Xem mẫu

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ KHOA KẾ TOÁN – TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC CHUYÊN NGÀNH KẾ TOÁN HOÀN THIỆN QUY TRÌNH KIỂM TOÁN KHOẢN MỤC NỢ PHẢI THU KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN SAO VIỆT SINH VIÊN THỰC HIỆN: CAO MAI NGỌC TÚ MSSV: 12D340301090 LỚP: ĐẠI HỌC KẾ TOÁN 7 Cần Thơ, 2016
  2. TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ KHOA KẾ TOÁN – TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC CHUYÊN NGÀNH KẾ TOÁN HOÀN THIỆN QUY TRÌNH KIỂM TOÁN KHOẢN MỤC NỢ PHẢI THU KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN SAO VIỆT Cán bộ hướng dẫn: Sinh viên thực hiện: ThS. NGUYỄN QUANG NHƠN CAO MAI NGỌC TÚ MSSV: 12D340301090 LỚP: ĐHKT 7 Cần Thơ, 2016
  3. Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng tại SVC LỜI CẢM ƠN Trong suốt những năm học tại trường Đại học Tây Đô, dưới sự hướng dẫn tận tình của các Thầy cô, tôi đã học được nhiều kiến thức và kinh nghiệm quý báu. Những kiến thức và kinh nghiệm này sẽ là hành trang giúp cho tôi tự tin bước đi trên con đường đời của mình. Qua đây, tôi xin gửi lời cảm ơn đến quý thầy cô Khoa Kế toán – Tài chính Ngân hàng đã hết lòng dạy dỗ, đào tạo những sinh viên vì sự nghiệp trồng người. Tôi xin gửi lời cám ơn chân thành đến thầy Nguyễn Quang Nhơn đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi hoàn thành tốt bài khóa luận với tất cả tinh thần, trách nhiệm và lòng nhiệt tình của mình. Tôi cũng xin gửi lời cám ơn chân thành đến Ban Giám đốc Công ty TNHH Kiểm toán Sao Việt – Chi Nhánh Cần Thơ đã tiếp nhận tôi thực tập tại quý công ty. Đặc biệt, các Cô (Chú) và Anh (Chị) đã giúp đỡ, truyền đạt kinh nghiệm tạo điều kiện cho tôi được tiếp cận với công việc thực tế và cung cấp tài liệu cho tôi trong suốt quá trình thực tập. Tuy nhiên, do những hạn chế về mặt thời gian và cũng là lần đầu tiếp cận với thực tế nên không tránh khỏi những bỡ ngỡ và có nhiều sai sót tôi rất mong nhận được ý kiến đóng góp của quý Thầy cô và các Cô (Chú), Anh (Chị) trong Công ty Kiểm toán để bài khóa luận của tôi được hoàn chỉnh tốt hơn. Kính chúc quý Thầy cô khoa Kế toán – Tài chính Ngân hàng trường Đại học Tây Đô, Ban Giám đốc và các Cô (Chú), Anh (Chị) trong Công ty TNHH Kiểm toán Sao Việt – Chi Nhánh Cần Thơ dồi dào sức khỏe, nhiều niềm vui, luôn thành công trong công việc và cuộc sống. Cần thơ, ngày 20 tháng 04 năm 2016 Sinh viên thực hiện Cao Mai Ngọc Tú GVHD: Nguyễn Quang Nhơn i SVTH: Cao Mai Ngọc Tú
  4. Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng tại SVC LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng đề tài này là do chính tôi thực hiện, các số liệu thu thập và kết quả phân tích trong đề tài là trung thực, đề tài không trùng với bất cứ đề tài khoa học nào. Cần Thơ, Ngày 20 tháng 04 năm 2016 Sinh viên thực hiện Cao Mai Ngọc Tú GVHD: Nguyễn Quang Nhơn ii SVTH: Cao Mai Ngọc Tú
  5. Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng tại SVC TÓM TẮT KHÓA LUẬN Báo cáo tài chính của một doanh nghiệp được rất nhiều người quan tâm và sử dụng để đánh giá về thực trạng tài chính của doanh nghiệp nhằm đưa ra các quyết định về kinh tế. Vì thế mà người sử dụng cần có những thông tin đáng tin cậy để có thể đưa ra các quyết định kinh tế đúng đắn. Thế nhưng trong môi trường kinh tế cạnh tranh, các doanh nghiệp luôn tranh thủ cơ hội và tìm mọi cách để đẩy mạnh sự phát triển của mình. Các doanh nghiệp có khuynh hướng muốn công bố tình hình tài chính tốt đẹp để thu hút đầu tư từ bên ngoài. Do vậy khả năng người sử dụng báo cáo tài chính nhận được những thông tin tài chính kém tin cậy sẽ gia tăng. Để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của xã hội, kiểm toán độc lập đã ra đời, với kỹ năng, kinh nghiệm nghề nghiệp và sự độc lập của mình, KTV độc lập sẽ mang lại độ tin cậy cao hơn cho báo cáo tài chính sau khi kiểm toán, đồng thời giúp tiết kiệm chi phí kiểm tra cho người sử dụng, giúp cho các nhà quản lý doanh nghiệp kiểm soát tốt hơn tình hình kế toán, tài chính tại doanh nghiệp. Nợ phải thu khách hàng là một trong những khoản mục quan trọng trên báo cáo tài chính và là nơi tiềm ẩn nhiều sai sót trọng yếu. Khi khoản mục này bị sai lệch thì dẫn đến sự sai lệch của các khoản mục khác như doanh thu, lợi nhuận và các thông tin tài chính khác. Nhận thấy được tầm quan trọng trong công tác kiểm toán khoản mục này, cùng với mục tiêu hiểu rõ hơn thực trạng kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng nên người viết quyết định chọn đề tài: “Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng tại Công ty TNHH Kiểm toán Sao Việt – Chi nhánh Cần Thơ” để thực hiện. Qua đề tài giúp nhà quản lý có cái nhìn đúng đắn hơn về thực trạng kiểm toán BCTC nói chung và kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng nói riêng của công ty hiện nay. Nội dung chủ yếu của đề tài là giới thiệu khái quát về quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng, sau đó đánh giá và hoàn thiện quy trình của Công ty SVC. Qua việc phân tích, người viết thấy được những điểm mạnh cũng như những hạn chế đang còn tồn tại của Công ty SVC. Từ đó, người viết đã đề ra một số giải pháp và ý kiến đóng góp nhằm hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng nói riêng và BCTC nói chung. GVHD: Nguyễn Quang Nhơn iii SVTH: Cao Mai Ngọc Tú
  6. Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng tại SVC GVHD: Nguyễn Quang Nhơn iv SVTH: Cao Mai Ngọc Tú
  7. Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng tại SVC GVHD: Nguyễn Quang Nhơn v SVTH: Cao Mai Ngọc Tú
  8. Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng tại SVC MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN .........................................................................................................i LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................ii TÓM TẮT KHÓA LUẬN ................................................................................... iii MỤC LỤC .............................................................................................................iv DANH MỤC CÁC BẢNG ..................................................................................xii DANH MỤC CÁC HÌNH VÀ SƠ ĐỒ ............................................................. xiii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ...................................................................xiv Chương 1: GIỚI THIỆU ...................................................................................... 1 1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................. 1 1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU .............................................................................. 2 1.1.1 Mục tiêu chung ........................................................................................... 2 1.1.2 Mục tiêu cụ thể ........................................................................................... 2 1.3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..................................................................... 2 1.3.1 Phương pháp thu thập số liệu ..................................................................... 2 1.2.1.1 Số liệu sơ cấp ....................................................................................... 2 1.3.1.2 Số liệu thứ cấp...................................................................................... 3 1.3.2 Phương pháp phân tích, mô tả, tổng hợp ................................................... 3 1.3.3 Phương pháp phân tích số liệu và chọn mẫu ............................................. 3 1.3.4 Phương pháp phân tích biến động ............................................................. 3 1.3.5 Phương pháp so sánh đối chiếu ................................................................. 4 GVHD: Nguyễn Quang Nhơn vi SVTH: Cao Mai Ngọc Tú
  9. Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng tại SVC 1.3.6 Phương pháp kiểm tra chi tiết .................................................................... 4 1.3.7 Phương pháp ước tính ................................................................................ 4 1.3.8 Phương pháp phân tích đối ứng ................................................................. 4 1.3.9 Phương pháp liệt kê ................................................................................... 4 1.3.10 Phương pháp đánh giá ............................................................................. 4 1.4 PHẠM VI NGHIÊN CỨU ................................................................................ 5 1.4.1 Giới hạn nội dung nghiên cứu .................................................................... 5 1.4.2 Phạm vi không gian .................................................................................... 5 1.4.3 Phạm vi thời gian ....................................................................................... 5 1.4.4 Đối tượng nghiên cứu ................................................................................. 5 1.5 CẤU TRÚC ĐỀ TÀI ......................................................................................... 5 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN .......................................................................... 7 2.1 PHƯƠNG PHÁP LUẬN .................................................................................. 7 2.1.1 Một số khái niệm liên quan đến kiểm toán ................................................. 7 2.1.1.1 Khái niệm về kiểm toán ...................................................................... 7 2.1.1.2 Những khái niệm khác có liên quan .................................................... 7 2.1.2 Những vấn đề cơ bản về khoản mục nợ phải thu khách hàng .................. 11 2.1.2.1 Khái niệm .......................................................................................... 11 2.1.2.2 Đặc điểm của khoản mục nợ phải thu khách hàng ........................... 11 2.1.2.3 Hiểu biết về hoạt động kinh doanh và kiểm soát nội bộ đối với khoản mục Nợ phải thu khách hàng ......................................................................... 11 2.1.3 Kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng ........................................ 15 GVHD: Nguyễn Quang Nhơn vii SVTH: Cao Mai Ngọc Tú
  10. Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng tại SVC 2.1.3.1 Mục tiêu kiểm toán ............................................................................ 15 2.1.3.2 Các sai sót và gian lận thường gặp trong kiểm toán nợ phải thu khách hàng ................................................................................................................ 15 2.2 QUY TRÌNH KIỂM TOÁN KHOẢN MỤC NỢ PHẢI THU KHÁCH HÀNG ............................................................................................................................... 17 2.2.1 Lập kế hoạch kiểm toán ........................................................................... 17 2.2.1.1 Tìm hiểu khách hàng và môi trường kinh doanh .............................. 17 2.2.1.2 Xác lập mức trọng yếu và đánh giá rủi ro kiểm toán ......................... 18 2.2.1.3 Xây dựng kế hoạch và chương trình kiểm toán ............................... 19 2.2.2 Thực hiện kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng ........................... 19 2.2.2.1 Nghiên cứu và đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ đối với khoản mục Nợ phải thu khách hàng ................................................................................. 20 2.2.2.2 Lựa chọn các phần tử thử nghiệm ..................................................... 20 2.2.2.3 Thiết kế và thực hiện các thử nghiệm kiểm soát: ............................. 20 2.2.2.4 Lập hồ sơ kiểm toán .......................................................................... 25 2.2.3 Hoàn thành kiểm toán ............................................................................... 25 CHƯƠNG 3: ÁP DỤNG QUY TRÌNH KIỂM TOÁN KHOẢN MỤC NỢ PHẢI THU KHÁCH HÀNG CỦA CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN SAO VIỆT-CHI NHÁNH CẦN THƠ TẠI CÔNG TY TNHH HẢI SẢN ABC ..... 27 3.1 GIỚI THIỆU TỔNG QUÁT VỀ CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN SAO VIỆT (SVC) ..................................................................................................................... 27 3.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển .............................................................. 27 3.1.2 Cơ cấu tổ chức và đội ngũ nhân viên công ty SVC ................................. 29 3.1.2.1 Đội ngũ nhân viên ............................................................................. 29 GVHD: Nguyễn Quang Nhơn viii SVTH: Cao Mai Ngọc Tú
  11. Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng tại SVC 3.1.2.2 Cơ cấu tổ chức .................................................................................. 29 3.1.3 Nguyên tắc và mục tiêu hoạt động ........................................................... 31 3.1.4 Các dịch vụ kiểm toán ............................................................................. 32 3.1.4.1 Dịch vụ kiểm toán báo cáo tài chính ................................................. 32 3.1.4.2 Dịch vụ tư vấn ................................................................................... 32 3.1.4.3 Dịch vụ khác .................................................................................... 33 3.2 TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY............................................... 33 3.2.1 Đặc điểm về khách hàng ......................................................................... 33 3.2.2 Đánh giá kết quả kinh doanh dịch vụ kiểm toán .................................... 33 3.2.3 Đánh giá chung thuận lợi và khó khăn của công ty................................. 35 3.2.3.1 Thuận lợi ........................................................................................... 35 3.2.3.2 Khó khăn ........................................................................................... 36 3.3 PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN TRONG TƯƠNG LAI ......................... 37 3.3.1 Về khách hàng ......................................................................................... 37 3.3.2 Về dịch vụ ................................................................................................ 37 3.3.3 Tuyển dụng .............................................................................................. 37 3.4 ÁP DỤNG QUY TRÌNH KIỂM TOÁN KHOẢN MỤC NỢ PHẢI THU KHÁCH HÀNG TRONG KIỂM TOÁN BCTC TẠI CÔNG TY TNHH HẢI SẢN ABC .............................................................................................................. 38 3.4.1 Giai đoạn lập kế hoạch kiểm toán ............................................................ 38 3.4.1.1 Tìm hiểu khái quát về khách hàng ..................................................... 38 GVHD: Nguyễn Quang Nhơn ix SVTH: Cao Mai Ngọc Tú
  12. Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng tại SVC 3.4.1.2 Tìm hiểu về hệ thống kiểm soát nội bộ của Công ty TNHH Hải sản ABC ............................................................................................................... 43 3.4.1.3 Thực hiện các thủ tục phân tích sơ bộ ............................................... 45 3.4.1.4 Đánh giá rủi ro kiểm soát .................................................................. 46 3.4.1.5 Xác lập mức trọng yếu ...................................................................... 47 3.4.2 Giai đoạn thực hiện kiểm toán .................................................................. 50 3.4.2.1 Thực hiện thử nghiệm kiểm soát và đánh giá lại rủi ro kiểm soát ..... 50 3.4.2.2 Thử nghiệm cơ bản ............................................................................ 53 3.4.3 Giai đoạn hoàn thành kiểm toán nợ phải thu ........................................... 69 3.5 SO SÁNH QUY TRÌNH KIỂM TOÁN KHOẢN MỤC NỢ PHẢI THU GIỮA LÝ THUYẾT VÀ THỰC TẾ ..................................................................... 72 3.5.1 Giống nhau ............................................................................................... 72 3.5.2 Khác nhau ................................................................................................. 72 CHƯƠNG 4: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUY TRÌNH KIỂM TOÁN KHOẢN MỤC NỢ PHẢI THU KHÁCH HÀNG ................................ 74 TẠI CÔNG TY SVC ............................................................................................. 74 4.1 ĐÁNH GIÁ ..................................................................................................... 74 4.1.1 Ưu điểm ................................................................................................... 74 4.1.2 Nhược điểm ............................................................................................. 77 4.1.3 Nguyên nhân của những hạn chế trên....................................................... 79 4.2 MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUY TRÌNH KIỂM TOÁN KHOẢN MỤC NỢ PHẢI THU KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY SVC............................. 81 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..................................................... 84 GVHD: Nguyễn Quang Nhơn x SVTH: Cao Mai Ngọc Tú
  13. Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng tại SVC 5.1 KẾT LUẬN ..................................................................................................... 84 5.2 KIẾN NGHỊ..................................................................................................... 84 5.2.1 Đối với Công ty SVC............................................................................... 84 5.2.2 Đối với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ......................................... 85 5.2.3 Đối với Hội kiểm toán viên hành nghề .................................................... 86 5.2.4 Đối với đơn vị được kiểm toán ................................................................ 86 TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................xii PHỤ LỤC ............................................................................................................xiv GVHD: Nguyễn Quang Nhơn xi SVTH: Cao Mai Ngọc Tú
  14. Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng tại SVC DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: BẢNG MA TRẬN XÁC ĐỊNH RỦI RO PHÁT HIỆN ......................... 9 Bảng 2.2: BẢNG ƯỚC TÍNH PM ........................................................................ 18 Bảng 2.3: BẢNG THIẾT KẾ THỬ NGHIỆM KIỂM SOÁT ............................... 20 Bảng 2.4: CÁC LOẠI BÁO CÁO KIỂM TOÁN ................................................. 26 Bảng 3.1: BẢNG KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TỪ NĂM 2013 ĐẾN NĂM 2015.................................................................................................... 33 Bảng 3.2: BẢNG CÂU HỎI TÌM HIỂU HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ .... 43 Bảng 3.3: BẢNG CÂU HỎI ĐÁNH GIÁ RỦI RO TIỀM TÀNG ....................... 47 Bảng 3.4: XÁC ĐỊNH MỨC TRỌNG YẾU (PM) ............................................... 49 Bảng 3.5: KIỂM TRA VIỆC XÉT DUYỆT CÁC TRƯỜNG HỢP HÀNG BÁN BỊ TRẢ LẠI .......................................................................................................... 52 Bảng 3.6: BẢNG PHÂN TÍCH BIẾN ĐỘNG GIỮA CÁC CHỈ TIÊU ............... 54 Bảng 3.7: TÍNH SỐ VÒNG QUAY NỢ PHẢI THU KHÁCH HÀNG ............... 56 Bảng 3.8: SO SÁNH SỐ PHÁT SINH TÀI KHOẢN 131 VỚI CÁC TÀI KHOẢN ĐỐI ỨNG ............................................................................................... 57 Bảng 3.9: BẢNG TỔNG HỢP KẾT QUẢ GỬI THƯ XÁC NHẬN .................... 60 Bảng 3.10: BẢNG PHÂN TÍCH SỐ DƯ CHI TIẾT THEO TUỔI NỢ ............... 63 Bảng 3.11: BẢNG KIỂM TRA VIỆC ĐÁNH GIÁ CÁC KHOẢN PHẢI THU KH CÓ GỐC NGOẠI TỆ ..................................................................................... 67 Bảng 3.12: BẢNG TỔNG HỢP BÚT TOÁN ĐIỀU CHỈNH............................... 70 Bảng 3.13: BIỂU CHỈ ĐẠO.................................................................................. 71 GVHD: Nguyễn Quang Nhơn xii SVTH: Cao Mai Ngọc Tú
  15. Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng tại SVC DANH MỤC CÁC HÌNH VÀ SƠ ĐỒ Sơ đồ 3.1: Sơ đồ tổ chức của SVC ........................................................................ 30 Hình 3.1: Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Kiểm toán Sao Việt chi nhánh Cần Thơ giai đoạn 2013 – 2015) .......................................................... 34 GVHD: Nguyễn Quang Nhơn xiii SVTH: Cao Mai Ngọc Tú
