Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
-------------------------------------------------

PHẠM THỊ THANH HIẾN

GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC
CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
Ở TỈNH HÒA BÌNH

LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH

NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. PHẠM CẢNH HUY

Hà Nội – Năm 2012

Luận văn Thạc sĩ

Quản trị kinh doanh

MỤC LỤC
TRANG
LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................... 4
BẢNG CHÚ THÍCH CÁC TỪ, CỤM TỪ VIẾT TẮT ................................... 5
DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU .................................................................. 6
MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 7
1. Tính cấp thiết của đề tài: ......................................................................... 7
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài:.............................................. 9
3. Mục đích, nhiệm vụ của luận văn:......................................................... 11
3.1. Mục đích nghiên cứu của luận văn:................................................. 11
3.2. Nhiệm vụ của luận văn: .................................................................. 11
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn:.................................... 11
4.1. Đối tượng nghiên cứu: .................................................................... 11
4.2. Giới hạn nghiên cứu: ...................................................................... 11
5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn:....................... 12
6. Những kết quả nghiên cứu khoa học trong luận văn:............................. 12
7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn:............................................. 12
8. Kết cấu của luận văn: ............................................................................ 13
CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN NGUỒN NHÂN LỰC CHO SỰ PHÁT
TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI CÁC TỈNH MIỀN NÚI .................................. 14
1.1. Lý luận chung về nguồn nhân lực...................................................... 14
1.1.1. Khái niệm nguồn nhân lực ........................................................... 14
1.1.2. Các chỉ tiêu đánh giá về chất lượng nguồn nhân lực .................... 16
1.1.3 Vai trò của nguồn nhân lực đối với phát triển kinh tế.................... 27
1.2. Đặc điểm của nguồn nhân lực các tỉnh miền núi và các nhân tố ảnh
hưởng........................................................................................................ 33
1.2.1. Các nhân tố ảnh hưởng tới nguồn nhân lực các tỉnh miền núi ...... 33
1.2.2. Đặc điểm của nguồn nhân lực các tỉnh miền núi .......................... 41
1.2.3 Yêu cầu của phát triển kinh tế đối với nguồn nhân lực các tỉnh miền
núi. ........................................................................................................ 44
1.3. Kinh nghiệm của một số địa phương và bài học cho Hòa Bình về phát
triển nguồn nhân lực. ................................................................................ 46
1.3.1. Kinh nghiệm phát triển nguồn nhân lực của một số của địa phương
có điều kiện tương đồng với Hòa Bình. ................................................. 46
Phạm Thị Thanh Hiến

1

Khoa Kinh tế & Quản lý

Luận văn Thạc sĩ

Quản trị kinh doanh

1.3.2. Bài học về phát triển nguồn nhân lực cho Hòa Bình. ................... 49
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ............................................................................. 51
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG NGUỒN NHÂN LỰC Ở TỈNH
HÒA BÌNH GIAI ĐOẠN HIỆN NAY ......................................................... 52
2.1. Khái quát ảnh hưởng của các điều kiện tự nhiên và kinh tế - xã hội đến
nguồn nhân lực và phát triển nguồn nhân lực ở tỉnh Hòa Bình. ................. 52
2.1.1. Điều kiện tự nhiên........................................................................ 52
2.1.2. Điều kiện kinh tế - xã hội............................................................. 55
2.2. Tình hình đào tạo nguồn nhân lực ở Hòa Bình giai đoạn hiện nay...... 59
Thực trạng nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế của tỉnh Hòa Bình trong
những năm qua được thể hiện thông qua sự vận động của NNL về số
lượng, chất lượng và cơ cấu phân bổ sử dụng theo ngành, theo địa
phương. ................................................................................................. 59
2.2.1. Quy mô, chất lượng và cơ cấu nguồn nhân lực............................. 59
2.2.2. Phân bổ và sử dụng nguồn nhân lực theo ngành và theo vùng:..... 66
Về phân bổ và sử dụng nguồn nhân lực theo vùng:................................ 70
2.2.3. Tác động của nguồn nhân lực tới phát triển kinh tế Hòa Bình. .... 72
2.3. Đánh giá chung về thành tựu, hạn chế và nguyên nhân trong phát triển
nguồn nhân lực ở tỉnh Hòa Bình. .............................................................. 75
2.3.1. Những thành tựu chủ yếu và nguyên nhân ................................... 75
2.3.2. Những hạn chế chủ yếu và nguyên nhân. ..................................... 79
2.3.3. Những vấn đề đặt ra đối với việc đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh
Hòa Bình. .............................................................................................. 83
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ............................................................................. 84
CHƯƠNG 3:GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CHO
SỰ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI Ở TỈNH HÒA BÌNH ..................... 85
3.1. Quan điểm, phương hướng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho
phát triển kinh tế ở tỉnh Hòa Bình đến 2015 và tầm nhìn 2010.................. 85
3.1.1. Những quan điểm chủ yếu. .......................................................... 85
3.1.2. Phương hướng: ............................................................................ 89
3.2. Các giải pháp nhằm phát triển nguồn nhân lực cho sự phát triển kinh tế
- xã hội ở tỉnh Hoà Bình............................................................................ 91
3.2.1 Giải pháp về đánh giá lại chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ở tỉnh
Hoà Bình. .............................................................................................. 91
3.2.2 Giải pháp về đánh giá lại công tác giáo dục đào tạo. ..................... 92
3.2.3 Nhóm giải pháp nâng cao thể lực nguồn nhân lực. ........................ 95
3.2.4 Nhóm giải pháp về đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực............. 97

Phạm Thị Thanh Hiến

2

Khoa Kinh tế & Quản lý

Luận văn Thạc sĩ

Quản trị kinh doanh

3.2.5 Nhóm giải pháp về thị trường sức lao động và thu hút nguồn nhân
lực ngoại tỉnh....................................................................................... 103
3.2.6 Nâng cao vai trò của các cấp bộ Đảng, chính quyền, các tổ chức
đoàn thể trong phát triển nguồn nhân lực. ............................................ 106
KẾT LUẬN................................................................................................ 109

Phạm Thị Thanh Hiến

3

Khoa Kinh tế & Quản lý

Luận văn Thạc sĩ

Quản trị kinh doanh

LỜI CAM ĐOAN

Luận văn này là công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi, nội dung
luận văn được tập hợp từ nhiều nguồn tài liệu và liên hệ thực tế viết ra,
không sao chép nội dung từ bất kỳ luận văn nào trước đó, phần tài liệu có
trích dẫn nguồn rõ ràng.
Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình khoa học của riêng tôi,
nếu sai tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của luận văn này.
Hà Nội, ngày

tháng 03 năm 2012
HỌC VIÊN

Phạm Thị Thanh Hiến

Phạm Thị Thanh Hiến

4

Khoa Kinh tế & Quản lý

nguon tai.lieu . vn