Xem mẫu
- NGHIÊN CỨU LÍ LUẬN
Mô hình phòng học bộ môn Khoa học tự nhiên
ở trường trung học cơ sở
Vương Quốc Anh
Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam TÓM TẮT: Khoa học tự nhiên là môn học được xây dựng và phát triển trên nền
52 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam tảng của Vật lí, Hóa học, Sinh học và Khoa học Trái Đất. Để triển khai hiệu
Email: vuonganh02@gmail.com
quả Chương trình Giáo dục trung học cơ sở nói chung và giáo dục Khoa học
tự nhiên nói riêng cần thiết phải có nhiều điều kiện, trong đó có những yêu
cầu về cơ sở vật chất. Thiết kế mô hình, triển khai phòng học bộ môn Khoa
học tự nhiên, định hướng thực hành, kết nối và hỗ trợ với hoạt động giáo dục
STEM, nghiên cứu Khoa học kĩ thuật dành cho học sinh, vận dụng kiến thức
liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn là một trong những yêu cầu cấp
thiết cần triển khai.
TỪ KHÓA: Trung học cơ sở; phòng học bộ môn; Khoa học tự nhiên; cơ sở vật chất.
Nhận bài 25/8/2020 Nhận bài đã chỉnh sửa 23/9/2020 Duyệt đăng 25/12/2020.
1. Đặt vấn đề các hoạt động học tập khác nhau. HS khám phá thế giới
Môn Khoa học tự nhiên (KHTN) được xây dựng và phát tự nhiên, tiếp nhận kiến thức qua việc đọc tài liệu, quan
triển trên nền tảng các khoa học Vật lí, Hóa học, Sinh học sát thí nghiệm, thực hành trên TBDH, tiếp nhận kiến thức
và khoa học Trái Đất. Đối tượng nghiên cứu của KHTN bằng việc trao đổi, tranh luận qua việc học tập hợp tác theo
là các sự vật, hiện tượng, quá trình, những thuộc tính cơ nhóm. GV và HS có thể tổ chức các hoạt động sinh hoạt
bản về sự tồn tại, vận động của thế giới tự nhiên. Đồng chuyên đề, tập làm nghiên cứu khoa học trong một khoảng
thời, sự tiến bộ của nhiều ngành khoa học khác liên quan thời gian nhất định mà ở phòng học truyền thống không
như Toán học, Tin học,... cũng góp phần thúc đẩy sự phát thể thực hiện được. Bài viết này đề xuất mô hình cấu trúc
triển không ngừng của KHTN. Vì vậy, KHTN là môn học không gian, hạ tầng cơ sở và mô hình tổ chức hoạt động ở
có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của PHBM KHTN trong nhà trường THCS.
học sinh (HS), có vai trò nền tảng trong việc hình thành và
phát triển thế giới quan khoa học của HS cấp Trung học cơ 2. Nội dung nghiên cứu
sở (THCS) [1; tr.3]. 2.1. Căn cứ đề xuất mô hình phòng học bộ môn Khoa học tự
nhiên
Để thực hiện được mục tiêu chương trình THCS nói
Ngày 26 tháng 05 năm 2020, Bộ GD&ĐT đã ban hành
chung và chương trình môn KHTN nói riêng, cần có sự
Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT về “Quy định tiêu chuẩn
đổi mới đồng bộ về nội dung, chương trình, sách giáo
cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, THCS, trung
khoa, phương pháp dạy học,… trong đó cần chú trọng đến
học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học” và
các điều kiện đảm bảo thực hiện chương trình như: Cơ
Thông tư 14/2020/TT-BGDĐT về “Quy định PHBM của
sở vật chất, thiết bị dạy học (TBDH), đội ngũ giáo viên
cơ sở giáo dục phổ thông”, trong đó quy định rõ trường
(GV),… đặc biệt là cần có những phòng học với cấu trúc
THCS có tối thiểu 02 PHBM KHTN [3; tr.15]. Dựa trên
không gian, hạ tầng cơ sở, trang bị nội thất, TBDH phù
một số văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành về
hợp với yêu cầu dạy - học của mỗi môn học, đó là phòng
PHBM KHTN, cũng như điều lệ trường THCS và một số
học bộ môn (PHBM). yêu cầu đổi mới về cơ sở vật chất đáp ứng Chương trình
Đối tượng nghiên cứu của môn KHTN gần gũi với đời Giáo dục phổ thông 2018 mà chúng tôi lấy làm căn cứ để
sống hằng ngày của HS. Bản thân các KHTN là khoa học đề xuất mô hình cấu trúc không gian, hạ tầng cơ sở và mô
thực nghiệm. Vì vậy, thực hành, thí nghiệm trong phòng hình tổ chức hoạt động của PHBM KHTN.
