Xem mẫu
- M&A: Một số vấn đề cơ bản về nguyên tắc và
trình tự tiến hành
Dưới tác động của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ, cạnh tranh đang diễn
ra với nhiều hình thức khác nhau, ngày càng quyết liệt trong giai đoạn phát triển
hiện nay của nền kinh tế thế giới. Do những hạn chế về nguồn lực, các công ty,
các tổ chức kinh tế buộc phải hợp tác với nhau trong quá trình sản xuất, tiêu thụ
cũng như nghiên cứu và phát triển. Trong quá trình đó Mua bán (hay mua lại) và
sáp nhập trở thành một công cụ để nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
Thuật ngữ M&A (Mergers and Acquisitions) được dùng để chỉ sự sáp nhập và
mua lại các doanh nghiệp. Sáp nhập là hình thức kết hợp của hai hay nhiều doanh
nghiệp, thường có cùng quy mô, thống nhất với nhau thành một doanh nghiệp
mới. Mua lại là hình thức kết hợp mà một doanh nghiệp mua lại toàn bộ hoặc phần
lớn một doanh nghiệp khác mà không hình thành một doanh nghiệp mới. Trên góc
độ pháp lý, công ty bị mua lại toàn bộ sẽ ngừng hoạt động, công ty tiến hành mua
lại “nuốt” trọn hoạt động kinh doanh của công ty kia.
Trong thực tế, một thương vụ mua lại cũng có thể được xem là sáp nhập nếu như
các bên có sự thỏa thuận nhằm mục đích mang lại lợi ích lớn nhất có thể cho cả
hai bên. Ngược lại, khi mà đối tượng bị mua lại không muốn, thậm chí thực hiện
các kỹ thuật tài chính để chống lại, thì nó hoàn toàn được coi là một thương vụ
mua lại cưỡng bức (hostile acquisition). Để xác định một thương vụ là mua lại hay
sáp nhập, cần phải xem đến tính chất hợp tác hay thù địch giữa hai bên. Nó chính
là cách ban giám đốc, người lao động và cổ đông của công ty bị mua lại nhận thức
về mỗi thương vụ.
- Trong hoạt động M&A, doanh nghiệp mua lại hay nhận sáp nhập còn được gọi là
doanh nghiệp thôn tính, doanh nghiệp bị sáp nhập hay bị mua lại là doanh nghiệp
mục tiêu, là đối tượng trong các vụ sáp nhập hay mua lại.
Về bản chất, M&A làm tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp thông qua cắt
giảm bộ máy hành chính, mở rộng cơ sở vật chất của nghiên cứu triển khai và mở
rộng thị phần. Xét về bản chất thì nội dung cốt lõi, không thay đổi của hoạt động
M&A là chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp với mục đích tập trung tư bản, mở rộng
quy mô doanh nghiệp, trên cơ sở đó thực hiện những mục tiêu chiến lược, sách
lược của doanh nghiệp.
J. Fred Weston và Samuel C. Weaver xếp các hoạt động sáp nhập, mua lại
doanh nghiệp thành 3 loại:
- Sáp nhập theo chiều ngang (horizontal merger).
- Sáp nhập theo chiều dọc (vertical merger).
- Sáp nhập theo dạng hỗn hợp (conglomerate merger).
Sáp nhập theo chiều ngang xảy ra giữa những doanh nghiệp có cùng lĩnh vực sản
xuất, kinh doanh, từ đó tạo ra một hãng có sức cạnh tranh cao, giảm thiểu đối thủ
cạnh tranh, tiết kiệm chi phí. Sáp nhập theo chiều dọc xảy ra giữa các doanh
nghiệp cùng lĩnh vực kinh doanh, nhưng khác nhau về phân khúc thị trường. Sự
sáp nhập này sẽ tạo ra giá trị thông qua tận dụng kinh nghiệm và khả năng của các
công ty trong một chuỗi (Supply chain), nhằm tạo ra giá trị gia tăng cho khách
hàng.
Sáp nhập theo kiểu hỗn hợp xảy ra giũa các doanh nghiệp khác nhau hoàn toàn về
lĩnh vực kinh doanh, từ đó tạo ra các tập đoàn lớn hoạt động trong rất nhiều lĩnh
vực. Hình thức sát nhập theo kiểu hỗn hợp này không còn phổ biến trong thời gian
- gần đây.
Một hoạt động mua, bán doanh nghiệp khác là bán một phần doanh nghiệp của
mình. Hoạt động này tồn tại hai hình thức là Spin- ff và Carve-off.
Spin-off: doanh nghiệp tách một phần hoạt động của mình thành lập doanh nghiệp
mới. Cổ phần của doanh nghiệp mới được chia cho các cổ đông hiện hữu của
doanh nghiệp .
Carve-off: doanh nghiệp tách một phần hoạt động của mình thành lập doanh
nghiệp mới và bán cổ phần ra công chúng.
Đây là hoạt động tái cơ cấu lại doanh nghiệp, cắt bỏ những phần hoạt động không
hiệu quả hoặc những phần không kiểm soát được (underperfoeming) nhằm mục
đích tăng hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.
I. Nguyên tắc thực hiện thương vụ M&A
Nguyên tắc cơ bản đằng sau việc quyết định mua lại hoặc sáp nhập với một doanh
nghiệp khác là phải tạo ra được giá trị cổ đông lớn hơn tổng giá trị hiện tại của hai
doanh nghiệp khi còn đứng riêng rẽ. Đây là nguyên nhân căn bản để tiến hành
M&A. Những doanh nghiệp mạnh mua lại doanh nghiệp khác nhằm tạo ra một
doanh nghiệp mới với năng lực cạnh tranh cao hơn, đạt hiệu quả về chi phí, chiếm
lĩnh thị phần lớn hơn, đạt hiệu quả vận hành cao. Những điều này tạo thành lợi ích
kỳ vọng thuyết phục các doanh nghiệp khác chấp nhận để mình bị mua lại.
Một số vấn đề mang tính nguyên tắc khi thực hiện quá trình M&A là:
1. Những phương thức định giá doanh nghiệp mục tiêu và tác động của việc
- xem xét tài chính đến việc định giá.
Không có một phương thức định giá đại trà nào phù hợp cho mọi trường hợp
M&A, vì mỗi một doanh nghiệp mục tiêu đều có những đặc điểm riêng cần xem
xét. Thông thường người ta áp dụng nhiều kỹ thuật đánh giá khác nhau và so sánh
các kết quả để tìm ra các yếu tố làm tăng thêm hoặc giảm giá trị doanh nghiệp.
Ngoài việc định giá doanh nghiệp mục tiêu khi đứng độc lập, còn phải định giá
doanh nghiệp trong tổng thể doanh nghiệp sau khi sáp nhập hoặc mua lại. Do phần
lớn các thương vụ M&A được kỳ vọng để hợp lực cùng công ty mẹ nên thường áp
dụng phương thức khấu trừ dòng vốn, cho phép tính đến các lợi ích tương lai mà
người mua nhận được.
Tuy vậy, cần bổ sung thêm các kỹ thuật định giá khác để có được đầy đủ giá trị
của doanh nghiệp mục tiêu, như: bản phân tích so sánh trong cùng một ngành
nghề, chi phí thay thế hay chi phí cần có để có thể bắt đầu hoạt động sản xuất,
kinh doanh tương tự như doanh nghiệp mục tiêu. Giá thực tế mà người mua phải
trả là một hàm số của kỹ năng đàm phán, những rủi ro hay lợi ích từ việc mua
doanh nghiệp đem lại, phụ thuộc chủ yếu vào từng nhà đầu tư. Khi xem xét tình
hình tài chính của doanh nghiệp mục tiêu, cần chú ý phát hiện các vấn đề ảnh
hưởng trực tiếp đến các yếu tố định giá, làm ảnh hưởng đến giá trị của doanh
nghiệp mục tiêu.
2. Khi mua lại một doanh nghiệp mà việc định giá tài sản phải do một cơ quan
định giá được uỷ quyền thực hiện
Việc định giá do các chuyên gia đảm nhận nhằm tránh thất thoát tài sản mà chủ sở
hữu có thể không nắm được chính xác (như trường hợp bán doanh nghiệp của Nhà
nước) do không phản ảnh đúng giá trị kinh tế của doanh nghiệp. Tuy nhiên, các
- phương pháp định giá tài sản doanh nghiệp được các chuyên gia sử dụng lại
thường có các mức giá trị cao giả tạo, nên người mua phải so sánh giá trị doanh
nghiệp mục tiêu với giá trị của doanh nghiệp riêng của mình để xem thương vụ có
khả thi về mặt kinh tế hay không. Việc xem xét phải thực hiện trước khi các
chuyên gia định giá tiến hành. Điều này có vai trò quan trọng để phát hiện các yếu
tố tác động đến việc định giá của chuyên gia và đưa ra các bằng chứng cho các
chuyên gia, nhằm tác động đến việc định giá doanh nghiệp.
3. Hạn chế tối đa sự trùng lặp giữa việc xem xét các khía cạnh pháp lý với việc
xem xét các khía cạnh tài chính trước đàm phán M&A
Trong thực tế có một số lĩnh vực đòi hỏi phải xem xét cả khía cạnh pháp lý lẫn tài
chính, vì nếu tách riêng chúng thì có thể sẽ có những kết luận khác nhau. Ở một số
lĩnh vực khác, việc phân chia nhiệm vụ chính và phụ cho các chuyên gia tài chính
và pháp lý cũng là cách hữu hiệu để tránh chồng chéo, trùng lắp.
Các chuyên gia nghiên cứu phải đảm bảo rằng, tất cả các kết quả điều tra đều phải
được trao đổi kịp thời trong nhóm làm việc. Để quá trình điều tra trước đàm phán
thành công đòi hỏi phải có sự phối hợp của một nhóm công tác, gồm người mua
và các chuyên gia. Tốt nhất là có một người làm chủ nhiệm dự án, để điều phối
chung quá trình điều tra, nhằm giảm tối đa sự chồng chéo công việc giữa các thành
viên. Cần tránh giới hạn quá khắt khe phạm vi công việc của các chuyên gia.
4. Xác định các nghĩa vụ và rủi ro tiềm ẩn
Các nghĩa vụ và rủi ro tiềm ẩn là lĩnh vực cần được quan tâm trong các thương vụ
M&A; đồng thời cũng là một trong những vấn đề khó khăn nhất. Sẽ không có một
thủ tục định sẵn nào có thể đảm bảo tất cả các nghĩa vụ và rủi ro sẽ được phát hiện
hết. Tuy nhiên, công việc điều tra tài chính cần quan tâm trước tiên là phải xem
- xét các đặc điểm riêng có của doanh nghiệp mục tiêu để xác định các rủi ro chủ
yếu. Danh mục các vấn đề cần quan tâm nhất thiết phải đề cập đến bản chất ngành
nghề, các sự kiện chủ yếu gần nhất liên quan đến sản xuất, kinh doanh, lịch sử
phát triển doanh nghiệp, địa bàn hoạt động, đặc điểm và môi trường giám sát của
quản trị doanh nghiệp, cũng như mức độ sử dụng các chuyên gia trong quá khứ.
Một khi các lĩnh vực chủ yếu đã được xác định, việc điều tra tài chính sẽ tập trung
vào việc thảo luận với các lãnh đạo chủ chốt có liên quan trong tất cả các lĩnh vực
của doanh nghiệp (không chỉ bao gồm những người làm việc ở bộ phận tài chính,
kế toán); đồng thời phân tích các thông tin thu được từ doanh nghiệp mục tiêu.
Cuối cùng, việc xác định các rủi ro tiềm ẩn phải dựa vào việc đưa ra những câu
hỏi phù hợp cho những người phù hợp, có hiểu biết về những dấu hiệu mang tính
cảnh báo. Do đó, trong việc chọn chuyên gia, kinh nghiệm M&A được xem là
điểm tốt nhất để giúp họ xác định những vấn đề liên quan đến doanh nghiệp mục
tiêu.
5. Xung đột lợi ích
Trong các thương vụ M&A, một vấn đền cần luôn phải quan tâm là xem xét có
xung đột lợi ích có thể có khi thực hiện thương vụ. Có hai loại xung đột lợi ích
thường gặp là xung đột giữa người bán với người mua và xung đột xảy ra khi có
một hãng kiểm toán chung cho các khách hàng có lợi ích xung đột.