  16. Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng tại SVC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT BCĐKT Bảng cân đối kế toán BCKT Báo cáo kiểm toán BCTC Báo cáo tài chính BTC Bộ tài chính GTGT Giá trị gia tăng HTKSNB Hệ thống kiểm soát nội bộ KCN Khu công nghiệp KQHĐKD Kết quả hoạt động kinh doanh KSNB Kiểm soát nội bộ KTV Kiểm toán viên NSNN Ngân sách nhà nước SPS Số phát sinh SV Công ty TNHH Kiểm toán Sao Việt SVC Công ty TNHH Kiểm Toán Sao Việt- Chi nhánh Cần Thơ TK Tài khoản TLKT Trợ lý kiểm toán TNCB Thử nghiệm cơ bản TNDN Thu nhập doanh nghiệp TNHH Trách nhiệm hữu hạn TNKS Thử nghiệm kiểm soát TP Thành phố TSCĐ Tài sản cố định VACPA Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam VAS Chuẩn mực kế toán XNK Xuất nhập khẩu GVHD: Nguyễn Quang Nhơn xiv SVTH: Cao Mai Ngọc Tú
  17. Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng tại SVC Chương 1: GIỚI THIỆU 1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ Việt Nam sắp gia nhập vào TPP và sẽ trở thành một trong những nước có tiềm năng kinh tế phát triển mạnh mẽ, đây là cơ hội cho các doanh nghiệp thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước. Tuy nhiên, tình hình kinh tế nước ta hiện nay không mấy khả quan, kinh tế đang phát triển chậm, thâm hụt ngân sách, nợ công có xu hướng tăng. Do đó để vượt qua những khó khăn và thu hút được các nhà đầu tư thì đó là thách thức lớn đối với doanh nghiệp hiện nay. Trong thực tế doanh nghiệp không thể đứng vững trước những khó khăn của nền kinh tế hiện nay mà rơi vào tình trạng phá sản. Ban đầu là doanh nghiệp vừa và nhỏ dần dần đến các doanh nghiệp có quy mô lớn. Nhận thức được điều đó, nhiều doanh nghiệp đã tìm mọi cách để có thể tồn tại và phát triển kể cả phải sử dụng những thủ thuật gian lận tài chính, làm sai lệch kết quả kinh doanh của mình trên báo cáo tài chính bằng cách gian lận trên những khoản mục trong đó có khoản mục nợ phải thu khách hàng như khai khống nợ phải thu, phát hành hóa đơn nhưng thực chất không xảy ra nghiệp vụ bán hàng hay bán hàng cho khách hàng không có thực, ghi nhận khoản mục nợ phải thu sai dẫn đến sự sai lệch về doanh thu, lợi nhuận và các thông tin tài chính khác ảnh hưởng toàn bộ đến báo cáo tài chính. Các thông tin trên BCTC là cơ sở để một nhà đầu tư ra quyết định đầu tư vào công ty nào đó. Nhưng để đạt được lòng tin của người sử dụng về độ tin cậy của thông tin tài chính thì báo cáo tài chính phải được kiểm toán bởi một tổ chức độc lập. Chính vì thế mà kiểm toán đã ra đời và kiểm toán độc lập đang là một hoạt động rất phát triển trong nền kinh tế thị trường hiện nay. Với khả năng và trình độ của mình, kiểm toán viên độc lập đã làm cho báo cáo tài chính có độ tin cậy cao hơn và các nhà đầu tư có thể yên tâm hơn trong việc ra quyết định đầu tư. Trong kiểm toán báo cáo tài chính có rất nhiều khoản mục quyết định đến sự trung thực và hợp lý của báo cáo tài chính. Trong đó, khoản mục nợ phải thu khách hàng là những khoản mục lớn khá nhạy cảm và nhận được sự quan tâm nhiều của người sử dụng báo cáo tài chính, giúp ta biết được tình hình tài chính của một công ty, khả năng thanh toán cũng như tình hình chiếm dụng vốn với các gian lận như bị nhân viên chiếm dụng hoặc tham ô. Bên cạnh đó nợ phải thu liên quan mật thiết đến kết quả kinh doanh nên thường là đối tượng để các đơn vị thổi phồng doanh thu và lợi nhuận. Nhận thức được GVHD: Nguyễn Quang Nhơn 1 SVTH: Cao Mai Ngọc Tú
  18. Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng tại SVC tầm quan trọng của khoản mục nợ phải thu khách hàng nên trong quá trình thực tập tại Công ty TNHH Kiểm toán Sao Việt – Chi nhánh Cần Thơ, tôi đã chọn đề tài: “ Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng tại Công ty TNHH Kiểm toán Sao Việt – Chi nhánh Cần Thơ” để làm đề tài nghiên cứu cho bài khóa luận của mình. 1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 1.1.1 Mục tiêu chung Phân tích quy trình kiểm toán khoản mục Nợ phải thu khách hàng tại Công ty TNHH Kiểm toán Sao Việt – Chi nhánh Cần Thơ nhằm đánh giá ưu, nhược điểm quy trình kiểm toán khoản mục Nợ phải thu khách hàng của Công ty và đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm toán khoản mục Nợ phải thu khách hàng của Công ty TNHH Kiểm toán Sao Việt – Chi nhánh Cần Thơ. 1.1.2 Mục tiêu cụ thể Tìm hiểu quy trình kiểm toán khoản mục Nợ phải thu khách hàng của Công ty TNHH Kiểm toán Sao Việt – Chi nhánh Cần Thơ. Thực hiện quy trình kiểm toán khoản mục Nợ phải thu khách hàng của Công ty TNHH Kiểm toán Sao Việt – Chi nhánh Cần Thơ. Đánh giá quy trình kiểm toán khoản mục Nợ phải thu khách hàng của Công ty TNHH Kiểm toán Sao Việt – Chi nhánh Cần Thơ. Đề xuất các giải pháp nhằm khắc phục nhược điểm để hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục Nợ phải thu khách hàng của Công ty TNHH Kiểm toán Sao Việt – Chi nhánh Cần Thơ. 1.3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 1.3.1 Phương pháp thu thập số liệu 1.2.1.1 Số liệu sơ cấp Số liệu sơ cấp được thu thập bằng cách phỏng vấn và trao đổi với những người liên quan như nhân viên, nhà quản lý…để tìm hiểu thêm hoạt động của công ty kiểm toán, cũng như của công ty khách hàng. GVHD: Nguyễn Quang Nhơn 2 SVTH: Cao Mai Ngọc Tú
  19. Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng tại SVC 1.3.1.2 Số liệu thứ cấp Số liệu thực hiện kiểm toán phần hành thu thập được từ phòng kế toán của công ty khách hàng là Công ty TNHH Hải Sản ABC và từ hồ sơ kiểm toán của Công ty TNHH Hải Sản ABC được lưu trữ tại Công ty TNHH Kiểm toán Sao Việt – Chi nhánh Cần Thơ cung cấp trong quá trình thực tập tại công ty. Các số liệu được thu thập bằng phương pháp thủ công như việc xin BCTC, các chứng từ, hóa đơn, sổ chi tiết, sổ cái và các vấn đề liên quan đến vấn đề nghiên cứu, từ những số liệu này sẽ tổng hợp lại cho phù hợp với mục tiêu nghiên cứu. Các tài liệu liên quan khác được thu thập trên sách, báo, internet… 1.3.2 Phương pháp phân tích, mô tả, tổng hợp - Dựa trên thông tin thu thập được từ việc đọc tài liệu tại công ty kiểm toán, tiến hành phân tích quy trình kiểm toán của công ty sau đó tổng hợp và mô tả lại theo dạng lý thuyết. - Mô tả từng bước khi tiến hành kiểm toán công ty khách hàng, cách phân tích số liệu từ khách hàng cung cấp. - Phương pháp mô tả cũng được sử dụng nhằm mô tả hệ thống kiểm soát nội bộ của đơn vị từ đó đánh giá sự hữu hiệu của nó nhằm xác định các sai sót tiềm tàng dẫn đến khoản mục nợ phải thu khách hàng bị sai lệch trọng yếu. 1.3.3 Phương pháp phân tích số liệu và chọn mẫu Sử dụng thủ tục phân tích số liệu và chọn mẫu thử nghiệm để tìm kiếm những sai sót, gian lận có ảnh hưởng đến khoản mục nợ phải thu khách hàng. 1.3.4 Phương pháp phân tích biến động Phương pháp phân tích biến động cũng được đưa ra sử dụng để phân tích những biến động cả về số tương đối (tỷ lệ thay đổi biểu hiện dưới dạng %) lẫn số tuyệt đối (sự thay đổi biểu hiện bằng con số cụ thể). Và từ đó sẽ đưa ra nhận định, xem xét nguyên nhân của những biến động đó. GVHD: Nguyễn Quang Nhơn 3 SVTH: Cao Mai Ngọc Tú
  20. Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng tại SVC 1.3.5 Phương pháp so sánh đối chiếu Sử dụng phương pháp so sánh để nghiên cứu số liệu dựa trên căn cứ số liệu qua các năm của khách hàng mà tiến hành so sánh định lượng để đưa ra sự khác biệt, những thay đổi của số dư các tài khoản liên quan qua các kỳ kế toán. 1.3.6 Phương pháp kiểm tra chi tiết Sau khi chọn mẫu sẽ đi vào kiểm tra đối chiếu các thông tin các nghiệp vụ trên sổ sách với chứng từ gốc. 1.3.7 Phương pháp ước tính Dựa trên bảng tổng hợp công nợ và bảng phân tích tuổi nợ để tính ra số dư nợ phải thu và ước tính nợ phải thu khó đòi trong kỳ. 1.3.8 Phương pháp phân tích đối ứng Liệt kê số phát sinh các tài khoản đối ứng bên nợ, bên có của các khoản nợ phải thu khách hàng để xem có nghiệp vụ nào bất thường xảy ra không. 1.3.9 Phương pháp liệt kê Liệt kê số dư, số phát sinh các khoản nợ phải thu khách hàng lên bảng tổng hợp. 1.3.10 Phương pháp đánh giá Dựa trên lý thuyết và thực tế, đánh giá những điểm mạnh và điểm yếu của quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng mà Công ty SVC thực hiện. Tổng hợp những gì đã đạt được ở các phương pháp trên, sử dụng phương pháp suy luận để đưa ra những giải pháp giúp cho Công ty TNHH Kiểm toán Sao Việt – Chi nhánh Cần Thơ hoàn thiện hơn quy tình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng. Phân tích nguyên nhân của những hạn chế còn tồn tại của quy trình kiểm toán tại Công ty SVC. GVHD: Nguyễn Quang Nhơn 4 SVTH: Cao Mai Ngọc Tú
nguon tai.lieu . vn