- Trang Chủ
- Chính trị học
- Một số đổi mới trong giảng dạy học phần tư tưởng Hồ Chí Minh ở chương trình giáo dục đại học hiện nay
Xem mẫu
- MỘT SỐ ĐỔI MỚI TRONG GIẢNG DẠY HỌC PHẦN TƢ TƢỞNG HỒ CHÍ
MINH Ở CHƢƠNG TRÌNH GIÁO DỤC ĐẠI HỌC HIỆN NAY
ThS. Nguyễn Khánh Ly
Khoa Lý luận chính trị
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Triển khai Kết luận 94-KL/TW ngày 28-3-2014 của Ban Bí thư về “Tiếp tục
đổi mới học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân”, năm 2019, Bộ
Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương hoàn thành xây dựng
bộ chương trình, giáo trình 5 môn lý luận chính trị giảng dạy trong các trường đại học,
cao đẳng, đưa vào giảng dạy từ năm học 2019-2020. Đây là một bước quan trọng
nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục lý luận chính trị trong trường
đại học, cao đẳng. Trong nội dung bài viết, tác giả tập trung đề cập đến đổi mới nội
dung trong chương trình môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh ở các bậc đại học hiện nay.
II. NỘI DUNG
2.1. Yêu cầu đổi mới chương trình các môn lý luận chính trị
Các môn lý luận chính trị (LLCT) được tổ chức giảng dạy và học tập trong hệ
thống giáo dục đại học (GDĐH) Việt Nam có tính chất bắt buộc. Việc giảng dạy các
môn LLCT đã trải qua nhiều giai đoạn với những điều chỉnh, đổi mới nhằm đáp ứng
yêu cầu của thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã hội.
Trước đây, việc tổ chức dạy học các môn lý luận chính trị theo hướng tích hợp
gồm 3 môn: Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin (5 tín chỉ); Tư tưởng
Hồ Chí Minh (2 tín chỉ); Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam (3 tín
chỉ) đã góp phần nâng cao nhận thức cho sinh viên trong hệ thống giáo dục quốc dân
trong giai đoạn vừa qua. Tuy nhiên, dạy học các môn lý luận chính trị tích hợp theo 3
môn cũng bộc lộ một số hạn chế như:
Thứ nhất, sự hợp nhất trong nội dung môn học không đạt được sự thống nhất
như mong muốn, bởi vì đã là một môn khoa học phải có đối tượng, phạm vi và phương
pháp nghiên cứu riêng của nó. Mỗi bộ phận trong chủ nghĩa Mác - Lênin có tính khu
biệt về đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu cũng như phương pháp nghiên cứu
của mình. Như vậy, không làm rõ đối tượng, phạm vi và phương pháp nghiên cứu
riêng, thì rất khó có thể coi mônNhững nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin là
một môn khoa học.
Thứ hai, khi thay đổi kết cấu nội dung chương trình thì các khoa, bộ môn lý
luận chính trị ở các trường đại học, cao đẳng tiến thoái lưỡng nan trong việc bố trí
giảng viên giảng dạy sao cho đúng chuyên ngành được đào tạo và bảo đảm chất lượng
113
- đào tạo. Đối với môn Những nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lênin, có trường cho sinh
viên học trong 1 kì và giao cho 1 giảng viên đảm nhiệm; có trường cho học trong 1 kỳ,
và cử 3 giảng viên giảng dạy từng phần theo chuyên môn được đào tạo. Hầu hết các
trường chia môn học thành 2 phần: Nguyên lý 1 (phần 1: 2 tín chỉ), nguyên lý 2 (phần
2 và 3: 3 tín chỉ). Nhìn chung, việc bố trí giảng viên giảng dạy lý luận chính trị ở hầu
hết các trường đều xáo trộn. Một giảng viên có thể phải dạy cả phần Triết học, Kinh tế
chính trị, Chủ nghĩa xã hội, Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam và Tư
tưởng Hồ Chí Minh. Điều này, gây ra một mâu thuẫn lớn là giảng viên dạy các môn lý
luận chính trị thường chỉ được đào tạo chuyên sâu một chuyên ngành, nay họ phải dạy
cả những môn trái chuyên ngành.
Thứ ba, mặc dù đã có sự thay đổi nhưng trong nội dung các môn lý luận chính
trị có sự chồng chéo giữa các nội dung, các cấp học, bậc học; vẫn nặng tính hàn lâm, ít
có sự bổ sung, phát triển, nhiều vấn đề về kinh tế thị trường, nhà nước pháp quyền,
dân chủ, nhân quyền, hội nhập quốc tế, kinh tế tri thức... còn rất mờ nhạt, làm cho sinh
viên cảm thấy khô khan, khó hiểu, xa rời thực tiễn. Điều đó dẫn tới việc sinh viên đã
ngại học càng trở nên “nản học” các môn lý luận chính chị.
Trước những bất cập, khó khắc phục trong việc dạy học các môn lý luận chính
trị theo chương trình tích hợp và để thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về đổi mới
nội dung, chương trình giáo dục Chủ nghĩa Mác - Lê-nin và Tư tưởng Hồ Chí Minh
phù hợp với yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đổi mới hệ thống
chương trình, giáo trình, đào tạo, bồi dưỡng giảng viên. Gắn lý luận với thực tiễn, cập
nhật kiến thức mới, khắc phục sự trùng lắp, khép kín, thiếu liên thông giữa các chương
trình, các cấp học, bậc học. Bộ GD&ĐT ban hành công văn 3056 Hướng dẫn thực
hiện chương trình, giáo trình các môn LLCT áp dụng cho chương trình đào tạo
(CTĐT) trình độ đại học chuyên và không chuyên về LLCT.
Sau khi rà soát, cấu trúc lại, chương trình, giáo trình các môn LLCT mới đã
được biên soạn và được Hội đồng thẩm định quốc gia thông qua bao gồm 5 môn: Triết
học Mác - Lênin, Kinh tế Chính trị Mác - Lênin, Chủ nghĩa Xã hội khoa học, Lịch sử
Đảng Cộng sản Việt Nam, Tư tưởng Hồ Chí Minh.Đặc biệt, chương trình mới đã tăng
cường thời lượng, số lượng tín chỉ và có sự phân biệt về thời lượng, số lượng tín chỉ
giữa CTĐT ngành không chuyên và ngành chuyên về LLCT, đây là điểm mới so với
chương trình cũ.
Cụ thể, chương trình các môn LLCT trong các CTĐT của ngành không chuyên
về LLCT sẽ bao gồm 11 tín chỉ: Triết học Mác - Lênin: 3 tín chỉ; Kinh tế chính trị Mác
114
- - Lênin: 2 tín chỉ; Chủ nghĩa xã hội khoa học: 2 tín chỉ; Lịch sử Đảng Cộng sản Việt
Nam: 2 tín chỉ; Tư tưởng Hồ Chí Minh: 2 tín chỉ;
Chương trình các môn LLCT trong các CTĐT của ngành chuyên về LLCT sẽ
bao gồm 14 tín chỉ: Triết học Mác - Lênin: 4 tín chỉ; Kinh tế chính trị Mác - Lênin:
3 tín chỉ; Chủ nghĩa xã hội khoa học: 2 tín chỉ; Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam: 3
tín chỉ; Tư tưởng Hồ Chí Minh: 2 tín chỉ.
Như vậy, việc biên soạn chương trình mới các môn LLCT trong đó nhấn mạnh
về đổi mới kết cấu nội dung chương trình là phù hợp với tình hình thực tiễn của xã hội
và phù hợp với yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Chương trình
các môn LLCT mới đã được cơ cấu lại, bổ sung, phát triển và cập nhật nhiều nội dung
mang tính thực tiễn cao, dung lượng kiến thức phải giảng dạy và học tập nhiềuphù hợp
cho từng đối tượng học, từng cấp học, bậc học từ thấp đến cao. Phân định rõ nội dung
học tập LLCT ở từng cấp học, bậc học, tránh trùng lắp, học đi học lại nhiều lần ở
nhiều cấp học; đồng thời, bảo đảm tính liên thông.
2.2. Một số điểm mới trong Chương trình học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh hiện nay
Xác định được mục tiêu của quá trình giảng dạy Tư tưởng Hồ Chí Minh cho
các em sinh viên là học để vận dụng chứ không phải học lý luận vì lý luận; truyền bá
tư tưởng Hồ Chí Minh phải gắn liền với việc làm sáng tỏ chủ trương, đường lối của
Đảng; hình thành và hoàn thiện lý tưởng, đạo đức cách mạng; củng cố niềm tin trong
sinh viên về tính đúng đắn của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và con
đường đi lên chủ nghĩa xã hội; tăng cường định hướng dư luận xã hội trước những vấn
đề mới nảy sinh.
Trên tinh thần đổi mới đó, Giáo trình môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh đã có
những điều chỉnh nội dung theo hướng vừa bảo đảm những vấn đề có tính nguyên lý,
vừa bổ sung thêm những vấn đề lý luận mới trong quá trình nghiên cứu trước tác của
Người và đã được thực tiễn kiểm nghiệm và đúc kết qua 35 năm đổi mới của Đảng
trên cơ sở giảm tải về chương trình đối với các môn LLCT nói chung.
Hiện nay, học phần tư tưởng Hồ Chí Minh là môn học có 02 (tín chỉ), thời
lượng là 30 tiết. Điều này giữ nguyên so với chương trình trước đây. Để đáp ứng yêu
cầu của thực tiễn, học phần tư tưởng Hồ Chí Minh hiện nay có những điểm mới trong
nội dung chương trình:
Thứ nhất, trước đây chương trình học phần tư tưởng Hồ Chí Minh được dùng
chung cho tất cả các hệ đại học nhưng hiện nay có sự phân biệt giữa chương trình đào
tạo ngành không chuyên và ngành chuyên về lý luận chính trị cụ thể: Đối với sinh viên
không chuyên giáo trình có kết cấu 6 chương và 7 chương đối với sinh viên chuyên
115
- ngành. Điều này phù hợp với tinh thần Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện
nội dung chương trình, phương thức đào tạo ở các cấp học.
Chương trình dành cho sinh viên không chuyên sẽ được tinh lọc, học các kiến
thức cơ bản tư tưởng Hồ Chí Minh. Điều này sẽ giúp giảm tải được thời lượng học tập,
giúp các em có điều kiện tăng cường học chuyên ngành mà vẫn đảm bảo đạt được mục
tiêu học tập LLCT trong nhà trường. Chương trình dành cho sinh viên chuyên ngành
sẽ được đào tạo chuyên sâu những nội dung trong tư tưởng Hồ Chí Minh. Từ đó, vận
dụng sáng tạo hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh vào giải quyết các vấn đề trong lý luận
và thực tiễn, có kỹ năng phân tích, đánh giá có phản biện các quan điểm, tư tưởng, quá
trình, sự kiện chính trị-xã hội theo hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh…
Thứ hai,bố cục nội dung các chương có sự thay đổi. Trước đây, ngoài chương
mở đầu, các nội dung lớn trong tư tưởng Hồ Chí Minh được triển khai từng chương như:
Chương I: Cơ sở, quá trình hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh;
Chương II: Tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc và cách mạng giải phóng
dân tộc;
Chương III: Tư tưởng Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội và con đường quá độ đi
lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam;
Chương IV: Tư tưởng Hồ Chí Minh về Đảng Cộng sản Việt Nam;
Chương V: Tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc và đoàn kết quốc tế;
Chương VI: Tư tưởng hồ Chí Minh về nhà nước của dân, do dân, vì dân;
Chương VII: Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa, đạo đức và xây dựng con
người mới.
Hiện nay, theo chương trình mới nội dung kết cấu các chương trong học phần
Tư tưởng Hồ Chí Minh đã có sự thay đổi. Đây không phải là sự tách, ghép ngẫu nhiên,
cơ học mà có sự chuẩn bị kỹ ghép các chương theo nhóm chủ đề.
Ghép nội dung chương II và chương III thành một chương là tư tưởng Hồ Chí
Minh về Độc lập dân tộc và Chủ nghĩa xã hội. Trong tư tưởng của Người, độc lập dân
tộc và chủ nghĩa xã hội đều vì một mục tiêu ấm no hạnh phúc cho nhân dân. Đây là
nội dung cốt lõi xuyên suốt trong tư tưởng Hồ Chí Minh. Độc lập dân tộc là mục tiêu
trực tiếp, trước hết, là cơ sở tiền đề để tiến lên chủ nghĩa xã hội. Chủ nghĩa xã hội là
con đường củng cố vững chắc độc lập dân tộc, giải phóng dân tộc một cách hoàn toàn
triệt để. Hiện nay, chúng ta thấy rằng dù nhân loại đang ở là hình thái kinh tế nào thì
mục tiêu cuối cùng đều muốn đạt đến hạnh phúc cho nhân dân. Vì vậy, đây không phải
là sự cắt, ghép ngẫu nhiên mà có sự cân nhắc và lựa chọn. Điều này không chỉ phù hợp
116
- với tư tưởng Hồ Chí Minh mà tình hình thực tiễn của Việt Nam và quy luật phát triển
của nhân loại.
Ghép nội dung chương IV và chương VI thành một chương là tư tưởng Hồ Chí
Minh về Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Trong tư
tưởng của Người, Đảng và Nhà nước có vai trò rất lớn, Đảng là người lãnh đạo, Nhà
nước quản lý, nhân dân làm chủ, tất cả các hoạt động của Đảng và Nhà nước Việt Nam
cùng chung một mục đích đều vì nhân dân. Vì thế, ghép hai chương lại một, ngoài
mục đích giảm tải thời lượng và tránh sự trùng lặp cho sinh viên trong quá trình tiếp
thu thì giúp cho sinh viên thấy được giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng
Đảng và Nhà nước ta hiện nay.
Thứ ba, chương trình học phần tư tưởng Hồ Chí Minh hiện nay được xây dựng
là “hệ thống mở”. Đây được đánh giá là điểm đổi mới quan trọng nhất trong chương
trình mới học phần tư tưởng Hồ Chí Minh hiện nay.
Nếu trước đây, chương trình cũ sinh viên khi học xong chỉ nắm ý nghĩa của
việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh. Đó là giúp người học tiếp cận, hiểu rõ hơn về con
người vĩ đại Hồ Chí Minh. Hiểu rõ hơn những phẩm chất, quan niệm sâu sắc của
Người, cũng là qua đó tìm ra cho mình một tấm gương sáng để noi theo và những bài
học bổ ích để vận dụng trong cuộc sống. Nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn về công lao
to lớn của Người đối với nhân dân, đất nước Việt Nam và nhân dân của các nước
thuộc địa trên thế giới…
Nhưng hiện nay, chương trình mới không chỉ dừng lại ở ý nghĩa học tập môn
học mà chương trình mới còn xây dựng là hệ thống mở, giúp cho sinh viên có đánh
giá, liên hệ trong công tác và hằng ngày. Sinh viên không chỉ nhận thức đúng đắn vai
trò, vị trí của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với dân tộc và thời đại trong giai đoạn hiện
nay mà còn bồi dưỡng phẩm chất đạo đức cách mạng; rèn luyện bản lĩnh chính trị,
phát triển tư duy lý luận, năng lực tư duy sáng tạo, chủ động đấu tranh phê phán những
quan điểm sai trái, bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối,
chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Ngoài ra, qua nghiên cứu, học tập môn
học tư tưởng Hồ Chí Minh, sinh viên có điều kiện vận dụng tốt hơn những kiến thức
và kỹ năng đã nghiên cứu, học tập vào việc xây dựng phương pháp học tập, tu dưỡng,
rèn luyện phù hợp với điều kiện cụ thể của từng người, từng địa bàn. Sinh viên có thể
vận dụng xây dựng phong cách tư duy, phong cách diễn đạt, phong cách làm việc,
phong cách ứng xử, phong cách sinh hoạt phù hợp với từng lúc, từng nơi, theo phương
châm mà Hồ Chí Minh đã nêu: Dĩ bất biến ứng vạn biến.
117
- Tuy nhiên, trước những thay đổi về kết cấu nội dung trong chương trình môn
học Tư tưởng Hồ Chí Minh, để giúp sinh viên thấy được sự liên kết giữa các nội dung,
và giá trị trong tư tưởng Hồ Chí Minh không phải là vấn đề đơn giản. Vì thế, trong quá
trình giảng dạy,người giảng viên ngoài có phông kiến thức rộng, nắm chắc về chuyên
môn thì cần cần phải bảo bảo tính xuyên suốt và tính hệ thống giữa các nội dung kiến
thức, mới truyền tải hết những nội dung mà chương trình mới đang cố gắng xây dựng.
Ngoài ra, giảng viên cần phải cho sinh viên hiểu những vấn đề lý luận trong nội dung
môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh không phải là lạc hậu, lỗi thời mà còn mang tính thời
sự và thực tiễn cao. Có như thế mới truyền tải hết nội dung và làm rõ được những
điểm mới mà chương trình học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh đã biên soạn hiện nay.
III. KẾT LUẬN
Như vậy, việc ban hành mới chương trình các môn lý luận nói chung và học
phần Tư tưởng Hồ Chí Minh nói riêng, trong đó nhấn mạnh đến kết cấu lại nội dung
các môn học là một chủ trương đúng đắn. Điều này sẽ giúpngười sinh viên tiếp cận,
hiểu rõ hơn về những tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.Đây là cơ hội giúp chúng ta
rà soát nội dung lý luận, loại bỏ những nội dung đã lạc hậu, điều chỉnh, đổi mới, bổ
sung những thành tựu lý luận mới, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đang đặt ra; góp phần
nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục lý luận chính trị trong trường đại học, cao đẳng
hiện nay.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Bộ Giáo dục Đào tạo, Chương trình học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh dành cho đối
tượng khối không chuyên ngành Lý luận chính trị, Quyết định số 4890/QĐ-BGDĐT
ngày 23 tháng 12 năm 2019.
2. Bộ Giáo dục Đào tạo, Chương trình học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh dành cho đối
tượng khối chuyên ngành Lý luận chính trị, Quyết định số 4891/QĐ-BGDĐT ngày 23
tháng 12 năm 2019.
3. Kết luận số 94-KL/TW, ngay-28-3-2014 của Bộ Chính trị/Ban Bí thư về việc tiếp
tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân.
4. Nghị quyết số 37/NQ-TW, ngày 9-10-2014 của Bộ Chính trị về công tác lý luận và
định hướng nghiên cứu đến năm 2030./.
118
nguon tai.lieu . vn