thực hành và PHBM, ở thực địa và các cơ sở sản xuất
có vai trò, ý nghĩa quan trọng và là hình thức dạy học 2.2. Cấu trúc không gian và hệ thống kĩ thuật phòng học bộ
đặc trưng của môn học này [1; tr.3]. PHBM là phòng học môn Khoa học tự nhiên
đặc thù được trang bị, lắp đặt các TBDH chuyên dùng để 2.2.1. Phòng học
tổ chức dạy học một hoặc một số môn học theo yêu cầu a. Yêu cầu về không gian
chương trình giáo dục [2; tr.1]. Theo Điều lệ trường THCS, mỗi lớp ở cấp THCS
PHBM KHTN được thiết kế nhằm tạo điều kiện tối ưu không quá 45 HS. Do đó, diện tích phòng phải đảm
để HS được làm việc, tự chiếm lĩnh tri thức thông qua bảo không gian hoạt động cho 45 HS. Đối với PHBM
104 TẠP CHÍ KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
- Vương Quốc Anh
KHTN, diện tích làm việc tối thiểu cho một HS là 1,85m² KHTN cần được lắp hệ thống thông gió tự nhiên và nhân
[2; tr.3]. Dựa trên quy định về kích thước PHBM đã được tạo, đồng thời phải có hệ thống thoát khí, mùi, hơi độc;
ban hành, chúng tôi đề xuất diện tích PHBM KHTN = Hệ thống máy điều hòa nhiệt độ.
12m x 7,2m = 86,4m² (trong đó, chiều dài: 12m, chiều - Hệ thống phòng cháy và chữa cháy: Trang bị các thiết
rộng: 7,2m). bị phòng chống cháy nổ.
PHBM KHTN cần phải có một số yêu cầu về không - Có hệ thống cung cấp, thoát nước phục vụ việc chuẩn bị
gian như sau: Cửa ra vào bố trí hợp lí, có cửa thông sang thí nghiệm và công tác vệ sinh; Có hệ thống xử lí chất thải.
phòng chuẩn bị; Cửa sổ có số lượng đủ, đảm bảo độ
thông thoáng; Đường đi lại giữa vị trí của GV với HS và 2.2.2. Phòng chuẩn bị
giữa các nhóm HS với nhau thuận tiện; Đường đi lại giữa Phòng chuẩn bị là nơi cất giữ, bảo quản, chuẩn bị
bàn HS và các tủ giá đựng đồ dùng học tập, bảng nhóm TBDH. Đồng thời cũng là nơi cải tiến, sửa chữa nhỏ các
thuận tiện; Có không gian để bố trí hợp lí các thiết bị thiết bị. Phòng chuẩn bị được bố trí liền kề, có cửa liên
trình chiếu của GV như: Máy vi tính, máy chiếu đa năng, thông với PHBM KHTN và có diện tích làm việc từ 12
máy chiếu qua đầu, tivi, video, camera…; Có không gian m² đến 27 m² [2; tr.4]. Chúng tôi đề xuất diện tích phòng
để bố trí hợp lí các tủ, giá thí nghiệm trong phòng học; chuẩn bị = 3,75m x 7,2m = 27m² (trong đó, chiều dài:
Có không gian để bố trí hợp lí các tủ HS, giá/tủ học liệu, 3,75m, chiều rộng: 7,2m).
bình nước; Có không gian để bố trí hợp lí bồn rửa tay, Phòng chuẩn bị phải có không gian khô ráo và thoáng,
dụng cụ thí nghiệm. đảm bảo không gian để sắp xếp, bảo quản tại chỗ và
b. Yêu cầu về cơ sở hạ tầng lưu chuyển các TBDH giữa PHBM KHTN và kho. Đồng
Hạ tầng cơ sở PHBM KHTN bao gồm hệ thống kĩ thuật thời, cần có không gian cho GV và cán bộ phòng thí
và hệ thống thiết bị nội thất chuyên dùng trong PHBM nghiệm chuẩn bị tiến hành thử thí nghiệm trước khi
KHTN. Ngoài những yêu cầu thiết kế đã được quy định chuyển sang phòng học; Có đường vận chuyển thiết bị
trong một số tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan, hạ tầng cơ qua lại PHBM KHTN.
sở PHBM KHTN bao gồm các yêu cầu: Phòng chuẩn bị nên bố trí cửa ra vào được mở ở hành
- Hệ thống điện: Có đường cấp điện cho bàn GV và các lang. Khu vực chứa thiết bị được bố trí phía bên ngoài.
bàn HS, điện cung cấp cho các phương tiện dạy - học; Có Khu vực này được trang bị một hệ thống tủ, giá để bảo
hệ thống điều hành, phân phối điện chung cho toàn lớp quản thiết bị; Khu vực chuẩn bị thí nghiệm của GV được
cũng như cho từng bàn HS; Mạng lưới điện trong phòng bố trí ở phía trong.
phải được thiết kế, lắp đặt đúng và đảm bảo đầy đủ quy Phòng chuẩn bị phải đảm bảo yêu cầu về tiện nghi,
định về an toàn điện. vệ sinh học đường, an toàn cháy nổ (hệ thống đèn chiếu
- Hệ thống chiếu sáng: Tận dụng tối đa ánh sáng tự sáng chung, chiếu sáng cục bộ, các loại quạt gió, tủ hút,
nhiên bằng hệ thống cửa sổ và cửa ra vào; Có hệ thống bình chống cháy, tủ thuốc cấp cứu,...) và có hệ thống
đèn điện phục vụ cho những khi ánh sáng tự nhiên không cung cấp, thoát nước phục vụ việc chuẩn bị thí nghiệm
đủ; Có hệ thống rèm che khi cần. và công tác vệ sinh. Có hệ thống tủ, giá thí nghiệm để
- Hệ thống bàn ghế: Bàn HS: Bàn ghế HS trong các đựng các thiết bị. Hệ thống tủ, giá cần được bố trí thuận
PHBM KHTN là loại chuyên dùng, có cấu tạo hợp lí để lợi tối đa cho quá trình dạy - học. Hệ thống tủ đựng các
phù hợp với hoạt động thí nghiệm thực hành. Bàn mặt hóa chất nên là tủ có cửa đóng kín, không bị ăn mòn bởi
bằng, chiều ngang tối thiểu 60cm, hai chỗ hoặc bốn chỗ. hóa chất, tủ đặt ở gần nơi thông gió, đề phòng trường hợp
Bàn được bố trí ổ điện, cầu chì hoặc aptomat bảo vệ. Vị hóa chất rơi vãi trong quá trình lấy ra sử dụng.
trí ổ điện và cầu chì bảo vệ không lắp đặt phía trên mặt
bàn giúp tận dụng không gian mặt bàn và thuận tiện cho 2.2.3. Sơ đồ phòng học bộ môn Khoa học tự nhiên
việc di chuyển sắp đặt bàn với các hình thức dạy - học Theo quy định tại Thông tư 14/2020/TT-BGDĐT ban
khác nhau; Ghế HS: Ghế đôn mặt tròn không liền bàn hành về “Quy định PHBM của cơ sở giáo dục phổ thông”
để thuận tiện cho việc di chuyển của HS; Bàn GV: Bàn của Bộ GD&ĐT, trường THCS có tối thiểu 02 PHBM
phẳng, kích thước khoảng 1m x 1,5m. Bàn được bố trí ổ KHTN. Qua nghiên cứu và xin ý kiến tư vấn chuyên gia,
cắm điện, có cầu chì hoặc Aptomat bảo vệ. chúng tôi đưa ra 2 cấu trúc mô hình PHBM KHTN như sau.
