Xem mẫu
- Một số phương pháp dạy ngữ pháp
hiệu quả
Vấn đề giảng dạy ngữ pháp từ trước tới giờ luôn được các giáo
viên Việt Nam coi trọng, đặc biệt là đối với phương pháp giảng
dạy Tiếng Anh truyền thống. Mặc dù hiện tại chúng ta đã dần
chuyển sang áp dụng phương pháp giảng dạy mới như
Communicative Language Teaching nhưng ngữ pháp vẫn là một
mảng đề tài khá quan trọng. Tất nhiên, chúng ta có thể nhận thấy
rõ ràng cách thức giảng dạy ngữ pháp trong bối cảnh mới này là
hoàn toàn khác so với cách học trước kia. Dưới đây là một số cách
thức giảng dạy ngữ pháp hiệu quả:
1. Dạy ngữ pháp thông qua việc đưa ra các cấu trúc, quy luật và
ví d ụ
Đưa ra những công thức cụ thể cho một vấn đề ngữ pháp và giải
thích cách sử dụng của nó là hướng tiếp cận mà nhiều cuốn sách
ngữ pháp đã làm (Cuốn Grammar in Use của Murphy là một ví
dụ). Nhưng đó không phải là cách thức tối ưu nhất khi học ngữ
pháp bởi người học ở đây đóng vai trò khá bị động. Người học chủ
yếu chỉ ghi nhớ các công thức mà không hề suy nghĩ về nó một
cách sâu sắc hơn.
- Việc giới thiệu các vấn đề và cấu trúc ngữ pháp trong một bối cảnh
cụ thể và có ý nghĩa sẽ khiến cho vấn đề ngữ pháp đó dễ hiểu và dễ
ghi nhớ hơn đối với người học. Nhờ có tình huống cụ thể mà người
học có thể đoán được cách thức sử dụng của cấu trúc ngữ pháp.
Sau đó, nếu những phỏng đoán này được bạn kiểm chứng lại, họ sẽ
có khả năng ghi nhớ lâu hơn rất nhiều.
2. Sử dụng hình ảnh minh họa sinh động để giới thiệu vấn đề
ngữ pháp
Đối với một số vấn đề ngữ pháp, việc sử dụng hình ảnh là một sự
lựa chọn hay giúp bạn đưa ra cấu trúc một cách sinh động, trực tiếp
và rõ ràng.
Ví dụ, khi giới thiệu cấu trúc: Too + adjective + to do something
Bạn có thể với tay lên trần nhà và hỏi học viên:
“Can I touch it?”
Học viên sẽ trả lời: “No, you can’t”.
Sau đó bạn có thể dễ dàng đưa ra cấu trúc bằng cách nói:
“You’re right. No, I can’t because it’s too high to touch”.
3. Giới thiệu vấn đề, cấu trúc ngữ pháp thông qua tình huống
- Cách thức giới thiệu ngữ pháp thông qua hình ảnh khá thú vị
nhưng không phải lúc nào ta cũng có thể làm được, đặc biệt trong
những trường hợp cấu trúc hay vấn đề ngữ pháp khó và phức tạp.
Trong những trường hợp như thế này thì việc giới thiệu vấn đề hay
cấu trúc ngữ pháp trong một tình huống thực tế cụ thể sẽ là cách
giúp học viên tiếp cận vấn đề tốt và nhanh hơn. Ngoài ra, cách giới
thiệu này cũng rất có ích trong quá trình thực hành sau này bởi học
viên đã biết cách sử dụng cấu trúc ngữ pháp trong tình huống cụ
thể ngoài đời. Đây là phương pháp giảng dạy ngữ pháp phổ biến
nhất từ trước đến nay ở Việt Nam vì các giáo viên luôn đưa ra các
câu ví dụ điển hình rồi mới phân tích cấu trúc ngữ pháp có trong
các câu ví dụ đó.
Khi giới thiệu một vấn đề ngữ pháp mới, bạn nên dùng những từ
mà học viên đã biết để làm vấn đề ngữ pháp trở nên dễ hiểu hơn và
học viên cũng có thể tập trung vào bản thân cấu trúc ngữ pháp đó.
Hơn nữa, bất cứ khi nào một vấn đề mới được giới thiệu thì bạn
cũng nên nhắc lại những vấn đề liên quan mà học viên đã được học
trước đây để kiến thức của học viên có thể dần dần được nâng lên
thông qua biện pháp ôn tập cuốn chiếu này
Ngoài ra, bạn cũng có thể cùng lúc kết hợp các phương pháp giảng
dạy trên sao cho linh hoạt, không nhất thiết chỉ sử dụng một
phương pháp hay một cách thức cụ thể nào, miễn sao chúng ta phải
- đảm bảo rằng ngữ pháp luôn được dạy trong bối cảnh, tình huống
và được học vì mục đích giao tiếp trong xã hội.
Tham khảo thêm các kinh nghiệm dạy ngữ pháp khác:
Chiếc dập ghim và mệnh đề quan hệ
Để giờ học ngữ pháp trở nên hiệu quả
nguon tai.lieu . vn