Xem mẫu
- LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
Đề tài: Quá trình thiết kế và xây dựng của
phần mềm
- Mục lục
Chương 1: ................................................................................... 4
HỆ THỐNG CÁC YÊU CẦU PHẦN MỀM ............................... 4
1.1 DANH SÁCH CÁC YÊU CẦU NGHIỆP VỤ ................... 5
Danh sách các yêu cầu ......................................................... 5
Danh sách các biểu mẫu và qui định .................................... 5
1.2 DANH SÁCH CÁC YÊU CẦU TIẾN HÓA: .................. 11
1.3 DANH SÁCH CÁC YÊU CẦU HIỆU QUẢ ................... 13
1.4 DANH SÁCH CÁC YÊU CẦU TIỆN DỤNG ................. 15
1.5 DANH SÁCH CÁC YÊU CẦU TƯƠNG THÍCH ........... 17
1.6 DANH SÁCH CÁC YÊU CẦU BẢO MẬT ................... 19
1.7 DANH SÁCH CÁC YÊU CẦU AN TOÀN .................... 21
1.8 DANH SÁCH CÁC YÊU CẦU CÔNG NGHỆ .............. 23
Các yêu cầu công nghệ .......................................................... 23
2.1 SƠ ĐỒ LUỒNG DỮ LIỆU CHO YÊU CẦU TIẾP NHẬN
ĐẠI LÝ: ............................................................................... 26
2.2 SƠ ĐỒ LUỒNG DỮ LIỆU CHO YÊU CẦU LẬP PHIẾU
XUẤT HÀNG: ...................................................................... 27
2.3 SƠ ĐỒ LUỒNG DỮ LIỆU CHO YÊU CẦU TRA CỨU:
............................................................................................. 28
2.4 SƠ ĐỒ LUỒNG DỮ LIỆU CHO YÊU CẦU LẬP PHIẾU
THU TIỀN: ........................................................................... 29
2.5 SƠ ĐỒ LUỒNG DỮ LIỆU CHO YÊU CẦU BÁO CÁO
DOANH SỐ:......................................................................... 29
2.6 SƠ ĐỒ LUỒNG DỮ LIỆU CHO YÊU CẦU BÁO CÁO
CÔNG NỢ ĐẠI LÝ: ............................................................. 30
2.7 SƠ ĐỒ LUỒNG DỮ LIỆU CHO YÊU CẦU THAY ĐỔI
CÁC QUI ĐỊNH: .................................................................. 31
- Chương 2 : Thiết Kế Dữ Liệu ................................................... 32
Xét yêu cầu tiếp nhận đại lý : ................................................ 33
Xét yêu cầu lập phiếu xuất hàng: ........................................... 35
Xét yêu cầu tra cứu đại lý. ..................................................... 38
Xét yêu cầu lập phiếu thu tiền : ............................................. 39
Xét yêu cầu lập báo cáo tháng: .............................................. 41
Xét yêu cầu thay đổi qui định: ............................................... 44
Chương 3: THIẾT KẾ GIAO DIỆN .......................................... 46
Thiết kế Màn hình chính ....................................................... 47
Nghiệp vụ tiếp nhận hồ sơ đại lý: .......................................... 48
Nghiệp vụ thay đổi qui chế tổ chức : ..................................... 48
Nghiệp vụ thay đổi qui chế mặt hàng :................................... 49
Nghiệp vụ thay đổi qui chế tiền nợ: ....................................... 49
Nghiệp vụ lập phiếu xuất hàng : ............................................ 50
Nghiệp vụ lập phiếu thu tiền :................................................ 50
Nghiệp vụ báo cáo doanh số : ................................................ 51
Nghiệp vụ báo cáo công nợ : ................................................. 51
Chương 4: THIẾT KẾ XỬ LÝ ........................................... 53
Xét màn hình tiếp nhận hồ sơ đại lí : ..................................... 54
Xét màn hình thay đổi qui chế tổ chức :................................ 57
Xét màn hình thay đổi qui định mặt hàng: ............................. 58
Xét màn hình thay đổi qui định tiền nợ: ................................. 59
Xét màn hình lập phiếu xuất hàng: ........................................ 60
Xét màn hình lập phiếu thu tiền: ............................................ 61
Xét màn hình báo cáo doanh số: ............................................ 63
Xét màn hình báo cáo công nợ: ............................................. 64
- Lời nói đầu
Ứng dụng tin học trong việc quản lí dường như không còn xa lạ
với các doanh nghiệp, công ty hiện nay. Lợi ích mà các chương
trình phần mềm quản lí đem lại khiến ta không thể không thừa
nhận tính hiệu quả của nó.
Trong thực tế, các công ty mẹ hay các đại lí lớn đều muốn có
một sự quản lí các công ty con, đại lý con một cách chính xác,
hiệu quả và nhanh chóng. Nắm bắt được nhu cầu đó, phần mềm
quản lí các đại lí được ra đời nhằm đáp ứng các nhu cầu chung
hiện nay.
Và sau đây là bảng báo cáo các tài liệu có liên quan đến quá trình
thiết kế và xây dựng của phần mềm.
Sinh viên thực hiện,
Nguyễn Vũ Anh
Chương 1:
HỆ THỐNG CÁC YÊU CẦU PHẦN MỀM
- 1.1 DANH SÁCH CÁC YÊU CẦU NGHIỆP VỤ
Danh sách các yêu cầu
Biểu Qui Ghi
STT Tên yêu cầu
mẫu định chú
Xóa,
1 Tiếp nhận đại lý BM1 QĐ1 Cập
nhật
Xóa,
2 Lập phiếu xuất hàng BM2 QĐ2 Cập
nhật
3 Tra cứu đại lý BM3
Xóa,
4 Lập phiếu thu tiền BM4 QĐ4 Cập
nhật
5 Lập báo cáo tháng BM5
Cập
6 Thay đổi qui định QĐ6 nhật qui
định
Danh sách các biểu mẫu và qui định
1.1.1.1 Biểu mẫu 1 và qui định 1
BM1: HỒ SƠ ĐẠI LÝ
- Tên: .......................... Loại đại lý: ...............................................
Điện thoại: ................ Địa chỉ: ................................ Quận:..........
Ngày tiếp nhận: ............................................ Email: ....................
QĐ1: Có 2 loại đại lý (1,2). Có 20 quận. Trong mỗi quận có tối
đa 4 đãi lý.
Ví dụ:
BM1: HỒ SƠ ĐẠI LÝ
Tên: Vật liệu xây dựng Minh Hải ..... Loại đại lý: 2 ..................
Điện thoại: 08.8060379 .......................................... Địa chỉ: 49
Trần Hưng Đạo ........ Quận: 5 ...............................
Ngày tiếp nhận: 22/4/2003................... Email: vlxd@yahoo.com .............
1.1.1.2 Biểu mẫu 2 và qui định 2
BM2 : PHIẾU XUẤT HÀNG
Đại lý : ................................ Ngày lập phiếu : ..............................
Stt Mặt hàng Đơn vị tính Số lượng Đơn giá
QĐ2: Có 5 mặt hàng, 3 đơn vị tính. Đại lý lọai 1 có tiền nợ tối
đa
20.000, loại 2 tối đa 5.000.000
- Ví dụ: Phiếu xuất hàng của đại lý vật liệu xây dựng Minh Hải
BM2 : PHIẾU XUẤT HÀNG
Đại lý : Vật liệu xây dựng Minh Hải . Ngày lập phiếu :4/3/2005 ....
Stt Mặt hàng Đơn vị tính Số lượng Đơn giá
1 Sắt VND 500 Kg 5000/Kg
1.1.1.3 Biểu mẫu 3 :
BM3 : Danh sách các đại lý
Stt Đại lý Loại Quận Tiền nợ
Ví dụ:
BM3 : Danh sách các đại lý
Stt Đại lý Loại Quận Tiền nợ
1 Vật liệu xây dựng 2 5 Không có
Minh Hải
- 1.1.1.4 Biểu mẫu 4 và qui định 4:
BM4 : Phiếu thu tiền
Đại lý : ............................................. Địa chỉ : ...........................
Điện thoại : ...................................... E-mail : ............................
Ngày thu tiền: .................................. Số tiền thu: .......................
QĐ4: Số tiền thu không được vượt quá số tiền đại lý đang nợ
Ví dụ:
BM4 : Phiếu thu tiền
Đại lý : Vật liệu xây dựng Minh Hải Địa chỉ : 49 Trần Hưng
Đạo, Q5
Điện thoại : 08.8060379 ................... E-mail : vlxd@yahoo.com
Ngày thu tiền: 4/3/2005 .................. Số tiền thu: 2540000 VND
........................................................ .........................................
1.1.1.5 Biểu mẫu 5:
BM5.1: Báo cáo danh số
Tháng:
Stt Đại lý Số phiếu xuất Tổng trị giá Tỷ lệ
- BM5.2 Báo cáo công nợ đại lý
Tháng:
Stt Đại lý Nợ đầu Phát sinh Nợ cuối
Ví dụ:
BM5.1: Báo cáo danh số
Tháng:4/2005
Stt Đại lý Số phiếu Tổng trị giá Tỷ lệ
xuất
1 VLXD Minh 20 20.000.000 52,63%
Hải
2 VLXD Long 15 18.000.000 47,37%
Thới
- BM5.2 Báo cáo công nợ đại lý
Tháng: 4/2005
Stt Đại lý Nợ đầu Phát sinh Nợ cuối
1 VLXD Minh Hải Không có Không có Không
có
2 VLXD Long Không có Không có Không
Thới có
QĐ6: Người dùng có thể thay đổi các qui định như sau:
+ QĐ1: Thay đổi số lượng các loại đại lý , số các đại lý tối đa
trong một quận.
+QĐ2: Thay đổi số lượng mặt hàng cùng với đơn vị tính và
đơn giá bán, tiền nợ tối đa của từng lọai đại lý.
- 1.2 DANH SÁCH CÁC YÊU CẦU TIẾN HÓA:
Yêu cầu tiến hóa
Stt Nghiệp vụ Tham số cần Miền giá trị
thay đổi cần thay đổi
1 Thay đổi qui định tiếp Lọai đại lý, số
nhận đại lý quận, số đại lý
tối đa.
2 Thay đổi qui định xuất Số mặt hàng,
hàng lọai đơn vị
tính, tiền nợ
tối đa cho mỗi
lọai đại lý.
3 Thay đổi qui định thu Tiền thu so với
tiền tiền đại lý nợ.
Bảng trách nhiệm yêu cầu tiến hóa
Stt Nghiệp vụ Người dùng Phần mềm Ghi chú
1 Thay đổi qui Cho biết giá Ghi nhận Cho phép
- định yêu cầu trị mới của giá trị mới hủy hay
tiếp nhận đại lý. số lọai đại lý, và thay đổi cập nhật
số quận, số cách thức lại thông
đại lý tối đa. kiểm tra. tin về số
lọai đại lý,
số quận, số
đại lý tối
đa.
2 Thay đổi qui Cho biết giá Ghi nhận Cho phép
định xuất hàng trị mới của giá trị mới thay đổi
số mặt hàng, và thay đổi hay cập
lọai đơn vị cách thức nhật lại
tính, tiền nợ kiểm tra. thông tin
tối đa cho về số mặt
mỗi lọai đại hàng, số
lý. đơn vị
tính, số
tiền nợ tối
đa của mỗi
lọai đại lý.
- 3 Thay đổi qui Cho biết qui Ghi nhận
định thu tiền định mới của giá trị mới
tiền thu so và thay đổi
với tiền đại cách thức
lý đang nợ kiểm tra.
1.3 DANH SÁCH CÁC YÊU CẦU HIỆU QUẢ
Yêu cầu hiệu quả
Máy tình với CPU Pentium III 533, RAM 128MB, đĩa
cứng:10GB.
Stt Nghiệp vụ Tốc độ xử Dung lượng Ghi chú
lý lưu trữ
1 Tiếp nhận đại lý 100 hồ
sơ/giờ
2 Lập phịếu xuất Ngay tức
hàng thì
3 Tra cứu đại lý Ngay tức
- thì
4 Lập phiếu thu Ngay tức
tiền thì
5 Lập báo cáo Ngay tức
tháng thì
Bảng trách nhiệm theo yêu cầu hiệu quả
Stt Nghiệp vụ Người Phần mềm Ghi chú
dùng
1 Tiếp nhận Thực hiện
đại lý theo đúng
yêu cầu
2 Lập phiếu Thực hiện
xuất hàng theo đúng
yêu cầu
3 Tra cứu đại Thực hiện
lý theo đúng
- yêu cầu
4 Lập phiếu Thực hiện
thu tiền theo đúng
yêu cầu
5 Lập báo Thực hiện
cáo tháng theo đúng
yêu cầu
1.4 DANH SÁCH CÁC YÊU CẦU TIỆN DỤNG
Yêu cầu tiện dụng
Người dùng chỉ cần biết một số thao tác cơ bản về máy tính.
Stt Nghiệp vụ Mức độ dễ Mức độ dễ Ghi chú
học sử dụng
1 Tiếp nhận đại lý 5 phút Tỷ lệ phạm
hướng dẫn lỗi trung
bình là 1%
2 Lập phiếu xuất Không cần Tỷ lệ phạm
hàng hướng dẫn lỗi trung
- bình là 1%
3 Tra cứu đại lý Không cần Không biết Có đầy đủ
hướng dẫn nhiều về đại thông tin
lý muốn tìm
4 Lập phiếu thu Không cần Kết xuất
tiền hướng dẫn phiếu thu
như yêu cầu
5 Lập báo cáo Hướng dẫn Kết xuất
tháng 5 phút báo cáo như
yêu cầu
Bảng trách nhiệm yêu cầu tiện dụng
Stt Nghiệp vụ Người dùng Phần mềm Ghi chú
1 Tiếp nhận đại lý Xem file Thực hiện
hướng dẫn đúng yêu
đính kèm cầu
2 Lập phiếu xuất Thực hiện
hàng đúng yêu
- cầu
3 Tra cứu đại lý Thực hiện
đúng yêu
cầu
4 Lập phiếu thu Thực hiện
tiền đúng yêu
cầu
5 Lập báo cáo Xem file Thực hiện
tháng hướng dẫn đúng yêu
đính kèm cầu
1.5 DANH SÁCH CÁC YÊU CẦU TƯƠNG THÍCH
Yêu cầu tương thích
Stt Nghiệp vụ Đối tượng liên Ghi chú
quan
1 Nhận hồ sơ đại Từ tập tin Excel Độc lập phiên bản
lý
- 2 Lập phiếu xuất Phần mềm WinFax Độc lập phiên bản
hàng
3 Lập phiếu thu Phần mềm WinFax Độc lập phiên bản
tiền
4 Lập báo cáo Phần mềm WinFax Độc lập phiên bản
tháng
Bảng trách nhiệm yêu cầu tương thích
Stt Nghiêp vụ Người dùng Phần mềm Ghi chú
1 Nhận hồ sơ Chuẩn bị tập tin Thực hiện
đại lý Excel với cấu trúc theo đúng
theo biểu mẫu và yêu cầu
cho biết tên tập
tin muốn dùng.
2 Lập phiếu Cài đặt phần mềm Thực hiên
xuất hàng WinFax và cho theo đúng
biết đại lý cần yêu cầu.
xuất..
- 3 Lập phiếu thu Cài đặt phần mềm Thực hiên
tiền WinFax và cho theo đúng
biết các thông tin yêu cầu.
cần thiết
4 Lập báo cáo Cài đặt phần mềm Thực hiện
tháng WinFax và cho đún yêu
biết tháng cần cầu.
xuất
1.6 DANH SÁCH CÁC YÊU CẦU BẢO MẬT
Yêu cầu bảo mật
Stt Nghiêp vụ Quản trị hệ Giám Nhân Khác
thống đốc vỉên
1 Phân quyền X
2 Tiếp nhận X
3 Lập phiếu X
xuất hàng
- 4 Lập phiếu X
thu tiền
5 Lập báo X
cáo tháng
6 Tra cứu X X X
7 Thay đổi X
qui định số
lượng các
lọai đại lý,
số các đại
lý tối đa
trong một
quận, số
lượng mặt
hàng, đơn
vị tính, đơn
giá bán,
tiền nợ tối
nguon tai.lieu . vn