Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH NGUYỄN NGHĨA DŨNG THỰC TRẠNG QUẢN LÝ VIỆC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH DẠY HỌC CỦA HIỆU TRƯỞNG CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC TẠI QUẬN TÂN BÌNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC Thành phố Hồ Chí Minh – 2006 LỜI CẢM ƠN Tôi xin gởi lời tri ân chân thành và sâu sắc nhất đến TS. Hồ Văn Liên, người đã tận tình hướng dẫn và trực tiếp giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện, hoàn thành bản luận văn này. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đối với toàn thể Giảng viên của trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, Phòng Khoa học - Công nghệ và Sau đại học đã tận tình giảng dạy hướng dẫn, quan tâm giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Tôi xin gởi lời cảm ơn đến Ban quản lý Dự án Phát triển giáo viên tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tạo mọi điều kiện từ vật chất đến tinh thần hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình học tập. Và tôi cũng xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến Sở Giáo dục và Đào tạo Tp. Hồ Chí Minh, Phòng Giáo dục Tân Bình, các trường tiểu học, các giáo viên và các bạn bè đ ồng nghiệp đã động viên giúp đỡ, tạo mọi điều kiện cho tôi hoàn thành luận văn. Tp. Hồ Chỉ Minh 11/2006 Tác giả luận văn 3 MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................3 MỤC LỤC......................................................................................................................4 MỞ ĐẦU.........................................................................................................................7 1. Lý do chọn đề tài .....................................................................................................7 2. Mục đích nghiên cứu ...............................................................................................8 4. Giả thuyết khoa học.................................................................................................8 5. Nhiệm vụ nghiên cứu...............................................................................................8 6. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu..............................................................................9 7. Phương pháp nghiên cứu .........................................................................................9 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ VIỆC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH DẠY HỌC CỦA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TIỂU HỌC ...............................11 1.1 . Lịch sử nghiên cứu vấn đề.................................................................................11 1.2 . Một số khái niệm cơ bản....................................................................................13 1.2.1. Quản lý.........................................................................................................13 1.2.2. Quản lý giáo dục ..........................................................................................20 1.2.3. Khái niệm dạy học .......................................................................................22 1.3. Quản lý trường tiểu học......................................................................................23 1.3.1. Đặc điểm của trường tiểu học......................................................................23 1.3.2. Vai trò của hiệu trưởng trong việc quản lý trường tiểu học.........................24 1.4 . Chương trình giáo dục tiểu học mới..................................................................27 1.4.1. Đổi mới chương trình giáo dục tiểu học......................................................27 1.4.2. Mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức và phương tiện dạy học của chương trình tiểu học mới........................................................................................28 1.5 . Quản lý thực hiện chương trình dạy học ở trường tiểu học trong giai đoạn hiện nay.......................................................................................................................................32 4 1.5.1. Quản lý việc phân công giảng dạy...............................................................34 1.5.2. Quản lý việc lập kế hoạch bài học của giáo viên tiểu học...........................35 1.5.3. Quản lý đổi mới phương pháp và phương tiện dạy học của giáo viên tiểu học...................................................................................................................................36 1.5.4. Quản lý cơ sở vật chất, môi trường học tập phục vụ việc thực hiện chương trình dạy học tiểu học......................................................................................................38 1.5.5. Kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện chương trình dạy học tiểu học...........39 1.5.6. Công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ giảng dạy cho giáo viên nhằm đáp ứng việc thực hiện chương trình dạy học mới ở trường tiểu học trong giai đoạn hiện nay40 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ VIỆC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH DẠY HỌC CỦA HIỆU TRƯỞNG CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC TẠI QUẬN TÂN BÌNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH...............................................................................42 2.1. Khái quát về giáo dục tiểu học ở Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh...............42 2.1.1. Một số nét về quận Tân Bình.......................................................................42 2.1.2. Những thành tựu về lĩnh vực giáo dục và đào tạo quận Tân Bình...............44 2.1.3. Những mặt còn hạn chế................................................................................45 2.2. Thực trạng việc thực hiện chương trình dạy học ở các trường tiểu học thuộc Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh..........................................................................46 2.2.1 Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh tiểu học trong năm..............46 2.2.2. Thực trạng về cơ sở vật chất thực hiện chương trình...................................52 2.3. Thực trạng quản lý việc thực hiện chương trình dạy học của hiệu trưởng ở các trường tiểu học thuộc quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh.........................................53 2.3.1. Thực trạng quản lý việc thực hiện chương trình dạy học của giáo viên......53 2.3.2. Thực trạng quản lý phân công giảng dạy cho giáo viên tiểu học.................55 2.3.3. Thực trạng quản lý việc lập kế hoạch bài học của giáo viên.......................57 2.3.4. Thực trạng quản lý việc đổi mới phương pháp giảng dạy của giáo viên.....59 2.3.5. Thực trạng quản lý phương tiện, điều kiện hỗ trợ hoạt động dạy học.........62 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn