Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH

Cao Văn Quang

KỸ NĂNG SỐNG CỦA TRẺ 5 – 6 TUỔI
Ở MỘT SỐ TRƯỜNG MẦM NON
TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

LUẬN VĂN THẠC SĨ TÂM LÝ HỌC

Thành phố Hồ Chí Minh – 2012

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH

Cao Văn Quang

KỸ NĂNG SỐNG CỦA TRẺ 5 – 6 TUỔI
Ở MỘT SỐ TRƯỜNG MẦM NON
TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Chuyên ngành: TÂM LÝ HỌC
Mã số: 603180
LUẬN VĂN THẠC SĨ TÂM LÝ HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. TRẦN THỊ PHƯƠNG

Thành phố Hồ Chí Minh - 2012

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU............................................................................................................1
CHƯƠNG 1 .......................................................................................................6
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KỸ NĂNG SỐNG CỦA TRẺ 5 – 6 TUỔI ...............6
1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề…………………………………………….. 6
1.1.1. Nghiên cứu ở nước ngoài ......................................................................6
1.1.2. Nghiên cứu ở Việt Nam ......................................................................12
1.2. Cơ sở lý luận........................................................................................... 166
1.2.1. Kỹ năng sống .................................................................................... 166
1.2.2. Kỹ năng sống của trẻ 5 – 6 tuổi .......................................................... 28
CHƯƠNG 2 ................................................................................................... 498
THỰC TRẠNG KỸ NĂNG SỐNG CỦA TRẺ 5 – 6 TUỔI Ở MỘT SỐ
TRƯỜNG MẦM NON TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ................... 498
2.1. Tổ chức nghiên cứu thực trạng ............................................................ 498
2.2. Tiêu chí và thang đánh giá kỹ năng sống của trẻ 5 – 6 tuổi .................... 532
2.3. Kết quả nghiên cứu thực trạng ............................................................... 642
CHƯƠNG 3
THỬ NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG SỐNG
CHO TRẺ 5 – 6 TUỔI ...................................................................................88
3.1. Tổ chức nghiên cứu thử nghiệm.............................................................88
3.2. Đề xuất một số biện pháp rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ 5 - 6 tuổi 920
3.3. Kết quả thử nghiệm .................................................................................99
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...........................................................................118

DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT

BN

:

Bé Ngoan

ĐTB

:

Điểm trung bình

ĐC

:

Đối chứng

HM

:

Hóc môn

KN

:

Kỹ năng

KNS

:

Kỹ năng sống

NT.S

:

Nhận thức – sau thực nghiệm

NXB

:

Nhà xuất bản

Q

:

Quận

TH

:

Thực hiện

TP. HCM

:

Thành phố Hồ Chí Minh

TN.S

:

Thực nghiệm – sau thực nghiệm

UNESCO

:

Tổ chức văn hóa, Khoa học và Giáo dục của
Liên Hợp Quốc

UNICEF

:

Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc

WHO

:

Tổ chức y tế thể giới

DANH MỤC BẢNG SỐ LIỆU
Các bảng

Trang

Bảng 1.1: Bảng phân chia các mức độ kỹ năng theo quan điểm của K.K.
Platonov và G.G. Golubev ......................................................................................

21

Bảng 2.1. Mẫu khảo sát thực trạng kỹ năng sống của trẻ 5-6 tuổi ..........................

48

Bảng 2.2. Thang đánh giá mức độ nhận thức của trẻ 5 – 6 tuổi ở mỗi kỹ năng ….

55

Bảng 2.3. Thang đánh giá mức độ thực hiện kỹ năng của trẻ 5 – 6 tuổi ………….

60

Bảng 2.4. Kết quả thực trạng kỹ năng sống của trẻ 5 – 6 tuổi theo đánh giá của
giáo viên …………………………………………………………………………..

63

Bảng 2.5. Kết quả thực trạng kỹ năng sống của trẻ 5 – 6 tuổi ở kỹ năng Chăm
sóc vệ sinh cá nhân ..................................................................................................

65

Bảng 2.6. Kết quả thực trạng kỹ năng sống của trẻ 5 – 6 tuổi ở kỹ năng Nhận
thức về bản thân ......................................................................................................

66

Bảng 2.7. Kết quả thực trạng kỹ năng Rửa tay của trẻ 5 – 6 tuổi ở các nhóm khảo
sát ............................................................................................................................

67

Bảng 2.8. Kết quả thực trạng kỹ năng Rửa mặt, đánh răng của trẻ 5 – 6 tuổi giữa
các nhóm khảo sát ...................................................................................................

68

Bảng 2.9. Kết quả thực trạng kỹ năng Che miệng khi ho, hắt hơi, ngáp, của trẻ 5
– 6 tuổi giữa các nhóm khảo sát ..............................................................................

69

Bảng 2.10. Kết quả thực trạng kỹ năng giữ đầu tóc, quần áo gọn gàng, của trẻ 5 –
6 tuổi giữa các nhóm khảo sát .................................................................................

70

Bảng 2.11. Kết quả thực trạng kỹ năng Nhận biết thông tin về bản thân và gia
đình của trẻ 5 – 6 tuổi ở các nhóm khảo sát ..........................................................

72

Bảng 2.12. Kết quả thực trạng kỹ năng Ứng xử phù hợp với giới tính của trẻ 5 –
6 tuổi ở các nhóm khảo sát ......................................................................................

73

Bảng 2.13. Kết quả thực trạng kỹ năng Nhận biết khả năng và sở thích của trẻ 5
– 6 tuổi ở các nhóm khảo sát ...................................................................................

74

nguon tai.lieu . vn