Xem mẫu

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2019. ISBN: 978-604-82-2981-8 MỘT SỐ BIỆN PHÁP TIẾP CẬN NỘI DUNG BÀI GIẢNG MÔN ĐƯỜNG LỐI CÁCH MẠNG ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI CÔNG NGHIỆP 4.0 Nguyễn Thị Nga Trường Đại học Thủy lợi, email: nguyenthinga@tlu.edu. vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG được niềm tin vào người thầy, cô giáo biết đến mình, nhớ được tên mình và không xem Trong bài viết này, tác giả đã phân tích họ là những con người thụ động. một số biện pháp tiếp cận nội dung bài giảng Mỗi chương, giáo viên cần định hướng cụ môn Đường lối Cách mạng của Đảng Cộng thể các chủ đề nội dung trọng tâm cần nắm sản Việt Nam trong thời đại công nghiệp 4.0 nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn vững, đồng thời giáo viên cần hướng dẫn học, đồng thời góp phần phát huy tính tích sinh viên cách đọc giáo trình trước khi đến cực của sinh viên trong việc học tập lớp. Chẳng hạn: Ở chương 1, giáo viên có thể môn Đường lối Cách mạng của Đảng Cộng giao cho sinh viên những câu hỏi để chuẩn bị sản Việt Nam tại trường Đại học Thủy lợi ở nhà như: Bối cảnh lịch sử dẫn đến sự ra đời hiện nay. của ĐCSVN và nội dung của chương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng; phân tích chính 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU sách cai trị của thực dân Pháp ở Việt Nam; đặc điểm xã hội thuộc địa nửa phong kiến. Bài viết chủ yếu sử dụng các phương sau: Giáo viên có thể yêu cầu sinh viên chuẩn bị Thu thập thông tin; phân tích; tổng hợp. bài theo cách mô hình hóa các nội dung bài 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU học theo sơ đồ tư duy cho dễ nhớ, dễ hiểu. Sinh viên hiện nay không phải ai cũng biết 3.1. Hướng dẫn sinh viên cách đọc giáo cách đọc. Nhiều sinh viên vẫn chư chủ động trình, tài liệu tham khảo và yêu cầu sinh trong việc chuẩn bị bài đọc ở nhà trước khi viên chuẩn bị bài trước khi đến lớp đến lớp. Việc đọc sách chưa trở thành một Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp thói quen trước khi đến lớp. Từ cách đọc, 4.0, những thông tin liên quan đến môn học cách ghi chép, cách khai thác, xử lý thông tin dễ dàng có thể tiếp cận. Để sinh viên tích cực và khả năng nghiên cứu khoa học vẫn còn tham gia vào bài giảng, ngay ở buổi học đầu nhiều hạn chế. Một bộ phân không nhỏ sinh tiên, giáo viên cần giới thiệu cho sinh viên đề viên vẫn chưa quen với việc trình bày bài cương môn học, lịch trình và giới thiệu tổng chuẩn bị của mình trước lớp. quan các chương học, chủ động quan tâm Trước tác động mạnh mẽ đa chiều của đến các điều kiện phục vụ cho lớp học, tạo cách mạng công nghiệp 4.0, thì việc học tập không khí học tập cởi mở, thân thiện. Điều của sinh viên trong các môn học nói chung và này sẽ giúp sinh viên hình dung cụ thể về nội môn Đường lối Cách mạng của Đảng Cộng dung môn học, thu hút sinh viên tham gia sản Việt Nam nói riêng đòi hỏi sự tự giác, tích cực vào bài giảng, tạo cơ hội cho sinh độc lập, chủ động cao hơn. Đồng thời, trong viên được trao đổi trong học tập. Sinh viên hoạt động dạy học, giáo viên cần chú trọng cũng làm việc tích cực hơn nếu như họ có đến xây dựng ý thức tự học cho sinh viên. 266
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2019. ISBN: 978-604-82-2981-8 Để việc đọc sách chuẩn bị bài ở nhà của ảnh để tăng tính thuyết phục cho bài giảng. sinh viên có hiệu quả, trước tiên, sinh viên Những sự kiện, hình ảnh cần được chọn lọc cần xác định rõ mục đích đọc của từng phần, phù hợp, điển hình, liên hệ được quan điểm từng chương, xác định nội dung trọng tâm và của Đảng với những vấn đề của thực tiễn, ghi chép thông tin khi đọc. Quan trọng hơn, làm bài giảng sinh động, sinh viên dễ hình giáo viên cần yêu cầu sinh viên lập được dàn dung hơn về lý thuyết, dễ hiểu, dễ nhớ, ý, đề cương, ghi tóm tắt lại nội dung đã đọc từ đó làm tăng tính tích cực học tập của và trình bày các nội dung kiến thức theo cách sinh viên. hiểu của mình. Chẳng hạn: Khi giảng về phần “quan Để khuyến khích, động viên kịp thời sinh điểm của Đảng về công nghiệp hóa, hiện đại viên, trước mỗi buổi học, giáo viên sẽ thu bài hóa trong thời kì đổi mới, với năm quan tập của sinh viên vào đầu giờ, chấm và ghi điểm mang tính lý luận. Nếu tiếp cận nội đạt hay không đạt rồi trả lại cho sinh viên để dung này theo hướng thực tiễn, liên hệ bài tham gia trao đổi xây dựng bài. Thực tế, điều giảng đến những vấn đề thời sự của đất này đã đem lại hiệu quả rất rõ. Sinh viên làm nước sẽ làm bài giảng sinh động hơn. Ở bài tập khá đầy đủ và chủ động xung phong quan điểm thứ nhất, công nghiệp hóa, hiện phát biểu trong giờ học. Chính việc chuẩn bị đại hóa gắn liền với phát triển kinh tế tri bài đầy đủ của sinh viên cũng giúp cho giáo thức, giáo viên cần lựa chọn các ví dụ điển viên có thời gian để phân tích những ví dụ hình để chứng minh nhiều doanh nghiệp thực tế, tận dụng những lợi thế mà cuộc cách Việt đã đi tắt đón đầu, tiếp cận với kinh tế mạng công nghiệp 4.0 mang lại, giáo viên sẽ tri thức như: Tập đoàn sơn KoVa, tập đoàn đưa vào bài giảng những thông tin, hình ảnh, Thái Hương, tập đoàn Viễn thông Viettel. ví dụ minh họa, gắn nội dung môn học liên Chú ý lựa chọn các ví dụ và thông tin liên hệ với thực tế, làm cho tiết học trở nên sinh quan đến ngành học của sinh viên. Khi phân động, dễ hiểu. tích về vấn đề phát huy nguồn lực con người, khoa học công nghệ và phát triển bền 3.2. Tiếp cận bài giảng thông qua việc vững đều có thể đưa vào bài giảng những khai thác thông tin, hình ảnh trên internet, hình ảnh, ví dụ số liệu khoa học từ thực tiễn liên hệ quan điểm của Đảng với những vấn để phân tích, minh chứng. đề thực tiễn của cuộc sống Tương tự với chương quan điểm của Đảng Trước tác động của cách mạng công về văn hóa và giải quyết các vấn đề xã hội; nghiệp 4.0 đã và đang làm thay đổi sâu sắc chương 8 về đường lối đối ngoại, đều có thể cách thức thu nhận, phổ biến kiến thức. Công tiếp cận từ các vấn đề thực tiễn để bài giảng nghệ mới đang tạo ra những cơ hội cho đổi sinh động, sinh viên dễ tiếp thu. mới nội dung và phương pháp giảng dạy Để có một giờ giảng tốt, trước hết, giáo trong các môn học nói chung, cũng như môn viên phải luôn cập nhật thông tin. Bởi nếu Đường lối Cách mạng của Đảng Cộng sản người giáo viên không thường xuyên cập Việt Nam nói riêng. Song điều đó không làm nhật thông tin thì bải giảng sẽ trở nên thiếu giảm đi yêu cầu đối với giáo viên. Vai trò của thuyết phục. Người giáo viên trong thời đại người giáo viên hiện nay là phải phát hiện công nghệ 4.0, không chỉ có kinh nghiệm được mối liên hệ giữa kiến thức và những giảng dạy mà còn biết vận dụng khoa học vấn đề thực tiễn cuộc sống, từ đó thiết kế công nghệ, chọn lọc và xử lý thông tin để cập chuyển thông tin thành tri thức đưa vào nội nhật vào nội dung bài giảng. Đây thực sự là dung bài giảng, giúp sinh viên tìm ra ý nghĩa một thách thức không nhỏ mà mỗi giáo viên thực tiễn của nội dung bài học. Lý luận Chính trị phải vượt qua để có những Bài giảng của giáo viên cần luôn cập nhật giờ giảng chất lượng tạo được hứng thú cho thông tin với những ví dụ minh họa, tranh, sinh viên. 267
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2019. ISBN: 978-604-82-2981-8 3.3. Tiếp cận bài giảng thông qua số liệu chống Mỹ, có thể cho sinh viên xem những thống kê, video ngắn và sử dụng phim thước phim tư liệu về Đại thắng mùa xuân tài liệu năm 1975. Giảng về thời kỳ bao cấp, giáo viên có thể cho sinh viên xem thêm video Trước tác động của cuộc cách mạng ngắn về ký ức thời kỳ bao cấp. Đó cũng là công nghiệp 4.0 đòi hỏi giáo viên phải luôn một trong những cách tiếp cận nội dung bài cập nhật, chọn lọc và xử lý thông tin, đổi mới giảng, giúp tiết học trở nên sinh động hơn, kịp thời phương pháp giảng dạy nhằm phát thu hút được sự quan tâm, lắng nghe và hăng huy tích chủ động, tích cực của sinh viên. Để hái phát biểu từ sinh viên. Để tạo được bầu giúp sinh viên hình dung và hiểu rõ hơn về không khí lớp học sôi nổi, khi lên lớp giáo nội dung của bài học, ngoài tranh ảnh và sự viên cần phải tạo ra được sự tương tác đối kiện thời sự dùng để minh họa và phân tích, với sinh viên. Thông qua việc tạo lập mới giáo viên có thể sử dụng số liệu thống kê, hay quan hệ thân thiện sẽ gắn kết sinh viên vào phim tài liệu cho các chương gắn với các sự các hoạt động của lớp học. Đồng thời, giáo kiện lịch sử của đất nước. Chẳng hạn, ở viên cần khuyến khích sự bàn luận, trao đổi chương 4, khi phân tích về nguồn lực con thông qua những câu hỏi ngắn và thảo luận người, giáo viên có thể sử dụng số liệu thống tại chỗ cũng là một cách giúp sinh viên học kê về năng suất lao động của Việt Nam so tập tích cực hơn. với các nước trong khu vực và thế giới. Phân tích chuẩn nghèo đa chiều tại Việt Nam hiện 4. KẾT LUẬN nay. Khi giảng chương quan điểm của Đảng về chính sách xã hội, để chứng minh tăng Trong thời đại công nghiệp 4.0, vai trò của trưởng kinh tế phải gắn với tiến bộ và công người giáo viên đã có nhiều thay đổi. Từ bằng xã hội. Ở nội dung này, giáo viên có thể truyền thụ kiến thức sang hướng dẫn, tổ phân tích và chứng minh sự cần thiết phải chức, định hướng cho sinh viên trong mỗi nội gắn kết tăng trưởng kinh tế với tiến bộ công dung của bài học. Giáo viên nói chung và bằng xã hội và phát triển bền vững vì thực tế giáo viên môn Lý luận Chính trị nói riêng đang còn đặt ra nhiều vấn đề cần suy nghĩ. phải luôn cập nhật thông tin vào bài giảng từ Giáo viên có thể cho sinh viên xem những những kiến thức chuyên môn đến những kiến video nhỏ về sản xuất thuốc ung thư bằng thức trong khoa học và đời sống để chọn lọc, bột than tre, lõi pin trộn vỏ cà phê để bán,… xử lý và chuyển tải vào nội dung bài học gắn Từ những ví dụ minh họa bằng video ngắn đó vấn đề lý luận với thực tiễn, có như vậy, bải để đi đến khái quát khẳng định những quan giảng mới sinh động, có tính thuyết phục điểm của Đảng đưa ra là cần thiết và đúng cao, phát huy tính chủ động, sáng tạo của đắn. Qua đó giúp sinh viên nhận thức và hình người học. dung vấn đề bài học rõ hơn, hiểu bài sâu hơn. Bên cạnh đó, phim tư liệu cũng cần sử 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO dụng phù hợp với từng đơn vị kiến thức. [1] Nguyễn Hiếu (2017), Bồi dưỡng giáo viên Chẳng hạn khi phân tích những khó khăn của trong thời đại 4.0, đất nước sau cách mạng tháng 8, sinh viên có http://www.etep.moet.gov.vn. thể cập nhật thêm số liệu khi xem phim “Việt [2] Bảo Minh (2019), Nhà giáo luôn phải tự Nam một nền cộng hòa đầy sóng gió”. Giảng làm mới mình để đáp ứng yêu cầu thời đại về Điện Biên Phủ có thể cho sinh viên xem mới, http: // www.etep.moet.gov.vn phim chiến thắng Điện Biên Phủ, mở rộng [3] Quốc Hội ( 2019), Luật Giáo dục Đại học, thêm về công tác hậu cần trong chiến dịch NXB Chính trị Quốc gia sự thật. Điện Biên Phủ; Khi giảng về kháng chiến 268
nguon tai.lieu . vn