- Trang Chủ
- Chính trị học
- Một số biện pháp tiếp cận nội dung bài giảng môn Đường lối Cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam trong thời đại công nghiệp 4.0
Xem mẫu
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2019. ISBN: 978-604-82-2981-8
MỘT SỐ BIỆN PHÁP TIẾP CẬN NỘI DUNG BÀI GIẢNG
MÔN ĐƯỜNG LỐI CÁCH MẠNG ĐẢNG CỘNG SẢN
VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI CÔNG NGHIỆP 4.0
Nguyễn Thị Nga
Trường Đại học Thủy lợi, email: nguyenthinga@tlu.edu. vn
1. GIỚI THIỆU CHUNG được niềm tin vào người thầy, cô giáo biết
đến mình, nhớ được tên mình và không xem
Trong bài viết này, tác giả đã phân tích
họ là những con người thụ động.
một số biện pháp tiếp cận nội dung bài giảng
Mỗi chương, giáo viên cần định hướng cụ
môn Đường lối Cách mạng của Đảng Cộng
thể các chủ đề nội dung trọng tâm cần nắm
sản Việt Nam trong thời đại công nghiệp 4.0
nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn vững, đồng thời giáo viên cần hướng dẫn
học, đồng thời góp phần phát huy tính tích sinh viên cách đọc giáo trình trước khi đến
cực của sinh viên trong việc học tập lớp. Chẳng hạn: Ở chương 1, giáo viên có thể
môn Đường lối Cách mạng của Đảng Cộng giao cho sinh viên những câu hỏi để chuẩn bị
sản Việt Nam tại trường Đại học Thủy lợi ở nhà như: Bối cảnh lịch sử dẫn đến sự ra đời
hiện nay. của ĐCSVN và nội dung của chương lĩnh
chính trị đầu tiên của Đảng; phân tích chính
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU sách cai trị của thực dân Pháp ở Việt Nam;
đặc điểm xã hội thuộc địa nửa phong kiến.
Bài viết chủ yếu sử dụng các phương sau: Giáo viên có thể yêu cầu sinh viên chuẩn bị
Thu thập thông tin; phân tích; tổng hợp.
bài theo cách mô hình hóa các nội dung bài
3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU học theo sơ đồ tư duy cho dễ nhớ, dễ hiểu.
Sinh viên hiện nay không phải ai cũng biết
3.1. Hướng dẫn sinh viên cách đọc giáo cách đọc. Nhiều sinh viên vẫn chư chủ động
trình, tài liệu tham khảo và yêu cầu sinh trong việc chuẩn bị bài đọc ở nhà trước khi
viên chuẩn bị bài trước khi đến lớp đến lớp. Việc đọc sách chưa trở thành một
Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp thói quen trước khi đến lớp. Từ cách đọc,
4.0, những thông tin liên quan đến môn học cách ghi chép, cách khai thác, xử lý thông tin
dễ dàng có thể tiếp cận. Để sinh viên tích cực và khả năng nghiên cứu khoa học vẫn còn
tham gia vào bài giảng, ngay ở buổi học đầu nhiều hạn chế. Một bộ phân không nhỏ sinh
tiên, giáo viên cần giới thiệu cho sinh viên đề viên vẫn chưa quen với việc trình bày bài
cương môn học, lịch trình và giới thiệu tổng chuẩn bị của mình trước lớp.
quan các chương học, chủ động quan tâm Trước tác động mạnh mẽ đa chiều của
đến các điều kiện phục vụ cho lớp học, tạo cách mạng công nghiệp 4.0, thì việc học tập
không khí học tập cởi mở, thân thiện. Điều của sinh viên trong các môn học nói chung và
này sẽ giúp sinh viên hình dung cụ thể về nội môn Đường lối Cách mạng của Đảng Cộng
dung môn học, thu hút sinh viên tham gia sản Việt Nam nói riêng đòi hỏi sự tự giác,
tích cực vào bài giảng, tạo cơ hội cho sinh độc lập, chủ động cao hơn. Đồng thời, trong
viên được trao đổi trong học tập. Sinh viên hoạt động dạy học, giáo viên cần chú trọng
cũng làm việc tích cực hơn nếu như họ có đến xây dựng ý thức tự học cho sinh viên.
266
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2019. ISBN: 978-604-82-2981-8
Để việc đọc sách chuẩn bị bài ở nhà của ảnh để tăng tính thuyết phục cho bài giảng.
sinh viên có hiệu quả, trước tiên, sinh viên Những sự kiện, hình ảnh cần được chọn lọc
cần xác định rõ mục đích đọc của từng phần, phù hợp, điển hình, liên hệ được quan điểm
từng chương, xác định nội dung trọng tâm và của Đảng với những vấn đề của thực tiễn,
ghi chép thông tin khi đọc. Quan trọng hơn, làm bài giảng sinh động, sinh viên dễ hình
giáo viên cần yêu cầu sinh viên lập được dàn dung hơn về lý thuyết, dễ hiểu, dễ nhớ,
ý, đề cương, ghi tóm tắt lại nội dung đã đọc từ đó làm tăng tính tích cực học tập của
và trình bày các nội dung kiến thức theo cách sinh viên.
hiểu của mình. Chẳng hạn: Khi giảng về phần “quan
Để khuyến khích, động viên kịp thời sinh điểm của Đảng về công nghiệp hóa, hiện đại
viên, trước mỗi buổi học, giáo viên sẽ thu bài hóa trong thời kì đổi mới, với năm quan
tập của sinh viên vào đầu giờ, chấm và ghi điểm mang tính lý luận. Nếu tiếp cận nội
đạt hay không đạt rồi trả lại cho sinh viên để dung này theo hướng thực tiễn, liên hệ bài
tham gia trao đổi xây dựng bài. Thực tế, điều giảng đến những vấn đề thời sự của đất
này đã đem lại hiệu quả rất rõ. Sinh viên làm nước sẽ làm bài giảng sinh động hơn. Ở
bài tập khá đầy đủ và chủ động xung phong quan điểm thứ nhất, công nghiệp hóa, hiện
phát biểu trong giờ học. Chính việc chuẩn bị đại hóa gắn liền với phát triển kinh tế tri
bài đầy đủ của sinh viên cũng giúp cho giáo thức, giáo viên cần lựa chọn các ví dụ điển
viên có thời gian để phân tích những ví dụ hình để chứng minh nhiều doanh nghiệp
thực tế, tận dụng những lợi thế mà cuộc cách Việt đã đi tắt đón đầu, tiếp cận với kinh tế
mạng công nghiệp 4.0 mang lại, giáo viên sẽ tri thức như: Tập đoàn sơn KoVa, tập đoàn
đưa vào bài giảng những thông tin, hình ảnh, Thái Hương, tập đoàn Viễn thông Viettel.
ví dụ minh họa, gắn nội dung môn học liên Chú ý lựa chọn các ví dụ và thông tin liên
hệ với thực tế, làm cho tiết học trở nên sinh quan đến ngành học của sinh viên. Khi phân
động, dễ hiểu. tích về vấn đề phát huy nguồn lực con
người, khoa học công nghệ và phát triển bền
3.2. Tiếp cận bài giảng thông qua việc
vững đều có thể đưa vào bài giảng những
khai thác thông tin, hình ảnh trên internet,
hình ảnh, ví dụ số liệu khoa học từ thực tiễn
liên hệ quan điểm của Đảng với những vấn
để phân tích, minh chứng.
đề thực tiễn của cuộc sống
Tương tự với chương quan điểm của Đảng
Trước tác động của cách mạng công về văn hóa và giải quyết các vấn đề xã hội;
nghiệp 4.0 đã và đang làm thay đổi sâu sắc chương 8 về đường lối đối ngoại, đều có thể
cách thức thu nhận, phổ biến kiến thức. Công tiếp cận từ các vấn đề thực tiễn để bài giảng
nghệ mới đang tạo ra những cơ hội cho đổi sinh động, sinh viên dễ tiếp thu.
mới nội dung và phương pháp giảng dạy Để có một giờ giảng tốt, trước hết, giáo
trong các môn học nói chung, cũng như môn viên phải luôn cập nhật thông tin. Bởi nếu
Đường lối Cách mạng của Đảng Cộng sản người giáo viên không thường xuyên cập
Việt Nam nói riêng. Song điều đó không làm nhật thông tin thì bải giảng sẽ trở nên thiếu
giảm đi yêu cầu đối với giáo viên. Vai trò của thuyết phục. Người giáo viên trong thời đại
người giáo viên hiện nay là phải phát hiện công nghệ 4.0, không chỉ có kinh nghiệm
được mối liên hệ giữa kiến thức và những giảng dạy mà còn biết vận dụng khoa học
vấn đề thực tiễn cuộc sống, từ đó thiết kế công nghệ, chọn lọc và xử lý thông tin để cập
chuyển thông tin thành tri thức đưa vào nội nhật vào nội dung bài giảng. Đây thực sự là
dung bài giảng, giúp sinh viên tìm ra ý nghĩa một thách thức không nhỏ mà mỗi giáo viên
thực tiễn của nội dung bài học. Lý luận Chính trị phải vượt qua để có những
Bài giảng của giáo viên cần luôn cập nhật giờ giảng chất lượng tạo được hứng thú cho
thông tin với những ví dụ minh họa, tranh, sinh viên.
