- Trang Chủ
- Tài chính - Ngân hàng
- Luận văn tốt nghiệp Kế toán: Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng tại Công ty TNHH Kiểm toán Sao Việt – Chi nhánh Cần Thơ
Xem mẫu
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ
KHOA KẾ TOÁN – TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
CHUYÊN NGÀNH KẾ TOÁN
HOÀN THIỆN QUY TRÌNH KIỂM TOÁN
KHOẢN MỤC NỢ PHẢI THU
KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY TNHH
KIỂM TOÁN SAO VIỆT
SINH VIÊN THỰC HIỆN:
CAO MAI NGỌC TÚ
MSSV: 12D340301090
LỚP: ĐẠI HỌC KẾ TOÁN 7
Cần Thơ, 2016
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ
KHOA KẾ TOÁN – TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
CHUYÊN NGÀNH KẾ TOÁN
HOÀN THIỆN QUY TRÌNH KIỂM TOÁN
KHOẢN MỤC NỢ PHẢI THU
KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY TNHH
KIỂM TOÁN SAO VIỆT
Cán bộ hướng dẫn: Sinh viên thực hiện:
ThS. NGUYỄN QUANG NHƠN CAO MAI NGỌC TÚ
MSSV: 12D340301090
LỚP: ĐHKT 7
Cần Thơ, 2016
- Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng tại SVC
LỜI CẢM ƠN
Trong suốt những năm học tại trường Đại học Tây Đô, dưới sự hướng dẫn tận
tình của các Thầy cô, tôi đã học được nhiều kiến thức và kinh nghiệm quý báu.
Những kiến thức và kinh nghiệm này sẽ là hành trang giúp cho tôi tự tin bước đi
trên con đường đời của mình. Qua đây, tôi xin gửi lời cảm ơn đến quý thầy cô
Khoa Kế toán – Tài chính Ngân hàng đã hết lòng dạy dỗ, đào tạo những sinh viên
vì sự nghiệp trồng người.
Tôi xin gửi lời cám ơn chân thành đến thầy Nguyễn Quang Nhơn đã tận tình
hướng dẫn và giúp đỡ tôi hoàn thành tốt bài khóa luận với tất cả tinh thần, trách
nhiệm và lòng nhiệt tình của mình.
Tôi cũng xin gửi lời cám ơn chân thành đến Ban Giám đốc Công ty TNHH
Kiểm toán Sao Việt – Chi Nhánh Cần Thơ đã tiếp nhận tôi thực tập tại quý công
ty. Đặc biệt, các Cô (Chú) và Anh (Chị) đã giúp đỡ, truyền đạt kinh nghiệm tạo
điều kiện cho tôi được tiếp cận với công việc thực tế và cung cấp tài liệu cho tôi
trong suốt quá trình thực tập.
Tuy nhiên, do những hạn chế về mặt thời gian và cũng là lần đầu tiếp cận
với thực tế nên không tránh khỏi những bỡ ngỡ và có nhiều sai sót tôi rất mong
nhận được ý kiến đóng góp của quý Thầy cô và các Cô (Chú), Anh (Chị) trong
Công ty Kiểm toán để bài khóa luận của tôi được hoàn chỉnh tốt hơn.
Kính chúc quý Thầy cô khoa Kế toán – Tài chính Ngân hàng trường Đại học
Tây Đô, Ban Giám đốc và các Cô (Chú), Anh (Chị) trong Công ty TNHH Kiểm
toán Sao Việt – Chi Nhánh Cần Thơ dồi dào sức khỏe, nhiều niềm vui, luôn thành
công trong công việc và cuộc sống.
Cần thơ, ngày 20 tháng 04 năm 2016
Sinh viên thực hiện
Cao Mai Ngọc Tú
GVHD: Nguyễn Quang Nhơn i SVTH: Cao Mai Ngọc Tú
- Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng tại SVC
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan rằng đề tài này là do chính tôi thực hiện, các số liệu thu
thập và kết quả phân tích trong đề tài là trung thực, đề tài không trùng với bất cứ
đề tài khoa học nào.
Cần Thơ, Ngày 20 tháng 04 năm 2016
Sinh viên thực hiện
Cao Mai Ngọc Tú
GVHD: Nguyễn Quang Nhơn ii SVTH: Cao Mai Ngọc Tú
- Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng tại SVC
TÓM TẮT KHÓA LUẬN
Báo cáo tài chính của một doanh nghiệp được rất nhiều người quan tâm và
sử dụng để đánh giá về thực trạng tài chính của doanh nghiệp nhằm đưa ra các
quyết định về kinh tế. Vì thế mà người sử dụng cần có những thông tin đáng tin
cậy để có thể đưa ra các quyết định kinh tế đúng đắn. Thế nhưng trong môi
trường kinh tế cạnh tranh, các doanh nghiệp luôn tranh thủ cơ hội và tìm mọi cách
để đẩy mạnh sự phát triển của mình. Các doanh nghiệp có khuynh hướng muốn
công bố tình hình tài chính tốt đẹp để thu hút đầu tư từ bên ngoài. Do vậy khả
năng người sử dụng báo cáo tài chính nhận được những thông tin tài chính kém
tin cậy sẽ gia tăng.
Để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của xã hội, kiểm toán độc lập đã ra đời, với
kỹ năng, kinh nghiệm nghề nghiệp và sự độc lập của mình, KTV độc lập sẽ mang
lại độ tin cậy cao hơn cho báo cáo tài chính sau khi kiểm toán, đồng thời giúp tiết
kiệm chi phí kiểm tra cho người sử dụng, giúp cho các nhà quản lý doanh nghiệp
kiểm soát tốt hơn tình hình kế toán, tài chính tại doanh nghiệp.
Nợ phải thu khách hàng là một trong những khoản mục quan trọng trên báo
cáo tài chính và là nơi tiềm ẩn nhiều sai sót trọng yếu. Khi khoản mục này bị sai
lệch thì dẫn đến sự sai lệch của các khoản mục khác như doanh thu, lợi nhuận và
các thông tin tài chính khác. Nhận thấy được tầm quan trọng trong công tác kiểm
toán khoản mục này, cùng với mục tiêu hiểu rõ hơn thực trạng kiểm toán khoản
mục nợ phải thu khách hàng nên người viết quyết định chọn đề tài: “Hoàn thiện
quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng tại Công ty TNHH
Kiểm toán Sao Việt – Chi nhánh Cần Thơ” để thực hiện.
Qua đề tài giúp nhà quản lý có cái nhìn đúng đắn hơn về thực trạng kiểm
toán BCTC nói chung và kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng nói riêng
của công ty hiện nay. Nội dung chủ yếu của đề tài là giới thiệu khái quát về quy
trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng, sau đó đánh giá và hoàn thiện
quy trình của Công ty SVC. Qua việc phân tích, người viết thấy được những điểm
mạnh cũng như những hạn chế đang còn tồn tại của Công ty SVC. Từ đó, người
viết đã đề ra một số giải pháp và ý kiến đóng góp nhằm hoàn thiện quy trình kiểm
toán khoản mục nợ phải thu khách hàng nói riêng và BCTC nói chung.
GVHD: Nguyễn Quang Nhơn iii SVTH: Cao Mai Ngọc Tú
- Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng tại SVC
GVHD: Nguyễn Quang Nhơn iv SVTH: Cao Mai Ngọc Tú
- Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng tại SVC
GVHD: Nguyễn Quang Nhơn v SVTH: Cao Mai Ngọc Tú
- Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng tại SVC
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN .........................................................................................................i
LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................ii
TÓM TẮT KHÓA LUẬN ................................................................................... iii
MỤC LỤC .............................................................................................................iv
DANH MỤC CÁC BẢNG ..................................................................................xii
DANH MỤC CÁC HÌNH VÀ SƠ ĐỒ ............................................................. xiii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ...................................................................xiv
Chương 1: GIỚI THIỆU ...................................................................................... 1
1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................. 1
1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU .............................................................................. 2
1.1.1 Mục tiêu chung ........................................................................................... 2
1.1.2 Mục tiêu cụ thể ........................................................................................... 2
1.3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..................................................................... 2
1.3.1 Phương pháp thu thập số liệu ..................................................................... 2
1.2.1.1 Số liệu sơ cấp ....................................................................................... 2
1.3.1.2 Số liệu thứ cấp...................................................................................... 3
1.3.2 Phương pháp phân tích, mô tả, tổng hợp ................................................... 3
1.3.3 Phương pháp phân tích số liệu và chọn mẫu ............................................. 3
1.3.4 Phương pháp phân tích biến động ............................................................. 3
1.3.5 Phương pháp so sánh đối chiếu ................................................................. 4
GVHD: Nguyễn Quang Nhơn vi SVTH: Cao Mai Ngọc Tú
- Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng tại SVC
1.3.6 Phương pháp kiểm tra chi tiết .................................................................... 4
1.3.7 Phương pháp ước tính ................................................................................ 4
1.3.8 Phương pháp phân tích đối ứng ................................................................. 4
1.3.9 Phương pháp liệt kê ................................................................................... 4
1.3.10 Phương pháp đánh giá ............................................................................. 4
1.4 PHẠM VI NGHIÊN CỨU ................................................................................ 5
1.4.1 Giới hạn nội dung nghiên cứu .................................................................... 5
1.4.2 Phạm vi không gian .................................................................................... 5
1.4.3 Phạm vi thời gian ....................................................................................... 5
1.4.4 Đối tượng nghiên cứu ................................................................................. 5
1.5 CẤU TRÚC ĐỀ TÀI ......................................................................................... 5
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN .......................................................................... 7
2.1 PHƯƠNG PHÁP LUẬN .................................................................................. 7
2.1.1 Một số khái niệm liên quan đến kiểm toán ................................................. 7
2.1.1.1 Khái niệm về kiểm toán ...................................................................... 7
2.1.1.2 Những khái niệm khác có liên quan .................................................... 7
2.1.2 Những vấn đề cơ bản về khoản mục nợ phải thu khách hàng .................. 11
2.1.2.1 Khái niệm .......................................................................................... 11
2.1.2.2 Đặc điểm của khoản mục nợ phải thu khách hàng ........................... 11
2.1.2.3 Hiểu biết về hoạt động kinh doanh và kiểm soát nội bộ đối với khoản
mục Nợ phải thu khách hàng ......................................................................... 11
2.1.3 Kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng ........................................ 15
GVHD: Nguyễn Quang Nhơn vii SVTH: Cao Mai Ngọc Tú
- Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng tại SVC
2.1.3.1 Mục tiêu kiểm toán ............................................................................ 15
2.1.3.2 Các sai sót và gian lận thường gặp trong kiểm toán nợ phải thu khách
hàng ................................................................................................................ 15
2.2 QUY TRÌNH KIỂM TOÁN KHOẢN MỤC NỢ PHẢI THU KHÁCH HÀNG
............................................................................................................................... 17
2.2.1 Lập kế hoạch kiểm toán ........................................................................... 17
2.2.1.1 Tìm hiểu khách hàng và môi trường kinh doanh .............................. 17
2.2.1.2 Xác lập mức trọng yếu và đánh giá rủi ro kiểm toán ......................... 18
2.2.1.3 Xây dựng kế hoạch và chương trình kiểm toán ............................... 19
2.2.2 Thực hiện kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng ........................... 19
2.2.2.1 Nghiên cứu và đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ đối với khoản mục
Nợ phải thu khách hàng ................................................................................. 20
2.2.2.2 Lựa chọn các phần tử thử nghiệm ..................................................... 20
2.2.2.3 Thiết kế và thực hiện các thử nghiệm kiểm soát: ............................. 20
2.2.2.4 Lập hồ sơ kiểm toán .......................................................................... 25
2.2.3 Hoàn thành kiểm toán ............................................................................... 25
CHƯƠNG 3: ÁP DỤNG QUY TRÌNH KIỂM TOÁN KHOẢN MỤC NỢ
PHẢI THU KHÁCH HÀNG CỦA CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN SAO
VIỆT-CHI NHÁNH CẦN THƠ TẠI CÔNG TY TNHH HẢI SẢN ABC ..... 27
3.1 GIỚI THIỆU TỔNG QUÁT VỀ CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN SAO VIỆT
(SVC) ..................................................................................................................... 27
3.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển .............................................................. 27
3.1.2 Cơ cấu tổ chức và đội ngũ nhân viên công ty SVC ................................. 29
3.1.2.1 Đội ngũ nhân viên ............................................................................. 29
GVHD: Nguyễn Quang Nhơn viii SVTH: Cao Mai Ngọc Tú
- Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng tại SVC
3.1.2.2 Cơ cấu tổ chức .................................................................................. 29
3.1.3 Nguyên tắc và mục tiêu hoạt động ........................................................... 31
3.1.4 Các dịch vụ kiểm toán ............................................................................. 32
3.1.4.1 Dịch vụ kiểm toán báo cáo tài chính ................................................. 32
3.1.4.2 Dịch vụ tư vấn ................................................................................... 32
3.1.4.3 Dịch vụ khác .................................................................................... 33
3.2 TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY............................................... 33
3.2.1 Đặc điểm về khách hàng ......................................................................... 33
3.2.2 Đánh giá kết quả kinh doanh dịch vụ kiểm toán .................................... 33
3.2.3 Đánh giá chung thuận lợi và khó khăn của công ty................................. 35
3.2.3.1 Thuận lợi ........................................................................................... 35
3.2.3.2 Khó khăn ........................................................................................... 36
3.3 PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN TRONG TƯƠNG LAI ......................... 37
3.3.1 Về khách hàng ......................................................................................... 37
3.3.2 Về dịch vụ ................................................................................................ 37
3.3.3 Tuyển dụng .............................................................................................. 37
3.4 ÁP DỤNG QUY TRÌNH KIỂM TOÁN KHOẢN MỤC NỢ PHẢI THU
KHÁCH HÀNG TRONG KIỂM TOÁN BCTC TẠI CÔNG TY TNHH HẢI
SẢN ABC .............................................................................................................. 38
3.4.1 Giai đoạn lập kế hoạch kiểm toán ............................................................ 38
3.4.1.1 Tìm hiểu khái quát về khách hàng ..................................................... 38
GVHD: Nguyễn Quang Nhơn ix SVTH: Cao Mai Ngọc Tú
- Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng tại SVC
3.4.1.2 Tìm hiểu về hệ thống kiểm soát nội bộ của Công ty TNHH Hải sản
ABC ............................................................................................................... 43
3.4.1.3 Thực hiện các thủ tục phân tích sơ bộ ............................................... 45
3.4.1.4 Đánh giá rủi ro kiểm soát .................................................................. 46
3.4.1.5 Xác lập mức trọng yếu ...................................................................... 47
3.4.2 Giai đoạn thực hiện kiểm toán .................................................................. 50
3.4.2.1 Thực hiện thử nghiệm kiểm soát và đánh giá lại rủi ro kiểm soát ..... 50
3.4.2.2 Thử nghiệm cơ bản ............................................................................ 53
3.4.3 Giai đoạn hoàn thành kiểm toán nợ phải thu ........................................... 69
3.5 SO SÁNH QUY TRÌNH KIỂM TOÁN KHOẢN MỤC NỢ PHẢI THU
GIỮA LÝ THUYẾT VÀ THỰC TẾ ..................................................................... 72
3.5.1 Giống nhau ............................................................................................... 72
3.5.2 Khác nhau ................................................................................................. 72
CHƯƠNG 4: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUY TRÌNH KIỂM
TOÁN KHOẢN MỤC NỢ PHẢI THU KHÁCH HÀNG ................................ 74
TẠI CÔNG TY SVC ............................................................................................. 74
4.1 ĐÁNH GIÁ ..................................................................................................... 74
4.1.1 Ưu điểm ................................................................................................... 74
4.1.2 Nhược điểm ............................................................................................. 77
4.1.3 Nguyên nhân của những hạn chế trên....................................................... 79
4.2 MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUY TRÌNH KIỂM TOÁN KHOẢN
MỤC NỢ PHẢI THU KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY SVC............................. 81
CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..................................................... 84
GVHD: Nguyễn Quang Nhơn x SVTH: Cao Mai Ngọc Tú
- Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng tại SVC
5.1 KẾT LUẬN ..................................................................................................... 84
5.2 KIẾN NGHỊ..................................................................................................... 84
5.2.1 Đối với Công ty SVC............................................................................... 84
5.2.2 Đối với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ......................................... 85
5.2.3 Đối với Hội kiểm toán viên hành nghề .................................................... 86
5.2.4 Đối với đơn vị được kiểm toán ................................................................ 86
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................xii
PHỤ LỤC ............................................................................................................xiv
GVHD: Nguyễn Quang Nhơn xi SVTH: Cao Mai Ngọc Tú
- Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng tại SVC
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 2.1: BẢNG MA TRẬN XÁC ĐỊNH RỦI RO PHÁT HIỆN ......................... 9
Bảng 2.2: BẢNG ƯỚC TÍNH PM ........................................................................ 18
Bảng 2.3: BẢNG THIẾT KẾ THỬ NGHIỆM KIỂM SOÁT ............................... 20
Bảng 2.4: CÁC LOẠI BÁO CÁO KIỂM TOÁN ................................................. 26
Bảng 3.1: BẢNG KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TỪ NĂM 2013
ĐẾN NĂM 2015.................................................................................................... 33
Bảng 3.2: BẢNG CÂU HỎI TÌM HIỂU HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ .... 43
Bảng 3.3: BẢNG CÂU HỎI ĐÁNH GIÁ RỦI RO TIỀM TÀNG ....................... 47
Bảng 3.4: XÁC ĐỊNH MỨC TRỌNG YẾU (PM) ............................................... 49
Bảng 3.5: KIỂM TRA VIỆC XÉT DUYỆT CÁC TRƯỜNG HỢP HÀNG BÁN
BỊ TRẢ LẠI .......................................................................................................... 52
Bảng 3.6: BẢNG PHÂN TÍCH BIẾN ĐỘNG GIỮA CÁC CHỈ TIÊU ............... 54
Bảng 3.7: TÍNH SỐ VÒNG QUAY NỢ PHẢI THU KHÁCH HÀNG ............... 56
Bảng 3.8: SO SÁNH SỐ PHÁT SINH TÀI KHOẢN 131 VỚI CÁC TÀI
KHOẢN ĐỐI ỨNG ............................................................................................... 57
Bảng 3.9: BẢNG TỔNG HỢP KẾT QUẢ GỬI THƯ XÁC NHẬN .................... 60
Bảng 3.10: BẢNG PHÂN TÍCH SỐ DƯ CHI TIẾT THEO TUỔI NỢ ............... 63
Bảng 3.11: BẢNG KIỂM TRA VIỆC ĐÁNH GIÁ CÁC KHOẢN PHẢI THU
KH CÓ GỐC NGOẠI TỆ ..................................................................................... 67
Bảng 3.12: BẢNG TỔNG HỢP BÚT TOÁN ĐIỀU CHỈNH............................... 70
Bảng 3.13: BIỂU CHỈ ĐẠO.................................................................................. 71
GVHD: Nguyễn Quang Nhơn xii SVTH: Cao Mai Ngọc Tú
- Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng tại SVC
DANH MỤC CÁC HÌNH VÀ SƠ ĐỒ
Sơ đồ 3.1: Sơ đồ tổ chức của SVC ........................................................................ 30
Hình 3.1: Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Kiểm toán Sao Việt
chi nhánh Cần Thơ giai đoạn 2013 – 2015) .......................................................... 34
GVHD: Nguyễn Quang Nhơn xiii SVTH: Cao Mai Ngọc Tú
- Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng tại SVC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
BCĐKT Bảng cân đối kế toán
BCKT Báo cáo kiểm toán
BCTC Báo cáo tài chính
BTC Bộ tài chính
GTGT Giá trị gia tăng
HTKSNB Hệ thống kiểm soát nội bộ
KCN Khu công nghiệp
KQHĐKD Kết quả hoạt động kinh doanh
KSNB Kiểm soát nội bộ
KTV Kiểm toán viên
NSNN Ngân sách nhà nước
SPS Số phát sinh
SV Công ty TNHH Kiểm toán Sao Việt
SVC Công ty TNHH Kiểm Toán Sao Việt- Chi nhánh Cần Thơ
TK Tài khoản
TLKT Trợ lý kiểm toán
TNCB Thử nghiệm cơ bản
TNDN Thu nhập doanh nghiệp
TNHH Trách nhiệm hữu hạn
TNKS Thử nghiệm kiểm soát
TP Thành phố
TSCĐ Tài sản cố định
VACPA Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam
VAS Chuẩn mực kế toán
XNK Xuất nhập khẩu
GVHD: Nguyễn Quang Nhơn xiv SVTH: Cao Mai Ngọc Tú
- Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng tại SVC
Chương 1: GIỚI THIỆU
1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ
Việt Nam sắp gia nhập vào TPP và sẽ trở thành một trong những nước có
tiềm năng kinh tế phát triển mạnh mẽ, đây là cơ hội cho các doanh nghiệp thu
hút vốn đầu tư trong và ngoài nước. Tuy nhiên, tình hình kinh tế nước ta hiện
nay không mấy khả quan, kinh tế đang phát triển chậm, thâm hụt ngân sách,
nợ công có xu hướng tăng. Do đó để vượt qua những khó khăn và thu hút
được các nhà đầu tư thì đó là thách thức lớn đối với doanh nghiệp hiện nay.
Trong thực tế doanh nghiệp không thể đứng vững trước những khó khăn của
nền kinh tế hiện nay mà rơi vào tình trạng phá sản. Ban đầu là doanh nghiệp
vừa và nhỏ dần dần đến các doanh nghiệp có quy mô lớn. Nhận thức được
điều đó, nhiều doanh nghiệp đã tìm mọi cách để có thể tồn tại và phát triển kể
cả phải sử dụng những thủ thuật gian lận tài chính, làm sai lệch kết quả kinh
doanh của mình trên báo cáo tài chính bằng cách gian lận trên những khoản
mục trong đó có khoản mục nợ phải thu khách hàng như khai khống nợ phải
thu, phát hành hóa đơn nhưng thực chất không xảy ra nghiệp vụ bán hàng hay
bán hàng cho khách hàng không có thực, ghi nhận khoản mục nợ phải thu sai
dẫn đến sự sai lệch về doanh thu, lợi nhuận và các thông tin tài chính khác ảnh
hưởng toàn bộ đến báo cáo tài chính.
Các thông tin trên BCTC là cơ sở để một nhà đầu tư ra quyết định đầu tư
vào công ty nào đó. Nhưng để đạt được lòng tin của người sử dụng về độ tin
cậy của thông tin tài chính thì báo cáo tài chính phải được kiểm toán bởi một
tổ chức độc lập. Chính vì thế mà kiểm toán đã ra đời và kiểm toán độc lập
đang là một hoạt động rất phát triển trong nền kinh tế thị trường hiện nay. Với
khả năng và trình độ của mình, kiểm toán viên độc lập đã làm cho báo cáo tài
chính có độ tin cậy cao hơn và các nhà đầu tư có thể yên tâm hơn trong việc ra
quyết định đầu tư.
