Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM
-----------------------

Nguyễn Thị Trúc Phƣơng

GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH
TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN VẬT LIỆU
XÂY DỰNG TRƢỜNG THỊNH

Chuyên ngành: Quản Trị Kinh Doanh
Mã số: 60340102

LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ

NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
TS. Ngô Quang Huân

TP.HỒ CHÍ MINH – NĂM 2013

LỜI CAM ĐOAN

Trước hết, tôi xin cảm ơn TS. Ngô Quang Huân đã tận tâm hướng dẫn tôi
thực hiện luận văn này.
Xin trân trọng cảm ơn các Giảng viên bộ môn đã truyền đạt kiến thức trong
suốt chương trình học, những kiến thức đã ít nhiều được tích hợp trong luận văn
này.
Xin trân trọng cảm ơn Lãnh đạo, các đồng nghiệp ở công ty Trường Thịnh,
các chuyên gia trong ngành đã góp ý trong quá trình thực hiện đề tài.
Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng cá nhân
tôi, các dữ liệu, tài liệu khác chỉ được sử dụng như là nguồn tham khảo và được nói
rõ ở phần tài liệu tham khảo.
Trân trọng.

MỤC LỤC
Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Mục lục
Danh mục các bảng
Danh mục các hình vẽ, đồ thị
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1
Chƣơng I: TỔNG QUAN VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH VÀ PHÂN TÍCH
HIỆU QUẢ KINH DOANH .....................................................................................4
1.1 Khái niệm về hiệu quả kinh doanh ....................................................................4
1.2 Các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả kinh doanh .....................................................5
1.2.1 Chỉ tiêu về kết quả kinh doanh ....................................................................... 5
1.2.2 Chỉ tiêu về hiệu quả sử dụng các yếu tố kinh doanh ...................................... 7
1.2.3 Chỉ tiêu về hiệu quả sử dụng chi phí hoạt động kinh doanh .......................... 7
1.3 Phân tích chung hiệu quả kinh doanh ...............................................................8
1.4 Phân tích chi tiết các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả kinh doanh ........................8
1.4.1 Phân tích tình hình thực hiện chỉ tiêu kinh doanh .......................................... 8
1.4.2 Phân tích doanh thu......................................................................................... 9
1.4.3 Phân tích lợi nhuận ....................................................................................... 10
1.4.4 Phân tích tốc độ tăng trưởng ......................................................................... 11
1.4.5 Phân tích hiệu quả sử dụng vốn .................................................................... 12
1.4.6 Phân tích hiệu quả sử dụng lao động ............................................................ 14
1.4.7 Phân tích hiệu quả sử dụng chi phí kinh doanh ............................................ 15
1.5 Các yếu tố ảnh hƣởng đến hiệu quả kinh doanh ............................................15
1.5.1 Các yếu tố thuộc môi trường bên ngoài ........................................................ 15
1.5.1.1 Môi trường vĩ mô ...................................................................................15

1.5.1.2 Môi trường vi mô ...................................................................................16
1.5.2 Các yếu tố thuộc môi trường bên trong ........................................................ 17
Chƣơng II: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA
CÔNG TY TNHH VLXD TRƢỜNG THỊNH ......................................................20
2.1 Tổng quan về công ty TNHH VLXD Trƣờng Thịnh .....................................20
2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển ................................................................... 20
2.1.2 Tầm nhìn và sứ mệnh.................................................................................... 21
2.1.3 Cơ cấu tổ chức .............................................................................................. 21
2.2 Phân tích hiệu quả kinh doanh công ty Trƣờng Thịnh năm 2010 – 2012 ...24
2.2.1 Phân tích tình hình thực hiện chỉ tiêu kinh doanh ........................................ 24
2.2.2 Phân tích doanh thu....................................................................................... 25
2.2.3 Phân tích lợi nhuận ....................................................................................... 25
2.2.1.1 Phân tích khả năng sinh lợi cơ bản .........................................................25
2.2.1.2 Phân tích suất sinh lợi trên tổng tài sản và biên lợi nhuận .....................26
2.2.4 Phân tích tốc độ tăng trưởng ......................................................................... 27
2.2.5 Phân tích hiệu quả sử dụng vốn .................................................................... 27
2.2.5.1 Phân tích suất sinh lợi trên vốn sử dụng ................................................27
2.2.5.2 Phân tích suất sinh lợi trên vốn chủ sở hữu............................................28
2.2.5.3 Phân tích hiệu suất sử dụng tài sản ........................................................29
2.2.6 Phân tích hiệu quả sử dụng chi phí kinh doanh ............................................ 31
2.2.7 Phân tích hiệu quả sử dụng lao động ............................................................ 32
2.3 Các yếu tố ảnh hƣởng đến hiệu quả kinh doanh của công ty Trƣờng Thịnh
giai đoạn 2010 – 2012 ..............................................................................................33
2.3.1 Các yếu tố thuộc môi trường bên trong ........................................................ 33
2.3.1.1 Nguồn lực tài chính ................................................................................33
2.3.1.2 Nguồn nhân lực ......................................................................................34

2.3.1.3 Hoạt động nghiên cứu và phát triển .......................................................37
2.3.1.4 Hệ thống thông tin ..................................................................................38
2.3.1.5 Năng lực cạnh tranh cốt lõi ....................................................................39
2.3.1.6 Quản trị chiến lược .................................................................................40
2.3.2 Các yếu tố thuộc môi trường bên ngoài ........................................................ 41
2.3.2.1 Môi trường vĩ mô ...................................................................................41
2.3.2.2 Môi trường vi mô ...................................................................................45
Chƣơng III: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH TẠI
CÔNG TY TRƢỜNG THỊNH GIAI ĐOẠN 2013 – 2018 ...................................52
3.1 Giải pháp thực hiện các chỉ tiêu kinh doanh ..................................................52
3.2 Giải pháp tăng doanh thu .................................................................................54
3.3 Giải pháp tăng lợi nhuận ..................................................................................56
3.4 Giải pháp tăng hiệu quả sử dụng vốn .............................................................58
3.5 Giải pháp tăng hiệu quả sử dụng lao động .....................................................60
3.6 Giải pháp tăng hiệu quả sử dụng chi phí ........................................................62
3.7 Kiến nghị ............................................................................................................63
KẾT LUẬN ..............................................................................................................65

nguon tai.lieu . vn