Xem mẫu
- Bài Thảo luận
Môn Ngân hàng trung ương
GVHD: Đặng Hương Giang
www.themegallery.com
LOGO
- www.themegall
LOGO ery.com
Danh sách nhóm 3
Hoàng Thị Hậu
1 ( Nhóm trưởng) 8 Lê Thị Cúc
2 Nguyễn Huệ Chi 9 Đỗ Thị Minh Tâm
3 Nguyễn Lê Phương Anh 10 Nguyễn Thị Lành
4 Mai Thị Bích 11 Lê Thị Hoa
5 Quách Thị Bích Hà 12 Trần Thị Hạnh
6 Nguyễn Lan Hương 13 Mai Thị Huyền
7 Đỗ Thị Lý
- www.themegall
LOGO ery.com
Câu 3 – Chương 1
Ưu nhược điểm của các mô hình
ngân hàng TW? Lấy VD minh họa.
- www.themegall
LOGO ery.com
Các loại mô hình của NHTW
Có 2 loại mô hình
tổ chức
Mô hình thứ nhất - Mô Mô hình thứ hai – Mô hình
hình NHTW trực thuộc Chính NHTW trực thuộc Quốc hội:
phủ: + NHTW độc lập vs Chính phủ
+ NHTW là cơ quan ngang Bộ,
+ Chính phủ không giám sát
chịu sự lãnh đạo trực tiếp của
Chính phủ. kiểm tra hoạt động
+ Chính phủ kiểm tra giám sát ở hầu hết các quốc gia phát
hoạt động của NHTW triển như Mỹ , Đức , Nhật ,
Các nước đang sử dụng mô Thụy Điển , Thụy Sỹ… thì mô
hình này: phần lớn là các nước hình tổ chức là độc lập với
Đông Á (Hàn Quốc, Đài Loan, chính phủ
Singapo, Việt Nam …)
- Mô hình thứ nhất: www.themegall
LOGO ery.com
NHTW trực thuộc Chính
phủ
Ưu Nhược điểm
điểm Chính phủ dùng công cụ phát
Chính phủ có thể dễ dàng phối
hợp chính sách tiền tệ của ngân hành để bù đắp bội chi ngân
hàng trung ương đồng bộ với các sách NN, gây ra lạm phát
chính sách kinh tế vĩ mô khác
nhằm đảm bảo mức độ và liều NHTW sẽ mất đi sự chủ động
lượng tác động hiệu quả của tổng trong việc thực hiện chính sách
thể các chính sách đối với các tiền tệ .
mục tiêu vĩ mô trong từng thời kỳ.
Sự phụ thuộc vào Chính phủ có
MH được xem là phù hợp với yêu thể làm cho NHTW xa rời mục
cầu cần tập trung quyền lực để tiêu dài hạn của mình là ổn định
khai thác tiềm năng xây dựng giá trị tiền tệ , góp phần tăng
trong thời kỳ tiền phát triển trưởng kinh tế
- www.themegall
LOGO ery.com
Ví dụ: NHTW Việt Nam
Ngày 16/6/2010 Luật Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam và Luật các tổ chức tín dụng được Quốc
hội khóa XII chính thức thông qua và có hiệu lực
thi hành từ ngày 01/01/2011. Theo đó, Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam là cơ quan ngang
bộ của Chính phủ, là Ngân hàng trung ương
của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt
Nam.
- www.themegall
LOGO ery.com
Lợi ích từ việc sử dụng mô hình này
- Tạo được sự đồng bộ
trong mục tiêu phát triển kinh tế vs chính ph ủ
-Tương lai để tăng cường hiệu quả hoạt động vs tư cách
là 1 NHTW trong nền kinh tế thị trường, việc nâng cao
tính độc lập là hết sức cần thiết do đó sử dụng mô hình
này là nền tảng cho những thay đổi mang tính đ ộc l ập sau
này
- Giúp Chính phủ hoàn thành mục tiêu đề ra, giảm thâm
hụt ngân sách NN
- Tạo niềm tin và hệ thống ngân hàng
- www.themegall
LOGO ery.com
Các hạn chế:
Chính phủ quyết định chính sách (cả mục tiêu và ch ỉ tiêu
hoạt động). Đây là 1 trong những nguyên nhân làm h ạn
chế hiệu quả HĐ của NHNN Việt Nam hiện nay.
Mức độ độc lập tự chủ chủ này đã bắt đầu bộc lộ những
mặt hạn chế bất cập làm giảm tính linh hoạt trong việc
điều hành HĐ
Mất đi sự chủ động trong việc thực hiện CS tiền tệ. Vì là
cơ quan của Chính phủ nên có khi NHNN phải thực
hiện các nhiệm vụ không phù hợp vs CS tiền tệ.
- www.themegall
LOGO NHTW Myanmar mô hình trực thuộc Chính phủ
ery.com
nằm dưới quyền quyết định của thủ tướng Thein
Sein.
Chính sách tiền tệ - "người hầu gái" cho chính sách tài khóa
Chi tiêu chính phủ duy
trì ở mức cao trong giai
đoạn 2000-2010, tương
ứng lượng tín dụng cung
cấp cho chính phủ cũng
gần ngang bằng.
Có thể thấy, nguồn thu
từ thuế không bù đắp nổi
chi tiêu ngân sách, mà
chủ yếu được tài trợ NHTW Myanmar phải in nhiều tiền để tài
bằng các khoản vay nợ. trợ cho chi tiêu chính phủ, khiến lạm phát
tăng tới 2 con số. (Nguồn: IMF).
- Dường như mọi nguồn lực đáng lẽ được dùng để phát triển kinh tế, đã chuyển
sang dùng để củng cố chính trị.
Chi tiêu chính phủ lớn nhưng không phục vụ cho đầu tư. Bằng chứng là chi tiêu
chính phủ lên tới 60% GDP năm 2006, trong khi tỷ lệ đầu tư của Myanmar thấp
nhất trong khối nước Đông Nam Á. Rõ ràng, chính phủ Myanmar đã lạm dụng
tiền nhằm phục vụ cho chính trị thay vì kinh tế.
Chi tiêu chính phủ cao, nhưng tỷ lệ đầu tư của nền kinh tế Myanmar n ằm
trong nhóm thấp nhất khu vực ASEAN, trung bình 14,2%. (Ngu ồn: ADB).
- Người dọn dẹp không ai khác ngoài NHTW. Để tài trợ cho các
khoản chi tiêu và thâm hụt ngân sách chính phủ, buộc NHTW phải
cho chính phủ vay. Nhưng cần lưu ý rằng, mức nợ chính phủ
trong giai đoạn 1998-2008 trung bình xấp xỉ 100% GDP.
Nợ chính phủ liên tục ở mức cao trong giai đoạn 1998-2008.
(Nguồn: Bộ Tài chính Myanmar).
- Ngoài khác khoản nợ, NHTW còn có nhiệm vụ bù đắp
thâm hụt ngân sách cho chính phủ Myanmar. Tình trạng
thâm hụt ngày càng nghiêm trọng từ năm 2001 đến nay, gây
ra áp lực ngày càng lớn cho NHTW.
Thâm hụt ngân sách chính phủ Myanmar bắt đầu trầm
trọng từ năm 2001 cho đến nay.
(Nguồn: Bộ Tài chính Myanmar).
- www.themegall
LOGO ery.com
Tài trợ cho chính phủ bằng cách in thêm tiền sẽ lành mạnh nếu
có tài sản đảm bảo (vàng, chứng thư vàng, tài sản cố định,…).
Ngược lại, khi in tiền quá tay và không có tài sản đảm bảo,
chắc chắn lạm phát cao là điều nền Myanmar không thể
tránh khỏi.
Không còn tin tưởng đồng kyat đã mất giá, không chấp nhận
thứ thuế ngầm đang bào mòn giá trị tài sản (thuế lạm phát),
người dân Myanmar quay sang sử dụng đô la Mỹ, khiến cho tình
trạng đô la hóa nền kinh tế trở nên phổ biến.
Quyết định thả nổi đồng kyat hồi tháng 4/2012, được coi như
sự công nhận thất bại của chính phủ Myanmar sau nỗ lực cố
định tỷ giá đã quá chênh lệch với thị trường chợ đen.
Để cho nhân dân mất niềm tin vào đồng nội tệ chính là thất
bại lớn nhất của bất kì NHTW nào trên thế giới và không may,
đó lại chính là trường hợp của NHTW Myanmar.
- Mô hình thứ hai: www.themegall
LOGO ery.com
NHTW không trực thuộc Chính
phủ
Ưu
điểm
+ NHTW có toàn quyền quyết định việc xây dựng và thực hiện chính sách
tiền tệ mà không bị áp lực chi tiêu của ngân sách hoặc các áp lực kinh t ế
khác
+ NHTW do có vai trò hết sức quan trọng tới đời sống kinh tế nên không
thể đặt dưới quyền của chính phủ mà phải do quốc hôi kiểm soát.
+ Tăng hiệu quả của mục tiêu kiểm soát lạm phát , tăng trưởng kinh t ế ,
giảm thâm hụt ngân sách và ổn định hệ thống tài chính
+ Được giao quyền lựa chọn mục tiêu , mà không chịu sự can thiệp chỉ
đạo từ Chính phủ hay cơ quan liên quan khác : rõ ràng , cụ thể, và th ống
nhất
+ Quyết định trong việc thực thi các chính sách nên tăng tính ch ủ đ ộng và
giảm độ trễ của chính sách tiền tệ
+ Có thể từ chối mục tiêu thâm hụt ngân sách
+ Tự chủ về cơ chế tổ chức và cơ chế tài chính nhân sự
- www.themegall
LOGO ery.com
Nhược điểm
-Điểm bất lợi chủ yếu của mô hình này là khó có
thể kết hợp hài hòa giữa chính sách tiền tệ (do
NHTW thực hiện) và chính sách tài khóa (do
Chính phủ chi phối) để quản lý vĩ mô một cách
hiệu quả.
- Có nguy cơ bị thâu tóm cũng như sự kiểm soát
của tư nhân, các nhà tài phiệt ngân hàng, tài chính
nếu không có cơ chế phù hợp
- www.themegall
LOGO Ví dụ: ery.com
Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ – FED
Ở Hoa Kỳ, năm 1908 Đạo luật Aldrich – Vreeland được
Quốc hội Hoa Kỳ thông qua đã xác định rõ sự cần thiết phải
quy định hệ thống ngân hàng độc lập với Chính phủ. Sau đó,
năm 1913, Đạo luật về Cục dự trữ Liên bang Hoa Kỳ khẳng
định NHTW Hoa Kỳ (Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ – FED)
có vị trí độc lập với Chính phủ, trực thuộc Quốc hội, độc lập
trong việc quyết định cung ứng tiền tệ và thực hiện
CSTTQG.
Theo đạo luật này, cơ quan lãnh đạo cao nhất của FED là
Hội đồng Thống đốc, người điều hành FED là Chủ tịch. Hội
đồng gồm 7 thành viên, do Tổng thống bổ nhiệm, với sự
tham vấn và đồng thuận của Thượng viện (Phần 10, Điều 1),
là cơ quan quyền lực đối với hoạt động của NHTW, mọi
quyết định đều được thông qua một cách dân chủ, đa số,
tránh tình trạng lạm quyền.
- www.themegall
LOGO ery.com
Không một nghị sỹ nào trong Quốc hội được là thành viên
của Hội đồng Thống đốc của Hệ thống Dự trữ liên bang
hoặc là cán bộ hay là Giám đốc của Ngân hàng Dự trữ liên
bang (Phần 4 Điều 13).
Hội đồng Thống đốc hoạt động theo quy chế độc lập, là cơ
quan chịu trách nhiệm trước Quốc hội Mỹ (Phần 2B, Khoản
a), có nhiệm vụ điều hòa tiền tệ, tín dụng trong quá trình
phát triển của nền kinh tế Mỹ với mục đích đảm bảo sự
ổn định giá trị đồng tiền USD và sự tăng trưởng kinh tế,
có thẩm quyền quy định mức chiết khấu, mức dự trữ tối
thiểu, điều hòa chính sách thị trường mở, quyết định quy
chế hoạt động của các ngân hàng dự trữ liên bang và các
ngân hàng thành viên hệ thống dự trữ liên bang, giám sát
hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ
- www.themegall
LOGO ery.com
Nhược điểm
FED bị khống chế bởi các nhà tài phiệt ngân hàng và tập
đoàn công nghiệp hàng đầu tại Mỹ và châu Âu.
FED luôn đóng vai trò là NHTW của Hoa Kỳ và cũng là
NHTW của thế giới, bởi FED luôn hội tụ những bậc kỳ
tài về lĩnh vực tài chính ngân hàng (nói đúng h ơn là
những nhà tài phiệt hàng đầu thế giới về lĩnh vực ngân
hàng) nắm giữ vai trò điều hành FED.
Họ là những thế lực có thể tạo ra bất cứ cuộc khủng
hoảng nào, nếu họ cần. Vì vậy, bất cứ cuộc khủng
hoảng nào xảy ra, đều có nguyên nhân và ẩn chứa
đằng sau đó là cả một thế lực thao túng.
- www.themegall
LOGO ery.com
Trong các năm 1857, 1870, 1907 vì muốn ép Chính phủ Mỹ xây dựng lại
NHTW tư hữu (tức FED ngày nay), các nhà tài phiệt ngân hàng
quốc tế liên tục hợp tác và cùng nhau tạo ra khủng hoảng tài
chính, từ đó khống chế hoàn toàn quyền phát hành tiền của
Mỹ. Chỉ tính riêng cuộc khủng hoảng tài chính xảy ra tại Mỹ
năm 1930 đến 1933, tổng cộng đã có 8.812 ngân hàng phải
đóng cửa
Đứng về người vay tiền, chỉ tính riêng 1 ngày, tại 1 bang của
Hoa Kỳ trong cuộc khủng hoảng 1930-1933 đã có 60.000 ngôi
nhà và nông trường bị phát mại. Một thủ đoạn kiếm tiền
khác của các ngân hàng quốc tế đó là tạo ra các cuộc suy
thoái kinh tế
- www.themegall
LOGO ery.com
Câu 3 – Chương 2
Tìm hiểu về đồng chung châu Âu (EURO).
nguon tai.lieu . vn