Xem mẫu
- M TS KI U K T THÚC CƠ B N TRONG
PHÓNG S
Có ngư i ví: M t phóng s có k t thúc d cũng gi ng như m t bát cơm
có dính m y h t s n phía dư i áy. Nh ng h t s n này s làm tan v cái
c m giác ngon lành, thích thú ã t ng có trư c ó. V n bi t r ng m i s so
sánh u kh p khi ng, song s so sánh trên không ph i là không có lý.
Không th có m t phóng s hay v i ph n k t thúc d . N u chúng ta vi t
ph n k t thúc c a m t phóng s quá qua loa, i khái, ch c ch n s t o nên
s "kh p khi ng", thi u cân x ng gi a nó v i các ph n phía trên, và i u
này s l i n tư ng không t t trong lòng ngư i c, làm cho hi u qu
ti p nh n c a h i v i tác ph m không cao. Ngư c l i, n u chúng ta u
tư cho ph n k t thúc m t cách tho áng c v th i gian và công s c, nó có
th s tr thành nhân t kh c sâu vào tâm kh m ngư i c nh ng v n ,s
vi c, hi n tư ng,.. ã ư c ph n ánh trong ph n tri n khai, khi n cho h có
b tác ng m nh m hơn, có nh ng nh hư ng v c m xúc cũng như hành
ng rõ ràng, phù h p v i mong mu n c a ngư i vi t hơn.
V i vai trò quan tr ng như v y, ph n k t thúc phóng s c n ư c kh o
c u m t cách toàn di n, theo nhi u v n , t nhi u góc . Tuy nhiên,
trong ph m vi bài vi t này, do h n ch v nhi u m t, chúng tôi ch d ng l i
vi c phân lo i nh ng cách th c (th pháp) mà ngư i ta thư ng dùng
k t thúc các bài phóng s trên báo in.
- 1. K t thúc ưa ra nh n xét, ánh giá
ây là ki u k t thúc mà ó, tác gi ưa ra l i bình giá v các v n ,s
vi c, hi n tư ng, v.v. ã ư c bàn t i trong ph n tri n khai. S bình giá này
có th là tích c c, mà cũng có th là tiêu c c. Ví d :
Cu i cùng ba ngày ngh l r i cũng trôi qua. Tôi ra Bi n á, ng i nh l i
nh ng k ni m yêu d u ng t ngào ngày nào. T ây nhìn ra con ư ng
nư m nư p du khách ang ra bi n, tôi hi u và tin m t i u r ng cho dù
có nh ng khuy t i m nh t nh thì a danh Hòn Rơm, Mũi Né v n là m t
i m du l ch h p d n du khách. Và ó cũng là lý do vì sao bây gi ngư i ta
ã nh c n du l ch Phan Thi t nhi u hơn là nư c m m Phan Thi t.
(Huỳnh Dũng Nhân, Không i không bi t Hòn Rơm, Lao ng,
25/3/2002);
Sài Gòn là m t ph nh u kh ng l . Có ngư i giàu lên vì kinh doanh
nh u, nhưng cũng không ít ngư i nghèo i vì nh u. Và hàng trăm d ch v
ăn theo như nh ng “ca s ", "ban nh c" v a nêu trên ây bên quán nh u
cũng n r . Nhưng tương lai c a h cũng m t mù y như nh ng k ang ng i
nh u tri n miên kia, th t bu n!
(Vũ tr ng Th nh, Ca s v a hè, Ti n Phong, 16/ 4/2002).
S ánh giá ôi lúc có th không dành cho v n chính ã ư c bàn t i
trong tác ph m, mà cho m t v n khác có liên quan tr c ti p n nó, xu t
phát t nó. i u này làm cho ý tư ng c a tác gi vư t ra ngoài n i dung c a
bài phóng s và ph m vi tác ng c a tác ph m tr nên r ng hơn. Ví d :
M t v án l n như th này, áng ra Ngh An nên t n d ng các cơ quan
thông tin i chúng tuyên truy n, qua ó góp ph n ngăn ch n và y lùi
t n n mua bán ma tuý, nhưng t nh l i ra các quy nh quá ch t ch , làm
cho các nhà báo v t v , ít có lư ng thông tin k p th i ph i h p u tranh
có hi u qu .
- (H i Hưng, Trùm ma tuý Nguy n c Lư ng, Quân i nhân dân, 3/2/
2002).
2. K t thúc nêu nguy n v ng, mong mu n
N i dung c a nh ng mong mu n ây r t a d ng: m t v n nào ó
u c gi i quy t, m t hoàn c nh nào ó ư c c i thi n, m t tình tr ng nào
ó ư c ch m d t, m t nét p nào ó ư c gi gìn, v.v. Ví d :
Thi t nghĩ, b t kỳ âu, nông thôn hay thành th , gia ình nào cũng có
m t l i nh i v . S là h nh phúc bi t bao khi s bình yên ư c b t ut
ây cho m i nhà, m i ngư i, cho tri u tri u ngư i. Làng p giàu là nư c
p giàu. Ch th mà t xưa các c ã d y ta nói "làng - nư c" ó sao.
Trong làng có ch nh, ch nh là gương m t c a làng, làng là gương m t c a
nư c. Ư c mong sao n âu ta cũng u b t g p nh ng cái ch nh như
Liêu Trì, b t g p nh ng con ngư i t ch nh ra i.
(Phan Th Phi t, "Ch nh" c a làng, Lao ng, 4/4/2002 );
Giáo sư Xuân H p, danh nhân Xuân H p ã i vào cõi vĩnh
h ng nhưng bao nhiêu ngu i còn kh c kho i nh v ông, au áu m t n i
bu n và ư c nguy n: giá như con ư ng 70 năm i qua H c vi n Quân y -
nơi ông ã g n bó g n như c cu c i ư c mang tên Xuân H p. Và
Hà N i , nơi ông sinh ra, l n lên tr thành danh nhân t nư c, Hà N i còn
có nhi u nhà không s , ph không tên, Hà N i ã có ph Tr n c Di, ph
Tôn Th t Tùng, ph Ph m Ng c Th ch... Giá như l i có m t ph , ho c m t
con ư ng không tên Hà N i ư c t tên ông: ph Xuân H p ho c
ư ng Xuân H p!
(Sương Nguy t Minh, Xuân H p - Nhà gi i ph u h c u tiên c a Vi t
Nam, Quân i nhân dân, 9/1/2002).
- Th c t kh o sát cho th y, trong tuy t i a s các trư ng h p, k t thúc
th hi n nguy n v ng c a tác gi chính là l i yêu c u, ngh (tr c ti p hay
gián ti p) i v i các cơ quan ch c năng - nh ng nơi có trách nhi m ho c có
kh năng bi n nguy n v ng ó thành hi n th c. Còn trong m t s ít
các trư ng h p khác, ki u k t thúc này là l i c u chúc cho các i tư ng nào
ó g p ư c nh ng i u ki n thu n l i (v t nhiên cũng như v xã h i)
trong công vi c và cu c s ng, ho c vư t qua ư c nh ng khó khăn, th
thách nh t nh nh các n l c c a chính b n thân mình.
3. K t thúc xu t ki n ngh , gi i pháp
Nơi nh n nh ng xu t ây không th là gì khác ngoài các cơ quan
ch c năng có liên quan tr c ti p t i v n ư c ph n ánh trong tác ph m.
Gi ng i u c a chúng có th m m d o ho c cương quy t tuỳ thu c vào t ng
tình hu ng c th . Tuy nhiên, do nh ng xu t nói trên th c ra ch là nh ng
l i g i ý cho nên gi ng i u m m d o có v chi m ưu th , vì nó không gây
cho ngư i c c m giác là h ang b áp t ý tư ng c a tác gi . Và trong
vi c t o nên s m m m i, nh nhàng cho gi ng i u như v y, có óng góp
r t l n c a nh ng t ng bi u th s không xác nh ho c không ch c ch n
như "có l ", "nên chăng", "thi t nghĩ"... Ví d :
xây chung cư cao t ng ch c n vài năm và m y ch c t ng là xong,
nhưng có m t ngôi làng c v i nhi u giá tr văn hoá như làng c Hoà
M c thì ph i tr i qua hàng trăm năm m i có ư c. Nên chăng Thành ph
Hà N i có s i u ch nh quy ho ch gi l i ngôi làng c ang lưu gi
nhi u giá tr l ch s văn hoá này...
(Nguy n Thiêm, L i c u kh n t ngôi làng c ngàn năm tu i, An ninh
th gi i, 3/ 4/ 2003);
- ã n lúc chính quy n các c p c a thành ph c n có bi n pháp c th
quy ho ch và qu n lý m t "làng ngh " t phát sinh cho có tr t t , th ng
nh t, tránh tình tr ng buông l ng, th n i vô t ch c như hi n nay, nên s p
x p và có quy nh v quy n h n và nghĩa v c a ngư i làm ngh , ng th i
có th b trí a i m phù h p t i a bàn các phư ng, d dàng, thu n l i
trong vi c ph c v ngư i dân lao ng. Có như v y m i có th c p ăng ký
kinh doanh cho h yên tâm hành ngh n nh. Nhà nư c s thu ư c
kho n thu thu nh p không nh t "làng ngh " c áo này.
(Thái Minh Châu, C t tóc v a hè - m t v n mư i l i, Trong cu n: Phóng
s Thái Minh Châu, NXB. Lao ng, 1999);
Gi i pháp ưa h kh i "ngh " này trư c h t là các c p chính quy n t o
i u ki n h lên b ho c h i hương tìm công ăn vi c làm m i. Gi i pháp
tháo g b t c bao gi cũng khó khăn nhưng không ph i không làm ư c!
(Chí Tùng- Anh Xuân, Ki m cơm b ng máu, Lao ng, 8/ 4/ 2002).
4. K t thúc kêu g i
Nh ng l i kêu g i thư ng mang nh ng c m xúc chân thành, b d n nén
c a tác gi . Chúng ánh th c lòng tr c n, khơi d y tinh th n trách nhi m,
thôi thúc, gi c giã ngư i c hư ng t i nh ng hành ng c n thi t nh m
thay i m t th c t nào ó theo chi u hư ng t t p ho c gi i quy t m t
v n nào ó m t cách v n toàn.
Trong hành trình làm ngư i, vi c ki m s ng bao gi cũng y c c nh c.
Nó không ch ư c tính b ng m hôi, nư c m t và ôi khi b ng c tính
m ng c a mình. Nh t là v i tr em, nh ng sinh linh bé b ng, ngây thơ, non
n t... cái con ư ng mưu sinh luôn m m n i au. Trên ây ch là m t
s ngh trong s hàng trăm ngh lương thi n nhưng y nư c m t c a các
em thơ. ây không ch là n i au c a các em mà chính là s h th n c a
- ngư i l n. Xin hãy ngăn b t dòng m hôi và nh ng gi t nư c m t trên gò
má các em.
(Bùi Hoàng Tám, Tr thơ ki m s ng và hành trình nư c m t, Nhà báo và
Công lu n, 5/11/ 2001);
N u trư c ây khi voi r ng gi t ngư i, Chính ph ã ch o không ư c
có thêm b t c m t ngư i dân nào b gi t ch t n a, thì bây gi thi t nghĩ
cũng c n kêu g i: Không ư c thêm m t chú voi nào b ch t trong t di
d i này n a.
(Lê Thanh Phong - H Tuỳ Hoà, ã ch t con voi th hai, Lao ng, 15/11/
2001).
5. K t thúc miêu t , k chuy n
Tác gi óng vai ngư i k chuy n thu n tuý, không lu n bàn, ánh giá,
kêu g i, v.v. ch miêu t nh ng chi ti t, nh ng hình nh giàu s c g i có liên
quan t i ch c a tác ph m ngư i c t suy ng m và có nh ng k t
lu n c n thi t. Ví d :
Tôi nh n nha i c ngày d c ngang kh p làng l a. M t tôi sáng lên, lòng
kh p kh i m ng khi g p m t bà c như mình v n tư ng tư ng. Hi m hoi và
quý hoá quá. C như bư c ra t huy n tho i làng xưa, như th quanh bà
âu ó váng v t khói sương dĩ vãng. Tóc bà i m b c, chi c sa quay và cu n
tơ óng ánh tr ng. Chúng tôi ng l ng, t n ng n. Ti ng máy d t m ào gào
thét bên tai. C nhìn tôi. Tôi nhìn c . Không th nói ư c m t l i. Ch cư i.
Ai ó thét vào tai tôi r ng: "Bà y làm thuê ây y!", r ng: “Tham quan
nơi này ph i m t ti n cơ y!". Tôi r i làng l a trong m t chi u trái gió.
