- Trang Chủ
- Tài chính - Ngân hàng
- Luận văn tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân vào ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương tín Chi nhánh Vĩnh Long
Xem mẫu
- TR NG ĐẠI H C TÂY ĐÔ
KHOA KẾ TOÁN – TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
CHUYÊN NGÀNH TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
XÁC Đ NH CÁC NHÂN TỐ NH H ỞNG
ĐẾN QUYẾT Đ NH GỬI TIỀN TIẾT KI M
CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN VÀO NGÂN
HÀNG TH NG MẠI CỔ PH N SÀI GÒN
TH NG TÍN CHI NHÁNH VĨNH LONG
Sinh viên thực hi n:
NGUY N TH HOÀNG TRANG
MSSV: 13D340201109
L P: TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG 8
C n Th , 2017
- TR NG ĐẠI H C TÂY ĐÔ
KHOA KẾ TOÁN – TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
CHUYÊN NGÀNH TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
XÁC Đ NH CÁC NHÂN TỐ NH H ỞNG
ĐẾN QUYẾT Đ NH GỬI TIỀN TIẾT KI M
CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN VÀO NGÂN
HÀNG TH NG MẠI CỔ PH N SÀI GÒN
TH NG TÍN CHI NHÁNH VĨNH LONG
Cán b h ng dẫn: Sinh viên thực hi n:
Ths. Lê C nh Bích Th Nguy n Th Hoàng Trang
MSSV: 13D340201109
L p:ĐHTài chính ngân hàng 8
C n Th , 2017
- Xác định các nhân tố nh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm c a khách hàng cá nhân vào ngân hàng
thương m i c phần Sài Gòn Thương tín Chi nhánh Vĩnh Long
L IC M N
Qua 3 tháng thực tập t i Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín -Chi nhánh
Vĩnh Long -PGD Trà Ôn em đã hoàn thành đề tài “Xác định các nhân tố nh
hưởng đến quyết định gửi tiền c a khách hàng cá nhân t i Ngân hàng TMCP Sài
Gòn Thương tín t iChi nhánh Vĩnh Long”.Để hoàn thiện đề tài tốt nghiệp c a
mình ngoài sự nỗ lực học hỏi c a b n thân còn có sự tận tình hướng dẫn, gi ng
d y c a các Thầy Cô trong suốt quá trình học tập, nghiên c u và rèn luyện t i
trường Đ i học Tây Đô và Sacomnank Chi nhánh Vĩnh Long - PGD Trà Ôn,
được sự giúp đỡ tích cực c a các anh chị t i PGD đặt biệt là chị Trần Ngọc Trâm.
Trong thời gian thực tập ở Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín - Chi
nhánh Vĩnh Long - PGD Trà Ôn, em đã học hỏi được rất nhiều về kiến th c
chuyên môn cũng như kiến th c thực tế. Em xin gửi lời c m ơn đến Ngân hàng
TMCP Sài Gòn Thương tín - Chi nhánh Vĩnh Long đã cung cấp tài liệu cũng như
hỗ trợ, hướng dẫn em hoàn thành tốt chuyên đề.
Em xin chân thành c m ơn Th.s Lê C nh Bích Thơ đã tận tình hướng dẫn,
chỉ b o cũng như gi i đáp những thắc mắc trong quá trình thực tập và hoàn thành
đề tài tốt nghiệp cuối khoá này.
Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện chuyên đề một cách hoàn
chỉnh nhất. Tuy nhiên, với kiến th c và kinh nghiệm thực tiễn còn h n chế nên
không thể tránh khỏi những sai sót nhất định mà b n thân chưa thấy được. Rất
mong được sự quan tâm, đóng góp ý kiến c a quý Thầy Cô để đề tài được hoàn
thiện hơn.
Sau cùng, em xin kính chúc quý Thầy Cô và các anh chị trong Ngân hàng
TMCP Sài Gòn Thương tín - Chi nhánh Vĩnh Long, luôn d i dào s c khỏe và
hoàn thành tốt công tác.
Cần Thơ, ngày tháng 5 năm 2017
Sinh viên th c hi n
Nguy n Th Hoàng Trang
GVHD: Th.S Lê C nh Bích Thơ i SVTH: Nguyễn Thị Hoàng Trang
- Xác định các nhân tố nh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm c a khách hàng cá nhân vào ngân hàng
thương m i c phần Sài Gòn Thương tín Chi nhánh Vĩnh Long
L I CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là đề tài nghiên c u do chính tôi thực hiện. Các số
liệu thu thập và phân tích trong đề tài là hoàn toàn trung thực, không sao chép bất
c đề tài nghiên c u khoa học nào. Tôi xin chịu trách nhiệm về nghiên c u c a
mình.
Cần Thơ, ngày tháng 5 năm 2017
Sinh viên th c hi n
Nguy n Th Hoàng Trang
GVHD: Th.S Lê C nh Bích Thơ ii SVTH: Nguyễn Thị Hoàng Trang
- Xác định các nhân tố nh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm c a khách hàng cá nhân vào ngân hàng
thương m i c phần Sài Gòn Thương tín Chi nhánh Vĩnh Long
NH N XÉT C A C QUAN TH C T P
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
Vĩnh Long, ngày….tháng 5 năm 2017
GVHD: Th.S Lê C nh Bích Thơ iii SVTH: Nguyễn Thị Hoàng Trang
- Xác định các nhân tố nh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm c a khách hàng cá nhân vào ngân hàng
thương m i c phần Sài Gòn Thương tín Chi nhánh Vĩnh Long
NH N XÉT C A GIÁO VIÊN H NG D N
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
Cần Thơ, ngày tháng năm 2017
Giáo viên h ng d n
ThS. Lê C nh Bích Th
GVHD: Th.S Lê C nh Bích Thơ iv SVTH: Nguyễn Thị Hoàng Trang
- Xác định các nhân tố nh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm c a khách hàng cá nhân vào ngân hàng
thương m i c phần Sài Gòn Thương tín Chi nhánh Vĩnh Long
NH N XÉT C A H I Đ NG PH N BI N
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
GVHD: Th.S Lê C nh Bích Thơ v SVTH: Nguyễn Thị Hoàng Trang
- Xác định các nhân tố nh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm c a khách hàng cá nhân vào ngân hàng
thương m i c phần Sài Gòn Thương tín Chi nhánh Vĩnh Long
M CL C
Trang
L IC M N ................................................................................................................... i
L I CAM ĐOAN ............................................................................................................ ii
NH N XÉT C A C QUAN TH C T P ................................................................. iii
NH N XÉT C A GIÁO VIÊN H NG D N .......................................................... iv
NH N XÉT C A H I Đ NG PH N BI N .............................................................. iv
M C L C ....................................................................................................................... vi
DANH M C BI U Đ , S Đ ................................................................................... ix
DANH M C B NG ........................................................................................................ x
DANH M C VI T T T ............................................................................................... xi
CH NG 1: GI I THI U ............................................................................................ 1
1.1 Lý do ch n đ tài................................................................................................... 1
1.2 M c tiêu nghiên c u:............................................................................................ 2
1.2.1 Mục tiêu chung.................................................................................................. 2
1.2.2 Mục tiêu cụ thể .................................................................................................. 2
1.3 Ph ng pháp nghiên c u ..................................................................................... 2
1.3.1 Phương pháp thu thập số liệu ............................................................................ 2
1.3.1.1 Số liệu th cấp ............................................................................................ 2
1.3.1.2 Số liệu sơ cấp ............................................................................................. 2
1.3.2 Phương pháp phân tích số liệu .......................................................................... 4
1.4 Ph m vi nghiên c u. ............................................................................................. 6
1.4.1 Không gian ........................................................................................................ 6
1.4.2 Thời gian ........................................................................................................... 6
1.4.3 Nội dung ............................................................................................................ 6
1.5 Ý nghĩa c a đ tài ................................................................................................. 6
1.6 K t cấu c a đ tài ................................................................................................. 6
CH NG 2: C S LÝ LU N VÀ PH NG PHÁP NGHIÊN C U ................... 8
2.1 Tổng quan v ti n g i ti t ki m và khách hàng g i ti t ki m ......................... 8
2.1.1 Tiền gửi tiết kiệm .............................................................................................. 8
2.1.1.1 Khái niệm tiền gửi tiết kiệm ....................................................................... 8
2.1.1.2 Đặc điểm và phân lo i c a tiền gửi tiết kiệm ............................................. 8
2.1.1.3 Th tục gửi tiền gửi tiết kiệm ..................................................................... 8
GVHD: Th.S Lê C nh Bích Thơ vi SVTH: Nguyễn Thị Hoàng Trang
- Xác định các nhân tố nh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm c a khách hàng cá nhân vào ngân hàng
thương m i c phần Sài Gòn Thương tín Chi nhánh Vĩnh Long
2.1.1.4 Thẻ tiết kiệm: ............................................................................................. 9
2.1.1.5 Địa điểm nhận và chi tr tiền gửi tiết kiệm .............................................. 10
2.1.1.6. Lãi suất và phương th c tr lãi ................................................................ 10
2.1.1.7 Hình th c tiền gửi tiết kiệm .................................................................... 10
2.1.1.8 Rút gốc và lãi tiền gửi tiết kiệm ............................................................... 11
2.1.2 Khách hàng gửi tiền tiết kiệm............................................................................ 11
2.1.2.1 Khái niệm khách hàng gửi tiền gửi tiết kiệm ........................................... 11
2.1.2.2 Hành vi c a người tiêu dùng .................................................................... 12
2.2 L c kh o tài li u ............................................................................................... 14
2.3 Gi i thích các bi n đ c l p đ c đ a vào mô hình......................................... 15
CH NG 3: PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ M C Đ NH H NG C A CÁC
NHÂN T Đ N QUY T Đ NH G I TI N C A KHÁCH HÀNG VÀO
SACOMBANK .............................................................................................................. 18
3.1 Tổng quan l ch s hình thành và phát tri n c a Ngân hàng TMCP Sài Gòn
Th ng Tín ................................................................................................................ 18
3.2 K t qu ho t đ ng c a Sacombank Chi nhánh Vĩnh Long nĕm 2014 -2016.21
3.3 Phân tích nh h ng c a các nhân t đ n quy t đ nh g i ti n c a khách
hàng vào Ngân hàng. ................................................................................................. 22
3.3.1 Mô t mẫu nghiên c u..................................................................................... 22
3.3.1.1 Thông tin cá nhân ..................................................................................... 22
3.3.1.2 Thông tin về tiền gửi tiết kiệm c a khách hàng ....................................... 28
3.3.2 Các yếu tố nh hưởng đến quyết định gửi tiền c a khách hàng ..................... 36
CH NG 4: CÁC GI I PHÁP GIÚP TĔNG L NG KHÁCH HÀNG VÀ
L NG TI N G I TI T KI M VÀO NGÂN HÀNG. ........................................... 39
4.1 Nh ng thu n l i và c h i.................................................................................. 39
4.1.1 Thuận lợi ......................................................................................................... 39
4.1.2 Cơ hội .............................................................................................................. 39
4.2 Khó khĕn và thách th c ..................................................................................... 40
4.2.1 Khó khăn ......................................................................................................... 40
4.2.2 Thách th c ....................................................................................................... 40
4.3 M t s gi i pháp nâng cao hi u qu ho t đ ng huy đ ng t i NH .................. 41
4.3.1Nâng cao uy tín và phát triển thương hiệu ....................................................... 41
4.3.2. Chăm sóc khách hàng..................................................................................... 42
4.3.3. Gi i pháp về lãi suất ....................................................................................... 43
GVHD: Th.S Lê C nh Bích Thơ vii SVTH: Nguyễn Thị Hoàng Trang
- Xác định các nhân tố nh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm c a khách hàng cá nhân vào ngân hàng
thương m i c phần Sài Gòn Thương tín Chi nhánh Vĩnh Long
CH NG 5: K T LU N VÀ KI N NGH ............................................................... 45
5.1. K t lu n ................................................................................................................. 45
5.2. Ki n ngh ............................................................................................................... 46