267
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2019. ISBN: 978-604-82-2981-8
3.3. Tiếp cận bài giảng thông qua số liệu chống Mỹ, có thể cho sinh viên xem những
thống kê, video ngắn và sử dụng phim thước phim tư liệu về Đại thắng mùa xuân
tài liệu năm 1975. Giảng về thời kỳ bao cấp, giáo
viên có thể cho sinh viên xem thêm video
Trước tác động của cuộc cách mạng
ngắn về ký ức thời kỳ bao cấp. Đó cũng là
công nghiệp 4.0 đòi hỏi giáo viên phải luôn
một trong những cách tiếp cận nội dung bài
cập nhật, chọn lọc và xử lý thông tin, đổi mới
giảng, giúp tiết học trở nên sinh động hơn,
kịp thời phương pháp giảng dạy nhằm phát
thu hút được sự quan tâm, lắng nghe và hăng
huy tích chủ động, tích cực của sinh viên. Để
hái phát biểu từ sinh viên. Để tạo được bầu
giúp sinh viên hình dung và hiểu rõ hơn về
không khí lớp học sôi nổi, khi lên lớp giáo
nội dung của bài học, ngoài tranh ảnh và sự
viên cần phải tạo ra được sự tương tác đối
kiện thời sự dùng để minh họa và phân tích,
với sinh viên. Thông qua việc tạo lập mới
giáo viên có thể sử dụng số liệu thống kê, hay
quan hệ thân thiện sẽ gắn kết sinh viên vào
phim tài liệu cho các chương gắn với các sự
các hoạt động của lớp học. Đồng thời, giáo
kiện lịch sử của đất nước. Chẳng hạn, ở
viên cần khuyến khích sự bàn luận, trao đổi
chương 4, khi phân tích về nguồn lực con
thông qua những câu hỏi ngắn và thảo luận
người, giáo viên có thể sử dụng số liệu thống
tại chỗ cũng là một cách giúp sinh viên học
kê về năng suất lao động của Việt Nam so
tập tích cực hơn.
với các nước trong khu vực và thế giới. Phân
tích chuẩn nghèo đa chiều tại Việt Nam hiện 4. KẾT LUẬN
nay. Khi giảng chương quan điểm của Đảng
về chính sách xã hội, để chứng minh tăng Trong thời đại công nghiệp 4.0, vai trò của
trưởng kinh tế phải gắn với tiến bộ và công người giáo viên đã có nhiều thay đổi. Từ
bằng xã hội. Ở nội dung này, giáo viên có thể truyền thụ kiến thức sang hướng dẫn, tổ
phân tích và chứng minh sự cần thiết phải chức, định hướng cho sinh viên trong mỗi nội
gắn kết tăng trưởng kinh tế với tiến bộ công dung của bài học. Giáo viên nói chung và
bằng xã hội và phát triển bền vững vì thực tế giáo viên môn Lý luận Chính trị nói riêng
đang còn đặt ra nhiều vấn đề cần suy nghĩ. phải luôn cập nhật thông tin vào bài giảng từ
Giáo viên có thể cho sinh viên xem những những kiến thức chuyên môn đến những kiến
video nhỏ về sản xuất thuốc ung thư bằng thức trong khoa học và đời sống để chọn lọc,
bột than tre, lõi pin trộn vỏ cà phê để bán,… xử lý và chuyển tải vào nội dung bài học gắn
Từ những ví dụ minh họa bằng video ngắn đó vấn đề lý luận với thực tiễn, có như vậy, bải
để đi đến khái quát khẳng định những quan giảng mới sinh động, có tính thuyết phục
điểm của Đảng đưa ra là cần thiết và đúng cao, phát huy tính chủ động, sáng tạo của
đắn. Qua đó giúp sinh viên nhận thức và hình người học.
dung vấn đề bài học rõ hơn, hiểu bài sâu hơn.
Bên cạnh đó, phim tư liệu cũng cần sử 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO
dụng phù hợp với từng đơn vị kiến thức. [1] Nguyễn Hiếu (2017), Bồi dưỡng giáo viên
Chẳng hạn khi phân tích những khó khăn của trong thời đại 4.0,
đất nước sau cách mạng tháng 8, sinh viên có http://www.etep.moet.gov.vn.
thể cập nhật thêm số liệu khi xem phim “Việt [2] Bảo Minh (2019), Nhà giáo luôn phải tự
Nam một nền cộng hòa đầy sóng gió”. Giảng làm mới mình để đáp ứng yêu cầu thời đại
về Điện Biên Phủ có thể cho sinh viên xem mới, http: // www.etep.moet.gov.vn
phim chiến thắng Điện Biên Phủ, mở rộng [3] Quốc Hội ( 2019), Luật Giáo dục Đại học,
thêm về công tác hậu cần trong chiến dịch NXB Chính trị Quốc gia sự thật.
Điện Biên Phủ; Khi giảng về kháng chiến
268
nguon tai.lieu . vn