- Hệ thống bảng: Bảng đủ rộng, chống lóa, có thể thiết a. PHBM KHTN dùng để dạy học các chủ đề Vật lí,
kế bảng dài hoặc 2 bảng nhỏ; Bảng phụ, kích thức vừa Khoa học Trái đất (Phòng KHTN 1)
phải (80 x 100cm) có chân di chuyển. - Phòng chuẩn bị: Ngoài những yêu cầu chung, phòng
- Hệ thống giá, tủ: Có hệ thống tủ, giá thí nghiệm để chuẩn bị của PHBM KHTN 1 cần bố trí bàn để GV chuẩn
đựng các thiết bị. Hệ thống tủ, giá cần được bố trí thuận bị dụng cụ và làm thí nghiệm. Bàn được bố trí ổ điện, cầu
lợi tối đa cho quá trình dạy - học. Tủ HS là tủ ô nhỏ, là chì. Mặt bàn phẳng, chịu nhiệt, không dẫn điện. Đồng
nơi HS để đồ cá nhân khi cần. thời, có một bồn rửa phục vụ công tác vệ sinh phòng,
- Hệ thống thông gió/điều hòa không khí: PHBM thiết bị.
SỐ ĐẶC BIỆT THÁNG 12/2020 105
- NGHIÊN CỨU LÍ LUẬN
- Phòng học: Phòng học của PHBM KHTN 1 được bố
trí theo cấu trúc sau: Ở hành lang phía trước có hai cửa ra
vào và bốn cửa sổ, phía sau có bốn cửa sổ; có hệ thống
rèm cửa để có thể che ánh sáng khi cần thiết; Khu vực bục
giảng bố trí phía đối diện với phòng chuẩn bị để GV thuận
tiện trong việc di chuyển giữa hai phòng khi cần thiết.
Điều này tránh việc HS ngồi học sẽ không bị ảnh hưởng
của hoạt động bên khu vực phòng chuẩn bị; Bảng tương Hình 1: Phối cảnh Phòng KHTN 1
tác được bố trí ở chính giữa, bảng viết bố trí ở hai bên.
Khu vực của GV: Hệ thống ổ cắm được gắn phía trên bàn - Phòng KHTN 2 (xem Hình 2):
làm việc, có hộp bảo vệ. Khu vực HS: Có 3 chậu rửa, vòi
nước bố trí ở cuối phòng học; Bàn HS 4 chỗ ngồi có khả
năng chống chịu nhiệt, hóa chất, cơ học, đảm bảo thuận lợi
vệ sinh và bảo dưỡng; Bố trí 12 bàn kê làm hai dãy. Nếu
số HS ít thì có thể giảm bớt số bàn; Hệ thống ổ cắm điện
được gắn ở phía trên bàn, có hộp bảo vệ; Có đường thoát
nước và hệ thống xử lí chất thải; Có hệ thống thông gió
nhân tạo, máy điều hòa không khí; Khu vực hành lang có
thể bố trí tủ đựng một số dụng cụ đặc trưng của bộ môn
hoặc một số sách và tài liệu tham khảo.
b. PHBM KHTN dùng để dạy học các chủ đề Hóa học,
Sinh học (Phòng KHTN 2)
- Phòng chuẩn bị: Ngoài những yêu cầu chung, phòng
chuẩn bị của PHBM KHTN 2 có khu vực chứa hóa chất
được bố trí, sắp xếp, bảo quản trong tủ kín để không làm
ảnh hưởng, phá hủy các TBDH khác. Đồng thời phải có
hệ thống thoát khí thải, mùi và hơi độc; có đường thoát
nước và hệ thống xử lí chất thải.
- Phòng học: Phòng học của PHBM KHTN 2 ngoài
những yêu cầu đã được nêu ở PHBM KHTN 1 cần bổ sung
một số yêu cầu sau: Khu vực của GV: Hệ thống chậu rửa,
vòi nước, đường thoát nước được gắn với bàn làm việc;
Khu vực HS: Hệ thống chậu rửa, vòi nước, đường thoát
nước gắn với bàn học. Phối cảnh 3d PHBM KHTN:
- Phòng KHTN 1 (xem Hình 1).
Hình 2: Phối cảnh Phòng KHTN 2
2.3. Tổ chức hoạt động ở phòng học bộ môn Khoa học tự nhiên
2.3.1. Quản lí phòng học bộ môn Khoa học tự nhiên
Để khai thác có hiệu quả PHBM KHTN, trước hết
ban giám hiệu phải bố trí sắp xếp GV hợp lí; Bố trí sắp
xếp thời khóa biểu một cách khoa học nhất để tạo điều
kiện cho GV không trùng giờ, các tiết học thực hành thí
nghiệm không trùng nhau, HS phải di chuyển ít nhất.
