Xem mẫu
- I H C QU C GIA HÀ N I
TRƯ NG I H C KHOA H C XÃ H I VÀ NHÂN VĂN
KHOA BÁO CHÍ
---------------
BÀI T P
MÔN : LÝ LU N VÀ TH C TI N BÁO CHÍ TRUY N HÌNH
0
- I. S RA I VÀ PHÁT TRI N C A BÁO CHÍ TRUY N HÌNH
Nh s nghiên c u n l c c a các nhà bác h c, ng th i nh ng
phát minh trong lĩnh v c v t lý và k thu t cao như: ch t o ra ĩa kim
lo i quay trên v t th ơn gi n (nhà bác h p Nép Kêu c năm 1879), ch
t o ra ĩa kim lo i quay trên v t th ơn gi n (nhà Bác h c Eedixơn)…
n năm 1927 m t s nư c phát tri n m i b t u xây d ng nhi u ài
truy n hình. Cũng có nư c lúc ó m i thành công trong vi c phát hình.
Nga phát hình thành công năm 1928, màn hình nh b ng bao diêm, 30
dòng quét/s, tương ương 1200 i m, 10 năm sau, năm 1937 m i hoàn
thành th i kỳ th nghi m và xây d ng ài phát thanh. Ngư i ta v n truy n
i nh ng hình nh ch t (thông tin r t ch m) do nh hư ng c a chi n tranh
th gi i th hai; ã c n tr s phát tri n c a truy n hình. T 1945 - 1955
các ài truy n hình th gi i m i ư c khôi ph c, phát tri n tr l i. Liên
Xô xây d ng thành công ài truy n hình Octanbinơ c t truy n hình cao
500m x p sau m t c t truy n hình Tô rôn lô (canada) trên 500m. Năm
1955 báo chí truy n hình th gi i bư c sang giai o n phát tri n m nh m
tr thành báo ngày vì ã c p nh t ư c thông tin nh các chương trình
phát th ng, nay chương trình tr c ti p t nơi x y ra s ki n n công
chúng. T ây ã ánh d u bư c phát tri n c a báo chí th gi i b c l
năng l c k thu t c a phóng viên và khâu k thu t. V k thu t truy n
hình ngày càng hoàn h o d n. T ch 30 dòng quét/s tăng lên 90, 331…
625… 1250 là truy n hình có nét cao. Máy thu hình ngày càng phát
tri n, các nư c phát tri n qua th ng kê t 300 máy/1000 dân (m t gia
ình có m t máy). Ghi s nư c M cao hơn năm 1970 có 400 máy/1000
dân n 1900 tăng lên 813 máy/1000 dân.
Năm 1980 - 1981 xu t hi n truy n hình không biên gi i, kênh cáp
truy n hình CNN. Trư c ó M ã có nh ng ài r t n i ti ng như: ABC,
NBC, CBS, c nh tranh ghê g m v i CNN. Năm 1985 CNN ã hoàn v n,
45% thu nh p là do thuê bao, 55% còn l i do qu ng cáo. Năm 1989 lãi 1,3
1
- t ô la, 1990 lãi 2 t . Hi n nay CNN có kho ng 25 kênh qu c t và 5 kênh
trong nư c, 160 qu c gia trên th gi i ang s d ng truy n hình CNN, 54
tri u gia ình m c tr c ti p vào m ng CNN. Ch t o vô tuy n truy n hình
có nét cao, trong 4 chương trình NHK (Nh t Bàn) có m t chương trình
phát cho máy thu hình có nét cao. N u thành công có th thay th hơn
trên 1 t máy hi n nay. Phương án làm chương trình truy n hình toàn c u
ang ư c hình thành, c bi t châu Âu. Năm 1992 chương trình truy n
hình châu Âu ERO News bao hàm 16 nư c. Hình thành chương trình , d
án PTTH liên k t toàn c u liên minh châu Âu g m 50 nư c; t ch c
PTTH c a các nư c Xã h i ch nghĩa trư c ây ra i 1946 g m 15 nư c
c ng hòa Liên Xô và các nư c kho ng trên 30 nư c, liên minh phát thanh
truy n hình khu v c R p g m 22 nư c, khu v c trung châu Á, Trung
ông và B c châu Phi; liên mình PTTH khu v c châu Á - Thái Bình
Dương, có 34 nư c, Vi t Nam là m t thành viên; liên minh TH vùng
Caribee (châu M ) và liên minh TH châu Phi.
M c dù ra i mu n hơn so v i báo in và phát thanh như t gi a th
k 20 n nay báo chi truy n hình phát tri n m nh m , c bi t là khâu k
thu t. T ch truy n hình en tr ng 170 truy n hình màu, t th p k 90
chuy n sang k thu t truy n hình s , hình nh rõ nét, s c x o hơn.
2
- II. BÍ QUY T THÀNH CÔNG C A CNN
S kh i u c a hãng truy n hình ang ư c ánh giá là l n nh t
th gi i có v th t ơn gi n: Năm 1970 chàng trai 31 tu i, ngư i M , T t
Tơnơ (tad Turner) bán i công ty qu ng cáo c a cha mình và dùng s ti n
ó mua m t ài truy n hình bang Átlanta. Th là hình thành m t hãng
truy n hình mà sau ó vào năm 1979 có tên g i là “H th ng truy n thông
Tơnơ” (Turner Broadcasting System). Và ây chính là cha c a CNN.
Tho t u, CNN ch phát sóng trong ph m vi bán kính 40 d m xung
quanh ài trung tâm. Còn hi n gi sóng c a CNN ư c 210 nư c trên
toàn c u ti p nh n. Tr m vóc c a CNN có th khi n cho b t kỳ hãng
truy n hình nào cũng ph i ghen t . N u như trong hãng l n như ABC,
CBS, NBD s lư ng nhân viên không vư t quá 1000 - 1200 ngư i, thì
biên ch c a “H th ng truy n hình Tơnơ” ã tăng t 265 ngư i (năm
1970) n 750 ngư i (năm 1995). CNN hi n ang có 29 tr m phóng viên
thư ng trú và 600 chi nhánh kh p các châu l c trên th gi i.
So v i các hãng truy n hình khác CNN luôn gi v trí tiên phong
trong vi c ng d ng các thành t u c a khoa h c công ngh . Nó là háng
u tiên ã s d ng v tinh truy n hình tr c ti p nh ng bài phóng s
nóng h i t chính các nơi x y ra s ki n. Sau khi i u này ã thành ph
c p, CNN l p t c có bư c i khai sáng khác dùng tr m v tinh di ng có
tên g i y lãng m n là “hãy bay i” (Fly Away) bên c nh ó, nó cũng là
hãng u tiên ã dùng các máy quay phim tinh x o Hi-8 có kích thư c
nhò nh n, g n gh nhưng l i cho phép quay ư c m t s lư ng l n các
tài “nóng h i” v.v…
CNN có cách t ch c công vi c r t năng ng khi l y tin bài. M t
i n hình c a nó là s d ng m t s lư ng l n nh ng nhóm ngư i g m t
hai n ba thành viên. Ch ng h n như trong th i gian x y ra các s ki n
Mátxơcơva tháng 10 năm 1993 (T ng th ng Nga cho quân i bao vây
Qu c h i và dùng i bác b n vào ó) tám nhóm, truy n hình c a CNN ã
3
- làm vi c ng th i. T t nhiên là m i nhóm có m t i tư ng riêng theo
dõi và ph n ánh. K t qu là b c tranh thu ư c h t s c sinh ng và có
tính bao quát cao.
Nhân nói v cách t ch c công vi c c a CNN, c n b sung thê là
trong khi phóng viên c a các hãng truy n hình khác ch ă vào các
vi c săn lùng tin t c thu ô và các thành ph l n thì c ng tác viên c a
CNN lài “th c khuya d y s m” xông xáo kh p nơi, n m i hang cùng
ngõ h m c a m i qu c gia mà h có m t. Chính vì v y, ngu n ch t li u
c a h là vô t n và tài cũng vô cùng a d ng, phong phú.
Có l không âu các phóng viên l i a năng như CNN. Ngư i
quay phim ng th i cũng là ngư i x lý âm thanh, còn ngư i s n xu t
phóng s không ch vi t mà còn ph i biên t p luôn chính bài c a mình.
Bên c nh ó, co CNN thư ng ưa tin v các s ki n m t cách tr c ti p,
nghĩa là nh ng gì khán gi nhìn th y trên màn hình không ph i qua quá
trình biên t p nên h ph i h t s c linh ho t, nh y bén nhanh chóng
thích nghi v i m i t bi n b t ng c a s ki n. Và c bi t là h ph i có
lòng say mê ngh nghi p và tinh th n dũng c m cao có th luôn s n
sàng lao vào nh ng ch n hi m nguy nh t vì nh ng tin t c “nóng h i”
nh t.
Trong chi n thu t ngo i giao CNN cũng có nh ng nét riêng khá c
áo. Nó không ng i ng n trong vi c t o i u ki n cho các nguyên th
qu c gia c a nh ng nư c có quan h không m y h u h o v i M xu t
hi n trong chương trình phát sóng c a mình. Bù l i, CNN s ti p c n ư c
v i nh ng ngu n tin quý giá mà các hãng khác ch bi t mơ ư c. M t ví d
i n hình: CNN là hãng truy n hình duy nh t và không ch truy n ư c
tr c ti p các s ki n xung quanh v xung t Ir c Côoét vùng Pécxích
năm 1991 mà còn ư c chính quy n Ir c cho phép v n chuy n, s p t và
s d ng tr v tinh di ng. Chính tr v tinh này này, ã chó chúng ta
thư ng th c hàng lo t nh ng thiên phóng s “nóng h i” và cùng v i vi c
ó, mang l i vinh quang cho CNN.
4
- Gi ây, CNN là hãng truy n hình duy nh t trên th gi i su t 24 gi
liên t c trong ngày chương trình ch phát nh ng b n tin t c nh ng tin t c
a d ng nh t c a các a phương trên nư c M và c a toàn th gi i. Nh
CNN, ngư i ta có th xem nh ng phóng s ư c truy n tr c ti p t nơi
x y ra s ki n ho c nh ng thiên phóng s truy n hình nhi u t p làm sáng
t nh ng s vi c c loài ngư i quan tâm như th m k ch Thiên An ôn,
chi n tranh vùng V nh, phiên tòa x c u th bóng chuy n M huy n tho i
O.J.Simson, Tang l c a công nương Diana v.v… Nói tóm l i CNN là m t
“h t g o c i” trong làng truy n hình có kh năng áp ng ư c nh ng
nhu c u thông tin thi t y u n t c a khán gi trong th i i “bùng n thông
tin” ngày nay.
Không ph i tình c , m t trong nh ng t p chí hàng u c a M là
“Time magazin” ã t ng ph i thót lên: “CNN có kh năng bi n khán gi
truy n hình thành nh ng nhân ch ng thư ng tr c c a l ch s ”. M t c ch
p m i ây, là ông ch hãng CNN ã b ti n túi c a mình ra t ng
Liên h p qu c 1 t USD trong lúc t ch c này ang g p khó khăn v tài
chính. Nhưng còn lý do ng sau m t t USD là gì? Chưa ai xác minh
ư c.
III. NH NG ƯU I M (TH M NH) VÀ H N CH C A BÁO
TRUY N HÌNH?
