Xem mẫu

  1. Mạng cộng đồng - Kênh marketing hiệu quả Trong thời đại bùng nổ thông tin, mạng cộng đồng( diễn đàn, blog..) đang nổi lên như một phương án marketing hiệu quả. Nhờ tham gia các mạng cộng đồng như Emotino.com hay Cyvee.com mà Công ty cổ phần Microweb (Microweb) đã có thêm nhiều bạn hàng và những đối tác quan trọng đến từ trong và ngoài nước. Bà Lê Thị Thúy Hạnh, giám đốc Microweb cho biết, thông qua Cyvee.com, gần đây đã có một vài đối tác Malaysia đến liên hệ và đặt vấn đề hợp tác với Microweb. Nếu cách đây chỉ 3 năm, có lẽ bà Hạnh cũng không nghĩ mình có được những khách hàng và đối tác thông qua những mạng cộng đồng như vậy. “Nhờ mạng cộng đồng ảo mà chúng tôi đã dễ dàng hơn trong việc tiếp cận đối tác, khách hàng và cộng đồng.” Bà Hạnh nói.
  2. Công cụ marketing Với những kinh nghiệm thu được khi tham gia mạng cộng đồng, bà Hạnh cho rằng, khi tham gia mạng đồng đồng ảo doanh nghiệp có thể tiếp xúc với những khách hàng mà DN thấy phù hợp, chủ động làm việc với đói tác hay có thể cùng lúc tiếp cận trực tiếp đến hàng trăm và hàng triệu khách hàng tương lai. Nhờ tính hiệu quả của mạng cộng đồng, nhiều ý kiến lạc quan đã cho rằng thời đại tìm kiếm qua những mạng tìm kiếm như Google, Yahoo…đang dần dần được thay thế bởi mạng cộng đồng. Theo bà Hạnh, càng ngày con người càng có điều kiện tốt hơn để tiếp xúc với nhau, họ luôn thể hiện thái độ, cảm xúc và nhu cầu thông qua mạng cộng đồng. Dưa vào đó, nhà sản xuất sẽ nắm bắt được nhu cầu thực sự của khách hàng tiềm năng và khách hàng tương lai. Bà Hạnh nói.
  3. Theo Bà Hạnh, để phát triển tốt trên mạng cồng đồng yêu cầu cơ bản phải có khả năng giao tiếp mạng tốt. Giao tiếp mạng có điểm giống như giao tiếp thông thường nhưng ngoài ra phải có một số kỹ năng khác như: kỹ năng sử dụng ngôn ngữ, kỹ năng marketing online, kỹ năng sử dụng avartar...Mục đích là để khách hàng, đối tác luôn cảm thấy không có khoảng cách, dễ gần và tin cậy. Với bà Hạnh, mạng cộng đồng thực sự là một nơi để các nhân viên marketing tiếp cận, tư vấn và chăm sóc khách hàng và đối tác rất hiệuq ủa. Ông Võ Hoàng Anh, giám đốc thương hiệu công ty CP sữa Việt nam (Vinamilk) cho rằng, marketing/đối thoại hai chiều với khách hàng ở mức chi phí thấp nhất và xây dựng mạng lưới khách hàng trung thành là những mục tiêu quant rọng mà bất kỳ một DN nào cũng mong đạt được. “ Xây dựng mạng cộng đồng là cách mà DN tin rằng có thể tiếp cận trực tiếp và tạo nên mối quan hệ lâu dài đối với khách hàng của
  4. mình.” Ông Hoàng Anh nói. Sự thành công của mạng cộng đồng chính là việc thu hút được sự quan tâm và chia sẽ thông tin ,quan điểm của nhiều tầng lớp trong xã hội, nhắm tới. “ Mạng cộng đồng sẽ quan trọng đối với DN nếu như nó thật sự thu hút được nhiều khách hàng tham gia đóng góp ý kiến, bày tỏ quan điểm, chia sẽ kinh nghiệm và thông tin”. Ông Hoàng Anh nói. Theo bà Hạnh, một trong những hiệu quả khi xây dựng mạng cộng đồng là giúp DN giảm thiểu chi phí dành cho quảng cáo hay các chương trình marketing. Nhưng hiện nay các DN đang chỉ quan tâm đến các hình thức quảng cáo offline mà bỏ quên mất một kênh quan trọng là thông qua mạng cộng đồng.” Tôi sẽ không uống café Moment chỉ vì các tuyển thủ Arsernal làm mẩu quảng cáo đó, nhưng tôi sẽ uống Moment nếu tôi biết Van Persie đã uống và khen ngon trên một cộng đồng ảo nào đó” bà Hạnh nói.
  5. Thay đổi nhận thức Là một trong những công ty có sự quan tâm đến mạng cộng đồng từ lâu, ông Nguyễn Anh Quân, giám đốc thương hiệu tập đoàn FPT cho rằng, đã đến lúc các DN cần phải thay đổi nhận thức về sức mạnh thực sự của mình. Theo ông Quân, sức mạng nội tại của chính DN đó mà mà còn bao gồm trí tuệ của cả cộng đồng và bản thân khách hàng của DN. “ Nhứng DN tạo ra được cơ chế tác nghiệp với cộng đồng, với khách hàng và kể cả những khach hàng tiềm năng sẽ có cơ hội thu thập được kiến thức đầy đủ nhất và được mức độ am hiểu khách hàng cao nhất từ đó tạo ra những sản phẩm dịch vụ phù hợp nhất”. ông Quân nói. Xác định được tầm quan trọng của mạng cộng đồng đối với DN nên Vinamilk đang xây dựng một số website cho những nhãn hiệu lớn của công ty như Dielac, Vinamilk, Vfresh và café Moment nhằm tạo nên một kênh truyền thông hiệu quả đến khách hàng
  6. mục tiêu của mình.” Hiện tại chúng tôi tương tác với khách hàng qua website chính của công ty và các chương trình trao đổi trực tuyến”. ông Hoàng Anh nói. Còn với Microweb, bà Hạnh cho biết, Microweb đánh giá cao các ý kiến của khách hàng và đối tác, những ý kiến này sẽ là nền tảng để Microweb phát triển. Hiện tại Microweb đang sở hữu và phát triển các website như: batdongsan.vn, thuonghieu.vn,…sắp tới sẽ là một số website khách như dulich.vn, Auto.vn, project.com.vn,..Với việc cho ra quản lý và sử dụng những website này, bà Hạnh cho biết, Microweb dnag hướng đến cung cấp những thông tin chuyên ngành và có giá trị cho khách hàng. Đây là những tiền đề cho ra đời mạng cộng đồng phải được nghiên cứu rất kỹ càng. Chúng tôi sẽ tiến đến mục đích đó trong sự chuẩn bị chu đáo nhất” bà Hạnh nói. Trên thực tế, ông Quân cho rằng rất ít DN Việt nam quan tâm đến xây dựng mạng cộng đồng cho DN mình, hiện mới chỉ có một số công ty trong lĩnh vực
  7. công nghệ thông tin đã xây dựng mạng cộng đồng nhưng đa phần đều sử dụng cho mục đích khác. Còn với ông Hoàng Anh, mạng cộng đồng đang chỉ dừng lại ở mức phổ biến chứ chưa đi sâu vào các hoạt động của DN, cho dù các DN đều hiểu tầm quan trọng. “ Nhưng để tạo nên một mạng cộng đồng hoạt động hiệu quả là điều không phải dễ với mỗi DN Việt.” Để mạng cộng đồng hoạt động hiệu quả, bà Hạnh cho rằng cần phải có môi trường phù hợp và cần phải trả lời được những câu hỏi như xây dựng cho ai? Xây dựng vì mục đích gì? Tương lai mạng cộng đồng đó như thế nào…Bà Hạnh cho rằng, điểm yếu cơ bản nhất của mạng cộng đồng là khả năng tự phát triển, nếu DN không tự nguyện, chủ động và sáng tạo khi tham gia cộng đồng ảo thì DN sẽ hoàn toàn bị lu lờ, không có giá trị.” Cộng đồng ảo chỉ giành cho những ai luôn luôn chủ động và tự sáng tạo”, bà Hạnh nói.
nguon tai.lieu . vn