Xem mẫu
- Luận văn
Thực trạng và giải pháp về
lạm phát ở Việt Nam trong
giai đoạn năm 2007 – 2008
- PHẦN MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Lạm phát là hiện tượng kinh tế phổ biến ở hầu hết các nước trên thế
giới ngày nay, nó tồn tại ở cả những nước phát triển lẫn các nước đang phát
triển, cả trong thời kì kinh tế khủng hoảng, suy thoái lẫn thời kì hưng thịnh.
Lạm phát ở một mức độ nhất định có thể là một biện pháp phát triển kinh
tế, làm tăng nhu cầu, thúc đẩy các hướng đầu tư có lợi. Song khi lạm phát
vượt qua một giới hạn nhất định thì nó trở thành căn bệnh gây nhiều tác hại
cho sự phát triển kinh tế xã hội.
Ở Việt Nam hiện nay, tốc độ lạm phát đang gia tăng ở mức 2 con số
là 12.63% năm 2007 và 19.89% năm 2008, tuy chưa phải là một mức cao,
đáng báo động nhưng so với mặt bằng chung của nền kinh tế nhỏ, quy mô
chưa cao thì đây cũng là một điều cần phải nghiên cứu, xem xét. Nhận thức
được tầm quan trọng của vấn đề, tối đã chọn đề tài “ Thực trạng và giải
pháp về lạm phát ở Việt Nam trong giai đoạn năm 2007 – 2008” .
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của đề án là vấn đề lạm phát. Phạm vi nghiên
cứu là ở Việt Nam trong giai đoạn năm 2007 – 2008.
3. Phương pháp nghiên cứu
Đề án đã sử dụng triệt để phương pháp logic học và phương pháp
thời gian trong đó các công cụ phân tích thống kê và phân tích định lượng
được sử dụng để giải quyết vấn đề.
4. Mục tiêu nghiên cứu
Nghiên cứu toàn bộ hệ thống lý thuyết và thực tiễn về vấn đề lạm
phát ở Việt Nam trong giai đoạn 2007 – 2008.
Đề xuất các giải pháp tương thích cho việc kiềm chế lạm phát ở Việt
Nam cả trong ngắn hạn và dài hạn.
- 5. Kết cấu của đề tài
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và hệ
thống bảng biểu thì nội dung đề án bao gồm 3 chương:
Chương 1: Những vấn đề cơ bản về lạm phát.
Chương 2: Tình hình lạm phát ở Việt Nam giai đoạn 2007 – 2008.
Chương 3: Những giải pháp và kiến nghị kiềm chế lạm phát.
- NỘI DUNG
CHƯƠNG I
NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ LẠM PHÁT
1.1 Khái niệm
1.1.1 Khái niệm chung
Lạm phát là mối quan tâm của tất cả mọi người từ Chính phủ, các tổ
chức kinh tế cho tới dân cư. Việc kiểm soát lạm phát là vấn đề quan trọng
trong chính sách tiền tệ quốc gia nhằm duy trì môi trường kinh tế ổn định,
tạo điều kiện tăng trưởng kinh tế bền vững. Vậy lạm phát là gì?
Lạm phát là một hiện tượng kinh tế phức tạp gắn liền với sự tăng lên
đồng loạt của giá cả và sự mất giá của tiền tệ. Nói đến lạm phát nhiều
người có cảm giác như quen thuộc và cho rằng đây là vấn đề đã gặp. Sau
đây là 3 quan điểm khác nhau về lạm phát do xuất phát từ các cách nhìn
nhận khác nhau về nguyên nhân và hậu quả của lạm phát gắn liền với
những vấn đề chung của sự phát triển và kém phát triển của các nền kinh
tế, cũng như các yếu tố về thể chế, chính sách và xã hội.
Theo quan điểm của trường phái tiền tệ thì lạm phát là một hiện
tượng thuần túy tiền tệ, giá cả tăng lên là do tăng cung tiền quá mức cầu
của nền kinh tế. Với quan điểm này thì lạm phát xuất hiện khi có lượng tiền
bơm vào lưu thông lớn hơn khối lương tiền cần thiết cho lưu thông của thị
trường. Định nghĩa này chỉ đưa ra cách giải thích về nguyên nhân lạm phát
chứ chưa giải thích được hiện tượng lạm phát chi phí đẩy ( xuất hiện trên
thế giới từ những năm 70 hoặc ở Việt Nam năm 2005) do loại lạm phát này
vẫn có thể xảy ra trong khi cung tiền tăng ổn định. Nếu chỉ coi lạm phát khi
sự tăng giá là kết quả của việc tăng mạnh cung tiền thì sẽ dẫn đến coi
thường các nguy cơ lạm phát có thể xảy ra.
Một quan điểm phổ biến khác cho rằng lạm phát là hiện tượng tăng
lên của mức giá chung ( mức giá bình quân, mức giá tổng hợp) theo thời
gian. Tuy nhiên, không phải mọi sự tăng lên của mức giá đều đáng lo ngại.
Nếu giá cả chỉ tăng tạm thời, trong ngắn hạn, sau đó lại giảm xuống thì đó
là kết quả của những biến động cung cầu tạm thời, nhiều khi có tác dụng
tích cực hơn là tiêu cực tới nền kinh tế. Những trường hợp như vậy mà đã
coi là lạm phát thì sẽ dẫn đến sự cường điệu hóa nguy cơ lạm phát.
- Các nhà kinh tế học theo trường phái trọng tiền hiện đại, đứng đầu là
Milton Friedman đã khẳng định lạm phát là hiện tượng giá cả tăng nhanh
và liên tục trong thời gian dài. Theo trường phái này, sự tăng lên của mức
giá chung mới chỉ phản ánh hình thức biểu hiện của lạm phát, bản chất của
lạm phát được thể hiện ở tính chất của sự tăng giá đó: đó là sự tăng giá với
tốc độ cao và kéo dài. Chính sự tăng giá cao và liên tục từ thời gian này đến
thời gian khác mới tạo ra những tác động đặc thù của lạm phát. Cũng vì
vậy, cái gọi là tỷ lệ tăng giá hàng tháng chỉ cho biết mức giá cả đã thay đổi
bao nhiêu phần trăm so với tháng trước chứ chưa được coi là biểu hiện của
lạm phát. Đó có thể là sự thay đổi xảy ra duy nhất một lần hoặc chỉ tạm
thời chứ không kéo dài. Chỉ khi nào tỷ lệ tăng giá vẫn duy trì cao trong thời
gian dài thì mới được coi là biểu hiện của lạm phát cao. Định nghĩa này
được các nhà kinh tế học theo trường phái Keynes ủng hộ. Định nghĩa này
cũng đặc biệt thích hợp với các nhà điều hành chính sách tiền tệ vì NHTW
chỉ có thể điều chỉnh giá cả trong dài hạn chứ không thể điều chỉnh trong
ngắn hạn. Những cố gắng điều chỉnh giá cả trong ngắn hạn thông qua các
công cụ của chính sách tiền tệ sẽ chỉ làm cho diễn biến giá cả thêm phức
tạp.
Nói tóm lại, lạm phát được hiểu đơn giản là mức giá cả chung của
nền kinh tế tăng lên. Trong một nền kinh tế, lạm phát là sự mất giá trị thị
trường hay là giảm sức mua của đồng tiền. Khi so sánh với các nền kinh tế
khác nhau thì lạm phát là sự phá giá của một loại tiền tệ so với một loại tiền
tệ khác.
1.1.2 Phương pháp đo lường lạm phát
Vì biểu hiện của lạm phát là sự tăng lên của mức giá chung nên để
đo lường mức độ lạm phát, người ta căn cứ vào tốc độ tăng của mức giá
chung. Tốc độ tăng của mức giá chung còn được gọi là tỷ lệ lạm phát và
được xác định theo các phương pháp sau:
1.1.2.1 Phương pháp xác định dựa trên chỉ số giá
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI - Consumer Price Index )
CPI phản ánh mức giá cả bình quân của nhóm hàng hóa và dịch vụ
cho nhu cầu tiêu dùng của các hộ gia đình. Để xác định chỉ số giá tiêu
dùng, người ta chọn ra một giỏ hàng hóa và dịch vụ tiêu biểu cho cơ cấu
- tiêu dùng của các hộ gia đình trong một giai đoạn nhất định, đồng thời xác
định mức độ tiêu dùng của cá hộ gia đình đối với từng hàng hóa và dịch vụ
trong giỏ. Trên cơ sở xác định chỉ số giá của từng hàng hóa và dịch vụ
trong giỏ, người ta tính được chỉ số giá tiêu dùng theo công thức:
Ip = ∑ ipj * dj với j = 1 đến n
Trong đó: Ip là chỉ số giá của cả giỏ hay chỉ số giá tiêu dùng
Ipj là chỉ số giá của hàng hóa hay dịch vụ thứ j
dj là tỷ trọng mức tiêu dùng hàng hóa hay dịch vụ thứ j
( ∑ dj = 1 với j = 1 đến n)
Hầu hết các quốc gia đều sử dụng chỉ số CPI để tính tỷ lệ lạm phát
theo công thức sau:
G p = ( IP / IP-1 ) * 100%
Trong đó: G p là tỷ lệ lạm phát (%).
Ip là chỉ số giá cả của thời kì hiện tại
Ip-1 là chỉ số giá cả thời kì trước đó.
Chỉ số giá cả sản xuất ( PPI – Producer Price Index )
PPI là chỉ số phản ánh giá cả đều vào, mà thực chất là chi phí sản
xuất bình quân của xã hội. Sự biến động của chi phí sản xuất tất yếu sẽ tác
động đến xu hướng biến động của mức giá chung của hàng hóa và dịch vụ
trên thị trường.
Chỉ số PPI được xác định theo phương pháp gần tương tự chỉ số CPI
nhưng do việc thu tập số liệu và xác định tỷ trọng thu phức tạp nên không
phải quốc gia nào cũng tính và công bố chỉ số này.
1.1.2.2 Phương pháp xác định dựa trên chỉ số giảm phát GDP ( D GDP )
Chỉ số giảm phát GDP là chỉ số phản ánh mức giá bình quân của tất cả các
hàng hóa và dịch vụ tạo nên tổng sản phẩm quốc nội, nó được xác định
theo công thức:
D GDP = GDPdanh nghĩa / GDP thực tế * 100%
Trong đó: GDPdanh nghĩa đo lường sản lượng theo giá năm hiện hành
GDPthực tế đo lường sản lượng năm hiện tại theo giá năm
được chọn làm năm gốc.
- 1.1.2.3 Chỉ số lạm phát cơ bản
Lạm phát cơ bản thể hiện xu hướng tăng giá hàng hóa dịch vụ tiêu
dùng trong dài hạn và là một thước đo lạm phát. Nó minh họa cho sự tăng
giá sau khi đã loại bỏ những dao động mang tính chất mùa vụ, cũng như
những doa động bắt nguồn từ những cú sốc cung tạm thời. So sánh với chỉ
số CPI, chỉ số lạm phát cơ bản đặc trưng bởi sự hoạt động trơn tru hơn,
biểu hiện xu hướng dài han của lạm phát và có thể chịu tác động trực tiếp
bởi chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, đây không phải là chỉ số thay thế CPI.
Lạm phát cơ bản đóng vai trò như một chỉ tiêu bổ sung hữu ích đối với chỉ
số CPI, cung cấp xu hướng dài hạn của giá tiêu dùng và được sử dụng như
một chỉ số lạm phát tương lai. Do đó, nó trở thành công cụ phân tích hữu
ích khi nghiên cứu hiện tượng lạm phát. Mức lạm phát cơ bản cũng hỗ trợ
việc xác định phạm vi tác động thực sự của chính sách tiền tệ lên giá tiêu
dùng.
Như vậy, tỷ lệ lạm phát cơ bản được hiểu là tỷ lệ lạm phát đã được
điều chỉnh loại bỏ những biến động ngắn hạn về giá cả méo mó việc tính
toán mức lạm phát. Nó giúp các nhà hoạch định chính sách xác định liệu
những diễn biến giá tiêu dùng hiện tại có phải là những rối loạn tạm thời
không? Đây là một thông tin quan trọng để hoạch định chính sách tiền tệ.
1.1.3 Phân loại lạm phát
Tùy theo tiêu thức dùng để phân loại lạm phát mà ta có các loại lạm
phát khác nhau. Thông thường người ta phân loại lạm phát trên cơ sở định
lượng và định tính.
1.1.3.1 Về mặt định lượng, lạm phát được chia làm 3 loại
Lạm phát vừa phải (normal inflation)
Lạm phát vừa phải được đặc trưng bởi giá cả tăng chậm, thường xấp
xỉ bằng mức tăng số tiền lương hoặc cao hơn chút ít và có thể dự đoán
trước được. Đối với các nước đang phát triển lạm phát ở mức một con số
thường được coi là lạm phát vừa phải. Đó là mức lạm phát mà bình thường
mà nền kinh tế phải trải qua và ít gây tác động tiêu cực đến nền kinh tế.
Lạm phát phi mã (high inflation)
- Lạm phát phi mã xảy ra khi giá cả bắt đầu tăng nhanh, ở mức hai, ba
con số như 50%, 100% và 200%. Trong thời kì lạm phát phi mã, sản suất
không phát triển, hệ thống tài chính bị biến dạng.
Siêu lạm phát (hyper inflation)
Siêu lạm phát xảy ra khi tốc độ tăng giá vượt xa mức lạm phát phi
mã, có thể lên tới hàng nghìn lần. Siêu lạm phát có sức phá hủy mạnh toàn
bộ hoạt động của nền kinh tế và thường đi kèm với suy thoái kinh tế
nghiêm trọng.
1.1.3.2 Về mặt định tính, lạm phát cũng được chia thành 3 loại
Lạm phát thuần túy
Là trường hợp đặc biệt của lạm phát, hầu hết giá cả của mọi loại
hàng hóa đều tăng lên với cùng một tỷ lệ trong một đơn vị thời gian. Lạm
phát thuần túy là loại lạm phát có mức giá chung tăng tương ứng với mức
tăng thu nhập.
Lạm phát được dự đoán trước
Là lạm phát mà mọi người có thể dự đoán trước được nhờ vào diễn
tiến liên tục theo chuỗi thời gian trong nhiều năm.Loại lạm phát này chưa
có tác động đáng kể đến nền kinh tế vì các hoạt động kinh tế đã được chỉ số
hóa trước nên khi tính giá trị thực thì không đổi.
Lạm phát không dự đoán trước được
Là lạm phát xảy ra bất ngờ ngoài sự tiên đoán của mọi người về quy
mô, cường độ cũng như mức độ tác động của nó đến nền kinh tế. Loại lạm
phát này gây ra những tác động tiêu cực đến nền kinh tế, làm méo mó các
hoạt động kinh tế thông qua hiệu ứng phân phối lại thu nhập một cách
không bình đẳng.
1.2 Tác động của lạm phát
Tác động kinh tế xã hội của lạm phát rất khác nhau tùy thuộc vào mức
độ lạm phát và khả năng dự báo chính xác sự biến động của mức lạm phát.
