Xem mẫu

  1. M t s thu t ng ngành PR Media kits/press kits: Nh ng tài li u thư ng đính kèm thông cáo báo chí đ h tr thông tin cho thông cáo báo chí, dành đ g i cho phóng viên. Bao g m ti u s công ty, gi i thi u v s n ph m, hình nh ho t đ ng, hình nh s n ph m…Ngư i ta cũng có th đưa media kits lên website c a công ty cho phóng viên ti n truy c p và s d ng. Letter to editor: Thư ng , thư ng g i cho t ng biên t p, phóng viên, biên t p viên…Ngư i ta thư ng g i thư ng kèm thông cáo báo chí. TRong thư ng gi i thi u sơ qua v b n thân, công ty, s n ph m, d ch v , s ki n s p di n ra ho c s ki n c n đưa tin , vi t bài. Thư ng là ph i nêu 1 s lý do thuy t ph c toà so n đăng bài, ch ng h n như đây là s ki n nóng h i mà b t c đ c gi nào c a quý báo cũng quan tâm.Đôi khi ngươ i ta còn g i đây là Cover letter. Press conference: Bu i h p báo, các công ty thư ng t ch c h p báo khi s p s a tung SP m i, khi cty g p kh ng ho ng c n đưa tuyên b chính th c c a cty ra dư lu n.. Media list: Danh sách truy n thông. Đ thông đi p c a cty ti p c n đúng đ i tư ng khán gi m c tiêu, ngư i làm PR c n khoanh vùng các phương ti n truy n thông , báo chí thích h p trong 1 danh sách.
  2. Press cliping service: T m d ch là d ch v thu th p thông tin. KHi công ty mu n n m tin t c hàng ngày t các phương ti n truy n thông, thì thư ng l a ch n hình th c “nh đ c tin t c dùm”. Các công ty cung c p d ch v này s g i đ n cty nh ng b n scan, b n copy các bài báo theo nh ng thông tin mà cty yêu c u. Nh nh ng thông tin này, không c n mua báo v và t n th i gian đ c, cty v n có th n m b t nhanh nh y các thông tin v cty và đưa ra hành đ ng ng phó k p th i n u đó là tin x u Advertorial: Nh ng bài báo thương m i, là khái ni m ch vi c cty mua trang trên các báo đ đưa nh ng thông tin mình c n đưa. Các công ty thư ng trình bày advertorial theo phong cách m t bài báo thông thư ng, đôi lúc thông tin “trông có v ” khách quan đ tăng s c thuy t ph c, khác v i hình th c qu ng cáo là công khai tung hô v mình.(Tuy nhiên 1 s bài advertorial trên báo chí VN hi n nay đ c vào là bi t có mùi qu ng cáo, cái đó thì mi n bàn đây). Above the line campaign: 1 chi n d ch marketing ch dùng qu ng cáo Below the line campaign: 1 chi n d ch marketing ko dùng qu ng cáo, thay vào đó là các hình th c xúc ti n khác như PR, marketing tr c ti p, khuy n mãi… Sector/trade press: t m d ch là báo chí dành cho các đ i tư ng đ c gi chuyên bi t, ví d t Ô tô vi t Nam dành cho đ i tư ng đ c gi là nh ng ngư i quan tâm đ n ô tô như ngư i SX, buôn bán ô tô, ngư i mê ô tô…
  3. Teaser: Ho t đ ng lôi kéo s chú ý, tò mò c a khán gi trư c 1 chi n d ch PR. Posted in THU T NG PR | No Comments » Thu t ng ch A Above the line: thu t ng dùng đ ch các hình th c qu ng cáo ph i tr ti n và ph i có hoa h ng cho đ i lý qu ng cáo. Các phương ti n chính là TV, radio, báo t p chí và internet. Acceptable price range: h n m c giá c có th ch p nh n đư c - n u bán dư i giá này ngư i mua s lư ng l vì e s hàng d m nhưng n u cao hơn thì l i ích mong đ i t s n ph m s không tương x n v i cái giá ngư i tiêu dùng ph i tr . Access barriers: các rào c n thâm nh p (th trư ng) - các nhân t như thu má và các quy đ nh lu t pháp ngăn tr doanh nghi p v i khách hàng ti m năng làm thu nh quy mô th trư ng Accesibility: có th ti p c n đư c - m t trong b n nhân t giúp phân khúc th trư ng hi u qu ( bên c nh measurability, substantiality, actionability). Nhân t accesibility mu n lưu ý r ng nhóm khách hàng mà doanh nghi p l a ch n ph i có th ti p c n đ n đ ph c v đư c.
  4. Account executive/ account manager: nh ng ngư i ch u trách nhi m qu n lý thông tin và giao d ch c a m t ho c m t nhóm khách hàng. “Accontant”marketing: thu t ng thư ng dùng đ ch phương cách marketing đ cao nh ng m c tiêu ng n h n mà xem nh s phát tri n lâu dài và b n v ng. Action Plan /Action Program: k ho ch hành đ ng - m t k ho ch cho th y nh ng công vi c marketing chính y u nào c n đư c giám sát và tri n khai, th i gian th c hi n… Actionability: m t trong b n nhân t giúp phân khúc th trư ng phân khúc th trư ng hi u qu ( bên c nh measurability, substantiality, actionability). Nhân t accesibility mu n lưu ý r ng nhóm khách hàng mà doanh nghi p l a ch n ph i có th ti p c n đ n đ ph c v đư c. Active Listening: nghe m t cách ch đ ng - l ng nghe ý ki n c a khách hàng, bao g m c yêu c u phân tích đánh giá trong quá trình nghe đ i v i nhân viên kinh doanh bán hàng. Ad: m u qu ng cáo nh Ad Hoc Marketing Research: Nghiên c u nh ng tình hu ng đ c thù trong marketing
  5. Adaptive Selling: Chi n thu t bán hàng ki u thích nghi - đòi h i ngư i bán ph i hoà nh p l i s ng c a mình v i khách hàng đ t i đa hoá hi u qu ho t đ ng. Added Value: giá tr c ng thêm Administered Prices: giá c a nhà qu n tr - giá đ nh hư ng vào chi phí theo quan đi m c a doanh nghi p mà không c n xem xét đ n c m nh n c a khách hàng. Administered Vertical Marketing System: H th ng marketing theo chi u d c - cách th c t ch c h th ng phân ph i mà theo đó dòng s n ph m t nhà s n xu t đ n ngư i tiêu th cu i cùng thông qua m t h th ng th ng nh t. Nó khác v i h th ng marketingngang là do 2 hay nhi u công ty cùng h p l c đ khai thác các kh năng marketing đang m ra. Adversarial Shopper: Nh ng ngư i luôn mong mu n có đư c giá tr cao v i giá c th p, luôn m c c khi mua hàng. Advertising: qu ng cáo Advertisment: m u qu ng cáo Advertising Agency: đ i lý qu ng cáo - m t công ty chuyên v thi t k , sáng t o và đ t ch qu ng cáo trên các phương ti n truy n thông, thư ng thì ngư i ta dùng ti ng Anh luôn ch ít d ch ra ti ng Vi t
  6. Advertising Allocation /Advertising Budget: Ngân sách qu ng cáo Advertising Copy: N i dung ch a trong m t m u qu ng cáo Advertising Effectiveness: hi u qu c a qu ng cáo - thư ng đo lư ng d a trên các tiêu chí : doanh sô bán hàng, m c đ nh n bi t thương hi u, Advertising Media: (s nhi u, s ít là advertising medium) phương ti n qu ng cáo - báo, t p chí, poster v.v. Advertising Message: thông đi p qu ng cáo Advertising Objectives: m c tiêu qu ng cáo - qu ng cáo thông báo, qu ng cáo thuy t ph c hay qu ng cáonh c nh . Advertising Planning Process: Quy trình l p k ho ch qu ng cáo Advertising Research: nghiên c u kh o sát qu ng cáo g m các giai đo n: nh n d ng khách hàng m c tiêu, đ ra m c tiêu, ho ch đ nh ngân sách, ch n phương ti n truiy n thông thích h p và đo lư ng hi u qu qu ng cáo. Advertising speciality: đ c ph m qu ng cáo như móc khoá, bút bi…có in logo hay thông tin qu ng cáo v công ty After-sales service: d ch v h u mãi
  7. After-the-Fact Control System See Adaptive Control System; Marketing Control System; Reactive Marketing Control System; Steering Control System. Agent: đ i lý bán hàng Agribusiness: marketing th c ăn và nh ng s n ph m có ngu n g c th c v t AIDA Concept: Công th c AIDA - công th c dùng trong vi c bán hàng, bao g m t o s nh n bi t (Aware), thu hút s quan tâm (lnterest), kích thích s mong mu n(Desire) và khuy n khích hành đ ng (Action), t c là mua. Aided Recall Test # Unaided recall test: thu t ng thư ng dùng trong kh o sát nghiên c u marketing. Đ đo lư ng hi u qu qu ng cáo, ngư i ta dùng phương pháp ki m tra ngư i đư c ph ng v n (đáp viên) đư c nhìn th y s n ph m, nhãn hi u…đ khơi d y trí nh và s nh n bi t Air time: kho ng th i gian dành qu ng cáo trên phương ti n truy n thông như TV và radio AIO Statements: công th c AIO - bi u l thái đ (Attitude), s quan tâm (lnterest) và ý ki n (Opinion) v s n ph m. All-We-Can-Afford Method: còn g i là What -we-can-afford Method - m t phương pháp đ nh ngân sách cho ho t đ ng marketing d a vào kh năng tài chính c a cty.
  8. Allowances: kho n chi t kh u - dùng đ ch kho n ti n cty b t cho đ i tác vì thanh toán ti n s m, mua hàng v i s lư ng nhi u Alternative Advertising: Vi c qu ng cáo không d a vào các phương ti n truy n th ng Alternative Close: k t thúc b ng l a ch n - dùng trong bán hàng đ ch cách th c ngư i bán k t thúc vi c chào hàng c a mình b ng cach đưa ra cho khách hàng 2 s l a ch n đ bu c h ph i ch n m t trong hai. Ví d : “Bà l y cái màu đ hay màu xanh?” Alternative Media: phương ti n truy n thông không mang tính truy n th ng, ví d catalogue đi n t … Area Market Specialist: ngư i ph trách khu v c - giám đ c marketing có am hi u sâu s c v đ a phương nào đó thì đư c giao qu n lý ho t đ ng marketing đ a phương đó Art director: giám đ c m thu t, ch u trách nhi m v nh ng công vi c liên quan đ n sáng t o các cty qu ng cáo At-Home TV Shopping: hình th c mua bán qua truy n hình - khán gi xem gi i thi u s n ph m trên truy n hình r i đ t mua qua đi n tho i, thanh toán b ng th tín d ng Attitude Tracking: vi c đo lư ng m c đ tho mãn thông qua th c t c m nh n c a khách hàng Attitudes: thái đ c a khách hàng (đ i v i s n ph m, thương hi u)
nguon tai.lieu . vn