1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
BỘ VĂN HOÁ, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM
------------------
NGUYỄN THỊ TRANG
GIẢNG DẠY CÁC TÁC PHẨM MỚI
CHO SÁO TRÚC HỆ TRUNG CẤP
TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỆ THUẬT HÀ NỘI
LUẬN VĂN THẠC SĨ NGHỆ THUẬT ÂM NHẠC
HÀ NỘI 2016
2
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
BỘ VĂN HOÁ, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM
-----------------NGUYỄN THỊ TRANG
GIẢNG DẠY CÁC TÁC PHẨM MỚI
CHO SÁO TRÚC HỆ TRUNG CẤP
TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỆ THUẬT HÀ NỘI
Chuyên ngành: Phương pháp giảng dạy chuyên nghành
Mã số: 60210202
LUẬN VĂN THẠC SĨ NGHỆ THUẬT ÂM NHẠC
Hướng dẫn khoa học: PGS- TS Đỗ Xuân Tùng
HÀ NỘI 2016
3
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan công trình nghiên cứu khoa học này là của cá nhân tôi
được thực hiện bởi sự hướng dẫn của PGS.TS.Đỗ Xuân Tùng.
Các số liệu và kết quả nghiên cứu của luận văn này là trung thực và chưa
công bố trong bất kỳ công trình khoa học nào.
Người thực hiện
Nguyễn Thị Trang
4
KÝ HIỆU VIẾT TẮT
- ÂNQGVN: Âm nhạc Quốc gia Việt Nam
- ÂNTT: Âm nhạc truyền thống
- BGH: Ban giám hiệu
- BVHTT: Bộ Văn hóa Thông tin
- CĐNT: Cao đẳng nghệ thuật
- CĐ: Cao đẳng
- ĐH: Đại học
- GD & ĐT: Giáo dục và đào tạo
- GV: Giáo viên
- NCDT: Nhạc cụ dân tộc
- NCTT: Nhạc cụ truyền thống
- NSƯT: Nghệ sỹ ưu tú.
- NXB: Nhà xuất bản
- SGK: Sách giáo khoa
- PGS: Phó giáo sư
- TC: Trung cấp
- Ths: Thạc sỹ
- TS: Tiến sĩ
- UBND: Ủy ban nhân dân
5
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
2. Lịch sử nghiên cứu đề tài
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
4. Mục tiêu nghiên cứu
5. Phương pháp nghiên cứu
6. Những đóng góp chính của luận văn
7. Bố cục luận văn
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TRẠNG GIẢNG DẠY
1.1.
Cơ sở lý luận
1.1.1. Khái quát về các tác phẩm mới trong giáo trình hệ trung cấp
1.1.2. Vai trò của tác phẩm mới trong giáo trình giảng dạy
1.1.3. Những kỹ thuật sáo trúc được sử dụng trong tác phẩm mới
1.2. Thực trạng giảng dạy
1.2.1. Giới thiệu khái quát về Trường, Khoa và tổ bộ môn
1.2.2. Về giáo trình giảng dạy tác phẩm mới
1.2.3. Về phương pháp giảng dạy
1.2.4. Về chất lượng học sinh
TIỂU KẾT CHƯƠNG 1
CHƯƠNG 2: CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY
TÁC PHẨM MỚI
2.1. Các giải pháp chính
2.1.1. Bổ sung và sắp xếp lại giáo trình giảng dạy
2.1.2. Nâng cao yêu cầu giảng dạy kỹ thuật cho từng năm học
2.2. Các giải pháp hỗ trợ
2.2.1. Dạy sáo 10 lỗ bấm ngay từ năm thứ nhất
2.2.2. Thống nhất các chỉ dẫn diễn tấu ghi trong tác phẩm mới
2.2.3. Bổ sung các bài tập hỗ trợ
2.2.4. Tập hoà tấu với đĩa nhạc nền
2.3. Thực nghiệm sư phạm
2.3.1. Biên soạn giáo án và tổ chức thực nghiệm
2.3.2. Đánh giá kết quả thực nghiệm
Tiểu kết chương 2
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
1
1
2
4
5
5
5
5
6
6
6
7
9
12
12
13
19
22
24
25
25
25
28
41
41
42
44
47
48
48
51
52
52
54
56
nguon tai.lieu . vn