Xem mẫu

TÔ BÁ TRƯỢNG Module GDTX 34 Tù HäC, Tù BåI D¦ìNG §èI VíI GI¸O VI£N GI¸O DôC TH¦êNG XUY£N TỰ HỌC, TỰ BỒIDƯỠNG ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN | 117 A. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN 1. Nh chúng ta ã bit, thi i ngày nay c ánh giá là thi i ca hoà bình và phát tri n. Cnh tranh qu$c t ch yu là trong cu%c cnh tranh phát tri n s’c mnh t)ng hp ca *t n+c l*y kinh t làm c- s., l*y khoa h/c – công ngh1 làm ngi d3n ng. Xu h+ng chính *y ca th k6 XXI ang tác %ng không nh8 n giáo d9c ào to ca các n+c nói chung và . n+c ta nói riêng, t*tnhiên m/i ph-ngth’c giáo d9c dù là giáo d9c chính quy hay giáo d9c thng xuyên không th không ch>u các tác %ng ó. V+i thi i ngày nay, v*n @ nâng cao dân trí là i@u cBn thit con ngi có nhCng kD nEng s$ng thit yu trong m%t xã h%i ph’c tp. Phát tri n nguGn nhân lHc có tay ngh@ cao là áp ’ng yêu cBu phát tri n n@n kinh t tri th’c và xu th hp tác, cnh tranh ca toàn cBu hoá. T*t cJ nhCng i@u này mu$n có c @u phJi thông qua giáo d9c và ào to. Trong m%t xã h%i vKn %ng nhanh và a dng, cnh tranh cao, con ngi cBn phJi nEng %ng và liên t9c h/c tKp, h/c thng xuyên, h/c su$t i tip cKn và cKp nhKt các kin th’c và thông tin m+i nhLm tránh b> lc hKu và ào thJi. MBu t phát tri n nguGn lHc không ch6 là Bu t cho giáo d9c trN em mà còn phJi Bu t ào to phát tri n cho ngay %i ngQ cán b%, công ch’c nhà n+c và nhCng ngi lao %ng hi1n ti. Mi@u này Gng nghDa v+i vi1c xây dHng XHHT trong ó m/i ngi @u h/c tKp, h/c thng xuyên, h/c su$t i. Mâylà m%t vi1c mà giáo d9c chính quy, giáo d9c trong nhà trng do nhCng tính ch*t ca nó không th Jm nhi1m c. Vì vKy,phát tri n GDTX, v+i hình th’c tH h/c, tH bGi dUng là m%t xu th t*t yu trongsH nghi1p phát tri n giáo d9c th gi+i. Do có li th v@ tính a dng, linh hot, m@m dNo,c xây dHng phù hp v+i nhu cBu và tâm sinh lí ca nhi@u ngi h/c, nó th hi1n tính thHc t cao “cBn gì h/c n*y”... Nó áp ’ng nhu cBu chính áng ca ngi h/c, @ cao cá nhân, Gng thi cQng áp ’ng òi h8i khách quan ca xu th phát tri n kinh t – xã h%i, khoa h/c và công ngh1 trên th gi+i. Trong nhCng nEm cu$i ca th k6 tr+c và nhCng nEm Bu ca th k6 XXI, vi1c tH h/c, tH bGi dUng. n+c tacQng ã hình thànhvà pháttri n áp ’ng nhu cBu h/c tKp thng xuyên, liên t9c ca m/i ngi. Hàng lot các hình th’c h/c tKp c hình thành nh h/c tKp tX xa, tH h/c có h+ng d3n... Mi@u ó xác >nh v> trí, vai trò quan tr/ng ca vi1c tH h/c, tH bGi dUng trong thi i ngày nay, Yc bi1t trong vi1c cung ’ng các c- h%i 118 | MODULE GDTX 34 h/c tKp cho m/i ngi, tin t+i xây dHng m%t xã h%i h/c tKp trên *t n+c Vi1t Nam. 2. Dù b*t c’ m%t trng i h/c hay trng chuyên nghi1p nào, dù hi1n i n âu cQng không th ào to ra con ngi có th ch6 h/c m%t lBn mà có th làm vi1c su$t i. Nh*t là trong thi i ngày nay, thi i mà KH – CN phát tri n nhanh không t.ng tng c, thi i ca h%i nhKp, ca “th gi+i ph\ng”, ca toàn cBu hoá, ca kinh t trí th’c. Vì vKy nu ai ó bLng lòng hôm nay, ngày mai h/ s] tr. thành lc hKu và i t9t hKu v@ phía sau. Nu ch6 dXng li hai n ba ngày thì h/ mãi mãi s] là ngi i cu$i cùng ca hàng quân mà không bao gi có th vt lên c. Ngi cán b%, công ch’c hay GV, nu không thng trHc trong ngi ý th’c tH h/c,tH bGi dUng s]tr. thànhngi nh th ó. H-n nCa,nu h/ mu$n t c hi1u quJ trong công tác thì phJi luôn luôn bGi dUng nEng lHc v@ m/i mYt cJ v@ o ’c ngh@ nghi1p l3n chuyên môn nghi1p v9. 3. Mu$n nâng cao nEnglHc chuyên môn, nghi1pv9không có con ng nào khác là phJi thng xuyên xác >nh cho mình m%t nhi1m v9 quan tr/ng nhng thng trHc là tH h/c, tH bGi dUng. Mai ngi @u có m%t chuyên môn riêng, m%t ngh@ riêng, m%t c-ng v> công tác riêng, không ai gi$ng ai, cQng r*tkhócùng vi1c làm ngaytrong m%t ngh@. Ví d9, ngh@ thBy giáo, thì có ngi dy ti uh/c, có thBy dy THCS, li có thByli dy THPT. Ngay dy THPT có thBy dy môn VEn — ting Vi1t, có thBy dy môn Toán, Lí hay Hoá... Nh vKy, mai ngi @u có m%t chuyên môn riêng, khôngth có m%ttrng hayl+pnàocó th bGi dUngnhCngkin th’c nâng cao nEng lHc nghi1p v9 cho t*t cJ các thBy giáo. Vì vKy, mai con ngi phJi tìm cho mình cách, hay ph-ng pháp nâng cao nEng lHc chuyên môn ca mình. Có l] cQng không có con ng nào khác là con ng tH h/c, tH bGi dUng. 4. Mu$nt c kt quJ trongvi1c tHh/c, tH bGi dUng, mai ngi cBn xác >nh cho mình m%t nhi1m v9 thng trHc là phJi luôn luôn tH h/c, tH bGi dUng; xác >nh nhCng nhu cBu công tác, nhu cBu cKp nhKt kin th’c, nhu cBu cJi tin ch*t lng vi1c làm hay thay )i vi1c làm mà xác >nh n%i dung cBn h/c, cBn bGi dUng. Trên c- s. ó mà xây dHng m%t k hoch tH h/c, tH bGi dUng khJ thi. TỰ HỌC, TỰ BỒIDƯỠNG ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN | 119 B. MỤC TIÊU 1. MỤC TIÊU CHUNG 1. Trình bày c m%t s$ v*n @ lí luKn v@ tH h/c, tH bGi dUng; 2. Nêu c thHc trng ca công tác tH h/c, tH bGi dUng . các c- s. giáo d9c thng xuyên; 3. Liên h1, @ xu*t c các nhi1m v9, giJi pháp nâng cao hi1u quJ ca công tác tH h/c, tH bGi dUng $i v+i giáo viên giáo d9c thng xuyên; 4. LKp c k hoch tH h/c, tH bGi dUng cho bJn thân phù hp v+i nhi1m v9 công tác c giao; 5. T) ch’c thHc hi1n k hoch tH h/c, tH bGi dUng và ánh giá kt quJ tH h/c, tH bGi dUng. 2. MỤC TIÊU CỤ THỂ 2.1. Kiến thức — Phân bi1t c th nào làtH h/c và tH bGi dUng; sH gi$ng và khác nhau giCa tH h/c và tH bGi dUng. — Phát bi u và giJi thích c các quan ni1m khác nhau v@ tH h/c, tH bGi dUng. — Nêu và phân tích c các hình th’c tH h/c, tH bGi dUng. — Nêu c ý nghDa, tBm quan tr/ng ca vi1c tH h/c, tH bGi dUng nói chung và ca bJn thân nói riêng. — Nêu c thHc trng vi1c tH h/c, tH bGi dUng ca GV GDTX. — Nêu c nguyên nhân và hKu quJ ca vi1c tH h/c và tH bGi dUng ca GV . các Trung tâm GDTX. — Nêu c m%t s$ giJi pháp nâng cao hi1u quJ ca vi1c tH h/c, tH bGi dUng. — Nêu c k hoch tH h/c, tH bGi dUng ca cá nhân. — Nêu c vi1c tH h/c, tH bGi dUng ca bJn thân. 2.2. Kĩ năng — Trình bày, giJi thích các khái ni1m tH h/c, tH bGi dUng. — VKn d9ng c m%t s$ kD nEng tH h/c, tH bGi dUng. — Xây dHng c k hoch tH h/c, tH bGi dUng ca cá nhân. — T) ch’c c vi1c tH h/c, tH bGi dUng ca bJn thân. 120 | MODULE GDTX 34 2.3. Thái độ — Nghiêm túc trong vi1c /c và nghiên c’u các loi tài li1u nâng cao nhKn th’c v@ tH h/c, tH bGi dUng. — Có k hoch và t) ch’c và thHc hi1n vi1c tH h/c, tH bGi dUng cho bJn thân. C. NỘI DUNG Nội dung 1 TÌM HIỂU MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÍ LUẬN VỀ TỰ HỌC, TỰ BỒI DƯỠNG 1. THÔNG TIN NGUỒN 1.1. Khái niệm tự học Trong các tài li1u, các tác giJ ã a ra các >nh nghDa khác nhau v@ tH h/c, sau ây là m%t s$ >nh nghDa c- bJn: — Nhà tâm lí h/c N. ARubakin coi: TH tìm l*y kin th’c — có nghDa là tH h/c. TH h/c là quá trình lDnh h%i tri th’c, kinh nghi1m xã h%i, l>ch sk trong thHc tiln hot %ng cá nhânbLngcách thitlKp cácm$i quan h1cJi tin kinh nghi1m ban Bu, $i chiu v+i các mô hình phJn ánh hoàn cJnh thHc ti, bin tri th’c ca loài ngi thành v$n tri th’c, kinh nghi1m, kD nEng, kD xJo ca bJn thân. — Trong cu$n Hc tp h p lí do R. Retke ch biên: “TH h/c là vi1c hoàn thành các nhi1m v9 khác không nLm trong các lBn t) ch’c giJng dy” — Theo tác giJ Lê Khánh BLng: thì tH h/c (self learning) là tH mình suy nghD, sk d9ng các nEng lHc trí tu1, các phqm ch*t tâm lí chim lDnh m%t lDnh vHc khoa h/c nh*t >nh — Theo MYng VQ Hot và Hà Th> M’c trong cu$n Lí lun dy hc i hc thì “TH h/c là m%t hình th’c t) ch’c dy h/c c- bJn . i h/c. Mó là m%t hình th’c nhKn th’c ca cá nhân, nhLm nrm vCng h1 th$ng tri th’c và kD nEng do chính ngi h/c tH tin hành . trên l+p hoYc . ngoài l+p, theo hoYc không theo ch-ng trình và sách giáo khoa ã c quy >nh”. — Theo Nguyln VEn Mo: “TH h/c phJi là công vi1c tH giác ca mai ngi do nhKn th’c c úng vai trò quyt >nh ca nó n sH tích lus kin TỰ HỌC, TỰ BỒIDƯỠNG ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN | 121 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn