Xem mẫu

  1. Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “M T S BI N PHÁP TĂNG CƯ NG S D NG CÔNG NGH THÔNG TIN TRONG VI C QU N LÝ HÀNH CHÍNH NHÀ NƯ C.”
  2. Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp 1 M CL C M U ........................................................................................................... 1 CHƯƠNG I: CƠ S LÝ LU N ....................................................................... 2 I. Qu n lý hành chính nhà nư c. .......................................................................2 1. Khái ni m và c i m qu n lý hành chính nhà nư c. ..............................2 1.1 Khái ni m: .................................................................................... 2 1.2 c i m ...................................................................................... 3 2. Các nguyên t c qu n lý hành chính nhà nư c ...........................................5 2.1 Nhóm các nguyên t c chung ......................................................... 5 2.2 Nhóm các nguyên t c riêng ........................................................... 9 3. Hình th c qu n lý hành chính nhà nư c..................................................12 3.1 Các hình th c qu n lý hành chính nhà nư c................................ 13 3.2. Vai trò c a qu n lý hành chính nhà nư c ................................... 17 4. C i cách hành chính ...................................................................................18 4.1. C i cách n n hành chính nhà nư c xu t phát t yêu c u c a s nghi p i m i .............................................................................................. 18 4.2. C i cách n n hành chính nhà nư c xu t phát t yêu c u xây d ng nhà nư c pháp quy n th c s c a dân, do dân, vì dân ...................... 18 4.3. C i cách n n hành chính nhà nư c xu t phát t yêu c u h i nh p, m r ng quan h h u ngh , h p tác qu c t . ..................................... 19
  3. Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp 2 4.4. C i cách hành chính nhà nư c xu t phát t yêu c u kh c ph c nh ng y u kém, h n ch , khuy t i m trong t ch c, ho t ng c a n n hành chính nhà nư c .................................................................................. 19 II. ng d ng công ngh thông tin trong qu n lý hành chính nhà nư c .... 21 1. Khái ni m công ngh thông tin ..................................................................21 2. Công ngh thông tin trong qu n lý hành chính nhà nư c.......................21
  4. Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp III. Kinh nghi m c a các nư c trong vi c s d ng công ngh thông tin trong qu n lý hành chính nhà nư c và bài h c rút ra cho Vi t nam. ........ 23 1. Kinh nghi m c a Singapore ......................................................................23 2. Bài h c rút ra cho Vi t Nam .......................................................................24 CHƯƠNG II: S D NG CÔNG NGH THÔNG TIN QU N LÝ HÀNH CHÍNH NHÀ NƯ C ......................................................................... 26 I. Th c ti n áp d ng công ngh thông tin vào qu n lý hành chính Vi t Nam. .................................................................................................................... 26 1. Cơ s c a án tin h c hóa qu n lý hành chính nhà nư c giai o n 2001 - 2005.......................................................................................................27 2. N i dung tin h c hóa qu n lý hành chính Nhà nư c giai o n 2001 - 2005 ..................................................................................................................28 2.1. M c tiêu chung. ........................................................................ 28 2.2. M c tiêu c th . ......................................................................... 29 2.3. Ph m vi, i tư ng tin h c hóa c a án bao g m: .................. 30 2.4. Các nhóm án m c tiêu. ......................................................... 30 3. u tư (giai o n 2001 - 2005) ...................................................................35 3.1. Yêu c u ki n trúc h th ng tin h c hóa qu n lý hành chính nhà nư c: ................................................................................................ 35 3.2. M ng tin h c di n r ng c a Chính ph . ..................................... 37 4. T ch c th c hi n........................................................................................39 4.1. Tin h c hóa qu n lý hành chính nhà nư c ph i ư c t ch c ng b trong các cơ quan hành chính nhà nư c; d a vào b máy hành chính hi n có c a B , t nh t ch c th c hi n án. Vi c t ch c ư c phân ra các c p như sau: .......................................................... 39 4.2. V t ch c b máy: .................................................................... 40 4.3. Các chính sách và bi n pháp th c hi n:...................................... 41
  5. Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp 4.4. Ti n th c hi n: ...................................................................... 42 4.5. Trách nhi m c a cán B , ngành: ................................................ 43 II. Nh ng thành công và th t b i t th c ti n áp d ng mô hình này vào Vi t Nam............................................................................................................. 44 1. Nh ng thành công t ư c: .....................................................................44 2. Nh ng v n vư ng m c c n kh c ph c .................................................54 2.1. Dàn tr i, manh mún. .................................................................. 54 2.2. Chưa có cơ s pháp lý rõ ràng.................................................... 55 2.3. Nh ng c nh báo trong quá trình th c hi n án. ....................... 57 3. Nguyên nhân ...............................................................................................58 3.1. M t s nguyên nhân chính d n n s th t b i c a án. .......... 58 3.2. Trách nhi m c a Chính ph ....................................................... 60 CHƯƠNG III: M T S BI N PHÁP TĂNG CƯ NG S D NG CÔNG NGH THÔNG TIN TRONG VI C QU N LÝ HÀNH CHÍNH NHÀ NƯ C ............................................................................................................. 62 I. M t s nguyên t c tăng cư ng s d ng CNTT trong qu n lý hành chính nhà nư c. ................................................................................................. 62 1. Nhu c u v ho t ng hành chính m t cách minh b ch..........................62 2. Ph c v ngư i dân và doanh nghi p .........................................................63 3. K t h p ch t ch v i vi c th c hi n Chương trình c i cách hành chính63 II. M t s gi i pháp nh m tăng cư ng s d ng CNTT trong qu n lý hành chính nhà nư c. ................................................................................................. 64 1. Gi i pháp v con ngư i. ..............................................................................64 2. Gi i pháp v k thu t...................................................................................65 K T LU N ..................................................................................................... 67
  6. Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp 1 M U ng d ng Công ngh thông tin (CNTT) trong các ho t ng qu n lý hành chính nhà nư c, hư ng n xây d ng m t chính ph hi n i và hi u qu là m t trong nh ng i m tr ng tâm trong quá trình xã h i hóa thông tin, phát tri n dân ch và c ng c b máy chính quy n các c p . Hi n nay, mô hình Chính ph i n t (e-government) ã ư c áp d ng r ng rãi t i nhi u nư c trên th gi i và mang l i nhi u l i ích thi t th c cho xã h i. T i Vi t Nam, mô hình "chính ph i n t " ã ư c ưa vào ng d ng nh m c i thi n phương th c qu n lý hành chính, giúp gi i doanh nghi p và ngư i dân ti p c n ư c v i các chính sách, cơ ch c a ng và Nhà nư c m t cách nhanh nh t. Chuyên này nghiên c u v vi c áp d ng CNTT vào qu n lý hành chính nhà nư c Vi t nam. Qua ó, ch ra nh ng thành công cũng như th t b i khi tri n khai th c hi n d án. T ó tìm ra nh ng nguyên nhân, ng th i ưa ra m t s gi i pháp kh c ph c nh ng khuy t i m còn t n t i. M c dù ã r t c g ng nhưng không th tránh kh i nh ng thi u sót. Em r t vui khi ư c s góp ý c a các th y cô bài lu n c a em ư c hoàn thi n hơn. Em xin chân thành c m ơn!
  7. Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp 2 CHƯƠNG I: CƠ S LÝ LU N I Qu n lý hành chính nhà nư c. 1. Khái ni m và c i m qu n lý hành chính nhà nư c. 1.1 Khái ni m: hi u rõ khái ni m qu n lý hành chính nhà nư c ta c n tìm hi u v khái ni m qu n lý và qu n lý nhà nư c. Qu n lý trong xã h i nói chung là quá trình t ch c và i u hành các ho t ng nh m t ư c nh ng m c tiêu và yêu c u nh t nh, d a trên nh ng qui lu t khách quan. Qu n lý nhà nư c là s tác ng, t ch c, i u ch nh mang tính quy n l c nhà nư c, thông qua các ho t ng c a b máy nhà nư c, b ng phương ti n, công c , cách th c tác ng c a Nhà nư c i v i các lĩnh v c c a i s ng chính tr , kinh t , văn hoá-xã h i theo ư ng l i, quan i m c a ng c m quy n. Qu n lý nhà nư c ư c hi u theo c nghĩa r ng và nghĩa h p. Theo nghĩa r ng, qu n lý nhà nư c là ho t ng t ch c, i u hành c a b máy nhà nư c, nghĩa là nó bao hàm c s tác ng, t ch c c a quy n l c nhà nư c trên các phương di n l p pháp, hành pháp và tư pháp. Theo cách hi u này, qu n lý nhà nư c ư c t trong cơ ch “ ng lãnh o, Nhà nư c qu n lý, nhân dân làm ch ”. Theo nghĩa h p, qu n lý nhà nư c là quá trình t ch c, i u hành c a h th ng cơ quan hành chính nhà nư c i v i các quá trình xã h i và hành vi ho t ng c a con ngư i theo pháp lu t, nh m t ư c nh ng m c tiêu, yêu c u, nhi m v qu n lý nhà nư c.Các cơ quan nhà nư c nói chung còn th c hi n các ho t ng có tính ch t ch p hành, i u hành, tính ch t hành chính nhà nư c nh m xây d ng, t ch c b máy và c ng c ch công tác n i b
  8. Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp 3 c a mình. Ch ng h n, ra quy t nh thành l p, chia tách, sáp nh p các ơn v , t ch c thu c b máy c a mình; b t, khen thư ng, k lu t cán b , công ch c, ban hành qui ch làm vi c n i b . Nh ng ho t ng trên cũng là ho t ng qu n lý hành chính nhà nư c trong n i b các cơ quan nhà nư c. Qu n lý hành chính nhà nư c cũng chính là qu n lý nhà nư c hi u theo nghĩa h p. T phân tích nêu trên có th hi u khái ni m qu n lý hành chính nhà nư c là: qu n lý hành chính nhà nư c là quá trình t ch c, i u ch nh, b ng quy n l c nhà nư c, phương th c tác ng mang tính ch t quy n l c nhà nư c c a các cơ quan hành chính nhà nư c i v i các ch th qu n lý và các lĩnh v c i s ng xã h i cũng như hành vi ho t ng c a con ngư i và các ho t ng có tính ch t hành chính nhà nư c, nh m xây d ng t ch c b máy và c ng c ch công tác n i b trong các cơ quan t ch c nhà nư c. 1.2 c i m i v i nhà nư c xã h i ch nghĩa, qu n lý hành chính nhà nư c g m có nh ng c i m cơ qu n sau: M t là, qu n lý hành chính nhà nư c luôn mang tính quy n l c, tính t ch c ch t ch . c i m pháp lý c a quan h qu n lý là s không bình ng gi a các bên trong quan h qu n lý, vì v y, trong qu n lý hành chính nhà nư c, m i m nh l nh, quy t nh qu n lý luôn luôn mang tính ơn phương, m t chi u, b t bu c th c hi n và khi c n thi t các ch th qu n lý có th áp d ng các bi n pháp cư ng ch thi hành. Các m nh l nh, quy t nh qu n lý ph i ư c ch p hành m t cách nghiêm túc, tri t , xác nh rõ trách nhi m pháp lý và x lý nghiêm minh m i trư ng h p vi ph m, ho c làm trái các qui nh ã ư c ưa ra. Hai là, qu n lý hành chính nhà nư c là các ho t ng có m c tiêu rõ rang, có chi n lư c và k ho ch c th th c hi n các m c tiêu ưa ra. c
  9. Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp 4 i m này òi h i các cơ quan hành chính nhà nư c ph i xác nh m c tiêu, xây d ng chi n lư c và k ho ch ho t ng c a mình nh m t ư c các m c tiêu ã xác nh trên cơ s chi n lư c, k ho ch c a c p trên và ư ng l i chính sách c a ng. Như v y, các cơ quan hành chính nhà nư c ph i xác nh cho mình nh ng m c tiêu và k ho ch dài h n, trung h n và hang năm. Bên c nh vi c xác nh các m c tiêu, nh hư ng ch y u c n d báo tình hình, nh ng bi n ng, nh ng thay i có th x y ra d ki n các bi n pháp i u ch nh, cân i, nh m th c hi n ư c các m c tiêu và nh hư ng ch y u, có tính chi n lư c. Ba là, qu n lý hành chính nhà nư c là ho t ng d a trên nh ng qui nh ch t ch c a pháp lu t, ng th i là ho t ng có tính ch ng, sáng t o và linh ho t trong th c ti n i u hành, qu n lý. Trên cơ s nh ng qui nh c a pháp lu t và m c tiêu, nh hư ng, k ho ch ã xác nh, các cơ quan qu n lý hành chính các c p ph i phát huy t i a tính ch ng, sang t o c a mình trong qu n lý, i u hành, nh m ng viên ư c m i ti m năng, ngu n l c t o nên s c m nh t ng h p, th c hi n có hi u l c, hi u qu ch c năng, nhi m v c a mình theo úng quy nh c a pháp lu t. B n là, qu n lý