Xem mẫu
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
HỮU NGHỊ VIỆT-HÀN
KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ-VIỄN THÔNG
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
NGÀNH THIẾT KẾ ĐỒ HỌA
KHÓA: 2015 - 2018
ĐỀ TÀI
CỤM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA QUẢNG BÁ HIỆP HỘI BẢO VỆ
ĐỘNG VẬT WCS
SVTH: Đỗ Trọng Nhi
Lớp: CCDH15A
Niên khóa: 2015-2018
CBHD: ThS. Trần Thị Thúy Ngọc
Đà Nẵng, tháng 06 năm 2018
- Cụm đồ họa quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật WCS
LỜI CẢM ƠN
Trong suốt 3 năm học tập tại trường Cao đẳng Công Nghệ Thông Tin Hữu
Nghị Việt – Hàn, tôi đã được học hỏi và tiếp thu thêm nhiều kiến thu thêm nhiều
kiến thức để làm hành trang khi ra trường.
Luận văn này được thực hiện trong một khoảng thời gian khá dài. Để có thể
hoàn thành nghiên cứu của mình, bản thân tôi đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ
phía các thầy cô giáo, bạn bè và người thân. Trước hết, tôi xin gửi lời cảm ơn
chân thành và sâu sắc tới cô Trần Thị Thúy Ngọc, người trực tiếp hướng dẫn tôi
trong quá trình làm luận văn. Không chỉ gợi ý và hướng dẫn tôi trong quá trình
tìm hiểu, cô còn tận tình chỉ bảo tôi những kĩ năng khai thác tài liệu.
Xin cùng bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới các thầy cô giáo của Khoa Công
Nghệ Điện Tử - Viễn Thông trường Cao Đằng Công Nghệ Thông Tin Hữu Nghị
- Việt Hàn, những người đã đem lại cho tôi những kiến thức bổ trợ, vô cùng có
ích trong những năm học vừa qua. Cũng xin gửi lời cám ơn chân thành tới Ban
Giám hiệu, Phòng Đào của trường Cao Đằng Công Nghệ Thông Tin Hữu Nghị -
Việt Hàn đã tạo điều kiện cho tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu.
Cuối cùng tôi xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè, những người đã luôn
bên tôi, động viên và khuyến khích tôi trong quá trình thực hiện đề tài nghiên
cứu của mình.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Đà Nẵng, tháng 06 năm 2018
SV: Đỗ Trọng Nhi
Đỗ Trọng Nhi – Lớp CCDH15A Trang 1
- Cụm đồ họa quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật WCS
PHẦN MỞ ĐẦU
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Động vật hoang dã là một bộ phận quan trọng cấu thành nên đa dạng sinh
học. Tuy nhiên, số lượng động vật hoang dã đang ngày càng suy giảm nghiêm
trọng mà nguyên nhân chủ yếu là do nạn săn bắt, buôn bán trái phép vì các nhu
cầu trong cuộc sống của con người.
Buôn bán động, thực vật hoang dã đã trở thành một ngành “công nghiệp”
siêu lợi nhuận, phát triển nhanh trên thế giới trong các thập niên gần đây, gồm
cả các hình thức hợp pháp và bất hợp pháp. Đây là mối đe doạ toàn cầu đối với
sự tồn tại của các loài sinh vật, nhất là các loài quý hiếm và có nguy cơ tuyệt
chủng, dẫn đến hu hoại các hệ sinh thái, du nhập các loài ngoại lai xâm hại, đe
doạ an ninh môi trường của các quốc gia, phát tán các dịch bệnh truyền nhiễm từ
động vật sang người như dịch cúm gia cầm, hội chứng hô hấp cấp tính nặng
(SARS) hay sốt xuất huyết, Ebola, do đó có thể gây thiệt hại lớn về kinh tế và
nguy cơ bất an cho xã hội. Trong vài thập k trở lại đây, buôn bán trái phép
động vật hoang dã đã trở thành vấn đề mang tính toàn cầu, đe dọa sự sống còn
của hàng nghìn loài động vật hoang dã, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đa dạng
sinh học và các hệ sinh thái quan trọng của nhiều khu vực đất nước ta và cả trên
thế giới. Trong một bài phát biểu vào năm 2012, cựu ngoại trưởng Mỹ, bà
Hilary Clinton đã mô tả nạn buôn bán động vật hoang dã trái phép như là “một
thách thức toàn cầu, bao trùm lên các châu lục và đại dương”. Với lợi nhuận
khổng lồ, các hoạt động buôn lậu, tiêu thụ trái phép động vật hoang dã với sự
tham gia của nhiều tổ chức tội phạm xuyên quốc gia từ châu Á đến châu Âu,
châu Phi và châu Mỹ ngày càng mở rộng quy mô và có tính chất ngày càng tinh
vi, phức tạp. Các sản phẩm từ động vật hoang dã được đẩy lên mức giá trên trời
tại các thị trường chợ đen và dường như chỉ dành cho những người có tiền.
WCS tập trung chú ý vào bốn lĩnh vực, trong đó số lượng lớn nhất của động
vật bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong thời gian dài nhất: trong ngành công nghiệp
thực phẩm, trong thương mại quần áo, trong phòng thí nghiệm và trong ngành
Đỗ Trọng Nhi – Lớp CCDH15A Trang 2
- Cụm đồ họa quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật WCS
công nghiệp giải trí. Chúng tôi cũng làm việc trên nhiều vấn đề khác, bao gồm
việc giết hại loài gặm nhấm, chim chóc, và các động vật khác thường được coi
là "sâu bệnh" cũng như sự tàn ác đối với động vật thuần hóa.
WCS hoạt động thông qua giáo dục công cộng, điều tra tàn nhẫn, nghiên
cứu, cứu hộ động vật, luật pháp, các sự kiện đặc biệt, sự tham gia của người nổi
tiếng và các chiến dịch phản kháng.
Vì tôi yêu thích các loài động vật và quan tâm tới các vấn nạn của động vật,
tôi quyết định lựa chọn đề tài cho luận văn của mình. Hình ảnh của Hiệp hội bảo
vệ động vật WCS sẽ được quảng bá truyền tải thông tin qua cụm sản phẩm thiết
kế đồ họa quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật WCS. Tôi mong rằng những hình
ảnh của Hiệp hội sẽ được nhiều người biết đến và ủng hộ nhiều hơn.
2. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU.
2.1. Mục đích nghiên cứu.
Đồ án tạo dựng các sản phẩm mang hình ảnh và ngôn ngữ của mỹ thuật
ứng dụng nhằm quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật WCS. Tạo một phong cách
quảng bá ấn tượng, đem lại những hình ảnh riêng cho các sản phẩm thiết kế, dễ
dàng nhận diện thương hiệu của Hiệp hội bảo vệ động vật WCS.
- Xây dựng hình ảnh logo, đây chính là hình ảnh đặc trưng của Hiệp hội
bảo vệ động vật WCS. Bao gồm ý tưởng thiết kế, hình ảnh biểu tượng, màu
sắc, các phương án thể hiện để tạo nên thương hiệu nhận biết.
- Sự cần thiết phải bảo vệ động vật hoang dã và bảo vệ động vật hoang dã
bằng các quy định của pháp luật.
- Quảng bá hình ảnh đặc trưng của Hiệp Hội nhằm nâng cao trách nhiệm
bảo vệ động vật hoang dã.
- Cho người xem cái nhìn tổng quan, mới lạ ấn tượng về Hiệp Hội WCS.
Qua các sản phẩm đồ họa được thiết kế, mục đích thiết kế là đưa nội dung
và hình ảnh mà Hiệp hội bảo vệ động vật WCS muốn hướng đến cộng đồng trên
toàn thế giới một cách nhanh nhất và dễ hiểu nhất.
Đỗ Trọng Nhi – Lớp CCDH15A Trang 3
- Cụm đồ họa quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật WCS
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu.
Đồ án nằm trong chiến lược quảng bá hình ảnh của Hiệp hội bảo vệ động vật
WCS. Nhiệm vụ thiết kế bao gồm thiết kế logo, bộ 4 poster và bộ sản phẩm văn
phòng. Thiết kế sao cho vừa nhận biết, dễ hiểu, mang tính thẩm mỹ cao và dễ
nhớ. Cụm đồ án sẽ mang đến sự nhận diện thương hiệu một cách rộng rãi nhất
đến với công chúng.
Với đề tài quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật WCS, những sản phẩm được
thiết kế hoàn toàn trên phương diện ngôn ngữ đồ họa. Thiết kế logo của Hiệp
hội bảo vệ động vật WCS sao cho dễ nhận biết, dễ hiểu mà nhớ lâu và có cảm
giác mạnh mẽ. Màu sắc vừa thể hiện được nội dung vừa thể hiện được bản chất
của Hiệp hội.
Xây dựng poster quảng bá Hiệp hội phải mang tính đặc trưng, truyền tải
được nội dung trong từng poster.
Thiết kế một số phụ kiện kèm theo phải vừa mang tính chất đồng bộ cao vừa
thể hiện được sự phong phú của cụm đồ án để hình ảnh Hiệp hội được truyền bá
một cách rộng rãi nhất.
Qua các sản phẩm đồ họa được thiết kế, mục đích thiết kế là đưa nội dung và
hình ảnh mà Hiệp hội bảo vệ động vật WCS muốn hướng đến cộng đồng trong
nước cũng như ngoài nước một cách nhanh nhất và dễ hiểu nhất.
3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU.
3.1. Đối tượng nghiên cứu.
Đối tượng nghiên cứu là động vật hoang dã.
- Các vấn đề về động vật hoang dã, bảo vệ động vật hoang dã; và thực
trạng pháp luật cũng như thực tiễn thi hành pháp luật về bảo vệ động vật hoang
dã hiện nay.
- Nghiên cứu các loài động vật hoang dã bị ảnh hưởng bởi thực phẩm, giải
trí, quần áo và các ngành công nghiệp.
- Nghiên cứu về sự lạm dụng mà động vật bị tổn thương ở bàn tay của con
người.
3.2. Phạm vi nghiên cứu.
Đỗ Trọng Nhi – Lớp CCDH15A Trang 4
- Cụm đồ họa quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật WCS
- Nghiên cứu tìm hiểu các ấn phẩm quảng bá Hiệp hội và nội dung ý nghĩa
mà hiệp hội muốn truyền đạt đến cộng đồng.
- Tư liệu khai thác:
+ Các logo và poster của các Hiệp hội bảo vệ động vật nổi tiếng.
+ Các đề tài đồ án và giáo trình có liên quan.
+ Các trang web nổi tiếng về bảo vệ động vật.
+ Tư liệu thông tin trên internet và báo chí.
- Nghiên cứu không gian, màu sắc phù hợp với đề tài.
Đỗ Trọng Nhi – Lớp CCDH15A Trang 5
- Cụm đồ họa quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật WCS
4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Những sản phẩm quảng cáo, quảng bá thương hiệu được gọi là đẹp,
thường được tuân thủ các nguyên lý thiết kế, hơn nữa tính ứng dụng phải cao.
Và nếu sản phẩm có sự kết hợp của các yếu tố nghệ thuật nữa thì đó là một sản
phẩm. Bởi vậy, những sản phẩm thiết kế đồ họa tốt vừa phải mang tính công
năng vừa mang tính thẩm mỹ cao. Thiết kế nhằm nắm bắt đúng yêu cầu mục
đích của đề tài, tạo ra ngôn ngữ đồ họa cao.
Những sản phẩm đồ họa ứng dụng được coi là đẹp thường là những sản
phẩm tuân theo các nguyên tắc riêng. Ngoài ra còn phải nêu bật được ý nghĩa
của ngôn ngữ đồ họa dễ dàng hiểu được ý nghĩa thiết thực. Từ đó dẫn đến tính
thực tiễn trong các hình thức quảng cáo, quảng bá khác nhau. Đồ án được sử
dụng các hình ảnh thật và ngôn ngữ đồ họa. Nhằm mục đích đưa các thông tin,
thông điệp đến với cộng đồng.
Khi đủ các thông tin cần thiết thì tiến hành tổng hợp xử lý tài liệu. Nghiên
cứu, so sánh, phân tích các tư liệu có được. Từ đó hình tành nhiều ý tưởng sáng
tạo, thiết kế ấn tượng, tạo ra sự khác biệt của những sản phẩm đồ án. Là tiền đề
tạo ra các phương án sơ bộ, đưa ra các phương án thiết kế cụm sản phẩm có tính
sáng tạo cao.
Với những yêu cầu của đồ án, tôi đã đặc ra các bước nghiên cứu, thiết kế
một cách khoa học và cụ thể.
- Xác định mục đích thiết kế, những yêu cầu của đề tài từ đó xác định
phong cách và ý tưởng thiết kế.
- Tìm tư liệu sử dụng vào ý tưởng thiết kế để phát thảo đồ án một cách
tổng quát.
- Thực hiện ý tưởng thiết kế, không ngừng tìm tòi, sáng tạo và chỉnh sửa
để dần hoàn thiện thiết kế một cách tốt nhất.
5. Ý NGHĨA THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
Góp phần làm sáng tỏ sự cần thiết phải bảo vệ của động vật hoang dã.
Đỗ Trọng Nhi – Lớp CCDH15A Trang 6
- Cụm đồ họa quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật WCS
Ý nghĩa thực tiễn của đề tài này nhằm quảng bá các hình ảnh về nạn săn bắt
động vật hoang dã, tạo ra một cụm sản phẩm đồ họa mang tính đồng bộ, đầu tư,
khả thi cao phù hợp điều kiện thực tế. Để mang đến một hình ảnh mới lạ, một
phong cách riêng biệt của Hiệp hội. Qua đó tôi muốn góp phần tạo nên một hình
tượng hoàn toàn mới về Hiệp hội.
Bên cạnh đó, đề tài của tôi nhằm nâng cao chất lượng, mẫu mã và hình
thức quảng bá cho Hiệp hội. Gây ấn tượng tốt đối với công chúng, xã hội. Nếu
được ứng dụng vào thực tế thì đồ án sẽ góp phần nâng cao hiệu quả về khả năng
quảng bá cho thương hiệu, làm cho thương hiệu ngày càng dễ dàng tiếp cận và
thu hút cộng đồng. Bên cạnh đó đề tài nhằm nâng cao chất lượng và hình thức
quảng bá cho Hiệp hội làm tăng thêm giá trị, tạo được ấn tượng tốt đối với mọi
người.
Đỗ Trọng Nhi – Lớp CCDH15A Trang 7
- Cụm đồ họa quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật WCS
PHẦN I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ LỊCH SỬ ĐỀ TÀI
Bảo tồn động vật hoang dã là việc thực hành bảo vệ các loài động vật
hoang dã và môi trường sống của chúng. Mục tiêu của bảo tồn động vật hoang
dã là để đảm bảo rằng giới tự nhiên sẽ được bảo vệ để che chở cho các thế hệ
tương lai và giúp loài người nhận ra tầm quan trọng của động vật hoang dã và
môi trường hoang dã đối với con người và các loài khác nhau trên hành tinh này.
Nhiều quốc gia có các cơ quan chính phủ và các tổ chức, thiết chế dành
riêng cho bảo tồn động vật hoang dã, để hỗ trợ thực hiện chính sách được thiết
kế để bảo vệ động vật hoang dã. Nhiều tổ chức phi lợi nhuận độc lập cũng góp
phần thúc đẩy việc bảo tồn động vật hoang dã. Ngày nay, bảo tồn động vật
hoang dã đã trở thành một thực tế ngày càng quan trọng do những tác động tiêu
cực của các hoạt động của con người đối với động vật hoang dã.
Động vật hoang dã là tài nguyên thiên nhiên vô cùng quý giá, góp phần
quan trọng trong việc tạo nên sự cân bằng sinh thái, bảo đảm môi trường sống
trong lành cho con người. Vì vậy, tất cả phải có trách nhiệm bảo vệ động vật
hoang dã, tạo môi trường sống cho các loài động vật này được bảo tồn và phát
triển. Việc bảo tồn sự đa dạng của các loài động thực vật trong tự nhiên đang là
vấn đề cấp bách. Sự tuyệt chủng của các loài động vật hoang dã không phải đơn
thuần do môi trường sống bị mất mà là chính bàn tay của con người gây trực
tiếp gây ra. Các hành động săn bắn, bẫy thú đã làm số lượng động vật hoang dã
giảm xuống đến tốc độ chóng mặt.
Việc tuyên truyền bảo vệ động vật hoang dã ngày càng được chú trọng,
Bảo vệ động vật hoang dã từ những việc nhỏ nhất như tuyên truyền ý thức cho
người dân, khẩu hiệu là Bảo vệ động vật hoang dã chính là bảo vệ cuộc sống của
bạn. Nâng cao nhận thức và hiểu biết của con người về môi trường tự nhiên
cũng là việc làm thiết thực. Kết nối cộng đồng cũng là cách hữu hiệu nhất để
Đỗ Trọng Nhi – Lớp CCDH15A Trang 8
- Cụm đồ họa quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật WCS
bảo vệ các loài động vật có nguy cơ bị tuyệt chủng. Tiếng nói của một người sẽ
không có tác dụng nhưng khi toàn bộ cộng đồng lên tiếng lại hoàn toàn khác.
PHẦN NỘI DUNG
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1.1. TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI.
2. Bảo tồn động vật hoang dã là việc thực hành bảo vệ các loài động vật hoang
dã và môi trường sống của chúng. Mục tiêu của bảo tồn động vật hoang dã
là để đảm bảo rằng giới tự nhiên sẽ được bảo vệ để che chở cho các thế hệ
tương lai và giúp loài người nhận ra tầm quan trọng của động vật hoang dã
và môi trường hoang dã đối với con người và các loài khác nhau trên hành
tinh này.
3. Nhiều quốc gia có các cơ quan chính phủ và các tổ chức, thiết chế dành
riêng cho bảo tồn động vật hoang dã, để hỗ trợ thực hiện chính sách được
thiết kế để bảo vệ động vật hoang dã. Nhiều tổ chức phi lợi nhuận độc lập
cũng góp phần thúc đẩy việc bảo tồn động vật hoang dã. Ngày nay, bảo tồn
động vật hoang dã đã trở thành một thực tế ngày càng quan trọng do những
tác động tiêu cực của các hoạt động của con người đối với động vật hoang
dã.
4. Động vật hoang dã là tài nguyên thiên nhiên vô cùng quý giá, góp phần quan
trọng trong việc tạo nên sự cân bằng sinh thái, bảo đảm môi trường sống
trong lành cho con người. Vì vậy, tất cả phải có trách nhiệm bảo vệ động vật
hoang dã, tạo môi trường sống cho các loài động vật này được bảo tồn và
phát triển. Việc bảo tồn sự đa dạng của các loài động thực vật trong tự nhiên
đang là vấn đề cấp bách. Sự tuyệt chủng của các loài động vật hoang dã
không phải đơn thuần do môi trường sống bị mất mà là chính bàn tay của
con người gây trực tiếp gây ra. Các hành động săn bắn, bẫy thú đã làm số
lượng động vật hoang dã giảm xuống đến tốc độ chóng mặt.
Đỗ Trọng Nhi – Lớp CCDH15A Trang 9
- Cụm đồ họa quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật WCS
5. Việc tuyên truyền bảo vệ động vật hoang dã ngày càng được chú trọng, Bảo
vệ động vật hoang dã từ những việc nhỏ nhất như tuyên truyền ý thức cho
người dân, khẩu hiệu là Bảo vệ động vật hoang dã chính là bảo vệ cuộc sống
của bạn. Nâng cao nhận thức và hiểu biết của con người về môi trường tự
nhiên cũng là việc làm thiết thực. Kết nối cộng đồng cũng là cách hữu hiệu
nhất để bảo vệ các loài động vật có nguy cơ bị tuyệt chủng. Tiếng nói của
một người sẽ không có tác dụng nhưng khi toàn bộ cộng đồng lên tiếng lại
hoàn toàn khác.
1.2. CƠ SỞ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU
1.3.1. Cơ sở lý luận
Dựa trên thực tiễn của quá trình thâm nhập thực tế, thu nhập hình ảnh, thông
tin, nội dung liên quan đến đồ án thông qua các nguồn tài liệu từ thư viện, báo
chí, internet,... và những kiến thức đã học và được tiếp thu tại trường. Qua đó
tạo nguồn tài liệu phục vụ cho ý tưởng thiết kế cụm đồ án.
Trên cơ sở ý tưởng đã được hình thành, tổ chức sắp xếp bố cục, ngôn ngữ thể
hiện một cách hợp lý để phục vụ cho nội dung cần thể hiện trên sản phẩm đồ
họa cụ thể mang phong cách thiết kế riêng.
1.3.2. Phương pháp tổ chức nghiên cứu
* Nghiên cứu tài liệu
- Tìm tài liệu: sách báo, internet, thực tế,…
- Khi đủ các thông tin đã tìm hiểu thì tổng hợp xử lí tài liệu.
- Nghiên cứu ,so sánh, phân tích các tư liệu có được. Từ đó hình thành
nhiều ý tưởng sáng tạo, thiết kế ấn tượng, tạo ra sự khác biệt của những sản
phẩm đồ án. Là tiền đề tạo ra các phương án sơ bộ đưa ra các phương án thiết kế
cụm sản phẩm có tính sáng tạo cao.
* Nghiên cứu về mặt sản phẩm
Sau khi nghiên cứu kỹ về những nét đặc trưng của động vật hoang dã
cũng như về mặt tư liệu và thực tế, tôi đã đưa ra phương án thực hiện cụm đồ án
bao gồm:
- Logo Hiệp hội
Đỗ Trọng Nhi – Lớp CCDH15A Trang 10
- Cụm đồ họa quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật WCS
- Bộ Poster: gồm bốn tờ phương án không gian đặt để
- Bộ phụ kiện kèm theo như: name card, đĩa và bìa đĩa, tập, giấy viết, bao
thư, mũ, áo…
1.3. CƠ SỞ PHƯƠNG PHÁP LUẬN CỦA ĐỀ TÀI
1.3.1. Vai trò, ý nghĩa của ngành Mỹ thuật Ứng dụng
Thuật ngữ mỹ thuật ứng dụng mới được đề cập tới trong vài thập niên gần
đây ở nước ta, nhưng xét về mặt thực tiễn thì hoạt động mỹ thuật ứng dụng đã
tồn tại từ lâu, ngày càng phát triển theo nhu cầu sử dụng và năng lực thẩm mỹ
qua từng thời kỳ lịch sử. Điều này mang tính phổ biến ở Việt Nam cũng như các
nước khác trên thế giới.
Một trong những loại hình tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả phổ biến
nhất không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn thế giới có thể nói đến đó chính là mỹ
thuật ứng dụng. Đó là tác phẩm được thể hiện bởi đường nét, màu sắc, hình
khối, bố cục với tính năng hữu ích có thể gắn liền với một đồ vật hữu ích, được
sản xuất hàng loạt bằng tay hoặc bằng máy như: biểu trưng, hàng thủ công mỹ
nghệ, hình thức thể hiện trên sản phẩm, bao bì sản phẩm.
Do mỹ thuật ứng dụng được cấu thành bởi những đường nét, màu sắc,
hình khối, bố cục nên người tạo ra nó (tác giả) chủ yếu là những người khéo tay
và có óc thẩm mỹ, họ đã đầu tư công sức và tài chính của mình để có thể sáng
tạo những tác phẩm đẹp, có tính ứng dụng cao. Do vậy, pháp luật sở hữu trí tuệ
đã có những quy định nhằm bảo hộ quyền tác giả của người sáng tạo đối với tác
phẩm mỹ thuật ứng dụng.
Đồ họa ứng dụng là một trong những bộ môn quan trọng của khoa Mỹ
thuật ứng dụng, có thể khẳng định lĩnh vực này đã góp phần quan trọng đẩy
nhanh nhịp điệu cạnh tranh và đem lại bộ mặt văn minh của nền kinh tế thị
trường.. Một trong những sáng tạo tiêu biểu của đồ họa ứng dụng là thiết kế
logo. Việc tuyển chọn logo đẹp không chỉ là nhu cầu, là niềm tự hào của các đơn
Đỗ Trọng Nhi – Lớp CCDH15A Trang 11
- Cụm đồ họa quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật WCS
vị sản xuất kinh doanh, mà còn là của các đoàn thể, các tổ chức xã hội và các cơ
quan. Các cuộc thi logo đã diễn ra liên tục thường xuyên, trở thành sự kiện văn
hoá nổi bật hiện nay.
Quyền tác giả đối với tác phẩm mỹ thuật ứng dụng bao gồm các quyền
nhân thân và quyền tài sản, trong đó các quyền nhân thân, trừ quyền công bố tác
phẩm, mãi mãi thuộc về tác giả; các quyền tài sản thuộc về chủ sở hữu tác phẩm
mỹ thuật ứng dụng. Tác giả cũng có thể đồng thời là chủ sở hữu tác phẩm mỹ
thuật ứng dụng nếu tự mình bỏ toàn bộ công sức và tài chính để sáng tạo ra tác
phẩm mỹ thuật ứng dụng. Do được pháp luật bảo hộ các quyền tác giả, nên bạn
không thể sử dụng một tác phẩm mỹ thuật ứng dụng nếu chưa xin phép và hoặc
trả tiền cho chủ sở hữu.
1.3.2. Vai trò của Mỹ Thuật Ứng Dụng đối với đề tài
Ngành mỹ thuật ứng dụng là ngành khá mới mẽ và triển vọng, là nơi
những ý tưởng được thăng hoa trên con đường nghệ thuật của mình. Trong thời
đại công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước như hiện nay, sự bùng nổ về các dịch
vụ kinh doanh của thị trường đã làm cho ngành mỹ thuật ứng dụng ngày càng
phát triển hơn nữa thế mạnh của mình, có thể thấy biết bao nhiêu doanh nghiệp
dù lớn hay nhỏ đều muốn được đưa tên tuổi và thương hiệu của mình đến với
từng khách hàng , điều đó có một phần đóng góp không nhỏ của các họa sĩ đồ
họa. Trong thời đại cạnh tranh như hiện nay thì vai trò của mỹ thuật ứng dụng
quan trong hơn khi mà cái đẹp đã dần hình thành trong tư tưởng của mỗi người,
đó khong phải chỉ ăn no sống tốt mà còn phải đẹp.
Nắm bắt được vai trò của ngành Mỹ Thuật Ứng Dụng trong thiết kế, để
thực hiện và hoàn thành tốt cụm đồ án Hiệp hội bảo vệ động vật WCS này chính
là một quá trình nghiên cứu và sáng tạo rất tích cực. Tôi phải đặt ra tiêu chí thiết
kế sao cho cụm thiết kế ở đây phải mang tính Mỹ Thật Ứng Dụng cao, phải có
thống nhất và mang ngôn ngữ Đồ họa hoàn toàn mới dựa trên nền tảng của cái
cũ. Thực tế đồ án được thực hiện ở đây là tìm ra cái đẹp, cái thẩm mỹ, cái công
năng gắng với hiện thực mà yêu cầu đề án công ty đặt ra.
Đỗ Trọng Nhi – Lớp CCDH15A Trang 12
- Cụm đồ họa quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật WCS
1.4. TÍNH THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
1.4.1. Về mặt xã hội
Động vật hoang dã là tài nguyên thiên nhiên vô cùng quý giá, góp phần
quan trọng trong việc tạo nên sự cân bằng sinh thái, bảo đảm môi trường sống
trong lành cho con người. Vì vậy, tật cả phải có trách nhiệm bảo vệ động vật
hoang dã, tạo môi trường sống cho các loài động vật này được bảo tồn và phát
triển.
1.4.2. Về mặt kinh tế
Một số lợi ích từ các loài động thực vật là có thể đong đếm được bằng giá
trị kinh tế.
1.4.3. Về mặt thẩm mỹ
Động vật hoang dã có giá trị nội tại và đóng góp đa dạng - bao gồm sinh
thái, di truyền, xã hội, kinh tế, khoa học, giáo dục, văn hóa, giải trí và thẩm mỹ -
cho sự phát triển bền vững và hạnh phúc của con người. Vì những lý do này, tất
cả các quốc gia thành viên, hệ thống Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế khác,
cũng như các tổ chức xã hội dân sự, các tổ chức và cá nhân phi chính phủ được
mời tham dự lễ k niệm toàn cầu nhân Ngày Thế giới bảo vệ động vật hoang dã.
Cộng đồng địa phương có thể đóng góp vai trò tích cực trong việc giúp đỡ ngăn
chặn hoạt động buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp.
Đỗ Trọng Nhi – Lớp CCDH15A Trang 13
- Cụm đồ họa quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật WCS
PHẦN II: PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC THIẾT KẾ
2.1. TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ
2.1.1. Xác lập đối tượng, ý tưởng của đồ án chuyên môn
Đồ án tốt nghiệp là đồ án tổng hợp những kiến thức trong suốt 3 năm học
ở trường, ghi lại toàn bộ quá trính đúc kết những kiến thức đã tiếp thu được
trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu ngành Thiết Kế Đồ Họa, thuộc khoa
Công Nghệ Điện Tử - Viễn Thông tại trường Cao đẳng Công Nghệ Thông Tin
Hữu Nghị Việt – Hàn., vì vậy nó phải được thực hiện một cách có khoa học.
Qua quá trình tìm hiểu, tôi quyết định thực hiện đồ án với đề tài: Hiệp hội bảo
vệ động vật hoang dã WCS.
2.1.2. Nghiên cứu tham khảo các tư liệu, tài liệu và phương pháp nghiên
cứu sáng tác thiết kế cụm đồ án
Với đề tài cụm sản phẩm thiết kế đồ họa quảng bá Hiệp hội bảo vệ động
vật hoang dã WCS. Trải qua quá trình nghiên cứu về đề tài nên tôi đã đề ra
những mục tiêu và nhiệm vụ như sau:
Các bước tiến hành xây dựng Đồ án:
- Đưa ra những mục tiêu từ tổng thể đến chi tiết
- Thu thập những tài liệu liên quan đến đề tài
- Nghiên cứu đề tài, phân tích đưa ra nhiều ý tưởng và lập phương án sơ
bộ
- Đề ra những phương án cụ thể phù hợp với đề tài
- Nghiên cứu những hình tượng cần sử dụng: ảnh chụp, sưu tầm những
hình ảnh trên internet có liên quan đến đề tài
- Hình thành ý tưởng, định dạng phong cách cho bộ Đồ án
- Hoàn thiện các ý tưởng và mục tiêu đề ra và cụ thể hóa ý tưởng bằng
những sản phẩm
2.2. MÔ TẢ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ
Thiết kế là kết quả của một quá trình thu thập tài liệu, nghiên cứu các mẫu
thiết kế mới, đặc sắc để từ đó áp dụng với vốn kiến thức của mình rồi lập kế
Đỗ Trọng Nhi – Lớp CCDH15A Trang 14
- Cụm đồ họa quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật WCS
hoạch một quá trình thiết kế đi từ ý tưởng đưa ra các phát thảo cho đến lập kế
hoạch để thực hiện. Kết quả của đồ án hoàn thành là có sự kết hợp giữa nội dung
và hình thức mà yêu cầu của đề tài đưa ra tạo nên một cụm sản phẩm mang chức
năng về tín hiệu thẩm mỹ, tăng thêm khả năng quảng cáo cho thương hiệu.
Sáng tạo trong thiết kế ở đây trước hết phải thể hiện được cái mới, nhưng
không hoàn toàn phủ nhận cái cũ mà qua đó ta tiếp thu, tổ chức lại để nâng cao
những sản phẩm thiết kế có giá trị thẩm mỹ, thoải mãn tinh thần sâu sắc cao.
Ngoài ra, những sản phẩm thiết kế phải mang đến cho người xem một cách ngắn
nhất, khái quát và hiệu quả nhất của những tín hiệu – thông tin – thông điệp cần
thiết với một hiệu quả thẩm mỹ cao.
