Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO

BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH

TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỸ THUẬT VIỆT NAM

NGUYỄN THỊ LÊ HỒNG

HÌNH TƯỢNG CON NGƯỜI TRONG NGHỆ THUẬT
CHẠM KHẮC ĐÌNH HOÀNH SƠN

LUẬN VĂN THẠC SỸ MỸ THUẬT

HÀ NỘI – 2017

2

BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO

BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH

TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỸ THUẬT VIỆT NAM

NGUYỄN THỊ LÊ HỒNG

HÌNH TƯỢNG CON NGƯỜI TRONG NGHỆ THUẬT
CHẠM KHẮC ĐÌNH HOÀNH SƠN

LUẬN VĂN THẠC SỸ MỸ THUẬT

Chuyên ngành : Mỹ thuật tạo hình (Hội họa)
Mã số

: 60 21 01 02

Niên khóa

: K18(2015-2017)

GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN
PGS.TS. LÊ VĂN SỬU

HÀ NỘI – 2017

3

DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
ĐH

:

Đại học

ĐHMTVN :

Đại học Mỹ Thuật Việt Nam

GS

:

Giáo sư

Tr

:

Trang

PGS

:

Phó giáo sư

TS

:

Tiến sỹ

Tp

:

Thành phố

H

:

Hình

VMT

:

Nxb

:

Viện Mỹ Thuật

Nhà xuất bản

1

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ...............................................................................................................3
1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................3
2. Tình hình nghiên cứu đề tài................................................................................4
3. Mục đích của luận văn .....................................................................................10
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................10
5. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................10
6. Đóng góp của luận văn ....................................................................................11
7. Kết cấu của luận văn .......................................................................................11
CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI ......12
1.1. Một số khái niệm sử dụng trong đề tài ..........................................................12
1.1.1. Khái niệm “hình tượng con người”. ...........................................................12
1.1.2. Khái niệm “ nghệ thuật chạm khắc đình làng” ..........................................14
1.1.3. Khái niệm “hình tượng con người trong nghệ thuật chạm khắc đình làng”....16
1.2. Khái quát về đình Hoành Sơn .......................................................................18
1.2.1. Lược sử đình Hoành Sơn ..........................................................................18
1.2.2. Khái quát kiến trúc đình Hoành Sơn .........................................................20
1.2.3. Khái quát nghệ thuật chạm khắc đình Hoành Sơn .....................................23
Tiểu kết chương 1.................................................................................................26
CHƯƠNG 2: NGHIÊN CỨU HÌNH TƯỢNG CON NGƯỜI TRONG
NGHỆ THUẬT CHẠM KHẮC ĐÌNH HOÀNH SƠN ...................................27
2.1. Hình tượng con người được thể hiện qua nội dung chủ đề nghệ thuật chạm
khắc ......................................................................................................................27
2.1.1. Hình tượng con người trong lao động sản xuất. ........................................27
2.1.2. Hình tượng con người trong đời sống sinh hoạt ........................................29
2.1.3. Hình tượng con người trong hoạt động vui chơi giải trí. ...........................32
2.2. Hình tượng con người được thể hiện qua hình thức nghệ thuật chạm khắc ............35

2

2.2.1. Hình tượng con người thể hiện qua hình khối. ..........................................35
2.2.2. Hình tượng con người thể hiện qua đường nét. .........................................40
2.2.3. Hình tượng con người thể hiện qua cấu trúc tỉ lệ.......................................43
Tiểu kết chương 2.................................................................................................45
CHƯƠNG 3: GIÁ TRỊ NGHỆ THUẬT CỦA HÌNH TƯỢNG CON NGƯỜI
TRONG NGHỆ THUẬT CHẠM KHẮC ĐÌNH HOÀNH SƠN VÀ NHỮNG
BÀI HỌC RÚT RA TỪ VIỆC NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI ................................47
3.1. Giá trị nghệ thuật của hình tượng con người trong chạm khắc đình Hoành
Sơn ........................................................................................................................47
3.2. Bài học rút ra từ việc nghiên cứu đề tài hình tượng con người trong chạm
khắc đình Hoành Sơn ...........................................................................................54
Tiểu kết chương 3.................................................................................................55
KẾT LUẬN .........................................................................................................57
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................59
PHỤ LỤC ẢNH MINH HỌA...........................................................................62

nguon tai.lieu . vn