Truy n hình là m t lo i hình phương ti n TT C chuy n t i thông
tin b ng hình nh ng và âm thanh. S xu t hi n c a truy n hình như
m t i u th n kỳ trong sáng t o c a con ngư i. V i s k t h p gi a hình
nh ng và âm thanh. Truy n hinh mang l i cho con ngư i c m giác v
m t cu c s ng r t th t ang hi n di n trư c m t. o là cu c s ng th t
nhưng ã ư c cô ng l i làm giàu thêm v ý nghĩa, làm sáng rõ hơn v
hình th c và làm phong phú hơn v nh ng khía c nh, bình di n, ư ng
nét sinh ng. Nên l y k thu t làm tiêu chí thì truy n hình có hai lo i
chính là truy n hinh sóng và truy n hình cáp. Truy n hình sóng ra i
trư c, ư c th c hi n theo nguyên t c chung c a truy n hình, trong ó tín
5
- hi u và âm thanh ư c phát lên không trung dư i d ng sóng i n t . Các
máy thu ti p nh n tín hi u ó và gi i mã t o ra hình nh ng và âm
thanh trên máy thu cho ngư i xem. Truy n hình cáp ra i nh m kh c
ph c nh ng h n ch c a truy n hình sóng, áp ng t t hơn n a nhu c u,
d ch v riêng l m i m và truy n hình sóng không làm n i. truy n hình
cáp th c hi n theo nguyên t c tín hi u ư c truy n tr c ti p qua cáp n i
t u phát n t ng máy thu hình. Do ó mà truy n hình cáp có th
chuy n i nhi u chương trình m t lúc áp ng nhu c u c th c a t ng
ngư i s d ng. chính vì v y, báo truy n hình có nh ng th m nh h t s c
to l n. truy n hình chuy n t i thông tin b ng hình nh và âm thanh, n u
so sánh v i các lo i TT C khác thì truy n hình s d ng t ng h p t t c
các lo i thông tin có trong báo in, phát thanh phim nh v.v… Hình nh
ch y u và c trưng trong truy n hình là hình nh ng v hi n th c tr c
ti p. Ngoài ra truy n hình còn s d ng các lo i hình nh tĩnh như nh tư
li u, mô hình sơ , bi u , ch in b ng k thu t d ng hình, ngư i ta còn
có th dùng các hình nh ng m t khuôn hình c bi t c n thi t
hi n thành m t hình nh tĩnh nh m nh n m nh, kh c h a m t c i m, ý
nghĩa c th .
Âm thanh trong truy n hình g m l i nói c a con ngư i, âm nh c,
ti ng ng và các âm thanh c a hi n trư ng ghi hình như mưa, gió, s m,
ch p, ti ng kêu c a muông thú, ti ng xe ch y, n n … Trong các
chương trình dàn d ng h u ký, ngư i ta có th t o ra các âm thanh, i ng
ng nhân t o mang l i hi u qu th hi n cao hơn. Trên th c t , không
ph i lúc nào nh ng ti ng ng th c t cũng phù h p v i yêu c u th hi n
trong các chương trình truy n hình.
N u có hình nh ng và âm thanh là hai y u t c u thành ngôn ng
truy n hình thì …. .. tô u có vai trò quan tr ng không th thi u. Thư ng
nhân t hình nh ư c nh n m nh và là thành ph n ch o, có tính ch t
quy t nh i v i tri u Hán. Hình nh ng là cái t o nên c thù, t o
nên s c hút c bi t và chuyên ch ph n thông tin ch y u c a các
6
- chương trình truy n hình. Tuy nhiên, ti ng nói là b ph n chính trong âm
thanh có ý nghĩa quan tr ng trong vi c chuyên ch n i dung thông tin.
B i vì, m t m t ý nghĩa xác nh c a các thông i p ph n l n ư c th
hi n b ng l i nói. Vì ý nghĩa mà hình nh ng mang l i không ph i lúc
nào cũng rõ ràng n u thoát s nh hình b ng l i nói; m t khác nh ng tư
tư ng th hi n b ng ngôn ng bao gi cũng y hơn các phương ti n
di n t khác c v chi u r ng và b sâu c a chúng. Nh t là trong trư ng
h p tư tư ng ó có m i quan h ph c t p, t nh .
S k t h p hài hòa gi a hình nh ng và âm thanh t o cho truy n
hình kh năng chuy n t i các n i dung thông tin vô cùng phong phú. H u
như b t c s ki n, hi n tư ng, v n gì trong hi n th c u có th di n
t, ph n ánh qua các chương trình truy n hình. c i m này t o cho
truy n hình m t kh năng c bi t trong vi c a d ng hóa ch c năng, áp
ng nhu c u c a thông tin xã h i theo m t d i t n r t r ng truy n hình
v a là nhà hát, là trư ng h c, là sân chơi, là công c giao lưu, là phương
ti n gi i quy t nhi u d ch v xã h i hi n i.
Truy n hình còn có s c h p d n c bi t nh kh năng giao ti p v i
con ngư i b ng c th giác và thính giác. Phim nh cũng giao ti p v i
công chúng b ng phương pháp này song b h n ch b i không gian, môi
trư ng và ph bi n h n h p. Còn TTTH tái hi n cu c s ng hi n th c
trong tr ng thái s ng. Nghĩa là, truy n hình v a có th là m t ph m vi,
m t b ph n nguyên d ng c a nh ng gì ang di n ra ngoài i nhưng
ư c làm rõ hơn, p hơn. Ch t lư ng này có là nh k thu t x lý ánh
sáng, k thu t d ng và s t p trung c a khuôn hình và nh ng i cô ng
thông tin nh t, áng quan tâm nh t. Ngư i xem tri u Hán có c m giác như
h có m t, tr c ti p ch ng ki n hay ang tham gia vào nh ng s ki n th c
t ó. Ngày nay ch t lư ng ……. Thành k c nh tranh y uy l c iv i
các phương ti n TT C khác như sách, báo, phát thanh, i n… m nh c a
truy n hình càng tăng lên do ph m vi nh hư ng r ng rãi c a nó. Nh ng
thành t u KHKT hi n i ã t o cho truy n hình kh năng xâm nh p vào
7
- b t c ….. nào trên m t t nên i u ki n tài chính cho phép. V i truy n
hình cáp quan, v tinh…sóng tín hi u truy n hình t o thành m t m ng
lư i ưa các kênh truy n hình bao ph kh p b m t a c u, phá v nh ng
ranh gi i a chính tr , thu h p không gian truy n hình.
V i hình nh ng và k t h p v i âm thanh, truy n hình tt i
tuy t i v ph m vi công chúng. B t c ngư i nào dù là thu c h th ng
ngôn ng nào cũng có th xem tri u Hán mi n là ngư i ó không b
khi m khuy t v th giác và thính giác. Hơn n a công chúng truy n hình
là s ông nên quá trình xem còn quá trình trao i phân tích tái hi n
nh n th c thông tin ch t lư ng m i. i u này t o nên tính c thù,
m nh hơn mà không m t phương ti n TT C nào khác có th so sánh n i.
S c m nh y m b o cho truy n hình tr thành m t nhân t có nh
hư ng vô cùng l n n dư lu n phát tri n khó có m t l c lư ng chương
trình nào, m t nhà chính tr nào có th thành công n u không hi u ư c
s c m nh truy n hình.
Bên c nh nh ng l i th trên, truy n hình cũng có nh ng h ch c a
nó. Nh ng gì làm nên s c m nh, ưu th c a tri u Hán t m i quan h này
thì trong m i quan h khác, chúng l i là nguyên nhân c a nh ng khi m
khuy t tín hi u hình nh ng và âm thanh theo tuy n tính c a tri u Hán
làm cho i tư ng công chúng b ng hoàn toàn v tóc , trình t ti p
nh n thông tin. Cái gì ã qua l p l i và trong nhi u trư ng h p thì nh ng
chi ti t ó làm m t i tính liên t c c a logic, làm thông tin không y
hay b hi u l ch. Nh ng thông tin ph c t p, có m c tiêu l n khó có th
chuy n t i qua truy n hình.
Khi xem truy n hình, ngư i ti p nh n thông tin h u như t p trung
toàn b vào các giác quan và nh ng gì di n ra trên màn hình, i u y c n
tr các kh năng k t h p ti p nh n TTTH v i các ho t ng s ng khác
c a con ngư i.
S c ng k nh c a thi t b , phương ti n ghi hình và truy n sngs hình
không cho phép ngư i ta ti p c n nhanh nh ng s ki n th i s xa các
8
- thành ph trung tâm hay nh ng nơi a hình núi non hi m tr . Các chi n
tranh l p l i vì n i dung v tài có th d n n nhàm chán. Qu ng cáo
có ý nghĩa kinh t quan tr ng i v i s t n t i và phát tri n c a truy n
hình nhưng l i t o ra nh ng ưu th , tâm lý n ng n i v i công chúng.
S thi u trách nhi m hay ý không lành m nh c a ngư i s n xu t các
chương trình truy n hình r t d nh hư ng x u n thu n phong, m t c,
văn hóa, l i s ng và c v chính tr i v i xã h i. Chính nh ng h n ch
này t o cơ h i và m nh t cho s ti p t c phát tri n c a sách, báo in, PT,
i n nh… và làm cho truy n hình không th tr thành k th ng tr tuy t
i trong làm vi c TT C như ngư i ta d a oán t th p k 70 c a th k
20.
IV. XU TH PHÁT TRI N TRUY N HÌNH TRONG XÃ H I
HI N I
Vi t Nam hi n nay, truy n hình ngày càng phát tri n m nh m .
Trư c ây c gi hâu như ch xem các kênh c a ài truy n hình Vi t
Nam: VTV1, VTV2, VTV3. Nhưng ngày nay, cùng v i s phát tri n như
vũ bão c a khoa h c k thu t, u k thu t s xu t hi n. Cùng v i nó là
s ra i c a ài truy n hình k thu t s VTC. i u này càng làm tăng
nhu c u thư ng th c và gi i trí c a khán gi truy n hình. Có th nói, hình
như m t sân chơi gi i trí bao g m: các trò chơi truy n hình: Ai là Tri u
phú, u Trí, u trư ng 100… Ngoài ra còn có ca nh c, phim, th
thao… các chương trình truy n hình u hay, h p d n và cu n hút ngư i
xe. truy n hình ư c xem như m t sân chơi gi i trí lành m nh mà ó
ngư i xem tìm n có th gi i t a b t lo âu, căng th ng nh ng công vi c
c a cu c s ng thư ng ngày.
B t c cái gì hay b t c i u gì chúng ta ư c bi t, ch c n b t ti vi
lên là chúng ta có th c p nh t ư c y m i thông tin ang di n ra
trong cu c s ng hàng ngày. T vi c tin t c th i s , giá vàng, ô la, n
d báo th i ti t… hay ch c n n u ai ó mu n mua gì, âu, Du l ch nư c
nào thì chương trình qu ng cáo trên truy n hình s nh hư ng cho c
9
- gi . Th m chi b n mu n nghe nh c, hay u n h i bác sĩ tư v n v n s c
kh e thì truy n hình cúng u áp ng m t cách u các nhu c u ó.
Hi n nay c ài truy n hình Vi t Nam và ài truy n hình k thu t s
VTC ã xây d ng ư c r t nhi u kênh và các chương trình phong phú.
Hi n VTC có kho ng 11 kênh trong ó có c kênh giành cho thi u nhi. T
ch ban u ch có m t vài kênh, s lư ng chương trình ít, nhưng sau 3 nă
ài truy n hình k thu t s VTC ã tăng c v ch t và lư ng. V i i ngũ
phóng viên, biên t p viên tr trung, năng ng ã xây d ng ư c nhi u
kênh phù h p v i s yêu thích c a gi i tr . Tôi 20, caphe@, cà phê t i…
Có th nói trư c ây ài truy n hình Vi t Nam nawskm v trí c
quy n, nhưng t khi ài truy n hình k thu t s VTC ra i ã t o ra s c
c nh tranh. i u này càng là tăng s thu hút c a khán gi xe truy n hình
ng th i cũng là cho truy n hình Vi t Nam ngày càng bư c phát tri n,
i m i, nhi u n i dung, chương trình tăng th i lư ng phát sóng, ph c v
c ng bào vùng sâu vùng xa hay nh ng nơi h i o, trư ng Sa.
Trong th i kỳ h i nh p kinh t qu c t , chúng ta c n phát tri n truy n
hình hơn n a, nên cho phóng viên sang các nư c trong khu v c h ch i
kinh nghi m, u tư máy quay, trang thi t b k thuât có i ng phóng
viên chuyên nghi p th c s , làm ra nh ng chương trình b ích, thi t th c
cho ngư i xem, có như v y m i thu hút nhi u c gi b i ngày nay cùng
v i s xu t hi n c a Interrnet, ngư i ta có th v a c báo, v nghe nhân
ch ng nói và cũng có th xem hình nh như truy n hình.
10
- M CL C
I. S RA I VÀ PHÁT TRI N C A BÁO CHÍ TRUY N HÌNH............ 1
II. BÍ QUY T THÀNH CÔNG C A CNN ................................................ 3
III. NH NG ƯU I M (TH M NH) VÀ H N CH C A BÁO
TRUY N HÌNH?............................................................................................ 5
IV. XU TH PHÁT TRI N TRUY N HÌNH TRONG XÃ H I HI N I
........................................................................................................................... 9
11
nguon tai.lieu . vn