2.3. GIẢI TRÌNH Ý TƯỞNG
2.3.1. Logo
Ý tưởng thiết kế
Logo là một biểu tượng cho một cái gì đó, có thể là công ty, tổ chức, một
sự kiện hoặc có thể là một cá nhân nào đó. Người ta làm ra logo như là làm ra
một bản tóm tắt bằng hình ảnh về tính chất mà nó biểu trưng , nhìn vào một logo
thiết kế thành công, người ta có thể biết được nó biểu trưng cho cái gì, nó diễn
đạt ý nghĩa và phương châm hành động của công ty hay tổ chức, hoặc nó làm
cho người xem có được cảm xúc đặc biệt về cái mà người chủ logo đang làm, ví
dụ như là thiết kế, từ thiện hay kinh doanh vật liệu xây dựng v.v…
Logo làm cho thương hiệu trở nên độc đáo và duy nhất, kết hợp với
slogan, logo làm cho thương hiệu trở nên dễ hiểu dễ đạt đến (tính truyền cảm
cao hơn). Hơn thế nữa, nếu các công ty, tổ chức chỉ dùng chữ và số để miêu tả
cho mình, thì rất dễ nhàm chán, vì con người có xu hướng nhìn về đồ họa. Chính
vì thế trong suốt quá trình tìm kiếm ý tưởng, tôi luôn bám sát vào những ý trên
và các mục tiêu cần phải thể hiện:
- Quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật hoang dã WCS.
- Thể hiện động vật hoang dã cần sự bảo vệ.
- Tìm những hình ảnh có góc độ chụp đẹp.
- Trình bày một cách rõ ràng, cụ thể, chi tiết và dễ hiểu.
Đỗ Trọng Nhi – Lớp CCDH15A Trang 15
- Cụm đồ họa quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật WCS
Quá trình thực hiện
Tìm hiểu, nghiên cứu tham khảo logo của một số tổ chức, hiệp hội tương
tự để tìm những ngôn ngữ thể hiện chung và tìm ra hình thức riêng tránh bị
trùng lặp.
Chọn lọc hình ảnh tượng trưng, phù hợp với ngôn ngữ thiết kế. Sau thời
gian nghiên cứu, tìm hiểu xây dựng ý tưởng thiết kế, tôi đã chọn ra được
phương án tối ưu nhất. Thể hiện đầy đủ những thông tin đã đề ra trong mục tiêu
thiết kế.
Qua quá trình nghiên cứu cũng như tìm hiểu thông tin và hình ảnh logo
của một số tổ chức, hiệp hội để tham khảo và đưa ra phương án thiết kế riêng
cho Hiệp hội bảo vệ động vật hoang dã WCS. Thế nhưng muốn hoàn thiện sản
phẩm của mình hơn, để người xem có ấn tượng về logo cũng như nắm bắt được
những hiệu quả thực tế mà Hiệp hội muốn mang lại thông qua cái nhìn đầu tiên
về biểu trưng. Qua thời gian nghiên cứu và tìm hiểu xây dựng thêm cho ý tưởng
tôi đã chọn riêng cho mình một phương án thiết kế tối ưu nhất, thể hiện đầy đủ
thông tin cần có trong mục tiêu thiết kế đề ra.
Dưới đây là ý tưởng cho logo của cụm đồ án mà tôi thiết kế:
Hình 1: logo chính thức
Đỗ Trọng Nhi – Lớp CCDH15A Trang 16
- Cụm đồ họa quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật WCS
Phân tích sử dụng hình tượng
Trên hình 1 ta có thể dễ dàng nhận ra một số hình ảnh đặc trưng, sử dụng
con Voi làm hình tượng chính cho logo được đặt trong chữ C. Để tạo sự bảo vệ
và gợi ý đến cộng đồng, tình yêu, mối quan hệ và sự đoàn kết, ngoài ra còn thể
hiện cho sự an toàn, sự bảo vệ, góp phần vào việc bảo tồn cho chủ thể.
Hình ảnh một con Voi nằm trong chữ C nhằm nhấn mạnh cho người xem
cần quan tâm tới nạn săn ngà voi cũng như giết hại hàng loạt động vật hoang dã
nhiều hơn.
Với gam màu xanh là biểu tượng cho sự của hệ sinh thái và cũng là biểu
tượng của sự phát triển, tái sinh cũng như khả năng sinh sản.
2.3.3. Bộ poster
* Ý tưởng thiết kế:
Poster là yếu tố quan trọng không thể thiếu trong phát triển và quảng bá
hiệp hội. Nó gây cho người xem ấn tượng mạnh và ăn sâu vào trong tiềm thức
cùng như giành được tình cảm một cách nhanh và hiệu quả nhất. Nó nằm trong
hệ thống nhận diện thương hiệu và chỉ đứng sau logo trong việc truyền tải hình
ảnh hiệp hội. Là một hình thức quảng bá, quảng cáo phổ biến nhằm tuyên truyền
thông tin đến cộng đồng, xã hội mang tính khả thi cao, bởi nó mang tính chất
rộng rãi. Hơn một tháng tìm hiểu về động vật hoang dã tôi đã hiểu thêm về nạn
săn bắt động vật số lượng lớn gây nên nạn tuyệt chủng.
Trên nền tảng ý tưởng đã có và phát huy tinh thần làm việc, tôi đã
nghiên cứu những bài đã có vừa tìm hiểu và bám sát đề tài vừa tìm câu slogan
mang đầy đủ ý nghĩa, xúc tích, ngắn ngọn mà thể hiện được những nội dung
hoạt động của Hiệp hội. Bên cạnh đó những câu slogan sao cho hoàn thiện về
mặt ngữ pháp khi nối và đầy đủ ý nghĩa từng câu khi tách rời, những vẫn phản
ảnh đúng nội dung mà đề tài mong muốn.
Đỗ Trọng Nhi – Lớp CCDH15A Trang 17
- Cụm đồ họa quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật WCS
Với bộ đồ án tốt nghiệp chính tôi thực hiện bằng 4 poster quảng bá.
