tận dụng công nghệ. Một đối mọi mặt của đời sống xã hội. Toàn
tƣợng có quyền truy cập gốc (root cầu hóa kinh tế và cuộc cách mạng
access) gần nhƣ có quyền lực toàn công nghiệp lần thứ tƣ, bên cạnh
năng” (Schwab, 2018: 128). những lợi ích to lớn cũng gây nên
Và rõ ràng, với sự trợ lực của công nhiều rủi ro, bất ổn, đó chính là tính
nghệ, lực lƣợng nào nắm nhiều thông mâu thuẫn của thời đƣơng đại. Trong
tin và quyền điều khiển công nghệ thì tiến trình toàn cầu hóa, các quốc gia
lực lƣợng đó sẽ có quyền lực và sức bị phụ thuộc lẫn nhau nhƣng sự phát
mạnh. Ngày nay, quyền lực không triển của mỗi quốc gia lại không đều,
- TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI số 9 (253) 2019 25
khắc sâu thêm tình trạng bất bình của các nền kinh tế và văn hóa toàn
đẳng là nguyên nhân của mọi xung cầu. Nhƣng không có nghĩa quyền
đột. Quyền lực nhà nƣớc hiện đại lực nhà nƣớc bị giải thể mà nó vẫn
đƣợc xem nhƣ hiện thân của một trật còn nắm giữ một vai trò to lớn. Cùng
tự ổn định đang bị phân tán, đánh mất với sự tăng trƣởng kinh tế toàn cầu là
trung tâm, xã hội không còn cần nhu những áp lực tiêu cực lên môi trƣờng
cầu trung gian - nhà nƣớc nhƣ là một sinh sống của con ngƣời và gây nên
thiết chế ban phát mọi thứ mà ngày nhiều hệ lụy xã hội khác ở tầm quốc
nay đã có công nghệ và hệ thống tế, nếu không có giải pháp khẩn cấp,
thông tin toàn cầu, đồng thời nó quá sự sụp đổ hệ thống sinh thái - xã hội
nhỏ để đƣơng đầu với sự xuất hiện là điều có thể đƣợc báo trƣớc.
CHÚ THÍCH
(1)
Chữ “Contemporary”: xem trong Lexico Dictionaries - English, https://www. lexico.com/en/
definition/contemporary, truy cập ngày 18/7/2019.
TÀI LIỆU TRÍCH DẪN
1. Al-Rodhan, N. 2015. “The Moral Code: How to Teach Robots Right and Wrong”,
https://www.foreignaffairs.com/articles/2015-08-12/moral-code.
2. Appignanesi, R. & Gattat C. 2006. Nhập môn chủ nghĩa hậu hiện đại (Trần Tiễn Cao Đăng
dịch). TPHCM: Nxb. Trẻ.
3. Arendt, H. 1970. On Violence. New York: Harcourt, Brace & World.
4. Attali J. 2017. Lịch sử của tính hiện đại: loài người suy nghĩ về tương lai của mình (Hiếu
Tân dịch). Hà Nội: Nxb. Tri thức.
5. Bùi Văn Nam Sơn. 2007. “Lyotard với tâm thức và hoàn cảnh Hậu hiện đại”. Lời giới thiệu
cho cuốn: Lyotard J.F. 2008. Hoàn cảnh hậu hiện đại (2nd ed.; Ngân Xuyên, Trans.). Hà Nội:
Nxb. Tri thức, tr. 15.
5. Bùi Văn Nam Sơn. 2011. “Vài đặc điểm của tƣ tƣởng hậu hiện đại”. Sinh hoạt tại Café thứ
Bảy, Nguyễn Đình Chiểu, ngày 30/7/2011, http://qlkh.hcmussh.edu. vn/3cms/?cmd=130&
art=1365145109337&cat=1359336673781, truy cập ngày 3/7/2019.
7. Bùi Văn Nam Sơn. 2012. “Triết học hậu hiện đại”. Phê bình văn học, https://phebinh
vanhoc.com.vn/triet-hoc-hau-hien-dai/, truy cập ngày 3/7/2019.
8. Bùi Văn Nam Sơn. 2017. Trò chuyện triết học (tập 6). Hà Nội: Nxb. Tri thức.
9. Cerutti, E., Gopinath, ita, & Mohommad, A. 2019. “The Impact of US-China Trade
Tensions”. IMF Blog, https://blogs.imf.org/2019/05/23/the-impact-of-us-china-trade-tensions/,
truy cập ngày 14/7/2019.
10. Cordes, F., & Stacey, N. 2017. Is UK Industry Ready for the Fourth Industrial
Revolution? Boston, MA: The Boston Consulting Group.