Xung đột giữa người bán và người mua luôn tồn tại, vì người bán không muốn
cung cấp tất cả thông tin cho người mua trong giai đoạn điều tra trước đàm phán,
do người bán không chắc người mua có thực sự muốn mua hay không; trong khi
đó, người mua muốn biết càng nhiều thông tin càng tốt để có thể đánh giá đúng
doanh nghiệp mục tiêu. Trong phần lớn các thương vụ M&A, bên bán buộc phải
giữ cân bằng giữa các rủi ro và lợi ích trong cung cấp thông tin kinh doanh nhạy
- cảm cho bên mua. Đối với người mua, việc có đầy đủ thông tin là hết sức cần thiết
để đánh giá đúng doanh nghiệp mục tiêu và định giá mua doanh nghiệp mục tiêu.
Đối với người bán, việc cung cấp các thông tin nhạy cảm có thể gây tổn hại cho
doanh nghiệp trong trường hợp việc mua bán không thành, nhưng đồng thời nó
cũng giúp nâng cao giá bán doanh nghiệp nếu thương vụ được hoàn tất. Vì vậy,
thông thường bên bán kiểm tra việc cung cấp thông tin sao cho các thông tin nhạy
cảm chỉ được tiết lộ khi họ cảm thấy thương vụ M&A có khả năng thực hiện được.
Trên thực tế có thể xảy ra trường hợp một hãng kiểm toán được hai hoặc nhiều
khách hàng có lợi ích cạnh tranh trong một thương vụ lựa chọn. Trong trường hợp
này, nguyên tắc bí mật khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng nhất,
phải được quản lý với những quy tắc kiểm soát nhất định. Một trong những quy
tắc đó là có cơ chế rõ ràng, nhằm giảm thiểu thông tin mật bị sử dụng không phù
hợp. Bên cạnh nhiều biện pháp bảo mật khác, cần phải thường xuyên thông báo
cho khách hàng về các xung đột lợi ích tiềm năng, đồng thời tiến hành các bước
cần thiết để thiết lập các chế tài đạo đức như là những rào cản để tránh rò rỉ thông
tin.
II. Trình tự tiến hành thương vụ M&A
Thông thường, việc mua bán, sáp nhập doanh nghiệp cần tuân thủ một số bước bắt
buộc, có ảnh hưởng đến chất lượng của thương vụ. Có thể chia ra là 3 bước cơ bản
là: xem xét đánh giá doanh nghiệp mục tiêu, đàm phán và cuối cùng là hoàn tất
thương vụ, chuyển sở hữu doanh nghiệp mục tiêu.
1. Xem xét đánh giá doanh nghiệp mục tiêu (due diligence)
Đây là giai đoạn đặc biệt quan trọng đối với người mua, nó có ý nghĩa quyết định
đến sự thành công của thương vụ M&A. Khi tiến hành cần xem xét kỹ doanh
- nghiệp mục tiêu trên tất cả các phương diện, đó là:
- Các báo cáo tài chính
Xem xét các báo cáo tài chính và các bản khai thuế của doanh nghiệp trong vòng
3-5 năm, để đánh giá được tình trạng tài chính hiện tại và xu hướng trong tương
lai. Những số liệu này phải được kiểm toán bởi một công ty kiểm toán độc lập có
uy tín. Đánh giá tình hình tài chính doanh nghiệp mục tiêu trên nhiều khía cạnh,
chỉ tiêu như: mức độ lành mạnh; sự phù hợp giữa các báo cáo tài chính và các bản
khai thuế: Tỷ suất vận hành và bán hàng của doanh nghiệp trong tương quan với
mức trung bình của ngành kinh doanh đó;... Các số liệu này cho phép xác định giá
trị thực của doanh nghiệp mục tiêu.
- Các khoản phải thu và phải chi
Kiểm tra ngày tháng trên các hoá đơn xem doanh nghiệp mục tiêu có thanh toán
kịp thời không. Thời hạn thanh toán có thể khác nhau tuỳ từng ngành kinh doanh,
song thường từ 30 đến 60 ngày. Nếu các lệnh trả tiền được thanh toán sau thời hạn
ghi trong hoá đơn từ 90 ngày trở lên, thì có nghĩa là người chủ doanh nghiệp có
thể đang gặp khó khăn với việc thu chi. Việc tìm hiểu xem doanh nghiệp có bị đặt
dưới quyền xiết nợ do không thanh toán được các hoá đơn hay không là rất quan
trọng.
