Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Tạ Thị Ngọc Thanh VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HỢP TÁC VÀO VIỆC DẠY HỌC TÁC PHẨM VĂN HỌC DÂN GIAN Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC Thành phố Hồ Chí Minh - 2013 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Tạ Thị Ngọc Thanh VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HỢP TÁC VÀO VIỆC DẠY HỌC TÁC PHẨM VĂN HỌC DÂN GIAN Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn văn học Mã số: 60 14 01 11 LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN THỊ NGỌC ĐIỆP Thành phố Hồ Chí Minh – 2013 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tác giả luận văn Tạ Thị ngọc Thanh 1 LỜI CẢM ƠN Tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến Ban Giám hiệu trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Phòng Sau đại học, quý thầy cô giảng dạy lớp Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn văn học khóa 22 đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để các học viên học tập, nghiên cứu và hoàn thành khoá học. Tác giả xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến giáo viên hướng dẫn khoa học, Tiến sĩ Nguyễn Thị Ngọc Điệp, người đã tận tình giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi để tác giả hoàn thành luận văn. Xin chân thành cảm ơn các thầy cô, các anh chị đồng nghiệp và học sinh ở một số trường trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh. Cuối cùng, xin cảm ơn gia đình, người thân và bạn bè đã luôn ủng hộ, động viên, giúp đỡ để tác giả có thể hoàn thành tốt luận văn. Dù đã cố gắng rất nhiều nhưng luận văn không tránh khỏi thiếu sót, rất mong nhận được ý kiến đóng góp của quý thầy cô và các bạn đồng nghiệp để công trình được hoàn thiện hơn. Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 28 tháng 10 năm 2013 Tác giả luận văn Tạ Thị Ngọc Thanh 2 MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................1 LỜI CẢM ƠN..............................................................................................................2 MỤC LỤC....................................................................................................................3 DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT............................................................................5 MỞ ĐẦU ......................................................................................................................6 1. Lí do chọn đề tài .............................................................................................................6 2. Lịch sử vấn đề .................................................................................................................7 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu..............................................................................13 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu...............................................................................14 5. Phương pháp nghiên cứu.............................................................................................14 6. Đóng góp của luận văn.................................................................................................14 7. Cấu trúc luận văn.........................................................................................................15 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN................................................16 1.1. Cơ sở lí luận của dạy học hợp tác ............................................................................16 1.1.1. Định hướng đổi mới phương pháp dạy học..........................................................16 1.1.2. Cơ sở phương pháp luận của sự đổi mới phương pháp dạy học ..........................17 1.1.3. Lý thuyết về dạy học hợp tác................................................................................20 1.2. Thực tiễn dạy học văn học dân gian trong nhà trường phổ thông ......................32 1.2.1. Vị trí, vai trò của văn học dân gian trong nền văn học dân tộc............................32 1.2.2. Kết cấu chương trình văn học dân gian trong nhà trường....................................34 1.2.3. Vấn đề giảng dạy và tiếp nhận văn học dân gian ở trường trung học phổ thông hiện nay...........................................................................................................................37 CHƯƠNG 2: VẬN DỤNG DẠY HỌC HỢP TÁC VÀO DẠY HỌC TÁC PHẨM VĂN HỌC DÂN GIAN.............................................................................................42 2.1. Những tiền đề thuận lợi cho việc tổ chức dạy học hợp tác trong dạy học tác phẩm văn học dân gian ....................................................................................................42 2.2. Tình hình tổ chức dạy học hợp tác trong dạy học tác phẩm văn học dân gian ở nhà trường phổ thông ......................................................................................................44 2.2.1. Về phía giáo viên...................................................................................................45 2.2.2. Về phía học sinh....................................................................................................47 2.3. Những lưu ý khi tổ chức dạy học hợp tác trong dạy học tác phẩm văn học dân gian.....................................................................................................................................47 2.3.1. Câu hỏi thảo luận phải có tính vấn đề ..................................................................47 2.3.2. Thành lập nhóm học tập........................................................................................49 3 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn