Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH HUỲNH THỊ KIM TRANG THỰC TRẠNG VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ VIỆC DẠY VÀ HỌC Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC CỦA MỘT SỐ PHÒNG GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO QUẬN (HUYỆN) TẠI TP. HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC QUẢN LÝ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – 2002 LỜI CẢM ƠN Luận văn được thực hiện và hoàn thành với sự giúp đỡ quý báu của các Thầy Cô giáo, đồng nghiệp và bạn bè gần xa. Tác giả xin chân thành cám ơn Trường Cán Bộ Quản Lý Giáo Dục Trung Ương II; Phòng Tiểu Học thuộc Sở Giáo Dục-Đào Tạo Thành phố Hồ Chí Minh; Phòng Giáo Dục-Đào Tạo các Huyện Cần Giờ, B1nh Chánh, Củ Chi, Hóc Môn; Phòng Giáo Dục-Đào Tạo các Quận Gò Vấp, 6, 11, 12 và các Thầy Nguyễn Cao Đạt -Trưởng Khoa ĐTGV Tiểu Học Trường Cao Đẳng Sư Phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Thầy Lê Ngọc Điệp - Phó Phòng Tiểu Học thuộc Sở Giáo Dục-Đào Tạo Thành phố Hồ Chí Minh, Thầy Lâm Văn Đua -Chuyên viên Phòng Tiểu Học thuộc Sở Giáo Dục -Đào Tạo Thành phố Hồ Chí Minh, cùng nhiều Thầy Cô giáo đang trực tiếp giảng dạy tại các trường Tiểu học đã tạo điều kiện giúp đỡ một cách có hiệu quả bằng nhiều hình thức khác nhau. Đặc biệt tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc đến Phó Giáo sư -Tiến sĩ HOÀNG TÂM SƠN, người Thầy đã trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ tác giả trong suốt quá trình thực hiện để hoàn thành luận văn này. Mặc dù đã rất cố gắng, song do năng lực còn hạn chế nên những thiếu sót trong luận văn này là không thể tránh khỏi, vì lẽ đó kính mong được sự đóng góp ý kiến của Quý Thầy Cô và của các bạn đồng nghiệp. Tp. Hồ Chí Minh, tháng 09 năm 2002 Người thực hiện Huỳnh Thị Kim Trang 3 MỤC LỤC 0T ỜI CẢM ƠNT ...................................................................................................................3 T0 ỤC LỤC0T .........................................................................................................................4 BẢNG CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN ............................................................8 0T HẦN I : MỞ ĐẦU0T ..........................................................................................................9 T . Lí do chọn đề tài:T0 .................................................................................................................9 T0 . Mục đích nghiên cứu:........................................................................................................10 3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu :T0 ...............................................................................10 T . Giả thuyết khoa học :0T .........................................................................................................10 5. Nhiệm vụ nghiên cứu :T0 ......................................................................................................11 0T . Phương pháp nghiên cứu :................................................................................................11 T0 . Địa điểm nghiên cứu :T0 .......................................................................................................12 T HƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬNT0 ...................................................................................13 1.1. Khái niệm công cụ :0T ........................................................................................................13 T0 .1.1. Khái niệm về quản lý:0T ...............................................................................................13 1.1.2. Khái niệm về quản lý giáo dục :T0 ...............................................................................15 T .1.3. Khái niệm về dạy và học :0T ........................................................................................17 1.1.4. Khái niệm về quản lý dạy và học:T0 ............................................................................19 0T .1.5. Khái niệm về trưởng Tiểu học :0T ................................................................................20 0T .1.5.1. Bậc Tiểu học :0T ...................................................................................................20 0 .1.5.2. Trường Tiểu học:T0 ..............................................................................................21 T .1.6. Vai trò và nhiệm vụ của Phòng giáo dục và đào tạoT0 ...............................................22 1.1.6.1. Vai trò của Trưởng phòng giáo dục và đào tạo :...............................................22 4 T0 .1.6.2. Nhiệm vụ của trưởng phòng giáo dục và đào tạo:T0 ............................................23 1.1.6.3. Chức trách và nhiệm vụ của cán bộ chỉ đạo Phòng giáo dục -đào tạo:T0 ............24 T .2. Lịch sử nghiên cứuT0 .........................................................................................................26 T0 .3. Những vấn đề lý luận......................................................................................................27 1.3.1. Đặc điểm về trường Tiểu học.0T ..................................................................................27 T0 .3.2. Công tác quản lý dạy và học ở trường Tiểu học.T0 .....................................................30 1.3.2.1. Quản lí hoạt động của thầy :T0 .............................................................................30 1.3.2.2. Quản lí hoạt động của trò :0T ................................................................................31 1.3.2.3. Quản lí cơ sở vật chất phục vụ dạy và học:0T ......................................................32 0 .3.3. Quản lý của Phòng giáo dục Quận (Huyện) đối vôi việc dạy và học của trường Tiểu học.T0 .....................................................................................................................................32 1.3.3.1. Quản lý việc thực hiện cổng tác phổ cập tiểu học và tham gia xóa mù chữ trong phạm vi cộng đồng :0T .......................................................................................................32 0 .3.3.2. Chỉ đạo các trường Tiểu học bảo đảm chất lượng giảng dạy, học tập theo kế hoạch, mục tiêu giáo dục Tiểu học.................................................................................34 CHƯƠNG 2: TỔ CHỨC NGHIÊN CỨUT0 ....................................................................38 2.1. Khái quát về nghiên cứu đề tài.T0......................................................................................38 2.2. Công cụ nghiên cứu :0T .....................................................................................................40 0T .3. Tổ chức nghiên cứu :......................................................................................................40 T0 .3.1. Tiến hành nghiên cứu:0T ..............................................................................................40 2.3.2. Xử lý số liệu: theo phương phấp toán học thống kê0T .................................................41 0T HƯƠNG 3: THỰC TRẠNG VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ VIỆC DẠY VÀ HỌC Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC CỦA MỘT SỐ PHÒNG GIÁO DỤC-ĐÀO TẠO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINHT .....................................................................................43 T .1. Thực trạng về công tác quản lý dạy (giảng dạy) ở một số Quận.0T .................................43 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn