- Trang Chủ
- Khoa học xã hội
- Luận văn tốt nghiệp: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn nơi làm việc của sinh viên sắp tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế trường Đại học Cần Thơ
Xem mẫu
- lOMoARcPSD|16911414
TR NG I H C C N THƠ
KHOA KINH T - QU N TR KINH DOANH
LU N V N T T NGHI P
PHÂN TÍCH CÁC NHÂN T NH H NG N
QUY T NH L A CH N NƠI LÀM VI C C A SINH
VIÊN S P T T NGHI P CHUYÊN NGÀNH KINH T
TR NG I H C C N THƠ
Giáo viên h ng d n: Sinh viên th c hi n:
Ths. LÊ TR N THIÊN Ý VÕ NG C TOÀN
Mã s SV: 4084220
L p Kinh t h c 1, K34
C n Th – 5/2012
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414
L IC MT
Em xin chân thành c m n th y cô Tr ng i h c C n Th ã truy n t
cho em nhi u ki n th c quý báu em có th th c hi n c lu n v n này.
Em xin chân thành c m n cô Lê Tr n Thiên Ý ã t n tình h ng d n em
hoàn thành lu n v n này.
Con xin vô cùng bi t n cha, m và ch ã ng h v v t ch t l n tinh th n
r tl n con có th an tâm làm lu n v n.
Con xin chân thành c m n dì, d ng hai ã giúp , t o i u ki n sinh
ho t con có th làm lu n v n.
Xin chân thành c m n b n bè ã giúp mình trong vi c thu th p s li u.
Cu i cùng em xin chân thành c m n Khoa kinh t và Qu n tr Kinh
doanh ã t o i u ki n em hoàn thành lu n v n này.
C n Th , ngày 16 Tháng 05 n m 2012
Sinh viên th c hi n
(ký và ghi h tên)
VÕ NG C TOÀN
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414
L I CAM OAN
Tôi cam oan r ng tài này là do chính tôi th c hi n, các s li u thu th p
và k t qu phân tích trong tài là trung th c, tài không trùng v i b t k
tài nghiên c u khoa h c nào.
C n Th , ngày 16 Tháng 05 n m 2012
Sinh viên th c hi n
(ký và ghi h tên)
VÕ NG C TOÀN
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414
NH N XÉT LU N V N T T NGHI P IH C
• H và tên ng ih ng d n: LÊ TR N THIÊN Ý
• C quan công tác: B môn Kinh t , Khoa Kinh t , Tr ng i h c C n Th
• Tên h c viên: Võ Ng c Toàn Mã s sinh viên: 4084220
• Chuyên ngành: Kinh t h c
• Tên tài: Phân tích các nhân t nh h ng n quy t nh l a ch n n i
làm vi c c a sinh viên s!p t t nghi p chuyên ngành kinh t tr "ng #i
h c C n Th .
N$I DUNG NH N XÉT
1. Tính phù h%p c a & tài v'i chuyên ngành ào t#o:
tài t ng i phù h p v i chuyên ngành h c c a sinh viên.
2. V& hình th(c:
Trình bày h p lý, k t c u ch t ch .
3. Ý ngh)a khoa h c, th c ti*n và tính c+p thi t c a & tài:
tài nghiên c u mang tính th c ti n, ánh giá c th c tr ng ch n n i
làm vi c c a sinh viên s p t t nghi p, tìm ra c các nhân t tác ng n
quy t nh c a sinh viên.
4. , tin c-y c a s li u và tính hi n #i c a lu-n v n:
S li u s c p s d ng trong lu n v n c tác gi tr c ti p thu th p
thông qua ph ng v n sinh viên.
S li u th c p c tác gi thu th p t niên giám th ng kê và các trang
Web c a các t nh BSCL ! mô t th c tr ng kinh t xã h i c a vùng nghiên
c u.
5. N,i dung và các k t qu #t %c:
- Phân tích c th c tr ng ch n n i làm vi c c a sinh viên.
- Bi t ng d ng các công c phân tích: h s tin c y Cronbach Alpha, ph ng
pháp phân tích nhân t EFA, mô hình h"i quy nh phân ! xác nh các nhân
t nh h #ng n quy t nh v quê hay không v quê làm vi c c a sinh
viên…
- Qua phân tích s li u th c p và s c p, tác gi ã rút ra c nh$ng nhân
t quan tr ng tác ng n quy t nh c a sinh viên. Tác gi xu t các gi i
GVHD: Ths. Lê Tr n Thiên Ý 0 SVTH: Võ Ng c Toàn
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414
pháp thích h p nh%m giúp các a ph ng thu hút sinh viên t t nghi p v quê
h ng làm vi c.
6. Các nh-n xét khác:
Trong quá trình th c hi n lu n v n t t nghi p, tác gi luôn n& l c ! hoàn
thành lu n v n m t cách t t nh t.
7. K t lu-n:
"ng ý cho báo cáo t t nghi p tr c h i "ng b o v lu n v n c a Khoa.
C n Th , ngày 16 tháng 05 n m 2012.
Ng "i nh-n xét
(ký và ghi h tên)
LÊ TR N THIÊN Ý
GVHD: Ths. Lê Tr n Thiên Ý 1 SVTH: Võ Ng c Toàn
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414
NH N XÉT C A GIÁO VIÊN PH N BI N
.............................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
C n Th , ngày …….tháng 05 N m 2012
Giáo viên ph n bi n
(ký và ghi h tên)
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414
Phân tích các y u t nh h #ng n quy t nh ch n n i làm vi c c a sinh viên kinh t
M.C L.C
Trang
Ch ng 1: GI I THI U ......................................................................................... 1
1.1 !T V"N # NGHIÊN C$U ........................................................................ 1
1.2 M%C TIÊU NGHIÊN C$U ............................................................................. 2
1.2.1 M&c tiêu chung .......................................................................................... 2
1.2.2 M&c tiêu c& th .......................................................................................... 2
1.3 PH'M VI NGHIÊN C$U................................................................................ 2
1.3.1 Không gian ................................................................................................ 2
1.3.2 Th i gian.................................................................................................... 2
1.4.3 it ng nghiên c u ................................................................................ 2
1.4 LƯ)T KH*O TÀI LI U ................................................................................. 2
1.4.1 Tài li u n c ngoài .................................................................................... 2
1.4.2 Tài li u trong n c .................................................................................... 3
Ch ng 2: PHƯƠNG PHÁP LU,N VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C$U ........ 6
2.1 PHƯƠNG PHÁP LU,N .................................................................................. 6
2.1.1 Các khái ni m ............................................................................................ 6
2.1.1.1 Các khái ni m v lao ng .............................................................. 6
2.1.1.2 Khái ni m chung v vi c làm ........................................................... 6
2.1.2 C s# lý thuy t v các y u t tác ng n quy t nh ch n n i làm
vi c c a ng 'i lao ng............................................................................... 7
2.1.2.1 Tình c m quê h ng ........................................................................ 7
2.1.2.2 i u ki n h& tr t gia ình ............................................................ 8
2.1.2.3 M c l ng bình quân ...................................................................... 8
2.1.2.4 i u ki n làm vi c t i a ph ng ................................................... 9
2.1.2.5 Chính sách u ãi c a a ph ng................................................ 10
2.1.2.6 i u ki n gi i trí mua s m ............................................................ 10
2.1.2.7 Thông tin th t c thoáng ................................................................ 10
2.1.2.8 Chi phí sinh ho t # a ph ng ..................................................... 11
2.1.2.9 Môi tr 'ng s ng # a ph ng ...................................................... 11
2.1.2.10 i u ki n an sinh xã h i .............................................................. 12
2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C$U ................................................................. 13
GVHD: Ths. Lê Tr n Thiên Ý i SVTH: Võ Ng c Toàn
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414
Phân tích các y u t nh h #ng n quy t nh ch n n i làm vi c c a sinh viên kinh t
2.2.1 Thi t k nghiên c u ................................................................................. 13
2.2.2 Quy trình nghiên c u ............................................................................... 14
2.2.2.1 Nghiên c u nh tính ..................................................................... 14
2.2.2.2 Nghiên c u nh l ng .................................................................. 23
2.2.2 Ph ng pháp thu th p thông tin .............................................................. 25
2.2.2.1 Thông tin th c p ........................................................................... 25
2.2.2.2 Thông tin s c p ............................................................................ 25
2.2.3 Thi t k m u và ph ng pháp ch n m u ................................................ 26
2.2.3.1 Ph ng Pháp ch n m u ................................................................ 26
2.2.3.2 Thi t k m u ................................................................................... 26
Ch ng 3: T-NG QUAN V# .NG B/NG SÔNG C0U LONG VÀ KHOA
KINH T1 & QU*N TR2 KINH DOANH TRƯ3NG 'I H4C C N THƠ...... 27
3.1 T-NG QUAN V# .NG B/NG SÔNG C0U LONG ................................ 27
3.1.1 5c i m v kinh t ................................................................................. 27
3.1.1.1 T c phát tri!n kinh t ................................................................ 27
3.1.1.2 C c u kinh t ................................................................................ 28
3.1.1.3 GDP bình quân u ng 'i ............................................................ 29
3.1.1.4 Kim ng ch xu t nh p kh(u hàng hóa c a BSCL ........................ 30
3.1.2 5c i m v Xã h i ................................................................................. 30
3.1.2.1 Dân s trung bình và dân s trong tu)i lao ng # BSCL .... 30
3.1.2.2 Dân s trong tu)i lao ng phân theo gi i tính và khu v c ..... 31
3.1.2.3 Dân s trong tu)i lao ng phân theo trình chuyên môn .... 31
3.1.2.4 T* l lao ng ang làm vi c ......................................................... 32
3.1.2.5 S ng 'i làm vi c phân theo lo i hình kinh t .............................. 33
3.1.3 Các chính sách thu hút ngu6n nhân l c ................................................... 33
3.1.3.1 Chính sách u ãi và thu hút nhân tài........................................... 33
3.1.3.2 Ch ng trình Mêkong 1000........................................................... 34
3.1.3.3 Quy nh m c l ng t i thi!u vùng ............................................... 34
3.2 VÀI NÉT V# KHOA KINH T1 & QU*N TR2 KINH DOANH TRƯ3NG
'I H4C C N THƠ ........................................................................................... 34
Ch ng 4: PHÂN TÍCH K1T QU* NGHIÊN C$U........................................... 36
4.1. MÔ T* M7U NGHIÊN C$U ...................................................................... 36
GVHD: Ths. Lê Tr n Thiên Ý ii SVTH: Võ Ng c Toàn
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414
Phân tích các y u t nh h #ng n quy t nh ch n n i làm vi c c a sinh viên kinh t
4.1.1 Thông tin v sinh viên s8p t t nghi p ..................................................... 36
4.1.1.1 V gi i tính, chuyên ngành và x p lo i h c t p............................. 36
4.1.1.2 V H kh(u th 'ng trú và quy t nh ch n n i làm vi c c a sinh
viên ............................................................................................................. 37
4.1.1.3 V quy t nh ch n làm vi c và các m i quan h quen bi t .......... 39
4.1.2 Phân tích m i quan h gi9a nh9ng 5c i m c a sinh viên và quy t nh
ch n n i làm vi c c a sinh viên ....................................................................... 40
4.1.2.1 M i quan h gi$a gi i tính và quy t nh ch n n i làm vi c c a
sinh viên s p ra tr 'ng .............................................................................. 40
4.1.2.2 M i quan h gi$a k t qu h c t p v i quy t nh ch n n i làm vi c
c a sinh viên .............................................................................................. 40
4.1.2.3 M i quan h gi$a nh h #ng c a ng 'i thân v i quy t nh ch n
n i làm vi c c a sinh viên s p ra tr 'ng .................................................. 41
4.1.3 Nh n nh c a sinh viên xung quanh v n xin vi c ............................. 42
4.1.3.1 S chu(n b c a sinh viên v các k+ n ng ..................................... 42
4.1.3.2 Nh n nh c a sinh viên v các y u t nh h #ng n k t qu xin
vi c ............................................................................................................. 43
4.3 PHÂN TÍCH CÁC NHÂN T: *NH HƯ;NG 1N QUY1T 2NH Lng n quy t nh l a ch n n i làm vi c
c a sinh viên thông qua phân tích nhân t khám phá (EFA) ........................... 46
4.3.3 i u ch?nh mô hình nghiên c u l n 2 ..................................................... 49
4.4 PHÂN TÍCH H.I QUY BINARY LOGISTIC .............................................. 51
4.4.1 Xây d ng mô hình ................................................................................... 51
4.4.2 K t qu phân tích Binary Logistic ........................................................... 51
Ch ng 5: M@T S: GI*I PHÁP V# V"N # L
- lOMoARcPSD|16911414
Phân tích các y u t nh h #ng n quy t nh ch n n i làm vi c c a sinh viên kinh t
5.2 # XU"T M@T S: GI*I PHÁP B THU HÚT SINH VIÊN SAP RA
TRƯ3NG CHO CÁC 2A PHƯƠNG ................................................................. 57
5.2.1 C n có nh9ng chính sách u ãi h p lý i v i nh9ng sinh viên khi v
a ph ng làm vi c ......................................................................................... 57
5.2.2 T o m i liên h th ng xuyên gi9a a ph ng v i sinh viên ............... 58
5.2.3 Có nhi u ch ng trình hC tr sinh viên t t nghi p tìm viêc làm ............ 59
5.2.4 u t , nâng c p c s> v t ch t, h t ng c a a ph ng ....................... 59
Ch ng 6: K1T LU,N ........................................................................................ 60
TÀI LI U THAM KH*O .................................................................................... 61
PH% L%C 1: DÀN BÀI TH*O LU,N TAY ÔI .............................................. 63
PH% L%C 2: B*NG CÂU HDI ........................................................................... 66
PH% L%C 3: KIBM 2NH THANG O ............................................................. 71
PH%C L%C 4: PHÂN TÍCH NHÂN T: KHÁM PHÁ (EFA) ............................ 72
PH% L%C 5: H.I QUY BINARY LOGISTIC .................................................... 75
GVHD: Ths. Lê Tr n Thiên Ý iv SVTH: Võ Ng c Toàn
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414
Phân tích các y u t nh h #ng n quy t nh ch n n i làm vi c c a sinh viên kinh t
DANH M.C BI/U B NG
Trang
B ng 2.1: B ng th ng kê bi n............................................................................... 12
B ng 3.1: Kim ng ch xu t nh p khEu hàng hóa c a BSCL............................... 30
B ng 3.2: Dân s trung bình và dân s trong tuFi ........................................... 31
lao ng > BSCL................................................................................................ 31
B ng 3.3: Dân s trong tuFi lao ng chia theo gi i tính và khu v c thành th
và nông thôn.......................................................................................................... 31
B ng 3.4: S lao ng có trình chuyên môn > BSCL................................... 32
B ng 4.1: Quy t nh làm vi c > các kh i ngành ngh và m i quan h quen bi t
xin vi c c a sinh viên ....................................................................................... 39
B ng 4.2: Gi i tính và quy t nh ch n n i làm vi c c a sinh viên ..................... 40
B ng 4.3: K t qu h c t p v i quy t nh ch n n i làm vi c c a sinh viên ........ 41
B ng 4.4: *nh h >ng c a ng i thân v i quy t nh ch n n i làm vi c c a sinh
viên........................................................................................................................ 41
B ng 4.5: Thông tin v trình tin h c ................................................................ 43
B ng 4.6: Nh n nh c a sinh viên v các y u t nh h >ng n k t qu xin vi c .
............................................................................................................................... 43
B ng 4.7: H s cronbach’ alpha c a các thang o .............................................. 45
B ng 4.8: Ph ng sai gi i thích (Total Variance Explained) ............................... 47
B ng 4.9: K t qu phân tích nhân t khám phá .................................................... 48
B ng 4.10: Tóm t8t k t qu nhóm nhân t ............................................................ 49
B ng 4.11: DiGn gi i các bi n c l p trong mô hình .......................................... 51
B ng 4.12: K t qu phân tích h6i quy b ng mô hình Binary Logistic ................. 52
B ng 5.1: Ý ki n c a sinh viên v các y u t c n c i ti n.................................... 56
GVHD: Ths. Lê Tr n Thiên Ý v SVTH: Võ Ng c Toàn
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414
Phân tích các y u t nh h #ng n quy t nh ch n n i làm vi c c a sinh viên kinh t
DANH M.C BI/U HÌNH
Trang
Hình 2.1: Mô hình nghiên c u ngh ................................................................. 13
Hình 2.2: Quy trình nghiên c u ............................................................................ 15
Hình 2.3: Mô hình nghiên c u i u ch?nh l n 1 ................................................... 19
Hình 3.1: T c t ng tr >ng GDP c a BSCL so v i c n c ......................... 27
Hình 3.2: C c u kinh t c a khu v c BSCL .................................................... 28
Hình 3.3: GDP bình quân u ng i c a BSL so v i c n c .......................... 29
Hình 3.4: TH l lao ng ang làm vi c c a dân s trong tuFi lao ng so v i
tFng dân s khu v c BSCL ................................................................................ 32
Hình 3.5: TH l dân s trong tuFi lao ng làm vi c theo các lo i hình kinh t
............................................................................................................................... 33
Hình 4.1: C u gi i tính c a m u nghiên c u ........................................................ 36
Hình 4.2: Chuyên ngành h cc và k t qu h c t pp c a m u i u tra ................... 37
Hình 4.3: H khEu th ng trú và tH l quy t nh v quê h ng làm viêc c a sinh
viên........................................................................................................................ 38
Hình 4.4: Thông tin v trình anh v n ............................................................... 42
Hình 4.5: Mô hình nghiên c u chính th c ............................................................ 50
Hình 5.1: Ý ki n c a sinh viên v các y u t c n c i ti n .................................... 57
GVHD: Ths. Lê Tr n Thiên Ý vi SVTH: Võ Ng c Toàn
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414
Phân tích các y u t nh h #ng n quy t nh ch n n i làm vi c c a sinh viên kinh t
DANH M.C T0 VI T T C
BSCL: 6ng b ng sông CIu Long
HCT: i h c C n Th
EFA: Phân tích nhân t
GDP (Gross Domestric Product): TFng s n phEm qu c n i
Q : Quy t nh
QTKD: Qu n tr kinh doanh
TP. HCM: Thành ph H6 Chí Minh
UBND: =y ban nhân dân
USD: 6ng ti n MJ
GVHD: Ths. Lê Tr n Thiên Ý vii SVTH: Võ Ng c Toàn
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414
Phân tích các y u t nh h #ng n quy t nh ch n n i làm vi c c a sinh viên kinh t
Ch ng 1
GI1I THI U
1.1 2T V3N 4 NGHIÊN C5U
Trong nh9ng n m g n ây, kinh t BSCL có nh9ng b c phát tri n v t
b c, t c phát tri n kinh t bình quân trong 10 n m qua t g n 12%, c c u
kinh t cKng chuy n d ch tích c c sang lLnh v c công nghi p và d ch v&, các
công ty, doanh nghi p liên t&c c thành l p và m> r ng nhi u thêm. Vì th nhu
c u v lao ng có trình tay ngh cKng ngày t ng cao. Bên c nh ó, s khác
bi t gi9a các vùng mi n trong khu v c ngày càng c thu h p, t o nhi u i u
ki n cho ng i lao ng có th tìm c vi c làm.
MCi n m l ng lao ng c bF sung vào n n kinh t r t là l n trong ó
it ng lao ng là sinh viên s8p t t nghi p chi m tH l khá ông. Nh9ng sinh
viên này um c sM tìm c n i làm vi c t t, úng v i kh n mg c a b n
thân. Nh ng vi c quy t nh ch n n i làm vi c là m t v n khó kh n iv i
nhi u b n sinh viên, b>i vì quy t nh trên b chi ph i b>i nhi u y u t . Theo m t
nghiên c u v vi c ch n l a n i làm vi c c a 360 sinh viên s8p t t nghi p ngành
Qu n tr kinh doanh t i Thành Ph H6 Chí Minh c a Tr n V n M n và Tr n Kim
Dung n m 2010, nhóm tác gi ã phân tích tám y u t nh h >ng n quy t nh
l a ch n n i làm vi c, k t qu nghiên c u cho th y các sinh viên này quan tâm
nhi u n các y u t công vi c h n các y u t cu c s ng.
M t th c trang hi n nay c a các t?nh BSCL là nh9ng sinh viên t t
nghi p có xu h ng i n nh9ng a ph ng khác tìm vi c ngày càng t ng
lên. Lý do nh9ng sinh viên này a ra nh9ng qu t nh này là do nh h >ng
b>i nhi u y u t nh : n ng l c c a b n thân sinh viên, nh9ng i u ki n làm vi c
> các a ph ng, các y u t thu c v tình c m... tìm hi u và làm rõ nh9ng
y u t nào ã nh h >ng n quy t nh c a sinh viên v v n ch n n i làm
vi c, nên em ã ch n tài “Phân tích các nhân t nh h ng n quy t nh
ch n nơi làm vi c c a sinh viên s p t t nghi p chuyên ngành kinh t tr ng
HCT” làm tài lu n v n cu i khóa c a mình.
GVHD: Ths. Lê Tr n Thiên Ý 1 SVTH: Võ Ng c Toàn
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414
Phân tích các y u t nh h #ng n quy t nh ch n n i làm vi c c a sinh viên kinh t
1.2 M.C TIÊU NGHIÊN C5U
1.2.1 M6c tiêu chung
Phân tích các nhân t nh h >ng n quy t nh l a ch n n i làm vi c c a
sinh viên s8p t t nghi p chuyên ngành kinh t , tr ng HCT. TN ó a ra các
gi i pháp các a ph ng thu hút sinh viên tr> v làm vi c.
1.2.2 M6c tiêu c6 th7
D a vào m&c tiêu chung tài sM phân tích m t s v n nh sau:
(1) Phân tích xu h ng l a ch n n i làm vi c c a sinh viên s8p khi t t
nghi p thu c khoa kinh t tr ng HCT.
(2) Phân tích các nhân t nh h >ng n quy t nh l a ch n n i làm vi c
c a sinh viên s8p t t nghi p chuyên ngành kinh t , tr ng HCT.
(3) a ra các gi i pháp các a ph ng thu hút sinh viên v t?nh nhà
làm vi c.
1.3 PH M VI NGHIÊN C5U
1.3.1 Không gian
Khoa kinh t tr ng i h c C n Th .
1.3.2 Th"i gian
Th i gian th c hi n tài c th c hi n tN 13/2/2012 n 30/4/2012.
1.4.3 i t %ng nghiên c(u
Sinh viên s8p t t nghi p thu c khoa kinh t tr ng i h c C n th
1.4 L 8T KH O TÀI LI U
1.4.1 Tài li u n 'c ngoài
Nitchapa Morathop (2010), “Ý nh làm vi c t i quê nhà c a m t
ng 'i: nh$ng sinh viên n m cu i i h c Naresuan t nh Phitsanulok” v i m&c
tiêu nghiên c u các y u t nh h >ng n quy t nh v quê làm viêc c a sinh
viên n m cu i và gi i pháp giúp các vùng quê thu hút sinh viên. Nghiên c u ã
c p n 3 y u t chính nh h >ng ný nh v quê làm vi c c a sinh viên ó
là: nhóm nhân t con ng i, nhóm nhân t v gia ình, nhóm nhân t v môi
tr ng. K t qu bài phân tích cho th y sinh viên > i h c Naresuan ch u nh
h >ng c a các y u t nh thu nh p, ý th c v quê h ng, ràng bu c b>i gia ình
và ý ki n ch quan c a nhóm ng i tham kh o. Trong ó y u t ý th c v quê
h ng tác ng m nh ný nh v quê làm vi c c a h , ti p n là y u t thu
GVHD: Ths. Lê Tr n Thiên Ý 2 SVTH: Võ Ng c Toàn
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414
Phân tích các y u t nh h #ng n quy t nh ch n n i làm vi c c a sinh viên kinh t
nh p và ràng bu c c a gia ình nh h >ng ný nh này. TN ó tài a ra
các gi i pháp các a ph ng có th thu hút sinh viên nh : t o thêm vi c làm,
kh i g i ý th c v quê h ng b ng các chính sách khuy n khích tr> v quê làm
vi c.
Natalie M. Ferry (2006), “Các y u t nh h >ng n vi c l a ch n ngh
nghi p c a thanh thi u niên và thanh niên > nông thôn Pennsylvania” tài
nghiên c u c p n các y u t nh h >ng n vi c l a ch n ngh c a thanh
thi u niên nh : gia ình, b n bè, môi tr ng s ng, môi tr ng h c, các n ng
khi u c a cá nhân. Trong ó y u t gia nh là quan tr ng nh h >ng n vi c
l a ch n ngh nghi p c a các cá nhân. Bên c nh ó nghiên c u còn ch? ra vi c
r i bO quê h ng lên thành th tìm vi c c a thanh thi u niên ch u nh h >ng b>i
các y u t nh : gia ình, c h i tìm vi c i u ki n phát tri n ngh nghi p, thu
nh p. Trong ó y u t c h i vi c làm và i u ki n phát tri n ngh nghi p và thu
nh p nh h >ng nhi u n d nh ra i c a thanh thi u niên > nông thôn
Pennsylvania.
1.4.2 Tài li u trong n 'c
La NguyGn Thùy Dung và Hu nh Tr ng Huy (2011), “Các y u t nh
h #ng n quy t nh ch n n i làm vi c: tr 'ng h p sinh viên HCT”. M&c tiêu
nghiên c u c a tài:
- Xác nh tH l sinh viên t t nghi p có quy t nh làm vi c t i C n Th .
- Tìm hi u s khác bi t v quy t nh làm vi c c a sinh viên sau khi ra
tr ng.
- Phân tích các nhân t nh h >ng n quy t nh làm vi c t i TPCT c a
các sinh viên HCT
Bài nghiên c u ã nói lên s nh h >ng c a môi tr ng làm vi c, s nh
h >ng c a gia ình, các y u t cá nhân n quy t nh ch n n i làm vi c c a
sinh viên.V i các công c& phân tích nh : phân tích t n s , phân tích b ng chéo,
phân tích nhân t khám phá EFA. K t qu c a bài nghiên c u nói lên g n 60%
sinh viên > các t?nh khác sau khi t t nghi p có xu h ng > l i TPCT làm vi c,
nguyên nhân là do c h i phát tri n ngh nghi p, h c t p và thu nh p t t h n t i
TPCT. Còn nh9ng sinh viên tr> v quê làm vi c ch u nh h >ng c a y u t gia
GVHD: Ths. Lê Tr n Thiên Ý 3 SVTH: Võ Ng c Toàn
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414
Phân tích các y u t nh h #ng n quy t nh ch n n i làm vi c c a sinh viên kinh t
ình. Y u t kJ n ng c a b n thân sinh viên cKng là m t trong nh9ng y u t quan
tr ng trong vi c quy t nh > l i C n Th làm vi c.
Tr n V n M n và Tr n Kim Dung (2010), “Các y u t nh h #ng n
quy t nh ch n n i làm vi c c a sinh viên t t nghi p”. N i dung c a bài nghiên
c u v các y u t l a ch n n i làm vi c c a 360 sinh viên chuEn b t t nghi p,
tác gi ã sI d&ng thang o Likert ánh giá m c c a 8 y u t : chính sách
u ãi, con ng i, i u ki n gi i trí - mua s8m, chi phí sinh ho t rP, ã nh h >ng
n quy t nh ch n n i làm vi c c a sinh viên. công vi c, thông tin- th t&c
thoáng, tình c m quê h ng, v trí - môi tr ng. K t qu c a bài nghiên c u cho
th y các áp viên quan tâm nhi u h n n các y u t công vi c h n các y u t
cu c s ng. c th hi n n ng l c c a mình ã thúc Ey sinh viên quan tâm
n thành ph n vi c làm nhi u nh t trong quy t nh ch n n i làm vi c. Tình
c m g8n k t v i quê h ng c a sinh viên tN các vùng nông thôn không cao h n
so v i sinh viên thành th . H n ch c a tài là vi c ch n m u nghiên c u c
ch n theo ph ng pháp thu n ti n và c m u còn t ng i nhO.
Bùi Th Ph ng Th o (2010), Lu n v n t t nghi p, “Phân tích các y u
t nh h #ng n quy t nh làm vi c # thành ph C n Th hay # a ph ng
c a sinh viên kh i ngành khoa h c xã h i”. N i dung bài th c hi n các m&c tiêu:
- Phân tích môi tr ng làm vi c t i thành ph C n Th
- Phân tích các y u t tác ng n quy t nh làm vi c > thành ph C n
Th hay > a ph ng b ng cách sI d&ng ph n m m SPSS ki m nh các gi
thuy t.
- Xác nh nhân t nh h >ng n quy t nh l a ch n > thành ph C n
Th hay > a ph ng làm vi c c a sinh viên kh i nghành khoa h c xã h i.
- Tìm ra các nguyên nhân tác ng tN ó ra các gi i pháp.
Bài ã phân tích các y u t : gia ình, b n thân sinh viên, xã h i ã nh
h >ng nh th nào n quy t nh làm vi c t i C n Th hay > a ph ng c a
sinh viên. K t qu c a bài phân tích nói lên y u t b n bè, gia ình, và b n thân
sinh viên nh h >ng n quy t nh l a ch n n i làm vi c c a sinh viên. Trong
ó y u t b n bè nh h >ng r t l n n quy t nh ch n n i làm vi c c a sinh
viên kh i ngành khoa h c xã h i.
GVHD: Ths. Lê Tr n Thiên Ý 4 SVTH: Võ Ng c Toàn
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414
Phân tích các y u t nh h #ng n quy t nh ch n n i làm vi c c a sinh viên kinh t
Tr ng Khánh VLnh Xuyên (2008), “C h i vi c làm c a sinh viên
khoa Kinh t -Qu n tr kinh doanh sau khi ra tr 'ng”. tài v i các m&c tiêu
nghiên c u sau:
- ánh giá th c tr ng vi c làm c a SV ã t t nghi p
- ánh giá các nhân t nh h >ng n k t qu trúng tuy n vi c làm c a
SV sau khi t t nghi p.
- ánh giá nhu c u vi c làm chung c a doanh nghi p.
- ánh giá k t các nhân t nh h >ng n k t qu tuy n d&ng c a doanh
nghi p.
- xu t h ng i u ch?nh ch ng trình ào t o k t h p v i cách d y và
h c phù h p h n v i nhu c u c n thi t c a sinh viên và doanh nghi p
Trong bài tác gi ã c p n khu v c làm vi c c a sinh viên bao g6m >
l i C n th làm vi c, v quê, lên TP. HCM. Lý do nh9ng sinh viên này ch n n i
làm vi c nh v y ph& thu c vào các y u t : l ng, công vi c phù h p v i trình
chuyên môn và c h i th ng ti n và h c t p. K t qu kh o sát cho th y a s
sinh viên sau khi ra tr ng > l i C n Th , vì > ây có c h i th ng ti n và h c
t p t t. Ngoài ra tài còn ánh giá các y u t nh : s quen bi t, k t qu h c t p,
kJ n ng giao ti p, s t tin… nh h >ng n k t qu trúng tuy n c a sinh viên.
GVHD: Ths. Lê Tr n Thiên Ý 5 SVTH: Võ Ng c Toàn
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414
Phân tích các y u t nh h #ng n quy t nh ch n n i làm vi c c a sinh viên kinh t
Ch ng 2
PH ƠNG PHÁP LU N VÀ PH ƠNG PHÁP NGHIÊN C5U
2.1 PH ƠNG PHÁP LU N
2.1.1 Các khái ni m
2.1.1.1 Các khái ni m v lao ng
Trong kinh t h c, lao ng c hi u là m t y u t s n xu t do con ng i
t o ra và là m t d ch v& hay hàng hóa. Ng i có nhu c u v hàng hóa này là ng i
s n xu t. Còn ng i cung c p hàng hóa này là ng i lao ng.
- Ngu6n lao ng: là m t b ph n dân s trong tuFi lao ng và theo quy
nh c a pháp lu t ( i v i Vi t Nam thì n9 tN 15-55, nam tN 15-60) có kh n ng
làm vi c.
-L cl ng lao ng là m t b ph n dân s trong tuFi lao ng có vi c
làm, nh9ng ng i th t nghi p trong n n kinh t .
- Th tr ng lao ng: là n i cung và c u lao ng g5p nhau và giá lao ng
là ti n công th c t mà ng i lao ng nh n c tN ng i sI d&ng lao ng.
2.1.1.2 Khái ni m chung v vi c làm
Theo i u 13 ch ng 3 B lu t lao ng n c C ng hoà xã h i ch
nghLa Vi t Nam n m 1994 ã ban hành: "M i ho t ng lao ng t o ra thu
nh p, không b pháp lu t c m u c thNa nh n là vi c làm". V i quan ni m
v vi c c m> r ng ã t o ra kh n ng to l n gi i quy t v n th t
nghi p cho nhi u ng i.
Trên th c t vi c làm th hi n d i 3 hình th c:
- Làm công vi c nh n ti n l ng, ti n công ho5c hi n v t cho công
vi c.
- Làm công vi c thu l i cho b n thân mà b n thân l i có quy n sI d&ng
ho5c quy n s> h9u (m t ph n hay toàn b ) t li u s n xu t ti n hành công
vi c.
- Làm các công vi c cho h gia ình mình nh ng không c tr thù lao
d i hình th c ti n l ng, ti n công cho công vi c ó. Bao g6m s n xu t nông
nghi p, ho t ng kinh t phi nông nghi p do ch h ho5c m t thành viên khác
trong gia ình có quy n sI d&ng, s> h9u ho5c qu n lý.
GVHD: Ths. Lê Tr n Thiên Ý 6 SVTH: Võ Ng c Toàn
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414
Phân tích các y u t nh h #ng n quy t nh ch n n i làm vi c c a sinh viên kinh t
2.1.2 Cơ s lý thuy t v các y u t tác ng n quy t nh ch n nơi làm
vi c c a ng i lao ng
có m t h ng i úng 8n sau khi ra tr ng là m t chuy n không ph i
dG i v i sinh viên. H ph i nh n th c nhu c u c a chính b n thân mình và ph i
c n có nh9ng d nh trong t ng lai. H u h t nh9ng sinh viên s8p t t nghi p
u có nh9ng quy t nh riêng cho t ng lai c a h , trong dó có qu t nh v
vi c l a ch n n i làm vi c. Quy t nh này b tác ng b>i nh9ng y u t c b n
sau ây:
2.1.2.1 Tình c m quê h ơng
Tình c m là m t y u t khó có th ol ng c, khó có th khQng nh
c tình c m mà m t ng i dành cho quê h ng là ít hay nhi u. V i nghiên
c u Nitchapa (2010) v ý nh làm vi c t i quê nhà c a nh9ng sinh viên n m
cu i i h c Naresuan t?nh Phitsanulok ã nh n m nh r ng ý th c v quê h ng
c a sinh viên s8p t t nghi p nh h >ng n quy t nh l a ch n làm vi c > quê
h ng hay làm vi c > n i khác. M t ng i có tình c m v quê h ng t t thì s m
hay mu n h cKng sM quay v sinh s ng và c ng hi n cho quê h ng giúp
quê h ng ngày càng giàu m nh. Nh9ng ng i có ý th c mong mu n v quê
h ng sinh s ng thì h sM không c n ph i lo l8ng nhi u vì gia ình luôn t o i u
ki n t t nh t cho h . “N u nh9ng ng i ã l a ch n sai l m và không thành
công trong s nghi p và cu c s ng thì h v n còn có m t quê h ng, n i ó mà
h luôn có th quay v ” (Prasartkul và Issarapakdee, 1999). Còn
Suppasawadkoon (2005) cho r ng: “quay tr> v quê h ng không ch? giúp gi m
tH l di c tN nông thôn mà còn có th ph&c v& quê h ng v i nh9ng ki n th c
ã c h c”. Còn theo nghiên c u ông Tr n V n M n và bà Tr n Kim Dung
(2010) > TPHCM cho r ng tình c m g8n k t v i quê h ng c a sinh viên n tN
các vùng nông thôn không cao h n so v i sinh viên thành th , nói cách khác tình
c m c a sinh viên n tN nông thôn và sinh viên n tN thành th là nh nhau.
Tóm l i, tình c m quê h ng ít hay nhi u cKng sM nh h >ng n quy t nh
ch n n ilàm vi c c a sinh viên sau khi t nghi p ra tr ng và tình c m ó ó
c ol ng b ng m c t hào v quê h ng, m c c ng hi n c a h cho
quê h ng, và ý th c v quy t nh s ng lâu dài > quê h ng.
GVHD: Ths. Lê Tr n Thiên Ý 7 SVTH: Võ Ng c Toàn
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
nguon tai.lieu . vn