Ban giám hiệu và tổ chuyên môn dựa vào nội quy chung
của nhà trường và đặc thù riêng của PHBM KHTN để
soạn thảo những nội quy, quy định cụ thể về quyền lợi,
nghĩa vụ của GV và HS trong quá trình khai thác, sử
dụng và bảo quản PHBM KHTN. PHBM KHTN phải có
đầy đủ các loại sổ sách: Sổ quản lí tài sản; Sổ đăng kí sử
dụng PHBM KHTN; Sổ mượn và trả thiết bị; Sổ nhật kí
PHBM KHTN.
106 TẠP CHÍ KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
- Vương Quốc Anh
Ban giám hiệu, tổ chuyên môn, cán bộ phụ trách tổ chức nhiều hình thức học tập khác nhau cho HS: Hoạt
PHBM cũng cần tổ chức sắp xếp bố trí PHBM KHTN động cá nhân, cặp đôi, nhóm nhỏ, cả lớp.
một cách khoa học, hợp lí. GV có thể thiết kế bài giảng bằng chương trình
Đối với phòng chuẩn bị: Khu vực chứa thiết bị: Cần Microsoft Power Point hoặc một số phần mềm soạn bài
bố trí các tủ, giá thí nghiệm hợp lí; Sắp xếp thiết bị các giảng điện tử như: Violet, Adobe Presenter… để hỗ trợ
môn học theo loại hình thiết bị: Khu vực tranh ảnh, mô trong quá trình tổ chức hoạt động. Quá trình thiết kế cần
hình, dụng cụ,…; Sắp xếp các TBDH theo nội dung từng chọn những nội dung cô đọng nhất như những tiêu đề,
phần học: Thiết bị môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Khoa câu hỏi, các kết luận.
học Trái Đất…; Sắp xếp các TBDH theo từng lớp học; GV có thể sử dụng nhiều loại hình thiết bị để dạy trong
Sắp xếp TBDH theo vật liệu: Không để chung đồ thủy một tiết, một phần hoặc một vấn đề nào đó.
tinh với các đồ kim loại,…; Cần ghi kí hiệu và tên các GV cần làm thí nghiệm cũng như kiểm tra TBDH trước
TBDH để dễ tìm trong khi sử dụng; Khu vực chuẩn bị thí khi lên lớp ít nhất một ngày: Với các phương tiện nghe
nghiệm: Đối với khu vực chuẩn bị thí nghiệm, cần dành nhìn, GV kiểm tra có hoạt động bình thường không, nếu
một diện tích thích hợp để cho GV và cán bộ thí nghiệm có sự cố thì tìm cách khắc phục hoặc điều chỉnh cho phù
chuẩn bị thí nghiệm trước khi lên lớp. Nếu trường nào có hợp; Làm thí nghiệm kiểm tra: Làm cẩn thận tất cả các
điều kiện về diện tích mặt bằng thì bố trí một diện tích để thí nghiệm sẽ được thực hiện trong tiết học tới. Trong
tủ, giá đựng các dụng cụ đã chuẩn bị cho giờ học sắp tới quá trình làm thí nghiệm, GV tìm ra những yếu tố ảnh
ngay kề bên với phòng học để nhanh chóng và thuận tiện hưởng tới thành công hay thất bại của thí nghiệm để điều
cho việc triển khai, tổ chức hoạt động dạy học. chỉnh, khắc phục và có những lưu ý cho HS trong quá
Đối với phòng học: Ngoài khu vực bục giảng của GV, trình các em làm thí nghiệm. Đồng thời, thông qua việc
khu vực để bàn ghế cho HS, có thể trang bị một số tủ kiểm tra các thí nghiệm, GV sẽ có những sáng tạo mới
kính nhỏ với một số sách về chuyên môn để tham khảo, để thí nghiệm thành công hơn. Trong một số trường hợp,
treo một số tranh ảnh đặc trưng của bộ môn, chân dung GV phải điều chỉnh giáo án của mình cho phù hợp. GV
các nhà bác học tiêu biểu. Đối với các thiết bị nghe nhìn có thể thực hiện thí nghiệm hoặc hướng dẫn HS tổ chức
thường xuyên sử dụng thì bố trí ngay ở phòng học ở vị thực hiện thí nghiệm theo kế hoạch đề ra.
