LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan rằng số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung
thực, chưa hề được sử dụng để bảo vệ một học vị nào và chưa có ai công bố trong
uế
bất kỳ công trình nào.
tế
H
Tôi cũng xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này
đã được cám ơn và các thông tin trích dẫn đã được chỉ rõ nguồn gốc.
Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Nhà nước, Bộ, ngành chủ quản, cơ
sở đào tạo và Hội đồng đánh giá khoa học của trường Đại học Kinh tế về công trình
họ
cK
in
h
và kết quả nghiên cứu của mình.
TÁC GIẢ LUẬN VĂN
Tr
ườ
ng
Đ
ại
Phan Nam
i
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình học tập và nghiên cứu hoàn thành đề tài: “Đánh giá công
tác đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn theo chương trình mục
uế
tiêu quốc gia về dạy nghề trên địa bàn tỉnh Quảng Bình” Tôi luôn nhận được sự
tế
H
giúp đỡ tận tình quý báu của các thầy, cô giáo, bạn bè và đồng nghiệp.
Tôi xin chân thành cảm ơn đến tập thể cán bộ và giáo viên Trường Đại học
Kinh tế Huế đã tạo điều kiện thuận lợi, tận tình giảng dạy, giúp đỡ động viên trong
suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn tốt nghiệp.
h
Tôi xin bày tỏ biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Nguyễn Tài Phúc, thầy đã nhiệt
in
tình hướng dẫn dạy bảo và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện đề tài.
cK
Tôi xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo sở, cán bộ phòng đào tạo nghề - Sở Lao
động, Thương binh và xã hội tỉnh Quảng Bình, Ban Lãnh đạo, các thầy cô giáo ở
các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt cho
họ
tôi được tham gia và hoàn thành khoá đào tạo thạc sỹ kinh tế.
Trong quá trình nghiên cứu, dù đã cố gắng thật nhiều, nhưng do khả năng và
kinh nghiệm nghiên cứu còn hạn chế, nên đề tài không tránh khỏi những thiếu sót.
Đ
ại
Tác giả mong nhận được sự cảm thông và góp ý của quý thầy, cô giáo, đồng nghiệp
và những người quan tâm đến đề tài này.
ườ
ng
TÁC GIẢ LUẬN VĂN
Tr
Phan Nam
ii
TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ
uế
Họ và tên học viên
: PHAN NAM
Chuyên ngành
: Quản trị kinh doanh; Niên khóa: 2011-2013
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. NGUYỄN TÀI PHÚC
Tên đề tài: ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGHỀ NÔNG NGHIỆP
CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN THEO CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU
QUỐC GIA VỀ DẠY NGHỀ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH
Đ
ại
họ
cK
in
h
tế
H
1. Tính cấp thiết của đề tài: Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương,
chính sách liên quan đến công tác đào tạo nghề, trong đó ĐTN cho lao động nông
thôn vẫn luôn là một trong những chính sách xã hội lớn và là nhiệm vụ quan trọng.
Quảng Bình lĩnh vực nông nghiêp có vai trò đặc biệt quan trọng, tỷ lệ lao động
nông thôn hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp chiếm trên 65%. Tuy nhiên, công
tác dạy nghề nói chung và dạy nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn nói riêng
của tỉnh vẫn chưa đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa-hiện đại hóa nông nghiệp, nông
thôn trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập
quốc tế.
Xuất phát từ những lý do trên nên tôi đã chọn đề tài: “Đánh giá công tác
đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn theo chương trình mục tiêu
quốc gia về dạy nghề trên địa bàn tỉnh Quảng Bình” nghiên cứu làm luận văn thạc
sĩ quản trị kinh doanh của mình.
2. Mục tiêu nghiên cứu: Trên cơ sở đánh giá thực trạng công tác ĐTN, xác định
nhu cầu và các yếu tố ảnh hưởng để từ đó đề xuất những giải pháp phát triển công
tác ĐTN nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
3. Phương pháp nghiên cứu: Tác giả đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu
ng
sau: Phương pháp chọn điểm nghiên cứu; Phương pháp thu thập thông tin và
xử lý số liệu; Phương pháp phân tích đánh giá; Hệ thống các chỉ tiêu nghiên
cứu.
Tr
ườ
4. Kết quả nghiên cứu và những đóng góp khoa học của luận văn: Sau khi
nghiên cứu, đề tài có thể góp phần vào việc hệ thống hóa lý luận và thực tiễn
về công tác đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động cho lao động nông thôn;
Đánh giá đúng thực trạng, xác định nhu cầu và phân tích các yếu tố ảnh
hưởng đến công tác đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn trên địa
bàn tỉnh Quảng Bình; Đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm phát triển công tác
đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh Quảng Bình
trong những năm tới.
iii
KÝ HIỆU CÁC CỤM TỪ VIẾT TẮT
CỤM TỪ ĐẦY ĐỦ
Cán bộ giáo viên
CBQL
Cán bộ quản lý
CLĐTN
Chất lượng đào tạo nghề
CNH-HĐH
Công nghiệp hoá, hiện đại hóa
CNH
Công nghiệp hóa
CSDN
CSSX
Cơ sở dạy nghề
Cơ sở sản xuất
CSVC
Cơ sở vật chất
CTĐT
ĐNGV
Chương trình đào tạo
Đội ngũ giáo viên
ĐTN
Đào tạo nghề
tế
H
h
in
cK
GD-ĐT
Giáo dục và Đào tạo
GV
Giáo viên
KT-XH
Hiện đại hóa
Khoa học kỹ thuật
họ
HĐH
KHKT
Kinh tế - xã hội
Lao động - Thương binh và Xã hội
Đ
ại
LĐ-TB&XH
Lao động nông thôn
MTĐT
NNL
Mục tiêu đào tạo
Nguồn nhân lực
NN
Nông nghiệp
NT
Nông thôn
QLĐTN
Quản lý đào tạo nghề
QB
TBDN
Quảng Bình
Thiết bị dạy nghề
TTDN
XHCN
Trung tâm dạy nghề
Xã hội chủ nghĩa
UBND
Ủy ban nhân dân
ườ
ng
LĐNT
Tr
uế
VIẾT TẮT
CBGV
iv
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 1.1: Tỷ lệ nghèo đói theo trình độ học vấn ..................................... 20
uế
Biểu đồ 1.2: Trình độ học vấn ảnh hưởng đến mức thu nhập của người lao
tế
H
động ......................................................................................... 21
DANH MỤC CÁC HỘP
Nên đào tạo nghề gì cho lao động nông thôn .......................... 64
Hộp 2.2:
Khó khăn trong việc tổ chức điều tra nhu cầu học nghề nông
h
Hộp 2.1:
in
nghiệp cho lao động nông thôn................................................ 75
Khó khăn nguồn vốn đầu tư ít ................................................. 92
Hộp 2.4:
Khó khăn về việc thiếu giáo viên cơ hữu ................................ 94
Tr
ườ
ng
Đ
ại
họ
cK
Hộp 2.3:
v
nguon tai.lieu . vn