Trong kiểm toán báo cáo tài chính có rất nhiều khoản mục quyết định
đến sự trung thực và hợp lý của báo cáo tài chính. Trong đó, khoản mục nợ
phải thu khách hàng là những khoản mục lớn khá nhạy cảm và nhận được sự
quan tâm nhiều của người sử dụng báo cáo tài chính, giúp ta biết được tình
hình tài chính của một công ty, khả năng thanh toán cũng như tình hình chiếm
dụng vốn với các gian lận như bị nhân viên chiếm dụng hoặc tham ô. Bên
cạnh đó nợ phải thu liên quan mật thiết đến kết quả kinh doanh nên thường là
đối tượng để các đơn vị thổi phồng doanh thu và lợi nhuận. Nhận thức được
GVHD: Nguyễn Quang Nhơn 1 SVTH: Cao Mai Ngọc Tú
- Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng tại SVC
tầm quan trọng của khoản mục nợ phải thu khách hàng nên trong quá trình
thực tập tại Công ty TNHH Kiểm toán Sao Việt – Chi nhánh Cần Thơ, tôi đã
chọn đề tài: “ Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách
hàng tại Công ty TNHH Kiểm toán Sao Việt – Chi nhánh Cần Thơ” để làm
đề tài nghiên cứu cho bài khóa luận của mình.
1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
1.1.1 Mục tiêu chung
Phân tích quy trình kiểm toán khoản mục Nợ phải thu khách hàng tại
Công ty TNHH Kiểm toán Sao Việt – Chi nhánh Cần Thơ nhằm đánh giá ưu,
nhược điểm quy trình kiểm toán khoản mục Nợ phải thu khách hàng của Công
ty và đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm toán khoản
mục Nợ phải thu khách hàng của Công ty TNHH Kiểm toán Sao Việt – Chi
nhánh Cần Thơ.
1.1.2 Mục tiêu cụ thể
Tìm hiểu quy trình kiểm toán khoản mục Nợ phải thu khách hàng của
Công ty TNHH Kiểm toán Sao Việt – Chi nhánh Cần Thơ.
Thực hiện quy trình kiểm toán khoản mục Nợ phải thu khách hàng của
Công ty TNHH Kiểm toán Sao Việt – Chi nhánh Cần Thơ.
Đánh giá quy trình kiểm toán khoản mục Nợ phải thu khách hàng của
Công ty TNHH Kiểm toán Sao Việt – Chi nhánh Cần Thơ.
Đề xuất các giải pháp nhằm khắc phục nhược điểm để hoàn thiện quy
trình kiểm toán khoản mục Nợ phải thu khách hàng của Công ty TNHH Kiểm
toán Sao Việt – Chi nhánh Cần Thơ.
1.3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1.3.1 Phương pháp thu thập số liệu
1.2.1.1 Số liệu sơ cấp
Số liệu sơ cấp được thu thập bằng cách phỏng vấn và trao đổi với những
người liên quan như nhân viên, nhà quản lý…để tìm hiểu thêm hoạt động của
công ty kiểm toán, cũng như của công ty khách hàng.
GVHD: Nguyễn Quang Nhơn 2 SVTH: Cao Mai Ngọc Tú
- Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng tại SVC
1.3.1.2 Số liệu thứ cấp
Số liệu thực hiện kiểm toán phần hành thu thập được từ phòng kế toán
của công ty khách hàng là Công ty TNHH Hải Sản ABC và từ hồ sơ kiểm toán
của Công ty TNHH Hải Sản ABC được lưu trữ tại Công ty TNHH Kiểm toán
Sao Việt – Chi nhánh Cần Thơ cung cấp trong quá trình thực tập tại công ty.
Các số liệu được thu thập bằng phương pháp thủ công như việc xin
BCTC, các chứng từ, hóa đơn, sổ chi tiết, sổ cái và các vấn đề liên quan đến
vấn đề nghiên cứu, từ những số liệu này sẽ tổng hợp lại cho phù hợp với mục
tiêu nghiên cứu.
Các tài liệu liên quan khác được thu thập trên sách, báo, internet…
1.3.2 Phương pháp phân tích, mô tả, tổng hợp
- Dựa trên thông tin thu thập được từ việc đọc tài liệu tại công ty kiểm
toán, tiến hành phân tích quy trình kiểm toán của công ty sau đó tổng hợp và
mô tả lại theo dạng lý thuyết.
- Mô tả từng bước khi tiến hành kiểm toán công ty khách hàng, cách
phân tích số liệu từ khách hàng cung cấp.
- Phương pháp mô tả cũng được sử dụng nhằm mô tả hệ thống kiểm soát
nội bộ của đơn vị từ đó đánh giá sự hữu hiệu của nó nhằm xác định các sai sót
tiềm tàng dẫn đến khoản mục nợ phải thu khách hàng bị sai lệch trọng yếu.
1.3.3 Phương pháp phân tích số liệu và chọn mẫu
Sử dụng thủ tục phân tích số liệu và chọn mẫu thử nghiệm để tìm kiếm
những sai sót, gian lận có ảnh hưởng đến khoản mục nợ phải thu khách hàng.
1.3.4 Phương pháp phân tích biến động
Phương pháp phân tích biến động cũng được đưa ra sử dụng để phân tích
những biến động cả về số tương đối (tỷ lệ thay đổi biểu hiện dưới dạng %) lẫn
số tuyệt đối (sự thay đổi biểu hiện bằng con số cụ thể). Và từ đó sẽ đưa ra
nhận định, xem xét nguyên nhân của những biến động đó.
GVHD: Nguyễn Quang Nhơn 3 SVTH: Cao Mai Ngọc Tú
- Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng tại SVC
1.3.5 Phương pháp so sánh đối chiếu
Sử dụng phương pháp so sánh để nghiên cứu số liệu dựa trên căn cứ số
liệu qua các năm của khách hàng mà tiến hành so sánh định lượng để đưa ra sự
khác biệt, những thay đổi của số dư các tài khoản liên quan qua các kỳ kế
toán.
1.3.6 Phương pháp kiểm tra chi tiết
Sau khi chọn mẫu sẽ đi vào kiểm tra đối chiếu các thông tin các nghiệp
vụ trên sổ sách với chứng từ gốc.
1.3.7 Phương pháp ước tính
Dựa trên bảng tổng hợp công nợ và bảng phân tích tuổi nợ để tính ra số
dư nợ phải thu và ước tính nợ phải thu khó đòi trong kỳ.
1.3.8 Phương pháp phân tích đối ứng
Liệt kê số phát sinh các tài khoản đối ứng bên nợ, bên có của các khoản
nợ phải thu khách hàng để xem có nghiệp vụ nào bất thường xảy ra không.
1.3.9 Phương pháp liệt kê
Liệt kê số dư, số phát sinh các khoản nợ phải thu khách hàng lên bảng
tổng hợp.
1.3.10 Phương pháp đánh giá
Dựa trên lý thuyết và thực tế, đánh giá những điểm mạnh và điểm yếu
của quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng mà Công ty SVC
thực hiện.
Tổng hợp những gì đã đạt được ở các phương pháp trên, sử dụng phương
pháp suy luận để đưa ra những giải pháp giúp cho Công ty TNHH Kiểm toán
Sao Việt – Chi nhánh Cần Thơ hoàn thiện hơn quy tình kiểm toán khoản mục
nợ phải thu khách hàng.
Phân tích nguyên nhân của những hạn chế còn tồn tại của quy trình kiểm
toán tại Công ty SVC.
GVHD: Nguyễn Quang Nhơn 4 SVTH: Cao Mai Ngọc Tú
nguon tai.lieu . vn