TÀI LI U THAM KH O ............................................................................................ 49
PH L C 1 .................................................................................................................... xii
PH L C 2 ................................................................................................................... xvi
GVHD: Th.S Lê C nh Bích Thơ viii SVTH: Nguyễn Thị Hoàng Trang
- Xác định các nhân tố nh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm c a khách hàng cá nhân vào ngân hàng
thương m i c phần Sài Gòn Thương tín Chi nhánh Vĩnh Long
DANH M C BI U Đ , S Đ
Trang
Sơ đ 2.1 Tiến trình quyết định mua hàng c a người tiêu dùng ......................... 12
Sơ đ 3.1: Cơ cấu t ch c ho t động c a Sacombank – CN Vĩnh Long............. 20
Biểu đ 3.1 Giới tính c a đối tượng nghiên c u................................................... 23
Biểu đ 3.2 trình độ học vấn c a đối tượng nghiên c u ....................................... 24
Biểu đ 3.3 Nghề nghiệp c a đối tượng nghiên c u ............................................ 24
Biểu đ 3.4 Tình tr ng hôn nhân c a đối tượng nghiên c u ................................ 25
Biểu đ 3.5 Thu nhập trung bình hàng tháng hộ gia đình đối tượng nghiên c u . 26
Biểu đ 3.6 Chi tiêu trung bình hàng tháng c a đối tượng nghiên c u ................ 27
Biểu đ 3.7 Phần trăm dự phòng c a đối tương nghiên c u ............................... 28
Biểu đ 3.8 Mục đích gửi tiết kiệm c a đối tượng nghiên c u ............................ 28
Biểu đ 3.9 Kênh thông tin tìm hiểu Ngân hàng .................................................. 29
Biểu đ 3.10 Lãi suất kh o sát đối tượng nghiên c u .......................................... 32
Biểu đ 3.11Có người quen làm việc t i Ngân hàng c a đối tượng nghiên c u .. 34
Biểu đ 3.12 Thời gian giao dịch t i Ngân hàng c a đối tượng kh o sát ............. 36
GVHD: Th.S Lê C nh Bích Thơ ix SVTH: Nguyễn Thị Hoàng Trang
- Xác định các nhân tố nh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm c a khách hàng cá nhân vào ngân hàng
thương m i c phần Sài Gòn Thương tín Chi nhánh Vĩnh Long
DANH M C B NG
Trang
B ng 1.1 Cơ cấu mẫu phỏng vấn theo quyết định gửi tiền ..................................... 4
B ng 2.1 T ng hợp biến với dấu kì vọng được xem xét trong mô hình h i quyđa
biến ........................................................................................................................ 16
B ng 3.1 Kết qu ho t động c a Sacombank Vĩnh Long năm 2014 -2016 ........ 21
B ng.3.2 Độ tu i c a đối tượng nghiên c u ......................................................... 23
B ng 3.3 Kho n dự phòng đối tượng nghiên c u ................................................. 27
B ng 3.4 Các yếu tố nh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm c a khách hàng
vào Ngân hàng ...................................................................................................... 30
B ng 3.5 Hình th c gửi tiết kiệm......................................................................... 33
B ng 3.6 Kho ng cách từ nơi ở đến Ngân hàng gần nhất .................................... 34
B ng 3.7 Các Ngân hàng chọn gửi tiết kiệm ........................................................ 35
B ng 3.8 Kết qu ước lượng mô hình Probit ........................................................ 37
GVHD: Th.S Lê C nh Bích Thơ x SVTH: Nguyễn Thị Hoàng Trang
- Xác định các nhân tố nh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm c a khách hàng cá nhân vào ngân hàng
thương m i c phần Sài Gòn Thương tín Chi nhánh Vĩnh Long
DANH M C VI T T T
CN : Chi nhánh
CVTV : Chuyên viên tư vấn
GTTK : Gửi tiền tiết kiệm
HĐV : Huy động vốn
KKH : Không kỳ h n
NH : Ngân hàng
NHNN : Ngân hàng nhà nước
NHTM : Ngân hàng thương m i
Sacombank-CN Vĩnh : Ngân hàng thương m i c phần Sài Gòn Thương Tín
Long – PGD Trà Ôn – Chi nhánh Vĩnh Long – Phòng giao dịch Trà Ôn
Sacombank : Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín
STK : S tiết kiệm
TCTD : T ch c tín dụng
TD : Tín dụng
GTTK : Gửi tiền tiết kiệm
TMCP : Thương m i c phần
VHĐ : Vốn huy động
PGD : Phòng giao dịch
GVHD: Th.S Lê C nh Bích Thơ xi SVTH: Nguyễn Thị Hoàng Trang
- Xác định các nhân tố nh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm c a khách hàng cá nhân vào ngân hàng
thương m i c phần Sài Gòn Thương tín Chi nhánh Vĩnh Long
CH NG 1: GI I THI U
1.1 Lý do ch n đ tài
Trong ho t động kinh doanh c a Ngân hàng thương m i, vốn huy động
đóng vai trò là đầu vào quan trọng t o ngu n ho t động cho Ngân hàng, trong đó
tiền gửi tiết kiệm chiếm tỷ trọng rất lớn. Vì vậy, trong giai đo n hội nhập kinh tế
toàn cầu như hiện nay, công tác huy động vốn nói chung và huy động tiền gửi tiết
kiệm từ các tầng lớp dân cư t i các Ngân hàng thương m i trở thành mục tiêu
chiến lược để đáp ng đầu vào cho ho t động kinh doanh c a Ngân hàng.
Trong bối c nh nền kinh tế suy thoái như hiện nay, theo đề án tái cấu trúc
và thanh lọc hệ thống Ngân hàng thương m i c a Ngân hàng nhà nước, những
Ngân hàng thương m i không có tình hình tài chính lành m nh và năng lực, quy
mô đ lớn sẽ không đ s c c nh tranh. Trước tình hình đó, các Ngân hàng
thương m i sẽ ph i đưa ra nhiều chiến lược khác nhau để có thể huy động được
ngu n tiền gửi tiết kiệm nhàn rỗi từ dân cư. Đây là vấn đề rất quan trọng đ m b o
đầu vào cho ho t động c a các Ngân hàng thương m i.
Chính vì những lý do trên nên lượng tiền gửi tiết kiệm ở các Ngân hàng bị
thu hẹp, huy động vốn trở nên khó khăn. C nh tranh giữa các Ngân hàng thương
m i c phần, Ngân hàng nước ngoài và Ngân hàng quốc doanh ngày càng trở nên
gay gắt, đặc biệt là sau khi nền kinh tế Việt Nam dần đi vào n định.
Mặc dù ph i đối mặt với khó khăn lớn nhưng tiềm năng phát triển c a
ngành Ngân hàng nước ta là không thể ph nhận. Tốc độ tăng trưởng kinh tế
tương đối cao so với khu vực và thế giới, Việt Nam được đánh giá là thị trường
đầy tiềm năng. Hơn nữa, hội nhập kinh tế quốc tế đem đến cơ hội mở rộng thị
trường ho t động, các NHTM có cơ hội tiếp cận, ng dụng công nghệ mới và học
hỏi nhiều kinh nghiệm qu n lý c a Ngân hàng nước ngoài, từ đó sẽ giúp các
NHTM trong nước không ngừng hoàn thiện về năng lực qu n lý, chất lượng nhân
lực và công nghệ để tăng cường “s c khỏe” đ m nh khi đất nước hội nhập kinh
tế quốc tế ngày càng sâu rộng.
Kinh tế đất nước ngày càng phát triển, lượng vốn cần cho ho t động s n
xuất, kinh doanh c a nền kinh tế ngày càng lớn, đòi hỏi ho t động huy động tiền
gửi c a Ngân hàng cũng ph i phát triển tương ng. Tuy nhiên, để ho t động huy
động tiền gửi có hiệu qu cao, t c là ngu n tiền gửi huy động ph i đáp ng yêu
cầu c a Ngân hàng với chi phí thấp nhất, ở m c r i ro Ngân hàng chấp nhận
được thì Ngân hàng ph i luôn lập kế ho ch huy động tiền gửi c a mình trong
từng giai đo n một cách cụ thể, khách quan và sát thực tế. Bên c nh đó, nhu cầu
khách gửi tiền ngày càng đa d ng, đòi hỏi các nhà qu n trị ph i tìm hiểu về nhu
cầu thị trường và những nhân tố nào nh hưởng tới quyết định gửi tiền c a khách
1
- Xác định các nhân tố nh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm c a khách hàng cá nhân vào ngân hàng
thương m i c phần Sài Gòn Thương tín Chi nhánh Vĩnh Long
hàng, từ đó làm sao để thu hút l i ngu n khách hàng đã rời bỏ Ngân hàng, duy trì
khách hàng hiện t i và tìm kiếm khách hàng cho tương lai.
Điều đó cho thấy nghiên c u các nhân tố nh hưởng đến quyết định gửi
tiền c a khách hàng cá nhân có vai trò rất quan trọng trong chiến lược kinh
doanh c a Ngân hàng, giúp Ngân hàng hiểu rõ nhu cầu phong phú, đa d ng và
hay thay đ i c a khách hàng. Từ đó Ngân hàng mới có cơ sở đề ra biện pháp thỏa
mãn thị hiếu c a khách hàng, nhờ đó Ngân hàng sẽ đ t được các mục tiêu đề ra.
Từ thực tiễn đó, tôi chọn đề tài: “Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến quyết
định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương
tínChi nhánh Vĩnh Long” làm khóa luận tốt nghiệp c a mình.
1.2 M c tiêu nghiên c u:
1.2.1 M c tiêu chung
Mục tiêu nghiên c u t ng quát c a khóa luận là phân tích những nhân tố tác
động đến quyết định lựa chọn c a khách hàng khi gửi tiền tiết kiệm vào
Sacombank Vĩnh Longnhằm đưa ra những gi i pháp giúp đáp ng tốt hơn nhu
cầu c a khách hàng, trên cơ sở đó thu hút được nhiều hơn lượng tiền gửi tiết
kiệm từ dân cư.
1.2.2 M c tiêu c th
- Đánh giá thực tr ng gửi tiết kiệm t i Ngân hàng c a khách hàng từ năm 2014
-2016.
- Xác định các nhân tố tác động đến quyết định gửi tiết kiệm vào Ngân hàng
c a khách hàng.
- Đề xuất một số gi i pháp nhằm làm tăng lượng tiền gửi tiết kiệm t i
Sacombankchi nhánh Vĩnh Long
1.3 Ph ng pháp nghiên c u
1.3.1 Ph ng pháp thu th p s li u
1.3.1.1 S li u th cấp
- Thu thập số liệu th cấp từ báo cáo ho t động kinh doanh, báo cáo tài
chính c a SacombankChi nhánhVĩnh Long từ năm 2014 đến năm 2016.
- Các t p chí, luận văn, giáo trình về Ngân hàng, tài chính, các nghiên c u
khoa học, internet,…
1.3.1.2 S li u s cấp
a) Xây dựng b ng câu hỏi
Xây dựng b ng câu hỏi dựa trên các thông tin cần cho mô hình nghiên c u
và từ các yếu tố nh hưởng đến số lượng tiền gửi tiết kiệm c a khách hàng cá
nhân t iSacombank.
2
- Xác định các nhân tố nh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm c a khách hàng cá nhân vào ngân hàng
thương m i c phần Sài Gòn Thương tín Chi nhánh Vĩnh Long
B ng câu hỏi thiết kế xong sẽ phỏng vấn 5 khách hàng ngẫu nhiên để kiểm
ra m c độ rõ ràng c a câu hỏi. Sau đó chỉnh sửa hoàn thiện. Xét duyệt c a
GVHD. Tiến hành phỏng vấn.
Bố cục b ng câu hỏi:
+ Phần nội dung chính: bao g m các câu hỏi liên quan đến việc gửi tiết
kiệm như: Ngân hàngđược lựa chọn gửi tiền, lãi suất, kho ng cách đến Ngân
hàng, chất lượng phục vụ,….
+ Phần thông tin cá nhân c a đáp viên: bao g m các câu hỏi liên quan đến họ tên,
địa chỉ, giới tính thu nhập, chi phí trung bình hàng tháng ,…
b)Xác định cỡ mẫu
Có 3 yếu tố nh hưởng đến cỡ mẫu cần chọn là độ biến động c a dự liệu, độ
tin cậy trong nghiên c u và kho ng sai số cho phép. Cỡ mẫu xác định theo công
th c: (Đoàn Hoài Nhân, 2014)
Z a /2
n=p(1-p)( )2
Trong đó
n: Cỡ mẫu
p: tỷ lệ xuất hiện các phần tử trong đơn vị lấy mẫu (0< p max
P – p2 => max
V’=1-2p=0
=>p= 0.5 => p(1-p)=0.25 (1)
+ Độ tin cậy c a nghiên c u.
Do thời gian có h n nên đề tài chọn độ tin cậy ở m c 90%, sai số tối đa là
α= 10%. Ta có giá trị b ng c a phân phối chuẩn Z ng với độ tin cậy là 90% là
Z /2
=1.645 (2)
+ Sai số cho phép với cỡ mẫu nhỏ là 10% (3)
Kết hợp (1) (2) (3) ta có cỡ mẫu n=68 quan sát
Đề tài sử dụng bộ số liệu g m 80 quan sát. Như vậy với những yêu cầu đặt
ra đối với cỡ mẫu thì số quan sát là 80 đã đ để tiến hành nghiên c u.
3
- Xác định các nhân tố nh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm c a khách hàng cá nhân vào ngân hàng
thương m i c phần Sài Gòn Thương tín Chi nhánh Vĩnh Long
c)Phương pháp chọn mẫu
Mẫu được chọn theo phương pháp chọn mẫu phi xác suất, cụ thể là chọn
mẫu thuận tiện.
Mẫu phỏng vấn được lấy theo chỉ tiêu: Khách hàng có gửi tiết kiệm t i
Sacombank hoặc có sử dụng s n phẩm dịch vụ c a Sacombank nhưng chưa sử
dụng dịch vụ tiền gửi tiết kiệm t i tỉnh Vĩnh Long. Thực tế thu được 51 mẫu,
trong đó 40 mẫu (chiếm 67.5%) là khách hàng có gửi tiết kiệm, và 11 mẫu
(chiếm 32.5%) là không gửi tiết kiệm t i Sacombank.
B ng 1.1 C cấu m u ph ng vấn theo quy t đ nh g i ti n
T nh
Ch tiêu
S l ng Tỷ l (%)
Khách hàng có gửi tiết kiệm t i
40 67.5%
Sacombank
Khách hàng không gửi tiết kiệm
11 32.5%
t i Sacombank
Tổng 51 100%
( Nguồn: Số liệu sơ cấp năm 2017)
1.3.2 Ph ng pháp phân tích s li u
Dựa vào mục tiêu cụ thể, các phương pháp nghiên c u được chọn là: h i
quy tuyến tính ,thống kế mô t , số tương đối, số tuyệt đối và phương th c suy
luận, ….
M c tiêu 1: Sử dụng phương pháp so sánh số tuyệt đối và số tương đối, để
đánh giá thực tr ng gửi tiền tiết kiệm t i Sacombank, các chỉ tiêu tài chính và đo
lường thái độ hành vi c a khách hàng.
+ Phương pháp so sánh số tuyệt đối
Sử dụng số liệu so sánh c a năm sau với số liệu năm trước c a các chỉ tiêu
có biến động hay không, tìm ra nguyên nhân và nêu ra gi i pháp( nếu có).
Y Y Y0
Y : Phần chênh lệch tăng( gi m) các chỉ tiêu kinh tế
Y : Chỉ tiêu năm sau
Y0: Chỉ tiêu năm gốc
+ Phương pháp so sánh số tương đối
So sánh m c tăng trưởng các chỉ tiêu qua các năm và so sánh các chỉ tiêu
với nhau từ đó tìm ra nguyên nhân và đề ra gi i pháp( nếu có)
Y Y0
%Y *100%
Y0
4
- Xác định các nhân tố nh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm c a khách hàng cá nhân vào ngân hàng
thương m i c phần Sài Gòn Thương tín Chi nhánh Vĩnh Long
Trong đó
%Y : Biểu hiện tốc độ tăng trưởng
Y: Chỉ tiêu năm nay
Y: Chỉ tiêu năm góc
M c tiêu 2: Đề tài sử dụng, phương pháp thống kê mô t , tần số, giá trị
trung bình, thang đo Likert (5 điểm) để thống kê mục đích gửi tiền, các yếu tố
quan trọng khi chọn Ngân hàng gửi tiền và lượng tiền gửi vào Ngân hàng c a
khách hàng, số lần xuất hiện, giá trị trung bình c a các biến trong phỏng vấn. Mô
hình h i quy đa biến để đo lường sự nh hưởng c a các nhân tố đến quyết định
gửi tiền vào Ngân hàng.
+ Phương pháp thống kê mô t
Các đ i lượng thống kê mô t để phân tích các dử liệu đo lường bằng thang
đo Likert (5 điểm) để thể hiện m c độ ưa thích hay không ưa thích, tốt hay xấu
về một đối tượng nào đó, ý nghĩa c a từng giá trị đối với mỗi m c độ được đánh
giá như sau:
Từ 1-1.8: Rất không quan trọng
Từ 1.9 -2.6: Không quan trọng
Từ 2.7 -3.4: Bình thường
Từ 3.5 -4.2: Quan trọng
Từ 4.3- 5: Rất quan trọng
+ Mô hình h i quy đa biến xác định các nhân tố nh hưởng đến quyết định
gửi tiền được trình bày như sau:
Y 0 1 X1 2 X 2 3 X 3 4 X 4 5 X 5 6 X 6 7 X 7 8 X 8 9 X 9
Trong đó :
Biến phụ thuộc (Y): biến gi , thể hiện quyết định gửi tiền tiết kiệm c a
khách hàng, nhận hai giá trị
0 là khách hàng không có gửi tiết kiệm t i Sacombank
1 là khách hàng có gửi tiết kiệm t i Sacombank
0 là hệ số chặn c a mô hình.
i: Các hệ số ước lượng c a các biến độc lập (i=1,2,3,4,5,6,7,8)
X1: Thu nhập trung bình hàng tháng c a khách hàng
X2: Chi tiêu trung bình hàng tháng c a khách hàng
X3: Lãi suất tiền gửi
X4: Giới tính khách hàng
X5: Đa d ng s n phẩm.
X6: Chất lượng phục vụ c a nhân viên Ngân hàng
X7: Khuyết mãi c a Ngân hàng
5
- Xác định các nhân tố nh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm c a khách hàng cá nhân vào ngân hàng
thương m i c phần Sài Gòn Thương tín Chi nhánh Vĩnh Long
X8: Có người quen, người thân làm việc t i Ngân hàng
X9: Kho ng cách từ nhà đến Ngân hàng
là sai số c a mô hình h i quy
M c tiêu 3: Phương th c sử dụng trong phần này ch yếu là phân tích t ng
quát, thống kê suy luận để nhận định toàn bộ về tình hình hiện nay và đề ra gi i
pháp nhằm nâng cao hiệu qu và chất lượng cho ho t động huy động c a Ngân
hàng. Đề tài chọn phương pháp suy luận để đề xuất gi i pháp. Từ những thiếu sót
và những điều còn h n chế đề tài sẽ đề xuất một số gi i pháp phù hợp.
Phương tiện nghiên c u: Đề tài sử dụng phần mềm sử lý và phân tích số
liệu như: phần mềm Excel để xử lý số liệu sơ cấp và th cấp, phần mềm Stata để
ch y h i quy đa biến. Bên c nh việc sử dụng mô hình h i quy trong kinh tế lượng
để xác định các yếu tố nh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm và lượng tiền
c a khách hàng cũng như kiểm tra mối tương quan giữa các biến độc lập và biến
phụ thuộc trong mô hình.
1.4 Ph m vi nghiên c u.
1.4.1 Không gian
Ph m vi nghiên c u là t i Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín Vĩnh
Long
1.4.2 Th i gian
Đối tượng nghiên c u các nhân tố nh hưởng đến quyết định gửi tiền c a
khách hàng cá nhân t i Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín ch yếu ở khu vực
tỉnh Vĩnh Long. Tài liệu nghiên c u làsơ cấp được thu thập theo số liệu thống kê
từ b ng câu hỏi kh o sát khách hàng c a Ngân hàng từ ngày 13/2/2017 đến ngày
13/5/2017. Sử dụng phần mềm SPSS để kiểm định mô hình nghiên c u.
1.4.3 N i dung
Nghiên c u tác động c a các nhân tố nh hưởng đến quyết định gửi tiền
c a khách hàng cá nhân vào Sacombank - Chi nhánh Vĩnh Long.
1.5 Ý nghĩa c a đ tài
Đề tài cho thấy được những nhân tố nh hưởng đến lượng TGTK vào Ngân
hàng. Từ đó đề ra các biện pháp nhầm năng cao chất lượng TGTK c a khách
hàng cá nhân vào Ngân hàng, góp phần nâng cao hiệu qu huy động vốn c a
SacombankChi nhánh Vĩnh Long.
1.6 K t cấu c a đ tài
Ngoài phần mở đầu, kết luận các b ng biểu, danh mục tài liệu tham kh o,
phụ lục, đề tài này được chia làm 5 phần:
Chương 1: Cơ sở lý luận về các nhân tố nh hưởng đến quyết định gửi tiền
c a khách hàng cá nhân t i Ngân hàng thương m i.
6
nguon tai.lieu . vn