( Doãn Hoàng, Tơ vương làng l a, trong t p phóng s Tr n gian còn
m t th ngh , NXB. Thanh niên, 2000);
- Chúng tôi quay v Gò Công ông, v n b ng chi c xe hơi g n còi xe l a.
Nh ng a bé thôn dã ng n tò te nhìn. M y chú chó li u mình u i theo xe
và s a quy t li t. Hàng oàn ngư i p xe ch nhau v n lũ lư t hư ng v
phía bi n nghêu, v a i v a nh m tính s ti n s ki m ư c êm nay và d
tính nh ng món ph i chi tiêu s p t i.
(Huỳnh Dũng Nhân, May mà có nghêu, trong: Ăn t t trong r ng chó sói,
NXB. Lao ng, 1994).
Ki u k t thúc miêu t , k chuy n làm cho m ch tư duy c a c gi v n
gi ư c căng c n thi t, không b chùng xu ng ngay c khi ã c xong
tác ph m. Và do v y dư âm c a nó có s c lan to r t l n.
6. K t thúc cung c p thông tin b sung
Tho t nghe, c tư ng ây ch là chuy n ngoài l , có tính ch t tham
kh o, nhưng th c ra nó l i có s c n ng c bi t. Thông tin này làm cho t t
c nh ng i u ã nói phía trên tr nên thuy t ph c hơn, thu hút ư c s
chú ý hơn, nghĩa là th hi n ư c ch bài báo m t t m cao và m t chi u
sâu m i. Ví d :
Th tr n Thanh Sơn có r t nhi u con nghi n và ít nh t 25 i tư ng
nhi m HIV ang ch ch t!
( Doãn Hoàng, N i au tr m dư i sông Vàng, An ninh th gi i, 25/4/
2002);
ư c bi t, cho n nay toàn t nh Lai Châu ã có 8500 ngư i b nghi n
các ch t ma tuý, kho ng 250 ngư i b nhi m HIV / AIDS ư c phát hi n.
Nhưng trên th c t thì con s này còn g p nhi u l n.
(Hi u Minh Văn, Ch tình i n Biên Ph , Gia ình, s 2/2003);
- Khi k t thúc phóng s này tôi ch t nh n chi c bánh gatô trong bu i
sinh nh t c a Mai. Trong s 28 ng n n n, có nh ng ng n n n th ng và có
nh ng ng n n n cong, nhưng khi th p lên chúng u lung linh to sáng.
(Quang Thương, Th p sáng nh ng ng n n n cong, Lao ng, 15/3/2002 ).
Nh ng k t thúc ki u này thư ng r t ng n g n nhưng y s c ám nh i
v i ngư i c.
7. K t thúc - trích d n
ây là cách tác gi mư n l i ngư i khác th hi n suy nghĩ, c m xúc
c a mình.
i tư ng ư c trích d n có th là nhân v t ã ư c c p trong tác
ph m, mà cũng có th là m t nhân v t khác có uy tín cao trong xã h i và câu
nói c a ngư i ó có liên quan tr c ti p t i ch c a tác ph m. Ví d :
Trong l khai gi ng năm h c 2001 - 2002, t i Trư ng i h c Qu c gia
Hà N i, T ng Bí thư Nông c M nh ã nh c nh : C n chăm lo khuy n
khích các tài năng tr ngay t nh ng ngày trong nhà trư ng, giúp nh ng
sinh viên có hoàn c nh khó khăn trong i s ng, m i thanh niên có ý chí
và năng khi u m i vùng c a t nư c, thu c m i dân t c u có th thành
t trên con ư ng t t i h c v n b c cao…". M i bình lu n, xem ra không
c n thi t.
(Hoàng Qu ng Uyên, Lên hang luy n văn, Lao ng, 17/9/2001 );
R i ch khi tr i chưa sáng rõ, nh l i hình nh ngư i ph n còng lưng
kéo, y ch t ng t ch c t cam quýt, tôi xót xa nghĩ n câu ùa c a ch
Hoa, bán hàng nư c ây: " y 8. 3 c a ch em ch Long Biên chúng tôi
là th y!".