- Đội ngũ nhân viên
Xác định tầm quan trọng của đội ngũ nhân viên đối với sự thành công của doanh
nghiệp (bao gồm: xem xét thói quen làm việc của nhân viên; thời gian làm việc
của các nhân viên chủ chốt; khả năng tiếp tục ở lại làm việc cho công ty sau khi có
sự thay đổi chủ sở hữu; hình thức khuyến khích cần thiết để giữ nhân viên chủ
- chốt; khả năng dễ dàng thay thế nhân viên chủ chốt; mối quan hệ của nhân viên
chủ chốt với các khách hàng khách hàng của công ty...
- Khách hàng
Đây là tài sản quan trọng nhất của doanh nghiệp mục tiêu. Phải bảo đảm là các
khách hàng cũng bền vững như những tài sản hữu hình khác của doanh nghiệp.
Đánh giá khách hàng trên một số khía cạch chủ yếu sau: Mối quan hệ với người
chủ hiện thời của doanh nghiệp, lịch sử khách hàng quan hệ với doanh nghiệp và
mức độ đóng góp của mỗi khách hàng vào lợi nhuận của doanh nghiệp; đánh giá
khả năng khách hàng sẽ ra đi hay ở lại khi doanh nghiệp chuyển sang chủ sở hữu
mới; chính sách của doanh nghiệp đối với việc giải quyết các khiếu nại, trả lại
hàng đã mua, tranh chấp... mối quan hệ của Người chủ cũ của doanh nghiệp đối
với cộng đồng hay ngành kinh doanh....
- Địa điểm kinh doanh
Đây là điều đặc biệt quan trọng nếu doanh nghiệp mục tiêu là một công ty bán lẻ.
Địa điểm kinh doanh có tầm quan trọng như thế nào đối với sự thành công của
công ty? Địa điểm của công ty bạn định mua tốt như thế nào? Ở đó có đủ chỗ đỗ
xe để tạo thuận tiện cho khách hàng đến với công ty không? Công ty phụ thuộc
như thế nào vào việc bán hàng cho các khách hàng trong khu vực? Triển vọng
kinh doanh trong tương lai ở khu vực này ra sao? Liệu nơi này có đang trong quá
trình thay đổi nhanh chóng từ khu chung cư mới sang toà nhà văn phòng hay
không? Địa điểm kinh doanh này có trở nên cuốn hút hơn hay ít cuốn hút hơn do
những thay đổi ở khu vực lân cận hay không?
- Tình trạng cơ sở vật chất
- Môi trường hoạt động của một doanh nghiệp có thể cho biết rất nhiều về doanh
nghiệp đó. Việc xem xét, đánh giá khía cạnh này của doanh nghiệp mục tiêu do đó
rất quan trọng.
- Các đối thủ cạnh tranh
Xem xét khía cạnh này để xác định năng lực cạch tranh của doanh nghiệp mục tiêu
trong ngành kinh doanh. Cần trả lợi được một số vấn đề cơ bản: Các đối thủ cạnh
tranh là ai và chiến thuật của họ là gì? Trong kinh doanh có thường xảy ra các
cuộc chiến về giá cả không? Gần đây môi trường cạnh tranh đã thay đổi như thế
nào? Có đối thủ cạnh tranh nào đã phải bỏ cuộc không? Lý do tại sao?
- Đăng ký kinh doanh, các giấy phép và việc phân chia khu vực kinh doanh
Cần đảm bảo là các giấy phép kinh doanh chính và các văn bản pháp lý khác có
thể được chuyển giao lại cho bên mua một cách dễ dàng. Cần tìm hiểu xem quá
trình chuyển giao sẽ như thế nào, phí tổn là bao nhiêu, bằng cách liên hệ với các
nhà chức trách địa phương có thẩm quyền. Nếu doanh nghiệp là một công ty cổ
phần thì được đăng ký kinh doanh theo quy chế nào? Có phải công ty đang hoạt
động với tư cách là một tập đoàn nước ngoài hay không?