Mỗi poster là một hình thức thể hiện riêng. Sau quá trình chắt lọc và khảo sát ý
kiến một số người,v đặc biệt là cô hướng dẫn tôi đã quyết định sử dụng câu
slogan cho các poster của mình là:
Poster 1: GẤU THUỘC VỀ TỰ NHIÊN, HÃY CỨU GẤU!
Poster 2: NGÀ VOI KHÔNG PHẢI ĐỒ TRANG SỨC, ĐÓ LÀ SỰ
SỐNG
Poster 3: CUỘC SỐNG CỦA CHÚNG KHÔNG PHẢI THỜI TRANG
CỦA BẠN
Poster 4: PHẢI CẦM TÙ NHỮNG KẺ SĂN BẮT HỔ
Bên cạnh đó tôi cũng sưu tầm hình ảnh chọn bố cục, chất liệu màu sắc
phù hợp với câu slogan. Đó là phong cách thiết kế chung của bộ đồ án.
Tổng hợp tất cả các mục tiêu thiết kế, các tiêu chí thẩm mỹ, tính đồng
bộ và khẳng định phong cách của Poster, tôi đã chọn được một phương án thể
hiện mục đích thiết kế hội tụ đủ tất cả các yếu tố trên.
2.3.4. Sáng tạo thiết kế cụm sản phẩm phụ kiện
Bộ sản phẩm phụ kiện là rất cần thiết trong quá trình nhận diện thương
hiệu cho hầu hết các công ty, các Hiệp hội, nó là cầu nối giúp người tiêu
dùng dễ phân biệt và tiếp nhận. Trong quá trình thực hiện tôi đã trải qua một
thời gian dài để tìm hiểu và nghiên cứu, tham khảo nhiều bộ sản phẩm của
các công ty khác nhau, biết được tính đồng bộ trong thiết kế như thế nào và
tự đặt ra cho mình mục tiêu trong thiết kế làm sao cho khách hàng có thể
cảm nhận được. Nằm trong ý đồ thiết kế cụm phụ kiện nhằm giới thiệu hình
ảnh của Hiệp hội bảo vệ động vật hoang dã WCS.
Trong bộ thiết kế sản phẩm phụ kiện của tôi gồm: Name card, bìa đĩa và
đĩa CD, bì thư, giấy viết, tập sơ mi, túi xách, áo, mũ, sổ tay, quạt tay, bút, ly
và móc khóa… có chức năng giúp mọi người có thể nhận biết thương hiệu
một cách chính xác, mặt khác còn góp phần làm đẹp cho sản phẩm, phụ vụ
tốt cho người tiêu dùng về cả chất lượng và về thị hiếu thẫm mỹ.
Đỗ Trọng Nhi – Lớp CCDH15A Trang 18
- Cụm đồ họa quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật WCS
Với bộ sản phẩm này tôi khai thác từ ý tưởng lấy từ logo, tạo nên được
bộ sản phẩm tương đối hoàn thiện và mang tính đồng bộ cao. Màu sắc chủ
đạo trong cụm phụ kiện này chủ yếu là màu xanh của logo kết hợp với màu
trắng. Hình tượng trang trí lấy ý tưởng từ chữ C trích từ logo.
Tất cả bộ sản phẩm mang một ngôn ngữ đồ họa xuyên suốt, nhằm làm
nổi bật thương hiệu vủa Hiệp hội với cộng đồng, đồng thời cũng khẳng định
được vị trí cũng như chất lượng của những mục đích mà mọi người có nhu
cầu hướng tới, tạo lòng tin trong tâm trí của mọi người.
PHẦN III: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ
3.1. DỰ KIẾN KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC CỦA ĐỒ ÁN
3.1.1. Đánh giá về mặt lý thuyết
- Nhận diện được thương hiệu.
- Quảng bá được hình ảnh của Hiệp hội đến với cộng đồng.
- Truyền tải được thông tin mà Hiệp hội mong muốn.
Quá trình nghiên cứu, sáng tạo và tìm hiểu đối tượng, xu hướng và thẩm
mỹ của người xem. Đưa ra dòng sản phẩm đồ họa, bộ Poster thể hiện đầy đủ ý
tưởng trong chiến dịch quảng bá. Đồ án đã khái quát lên được hình ảnh của Hiệp
hội đồng thời đặc ra những yêu cầu về mặt quảng bá nhằm truyền tải thông tin
một cách rõ ràng, mang tính đồng bộ, chân thực thể hiện ở phong cách quảng bá,
thủ thuật đồ họa dễ hiểu.
Xét về mặt hình thức: toàn bộ đồ án mang đậm tính đồ họa ứng dụng, là
nét đẹp của văn hóa thiết kế, thị giác dễ ghi nhớ bởi hoa văn màu sắc. Cụm đồ
án đảm bảo được những nguyên lý trong thiết kế, đồng thời phải biết sáng tạo
tìm tòi làm cho sản phẩm thiết kế thật ấn tượng, đa dạng và phong phú nhưng
không làm mất đi tính đồng bộ.
3.1.2. Hiệu quả về mặt thực tiễn
Đồ án là sự kết hợp hình ảnh và bốc cục tạo sự lôi cuốn với mọi người đến
với Hiệp hội. Sản phẩm mang tính quảng bá cho Hiệp hội bảo vệ động vật hoang
dã WCS để cùng chung tay bảo vệ các loài động vật hoang dã.
Đỗ Trọng Nhi – Lớp CCDH15A Trang 19
nguon tai.lieu . vn