Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

BỘ LAO ĐỘNG – THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG – XÃ HỘI

ĐINH THỊ LAN ANH

HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TẠO ĐỘNG LỰC LAO ĐỘNG
TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN SẢN XUẤT
KINH DOANH ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG NHẬT MINH

LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ NHÂN LỰC

HÀ NỘI – NĂM 2015

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

BỘ LAO ĐỘNG – THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG – XÃ HỘI

ĐINH THỊ LAN ANH

HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TẠO ĐỘNG LỰC LAO ĐỘNG
TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN SẢN XUẤT
KINH DOANH ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG NHẬT MINH

Chuyên ngành
Mã số

: Quản trị nhân lực

: 60340404

LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ NHÂN LỰC

NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. BÙI TÔN HIẾN

HÀ NỘI – NĂM 2015

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Luận văn này là công trình nghiên cứu thực sự của cá
nhân tôi, chưa được công bố trong bất cứ một công trình nghiên cứu nào. Các
số liệu, nội dung được trình bày trong luận văn này là hoàn toàn hợp lệ và đảm
bảo tuân thủ các quy định về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Tôi xin chịu trách nhiệm về đề tài nghiên cứu của mình.

Tác giả

Đinh Thị Lan Anh

MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT………………………………………..IV
DANH MỤC BẢNG BIỂU………………………………………………….V
DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH……………………………………………….VI
MỞ ĐẦU……………………………………………………………………...1
1. Lý do chọn đề tài...........................................................................................1
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài.................................................2
3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu...................................................................4
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu.....................................................................5
5. Phương pháp nghiên cứu…………………………………………………5
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TẠO ĐỘNG LỰC LAO ĐỘNG TRONG
DOANH NGHIỆP ............................................................................................. 7
1.1. Một số khái niệm ...................................................................................... 7
1.1.1. Động lực và động lực lao động................................................................ 7
1.1.2. Tạo động lực lao động ............................................................................. 8
1.2. Một số học thuyết về tạo động lực lao động ............................................ 8
1.2.1. Lý thuyết hệ thống nhu cầu của Maslow ................................................. 8
1.2.2. Học thuyết về sự công bằng của Stacy Adams ...................................... 10
1.2.3. Học thuyết về sự tăng cường tích cực của Skinner ................................ 11
1.2.4. Học thuyết kỳ vọng của Victor H.Vroom .............................................. 12
1.3. Nội dung tạo động lực lao động ............................................................. 13
1.3.1. Xác định nhu cầu của người lao động.................................................... 13
1.3.2. Thực hiện các biện pháp tạo động lực lao động ..................................... 14
1.3.2.1 . Các biện pháp khuyến khích vật chất................................................. 14
1.3.2.2. Các biện pháp khuyến khích tinh thần ................................................ 16
1.4. Một số tiêu chí đánh giá hiệu quả tạo động lực lao động ..................... 20
1.4.1. Đánh giá mức độ hài lòng của người lao động....................................... 20
1.4.2. Tính chủ động sáng tạo trong công việc của người lao động ................. 21
1.4.3. Kỷ luật lao động .................................................................................... 21

1.4.4. Lòng trung thành của người lao động trong tổ chức .............................. 23
1.5. Các nhân tố ảnh hưởng đến tạo động lực lao động .............................. 23
1.5.1. Các nhân tố bên trong doanh nghiệp………………………………….22
1.5.2. Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp ..................................................... 28
1.6. Kinh nghiệm về tạo động lực lao động ở một số Công ty và bài học rút
ra cho Công ty TNHH sản xuất kinh doanh điện tử viễn thông Nhật Minh
........................................................................................................................ 29
1.6.1. Kinh nghiệm của công ty cổ phần công nghệ Bách Khoa Hà Nội.......... 29
1.6.2. Kinh nghiệm của viễn thông Thái Bình ................................................. 32
1.6.3. Bài học rút ra cho công ty TNHH sản xuất kinh doanh điện tử viễn thông
Nhật Minh....................................................................................................... 33
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TẠO ĐỘNG LỰC LAO
ĐỘNG TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN SẢN XUẤT KINH
DOANH ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG NHẬT MINH .................................... 35
2.1. Khái quát về Công ty TNHH sản xuất kinh doanh điện tử viễn thông
Nhật Minh ..................................................................................................... 35
2.1.1. Thông tin chung về công ty ................................................................... 35
2.1.2.1. Sơ đồ bộ máy tổ chức ......................................................................... 36
2.1.2.2. Cơ cấu lao động của công ty............................................................... 36
2.1.3. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh qua các năm ............................. 39
2.2. Phân tích thực trạng công tác tạo động lực lao động tại Công ty
TNHH sản xuất kinh doanh điện tử viễn thông Nhật Minh ....................... 40
2.2.1. Phân tích thực trạng xác định nhu cầu của NLĐ trong Công ty ............. 40
2.2.2.1. Các biện pháp khuyến khích về vật chất ............................................. 41
2.2.2.2 Các biện pháp kích thích tinh thần ....................................................... 57
2.3. Các tiêu chí đánh giá hiệu quả tạo động lực lao động tại Công ty
TNHH sản xuất kinh doanh điện tử viễn thông Nhật Minh ....................... 67
2.3.1. Đánh giá mức độ hài lòng của NLĐ với công việc ................................ 67
2.3.2. Tính chủ động, sáng tạo trong công việc của NLĐ ................................ 68
2.3.3. Kỷ luật lao động .................................................................................... 68
2.3.4. Lòng trung thành của NLĐ trong tổ chức .............................................. 68

nguon tai.lieu . vn