- Hình ảnh công ty
Cách thức mà một công ty được công chúng biết đến có thể là một tài sản đáng kể
hoặc một khoản nợ phải trả mà không thể đánh giá được trong bản quyết toán. Có
rất nhiều yếu tố vô hình cần xem xét khi đánh giá một công ty: cách thức phục vụ
khách hàng, cách thức nhân viên công ty trả lời điện thoại và mức độ hỗ trợ cộng
đồng hay ngành kinh doanh đó.
- 2. Đàm phán giá
Các thông tin nhận được trong giai đoạn xem xét đánh giá doanh nghiệp mục tiêu
sẽ được xử lý để doanh nghiệp mua lại quyết định có mua doanh nghiệp mục tiêu
đã chọn hay không. Nếu quyết định mua lại, bước tiếp theo là đàm phán giá mua
lại doanh nghiệp.
Khi tiến hành đàm phán, việc tìm hiểu mục đích, động lực của các bên tham gia có
ý nghĩa hết sức quan trọng, nhiều khi có vai trò quyết định thành công của thương
vụ M&A.
Các động lực của người bán được hình thành và chịu ảnh hưởng bởi một loạt các
“động lực giá trị” (value drivers). Có hai loại giá trị chủ yếu là loại giá trị tiếp cận
(approach value) và loại giá trị lảng tránh (avoidance value). Các giá trị tiếp cận là
mục đích chúng ta hướng tới, như tiền bạc, sự giàu có, cuộc sống sang trọng... còn
các giá trị lảng tránh là những yếu tố bất lợi chúng ta muốn tránh, như những tác
động tiêu cực của sự phát triển, các khó khăn nội bộ doanh nghiệp, những rủi ro
chung, các vấn đề liên quan đến áp lực công việc... Thông thường, người mua luôn
cố gắng tìm hiểu động lực nào để người bán muốn bán doanh nghiệp của mình.
Việc hiểu rõ động lực của người bán sẽ giúp cho người mua có kế hoạch đàm phán
hợp lý, tận dụng được các cơ hội và phát hiện được các rủi ro cũng như điểm yếu
cần khắc phục.
Một nghiên cứu của hãng Price Waterhouse Coopers (PwC) đã phân tích các giá
trị tiếp cận chung của người mua thông qua việc điều tra 300 chủ doanh nghiệp tư
nhân, là những người đã từng bán hoặc chuyển đổi doanh nghiệp của họ. Kết quả
nghiên cứu ở Bảng dưới đây:
Giá trị tiếp cận trong động lực bán doanh nghiệp
- TT Giá trị tiếp cận % số người lựa chọn
1 Tối đa hoá lợi nhuận 79
2 Tối thiểu hoá mức thuế phải nộp 73
3 Bảo vệ khả năng tồn tại công ty 71
Tối thiểu hoá rủi ro cho người
4 64
bán
Bảo vệ việc làm cho người lao
5 44
động
Nguồn: Acquisition Marketplace Review, 2007
Trong trường hợp M&A thôn tính (hostile M&A hoặc poison M&A), bên bán
buộc phải bán doanh nghiệp của mình do áp lực của bên mua, như là quy luật của
cạnh tranh thị trường.
Động lực của người mua trong hầu hết các trường hợp M&A tương tự như động
- lực của người bán, đó là tối đa hoá lợi nhuận, mở rộng thị trường; tăng doanh thu,
địa bàn hoạt động, lĩnh vực hoạt động; tối thiểu hoá thuế suất tính trên doanh thu...
Mục đích bao trùm của M&A là duy trì và mở rộng hoạt động của doanh nghiệp,
đối đầu với cạnh tranh trên thị trường. Trong nhiều trường hợp, việc mua lại một
doanh nghiệp đối thủ hoạt động trên cùng một lÜnh vực xuất phát từ động lực triệt
tiêu cạnh tranh, một động thái không có lợi cho xã hội và người tiêu dùng.
3. Hoàn tất hoạt động M&A
Đây là bước hoàn tất cuối cùng chuyển sở hữu doanh nghiệp, hoà nhập hoạt động
của doanh nghiệp mới mua vào hoạt động chung của doanh nghiệp thôn tính.
J. Fred Weston - Tiến sỹ của Anderson Shool of Business at UCLA.
Samuel C. Weaver - Tiến sỹ của LehighUniversity đồng tác giả cuốn sách
“Mergers and Acquisitions”, Xuất bản bởi McGraw-Hill Professional, 2001.
nguon tai.lieu . vn