(Ph m Lan, N c u v n, Văn hoá ch nh t, 9/3/ 2003);
Chúng tôi i gi a nh ng vư n cam tr ng m i v a cho trái chi ng, tàn lá
xanh um, h a h n m t ngày mai tươi t t. M t nông dân ang móc tb i
- nh ng li p cam, nói: “S vươn d y c a các vư n cam hôm nay, công u
thu c v Ch t ch Huy n Tam Bình Cao Thành Chí, m t ch t ch vì l i ích
c a ngư i dân, dám nghĩ, dám làm. Ông ã m nh d n ch o các ngành
liên quan cho dân vay v n khôi ph c l i các vư n cam. Nh ông mà cam
Tam Bình có ư c thương hi u, kh ng nh v trí c a mình trên th trư ng.
ó không ch là ni m mong m i b y lâu c a ngư i s ng nh trái cam, mà
còn là ni m vinh d c a c a x s có trái cam sành n i ti ng".
(Nguy n Tư ng L c, Ai v x s cam sành..., Sài Gòn gi i phóng, 13/3/
2003).
K t thúc - trích d n làm cho ý tư ng tác gi g i g m trong ó tr nên
khách quan hơn, và m c nào ó, có tính thuy t ph c cao hơn. Tuy
nhiên, do ngôn t ây không ph i (ho c không hoàn toàn) là c a tác gi
cho nên ôi khi chúng còn thi u s g t giũa, ch t l c c n thi t tt is
sinh ng, h p d n; th m chí có lúc gi ng i u c a nó còn không phù h p
l m v i gi ng i u chung c a toàn tác ph m. ây là nh ng i u các tác gi
phóng s nên lưu ý khi s d ng ki u k t thúc này.
8. K t thúc - câu h i
ây thư ng là nh ng câu h i tu t , chúng có nhi m v g i cho ngư i c
suy nghĩ theo nh ng nh hư ng nh t nh c a tác gi .
Xét v m t ch c năng, các câu h i trong ki u k t thúc này có th chia
thành m y d ng chính dư i ây:
a, Câu h i gi vai trò là yêu c u tr c di n, l i nh c nh th ng th n i
v i các cơ quan ch c năng. Ví d :
Trong canh b c v i gi i y, tôi c th m trách m y ông chính quy n, m y
ông ngân hàng mãi. N u h không ng ý t ti n tri u, ti n t vào tay
nh ng con ngư i b t m ng và m o hi m kia, thì làm gì có n i au ngày
hôm nay? T t nhiên ch ai sung sư ng gì trong nh ng canh b c này. Và
- h n "ông gi i" cũng ch ng ph i là ngư i mong th ng cu c en kia.
Nhưng ch ng l s ng ch t m c bay, chính quy n oàn th không m tt i
ư? Có th coi ây là m t bài h c au lòng trong qu n lý, hư ng nghi p
giúp trong ki m k sinh nhai.
( Doãn Hoàng, Canh b c v i gi i, trong t p phóng s Tr n gian còn
m t th ngh , NXB. Thanh niên, H., 2000);
B o v r ng mà không d a vào dân thì bao nhiêu ki m lâm cho ?
(Tr n Minh, Mi n Trung ng r ng, i oàn k t, 10/5/2002);
T ám cháy c a cánh r ng bư c ra, m t thâm qu ng ng u, m t mũi
nhem nhu c b i than, ông Trương Qu c Tu n- ch t ch UBND t nh Kiên
Giang cho bi t ông ã vi t b n t ki m i m trách nhi m c a mình v vi c
x y ra cháy r ng g i v Chính ph . Còn Cà Mau, dư lu n cũng ang ch
i câu tr l i m t cách nghiêm túc v trách nhi m trư c s t n th t c a
r ng U Minh H . Bao gi ?
(Ngô Chí Tùng, Cháy r ng U Minh, Lao ng, 18/4/2002).
b, Câu h i th hi n nh ng n i ni m trăn tr , day d t c a tác gi trư c m t
m ng hi n th c có s c màu thi u tươi sáng nào ó. Ví d :
Có l , tôi cũng s như anh thanh niên n , im l ng ăm chiêu nhìn vào
cánh r ng Bình Châu xơ xác v i nh ng thân cây ng n ngang và cháy
xém. Xuyên m c còn âu nh ng cánh r ng già cây l n m y ngư i ôm mà 17
năm trư c tôi t ng ch ng ki n? bây gi là m t chi n d ch b o v môi
trư ng l n và quy mô n m c con ngư i ph i t nhìn l i mình. R ng c m
qu c gia mà tiêu i u trơ tr i như th kia là t i vì âu?
(Huỳnh Dũng Nhân, Voi ơi ta b o voi này, trong: Ăn t t trong r ng chó
sói, NXB. Lao ng, H., 1994);
Thanh minh nghĩa là trong sáng, làm th nào tình ngư i trong ngày
thanh minh ch còn l i toàn nét trong sáng?
- (Thái Sinh, Thanh minh trong ti t tháng ba, Nông nghi p Vi t Nam, 4/4
/2002 );
Khi tôi ang vi t nh ng dòng này thì hay tin: An Giang có trên 80
nghìn tr em dư i 16 tu i chưa có khai sinh; Vĩnh Long, Cà Mau... cũng
có. Và còn nh ng âu n a trên cái v a lúa mênh mông sông nư c này, tr
em không có khai sinh? Ngư i ta nói, th k 21 là th k c a tăng t c và văn
minh. Tôi cũng cho là v y. Nhưng tr em c a quê tôi và xóm Chành Bà Te
c a Vĩnh Long, An Giang... lên n hàng ch c v n không khai sinh, không
h kh u, li u có b b quên bên l cu c tăng t c?
( Di m Hà, Nh ng ngư i không có căn cư c, Lao ng, 12/1/2001 ).
c, câu h i mang ý nghĩa kh ng nh, t c là t thân nó nó ã hàm ch a câu
tr l i c a tác gi . Ví d :
Chúng tôi ã có cu c trao i v i m t cán b c a V Công tác chính tr
B Giáo d c và ào t o. Khi chúng tôi t câu h i v tình hình an ninh tr t
t trong và ngoài các ký túc xá sinh viên cũng như s n i c m y nh c nh i
v tình tr ng sinh viên ph m t i mà các phương ti n thông tin i chúng ã
ph n ánh, ông t ra l c quan:
"V n an ninh không có gì l n, có m t s v vi c x y ra nhưng không
áng k , theo ánh giá chung v sinh viên không có gì l n x n...". Nh n nh
này ã sát v i th c t chưa, khi mà Công an Thành ph Hà N i v a cung
c p cho chúng tôi thông tin m i nh t là trên a bàn thành ph ã có t i 6
sinh viên ph m tr ng t i gi t ngư i?
(Thái Minh Châu, Chuy n thư ng ngày c a sinh viên, trong: Phóng s
Thái Minh Châu, NXB. Lao ng, H., 1999).
Ki u k t thúc b ng câu h i khá ph bi n trong các bài phóng s .
- Trên ây là m t s ki u k t thúc cơ b n khá thư ng g p trong phóng s .
Trong quá trình kh o sát chúng, chúng tôi có m t s nh n xét như sau:
Th nh t, các ki u k t thúc phóng s mà chúng tôi ã phân lo i trên ây
ch có tính ch t tương i. Vì m i ki u k t thúc như v y không ph i lúc nào
cũng t n t i riêng r , c l p, mà nhi u khi t n t i trong s ph i h p, an
xen v i nh ng ki u khác. i u này có nghĩa là: m t k t thúc phóng s có th
ng th i bi u t nhi u ý nghĩa, th c hi n nhi u ch c năng; và cái ý nghĩa,
cái ch c năng ư c chúng tôi l y làm căn c x p nó vào ki u này hay
ki u khác, th c ra ch mang tính "tr i" mà thôi.
Th hai, không nh t thi t t t c các bài phóng s u ph i có ph n k t
thúc. N u m i v n ã ư c gi i quy t n tho (t t nhiên là theo quan
i m c a ngư i vi t), m i ý tư ng, c m xúc ã ư c nói rõ trong ph n n i
dung thì ph n két thúc có v như là th a. Ngoài ra, có nh ng trư ng h p tác
gi c tình không vi t k t thúc nh m tăng s c g i cho tác ph m, t o dư ba
trong lòng b n c.
Th ba, ph n k t thúc phóng s có th ng n hay dài tuỳ theo t ng tình
hu ng c th , nhưng nhìn chung, nó thư ng ch t 100 ch tr xu ng. Câu
ch ây thư ng ư c vi t khá c n th n, g t giũa v ah pd n c gi ,
v a giúp h ti p nh n và lĩnh h i thông tin m t cách d dàng.
nguon tai.lieu . vn