BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
Cao Văn Quang
KỸ NĂNG SỐNG CỦA TRẺ 5 – 6 TUỔI
Ở MỘT SỐ TRƯỜNG MẦM NON
TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ TÂM LÝ HỌC
Thành phố Hồ Chí Minh – 2012
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
Cao Văn Quang
KỸ NĂNG SỐNG CỦA TRẺ 5 – 6 TUỔI
Ở MỘT SỐ TRƯỜNG MẦM NON
TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Chuyên ngành: TÂM LÝ HỌC
Mã số: 603180
LUẬN VĂN THẠC SĨ TÂM LÝ HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. TRẦN THỊ PHƯƠNG
Thành phố Hồ Chí Minh - 2012
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU............................................................................................................1
CHƯƠNG 1 .......................................................................................................6
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KỸ NĂNG SỐNG CỦA TRẺ 5 – 6 TUỔI ...............6
1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề…………………………………………….. 6
1.1.1. Nghiên cứu ở nước ngoài ......................................................................6
1.1.2. Nghiên cứu ở Việt Nam ......................................................................12
1.2. Cơ sở lý luận........................................................................................... 166
1.2.1. Kỹ năng sống .................................................................................... 166
1.2.2. Kỹ năng sống của trẻ 5 – 6 tuổi .......................................................... 28
CHƯƠNG 2 ................................................................................................... 498
THỰC TRẠNG KỸ NĂNG SỐNG CỦA TRẺ 5 – 6 TUỔI Ở MỘT SỐ
TRƯỜNG MẦM NON TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ................... 498
2.1. Tổ chức nghiên cứu thực trạng ............................................................ 498
2.2. Tiêu chí và thang đánh giá kỹ năng sống của trẻ 5 – 6 tuổi .................... 532
2.3. Kết quả nghiên cứu thực trạng ............................................................... 642
CHƯƠNG 3
THỬ NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG SỐNG
CHO TRẺ 5 – 6 TUỔI ...................................................................................88
3.1. Tổ chức nghiên cứu thử nghiệm.............................................................88
3.2. Đề xuất một số biện pháp rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ 5 - 6 tuổi 920
3.3. Kết quả thử nghiệm .................................................................................99
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...........................................................................118
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT
BN
:
Bé Ngoan
ĐTB
:
Điểm trung bình
ĐC
:
Đối chứng
HM
:
Hóc môn
KN
:
Kỹ năng
KNS
:
Kỹ năng sống
NT.S
:
Nhận thức – sau thực nghiệm
NXB
:
Nhà xuất bản
Q
:
Quận
TH
:
Thực hiện
TP. HCM
:
Thành phố Hồ Chí Minh
TN.S
:
Thực nghiệm – sau thực nghiệm
UNESCO
:
Tổ chức văn hóa, Khoa học và Giáo dục của
Liên Hợp Quốc
UNICEF
:
Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc
WHO
:
Tổ chức y tế thể giới
DANH MỤC BẢNG SỐ LIỆU
Các bảng
Trang
Bảng 1.1: Bảng phân chia các mức độ kỹ năng theo quan điểm của K.K.
Platonov và G.G. Golubev ......................................................................................
21
Bảng 2.1. Mẫu khảo sát thực trạng kỹ năng sống của trẻ 5-6 tuổi ..........................
48
Bảng 2.2. Thang đánh giá mức độ nhận thức của trẻ 5 – 6 tuổi ở mỗi kỹ năng ….
55
Bảng 2.3. Thang đánh giá mức độ thực hiện kỹ năng của trẻ 5 – 6 tuổi ………….
60
Bảng 2.4. Kết quả thực trạng kỹ năng sống của trẻ 5 – 6 tuổi theo đánh giá của
giáo viên …………………………………………………………………………..
63
Bảng 2.5. Kết quả thực trạng kỹ năng sống của trẻ 5 – 6 tuổi ở kỹ năng Chăm
sóc vệ sinh cá nhân ..................................................................................................
65
Bảng 2.6. Kết quả thực trạng kỹ năng sống của trẻ 5 – 6 tuổi ở kỹ năng Nhận
thức về bản thân ......................................................................................................
66
Bảng 2.7. Kết quả thực trạng kỹ năng Rửa tay của trẻ 5 – 6 tuổi ở các nhóm khảo
sát ............................................................................................................................
67
Bảng 2.8. Kết quả thực trạng kỹ năng Rửa mặt, đánh răng của trẻ 5 – 6 tuổi giữa
các nhóm khảo sát ...................................................................................................
68
Bảng 2.9. Kết quả thực trạng kỹ năng Che miệng khi ho, hắt hơi, ngáp, của trẻ 5
– 6 tuổi giữa các nhóm khảo sát ..............................................................................
69
Bảng 2.10. Kết quả thực trạng kỹ năng giữ đầu tóc, quần áo gọn gàng, của trẻ 5 –
6 tuổi giữa các nhóm khảo sát .................................................................................
70
Bảng 2.11. Kết quả thực trạng kỹ năng Nhận biết thông tin về bản thân và gia
đình của trẻ 5 – 6 tuổi ở các nhóm khảo sát ..........................................................
72
Bảng 2.12. Kết quả thực trạng kỹ năng Ứng xử phù hợp với giới tính của trẻ 5 –
6 tuổi ở các nhóm khảo sát ......................................................................................
73
Bảng 2.13. Kết quả thực trạng kỹ năng Nhận biết khả năng và sở thích của trẻ 5
– 6 tuổi ở các nhóm khảo sát ...................................................................................
74
nguon tai.lieu . vn