11. Dahl, R. A. 1957. “The Concept of Power”. Behavioral Science, 2(3), p. 201-215.
https://doi.org/10.1002/bs.3830020303, truy cập ngày 20/7/2019.
12. Lê Hồng Hiệp. 2016. “Toàn cầu hóa (Globalization)”. Nghiên cứu quốc tế, http://ng
hiencuuquocte.org/2016/07/09/toan-cau-hoa-globalization/, truy cập ngày 26/7/2019.
- 26 TRẦN THANH PHƢƠNG – MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN THỜI…
13. Lê Ngọc Hùng. 2017. “Các loại quyền lực trong thế giới ngày nay từ góc độ xã hội học
chính trị”. Tạp chí Cộng sản, http://www.tapchicongsan.org.vn/Home/Nghiencuu-
Traodoi/2017/46515/Cac-loai-quyen-luc-trong-the-gioi-ngay-nay-tu-goc-do.aspx, truy cập
ngày 10/7/2019.
14. Leswing, K. 2017. Apple CEO Tim Cook: “If I were a Country Leader, my Goal would be
to Monopolize the World’s Talent”. https://www.sfgate.com/technology/businessi nsider/
article/Apple-CEO-Tim-Cook-is-having-a-wonderful-European-10915883.php, truy cập ngày
24/7/2019.
15. NASA. 2010. “How is Today’s Warming Different from the Past?”, https://earthobser
vatory.nasa.gov/features/GlobalWarming/page3.php?fbclid=IwAR1NK47YcZzNRmGQ1ZdP2
SU-eJxWaCowtGN_MKDZW46dKAYfK1IdEwvl5DE, truy cập ngày 10/7/2019.
16. Nguyễn Đức Ngữ. 2009. “Biến đổi khí hậu tác động đến Việt Nam”. Tổng cục Môi
trƣờng, http://vea.gov.vn/VN/TRUYENTHONG/SUKIEN-NGAYLE/TGSHND/Pages/Bi% E1%
BA%BFn%C4%91%E1%BB%95ikh%C3%ADh%E1%BA%ADut%C3%A1c%C4%91%E1%B
B%99ng%C4%91%E1%BA%BFnVi%E1%BB%87tNam.aspx, truy cập ngày 10/7/2019.
17. Nguyễn Minh Quân. 2012. “Chủ nghĩa hậu hiện đại: Những khái niệm căn bản”. Phê
bình văn học, https://phebinhvanhoc.com.vn/chu-nghia-hau-hien-dai-nhung-khai-niem-can-
ban/, truy cập ngày 10/7/2019.
18. Nguyễn Vân Nam. 2007. Toàn cầu hóa và sự tồn vong của nhà nước. TPHCM: Nxb. Trẻ.
19. Nguyễn Xuân Nghĩa. 2014. “Tính hiện đại, hậu hiện đại và tôn giáo”, trong Chủ nghĩa
hậu hiện đại và phong trào tôn giáo mới ở Việt Nam và thế giới. TPHCM: Nxb. Đại học Quốc
gia, tr. 46-58; https://www.researchgate.net/publication/330275703_tinh_ hien_dai_hau_
hien_dai_va_ton_giao, truy cập ngày 17/7/2019.
20. Nye, J. S. 2009. Understanding International Conflicts: An Introduction to Theory and
History (7th edition). New York: Pearson Longman.
21. Phạm Văn Đức. 2006. “Toàn cầu hóa và sự tác động của nó đối với Việt Nam hiện nay”.
Tạp chí Triết học, 3(178), tr. 22-31.
22. Phùng Văn Thành. 2014. “Toàn cầu hóa kinh tế và những vấn đề liên quan tới chính
sách và pháp luật cạnh tranh”. Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương, (45), tr. 4-8.
23. Schwab, K. 2018. Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (Bộ Ngoại giao dịch). Hà Nội: Nxb.
Thế giới.
24. Schwab, K. 2015. “The Fourth Industrial Revolution: What it Means, How to Respond”.
World Economic Forum, https://www.weforum.org/agenda/2016/01/the-fourth-industrial-
revolution-what-it-means-and-how-to-respond/, truy cập ngày 8/8/2019.
25. United Nations. 2017. "World Population Projected to Reach 9.8 Billion in 2050, and 11.2
Billion in 2100. UN DESA | United Nations Department of Economic and Social Affairs,
https://www.un.org/development/desa/en/news/population/world-population-pros pects-2017
html, truy cập ngày 9/7/2019.
26. Weber, M. 1964. The Theory of Social and Economic Organization (1st Edition; T.
Parsons, Translate). New York, NY: Free Press.
27. Wolf, M. 2015. “Same as It Ever Was”. Fofeign Affairs, https://www.foreignaffairs.
com/articles/same-it-ever-was, truy cập ngày 12/7/2019.
nguon tai.lieu . vn