Khi giá cả có xu hướng tăng lên từ thời gian này đến thời gian khác, mọi
người đều có thể nhận thức được thực tế đó và cố gắng dự đoán tỷ lệ lạm
phát của thời kì tới. Do đó ta có thể xét tác động của lạm phát đến nền kinh
tế theo 2 khía cạnh
- 1.2.1 Lạm phát có thể dự tính được
Mức lạm phát thực tế phù hợp với dự tính nên lạm phát không gây
ảnh hưởng gì nhiều đến sản lượng, hiệu quả của cá hoạt đông kinh tế và
phân phối thu nhập. Tuy nhiên dù những tác động của lạm phát có thể dự
tính được tới nền kinh tế là ít, nó vẫn gây ra những tác động tiêu cực như
sau:
Trong điều kiện có lạm phát, mức giá cả tăng lên làm chi phí cơ hội
của những người giữ tiền mặt, làm cho nhu cầu giữ tiền mặt giảm xuống,
mọi người cố gắng chuyển bộ phận thu nhập chưa dùng đến ngày từ tiền
mặt sang tiền gửi ngân hàng, kết quả là tần số đến ngân hàng để rút tiền
mặt mỗi lần cần chi tiêu tăng lên. Như vậy, lạm phát dự tính tăng lên làm
cho chi phí quản lí tiền mặt tăng lên, chi phí này còn được gọi là “chi phí
giầy da” của lạm phát dự tính.
Lạm phát làm bóp méo thông tin, khi giá cả biến động liên tục, nó
gây khó khăn cho các quyết định liên quan đến cơ cấu tiêu dùng, tiết kiệm,
quyết định đầu tư… Hơn nữa khi giá cả thay đổi thường xuyên, nó làm
tăng “chi phí thực đơn” tức là các tiêu phí về nguồn lực xã hội để cập nhật
với những sự thay đổi giá cả. Hầu hết các doanh nghiệp không thay đổi giá
hàng ngày mà thường thông báo giá và giữ ổn định trong khoảng thời gian
vài tuần, vài tháng hoặc thậm chí là vài năm. Tuy nhiên khi lạm phát cao và
chi phí của doanh nghiệp tăng rất nhanh thì doanh nghiệp phải thay đổi giá
thường xuyên. Do đó, doanh nghiệp phải chịu chi phí cho sự thay đổi giá
này, chi phí này gọi là “chi phí thực đơn”.
Lạm phát còn ảnh hưởng tới các chủ thể kinh tế qua hệ thống thuế.
Mức thu nhập danh nghĩa tăng lên cùng tỷ lệ lạm phát dự tính do chỉ số hóa
thu nhập, làm tăng tỷ lệ người chịu thuế suất cao. Vì chính sách thuế
thường không điều chỉnh kịp thời và phù hợp với mức thu nhập nên thực
chất nhờ lạm phát cao mà chính phủ có thể tăng mức đánh thuế mà không
phải tăng mức thuế suất. Và như vậy, chính sách thuế đẫ phân phối lại một
phần thu nhập của người đóng thuế, làm giảm tác dụng của phương pháp
chỉ số hóa trong điều kiện lạm phát có dự tính.
1.2.2 Lạm phát không thể dự tính được
Điều nguy hiểm của lạm phát không chỉ nằm ở mức độ lạm phát mà
còn ở sự xuất hiện bất ngờ của nó. Khi tỷ lệ lạm phát biến động ngoài dự
- tính, nó tạo nên sự biến động bất thường về giá trị tiền tệ và làm sai lệch
toàn bộ thước đo các quan hệ giá trị, ảnh hưởng đến mọi hoạt động kinh tế
xã hội.
1.2.2.1 Lạm phát gây ra sự bất ổn cho môi trường kinh tế xã hội
Sự biến động bất thường của tỷ lệ lạm phát từ thời gian này đến thời
gian khác gây khó khăn cho việc xác định mức sinh lời chính xác của
khoản đầu tư. Điều này tạo nên tâm lý ngần ngại khi quyết định đầu tư,
nhất là vào các dự án đầu tư dài hạn. Hơn nữa, sự bất ổn định của thu nhập
có thể làm cho nhà đầu tư vào các tài sản tài chính hơn là vào các dự án đầu
tư thật sự. Kết quả là nguồn lực xã hội bị phân bổ một các thiếu hiệu quả và
ảnh hưởng đến sự tăng trưởng kinh tế.
Trong điều kiện lạm phát biến động, các quyết định tài chính cũng bị
bóp méo, các doanh nghiệp thích vay ngắn hạn hơn là bị buộc chặt vào hợp
đồng vay dài hạn với lãi suất cố định, chứa đựng rủi ro lãi suất tiềm năng.
Lạm phát cũng gây ra những ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường lao
động khi các công đoàn tìm cách đấu tranh đòi tăng lương danh nghĩa với
nguy cơ của các cuộc đình công hoặc sự đe dọa của một tỷ lệ lạm phát cao
hơn. Điều này làm cho tốc độ tăng trưởng giảm xuống.
1.2.2.2 Lạm phát phân phối lại thu nhập và của cải xã hội
Khi lạm phát tăng lên, tổng thu nhập danh nghĩa tăng lên, nhưng
trong đó chứa đựng sự phân phối lại thu nhập giữa các nhóm dân cư với
nhau: giữa giới chủ và người làm công, giữa người cho vay và người đi vay
và giữa chính phủ và người đóng thuế. Nói tóm lại, tác động chính của lạm
phát về mặt phân phối lại nảy sinh từ những tác động không thể đoán trước
đối với giá trị thực tế của thu nhập và của cải Lạm phát có xu hướng phân
phối lại của cải từ những người có tài sản với lãi suất danh nghĩa cố định
sang tay những khoản nợ với lãi suất danh nghĩa cố định.
Để làm giảm tác động phân phối lại do sự biến động bất thường của
lạm phát, nhiều nước áp dụng phương pháp chỉ số hóa. Phương pháp này
cho phép điều chỉnh mức thu nhập và các khoản nợ danh nghĩa theo sự biến
động của mức giá định kì. Chỉ số hóa được áp dụng phổ biến trong các hợp
đồng giá trị dài hạn như hợp đồng tiền lương, hợp đồng vay dài hạn. Bằng
cách đó, phương pháp chỉ số hóa cho phép bảo tồn giá trị thực tế của các
- khoản thu nhập dài hạn. Nhiều nhà kinh tế đã khuyến cáo chính phủ nên sử
dụng phương pháp này để chung sống với lạm phát. Tuy nhiên chỉ số hóa
không phải là phương pháp hạn chế tác động của lạm phát một cách hoàn
hảo, nó đặc biệt không hợp lý trong trường hợp lạm phát xuất phát từ các
cú sốc cung. Hơn nữa, chỉ số làm cho phản ứng của tiền lương nhanh hơn
khi tỷ lệ lạm phát biến động, do đó càng làm cho lạm phát tăng nhanh.
1.2.2.3 Lạm phát làm cho lãi suất danh nghĩa tăng lên
Lạm phát làm cho lãi suất danh nghĩa tăng lên bởi tỷ lệ lạm phát dự
tính. Vấn đề sẽ nảy sinh khi tỷ lệ lạm phát dự tính cấu thành trong mức lãi
suất danh nghĩa không phù hợp với tỷ lệ lạm phát thực tế và làm ảnh hưởng
đến mức lãi suất thực. Điều này, đến lượt nó lại gây những ảnh hưởng đến
tiết kiệm và đầu tư, cuối cùng là ảnh hưởng tới mức tăng trưởng kinh tế.
1.2.2.4 Lạm phát tác động xấu đến cán cân thanh toán quốc tế
Nếu tỷ lệ lạm phát trong nước cao hơn tỷ lệ lạm phát nước bạn hàng
thì hàng xuất khẩu trong nước trở nên kém hấp dẫn vì giá cả tăng lên, trong
khi hàng xuất khẩu của nước ngoài lại trở nên rẻ hơn, thúc đẩy hoạt động
nhập khẩu, làm xấu đi tình trạng của tài khoản vãng lai, gây áp lực đối với
tỷ giá. Tỷ lệ lạm phát cao cùng với bội chi tài khoản vãng lai có thể tạo nên
tâm lý trông đợi một sự giảm giá của đồng nội tệ so với ngoại tế, tạo áp lực
mạnh hơn đối với tỷ giá. Và nếu điều này thực sự xảy ra, có có thể thúc đẩy
mức lạm phát trong nước cao hơn bởi giá nội địa của hàng nhập khẩu trở
nên đắt, đẩy mức giá cả chung tăng lên.
1.2.2.5 Lạm phát ảnh hưởng đến tỷ lệ thất nghiệp
Mức giá cả chung tăng lên có thế gây nên sự giảm sút của tổng cầu
và công ăn việc làm, do đó gia tăng tỷ lệ thất nghiệp. Tổng cầu giảm khi lãi
suất danh nghĩa tăng lên, giá trị tài sản thực tế giảm xuống và sự giảm sút
của khả năng cạnh tranh quốc tế. Tất cả các yếu tố này là hệ quả tất yếu của
lạm phát.
- 1.3 Nguyên nhân gây ra lạm phát
1.3.1 Lạm phát cầu kéo
Lạm phát cầu kéo là lạm phát do tổng cầu – tổng chi tiêu của xã hội
tăng lên, vượt quá mức cung ứng hàng hóa của xã hội, dẫn đến áp lực làm
tăng giá cả. Nói cách khác, bất kì lý do nào làm cho tổng cầu tăng lên đều
dẫn đến sự tăng giá về mặt ngắn hạn. Có thể minh họa điều này thông qua
mô hình AS – AD. Khi tổng cầu tăng từ AD0 lên đến AD0 mức giá chung
tăng từ P0 đến P1.
Mức giá
AS
P1
P0
AD 1
AD0
Y0 Y1 Sản lượng
Tổng cầu phản ánh nhu cầu có khả năng thanh toán về hàng hóa và
dịch vụ của xã hội. Nó bao gồm nhu cầu hàng hóa, dịch vụ của chính phủ
và nhu cầu hàng hóa xuất khẩu ròng của thị trường nước ngoài. Khi nhu
cầu có khả năng thanh toán của cá chủ thể này tăng lên, tiền chi tiêu nhiều
hơn, giá cả tăng lên. Các lý do là:
Chi tiêu của chính phủ tăng lên: khi chi tiêu của chính phủ tăng lên,
tổng cầu có thể tăng lên trực tiếp thông qua các khoản đầu tư vào các
lĩnh vực thuộc phạm vi chính phủ quản lý hoặc có thể giám tiếp
thông qua các khoản chi phúc lợi xã hội, trợ cấp thất nghiệp tăng lên
và kết quả là giá cả hàng hóa tăng lên. Trong trường hợp nhu cầu chi
tiêu vượt quá khả năng thu ngân sách và được bù đắp bằng vốn phát
hành hoặc vay ngân hàng thương mại thì dễ dẫn đến trường hợp lạm
phát cao và kéo dài.
- Chi dùng của các hộ gia đình tăng lên: có thể do mức thu nhập thực
tế tăng lên hoặc so lãi suất giảm xuống, cả hai đều có tác dụng đẩy
tổng cầu lên và kéo dài.
Nhu cầu đầu tư của các doanh nghiệp tăng lên: Xuất phát từ dự đoán
về triển vọng phát triển kinh tế, về khả năng mở rộng thị trường hoặc
do lãi suất đầu tu giảm, về mặt ngắn hạn nó làm cho mức giá tăng.
Các yếu tố liên quan đến nhu cầu của nước ngoài như tỷ giá, giá cả
hàng hóa nước ngoài so với hàng hóa cùng loại được sản xuất trong nước
và thu nhập bình quân của thị trường nước ngoài có những ảnh hưởng quan
trọng đến nhu cầu hàng hóa xuất khẩu và do đó đến tổng cầu cũng như mức
giá cả trong nước.
1.3.2 Lạm phát chi phí đẩy
Đặc điểm quan trọng của lạm phát chi phí đẩy là áp lực tăng giá cả
xuất phát từ sự tăng lên của chi phí sản xuất vượt quá mức tăng của năng
suất lao động và làm giảm mức cung ứng hàng hóa của xã hội. Chi phí sản
xuất tăng lên có thể là do:
Mức tăng tiền lương vượt quá mức tăng năng suất lao động. Tiền
lương tăng lên có thể so thị trường lao động trở nên khan hiếm, so
yêu cầu đòi tăng lương của công đoàn hoặc do mức lạm phát dự tính
tăng lên.
Sự tăng lên mức lợi nhuận ròng của người sản xuất đẩy giá cả hàng
hóa lên.
Giá nội địa của hàng hóa nhập khẩu tăng lên, có thể do áp lực lạm
phát của nước xuất khẩu hoặc do giá trị nội tệ giảm so với ngoại tế
hoặc do ảnh hưởng của khủng hoảng… nếu các loại hàng hóa và
dịch vụ nhập khẩu này được sử dụng cho nhu cầu tiêu dùng thì nó sẽ
ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả nội địa, nếu nó được sử dụng như đầu
vào của quá trình sản xuất thì sẽ là tăng giá thành sản xuất và do đó
tăng giá.
Sự tăng lên của thuế và các khoản nghĩa vụ với ngân sách nhà nước
từ đó ảnh hưởng đến mức sinh lời của hoạt động đầu tư, giá cả tăng
lên là tất yếu nhằm duy trì mức sinh lời thực tế.
Các yếu tố trên hoặc là tác động trực tiếp vào mức lương thực tế của
người làm công hoặc tác động vào các chi phí ngoài lương, làm tăng chi
- phí sản xuất, đẩy mức giá bình quân lên trong khi giảm mức sản xuất của
xã hội xuống.
Khi chi phí đầu vào tăng khiến cho lợi nhuận của các nhà sản xuất
giảm xuống, họ phải cắt giảm sản lượng, đường cung AS0 dịch chuyển
thành đường AS1 làm cho giá tăng từ P0 đến P1 trong ngắn hạn. Khi đó tỷ lệ
thất nghiệp tăng lên, đây là điều mà chính phủ không hề mong muốn nên
chính phủ sẽ thực hiện các biện pháp nhằm kích cầu AD lên đưa nền kinh
tế trở về điểm cân bằng E2, sản lượng ở mức tiềm năng, thất nghiệp giảm,
nhưng bù lại P1 sẽ thành P2 > P 0. Tại mức giá cao hơn, các nguyên nhân
làm chi phí tăng lại xuất hiện , quá trình điều chỉnh tổng cung và sự đáp lại
của tổng cầu được lặp lại, làm cho giá cả tiếp tục tăng trong khi mức sản
xuất dưới mức tiềm năng.
Mức giá
AS1
E2 AS0
P2
P1 E1
P0 E0 AD1
AD
Y0 Y1 Sản lượng
1.3.3 Lạm phát do cung tiền tăng
Do chính sách tiền tệ mở rộng: làm cho cả MB và MS tăng lên,
không chỉ NHTW tăng mức phát hành tiền mà cả hệ thống ngân hàng trung
gian cũng mở rộng cho vay, tạo tiền gửi và làm cho tổng phương tiện thanh
toán tăng lên. Kết quả là chính phủ, cá nhân và các doanh nghiệp có nhu
cầu chi tiêu nhiều hơn, giá cả do vậy tăng nhanh hơn.
Lượng tiền cung ứng tăng liên tục và kéo dài khiến cho chi tiêu tăng
lên, tổng cầu AD dịch sang phải. Trong ngăn hạn, sản lượng đạt Y 1 vượt
mức sản lượng tiềm năng, tỉ lệ thất nghiệp giảm tạo ra áp lực khiến tiền
lương tăng lên làm lợi nhuận của nhà sản xuất giảm dẫn đến việc cắt giảm
- sản lượng khiến tổng cung AS dịch sang phải. Tiếp tục lại giống như
trường hợp lạm phát chi phí đẩy, mức giá tăng lên đến P2 >P 0 và có thể
tăng lên nữa nếu như lượng tiền cung ứng lại tiếp tục tăng.
AS1
Mức giá
P2 E2 AS0
P1
E1
P0 E0
AD1
AD
Y0 Y1
- CHƯƠNG II
TÌNH HÌNH LẠM PHÁT Ở VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2007 – 2008
2.1 Tình hình lạm phát ở Việt Nam năm 2007 – 2008
Ở Việt Nam lạm phát được đo bằng chỉ số giá tiêu dùng CPI.Từ năm
1995 – 2000, CPI được tính căn cứ vào giỏ hàng hóa và dịch vụ bao gồm
10 nhóm hàng, được chia thánh 86 phân nhóm, gồm 236 mặt hàng tiêu
dùng chính và 64 loại dịch vụ. Tỷ trọng mức tiêu dùng được xây dựng trên
cơ sở điều tra đời sống kinh tế hộ gia đình năm 1995. Từ năm 2000 – 2005,
số hàng hóa dịch vụ tăng lên 397 mặt hàng. Từ tháng 5/2006, con số này
tăng lên 500 mặt hàng. Cùng với việc bổ sung danh mục, Tổng cục thống
kê cũng tiến hành cập nhật quyền số tính CPI. Với quyền số mới, tỷ trọng
tiêu dùng lương thực, thực phẩm của người dân bình quân cả nước giảm từ
47.9% trong tổng chi tiêu cho đời sống hàng ngày của người dân ( giai
đoạn 2000 – 2005) xuống còn 42.8% giai đoạn 2006 -2010.
Tháng 1 năm 2007 Việt Nam chính thức gia nhập tổ chức thương
mại thế giới WTO đánh dấu một thời kì phát triển kinh tế mới. Mở của hội
nhập đã đưa lại nhiều cơ hội phát triển kinh tế, bên cạnh đó cũng đem lại
không ít khó khăn mà chính chúng ta phải vượt qua thì mới thực sự khiến
cho nền kinh tế phát triển mạnh được.
Chỉ số giá tiêu dùng tăng liên tục từ tháng 1/2007 đến tháng 8/2008,
đến tháng 9/ 2008 chỉ số giá tiêu dùng đã có xu hướng giảm lên tục cho đến
tận tháng 12/ 2008.
Bảng chỉ số giá tiêu dùng năm 2007 của Việt Nam ( đơn vị %):
T1 T2 T3 T4 T5 T6 T7 T8 T9 T10 T11 T12
CPI so
với
1.1 2.2 -0.2 0.5 0.77 0.9 0.94 0.55 0.74 1.23 2.91
tháng
trước
CPI so
với
1.1 3.2 3.0 3.5 5.2 6.2 6.78 7.3 8.12 9.45 12.63
tháng
12/06
- Biểu đồ: Chỉ số giá tiêu dùng năm 2007 - Consumer price index of 2007
Nguồn: Tổng cục thống kê
Qua biểu đồ ta nhận thấy là chỉ số giá tiêu dùng tăng liên tục vào các tháng
trong năm.
Bảng chỉ số giá tiêu dùng năm 2008 của Việt Nam ( đơn vị %):
T1 T2 T3 T4 T5 T6 T7 T8 T9 T10 T11 T12
So với
tháng 2.38 3.56 2.99 2.2 3.91 2.14 1.13 1.56 0.18 -0.19 -0.76 -0.68
trước
So với
tháng 2.38 6.02 9.19 11.6 15.96 18.44 27.04 21.65 21.87 21.64 20.71 19.89
12/06
Biểu đồ chỉ số giá tiêu dùng năm 2008
So với tháng trước
- So với tháng 12/2006
Số liệu: Tổng cục thống kê.
Trên đây là những nguyên nhân làm lạm phát gia tăng trong năm
2007 và những tháng đầu năm 2008. Tuy nhiên đến những tháng cuối năm
2008 tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng đã có xu hướng giảm từ tháng 6/
2008 đến tháng 7 chỉ có 1.13% đến tháng 8 là 1.56% - tuy có cao hơn tốc
độ tăng chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 chủ yếu là do việc điều chỉnh giá xăng
vào 21/07. Đặc biệt tốc độ tăng giá tiêu dùng của tháng 9 giảm xuống
0.18% không những thấp nhất so với các tháng trước đó mà còn so với 9
tháng cùng kì của 4 năm trước:
- Đồ thị chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 các năm 2004 – 2008
Số liệu: Tổng cục thống kê
Tháng 10 giá tiêu dùng đã giảm 0.19% so với tháng trước, đây là lần
giảm đầu tiên kể từ đầu năm trở lại đây. Tiếp theo chỉ số giá tiêu dùng
tháng 11 giảm 0.76% so với tháng trước, tháng 12 giảm 0.68% so với tháng
11.
Qua đây ta thấy chỉ số giá tiêu dùng năm 2008 nhìn chung tăng khá
cao và diễn biến phức tạp, khác thường so với xu hướng giá tiêu dùng năm
trước: giá tăng cao ngay từ quý I và liên tục tăng lên trong quý II, quý III,
nhưng các tháng quý IV lại liên tục giảm nên chỉ số giá tiêu dùng tháng 12
năm 2008 so với tháng 12 năm 2007 tăng 19.89% và chỉ số giá tiêu dùng
bình quân năm tăng 22.97%.
Mặc dù chỉ số giá tiêu dùng năm 2008 nhìn chung tăng khá cao
nhưng xu hướng diễn biến theo chiều hướng tích cực vào các tháng cuối
năm cho thấy được những nỗ lực của chính phủ trong việc thực hiện các
biện pháp nhằm kiềm chế lạm phát.
2.2 Nguyên nhân của lạm phát
2.2.1 Nguyên nhân xuất phát từ nền kinh tế toàn cầu
2.2.1.1 Giá dầu và giá nguyên vật liệu đầu vào liên tục gia tăng
Trong 4 năm 2003 -2006 kinh tế toàn cầu liên tục tăng trưởng cao,
đặc biệt là nhóm các nước mới nổi ở Châu Á như Trung Quốc đã đẩy nhu
- cầu sử dụng năng lượng toàn cầu tăng cao đột biến và những xung đột
chính trị tại Trung Đông là các nguyên nhân trực tiếp đẩy giá dầu lên cao
chưa từng có trong lịch sử 147 USD/ thùng trong tháng 9/ 2008 đồng thời
giá các nguyên liệu đầu vào khác như sắt thép, phân bón, xi măng cũng
tăng liên tục. Như vậy giá dầu đã tăng 72%, sắt thép tăng 114%, phân bón
tăng 59,6%, khí hóa lỏng tăng 95% kể từ đầu năm 2007 đến tháng 3/ 2008
và đây cũng là mức tăng cao nhất từ trước cho tới nay.
2.2.1.2 Giá lương thực thực phẩm liên tục tăng
Xuất phát từ quá trình biến đổi khí hậu toàn cầu, thiên tai dịch bệnh
xảy ra liên tiếp, cùng với những năm tăng trưởng kinh tế mạnh trên thế giới
– là những năm quá trình công nghiệp hóa được đẩy mạnh khiến diện tích
đất được sử dụng cho trồng trọt, chăn nuôi bị thu hẹp. Tất cả những điều
trên làm cho sản lượng lương thực thực phẩm ngày càng giảm mạnh. Ngoài
ra, giá năng lượng tăng cao khiến cho nhiều nước sử dụng một phần lớn
ngũ cốc chuyển sang sản xuất nhiên liệu sinh học càng làm cho nguồn cung
lương thực đã giảm lại càn giảm sút.
2.2.1.3 Một khối lượng lớn tiền được đưa ra nền kinh tế toàn cầu
Trước việc giá dầu và giá lương thực – thực phẩm liên tục leo thang
đã tạo nên cú sốc cung rất lớn đẩy lạm phát toàn cầu lên cao, tình hình này
buộc các NHTW phải tăng các mức lãi suất chủ chốt để kiềm chế lạm phát,
cụ thể: Nhật Bản tăng một lần từ 0.25% - 0.5%/ năm; khu vực đồng Euro
tăng 2 lần từ 3.5% – 3.75% - 4%/ năm; Anh tăng 3 lần từ 5% - 5.5%/ năm (
trong đó có 1 lần giảm); Thụy Điển tăng 4 lần từ 3% - 4%/ năm; Trung
Quốc tăng 6 lần từ 6.12% - 7.47%/ năm.
Việc các nước thực hiện thắt chặt tiền tệ thông qua việc tăng lãi suất
chủ đạo cùng với việc giá dầu, giá lương thực – thực phẩm tiếp tục tăng cao
chính là nguyên nhân cơ bản đã đẩy nền kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái
vào những tháng đầu năm 2008. Thêm vào đó là ảnh hưởng của cuộc
khủng hoảng cho vay dưới chuẩn của Mĩ bắt đầu từ tháng 7/ 2007. Trước
bối cảnh lạm phát gia tăng và kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái, các
NHTW không còn cách nào khác là phải bơm một lượng tiền lớn để cứu
vãn nền kinh tế thế giới, trong đó riêng Mĩ từ tháng 8/ 2007 đến nay đã
phải đưa ra nền kinh tế là hơn 2300 tỷ USD trong đó có 300 tỷ để cứu vãn
nguon tai.lieu . vn