Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH

NGUYỄN MẠNH LÂM

THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO
HIỆU QUẢ QUẢN LÝ CỦA HIỆU TRƯỞNG CÁC
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG DÂN LẬP
Ở TỈNH ĐỒNG NAI

LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH
TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ CÔNG TÁC VĂN HÓA, GIÁO DỤC.
Mã số: 5 . 07 . 03
Người hướng dẫn khoá học :
PGS.TS. HOÀNG TẤM SƠN

TP .HỒ-CHÍ-MINH-2002

MỤC LỤC
MỤC LỤC..................................................................................................3
T
4

T
4

LỜI CẢM ƠN............................................................................................7
T
4

T
4

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ......................................................8
T
4

T
4

PHẦN MỞ ĐẦU......................................................................................10
T
4

T
4

1. Lý do chọn đề tài: ..................................................................................... 10
T
4

T
4

2.Mục đích nghiên cứu : ............................................................................... 13
T
4

T
4

3.Khách thể và đối tượng nghiên cứu : ......................................................... 13
T
4

T
4

5.Nhiệm vụ nghiên cứu : .............................................................................. 13
T
4

T
4

6. Phương pháp nghiên cứu : ........................................................................ 14
T
4

T
4

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI ...................................16
T
4

T
4

1.1 Xã hội hóa giáo dục - Đa dạng hóa giáo dục . ........................................ 16
T
4

T
4

1.1.1. Xã hội hóa giáo dục. ....................................................................... 16
T
4

T
4

1.1.2. Đa dạng hóa giáo dục. .................................................................... 18
T
4

T
4

1.2. Loại hình trường THPT dân lập . .......................................................... 19
T
4

T
4

1.2.1. Đặc điểm của các trường ngoài công lập. ...................................... 19
T
4

T
4

1.2.2 Trường THPTdân lập. ..................................................................... 22
T
4

T
4

1.3. Quản ly giáo dục - Quản lý trường học. ................................................ 24
T
4

T
4

1.3.1 Khái niệm về quản lý : .................................................................... 24
T
4

T
4

1.3.2. Quản lý giáo dục - quản lý trường học. .......................................... 25
T
4

T
4

1.4 Người Hiệu trưởng với công tác quản lý các hoạt đông giáo dục trong
T
4

trường THPT hệ dân lập . ............................................................................. 28
T
4

1.4.1 Vai trò trách nhiệm của Hiệu trưởng trong trường học. ................. 28
T
4

T
4

1.4.2 Vai trò, trách nhiệm của Hiệu trưởng trong trường THPTDL. ....... 30
T
4

T
4

CHƯƠNG 2: TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU.............................................32
T
4

T
4

2.1.Đọc và phân tích tài liệu : ....................................................................... 32
T
4

T
4

2.2.Xây dựng phiếu điều tra : ....................................................................... 32
T
4

T
4

2.3. Tổ chức khảo sát : .................................................................................. 33
T
4

T
4

2.4.Cách thức tiến hành : .............................................................................. 33
T
4

T
4

2.5.Xử lý số liệu và kết qủa khảo sát: ........................................................... 34
T
4

T
4

CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG VỀ QUẢN LÝ CỦA HIỆU TRƯỞNG
T
4

TRƯỜNG THPTDL Ở TỈNH ĐỒNG NAI. .........................................35
T
4

3.1. Vài nét về GD-ĐT ở Tỉnh Đồng Nai. .................................................... 35
T
4

T
4

3.1.1. Tổng quan về Tỉnh Đồng Nai và những định hướng phát triển . ... 35
T
4

T
4

3.1.2 Giáo dục -Đào tạo ở Đồng Nai........................................................ 38
T
4

T
4

3.2 Quá trình hình thành và phát triển trường THPTDL ở Đồng Nai. ......... 40
T
4

T
4

3.2.1 Hoàn cảnh ra đời và quy mô phát triển. .......................................... 40
T
4

T
4

3.2.2 Các dạng, trường THPTDL ở Đồng Nai: ........................................ 46
T
4

T
4

3.3 Tình hình đội ngũ Hiểu trưởng trường THPTDL ở Đồng Nai. .............. 47
T
4

T
4

3.4 Thực trạng về quản lý của Hiệu trưởng trường THPTDL ở Đồng Nai. . 51
T
4

T
4

3.4.1 Xây dựng và quản lý đội ngũ. ......................................................... 51
T
4

T
4

3.4.1.1 Đội ngũ cán bộ quản lý. ........................................................... 52
T
4

T
4

3.4.1.2. Đội ngũ giáo viên. ................................................................... 52
T
4

T
4

3.4.1.3 Đội ngũ nhân viên. ................................................................... 58
T
4

T
4

3.4.2 Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học. ........ 59
T
4

T
4

3.4.3 Quản lý quá trình dạy học và giáo dục. ........................................... 67
T
4

T
4

2.4.3.1. Quản lý quá trình dạy học. ...................................................... 67
T
4

T
4

3.4.3.2 Quản lý quá trình giáo dục. ...................................................... 79
T
4

T
4

3.4.4 Quản lý hoạt động ngoài giờ lên lớp. .............................................. 89
T
4

T
4

3.4.5 Quản lý tài chính, tài sản nhà trường. ............................................. 91
T
4

T
4

3.4.5.1 Quản lý tài chính. ..................................................................... 92
T
4

T
4

3.4.5.2 Quản lý tài sản. ........................................................................ 98
T
4

T
4

CHƯƠNG 4: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO CHẤT
T
4

LƯỢNG QUẢN LÝ CỦA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THPTDL Ở
ĐỒNG NAI. ...........................................................................................101
T
4

4.1 Một số giải pháp giúp Hiệu trưởng trường THPTDL ở Đồng Nai thực
T
4

hiện tốt công tác quán lý trường học. ......................................................... 101
T
4

4.1.1 Xác định đúng loại hình các trường THPTDL ở Đồng Nai hiên nay.
T
4

T
4

................................................................................................................ 101
4.1.2 Sắp xếp quy hoạch hệ thống các trường THPTDL ở Đồng Nai cho
T
4

phù hợp. .................................................................................................. 104
T
4

4.1.3 Cải tiến công tác tuyển sinh đối với trường THPTDL ở Đồng Nai.
T
4

T
4

................................................................................................................ 105
4.2 Một số giải pháp trong công tác quản lý của Hiệu trưởng trường ....... 107
T
4

T
4

THPTDL ở Đồng Nai . ............................................................................... 107
T
4

T
4

4.2.1Xác định trách nhiệm, nhiệm vụ và quyền hạn của Hiệu trưởng
T
4

trường THPTDL. .................................................................................... 107
T
4

4.2.1.1.Mối quan hệ giữa Hiệu trưởng với HĐQT ở trường THPTDL
T
4

T
4

............................................................................................................ 107
4.2.1.2.Hiệu trưởng với các mối quan hệ phối hợp khác. .................. 109
T
4

T
4

4.2.2.Cải tiến công tác quản lý cho phù hớp với loại hình trường
T
4

THPTDL. ................................................................................................ 110
T
4

4.2.2.1.Xây dựng và quản lý đội ngũ. ................................................ 110
T
4

T
4

4.2.2.2.Quản lý quá trình dạy học - giáo dục. .................................... 112
T
4

T
4

4.2.2.3 Quản lý tài chính và tài sản nhà trường. ................................ 116
T
4

T
4

nguon tai.lieu . vn