hành chính nhà nư c ph i b o m nguyên t c công khai, dân ch . Nhà nư c là nhà nư c c a dân, do dân và vì dân. Vì th , trong ho t ng c a mình, các cơ quan, cán b , công ch c th c hi n ch c năng qu n lý hành chính nhà nư c ph i công khai m i ho t ng c a mình, th hi n tinh th n tôn tr ng nhân dân, m i vi c dân bi t, dân bàn, dân làm, dân ki m tra; ph i bi t l ng nghe ý ki n c a dân, có bi n pháp thu hút, t ch c cho nhân dân tham gia qu n lý nhà nư c và xã h i. M c dù qu n lý hành chính nhà nư c luôn có tính ơn phương , m nh l nh nhưng m t vawnb n ph i cao các bi n pháp giáo d c, thuy t ph c, v n ng qu n chúng, ch ng quan lieu, c a quy n c hi p dân chúng. M c
  10. Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp 5 khác, ph i t ng bư c hi n i hoá n n hành chính, kh c ph c tình tr ng tuỳ ti n, xu xoà, lu m thu m, xây d ng phong cách làm vi c chính qui, b o m hi u l c c a các quy t nh, m nh l nh qu n lý. 2. Các nguyên t c qu n lý hành chính nhà nư c Các nguyên t c qu n lý hành chính nhà nư c là nh ng tư tư ng, quan i m ch o xây d ng t ch c b máy và ho t ng qu n lý hành chính nhà nư c. Chúng ph n ánh b n ch t c a nhà nư c xã h i ch nghĩa và nh ng yêu c u khác quan b o m cho nhà nư c ó t n t i, phát tri n và h th ng các cơ quan hành chính nhà nư c ho t ng có hi u l c, hi u qu . Như v y, nguyên t c qu n lý hành chính nhà nư c g m hai nhóm chính. Ngoài nh ng nguyên t c chung, cơ b n v t ch c, ho t ng c a c b máy nhà nư c, qu n lý hành chính nhà nư c còn có nh ng nguyên t c riêng nh m m b o hi u l c, hi u qu c a ho t ng qu n lý hành chính nhà nư c. 2.1 Nhóm các nguyên t c chung a. Nguyên t c lãnh o nhà nư c ng c ng s n Vi t Nam là i tiên phong c a giai c p công nhân Vi t nam, ư c trang b n n t ng tư tư ng, lý lu n c a ch nghĩa Mác-Lênin và tư tư ng H Chí Minh, ã lãnh o nhân dân u tranh giành chính quy n, b o v n n c l p, t do c a T qu c. ng có vai trò to l n và th c s ã tr thành l c lư ng lãnh o nhà nư c và xã h i. i u 4 Hi n pháp năm 1992( s a i) kh ng nh: “ ng C ng s n Vi t Nam, i tiên phong c a giai c p c ng nhân Vi t nam, i bi u trung thành quy n l i c a giai c p công nhân, nhân dân lao ng và c a c dân t c, theo ch nghĩa Mác-Lênin và tư tư ng H Chí Minh, là l c lư ng lãnh o nhà nư c và xã h i”. ng lãnh o nhà nư c thông qua ư ng l i và các chính sách; thông qua các t ch c ng và ng viên ho t ng trong các cơ quan, t ch c nhà nư c; thông qua công tác cán b ; thông qua công tác ki m tra vi c th c hi n
  11. Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp 6 ư ng l i, chính sách c a ng c a các cơ quan nhà nư c,cán b , ng viên trong các cơ quan nhà nư c. ng lãnh công tác xây d ng công tác xây d ng pháp lu t và t ch c th c hi n pháp lu t c a nhà nư c, song “m i t ch c c a ng ho t ng trong khuôn kh Hi n pháp và pháp lu t”1 b. Nguyên t c nhân dân lao ng tham gia qu n lý nhà nư c và xã h i Trong ch xã h i ch nghĩa, nhân dân lao ng là ngư i ch nư c nhà, là l c lư ng hùng h u th c hi n các nhi m v qu n lý nhà nư c. S nghi p xây d ng và b o v T qu c là s nghi p c a nhân dân. Chính vì v y, t p h p, t ch c cho nhân dân tham gia vào qu n lý nhà nư c và xã h i là yêu c u khách quan, c p bách trong t ch c, ho t ng c a nhà nư c. Nhân dân lao ng tham gia qu n lý nhà nư c và xã h i dư i nh ng hình th c r t a d ng và phong phú như: tham gia b u c ; th o lu n các d th o văn b n pháp lu t; giám sát vi c th c hi n c a các cơ quan nhà nư c, cán b , công ch c nhà nư c..vv Th c hi n nguyên t c này, nhà nư c ph i xây d ng và b o m th c hi n trong th c t các thi t ch nhân dân lao ng có th tham gia qu n lý nhà nư c m t cách gián ti p, hay tr c ti p. Ch ng h n s m xây d ng và ban hành Lu t Trưng c u dân ý; th c hi n t t và có hi u qu “Quy ch dân ch cơ s ”; xây d ng ch nhân dân nh n xét, góp ý ki n cho cơ quan nhà nư c, cán b công ch c nhà nư c; xây dưng ch ti p dân c a cơ quan nhà nư c, các c p chính quy n; xây d ng b ph n ti p nh n ơn thư, khi u n i c a dân…vv c. Nguyên t c t p trung dân ch Nguyên t c t p trung dân ch là nguyên t c có t m quan tr ng hang u và chi ph i tr c ti p các ho t ng c a b máy nhà nư c. Vì v y, nguyên t c này là m t trong nh ng nguyên t c ư c qui nh trong Hi n pháp. i u6 1 Hi n pháp nư c C ng hoà xã h i ch nghĩa Vi t Nam năm 1992(s a i), Nxb CTQG, H, 2002, tr.35.
  12. Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp 7 Hi n pháp năm 1992 ( s a i năm 2001) xác nh: “…Qu c h i, H i ng nhân dân và các cơ quan khác c a nhà nư c u t ch c và ho t ng theo nguyên t c t p trung dân ch ” Yêu c u c a nguyên t c này là b o m s ch o, i u hành t p trung, th ng nh t c a Trung ương, c a c p trên, trên cơ s phát huy y quy n ch ng, sang t o c a c p dư i, quy n làm ch nhân dân, c a cán b công ch c. N i dung c a nguyên t c t p trung dân ch th hi n trên nh ng cơ b n sau: - ia phương ph c tùng Trung ương trên cơ s phân c p, phân quy n r ng rãi, h p lý và c th . -C p dư i ph c tùng c p trên, cán b , nhân viên ph c tùng th trư ng. -Thi u s ph c tùng a s sau khi trao i, th o lu n dân ch . -C p dư i ch ng sáng t o trong quá trình th c hi n ch c năng nhi m v ư c giao nhưng ph i ch u s ki m tra c a c p trên. -Th c hi n nghiêm ch thông tin, báo cáo gi a c p trên và c p dư i, Trung ương và a phương. -B o m k lu t nhà nư c trong t ch c trong ho t ng c a các cơ quan nhà nư c. Th c hi n nguyên t c này c n ngăn ch n và kh c ph c hai khuynh hư ng: m t là, t p trung quan lieu, không b o m quy n ch ng, sang t o c a c p dư i, quy n làm ch c a nhân dân và cán b , công ch c dư i quy n. Hai là, t do, tuỳ ti n, phân tán, c c b a phương, b t ch p k cương, vô t ch c, vô k lu t. d. Nguyên t c pháp ch xã h i ch nghĩa Nguyên t c pháp ch xã h i ch nghĩa òi h i t ch c và ho t ng c a các cơ quan, t ch c nhà nư c ph i tuân th theo úng các qui nh c a pháp lu t. M i cán b , công ch c nhà nư c trong quá trình th c hi n nhi m v , qu n h n c a mình ph i ch p hành nghiêm ch nh, chính xác, tri t các qui
  13. Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp 8 nh c a pháp lu t. N u cơ quan, t ch c, cán b , công ch c nhà nư c vi ph m pháp lu t thì c n b x lý kip th i, nghiêm minh. Và n u vi ph m ó gây thi t h i t i l i ích h p pháp c a công dân, t ch c thì cơ quan, t ch c, cán b , công ch c nhà nư c vi ph m ph i b i thư ng. Th c hi n nguyên t c này nh m b o m tr t t , k cương, hi u l c, hi u qu ho t ng c a nhà nư c, b o m quy n và l i ích h p pháp c a công dân trong nhà nư c pháp quy n c a dân, do dân, vì dân. Th c hi n nguyên t c pháp ch xã h i ch nghĩa trong ho t ng c a nhà nư c ph i ti n hành xây d ng ư c h th ng pháp lu t ng b , hoàn ch nh, ch t lư ng cao và quan tr ng hơn là b o m cho pháp lu t ư c th c hi n trong th c t . Mu n v y ph i y m nh các ho t ng tuyên truy n, ph bi n, giáo d c pháp lu t, ti p t c i m i các cơ quan b o v pháp lu t ( công an, toà án, vi n ki m soát, thanh tra, ki m lâm, h i quan, b i biên phòng, qu n lý th trư ng), làm cho các cơ quan, l c lư ng này th c s là công c s c bén trong u tranh, b o v pháp lu t; huy ng s c m nh t ng h p c a toàn xã h i, nh t là s tham gia c a dân, c a phương ti n truy n thông i chúng trong u tranh b o v pháp lu t; x lý nghiêm minh, k p th i m i vi ph m pháp lu t, b o m nguyên t c m i ngư i bình ng trư c pháp lu t. . Nguyên t c có k ho ch và khách quan Nguyên t c òi h i m i t ch c, ho t ng c a nhà nư c u ph i có k ho ch, có nghĩa là ph i ư c cân nh c, tính toán, d ki n, l p k ho ch trư c, không ư c tuỳ ti n, ng u h ng ưa ra quy t nh m t cách v i vàng, ch p vá. ương nhiên, yêu c u này mâu thu n v i vi c ch ng, linh ho t, nh y bén trong quá trình gi i quy t x lý các tình hu ng phát sinh trong th c ti n qu n lý ho c nh ng tình hu ng do bi n ng chính tr , kinh t , văn hoá-xã h i; do thiên tai, d ch b nh, tai n n b t ng …
  14. Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp 9 M t khác, m i k ho ch v ch ra u d a trên nh n th c ch quan nhưng ph i m b o tính khách quan c a các d ki n và k ho ch ó. Yêu c u này òi h i m i d ki n, k ho ch trong t ch c, ho t ng c a nhà nư c ph i ư c nghiên c u lu n ch ng, có cơ s khoa h c, th c ti n. e. Nguyên t c công khai, l ng nghe ý ki n c a nhân dân và dư lu n xã h i Nguyên t c này òi h i m i ho t ng c a nhà nư c nói chung ph i ư c công khai nhân dân bi t tr nh ng thông tin, ho t ng mang tính bí m t qu c gia. Công khai m i ho t ng c a nhà nư c không nh ng mb o “ dân bi t, dân bàn, dân làm, dân ki m tra” mà còn th hi n thái tôn tr ng nhân dân. M t khác, thông qua công khai các ho t ng c a mình, nhà nư c l ng nghe ý ki n ph n h i c a nhân dân và dư lu n xã h i, ti p thu nh ng ý ki n úng c a dân k p th i i u ch nh, s a i, b sung sao cho các ch trương, chính sách, pháp lu t và các quy t nh t hi u qu t t nh t. Th c hi n nguyên t c này c n xây d ng ch công khai trong t ch c, ho t ng c a nhà nư c, trong ó quy nh trách nhi m nh kỳ báo cáo công vi c trư c dân c a các c p,các nghành. N u có s thay i, i u ch nh các quy t nh qu n lý ph i thông báo r ng rãi, gi i thích, trình bày v i nhân dân trên các phương ti n thông tin i chúng. Ngoài vi c xây d ng và th c hi n ch công khai, các c p, các nghành ph i t ch c công tác ti p dân, t ch c b ph n ti p thu, x lý, tr l i ơn thư, khi u n i c a dân. Làm t t hai công tác trên m i nhanh chóng n m b t ý ki n c a nhân dân và dư lu n xã h i cũng như ưa ra ư c nh ng chính sách úng n, phù h p lòng dân. 2.2 Nhóm các nguyên t c riêng Ngoài vi c th c hi n nh ng nguyên t c chung trong t ch c ho t ng nhà nư c nêu trên, qu ng lý hành chính nhà nư c còn ph i th c hi n nh ng nguyên t c riêng sau:
  15. Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp 10 a.Nguyên t c k t h p qu n lý theo nghành v i qu n lý theo lãnh th H th ng b máy hành chính nhà nư c nư c ta v a ư c t ch c theo c u trúc nghành, lien nghành kinh t k thu t Trung ương,v a t ch c theo c p hành chính ( t nh, thành ph tr c thu c Trung ương, qu n, huy n, xã phư ng). Vì v y, trong qu n lý hành chính nhà nư c ph i mb ok th p qu n lý theo nghành v i qu n lý theo lãnh th . b.Nguyên t c phân nh và k t h p t t ch c năng qu n lý nhà nư c v kinh t v i ch c năng qu n lý kinh doanh c a các t ch c, ơn v kinh t Nguyên t c này òi h i ph i tách các ơn v kinh doanh kh i s ch o, i u hành tr c ti p c a các cơ quan hành chính nhà nư c. i u ó có nghĩa là các cơ quan hành chính nhà nư c qu n lý các ơn v kinh doanh thông qua chính sách, pháp lu t, các òn b y kinh t ( thu , các ưu ãi, mi n tr …), không tr c ti p can thi p vào các ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p, tôn tr ng tính c l p, t ch c a các ơn v kinh doanh trong i u ki n phát tri n kinh t th trư ng. M t khác, i v i các doanh nghi p nhà nư c, bên c nh vi c phát huy tính c l p, t ch , t ch u trách nhi m và h ch toán c l p ph i huy ng và s d ng t t ngu n v n và các tài s n ư c giao khác, nh m th c hi n ư c các m c tiêu kinh t -xã h i do nhà nư c quy nh. c. Nguyên t c t p trung, th ng nh t, thông su t trong h th ng cơ quan hành chính nhà nư c Th c ch t, nguyên t c này chính là s c th hoá nguyên t c t p trung dân ch trong ho t ng c a cơ quan hành chính nhà nư c. Do c i m ho t ng qu n lý, i u hành tr c ti p các lĩnh v c i s ng xã h i, các lĩnh v c này l i luôn luôn v n ng phát tri n, bi n ng nên t ch c, ho t ng c a các cơ quan hành chính nhà nư c t Trung ương n cơ s ph i b o mt p trung, th ng nh t, thông su t.
  16. Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp 11 Nguyên t c này òi h i c p dư i ph i thi hành nghiêm ch nh và chính xác các m nh l nh, quy t nh qu n lý c a c p trên. Các cơ quan hành chính nhà nư c và các cán b công ch c c p trên ph i ư c giao quy n có th i u hành hành, qu n lý ư c ho t ng c a c p dư i, m t khác, n u ch p hành không t t ph i xý các i tư ng có lien quan. d. Nguyên t c hai chi u tr c thu c Theo nguyên t c này, cơ quan hành chính nhà nư c a phương, cơ s v a tr c thu c, ch u s qu n lý, i u hành c a cơ quan hành chính nhà nư c c p trên, v a là cơ quan ch p hành c a H i ng nhân dân cùng c p. Như v y, cơ quan hành chính nhà nư c v a tr c thu c h th ng ngang v a tr c thu c h th ng d c, k t h p hài hoà hai chi u tr c thu c này qu n lý hành chính nhà nư c có hai phương th c. Các m nh l nh, quy t nh c a cơ quan hành chính nhà nư c c p trên ph i ư c báo cáo H i ng nhân dân t i kỳ h p g n nh t. H i ng nhân dân th o lu n và quy t nh các ch trương, bi n pháp nh m t ch c th c hi n Hi n pháp, lu t, các văn b n dư i lu t, các m nh l nh, quy t nh qu n lý c a c p trên. . Nguyên t c tr c thu c th ng Theo nguyên t c này, m i cán b , công ch c hành chính, m i cơ quan hành chính nhà nư c trong quan h quan h qu n lý hành chính nhà nư c ch có m t u m i, m t ngư i ch huy, i u hành. Ch có trên cơ s tr c thu c th ng như v y m i m b o ho t ng qu n lý i u hành có hi u l c, hi u qu , không ch ng chéo. e. Nguyên t c t p th lãnh o,cá nhân ph trách Nguyên t c này yêu c u cao trách nhi m cá nhân c a ngư i ph trách trong qu n lý hành chính nhà nư c. ban hành các quy t nh, m nh l nh qu n lý, các cơ quan hành chính nhà nư c ph i có s trao i, th o lu n,
  17. Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp 12 huy ng ư c trí tu c a t p th nhưng ý ki n c a th trư ng, c a ngư i ph trách luôn luôn có tính quy t nh. 3. Hình th c qu n lý hành chính nhà nư c Hình th c qu n lý hành chính nhà nư c và qu n lý hành chính nhà nư c có m i quan h m t thi t v i nhau. ây là m i quan h gi a hình th c và n i dung. Mu n th c hi n m t n i dung qu n lý hành chính nhà nư c nào ó u ph i s d ng hay thông qua m t hình th c qu n lý nh t nh. Vì th , trư c khi tìm hi u khái ni m v hình th c qu n lý hành chính nhà nư c c n ph i xác nh ho t ng qu n lý hành chính nhà nư c là gì? Qu n lý hành chính nhà nư c hi u theo nghĩa r ng là s tác ng có t ch c, có nh hư ng c a các lo i cơ quan nhà nư c i v i hành vi ho t ng c a con ngư i và các quá trình xã h i b ng quy n l c nhà nư c, làm cho các ho t ng c a nhà nư c và các lĩnh v c c a i s ng xã h i v n ng, phát tri n theo m t tr t t nh t nh, nh m th c hi n m c ích qu n lý nhà nư c. Qu n lý hành chính nhà nư c chính là ho t ng qu n lý nhà nư c hi u theo nghĩa h p. Như v y, qu n lý hành chính nhà nư c là s tác ng có t ch c, có nh hư ng c a h th ng cơ quan hành chính nhà nư c i v i các quá trình xã h i và hành vi ho t ng c a con ngư i b ng quy n l c nhà nư c, làm cho các ho t ng c a nhà nư c và các lĩnh v c c a i s ng xã h i v n ng, phát tri n theo m t tr t t nh t nh, nh m th c hi n m c ích qu n lý nhà nư c. Ho t ng qu n lý hành chính nhà nư c ư c phân lo i như sau: Qu n lý hành chính nhà nư c c p Trung ương và qu n lý hành chính nhà nư c c p a phương Qu n lý hành chính nhà nư c th m quy n chung( do cơ quan hành chính nhà nư c th m quy n chung là Chính ph và U ban nhân dân các c p
  18. Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp 13 th c hi n) và qu n lý hành chính nhà nư c th m quy n riêng ( do cơ quan hành chính nhà nư c th m quy n riêng th c hi n). Qu n lý hành chính nhà nư c c p vĩ mô. Qu n lý hành chính nhà nư c theo ngành và qu n lý hành chính nhà nư c theo lãnh th . Các ho t ng cơ b n c a qu n lý hành chính nhà nư c nêu trên us d ng nh ng hình th c ho t ng qu n lý chung. Tuy nhiên, ho t ng qu n lý hành chính nhà nư c c a m i lo i cơ quan tuỳ thu c vào ch c năng nhi m v , th m quy n c a mình và m i ph m vi, lĩnh v c qu n lý mà s d ng nh ng hình th c ho t ng qu n lý khác nhau. V y hình th c qu n lý hành chính nhà nư c là gì? Hình th c qu n lý hành chính nhà nư c ư c hi u là s bi u hi n ra bên ngoài c a ho t ng qu n lý c a các cơ quan hành chính nhà nư c, ho c công ch c hành chính trong vi c th c hi n các ch c năng, nhi m v , th m quy n c a mình iv i các quan h xã h i. Hình th c qu n lý hành chính nhà nư c là hình th c th hi n m i quan h gi a ch th qu n lý iv i i tư ng b qu n lý. M i ch th qu n lý ( cơ quan hay công ch c hành chính) trong ho t ng. 3.1 Các hình th c qu n lý hành chính nhà nư c Khoa hoc quan lý nhà nư c khái quát sáu hình th c qu n lý hành chính nhà nư c sau ây: a. Hình th c ra văn b n qu n lý nhà nư c Nhà nư c ta qu n lý xã h i b ng pháp lu t, không ng ng tăng cư ng pháp ch xã h i ch nghĩa. Vì v y, trong qu n lý, i u hành các cơ quan qu n lý nhà nư c, các cán b công ch c hành chính không th ch b ng l i nói, d u hi u, kí hi u mà ph i b ng văn b n qu n lý.
  19. Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp 14 Văn b n qu n lý là ý chí c a ch th qu n lý, th hi n nh ng quy nh c th v vi c c m làm, ho c bu c ph i làm m t vi c nào ó, cho phép làm, hư ng d n làm như th nào và căn c vào ó, các ch th là i tư ng b qu n lý th c hi n. ng th i, văn b n qu n lý là căn c i chi u v i k t qu th c hi n ki m tra, ánh giá, x lý ho c truy c u trách nhi m v v t ch t, trách nhi m nhân s , trách nhi m v k lu t nhà nư c, trách nhi m hành chính và còn có th b truy c u trách nhi m hình s . Văn b n qu n lý có ba lo i: +Văn b n quy ph m pháp lu t: do các cơ quan hành chính có th m quy n ban hành, như ngh nh, ngh quy t, thông tư, quy t nh, ch th . Lo i văn b n này ư c qui nh nghiêm ng t trong qu n lý nhà nư c, theo qui nh c a Lu t Ban hành Văn b n qui ph m pháp lu t. Th m quy n ban hành văn b n qui ph m pháp lu t c a các cơ quan hành chính nhà nư c như sau: Chính ph ban hành ngh nh và ngh quy t; Th tư ng Chính ph ban hành quy t nh, ch th ; b , cơ quan ngang b ban hành thông tư, quy t nh; U ban nhân dân ban hành quy t nh, ch th . i v i u ban nhân dân xã, phư ng, th tr n ban hành ch th , quy t nh; H i ng nhân dân ban hành ngh quy t. iv iH i ng nhân dân c p xã, phư ng, th tr n không ph i cơ quan hành chính nhưng các ngh quy t này ch y u là quy t nh các bi n pháp t ch c th c hi n pháp lu t và bi n pháp th c hi n các nhi m v kinh t , xã h i, vì v y, n i dung c a nó r t g n gũi v i n i dung c a các quy t nh c a U ban nhân dân c p xã. +Văn b n qu n lý cá bi t, ư c g i là các quy t nh qu n lý hay văn b n áp d ng pháp lu t trong qu n lý hành chính nhà nư c nh m c th quy n và nghĩa v c a các bên trong quan h xã h i phát sinh trong qu n lý hành chính nhà nư c.
  20. Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp 15 +Văn b n qu n lý thông thư ng như: công văn, công i n, thông báo, gi y gi i thi u, biên b n h p v.v.. b. T ch c h i ngh H i ngh là cu c h p có t ch c bàn b c công vi c, ví d như cu c h p c a U ban nhân dân, H i ng nhân dân, hay cu c h p c a m t cơ quan nào ó. H i ngh là hình th c ho t ng qu n lý c a t p th lãnh o i n m t quy t nh, ch trương và bi n pháp qu n lý. H i ngh th o lu n bàn b c công vi c có lien quan n nhi u cơ quan, b ph n, c n ph i có s k t h p, ph i h p, giúp l n nhau. H i ngh còn có vai trò truy n t thông tin, hoc t p, bi u th thái ho c tuyên truy n, gi i thích ch trương, ư ng l i, pháp lu t. H i ngh bàn các công vi c s có ngh quy t c a h i ngh nhưng ch có nh ng ngh quy t có tính văn b n qui ph m pháp lu t m i có giá tr pháp lý. Còn l i là các quy t ngh có tính ch t khuy n cáo, ch o ho c ra các bi n pháp qu n lý c n áp d ng. H i ngh là hình th c c n thi t và quan tr ng c a ho t ng qu n lý hành chính nhà nư c. Tuy nhiên, c n t ch c h i ngh khoa h c có chương trình, n i dung c th , ti n hành trong m t th i gian ng n nhưng mang l i hi u qu cao. H i ngh là m t hình th c làm vi c ph bi n c a các cơ quan hành chính nhà nư c. Do ó, h i ngh ph i th hi n cac nguyên t c ho t ng c a Nhà nư c như nguyên t c t p trung dân ch , m b o s lãnh o t p th , cá nhân ph trách. H i ngh ư c ti n hành khi c n th o lu n, bàn b c. Trong h i ngh , thi u s ph i ph c tùng a s , nh ng v n quan trong ph i ư c s tán thành c a 2/3 s ngư i d h i ngh . K t qu c a h i ngh tuỳ thu c vào theo n i dung ư c qui nh trư c. Vì v y, hình th c h i ngh c n ư c chu n b , t ch c chu áo, v n ư c th o lu n và vai trò c a ngư i ch trì h i ngh là r t quan tr ng.
nguon tai.lieu . vn