Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
…..0O0…..

NGUYỄN NGÂN GIANG
MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY
HỌC THEO HƯỚNG NÂNG CAO TÍNH TÍCH CỰC,
CHỦ ĐỘNG VÀ SÁNG TẠO CỦA SINH VIÊN
TRƯỜNG CAO ĐẲNG GIAO THÔNG VẬN TẢI III
LUẬN VĂN THẠC SỸ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Chuyên ngành: Quản Lý Văn Hóa Giáo Dục
Mã số: 5.07.03
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Trần Tuấn Lộ

Thành phố Hồ Chí Minh-2004

LỜI CẢM ƠN
Tôi xin chân thành cảm ơn phòng Khoa học công nghệ -Sau đại học, trường đại học
Sư phạm thành phô" Hồ Chí Minh và cắc thầy cô đã hết lòng giảng dạy, truyền thụ những
kiến thức rất cần thiết; bổ ích cho công việc và cho cuộc sống của những người học viên lớp
Cao học Quản lý Văn hóa - Giáo dục, khóa li chúng tôi.
Đặc biệt là những lời biết ơn sâu sắc về công lao dìu dắt, sự hướng dẫn và chỉ bảo tận
tình của thầy giáo, người hiũỹng dẫn khoa học - Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Tuấn Lộ đã giúp
tôi hoàn thành bản luận văn tốt nghiệp này.

MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................. 2
MỤC LỤC ................................................................................................... 3
BẢNG NHỮNG CHỮ VIẾT TẮT ............................................................ 6
PHẦN MỞ ĐẦU ......................................................................................... 7
1. Lý do chọn đề tài. .................................................................................................... 7
2. Mục đích nghiên cứu. .............................................................................................. 9
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu. ...................................................................... 9
4. Giả thuyết khoa học. ............................................................................................... 9
5. Nhiệm vụ nghiên cứu. ............................................................................................. 9
6. Giới hạn của đề tài................................................................................................... 9
7. Phương pháp nghiên cứu. ....................................................................................... 9

Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. .......................................................................................................... 12
1.1. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu. ..................................................................... 12
1.2.1. Khái niệm về quá trình dạy học ...........................................................................13
1.2.2. Khái niệm về hoạt động dạy..................................................................................15
1.2.3. Khái niệm về hoạt động học. .................................................................................16
1.2.4. Bản chất của quá trình dạy học. ...........................................................................17

1.3. Lý luận về phương châm "phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của
người học " hay tư tưởng "lấy người học làm trung tâm ". ................................. 18
1.3.1. Cơ sở khoa học của hoạt động nhận thức. ...........................................................18
1.3.2. Học là hoạt động tích cực, chủ động và sáng tạo của người học. ......................20

1.4. Một số vấn đề về quản lý hoạt động dạy - học. ................................................ 23
1.4.1. Khái niệm, chức năng và vai trò của quản lý. .....................................................23
1.4.2. Về quản lý hoạt động dạy - học. ...........................................................................25

1.4.3. Hệ thống các biện pháp tổ chức, quản lý nhằm nâng cao tính tích cực, chủ động
và sáng tạo của sình viên. ................................................................................................26

1.5. Kết luận chương 1. ............................................................................................. 28

Chương 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Ở TRƯỜNG
CAO ĐẲNG GIAO THÔNG VẬN TẢI III ........................................... 30
2.1. Vài nét về trường CĐ GTVT III. ...................................................................... 30
2.1.1. Sơ lược vê lịch sử hình thành và phát triền. ........................................................30
2.1.2. Mục tiêu đào tạo và nội dung, chương trình dạy học. ........................................31
2.1.3. Về cơ cấu tổ chức công tác đào tạo. ......................................................................31
2.1.4. Đối tượng và lưu lượng đào tạo. ...........................................................................33

2.2. Thực trạng quản lý, giảng dạy và học tập nhằm nâng cao tính tích cực, chủ
động và sáng tạo của sinh viên ồ trường CĐ GTVT III. ....................................... 33
2.2.1. Về quản lý hoạt động dạy - học. ...........................................................................33
2.2.2. Về hoạt động giảng dạy của đội ngũ giáo viên. ...................................................34
2.2.3. Về hoạt động học tập của sinh viên. .....................................................................42

2.3. Một số nguyên nhân. .......................................................................................... 49
2.3.1. Nguyên nhân khách quan. .....................................................................................49
2.3.2. Nguyên nhân chủ quan. .........................................................................................49

2.4. Kết luận chương 2. ............................................................................................. 50

Chương 3: CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ NHẰM NÂNG CAO TÍNH
TÍCH CỰC, CHỦ ĐỘNG VÀ SÁNG TẠO TRONG HỌC TẬP CỦA
SINH VIÊN TRƯỜNG CĐ GTVT III ................................................... 51
3.1. Tăng cường và đối mới quản lý quá trình dạy - học. ...................................... 51
3.1.1. Đổi mời nhận thức của người quản lý..................................................................51
3.1.2. Đổi môi phương pháp quản lý. .............................................................................52
3.1.3. Tăng cường vai trò quản lý trong quá trình dạy học. ........................................52
3.1.4. Xây dựng cơ chế, chính sách và các hoạt động để phát triển phương pháp dạy
học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của người học. ....................54

3.2. Tăng cường quản lý hoạt động giảng dạy. ....................................................... 55

3.2.1. Đổi mới quan niệm và phương pháp dạy học cho đội ngũ giáo viên. ...............55
3.2.2. Tể chức bồi dương kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên. ...........................57
3.2.3. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá phân loại giáo viên theo hướng đổi mới
phương pháp giảng dạy. ..................................................................................................60

3.3. Tăng cường quản lý hoạt động học................................................................... 61
3.3.1. Xác định mục đích và xây dựng động cơ, thái độ học tập. ................................61
3.3.2. Bồi dưỡng và rèn luyện cho sinh viên một số kỹ năng tự học cơ bản tạo điều
kiện để các em học tập tích cực, chủ động và sáng tạo. ................................................61
3.3.3. Tăng cường tể chức và quản lý hoạt động tự học của sinh viên. .......................63

3.4. Tăng cường quản lý cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. ........................... 64
3.4.1. Chuẩn hóa các điều kiện về cơ sở vật chất đảm bảo hoạt động dạy - học theo
hưởng nâng cao tính tích cực, chủ động và sáng tạo. ...................................................64
3.4.2. Tăng cường khai thác, cải tiến trang thiết bị dạy học theo hướng nâng cao tính
tích cực, chủ động và sáng tạo cho sinh viên. ................................................................65

3.5. Kết luận chương ra............................................................................................. 65

KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................. 67
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................... 69
PHỤ LỤC .................................................................................................. 72

nguon tai.lieu . vn