Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
------------

NGUYỄN THANH NAM

PHÁT TRIỂN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TẠI
CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHÂU THỦ CÔNG
MỸ NGHỆ GIAI ĐOẠN 2012 -2015 VÀ ĐỊNH HƯỚNG
ĐẾN NĂM 2020
Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh

LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
TS. NGUYỄN NGỌC ĐIỆN

HÀ NỘI – 2013

Phát triển chiến lược kinh doanh tại Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủ công
mỹ nghệ (Artexport) giai đoạn 2012-1015 và định hướng đến năm 2020.

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng cá nhân tôi,
được tổng hợp từ nhiều nguồn tài liệu tham khảo và số liệu lấy từ Công ty cổ phần
xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ Artexport, không sao chép của bất kỳ luận văn
nào trước đó.
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của luận văn này.
Hà Nội, tháng 01 năm 2013
Tác giả luận văn.

Nguyễn Thanh Nam

NGUYỄN THANH NAM – QTKD 2011A

i

Phát triển chiến lược kinh doanh tại Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủ công
mỹ nghệ (Artexport) giai đoạn 2012-1015 và định hướng đến năm 2020.

LỜI CẢM ƠN
Tôi xin chân trọng cảm ơn các thầy, cô giáo khoa kinh tế và quản lý, Viện đào
tạo sau đại học Đại học Bách Khoa Hà Nội, ban lãnh đạo Công ty cổ phần xuất
nhập khẩu thủ công mỹ nghệ, bạn bè đồng nghiệp, gia đình đã giúp đỡ tôi trong quá
trình làm luận văn.
Đặc biệt em xin chân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Thầy giáo, Tiến sĩ
Nguyễn Ngọc Điện – giảng viên khoa kinh tế và quản lý – trường Đại học Bách
Khoa Hà Nội đã tận tình giúp đỡ và trực tiếp hướng dẫn em trong suốt quá trình
nghiên cứu và hoàn thành luận văn.
Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong quá trình nghiên cứu song do khả năng và
kinh nghiệm của bản thân có hạn nên luận văn không tránh khỏi những thiếu sót và
hạn chế. Vì vậy tôi rất mong nhận được sự góp ý chân thành của các thầy giáo, cô
giáo và các đồng nghiệp nhằm bổ sung và hoàn thiện trong quá trình nghiên cứu
tiếp theo.
Xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, tháng 1 năm 2013
Tác giả

Nguyễn Thanh Nam

NGUYỄN THANH NAM – QTKD 2011A

ii

Phát triển chiến lược kinh doanh tại Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủ công
mỹ nghệ (Artexport) giai đoạn 2012-1015 và định hướng đến năm 2020.

MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................ ii
MỤC LỤC............................................................................................................. iii
DANH MỤC KÍ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT ........................................................... vi
DANH MỤC BẢNG BIỂU .................................................................................. vii
DANH MỤC HÌNH VẼ ...................................................................................... viii
PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC TRONG
KINH DOANH ...................................................................................................... 3
1.1 Tổng quan về chiến lược và quản trị chiến lược ......................................... 3
1.1.1 Khái niệm chiến lược ............................................................................... 3
1.1.2 Quản trị chiến lược................................................................................... 4
1.1.3 Hoạch định chiến lược.............................................................................. 7
1.1.3.1 Định nghĩa hoạch định chiến lược ...................................................... 7
1.1.3.2 Ý nghĩa của hoạch định chiến lược..................................................... 8
1.1.4 Các cấp quản trị chiến lược ...................................................................... 8
1.2 Các bước của quá trình hoạch định chiến lược .......................................... 9
1.2.1 Phân tích môi trường ................................................................................ 9
1.2.1.1 Phân tích môi trường vĩ mô .............................................................. 11
1.2.1.2 Môi trường ngành ............................................................................ 13
1.2.1.3 Phân tích tình hình bên trong của doanh nghiệp ............................... 17
1.2.2 Xác định sứ mệnh và mục tiêu ............................................................... 19
1.2.3 Phân tích và lựa chọn chiến lược ............................................................ 20
1.2.3.1 Phương án chiến lược cấp công ty .................................................... 20
1.2.3.2 Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh .................................................... 23
1.2.3.3 Chiến lược bộ phận chức năng ......................................................... 24
1.2.3.4 Lựa chọn chiến lược......................................................................... 24
1.3 Các công cụ phục vụ hoạch định chiến lược ............................................. 26
1.3.1 Bảng tổng hợp môi trường kinh doanh ................................................... 26
1.3.2 Ma trận cơ hội, ma trận nguy cơ ............................................................. 27
1.3.3 Phương pháp ma trận SWOT.................................................................. 29
1.3.3.1 Mô hình BCG (Boston Consulting Group) ....................................... 30
1.3.3.2 Công cụ để lựa chọn chiến lược : Ma trận QSPM (Ma trận hoạch
định chiến lược định lượng) ......................................................................... 32
1.4 Tóm tắt chương 1 ....................................................................................... 33
NGUYỄN THANH NAM – QTKD 2011A

iii

Phát triển chiến lược kinh doanh tại Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủ công
mỹ nghệ (Artexport) giai đoạn 2012-1015 và định hướng đến năm 2020.
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH
CỦA CÔNG TY XUẤT NHẬP KHẨU THỦ CÔNG MỸ NGHỆ
ARTEXTPORT – HÀ NỘI ................................................................................. 35
2.1 Khái quát về công ty ARTEXPORT ......................................................... 35
2.1.1 Giới thiệu chung..................................................................................... 35
2.1.2 Quá trình hình thành và phát triển .......................................................... 35
2.1.3 Chức năng Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ
Artexport ........................................................................................................ 37
2.1.4. Đặc điểm tổ chức hoạt động kinh doanh và tổ chức bộ máy quản lý
kinh doanh của Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ ............... 38
2.1.4.1 Đặc điểm tổ chức hoạt động kinh doanh........................................... 38
2.1.4.2 Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý kinh doanh .................................. 39
2.2 Một số kết quả kinh doanh của ARTEXPORT từ năm 2009 – 2011 ....... 41
2.3 Đánh giá khái quát thực trạng sản xuất kinh doanh của ARTEXPORT
trong giai đoạn 2009 - 2011...................................................................................... 43
2.3.1 Hoạt động sản xuất ................................................................................. 43
2.3.2 Hoạt động tiêu thụ sản phẩm .................................................................. 43
2.3.3 Hoạt động tài chính ................................................................................ 43
2.4 Đánh giá khái quát thực trạng công tác Quản trị chiến lược của công
ty Artexport ...................................................................................................... 43
2.4.1 Công tác quản trị chiến lược................................................................... 43
2.4.2 Nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trong quản trị chiến lược .............. 44
2.5 Một số thuận lợi và khó khăn trong hoạch định chiến lược và thực
hiện chiến lược của Artexport ......................................................................... 45
2.5.1. Thuận lợi............................................................................................... 45
2.5.2 Khó khăn................................................................................................ 45
Tóm tắt chương 2 ................................................................................................ 46
CHƯƠNG 3: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC CHO CÔNG TY CỔ PHẦN
XUẤT NHẬP KHẨU THỦ CÔNG MỸ NGHỆ ARTEXPORT HÀ NỘI......... 47
3.1 Phân tích môi trường kinh doanh của Công ty Xuất nhập khẩu thủ
công mỹ nghệ Artexport ................................................................................. 47
3.1.1 Phân tích môi trường vĩ mô .................................................................... 47
3.1.1.1 Phân tích môi trường kinh tế ........................................................... 47
3.1.1.2 Phân tích môi trường chính trị pháp lý ............................................. 54
3.1.1.3 Phân tích ảnh hưởng của môi trường tự nhiên văn hóa – xã hội........ 54
3.1.1.4 Môi trường công nghệ ...................................................................... 55

NGUYỄN THANH NAM – QTKD 2011A

iv

nguon tai.lieu . vn