trí thích hợp để thuận tiện sử dụng, không bị ảnh hưởng - Đối với cán bộ phụ trách PHBM KHTN (nhân viên
thiết bị, thí nghiệm): Cán bộ phụ trách PHBM KHTN
tới việc đi lại trong phòng và tầm quan sát của HS. Máy
cần chuẩn bị TBDH của GV bộ môn đã đăng kí. Với
chiếu đa năng có thể bố trí treo cố định trên trần; Các
những TBDH nghe nhìn, nếu được dùng chung với nhiều
thiết bị không thường xuyên sử dụng hoặc thiết bị dùng
môn học thì phải yêu cầu GV đăng kí sớm hơn để có kế
chung thì bố trí trong tủ đẩy để dễ dàng di chuyển và hoạch phân bổ chung cho không bị chồng chéo; Kiểm tra
không bị ảnh hưởng tới chất lượng của thiết bị. chất lượng các TBDH. Khắc phục những hư hỏng nhỏ.
Với những hư hỏng không tự khắc phục được thì báo cáo
2.3.2. Tổ chức dạy học và đề nghị sửa chữa khắc phục kịp thời; Làm thí nghiệm
PHBM KHTN được sử dụng để tổ chức dạy học các nội kiểm tra; Cùng với GV bố trí, sắp xếp các dụng cụ thí
dung về thí nghiệm thực hành theo yêu cầu của chương nghiệm vào trong các tủ để ở phòng học. Nên phân chia
trình môn Vật lí, Hóa học, Sinh học; hoạt động giáo dụng cụ theo các nhóm thí nghiệm và đánh số nhóm để
dục STEM; hoạt động nghiên cứu khoa học; hoạt động HS thuận tiện trong quá trình sử dụng.
ngoại khóa. Tùy vào điều kiện cơ sở vật chất, TBDH và - Đối với HS: Đối với mỗi tiết học học ở PHBM, HS
phương pháp dạy học mà GV xây dựng kế hoạch dạy học cần nắm vững các kiến thức cơ bản đã học; Ôn tập bài cũ,
chuẩn bị bài mới và các yêu cầu mà GV đã giao; Chuẩn
cụ thể trước khi tổ chức dạy học trong PHBM KHTN.
bị những đồ dùng cần thiết phục vụ bài học.
Công việc chuẩn bị khi tổ chức dạy học trong PHBM
GV tổ chức hoạt động dạy và học theo tiến trình đã
KHTN như sau:
soạn thảo. Tuy nhiên, tùy vào thực tế dạy - học mà có
- Đối với GV: Để tổ chức dạy học có hiệu quả trước những điều chỉnh cho phù hợp. Về nguyên tắc trong một
hết GV cần đăng kí kế hoạch sử dụng PHBM với cán bộ tiết học bất kì có thí nghiệm hoặc không có thí nghiệm,
phụ trách PHBM KHTN để cán bộ phụ trách chuẩn bị GV có thể tổ chức các hoạt động sau: Hoạt động GV với
dụng cụ. tất cả HS; Hoạt động của cá nhân mỗi HS; Hoạt động cặp
Việc thiết kế bài giảng (soạn giáo án) cũng cần được đôi (02 HS); Hoạt động nhóm nhỏ HS.
chuẩn bị như khi chuẩn bị tổ chức dạy học trong lớp học GV chia lớp HS thành các nhóm, tối thiểu là 6 nhóm.
thông thường. Nếu có điều kiện thì số nhóm có thể nhiều hơn, khoảng 4
Về tổ chức hoạt động: Trong một tiết học, GV có thể HS/nhóm. Các HS ngồi cùng một bàn hoặc hai bàn liền
SỐ ĐẶC BIỆT THÁNG 12/2020 107
- NGHIÊN CỨU LÍ LUẬN
nhau ở trong cùng một nhóm. Trong một nhóm có cả HS 2.4.2. Thiết bị phòng học bộ môn Khoa học tự nhiên
nam, HS nữ, có HS khá giỏi, trung bình, yếu. a. TBDH
Khi HS đang làm việc cá nhân hoặc làm việc chung cả TBDH của PHBM KHTN cần được trang bị đồng bộ
lớp chuyển sang hoạt động nhóm nên HS không phải di với mức độ tối đa nhưng không trùng lặp. Với TBDH
chuyển nhiều, HS trong cùng bàn tạo thành một nhóm bộ môn, cần trang bị theo danh mục TBDH tối thiểu do
hoặc HS ở hai bàn liền nhau tạo thành một nhóm. Khi đó, Bộ GD&ĐT ban hành. Bên cạnh việc đảm bảo TBDH
HS ở bàn trên chỉ cần quay ngược lại làm việc với HS ở tối thiểu, khuyến kích các trường kết nối mạng Internet,
bàn dưới. Việc sử dụng ghế đôn mặt tròn tạo điều kiện sử dụng máy tính, màn chiếu, trang bị một số phần mềm
thuận lợi cho HS thay đối tư thế, vị trí ngồi cũng như việc
dạy học chuyên dụng và thiết bị công nghệ tin học hỗ
di chuyển. Trong quá trình học tập, căn cứ vào thực tế mà
trợ việc dạy học như thiết bị nghe nhìn, bảng tương tác,
GV có thể phân chia lại nhóm cho phù hợp.
học liệu điện tử, máy tính cá nhân, máy in 3D,… Ngoài
ra, nên khuyến khích, động viên GV tự làm TBDH như
2.3.3. Hoạt động ngoại khóa, nghiên cứu khoa học
Ngoài việc tổ chức hoạt động dạy - học trong chương tranh ảnh, mô hình, thiết bị, dụng cụ,… bổ sung vào kho
trình chính khóa, tổ nhóm chuyên môn có thể tổ chức thiết bị chung của trường và của PHBM.
một số hoạt động ngoại khóa cho GV và HS. Mỗi hoạt b. Thiết bị nội thất chuyên dùng
động học cần được thiết kế rõ ràng về mục đích, nội dung Các thiết bị nội thất chuyên dùng trong PHBM KHTN
và sản phẩm học tập mà HS phải hoàn thành. Tổ chức cần được trang bị theo yêu cầu của Thông tư 14/2020/
cho HS có say mê khoa học thành lập câu lạc bộ nghiên TT-BGDĐT ban hành về “Quy định PHBM của cơ sở
cứu khoa học, câu lạc bộ STEM. Để thiết kế được các giáo dục phổ thông”. Với các trường điều kiện kinh tế
hoạt động STEM cho HS, đòi hỏi sự trao đổi, phối hợp còn khó khăn, có thể tận dụng hệ thống thiết bị nội thất
giữa các GV bộ môn. Trong hoạt động STEM đó, GV cũ (cải tạo, sửa chữa), xây dựng kế hoạch mua sắm bổ
các bộ môn cần làm rõ những kiến thức mà môn học của sung để hoàn thiện (nguồn kinh phí có thể huy động từ
mình tác động [4; tr. 50]. Sau khi triển khai các hoạt động xã hội hóa và ngân sách nhà nước).
STEM, GV cần phân tích, giải thích cho HS về kiến thức
của từng môn học mà HS đã được tìm hiểu, khám phá 3. Kết luận
thông qua hoạt động có trong nội dung bài học. HS cũng PHBM KHTN đóng vai trò quan trọng trong quá trình
có thể cùng nhau nghiên cứu thêm các thí nghiệm ngoài dạy - học môn KHTN ở trường THCS. Việc tổ chức
chương trình chính khóa, nghiên cứu trao đổi về thiết bị
hoạt động dạy - học trong PHBM KHTN góp phần tăng
tự làm, tự chế hay tổ chức thảo luận về một vấn đề khó
cường năng lực chuyên môn cho GV, phát triển kĩ năng,
trong học tập cũng như các phát minh, ứng dụng mới
năng lực cho HS. Căn cứ vào mô hình PHBM KHTN
trong đời sống kĩ thuật.
đã nghiên cứu đề xuất, các trường THCS có thể áp dụng
2.4. Một số gợi ý về trang bị phòng học bộ môn Khoa học tự một cách linh hoạt vào điều kiện cụ thể của trường. Đối
nhiên với các trường THCS đã xây dựng PHBM Vật lí, Hóa
2.4.1. Số lượng phòng học bộ môn Khoa học tự nhiên học, Sinh học mà không thể cải tạo theo mô hình đề xuất,
Để đảm bảo yêu cầu dạy học môn KHTN ở trường có thể giữ nguyên các PHBM hiện tại và đánh số theo
THCS, chúng tôi đề xuất số lượng PHBM KHTN tối thứ tự. Ví dụ: PHBM KHTN 1 (dùng dạy học chủ đề Vật
thiểu ở mỗi cấp độ, khu vực trường như sau (kết hợp lí, Khoa học Trái Đất), PHBM KHTN 2 (dùng dạy học
giữa văn bản quy định về số lượng phòng học và yêu cầu chủ đề Hóa học, Sinh học),… Đối với các trường THCS
của môn KHTN): có PHBM Vật lí, Hóa học, Sinh học liền kề nên cải tạo,
sửa chữa thành PHBM KHTN theo mô hình đề xuất. Đối
Cấp độ trường Tiêu chuẩn Tiêu chuẩn Tiêu chuẩn với các trường THCS xây mới nên thiết kế và xây dựng
cơ sở vật cơ sở vật cơ sở vật PHBM KHTN đủ số lượng theo các tiêu chuẩn, thông tư
Khu vực chất tối thiểu chất mức chất mức
độ 1 độ 2
về PHBM và theo mô hình mà nhóm nghiên cứu đề xuất.
Những trường có điều kiện kinh tế còn khiêm tốn mà
Trung du, đồng
02 phòng 03 phòng 04 phòng có dư phòng học thông thường thì có thể cải tạo thành
bằng, thành phố
PHBM KHTN dựa trên mô hình đã đưa ra. Khi thực hiện
Miền núi, vùng sâu, phương án này, ta phải chấp nhận cấu trúc và không gian
01 phòng 01 phòng 02 phòng
hải đảo
sẵn có. Nếu một trường có từ hai PHBM KHTN trở lên
Đối với các trường THCS có nhiều điểm trường thì mỗi điểm thì nên bố trí sát nhau để dùng chung một phòng chứa
trường cần có tối thiểu 01 PHBM KHTN thiết bị và chuẩn bị thí nghiệm.
108 TẠP CHÍ KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
- Vương Quốc Anh
Tài liệu tham khảo
[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục [4] Tăng Minh Dũng - Nguyễn Thị Nga - Lê Thái Bảo Thiên
phổ thông môn Khoa học tự nhiên. Trung, (2017), Thiết kế hoạt động STEM: Sự cần thiết
[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (26/5/2020), Thông tư số phải hợp tác giữa giáo viên các bộ môn, Hội thảo khoa
14/2020/TT-BGDĐT ban hành Quy định phòng học bộ học Giáo dục STEM trong Chương trình Giáo dục phổ
môn của cơ sở giáo dục phổ thông. thông mới.
[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (26/5/2020), Thông tư số [5] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (28/3/2011), Thông tư số
13/2020/TT-BGDĐT ban hành Quy định tiêu chuẩn cơ 12/2011/TT-BGDĐT ban hành Điều lệ trường trung học
sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ cơ sở, phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.
sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều [6] Bộ Khoa học và Công nghệ, (2011), Tiêu chuẩn Quốc gia
cấp học. TCVN 8794:2011, Trường Trung học - Yêu cầu thiết kế.
A MODEL OF NATURAL SCIENCE CLASSROOMS IN SECONDARY SCHOOLS
Vuong Quoc Anh
The Vietnam National Institute of Educational Sciences ABSTRACT: Natural Science is a subjects that is developed on the basis
52 Lieu Giai, Ba Dinh, Hanoi, Vietnam of Physics, Chemistry, Biology and Earth Science. In order to effectively
Email: vuonganh02@gmail.com
implement the secondary education program in general and the natural
science education in particular, many conditions, including the material
facilities are required. Designing models, creating classrooms for teaching
Natural Science subject, orienting on practice, connecting and supporting
with STEM education, scientific and technical research for students, applying
interdisciplinary knowledge to solve practical problems is considered as the
urgent requirements to be implemented.
KEYWORDS: Secondary education; subject room; Natural Science; material facilities.
SỐ ĐẶC BIỆT THÁNG 12/2020 109
nguon tai.lieu . vn