Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH Dương Thanh Huyền TIẾP TUYẾN VÀ MỐI LIÊN HỆ VỚI ĐẠO HÀM TRONG DẠY HỌC TOÁN Ở LỚP 11 LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC Thành phố Hồ Chí Minh – 2014 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH Dương Thanh Huyền TIẾP TUYẾN VÀ MỐI LIÊN HỆ VỚI ĐẠO HÀM TRONG DẠY HỌC TOÁN Ở LỚP 11 Chuyên ngành : Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Toán Mã số : 60 14 01 11 LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS LÊ THỊ HOÀI CHÂU Thành phố Hồ Chí Minh – 2014 LỜI CẢM ƠN Đầu tiên tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến PGS.TS Lê Thị Hoài Châu. Bởi cô dù rất bận nhưng vẫn cố gắng hướng dẫn, giúp đỡ tôi ngay từ những ngày đầu làm luận văn. Cô giúp tôi xác định hướng đi và cho tôi những góp ý quý báu để luận văn được hoàn thiện. Tôi xin cảm ơn PGS.TS Lê Thị Hoài Châu, PGS.TS Lê Văn Tiến, TS.Vũ Như Thư Hương, TS.Nguyễn Thị Nga, TS.Trần Lương Công Khanh, TS.Lê Thái Bảo Thiên Trung vì những giờ dạy về Didactic Toán, Lịch sử toán học, Tin học thú vị và bổ ích. Tôi cũng xin cảm ơn phòng Sau đại học trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh đã hết sức tạo điều kiện thuận lợi cho học viên chúng tôi hoàn thành 2 năm học. Xin gửi lời cảm ơn đến Ban giám hiệu trường Trung học phổ thông Võ Minh Đức, tỉnh Bình Dương cũng như các thầy cô trong tổ bộ môn Toán của trường và tập thể học sinh lớp 11A2 năm học 2013 – 2014 đã nhiệt tình giúp đỡ tôi hoàn thành thực nghiệm. Tôi cũng xin cảm ơn tập thể lớp Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Toán khóa 23, đặc biệt là bạn Huỳnh Thị Kim Huệ đã động viên và giúp đỡ tôi về mặt tinh thần trong quá trình làm luận văn. Cuối cùng, tôi xin gửi tới mẹ và chị tôi sự biết ơn sâu sắc vì đã luôn bên tôi trong suốt quãng thời gian vừa qua. Xin cảm ơn mẹ và chị vì đã luôn ủng hộ tôi vô điều kiện, giúp đỡ tôi hết sức có thể trong quá trình tôi làm luận văn. Một lần nữa xin chân thành cảm ơn tất cả quý thầy cô, bạn bè, người thân đã bên cạnh tôi những lúc khó khăn trong suốt hai năm vừa qua. Dương Thanh Huyền MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời cảm ơn Mục lục Danh mục viết tắt Danh mục các bảng MỞ ĐẦU.........................................................................................................................1 Chương 1. MỘT VÀI QUAN ĐIỂM VỀ TIẾP TUYẾN VÀ MỐI LIÊN HỆ VỚI ĐẠO HÀM.........................................................................................9 1.1. Những quan điểm khác nhau về tiếp tuyến.....................................................9 1.2. Mối quan hệ giữa tiếp tuyến và đạo hàm......................................................13 1.3. Kết luận chương 1.........................................................................................15 Chương 2. TIẾP TUYẾN VÀ MỐI LIÊN HỆ VỚI ĐẠO HÀM TRONG SÁCH GIÁO KHOA TOÁN LỚP 11 ...................................................17 2.1. Tiếp tuyến và mối liên hệ với đạo hàm trong sách toán của Mỹ..................17 2.2. Tiếp tuyến và mối liên hệ với đạo hàm trong sách giáo khoa toán 11 Việt Nam....30 2.3. Kết luận chương 2.........................................................................................40 Chương 3. THỰC NGHIỆM......................................................................................42 3.1. Mục đích của đồ án didactic.........................................................................42 3.2. Đối tượng, nội dung của thực nghiệm..........................................................42 3.3. Kịch bản dạy học ..........................................................................................43 3.4. Phân tích tiên nghiệm....................................................................................45 3.5. Phân tích hậu nghiệm....................................................................................53 KẾT LUẬN ..................................................................................................................65 TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................68 PHỤ LỤC DANH MỤC VIẾT TẮT E: Sách bài tập Đại số và Giải tích 11 ban cơ bản. THCS: Trung học cơ sở. THPT: Trung học phổ thông. Tr.: Trang. M: Sách Precalculus with limits M1: Sách Đại số và Giải tích 11 ban cơ bản. M2: Sách giáo viên Đại số và Giải tích 11 ban cơ bản. Nxb: Nhà xuất bản. SGKCL: Sách giáo khoa chỉnh lí và hợp nhất năm 2000. ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn