Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
------------------------Hoàng Thị Phương Anh

TỔ CHỨC DẠY HỌC CÁC NGUYÊN LÍ, ĐỊNH LUẬT CHẤT
LƯU VÀ CÁC ỨNG DỤNG KĨ THUẬT CỦA CHÚNG
TRONG CHƯƠNG “CƠ HỌC CHẤT LƯU” LỚP 10 BAN
NÂNG CAO THPT NHẰM PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC, TỰ
LỰC, SÁNG TẠO VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG KIẾN
THỨC CỦA HỌC SINH

LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC

Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2011

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
------------------------Hoàng Thị Phương Anh

TỔ CHỨC DẠY HỌC CÁC NGUYÊN LÍ, ĐỊNH LUẬT CHẤT
LƯU VÀ CÁC ỨNG DỤNG KĨ THUẬT CỦA CHÚNG
TRONG CHƯƠNG “CƠ HỌC CHẤT LƯU” LỚP 10 BAN
NÂNG CAO THPT NHẰM PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC, TỰ
LỰC, SÁNG TẠO VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG KIẾN
THỨC CỦA HỌC SINH

Chuyên ngành: Lí luận và phương pháp dạy học Vật lí
Mã số: 601410

LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC

NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS.TS Phạm Xuân Quế

Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2011

Lời cam đoan

Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số
liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được công bố
trong một công trình khoa học nào.

Tác giả
Hoàng Thị Phương Anh

Lời cảm ơn

Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến:
• PGS-TS Phạm Xuân Quế- người đã trực tiếp khuyến khích, động viên
và tận tình hướng dẫn tôi hoàn thành đề tài này.
• Quý thầy cô trong khoa Vật lí, trường Đại học Sư Phạm Thành phố
Hồ Chí Minh, Phòng Khoa Học Công Nghệ và Sau Đại Học đã quan
tâm giúp đỡ và tạo điều kiện cho tôi trong thời gian học tập và thực
hiện đề tài.
• Ban Giám Hiệu trường THPT Nguyễn Hữu Cầu, Huyện Hóc Môn, TP
Hồ Chí Minh và trường THPT Trương Định, thị xã Gò Công, tỉnh
Tiền Giang đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình thực
hiện đề tài.
• Gia đình, bạn bè, các thầy cô, các bạn bè đồng nghiệp đã giúp đỡ,
động viên tôi hoàn thành luận văn này.

TP Hồ Chí Minh tháng 10 năm 2011

MỤC LỤC
Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Lời cám ơn
Danh mục các ký hiệu, các chữ viết tắt
Danh mục các bảng
Danh mục các hình vẽ, đồ thị
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .....................................................................................................................1
Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC TỔ CHỨC DẠY HỌC
ỨNG DỤNG KĨ THUẬT CỦA VẬT LÍ NHẰM PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC,
TỰ LỰC VÀ SÁNG TẠO CỦA HỌC SINH .............................................................5
1.1. Mục tiêu giáo dục trong thời đại ngày nay .......................................................5
1.1.1. Mục tiêu chung của giáo dục phổ thông hiện nay ......................................5
1.1.2. Mục tiêu giáo dục của môn Vật lí THPT hiện nay...................................10
1.2. Dạy học các định luật vật lí ............................................................................12
1.2.1. Chu trình sáng tạo khoa học Razumôpxky...............................................12
1.2.2. Vận dụng chu trình sáng tạo Razumôpxky trong việc dạy học các nguyên
lí, định luật vật lí.................................................................................................13
1.3. Dạy học các ứng dụng kĩ thuật của vật lí........................................................16
1.3.1. Ứng dụng kĩ thuật (ƯDKT) của vật lí ......................................................16
1.3.2. Vai trò của việc nghiên cứu các ƯDKT trong dạy học vật lí ...................16

nguon tai.lieu . vn